intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2025 có đáp án - Trường THCS-THPT Suối Nho

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:25

3
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu "Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2025 có đáp án - Trường THCS-THPT Suối Nho" giúp các bạn ôn tập dễ dàng hơn và nắm các phương pháp giải bài tập, củng cố kiến thức cơ bản. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2025 có đáp án - Trường THCS-THPT Suối Nho

  1. TRƯỜNG THCS -THPT SUỐI NHO CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TỔ NGỮ VĂN Độc lập - Tự do - Hạnh Phúc ĐỀ THAM KHẢO THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025 MÔN: NGỮ VĂN I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Về kiến thức: Ôn tập, củng cố kiến thức trong chương trình Ngữ Văn lớp 12. Tích hợp với tiếng Việt, làm văn. - Về kĩ năng: + Rèn luyện kĩ năng tạo lập văn bản có đủ bố cục ba phần. + Có liên kết về hình thức và nội dung. - Về tư tưởng, thái độ, tình cảm: Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt trong hành văn. - Về phát triển năng lực: + Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực thẩm mỹ… + Năng lực riêng: Năng lực sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp hàng ngày, năng lực giải quyết vấn đề thông qua môn học, năng lực vận dụng kiến thức văn học vào cuộc sống… II. HÌNH THỨC KIỂM TRA - Hình thức: Tự luận - Cách tổ chức: Học sinh làm bài tự luận trong thời gian 120 phút. III. THIẾT LẬP MA TRẬN VÀ ĐẶC TẢ 1. Ma trận Cấp độ tư duy Thành TT phần Mạch Số câu nội dung năng lực Nhận Thông Vận Tổng % biết hiểu dụng Số câu Tỉ lệ Số câu Tỉ lệ Số câu Tỉ lệ I Năng Đọc lực Đọc hiểu: 40 % Thơ trữ 5 2 10 % 2 20 % 1 10 % tình hiện đại II Năng NLVH: 1 lực Viết Viết 5% 5% 10 % 20 % đoạn văn. NLXH: 1 Viết bài văn nghị luận về 20 một vấn 10 % 10 % 40 % % đề liên quan đến tuổi trẻ.
  2. Tỉ lệ% 25 % 35 % 40 % 100 % Tổng 7 100% 2. Đặc tả TT Kĩ năng Đơn vị Số lượng Tổng % kiến Mức độ câu hỏi thức / Kĩ đánh giá theo năng mức độ nhận thức Nhận Thông Vận biết hiểu dụng 1 Đọc hiểu Thơ trữ Nhận 2 2 1 40 tình hiện biết: đại - Nhận (Ngữ biết liệu ngoài dấu SGK) hiệu để xác định thể thơ. - Nhận biết được những hình ảnh tiêu biểu, từ ngữ của bài thơ. Thông hiểu: - Phân tích và đánh giá được một số yếu tố trong thơ như: biện pháp tu từ.
  3. - Lí giải được vai trò của những chi tiết quan trọng, hình tượng trung tâm của bài thơ. Vận dụng: - Phân tích và đánh giá khả năng tác động của tác phẩm văn học đối với người đọc và tiến bộ xã hội. 2 Viết 1.Viết Nhận 1* 1* 1* 20 đoạn biết: (1câu văn nghị - Xác TL) văn học định được cấu trúc đoạn văn nghị luận văn học. - Xác định được vấn đề nghị luận. Thông
  4. hiểu: - Phân tích đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm văn học để làm rõ vấn đề cần bàn luận. Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận để phân tích, cảm nhận về nội dung, nghệ thuật của tác phẩm
  5. văn học. - Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh, đoạn văn giàu sức thuyết phục. 3.Viết Nhận 1* 1* 1* 40 bài văn biết: (1câu nghị - Xác TL) luận về định một vấn được yêu đề có cầu về liên nội dung quan và hình đến tuổi thức của trẻ. bài văn nghị luận. - Nêu được cụ thể vấn đề xã hội có liên quan đến tuổi trẻ. - Xác định rõ được mục đích, đối tượng nghị luận. - Đảm bảo cấu
  6. trúc, bố cục của một văn bản nghị luận. Thông hiểu: - Phân tích được lí do và các phương diện liên quan đến tuổi trẻ của vấn đề. - Kết hợp được lí lẽ và dẫn chứng để tạo tính chặt chẽ, logic của mỗi luận điểm. - Cấu trúc chặt chẽ, có mở đầu và kết thúc gây ấn tượng; sử dụng các lí lẽ và bằng chứng thuyết phục, chính xác, tin cậy,
  7. thích hợp, đầy đủ; đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Vận dụng: - Đánh giá được ý nghĩa, giá trị độc đáo - Đánh giá được ý nghĩa, ảnh hưởng của vấn đề đối với tuổi trẻ. - Nêu được những bài học, những đề nghị, khuyến nghị rút ra từ vấn đề bàn luận. - Sử dụng kết hợp các phương thức miêu tả, biểu cảm, tự
  8. sự,… để tăng sức thuyết phục cho bài viết. - Vận dụng hiệu quả những kiến thức Tiếng Việt lớp 12 lớp để tăng tính thuyết phục, sức hấp dẫn cho bài viết. Tỉ lệ % 25% 35% 40% 100% Tỉ lệ chung 60% 40% 100%
  9. IV. BIÊN SOẠN ĐỀ KIỂM TRA Ra đề: Trường THCS-THPT Suối Nho ĐỀ THAM KHẢO THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025 Phản biện đề: Trường THPT Tây Sơn MÔN: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề (Đề có 01 trang) Họ, tên thí sinh: ……………………………………………………………………………………………………. Số báo danh:…………………….………………………………………………………………………………… I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản sau: ĐẤT QUÊ TA MÊNH MÔNG
  10. Mẹ đào hầm từ thuở tóc còn xanh nay mẹ đã phơ phơ bạc đầu mẹ vẫn đào hầm dưới tầm đại bác .bao đêm rồi tiếng cuốc vọng năm canh
  11. Đất nước mình hai mươi năm chiến tranh tiếng cuốc năm canh nặng tình đất nước hầm mẹ giăng như luỹ như thành .che chở mỗi bước chân con bước Đất quê ta mênh mông quân thù không xăm hết được lòng mẹ rộng vô cùng mẹ giấu cả sư đoàn dưới đất nơi hầm tối lại là nơi sáng nhất .nơi con nhìn ra sức mạnh Việt Nam Trên nắp hầm bầy giặc Mỹ xúm vào đánh mẹ nửa lời không hé .mẹ lặng thinh trước những trận đòn thù Trên mình mẹ mang nhiều thương tật tóc mẹ bạc rồi lại bạc thêm nhưng đêm đêm .từng nhát cuốc vẫn xoáy vào ruột đất
  12. Có những đoàn quân từ lòng đất xông lên quân thù bạt vía Đất quê ta mênh mông .xung quanh chúng đều là trận địa .lòng mẹ rộng vô cùng
  13. (Bùi Minh Quốc, Thơ chống Mỹ, NXB Giáo dục, 1985, tr.65) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. (0,5 điểm) Chỉ ra dấu hiệu để xác định thể thơ của văn bản trên. Câu 2. (0,5 điểm) Trong văn bản, người mẹ đào hầm để làm gì? Câu 3. (1,0 điểm) Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu thơ sau: “Đất nước mình hai mươi năm chiến tranh tiếng cuốc năm canh nặng tình đất nước hầm mẹ giăng như luỹ như thành che chở mỗi bước chân con bước.” Câu 4. (1,0 điểm) Hình ảnh người mẹ đào hầm dưới tầm đại bác thể hiện vẻ đẹp của con người Việt Nam trong chiến tranh như thế nào? Câu 5. (1,0 điểm) Theo anh/chị, văn bản trên có ý nghĩa như thế nào đối với thế hệ trẻ ngày nay? II. VIẾT (6,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) nêu cảm nhận của anh/chị về tình cảm quân dân trong cuộc kháng chiến được khắc họa trong văn bản trên. Câu 2. (4,0 điểm) Có ý kiến cho rằng: Ước mơ có thể lớn lao hay nhỏ bé nhưng đều làm cho cuộc sống của mỗi người thêm tươi đẹp, ý nghĩa. Hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bày tỏ suy nghĩ của anh/chị về việc theo đuổi ước mơ đối với tuổi trẻ. --------------- HẾT ----------------
  14. .Thí sinh không được sử dụng tài liệu -
  15. .Giám thị không giải thích gì thêm -
  16. V. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ THANG ĐIỂM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 4,0 1 Số chữ trong các dòng 0,5 không bằng nhau là dấu hiệu xác định thể thơ tự do. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời chính xác như đáp án: 0,5 điểm. - Học sinh chỉ xác định được thể thơ: 0,25 điểm. - Học sinh không trả lời đúng: không cho điểm 2 Trong bài thơ, người mẹ 0,5 đào hầm để: Che chở mỗi bước chân con bước; mẹ giấu cả sư đoàn dưới đất/ che giấu bộ đội. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời chính xác như đáp án: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời được 1 ý: 0,25 điểm. - Học sinh không trả lời hoặc trả lời không đúng: 0,0 điểm 3 Tác dụng của biện pháp 1,0 tu từ so sánh: + Giúp câu thơ sinh động, giàu sức gợi, liên tưởng. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh không xác định được hình ảnh so sánh nhưng nêu tác dụng: 0,75 điểm. - Học sinh trả lời được 1 trong 2 tác dụng: 0,5 điểm. - Học sinh xác định được được hình ảnh so sánh nhưng không nêu tác dụng: 0,25 điểm. - Học sinh không trả lời hoặc trả lời không
  17. đúng: 0,0 điểm 4 Hình ảnh người mẹ đào 1,0 hầm dưới tầm đại bác thể hiện vẻ đẹp của con người Việt Nam trong chiến tranh: - Dũng cảm, kiên cường, vượt qua mọi khó khăn thử thách, quyết tâm cống hiến hi sinh cho sự nghiệp chung. Đó chính là biểu hiện của tình yêu đất nước sâu sắc, mãnh liệt. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời tương đương như đáp án:1,0 điểm. - Học sinh trả lời có nội dung phù hợp nhưng diễn đạt chưa trôi chảy: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0,0 điểm. * Lưu ý: Học sinh trả lời các ý trong đáp án bằng các cách diễn đạt khác nhưng mang nghĩa tương đương vẫn cho điểm tối đa. 5 Văn bản trên có ý nghĩa 1,0 đối với thế hệ trẻ ngày - Từ đó, biết cố gắng, phấn đấu để đưa đất nước đi lên sánh vai cùng các cường quốc năm châu, để xứng đáng với đất nước mà bao người đã đổ máu xây dựng. dẫn chấm: Hướng - Học sinh trả lời tương đương như đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời ½ đáp án: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời có nội dung phù hợp nhưng diễn đạt chưa trôi chảy: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời không
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
82=>1