![](images/graphics/blank.gif)
Đề thi kết thúc học phần học kì 1 môn Tâm lý học phát triển 1 năm 2023-2024 có đáp án
lượt xem 1
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Tham khảo Đề thi kết thúc học phần học kì 1 môn Tâm lý học phát triển 1 năm 2023-2024 có đáp án - Trường ĐH Văn Lang dành cho các bạn sinh viên tham khảo, để hệ thống kiến thức học tập cũng như trau dồi kinh nghiệm ra đề thi. Hi vọng sẽ giúp các bạn đạt kết quả tốt trong kì thi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi kết thúc học phần học kì 1 môn Tâm lý học phát triển 1 năm 2023-2024 có đáp án
- BM-004 TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG KHOA XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN ĐỀ THI, ĐÁP ÁN/RUBRIC VÀ THANG ĐIỂM THI KẾT THÚC HỌC PHẦN Học kỳ 1, năm học 2023-2024 I. Thông tin chung Tên học phần: Tâm lý học phát triển 1 Mã học phần: 71PSY130043 Số tín chỉ: 3 Mã nhóm lớp học phần: 231_71PSY130043_01 Hình thức thi: Tự luận Thời gian làm bài: 90 phút Thí sinh được tham khảo tài liệu: ☒ Có ☐ Không Ghi chú: Được tham khảo tài liệu giấy. II. Các yêu cầu của đề thi nhằm đáp ứng CLO (Phần này phải phối hợp với thông tin từ đề cương chi tiết của học phần) Lấy dữ Hình Trọng số Ký Câu Điểm liệu đo thức CLO trong hiệu Nội dung CLO hỏi số lường đánh thành phần CLO thi số tối đa mức đạt giá đánh giá (%) PLO/PI (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) Phân tích được bản chất của sự phát triển tâm lý; các quy luật chung của sự phát triển tâm lý; Tự Câu 1 CLO 1 các yếu tố chi phối sự phát triển 20% 5.0 PLO2 luận tâm lý. Hiểu được cách tiếp cận một số lý thuyết về phát triển trẻ em. Phân biệt được đặc điểm phát Tự 20% triển tâm lý của các giai đoạn lứa luận Câu 3 CLO 2 tuổi thai nhi, hài nhi, ấu nhi, mẫu 5.0 PLO2 giáo, nhi đồng, thiếu niên và thanh thiếu niên. Ứng dụng đặc điểm mỗi giai Tự 20% CLO 3 đoạn lứa tuổi vào thực tiễn nghề luận Câu 2 5.0 PLO2 nghiệp. CLO 4 Đánh giá được đặc điểm mỗi Tự 20% Câu 4 5.0 PLO6 giai đoạn lứa tuổi luận CLO 5 Đánh giá được các vấn đề liên Tự 20% Câu 4 10.0 PLO6 quan tới đặc điểm lứa tuổi luận Trang 1 / 5
- BM-004 III. Nội dung câu hỏi thi Câu hỏi 1: (3 điểm) Phân tích các qui luật phát triển tâm lý cá nhân? Câu hỏi 2: (2 điểm) Theo John Dewey, khi tổ chức hoạt động trải nghiệm, tổ chức trò chơi cho trẻ không chỉ để vui, mà phải là 1 hoạt động trải nghiệm mang tính giáo dục. Theo anh/ chị, nhà giáo dục cần tổ chức hoạt động trải nghiệm mang tính giáo dục như thế nào? Câu 3 (2 điểm) Phân tích hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo (3-6 tuổi)? Câu 4 (3 điểm) Tình huống: Trước đây, Ngọc là cô bé ngoan ngoãn trong mắt cha mẹ. Mọi việc dường như có sự thay đổi từ khi bắt đầu đi học trong môi trường mới, trường THCS tại trung tâm thành phố, Ngọc thích sử dụng son phấn, hay ngắm mình trong gương, các công việc nhà thì làm một cách hậu đậu, hay đổ vỡ, từ chén dĩa trong nhà đến việc không gọn gàng trong phòng. Mẹ nhắc nhở thì Ngọc than mệt mỏi, không muốn mẹ can thiệp vào cuộc sống riêng của mình. Ngọc còn dễ cáu gắt và hay cãi lời người lớn trong gia đình. Khi mẹ trao đổi với cô giáo chủ nhiệm thì cô nói Ngọc ở lớp tự tin, hòa đồng và kết nối tốt với bạn bè, tích cực tham gia các hoạt động ở trường lớp. Cô còn cho biết tuần trước em vừa tỏ tình với một bạn nam trong lớp. Anh/ chị hãy phân tích những sự thay đổi đã tạo nên chuyển biến mạnh mẽ trong tâm lý của Ngọc? Trang 2 / 5
- BM-004 ĐÁP ÁP VÀ THANG ĐIỂM Phần Nội dung đáp án Thang Ghi câu hỏi điểm chú I. Tự luận Câu 1 3.0 Nội dung a. Sự phát triển tâm lí của cá nhân diễn ra theo một trình 0.5 tự nhất định, không nhảy cóc, không đốt cháy giai đoạn. Phân tích và cho ví dụ minh họa. Nội dung b. Sự phát triển Tâm lí cá nhân diễn ra không đều 0.5 Phân tích và cho ví dụ minh họa. Nội dung c. Sự phát triển Tâm lí cá nhân diễn ra tiệm tiến và nhảy 0.5 vọt. Phân tích và cho ví dụ minh họa. Nội dung d. Sự phát triển Tâm lí cá nhân gắn bó chặt chẽ với sự 0.5 trưởng thành cơ thể và sự tương tác giữa cá nhân với môi trường văn hóa – xã hội. Phân tích và cho ví dụ minh họa. Nội dung e. Sự phát triển tâm lí cá nhân có tính mềm dẻo và có khả 0.5 năng bù trừ. Phân tích và cho ví dụ minh họa. Nội dung f. Trong sự phát triển của trẻ, có các mối liên hệ với nền 0.5 văn hóa xã hội, văn hóa gia đình, sự giáo dục của người lớn xung quanh trẻ và hoạt động – giao tiếp của chính mỗi trẻ. Những mối quan hệ này mang tính phổ biến và tất yếu ảnh hưởng lơn đến sự phát triển tâm lý trẻ em. Câu 2 2.0 Nội dung a. Trải nghiệm chỉ được xem là có tính giáo dục khi: 1.0 Dựa trên hứng thú của trẻ; phát sinh từ sự hiểu biết và trải nghiệm sống của trẻ. Trang 3 / 5
- BM-004 Hỗ trợ sự phát triển của trẻ. Ví dụ minh họa Nội dung b. Giúp trẻ phát triển kĩ năng mới. 1.0 Bổ sung sự hiểu biết của trẻ về thế giới. Chuẩn bị hành trang để trẻ biết sống trọn vẹn hơn. Ví dụ minh họa Câu 3 2.0 Nội dung a. Hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo: 1.0 - Không chỉ vì trẻ mẫu giáo dành nhiều thời gian cho hoạt động vui chơi. - Trò chơi mà trung tâm là trò chơi đóng vai theo chủ đề đã gây ra những biến đổi về chất trong tâm lý của trẻ. - Hoạt động vui chơi chi phối toàn bộ đời sống tâm lý của trẻ và các dạng hoạt động khác làm cho chúng mang màu sắc độc đáo của trẻ ở tuổi mẫu giáo. Nội dung b. a. Vui chơi là dạng hoạt động không mang tính bắt 0.5 buộc, trẻ tham gia nhiệt tình do chính sức hấp dẫn của trò chơi. Ví dụ minh họa b. Trò chơi là một dạng hoạt động mang tính tự lập Ví dụ minh họa Nội dung c. c. Trong trò chơi đóng vai theo chủ đề, đòi hỏi phải có 0.5 sự phối hợp giữa các thành viên trong trò chơi với nhau Ví dụ minh họa d. Trò chơi của trẻ mẫu giáo mang tính chất kí hiệu – tượng trưng Ví dụ minh họa Câu 4 3.0 Nội dung a. Từ các đặc điểm được mô tả trong tình huống, SV nêu 1.0 và phân tích được các sự thay đổi sau: Trang 4 / 5
- BM-004 Sự biến đổi về giải phẫu sinh lý (sự phát triển về thể chất) - Sự phát triển về cơ thể: Chiều cao, cận nặng, hệ xương, hệ cơ. - Nội tiết hoạt động mạnh - Hệ thần kinh còn kém chịu đựng các kích thích mạnh -Xuất hiện thời kỳ phát dục (hiện tượng dậy thì) Nội dung b. Sự thay đổi của điều kiện sống (Vị thế của thiếu niên có 1.0 sự thay đổi) - Đời sống trong gia đình - Đời sống ở nhà trường - Đời sống trong xã hội → Từ sự biến đổi về thể chất và điều kiện xã hội của giai đoạn này tạo ra biến đổi lớn về đời sống tâm lý của thiếu niên. → Khủng hoảng tuổi dậy thì. Nội dung c. - Giao tiếp với bạn là một hoạt động có vai trò quan 1.0 trọng trong đời sống, có khi cao hơn hoạt động học tập và giao tiếp với người lớn trong gia đình. - Nhu cầu giao tiếp với bạn cùng lứa tuổi của trẻ phát triển mạnh, vì khi giao tiếp có sự bình đẳng, độc lập, có chuẩn mực tình bạn cao. Điểm tổng 10.0 TP. Hồ Chí Minh, ngày 24 tháng 11 năm 2023 Người duyệt đề Giảng viên ra đề Phạm Văn Tuân Bùi Thị Hân Trang 5 / 5
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi kết thúc học phần môn Dẫn luận ngôn ngữ học - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
1 p |
219 |
9
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 2 môn Chuyên đề chủ nghĩa xã hội khoa học năm 2020-2021 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
2 p |
37 |
7
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm ở Tiểu học năm 2020-2021 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
2 p |
60 |
6
-
Đề thi kết thúc học phần môn Ngữ pháp năm 2019-2020 - Trường Đại học Ngân Hàng TP.HCM (Đề 1)
2 p |
91 |
4
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 2 môn Công tác Quốc phòng An ninh năm 2020-2021 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
5 p |
45 |
4
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 1 môn Đánh giá kết quả giáo dục mầm non năm 2020-2021 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
2 p |
35 |
3
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 1 môn Đánh giá kết quả giáo dục mầm non năm 2019-2020 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
2 p |
10 |
3
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 1 môn Những vấn đề lịch sử của khối ASEAN năm 2020-2021 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
3 p |
20 |
3
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 1 môn Dạy học tích cực các nội dung khoa học xã hội năm 2020-2021 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
4 p |
25 |
3
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 2 môn Chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 năm 2020-2021 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
2 p |
32 |
3
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 2 môn Dạy học tác phẩm văn chương theo hướng dẫn phát triển năng lực cảm thụ thẩm mỹ và tích hợp liên môn năm 2020-2021 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
2 p |
21 |
2
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 2 môn Phương pháp tổ chức hoạt động tạo hình năm 2020-2021 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
3 p |
11 |
2
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 2 môn Giới và phát triển năm 2020-2021 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
4 p |
32 |
2
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 2 môn Tổ chức thực hiện hợp đồng xuất khẩu chương trình giáo dục mầm non năm 2020-2021 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
3 p |
46 |
2
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 2 môn Lịch sử Việt Nam đại cương năm 2020-2021 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
2 p |
39 |
2
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 2 môn Phương pháp dạy học kể chuyện ở Tiểu học năm 2020-2021 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
3 p |
32 |
2
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 2 môn Dạy học tập làm văn cho học sinh tiểu học năm 2020-2021 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
4 p |
23 |
2
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 2 môn Đường lối cách mạng của Đảng cộng sản Việt Nam năm 2020-2021 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
4 p |
19 |
2
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)