intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Giáo dục KT và PL năm 2025 có đáp án - Sở GD&ĐT Đồng Nai

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:29

10
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu "Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Giáo dục KT và PL năm 2025 có đáp án - Sở GD&ĐT Đồng Nai" giúp các bạn ôn tập dễ dàng hơn và nắm các phương pháp giải bài tập, củng cố kiến thức cơ bản. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Giáo dục KT và PL năm 2025 có đáp án - Sở GD&ĐT Đồng Nai

  1. ĐỀ SỐ 2 MA TRẬN THEO CẤU TRÚC THI TỐT NGHIỆP THPT 2024 -2025 Năng lực môn GDKT&PL Chủ đề YCCĐ Điều chỉnh hành vi Phát triển bản thân TH&TG HĐ KT-XH Biết Hiểu VD Biết Hiểu VD Biết Hiểu VD Lớp 10 - 10% (4 lệnh hỏi) 1 3 – Nêu được khái niệm thị trường, cơ chế thị trường. – Liệt kê được các loại thị trường và chức năng của thị trường. CĐ2- lớp 10 – Nêu được ưu điểm và nhược điểm của cơ chế thị CĐ2: trường. Thị trường và – Hiểu được giá cả thị trường và chức năng của giá Câu 1 cơ chế thị cả thị trường. trường – Phê phán những hành vi không đúng khi tham gia thị trường. – Tôn trọng tác động khách quan của cơ chế thị trường. – Nêu được khái niệm ngân sách nhà nước. – Liệt kê được đặc điểm và vai trò của ngân sách nhà nước. – Giải thích được vì sao nhà nước phải thu thuế. CĐ3- lớp 10 – Gọi tên được một số loại thuế phổ biến. Ngân sách – Nêu được quy định cơ bản của pháp luật về quyền Câu 2 Nhà nước và thuế và nghĩa vụ công dân trong việc thực hiện pháp luật ngân sách và pháp luật thuế. – Ủng hộ những hành vi chấp hành và phê phán những hành vi vi phạm pháp luật về thu,chi ngân sách và thuế. CĐ4- lớp 10 – Nêu được vai trò của sản xuất kinh doanh. Sản xuất – Nhận biết được một số mô hình sản xuất kinh Câu 3 kinh doanh doanh và đặc điểm của nó. và các mô
  2. Năng lực môn GDKT&PL Chủ đề YCCĐ Điều chỉnh hành vi Phát triển bản thân TH&TG HĐ KT-XH Biết Hiểu VD Biết Hiểu VD Biết Hiểu VD hình sản – Lựa chọn được mô hình kinh tế thích hợp trong xuất kinh tương lai đối với bản thân. doanh – Nêu được: + Đặc điểm, cấu trúc, nguyên tắc hoạt động của hệ thống chính trị nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. + Đặc điểm, nguyên tắc tổ chức và hoạt động của bộ máy Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt CĐ7: Nam; chức năng, cơ cấu tổ chức và hoạt động của Hệ thống các cơ quan trong bộ máy Nhà nước Cộng hoà xã chính trị nước hội chủ nghĩa Việt Nam: Quốc hội, Chủ tịch nước, Câu 4 CHXHCN Chính phủ, Hội đồng nhâ dân,Uỷ ban nhân dân, Việt Nam Toà án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân. – Phê phán, đấu tranh với những hành vi chống phá Nhà nước và hệ thống chính trị ở nước ta. – Thực hiện được nghĩa vụ công dân trong bảo vệ, xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính trị ở Việt Nam bằng những hành vi cụ thể, phù hợp quy định của pháp luật. Lớp 11 - 20% (8 lệnh hỏi) 2 2 3 1 – Cạnh tranh CĐ1: + Nêu được khái niệm cạnh tranh. Canh tranh, + Giải thích được nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh cung cầu trong nền + Phân tích được vai trò của cạnh tranh trong nền Câu 5 kinh tế thị kinh tế. trường + Phê phán biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh. – Cung, cầu và mối quan hệ cung - cầu.
  3. Năng lực môn GDKT&PL Chủ đề YCCĐ Điều chỉnh hành vi Phát triển bản thân TH&TG HĐ KT-XH Biết Hiểu VD Biết Hiểu VD Biết Hiểu VD + Nêu được khái niệm cung và nhân tố ảnh hưởng đến cung. + Nêu được khái niệm cầu và nhân tố ảnh hưởng đến cầu. + Phân tích được mối quan hệ và vai trò của quan hệ cung- cầu trong nền kinh tế. + Phân tích được quan hệ cung-cầu trong hoạt động SXKD cụ thể. – Nêu được các khái niệm: lạm phát, thất nghiệp. – Liệt kê được các loại hình lạm phát và thất nghiệp. – Giải thích được nguyên nhân lạm phát, thất nghiệp. – Mô tả được hậu quả của lạm phát, thất nghiệp đối CĐ2: với nền kinh tế và xã hội. Câu Lạm phát, – Nêu được vai trò của Nhà nước trong việc kiểm 11 thất nghiệp soát và kiềm chế lạm phát, thất nghiệp. – Ủng hộ những hành vi chấp hành và phê phán những hành vi vi phạm chủ trương, chính sách của Nhà nước trong việc kiểm soát và kiềm chế lạm phát, thất nghiệp. – Nêu được các quy định cơ bản của pháp luật về: + Quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật (bình đẳng về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm pháp lí). CĐ 7: + Bình đẳng giới trong các lĩnh vực. Quyền bình đẳng của CD + Quyền bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo. Câu 6 trước PL – Nhận biết được ý nghĩa của quyền bình đẳng của công dân đối với đời sống con người và xã hội. – Đánh giá được các hành vi vi phạm quyền bình đẳng của công dân trong các tình huống đơn giản cụ thể của đời sống thực tiễn.
  4. Năng lực môn GDKT&PL Chủ đề YCCĐ Điều chỉnh hành vi Phát triển bản thân TH&TG HĐ KT-XH Biết Hiểu VD Biết Hiểu VD Biết Hiểu VD – Thực hiện được quy định của pháp luật về quyền bình đẳng của công dân. – Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật về: + Quyền và nghĩa vụ công dân trong tham gia quản lí nhà nước và xã hội. + Quyền và nghĩa vụ công dân về bầu cử và ứng cử. + Quyền và nghĩa vụ công dân về khiếu nại, tố cáo. CĐ 8: + Quyền và nghĩa vụ công dân về bảo vệ Tổ quốc. Một số quyền – Nhận biết được hậu quả của hành vi vi phạm Câu 8 Câu 7 dân chủ cơ bản của CD quyền dân chủ của công dân. – Tự giác thực hiện các quy định của pháp luật về các quyền dân chủ của công dân. – Phân tích, đánh giá được một số hành vi thường gặp trong đời sống liên quan đến quyền dân chủ của công dân. – Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật về: + Quyền bất khả xâm phạm về thân thể. + Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự vànhân phẩm. CĐ 9: + Quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở. Một số quyền + Quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, Câu tự do cơ bản Câu 10 Câu 9 điện thoại, điện tín. 12 của CD + Quyền và nghĩa vụ công dân về tự do ngôn luận, báo chí và tiếp cận thông tin. + Quyền, nghĩa vụ công dân về tự do tín ngưỡng và tôn giáo. – Nhận biết được hậu quả của hành vi vi phạm quyền tự do của công dân.
  5. Năng lực môn GDKT&PL Chủ đề YCCĐ Điều chỉnh hành vi Phát triển bản thân TH&TG HĐ KT-XH Biết Hiểu VD Biết Hiểu VD Biết Hiểu VD – Hiểu được trách nhiệm của học sinh trong thực hiện các quyền tự do của công dân. – Phân tích, đánh giá được hành vi vi phạm quyền tự do của công dân trong một số tình huống đơn giản. – Tự giác thực hiện các quy định của pháp luật về quyền tự do của công dân bằng những hành vi cụ thể, phù hợp. Lớp 12 - 70% (28 lệnh hỏi) 2 5 9 2 1 3 4 2 – Phân biệt được tăng trưởng kinh tế và phát triển kinh tế. – Nêu được các chỉ tiêu của tăng trưởng và phát triển KT. – Giải thích được vai trò của tăng trưởng và phát CĐ 1: triển KT. Câu Tăng trưởng – Nhận biết được mối quan hệ giữa tăng trưởng 13 và phát triển kinh tế với sự phát triển bền vững. kinh tế 1TN – Tham gia các hoạt động góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng, phát triển kinh tế. – Ủng hộ những hành vi, việc làm góp phần thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế; phê phán, đấu tranh với những hành vi, việc làm cản trở sự tăng trưởng, phát triển kinh tế. – Nêu được khái niệm hội nhập kinh tế quốc tế. – Giải thích được hội nhập kinh tế quốc tế là cần 1 CĐ2: thiết đối với mọi quốc gia. 1 1 DS Hội nhập kinh – Liệt kê được các hình thức hội nhập kinh tế quốc ĐS TN ĐS tế quốc tế 1d tế. 1c câu14 1a – Xác định được trách nhiệm của bản thân trong hội nhập kinh tế quốc tế.
  6. Năng lực môn GDKT&PL Chủ đề YCCĐ Điều chỉnh hành vi Phát triển bản thân TH&TG HĐ KT-XH Biết Hiểu VD Biết Hiểu VD Biết Hiểu VD – Ủng hộ những hành vi chấp hành và phê phán những hành vi không chấp hành chủ trương, chính sách hội nhập kinh tế quốc tế của Nhà nước Cộng hoà XHCN Việt Nam. – Nêu được khái niệm: bảo hiểm; an sinh xã hội và vai trò của bảo hiểm, an sinh xã hội. – Giải thích được sự cần thiết của bảo hiểm và an 1 sinh xã hội. 1 CĐ 3: 1 TN – Liệt kê được một số loại hình bảo hiểm. TN Bảo hiểm và ĐS 1b TN an sinh xã hội – Gọi tên được một số chính sách an sinh xã hội cơ Câu 17 Câu Câu bản. 15 16 – Thực hiện được trách nhiệm công dân về bảo hiểm và an sinh xã hội bằng những việc làm cụ thể và phù hợp. – Nêu được nội dung cơ bản của kế hoạch kinh doanh. – Giải thích được sự cần thiết phải lập kế hoạch 1 CĐ 4: 1 1 1 kinh doanh. ĐS Lập kế hoạch ĐS ĐS ĐS – Diễn giải được các bước lập kế hoạch kinh doanh. câu kinh doanh câu 2b câu 2c câu 2a – Lập được kế hoạch kinh doanh và mô tả được kế 2d hoạch kinh doanh của bản thân dưới hình thức bài tập thực hành. – Nêu được thế nào là quản lí thu, chi trong gia đình – Giải thích được sự cần thiết phải quản lí thu, chi CĐ 6: trong gia đình. 2 Quản lí thu chi trong gia – Đánh giá được thói quen chi tiêu và các mục tiêu TN đình tài chính của gia đình. 18,19 – Tham gia lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch thu, chi hợp lí trong gia đình. – Nêu được các quy định cơ bản của pháp luật về 1 2 1 ĐS CĐ 7: 3a quyền và nghĩa vụ của công dân về kinh doanh, nộp TN ĐS 3b
  7. Năng lực môn GDKT&PL Chủ đề YCCĐ Điều chỉnh hành vi Phát triển bản thân TH&TG HĐ KT-XH Biết Hiểu VD Biết Hiểu VD Biết Hiểu VD Một số quyền thuế, sở hữu tài sản, tôn trọng tài sản của người Câu 20 câu 3c, và nghĩa vụ khác. 3d của công dân – Tự giác thực hiện các quy định của pháp luật về về kinh tế quyền và nghĩa vụ của công dân về kinh tế bằng những hành vi phù hợp. – Phân tích, đánh giá được các hành vi vi phạm đơn giản thường gặp về quyền và nghĩa vụ của công dân về kinh tế; nhận biết được tác hại, hậu quả của hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ của công dân về kinh tế. – Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân và gia đình;học tập; bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ; đảm bảo an sinh xã hội; bảo vệ di sản văn hoá, môi CĐ 8: trường và tài nguyên thiên nhiên. Quyền và 2 – Tự giác thực hiện các quy định của pháp luật về 1 nghĩa vụ của TN quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân về văn hoá, ĐS công dân về Câu văn hóa xã xã hội bằng những hành vi phù hợp. 21 22,23 hội – Phân tích, đánh giá được các hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ của công dân trong một số tình huống đơn giản thường gặp về văn hoá, xã hội; nhận biết được tác hại, hậu quả của hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ công dân về văn hoá, xã hội. – Nêu được khái niệm, vai trò, các nguyên tắc cơ 1 bản của pháp luật quốc tế; mối quan hệ giữa pháp TN CĐ9: luật quốc tế và luật quốc gia. Câu 24 1 Một số vấn đề – Nhận biết được nội dung cơ bản của Công pháp ĐS ĐS cơ bản của quốc tế về: 4b 2 câu 4a luật quốc tế + Dân cư, lãnh thổ và biên giới quốc gia, các vùng ĐS Câu biển thuộc chủ quyền và quyền chủ quyền của quốc 4c,4d gia.
  8. Năng lực môn GDKT&PL Chủ đề YCCĐ Điều chỉnh hành vi Phát triển bản thân TH&TG HĐ KT-XH Biết Hiểu VD Biết Hiểu VD Biết Hiểu VD + Nguyên tắc cơ bản của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và hợp đồng thương mại quốc tế. – Phân tích, đánh giá được một số hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam và pháp luật quốc tế đơn giản. 5 7 9 2 1 0 9 5 2 LỆNH HỎI TỔNG ≈21 ≈3 ≈16 TỈ LỆ ≈ 52,5 ≈7,5 ≈40 ĐỀ SỐ 2: BẢNG ĐẶC TẢ THEO CẤU TRÚC THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM HỌC 2024- 2025 (Chú ý: Đây là Khung mẫu tham khảo chung, khi mô tả đề thực tế, chỉ những Chủ đề/YCCĐ nào có trong ma trận mới đưa vào đặc tả) NĂNG TT CHỦ ĐỀ YÊU CẦU CẦN ĐẠT LỰC/ CHỈ MĐTD LỆNH HỎI BÁO Câu 1: Lĩnh vực trao đổi, mua bán giữa các chủ thể kinh tế nhằm xác CĐ2- lớp định giá cả hàng hóa, dịch vụ được gọi là Tìm hiểu và tham gia các 10: Thị A. thị trường. hoạt động kinh tế - xã hội 1 trường và cơ TH1.1 Biết B. cơ chế thị trường. Nêu được khái niệm thị chế thị C. hoạt động sản xuất. trường trường D. hoạt động tiêu dùng. 2 CĐ 3- LỚP Đánh giá hành vi của bản ĐC 2.1 BIẾT Câu 2: Hành vi nào sau đây chưa thực hiện pháp luật về ngân sách 10 thân và người khác nhà nước? CĐ3: Ngân A Doanh nghiệp A kinh doanh về lĩnh vực công nghệ, hằng năm tổng sách nhà lợi nhuận lên đến hơn 10 tỉ đồng nhưng trốn tránh nộp thuế.
  9. nước và B.Hằng năm, địa phương T đã thực hiện công khai số liệu dự toán và thuế quyết toán ngân sách nhà nước một cách đầy đủ và nằm trong danh sách những địa phương đứng đầu về thu ngân sách. C. Công ty M đã nộp ngân sách nhà nước trên 15 tỉ đồng, tuyên truyền đến người lao động hiểu rõ hơn quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong việc thực hiện các chính sách thuế. D.Doanh nghiệp B luôn kê khai và chấp hành đúng quy định của pháp luật về kế toán, thống kê và công khai ngân sách.. 3 CĐ4- lớp 10 NL: Tìm hiểu và tham gia TH1.1 Biết Câu 3: Hoạt động sản xuất ra sản phẩm hàng hoá/dịch vụ để đáp ứng Sản xuất các hoạt động kinh tế - xã nhu cầu của thị trường, nhằm mục đích thu được lợi nhuận là hoạt động kinh doanh và các mô hội A. sản xuất kinh doanh. hình sản Nhận biết được một số B. nghiên cứu kinh doanh. xuất kinh mô hình sản xuất kinh C. tiêu thu sản phẩm.. doanh doanh và đặc điểm của nó D. hỗ trợ sản xuất. 4 CĐ7- LỚP - Nêu được đặc TH1.1 BIẾT Câu 4. Hệ thống chính trị Việt Nam gồm nhiều cơ quan, tổ chức cấu 10 điểm, cấu trúc, thành và được liên kết chặt chẽ với nhau thành một chỉnh thể thống Hệ thống nguyên tắc hoạt nhất nhằm thực thi chính trị động của hệ thống A. quyền làm chủ của nhân dân đối với đất nước. nước chính trị nước B. quyền lực của nhà nước đối với nhân dân. CHXHCN CHXHCNVN C. quyền lực của giai cấp này với giai cấp khác. Việt Nam - Biết được hệ thống D. quyền lực của Đảng đối với toàn dân tộc. chính trị của nước CHXHCN Việt Nam 6 Chủ đề 1 – Tìm hiểu tham gia hoạt TH1.1 BIẾT Câu 5: Nội dung nào dưới đây thể hiện vai trò của cạnh tranh trong lớp 11 động kinh tế xã hội nền kinh tế?
  10. Cạnh tranh A. Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. và cung – Nêu được khái niệm, biểu B. Triệt tiêu lợi nhuận kinh doanh. cầu trong hiện của cạnh tranh, cung C. Hủy hoại tài nguyên môi trường nền KTTT – cầu D. Tăng cường đầu cơ tích trữ. Biết vai trò của cạnh tranh trong nền kinh tế 6 CĐ 7- Lớp – Nêu được các quy định CB-ĐC1.2: Hiểu Câu 6. Đối với lĩnh vực văn hóa, hành vi nào dưới đây không vi 11 cơ bản của pháp luật về: phạm pháp luật về bình đẳng giới? Quyền bình + Quyền bình đẳng của A. Sáng tác tác phẩm nâng cao nhận thức giới đẳng của công dân trước pháp luật B. Phê bình nội dung tuyên truyền định kiến giới. CD trước (bình đẳng về quyền, C. Cản trở hoạt động nghệ thuật vì định kiến giới. PL nghĩa vụ và trách nhiệm D Phổ biến tập tục có tính phân biệt đối xử giới. pháp lí). + Bình đẳng giới trong các lĩnh vực. + Quyền bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo. – Nhận biết được ý nghĩa của quyền bình đẳng của công dân đối với đời sống con người và xã hội. 7 CĐ 7- Lớp Nêu được các quy định cơ CB-ĐC 1.2 Hiểu Câu 7: Quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật thể hiện ở 11 bản của pháp luật về: việc, khi tiến hành hoạt động kinh doanh, mọi công dân phải thực Quyền bình + Quyền bình đẳng của hiện nghĩa vụ nào sau đây? đẳng của công dân trước pháp luật A. Nộp thuế đầy đủ theo quy định. CD trước (bình đẳng về quyền, B. Thành lập quỹ bảo trợ xã hội. PL nghĩa vụ và trách nhiệm C. Lắp đặt hệ thống phần mềm quản lí. pháp lí). D. Cổ phần hóa tài sản doanh nghiệp. + Bình đẳng giới trong các lĩnh vực. – Thực hiện được quy định của pháp luật về
  11. quyền bình đẳng của công dân. 8 CĐ 8- Lớp – Nêu được một số quy DC2.1 BIẾT Câu 8: Hành vi nào dưới đây thể hiện việc không tôn trọng tài sản của 11 định cơ bản của pháp luật người khác? Một số về: A. Sử dụng tài sản mượn mà không trả. quyền dân + Quyền và nghĩa vụ công B. Trả lời của rơi cho chủ sở hữu. chủ cơ bản dân trong tham gia quản lí C. Bảo vệ tài sản công. của CD nhà nước và xã hội. D. Thông báo cho cơ quan có trách nhiệm khi nhặt được của rơi. + Quyền và nghĩa vụ công dân về bầu cử và ứng cử. + Quyền và nghĩa vụ công dân về khiếu nại, tố cáo. + Quyền và nghĩa vụ công dân về bảo vệ Tổ quốc. 9 CĐ 8- Lớp ĐC 1.1 BIẾT Câu 9. Trong trường hợp trên, việc anh C cắt ghép hình ảnh và đăng 11 Biết được hành vi vi lên mạng xã hội những thông tin về các mối quan hệ và đời tư của anh Một số phạm pháp luật P khiến cho uy tín, danh dự của anh P bị giảm sút là đã thực hiện chưa quyền dân đúng nghĩa vụ nào sau đây của người khiếu nại? chủ cơ bản của CD A. Tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của người khác. B. Trình bày trung thực nội dung khiếu nại. C. Tuân theo các quy định của Hiến pháp và pháp luật. D. Cung cấp đầy đủ các thông tin, tài liệu, chứng cứ có liên quan. 10 CĐ 9- lớp Biết đánh giá được ĐC – ĐC2.1 Biết Câu 10: Tự tiện bóc mở, thu giữ, tiêu hủy thư tín của người khác là 11 hành vi của bản thân và xâm phạm quyền nào dưới đây của công dân? Một số người khác trong chấp A. Đảm bảo an toàn thư tín, điện thoại, điện tín. quyền tự do hành pháp luật của Nhà B. Quyền được đảm bảo an toàn nơi cư trú. cơ bản của nước C. Quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở. CD Bài 19: Quyền được D. Quyền bất khả xâm phạm về thân thể. bảo đảm an toàn và bí
  12. mật thư tín, điện thoại, điện tín 11 CĐ 9- lớp Biết đánh giá được hành CB – ĐC – Biết. Câu 11: Hành vi nào dưới đây xâm phạm quyền tự do báo chí? 11 vi của bản thân và người ĐC2.1 A. Viết bài báo xuyên tạc sự thật Một số khác trong chấp hành B.Cung cấp thông tin cho báo chí. quyền tự do pháp luật của Nhà nước C. Viết bài ca ngợi hoạt động tình nguyện . cơ bản của Bài 20: Quyền và nghĩa D. Cung cấp thông tin về doanh nghiệp. CD vụ công dân về tự do ngôn luận, báo chí và tiếp cận thông tin 12 CĐ 9- lớp Hiểu được trách nhiệm CB – TH - Biết. Câu 12: Theo quy định của pháp luật, khi công dân thực hiện các hoạt 11 của công dân trong việc TH1.1 động tín ngưỡng tôn giáo phải có trách nhiệm Một số thực hiện pháp luật của A. tôn trọng lợi ích người khác. quyền tự do Nhà nước. B. từ bỏ nhân thân. cơ bản của Bài 21: Quyền và nghĩa C. đóng phí đầy đủ. CD vụ công dân về tự do tín D. xuyên tạc các tôn giáo khác. ngưỡng và tôn giáo 13 CĐ 1- lớp NL: Tìm hiểu và tham gia CB- TH1.1- Biết. Câu 13. Mô hình được Đảng và Nhà nước lựa chọn trong quá trình 12 các hoạt động kinh tế - xã vận hành nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Tăng hội. trưởng và Nhận biết được các chỉ Nam là: phát triển tiêu của phát triển kinh tế. A. Phát triển vì con người. kinh tế B. Phát triển vì giáo dục. C. Phát triển vì khoa học D. Phát triển vì y tế 14 CĐ2- lớp Phân tích, đánh giá ĐC2.1 Vận Câu 14: Bàn về quá trình hội nhập kinh tế quốc tế các bạn học sinh 12 được hành vi phù hợp Dụng lớp 12 A8 mỗi người đều có một ý kiến khác nhau. Theo em ý kiến Hội nhập không phù hợp với chính của bạn nào sai khi nói về hội nhập kinh tế quốc tế. kinh tế sách hội nhập kinh tế A. Hội nhập kinh tế quốc tế làm các quốc gia bị lệ thuộc. quốc tế quốc tế. B. Hội nhập kinh tế quốc tế giúp tiếp thu thành tựu khoa học công nghệ.
  13. C. Hội nhập kinh tế quốc tế góp phần mở rộng thị trường. D. Hội nhập kinh tế quốc tế giúp các nước học hỏi lẫn nhau. 15 CĐ2- lớp Tìm hiểu và tham gia các Câu 1: Đọc đoạn thông tin sau: 12 hoạt động kinh tế - xã Việc thực hiện chủ trương “chủ động hội nhập kinh tế quốc tế” Hội nhập hội. và thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW “Về một số chủ trương, chính kinh tế sách lớn để nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững khi Việt Nam là quốc tế Phân tích, đánh giá được thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới” của Đảng đã đạt được các vấn đề về hội nhập nhiều thành tựu, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế kinh tế quốc tế. - xã hội, gia tăng sức mạnh tổng hợp quốc gia, giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước, giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội; cải thiện đời sống nhân dân, củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào công cuộc đổi mới; nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Trong đó, nổi bật là: Nước ta đã thiết lập quan hệ ngoại giao với hầu hết các nước, có quan hệ kinh tế - thương mại với hơn 160 nước và 70 vùng lãnh thổ, là thành viên của hầu hết các tổ chức khu vực và quốc tế quan trọng với vị thế và vai trò ngày càng được khẳng định. Quan hệ giữa nước ta với các nước trên thế giới ngày càng đi vào chiều sâu; hợp tác về chính trị, quốc phòng, an ninh, văn hóa, xã hội và các lĩnh vực khác được mở rộng. (Nguồn: Theo Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 10/4/2013 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế) CĐ2- lớp Phân tích, đánh giá được CB- TH2.1- Biết a) Thông tin trên cho thấy được lợi ích thiết thực từ việc hội 12 các vấn đề về hội nhập nhập kinh tế quốc tế. Đúng Hội nhập kinh tế quốc tế. kinh tế quốc tế
  14. CĐ2- lớp Có hiểu biết cơ bản về ĐC1.3- Hiểu. b) Liên kết, hợp tác với nhiều nước sẽ làm suy giảm tiềm lực 12 hội nhập kinh tế quốc tế. kinh tế Việt Nam. (Sai) Hội nhập kinh tế quốc tế CĐ2- lớp Phân tích, đánh giá Hiểu. c) Hội nhập kinh tế quốc tế góp phần cải thiện đời sống nhân 12 được hành vi về hội nhập CB- ĐC2.1- dân. Đúng Hội nhập kinh tế quốc tế. kinh tế quốc tế CĐ2- lớp Tham gia một số hoạt TH2.2 – Vận d) Hội nhập quốc tế sẽ làm mất độc lập, tự chủ và bản sắc dân 12 động hội nhập kinh tế dụng. tộc của các nước. (Sai) Hội nhập quốc tế. kinh tế quốc tế 16 CĐ 3- lớp Tìm hiểu và tham gia CB- TH2.3 Vận Câu 15: Bạn A học sinh lớp 10 trường THPT X không may bị tai nạn 12 các hoạt động kinh tế - xã dụng. giao thông phải nhập viện điều trị một tháng. Sau khi ra viện, bạn A Bảo hiểm hội. . đã tìm đến cơ quan bảo hiểm để làm thủ tục thanh toán toàn bộ chi phí và an sinh - Đưa ra quyết định điều trị và phẫu thuật theo quy định. Bạn A đã tham gia loại hình bảo xã hội hợp lí và tham gia giải hiểm nào dưới đây? quyết vấn đề của cá nhân. A. Bảo hiểm y tế. B. Bảo hiểm xã hội. C. Bảo hiểm thương mại. D. Bảo hiểm thất nghiệp. 17 CĐ 3- lớp Tìm hiểu và tham gia CB- TH1.2- Hiểu Câu 16: Việc làm nào dưới đây góp phần thực hiện tốt chính sách an 12 các hoạt động kinh tế - xã sinh xã hội về vấn đề giải quyết việc làm? Bảo hiểm hội. A. Phát triển sản xuất và dịch vụ. và an sinh Giải thích được một B. Hưởng chế độ phụ cấp khu vực. xã hội cách đơn giản về chính C. Xóa bỏ định kiến về giới. sách an sinh xã hội. D. Chia đều lợi nhuận khu vực.
  15. 18 CĐ 3- lớp Giải thích được được sự ĐC2.1- Hiểu. Câu 17: Việc làm nào sau đây của người sử dụng lao động là phù hợp 12 cần thiết của bảo hiểm và đối với người lao động trong tham gia bảo hiểm? Bảo hiểm an sinh xã hội. A. Đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đầy và an sinh đủ và đúng quy định pháp luật. xã hội B. Đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp không đúng mức quy định. C. Chậm đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp D. Trốn đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp. 19 CĐ 4- lớp NL- Tìm hiểu và tham Câu 2: : Anh A sau khi tốt nghiệp đại học đã đi làm thuê cho một 12 Lập kế gia các hoạt động KT- doanh nghiệp chuyên sản xuất nội thất. Sau 5 năm làm thuê anh A đã hoạch kinh XH tích góp đủ số tiền để mở một phân xưởng nhỏ, chuyên sản xuất bàn doanh ghế cho học sinh. Với sự nỗ lực cố gắng của bản thân anh luôn tìm kiếm cơ hội quảng bá sản phẩm của phân xưởng đến thị trường trong và ngoài nước, anh đã tìm được đối tác đầu tư kinh doanh mặt hàng gỗ. Anh đã từng bước tìm hiểu thị trường và xây dựng thành công công ty liên doanh hoạt động trong lĩnh vực chế biến và xuất khẩu các sản phẩm từ gỗ. Anh A không những tạo được việc làm cho gia đình mà còn giải quyết được công ăn việc làm cho gần 50 nhân công và mua sắm được nhiều máy móc hiện đại cho phân xưởng. CĐ 4- lớp NL- Tìm hiểu và tham TH1.2 Hiểu a. Anh A đã tiến hành nghiên cứu thị trường để đánh giá tiềm năng và 12 Lập kế gia các hoạt động KT- sự cạnh tranh trong khu vực đó. Đúng hoạch kinh XH doanh Giải thích đơn giản một số vấn đề về lập kế hoạch kinh doanh CĐ 4- lớp NL- Tìm hiểu và TH1.2 Hiểu 12 Lập kế tham gia các hoạt động b. Doanh nghiệp của anh A thành công là do anh A đã dày công xây hoạch kinh KT-XH dựng một chuỗi các biện pháp, cách thức để hoạt động kinh doanh đạt doanh hiệu quả tối ưu. đúng
  16. Giải thích đơn giản một số vấn đề về lập kế hoạch kinh doanh CĐ 4- lớp - NL - Lập kế hoạch phát PT2.2 Vận c. Để đạt được thành công anh A luôn quan tâm đến nhu cầu, thị hiếu 12 Lập kế triển bản thân dụng của người tiêu dùng thông qua việc tìm kiếm thị trường, khách hàng hoạch kinh - Bước đầu biết tạo lập xây trong và ngoài nước. đúng doanh dựng ý tưởng cho một hoạt động kinh doanh nhỏ, lựa chọn được mô hình hoạt động kinh tế thích hợp trong tương lai đối với bản thân CĐ 4- lớp - NL - Lập kế hoạch PT2.2 Vận 12 Lập kế phát triển bản thân dụng d. Việc xác định ý tưởng kinh doanh, mục tiêu kinh doanh và lập kế hoạch kinh Bước đầu biết tạo lập xây hoạch kinh doanh không quan trọng, quan trọng nhất là triển khai ý doanh dựng ý tưởng cho một tưởng ngay lập tức. sai hoạt động kinh doanh nhỏ, lựa chọn được mô hình hoạt động kinh tế thích hợp trong tương lai đối với bản thân 20 CĐ 6- lớp CB - Tìm hiểu Quản lí TH1.2 Hiểu Câu 18: Việc cân đối các khoản thu và chi nhằm đáp ứng nhu cầu vật 12 Quản lí thu chi trong gia đình chất, tinh thần của các thành viên sao cho phù hợp với các nguồn thu thu chi Phát triển bản thân nhập của gia đình gọi là gì? trong gia Tham gia lập kế hoạch A. Quản lí thu, chi trong gia đình. đình và thực hiện kế hoạch thu, chi hợp lí trong gia B. Quản lí thu, chi nội bộ. đình C. Quản lí thu, chi đối nội. D. Quản lí thu, chi đối ngoại. 21 CĐ 6- lớp Tìm hiểu Quản lí thu TH1.2/ Hiểu Câu 19: Phát biểu nào dưới đây là chưa đúng về các yêu cầu khi lập 12 Quản lí chi trong gia đình Phát kế hoạch thu, chi trong gia đình? thu chi triển bản thân A. Luôn luôn ưu tiên cắt giảm các khoản chi tiêu thiết yếu.
  17. trong gia Nêu được thế nào là B. Xác định mục tiêu tài chính trong gia đình cần giới hạn thời đình quản lí thu, chi trong gia gian hoàn thành. đình C. Thường xuyên kiểm tra ngân sách và nguồn thu nhập của gia đình. D. Chủ động loại bỏ các thói quen chi tiêu không hợp lý. 22 CĐ7 – lớp Hiểu được trách nhiệm CB: ĐC1.2. Biết Câu 20. Bà V trong trường hợp trên chưa thực hiện đúng quyền và 12 Một số công dân về quyền và nghĩa vụ nào dưới đây của công dân? quyền và nghĩa vụ của công dân về A. Quyền và nghĩa vụ tôn trọng tài sản người khác. nghĩa vụ sở hữu tài sản. B. Quyền sở hữu tài sản người khác. của công C. Quyền và nghĩa vụ của công dân về sở hữu tài sản. dân về kinh D. Nghĩa vụ khi sử dụng tài sản người khác. tế 23 CĐ7 – lớp Tìm hiểu và tham gia Câu 3. Đọc trường hợp sau: 12 Một số hoạt động KT-XH; Anh N thành lập doanh nghiệp tư nhân chuyên bán hàng và cung cấp quyền và dịch vụ công nghệ thông tin, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền nghĩa vụ cấp Giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp. Trước kì nộp thuế, anh của công luôn chủ động đến cơ quan thuế để được cung đầy đủ thông tin tài liệu dân về kinh liên quan đến quyền và nghĩa vụ nộp thuế. Anh N nghiêm chỉnh chấp tế hành chế độ kế toán thống kê, ghi chép đầy đủ doanh số bán hàng, kê khai đầy đủ, kịp thời, chính xác số tiền thuế phải nộp, đóng thuế đầy đủ và đúng hạn. CĐ7 – lớp Tìm hiểu và tham gia CB-TH2.1 Hiểu a. Doanh nghiệp tư nhân của anh N vi phạm quyền về kinh doanh.Sai 12 Một số hoạt động KT-XH; quyền và Vận dụng các kiến nghĩa vụ thức đã học để phân tích của công tình huống trong thực tiễn dân về kinh cuộc sống liên quan đến tế thuế CĐ7 – lớp Tìm hiểu và tham gia CB-TH2.3: Vận b. Nghĩa vụ mà doanh nghiệp tư nhân của anh N đã thực hiện là nghĩa 12 Một số hoạt động KT-XH dụng vụ nộp thuế.Đúng quyền và
  18. nghĩa vụ Tham gia giải quyết của công được một số vấn đề về dân về kinh thuế; tế CĐ7 – lớp Nhắc nhở, giúp đỡ CB-ĐC2.2: Vận c. Một trong các quyền mà doanh nghiệp của anh N được hưởng là tự 12 Một số người khác điều chỉnh dụng chủ đăng kí kinh doanh.Đúng quyền và hành vi; nghĩa vụ của công dân về kinh tế CĐ7 – lớp Điều chỉnh hành vi; CB-ĐC2.2: Vận d. Doanh nghiệp của anh N đã thực hiện nghĩa vụ bảo đảm quyền và 12 Một số Nhắc nhở, giúp đỡ người dụng lợi ích hợp pháp của người lao động. Sai quyền và khác điều chỉnh hành vi nghĩa vụ của công dân về kinh tế 24 CĐ7 – lớp Tìm hiểu tham gia các CB-TH1.1 Biết Câu 21. Quyền được đảm bảo an sinh xã hội của công dân được thể 12 Một số HĐKT - XH hiện ở việc công dân quyền và quy định quyền đảm A. được tiếp cận, tìm hiểu các thông tin và dịch vụ về an sinh xã nghĩa vụ bảo an sinh xã hội. hội. của công B. tôn trọng quyền được đảm bảo an sinh xã hội của người khác. dân về kinh C. tuân thủ các quy định về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… tế D. tuân thủ các quy định của Hiến pháp và pháp luật về an sinh xã hội. 25 CĐ8 - lớp đánh giá được hành vi NL: Điều Hiểu Câu 22. Hành vi nào dưới đây thực hiện đúng quy định của pháp luật 12 Quyền và của người khác trong chỉnh hành vi về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên? nghĩa vụ của chấp hành đường lối, chủ CB- A. Sử dụng tiết kiệm điện, nước, khoáng sản,… công dân về trương của Đảng, chính ĐC2.1: B. Dùng mìn, kích điện để đánh bắt cá. văn hóa, xã sách, pháp luật của Nhà C. Phá rừng nguyên sinh để trồng cà phê. hội nước D. Săn bắn, buôn bán động vật quý hiếm.
  19. 26 CĐ8 - lớp đánh giá được hành vi NL: Điều MĐTD: Đọc thông tin và trả lời các câu hỏi 23 12 Quyền và của người khác trong chỉnh hành vi vận Phát hiện chồng mình là anh D thường qua lại với chị H là người yêu nghĩa vụ của chấp hành đường lối, chủ CB- dụng; cũ dù chị đã có chồng con, chị M bế con bỏ nhà đi biệt tích. Nắm được công dân về trương của Đảng, chính ĐC2.1: sự việc, bà V mẹ chị M, tới nhà bà K nói chuyện, do thiếu kiềm chế, văn hóa, xã sách, pháp luật của Nhà bà V đã có lời lẽ xúc phạm bà K và anh D nên bị con gái bà K mời ra hội nước khỏi nhà. Trong thời gian đó, do thường xuyên không được trang bị bảo hộ đạt chuẩn, anh D bị tai nạn phải nằm viện điều trị một tháng. Vì ông T giám đốc công ty nơi anh D làm việc không đồng ý bồi thường số tiền mà anh D yêu cầu nên bà K đã thuê phóng viên viết bài công khai việc ông T có con ngoài ra thú rồi chia sẻ lên mạng khiến uy tín của ông bị ảnh hưởng nghiêm trọng và vợ ông đòi ly hôn. Câu 23. Trong thông tin trên những ai dưới đây đã vi phạm quyền và nghĩa vụ giữa vợ và chồng trong quan hệ hôn nhân và gia đình? A. Anh D, chị H và ông T. B. Ông T, anh D và bà V. C. Chị H, ông T và bà K. D. Anh D, chị H và chị M. 27 CĐ9 – lớp Nguyên tắc cơ bản của CB-ĐC1.2: Hiểu 12 : Một số pháp luật quốc tế. Đọc thông tin và trả lời câu hỏi 24 vấn đề cơ Hundu và Renda đều là hai quốc gia thành viên của Công ước về chống bản của khủng bố quốc tế. Tháng 4/ 2011, Chính phủ Hundu nhận được báo pháp luật cáo của Cục tình báo quốc gia về việc phát hiện ra nơi ẩn náu trên lãnh quốc tế thổ Renda của tên trùm khủng bố ( bị truy nã toàn cầu) mà quốc gia này đang tìm kiếm. Chính phủ Hundu ngay lập tức bí mật điều động máy bay quân sự với tần số siêu âm, thoát khỏi sự kiểm soát của rada trinh thám Renda, vượt biên giới, tiến vào lãnh thổ nước này và tấn công nơi ở của tên trùm khủng bố, đồng thời tiêu diệt tên này. Phát hiện ra hành vi của Hundu, Renda đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ. phía Renda cho rằng hành vi này đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền quốc gia. Tuy nhiên, Hundu cho rằng hành vi của quốc gia này là nhằm thưc hiện nghĩa vụ thành viên của Công ước về chống khủng bố. Hơn nữa, Tổng thống Hundu đã thực hiện cuộc điện đàm chính thức với Tổng thống Renda và ông này hứa sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động chống khủng bố được thực hiện bởi Hundu.
  20. Câu 24. Hành vi của Hundu có hợp pháp không? Vì sao? A. Không, vì Hundu vi phạm các nguyên tắc cơ bản của pháp luật quốc tế. B. Không, vì Hundu bí mật điều động máy bay quân sự tiến vào lãnh thổ Renda. C. Có, vì Hundu thực hiện nghĩa vụ thành viên của Công ước về chống khủng bố. D. Có, vì tiêu diệt khủng bố là nghĩa vụ của tất cả các nước trên thế giới. 28 CĐ9 – lớp (NL: Tìm hiểu tham gia Câu 4. Quốc gia Hudu xúc tiến việc lắp đặt các dây cáp ngầm dưới 12 Một số các hdkt-xh đáy biển ở vị trí cách đường cơ sở của quốc gia Tara 150 hải lý.Trong vấn đề cơ Nguyên tắc cơ bản của quá trình lắp đặt, các kỹ sư thi công của Hudu nhận thấy rằng cần phải bản của hợp đồng thương mại cố định các đường dây cáp bằng cách khoan 10 mũi vào đáy biển và pháp luật quốc tế. họ gửi đề xuất này tới Chính phủ Hudu. Chính phủ Hudu đồng ý với quốc tế đề xuất trên, đồng thời cho phép các kỹ sư thi công thăm dó và thực hiện việc khoan cố định 10 mũi vào lòng đất dưới đáy biển nơi đặt dây cáp ngầm. Khi phát hiện ra hành vi nói trên, Tara đã yêu cầu Hudu dừng ngay hành vi lắp đặt dây cáp cũng như việc khoan vào lòng đất dưới đáy biển trong vùng biển của Tara. CĐ9 – lớp Nội dung cơ bản của pháp TH1.1: Biết a. Vị trí mà Hudu thực hiện các hành vi nêu trên thuộc vùng thềm lục 12 Một số luật quốc tế. địa của Tara. Đúng vấn đề cơ bản của pháp luật quốc tế CĐ9 – lớp Nguyên tắc cơ bản của ĐC1.2: Hiểu b. Tara yêu cầu Hudu dừng ngay hành vi lắp đặt dây cáp ngầm cũng 12 : Một số pháp luật quốc tế. như khoan vào lòng đất dưới đáy biển không phù hợp với quy định của vấn đề cơ luật quốc tế. Sai bản của pháp luật quốc tế
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
90=>0