Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Sinh - Sở GD&ĐT Yên Bái đề 743
lượt xem 4
download
Nhằm phục vụ quá trình học tập, giảng dạy của giáo viên và học sinh đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Sinh - Sở GD&ĐT Yên Bái đề 743 sẽ là tư liệu ôn tập hữu ích, giúp các bạn hệ thống lại kiến thức đã học. Mời các bạn cùng tham khảo để chuẩn bị tốt cho kì thi sắp tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Sinh - Sở GD&ĐT Yên Bái đề 743
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT YÊN BÁI Môn thi: SINH HỌC ( Đề chính thức) Thời gian làm bài: 60 phút Mã đề thi 743 Họ, tên thí sinh:.......................................................................... Số báo danh:............................................................................... I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ HỌC SINH (32 câu ). Câu 1: Để xác định 1 tính trạng nào đó do gen trong nhân hay gen ở tế bào chất quy định, người ta sử dụng phương pháp: A. Lai phân tích. B. Lai gần. C. Lai xa. D. Lai thuận nghịch. Câu 2: Điều nào dưới đây không thuộc quy trình tạo giống mới bằng phương pháp gây đột biến? A. Tạo dòng thuần chủng của thể đột biến. B. Chọn lọc các thể đột biến có kiểu hình mong muốn. C. Lai thể đột biến với dạng mẫu ban đầu. D. Xử lí mẫu vật bằng tác nhân gây đột biến. Câu 3: Một gen có chiều dài 0,408 micromet .Gen này quy định tổng hợp một phân tử protein. Vậy số axit amin của phân tử prôtein này là: A. 398. B. 400. C. 399. D. 798. Câu 4: Biến động di truyền là hiện tượng: A. Xảy ra đột biến gen với tần số cao trong một quần thể nào đó. B. Tần số tương đối các alen trong một quần thể vì nguyên nhân nào đó mà biến đổi một cách đột ngột. C. Rối loạn cơ chế phân li NST trong quá trình nguyên phân hoặc giảm phân. D. Kiểu gen của một cá thể nào đó đột ngột biến đổi. Câu 5: Kết quả của tiến hoá nhỏ là A. Hình thành nòi mới. B. Hình thành thứ mới. C. Hình thành quần thể mới. D. Hình thành loài mới. Câu 6: Sơ đồ nào sau đây mô tả đúng về chuỗi thức ăn? A. Tảo lục đơn bào → Cá rô → Tôm → Chim bói cá B. Tảo lục đơn bào → Tôm → Chim bói cá → Cá rô C. Tảo lục đơn bào → Tôm → Cá rô → Chim bói cá D. Tảo lục đơn bào → Chim bói cá → Cá rô → Tôm Câu 7: Trong trường hợp trội hoàn toàn, tỉ lệ kiểu gen, kiểu hình của phép lai P: Aa x Aa lần lượt là: A. 1:2:1 và 1:2:1. B. 3:1 và 3:1. C. 3:1 và 1:2:1. D. 1:2:1 và 3:1. Câu 8: Máu khó đông là bệnh do gen lặn liên kết với NST giới tính X quy định, không có alen tương ứng trên Y. Người phụ nữ bình thường có bố mắc bệnh lấy chồng bình thường. Xác xuất để cặp vợ chồng này sinh một đứa con trai bị bệnh là: A. 25%. B. 12.5%. C. 50%. D. 0%. Câu 9: Di - nhập gen là gì ? A. Kĩ thuật chuyển gen từ loài này sang loài khác. B. Trường hợp một gen bị đột biến thành alen mới. C. Sự di chuyển gen từ cá thể bố mẹ sang thế hệ con trong phép lai hữu tính. D. Sự lan truyền gen từ quần thể này sang quần thể khác. Câu 10: Quần thể nào sau đây ở trạng thái cân bằng di truyền có cấu trúc di truyền là: A. 0,2635AA : 0,3756Aa : 0,3609aa B. 0,432AA : 0,568Aa. C. 0,0324AA : 0,2952Aa : 0,6724aa. D. 172AA : 246Aa : 58aa Câu 11: Cơ sở tế bào học của quy luật Menđen là: A. Sự tự nhân đôi của NST ở kì trung gian và sự phân li đồng đều của NST ở kì sau của quá trình giảm phân. Trang 1/4 - Mã đề thi 743
- B. Sự phân li độc lập của các cặp NST tương đồng (dẫn tới sự phân li độc lập của các gen tương ứng) tạo các loại giao tử và tổ hợp ngẫu nhiên của các loại giao tử trong thụ tinh. C. Sự phân li đồng đều của cặp NST tương đồng trong giảm phân. D. Sự tự nhân đôi, phân li của các NST trong giảm phân. Câu 12: Sự thay đổi vai trò của bố mẹ trong quá trình lai được gọi là phương pháp : A. Phân tích cơ thể lai B. Lai phân tích C. Lai thuận nghịch D. Tạp giao Câu 13: Bệnh ở người do đột biến cấu trúc NST là: A. Bệnh thiếu máu hồng cầu hình lưỡi liềm. B. Bệnh ung thư máu. C. Bệnh Đao. D. Bệnh mù màu đỏ - lục. Câu 14: Vai trò của nhóm loài ưu thế trong quần xã là gì? A. Thể hiện dấu hiệu đặc trưng cho từng quần xã. B. Quyết định chiều hướng phát triển của quần xã. C. Kiểm soát và khống chế sự phát triển của các loài khác, duy trì sự ổn định của quần xã. D. Làm tăng mức đa dạng cho quần xã. Câu 15: Cách li có vai trò nào sau đây trong tiến hoá? A. Ngăn cản sự giao phối tự do, tăng cường sự phân hoá kiểu gen so với quần thể gốc. B. Làm cho tần số kiểu hình của quần thể được ổn định. C. Ổn định thành phần kiểu gen trong quần thể. D. Làm cho tần số tương đối các alen trong quần thể duy trì không đổi. Câu 16: Phát biểu nào sau đây không đúng khi nói về thể đa bội? A. Trong thể đa bội, bộ NST của tế bào sinh dưỡng có số lượng NST là 2n+2. B. Những giống cây ăn quả không hạt thường là đa bội lẻ. C. Trong thể đa bội, bộ NST của tế bào sinh dưỡng là một bội số của bộ đơn bội. D. Thể đa bội thường có cơ quan sinh dưỡng to, khỏe, chống chịu tốt. Câu 17: Chim và thú được phát sinh ở kỉ và đại nào? A. Kỉ Jura, đại Trung sinh. B. Kỉ Phấn trắng, đại Trung sinh. C. Kỉ Đệ tam, đại Tân sinh. D. Kỉ Tam điệp, đại Trung sinh. Câu 18: Tuyến nọc độc của rắn và tuyến nước bọt là hai cơ quan gì? A. Tương tự. B. Đồng dạng. C. Thoái hoá. D. Tương đồng. Câu 19: Xét sự biến đổi cấu trúc của gen thì đột biến điểm gồm những dạng nào? A. Mất, thêm, thay thế, đảo vị trí 1 cặp nu B. Mất, thêm, thay thế 1 cặp nu C. Mất, thêm, thay thế vài ba cặp nu D. Đồng nghĩa, sai nghĩa, vô nghĩa, dịch khung Câu 20: Phát biểu nào sau đây sai? A. Động vật đẳng nhiệt xứ lạnh thường có lông xoăn, dài, rậm, da và mỡ dày hơn so với xứ nóng. B. Động vật đẳng nhiệt ở vùng nhiệt đới có tai, đuôi và các chi thường lớn hơn so với vùng ôn đới. C. Động vật đẳng nhiệt sống ở môi trường có khí hậu lạnh, có tỉ lệ giữa diện tích bề mặt cơ thể với thể tích cơ thể nhỏ hơn so với động vật xứ nóng. D. Tai và đuôi của thỏ vùng nhiệt đới nhỏ hơn tai và đuôi của vùng ôn đới lạnh. Câu 21: Tế bào sinh dưỡng của một loài sinh vật có bộ NST 2n=16. Trong tế bào sinh dưỡng của thể 3 nhiễm, bộ NST là: A. 17 NST. B. 18 NST. C. 48 NST. D. 19 NST. Câu 22: Trong kĩ thuật di truyền người ta thường dùng thể truyền là: A. Thực khuẩn thể và vi khuẩn. B. Plasmit và nấm men. C. Plasmit và vi khuẩn. D. Thực khuẩn thể và vi khuẩn. Câu 23: Tập hợp nào dưới đây không phải là quần xã sinh vật? A. Hồ nuôi thuỷ sản. B. Các cây phi lao ven biển. C. Ruộng hoa màu. D. Khu rừng nhiệt đới. Câu 24: Một trong những ứng dụng của kỹ thuật di truyền là: A. Sản xuất lượng lớn prôtêin trong thời gian ngắn. C. Nhân bản vô tính. Trang 2/4 - Mã đề thi 743
- B. Tạo các giống cây ăn quả không hạt. D. Tạo ưu thế lai. Câu 25: Xét 1 cá thể dị hợp Aa. Qua 3 lần tự thụ phấn liên tiếp thì tỷ lệ đồng hợp tử xuất hiện là bao nhiêu? A. 12,5% B. 25% C. 75% D. 87,5% Câu 26: Thế nào là gen đa hiệu? A. Gen tạo ra nhiều loại mARN. B. Gen điều khiển hoạt động của các gen khác. C. Gen mà sản phẩm của nó có ảnh hưởng đến nhiều tính trạng khác. D. Gen tạo ra sản phẩm với hiệu quả rất cao. Câu 27: Sự mềm dẻo kiểu hình (thường biến) là: A. những biến đổi ở kiểu gen của cùng một kiểu hình phát sinh trong quá trình phát triển cá thể dưới ảnh hưởng của môi trường. B. Những biến đổi ở kiểu hình của cùng một kiểu gen phát sinh trong quá trình phát triển cá thể dưới ảnh hưởng của môi trường. C. Những biến đổi giống nhau ở kiểu hình của nhiều kiểu gen phát sinh trong quá trình phát triển cá thể dưới ảnh hưởng của môi trường. D. Những biến đổi ở môi trường của cùng một kiểu gen phát sinh trong quá trình phát triển cá thể dưới ảnh hưởng của kiểu hình. Câu 28: Mã di truyền mang tính thoái hóa, tức là: A. Một bộ ba chỉ mã hóa cho một loại axit amin. B. Nhiều bộ ba khác nhau cùng mã hóa cho một loại axit amin. C. Tất cả các loài đều dùng chung nhiều bộ mã di truyền. D. Tất cả các loài đều dùng chung một mã di truyền. Câu 29: Tuy có tần số thấp, nhưng đột biến gen thường xuyên xuất hiện trong quần thể vì: A. Gen ít có độ bền so với NST. B. Số lượng gen trong quần thể quá lớn. C. Đột biến gen hay xuất hiện trong cơ chế tái sinh ADN. D. Qua nguyên phân thường xuyên xuất hiện đột biến gen. Câu 30: Quy luật phân li độc lập thực chất nói về: A. Sự tổ hợp của các alen trong quá trình thụ tinh. B. Sự phân li kiểu hình theo tỉ lệ 9: 3: 3: 1. C. Sự phân li độc lập và tổ hợp tự do của các alen trong quá trình giảm phân. D. Sự phân li độc lập của các tính trạng. Câu 31: Trong hệ sinh thái, khi chuyển từ bậc dinh dưỡng thấp đến bậc dinh dưỡng cao liền kề, thì trung bình năng lượng mất đi bao nhiêu phần trăm? A. 90%. B. 10%. C. 80%. D. 50%. Câu 32: Một quần thể cây tự thụ phấn, ở thế hệ thứ nhất có 50% các cá thể có kiểu gen Aa. Ở thế hệ tiếp theo, số cá thể mang kiểu gen Aa sẽ là: A. 75%. B. 100%. C. 25%. D. 50%. II. PHẦN RIÊNG. 1. Dành cho học sinh học chương trình chuẩn (8 câu). Câu 33: Trong kỹ thuật di truyền, đối tượng thường được sử dụng làm “nhà máy” sản xuất các sản phẩm sinh học là: A. Tế bào thực vật. B. Tế bào người. C. Vi khuẩn E.coli. D. Tế bào động vật. Câu 34: Nhân tố nào sau đây quan trọng nhất đối với sự tiến hoá? A. Quá trình đột biến. B. Các cơ chế cách li. C. Quá trình giao phối. D. Quá trình chọn lọc tự nhiên. Câu 35: Dịch mã là quá trình tổng hợp tạo thành phân tử: A. mARN và prôtein. B. Prôtein. C. ADN. D. mARN. Câu 36: Trong thiên nhiên, kiểu phân bố nào của các cá thể trong quần thể xảy ra phổ biến nhất? A. Kiểu phân bố ngẫu nhiên. B. Kiểu phân bố đồng đều. Trang 3/4 - Mã đề thi 743
- C. Kiểu phân bố đặc trưng. D. Kiểu phân bố theo nhóm. Câu 37: Theo Đacuyn thực chất của chọn lọc tự nhiên là: A. Sự phân hoá khả năng biến dị của các cá thể trong loài. B. Sự phân hoá khả năng sinh sản giữa các cá thể trong quần thể. C. Sự phân hoá khả năng sống sót giữa các cá thể trong quần thể. D. Sự phân hoá khả năng phát sinh các đột biến của các cá thể trong quần thể. Câu 38: Quan hệ nào sau đây là quan hệ sinh vật này ăn sinh vật khác? A. Hải quỳ và tôm kí cư. B. Giun sán sống trong cơ thể lợn. C. Linh miêu và thỏ trên thảo nguyên. D. Cò và nhạn bể. Câu 39: Trong các tài nguyên dưới đây, tài nguyên nào là tài nguyên tái sinh? A. Than đá. B. Tài nguyên nước. C. Dầu mỏ. D. Năng lượng gió. Câu 40: Trường hợp 1 cặp NST của tế bào 2n bị mất cả 2 NST gọi là: A. Thể không. B. Thể 3. C. Thể bốn. D. Thể 1. 2. Dành cho học sinh học chương trình nâng cao (8 câu).------------------- Câu 33: Gìn giữ thiên nhiên hoang dã là: A. Bảo vệ các loài sinh vật. B. Bảo vệ môi trường sống của các loài sinh vật. C. Bảo vệ các loài sinh vật và môi trường sống của chúng. D. Xây dựng các vườn quốc gia. Câu 34: Hiện tượng tăng tỉ lệ cá thể màu đen của loài bướm sâu đo bạch dương ở vùng công nghiệp không phụ thuộc vào: A. Tác động của chọn lọc tự nhiên. B. Ảnh hưởng của môi trường có bụi than. C. Tác động của giao phối. D. Tác động của đột biến. Câu 35: Việc ứng dụng phương pháp nuôi cấy tế bào trên môi trường dinh dưỡng nhân tạo cho kết quả là: A. Tạo ra những mô, cơ quan hoặc cơ thể hoàn chỉnh. B. Chỉ tạo được cơ quan. C. Chỉ tạo được mô. D. Chỉ tạo được cơ thể hoàn chỉnh. Câu 36: Cư dân ven biển Bắc bộ có câu “tháng 9 đôi mươi, tháng 10 mồng 5” để nói đến thời điểm: A. Rươi có kích thước quần thể tăng vọt. B. Cáy có kích thước quần thể tăng vọt. C. Tôm có kích thước quần thể tăng vọt. D. Cá khoai có kích thước quần thể tăng vọt. Câu 37: Quan hệ giữa hai loài sinh vật diễn ra sự tranh giành nguồn sống là mối quan hệ nào? A. Hội sinh. B. Hợp tác. C. Cạnh tranh. D. Ức chế - cảm nhiễm. Câu 38: Tính chất biểu hiện của đặc điểm thích nghi như thế nào? A. Luôn phù hợp với sự thay đổi của điều kiện sống. B. Hợp lí (hoàn hảo) một cách tương đối. C. Hợp lí một cách tuyệt đối. D. Đặc trưng cho mỗi quần thể. Câu 39: Đột biến thay thế cặp nu này bằng cặp nu khác nhưng trình tự axit amin lại không bị thay đổi . Nguyên nhân là do: A. Mã di truyền là mã bộ ba. B. Một axit amin có thể được mã hóa bởi nhiều bộ ba khác nhau. C. Mã di truyền có tính không đặc hiệu. D. Mã di truyền có tính phổ biến. Câu 40: Cơ thể sinh vật có số lượng NST trong nhân của tế bào sinh dưỡng tăng lên 1 số nguyên lần bộ NST đơn bội của loài, đó là: A. Thể đơn bội. B. Thể lưỡng bội. C. Thể lệch bội. D. Thể đa bội. -------------------------------------------- ----------- HẾT ---------- Trang 4/4 - Mã đề thi 743
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2024 có đáp án - Sở GD&ĐT Sơn La (Lần 2)
7 p | 5 | 2
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2023-2024 - Trường THPT Chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa (Lần 2)
6 p | 9 | 2
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Hóa học năm 2024 - Trường THPT Võ Thị Sáu, Phú Yên
6 p | 9 | 2
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Dương Quảng Hàm, Hưng Yên
14 p | 8 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Kim Liên, Nghệ An (Lần 4)
18 p | 5 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2024 có đáp án - Trường THPT Chuyên Đại học Vinh (Lần 2)
22 p | 9 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Chuyên Hạ Long (Lần 3)
6 p | 12 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2024 có đáp án - Trường THPT A Nghĩa Hưng, Nam Định (Lần 2)
7 p | 9 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Ngô Thì Nhậm, Ninh Bình (Lần 1)
26 p | 6 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Nam Cao, Hà Nam (Lần 1)
14 p | 6 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2023-2024 có đáp án - Sở GD&ĐT Đắk Lắk (Lần 2)
34 p | 6 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Tĩnh Gia 2, Thanh Hóa
20 p | 5 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2024 có đáp án - Trường THPT Tháp Mười, Đồng Tháp
8 p | 3 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Vật lý năm 2024 - Cụm Liên trường THPT tỉnh Quảng Nam (Lần 2)
4 p | 3 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Sinh học năm 2024 - Cụm Liên trường THPT tỉnh Quảng Nam (Lần 2)
6 p | 4 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Lịch sử năm 2024 - Cụm Liên trường THPT tỉnh Quảng Nam (Lần 2)
5 p | 8 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn GDCD năm 2024 - Cụm Liên trường THPT tỉnh Quảng Nam (Lần 2)
6 p | 6 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Địa lí năm 2024 - Cụm Liên trường THPT tỉnh Quảng Nam (Lần 2)
4 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn