intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng

Chia sẻ: Elfredatran Elfredatran | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

13
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng giúp các em học sinh củng cố kiến thức, gặt hái được kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia sắp đến. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm chi tiết nội dung các câu hỏi trong đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẮK LẮK ĐỀ THAM KHẢO ÔN THI TỐT NGHIỆP TRƯỜNG THPT HUỲNH THÚC KHÁNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2021 Môn: Ngữ văn (Đề gồm có 02 trang) Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)  Đọc đoạn trích: Bất kỳ  một quan điểm nào cũng có thể  thay đổi, điều quan trọng là bạn có “muốn”   thay đổi hay không mà thôi. Mọi thứ  không bỗng dưng mà có, thái độ  cũng vậy. Để  có một   thái độ  sống đúng đắn, trước tiên ta cần hình thành nó, rồi dần dần phát triển lên, biến nó   thành tài sản quý giá cho bản thân. Một số  người từ  chối việc thay đổi, họ  cho rằng “Tôi đã quen sống như  thế  này từ   nhỏ, thay đổi chỉ làm cho cuộc sống thêm rắc rối mà thôi!” hoặc “Cha mẹ sinh mình ra thế   nào thì cứ để thế ấy, thay đổi làm gì cho mệt!”. Bạn cần biết rằng, không bao giờ là quá trễ   cho một sự thay đổi. Nhờ thay đổi, con người mới có những bước tiến vượt bậc. Không chấp   nhận thay đổi, cuộc sống của bạn sẽ trở nên nghèo nàn, thậm chí bạn sẽ gặp những rác rối   lớn. Bạn gọi một cái cây không đâm chồi nẩy lộc, không ra hoa kết trái là gì? Đó chẳng phải   là “cây chết” hay sao? Con người chúng ta cũng vậy! Cuộc sống sẽ luôn được vận hành tốt   nếu ta không ngừng hoàn thiện bản thân. Những ai không chịu thay đổi cho phù hợp với biến cố  cuộc đời sẽ  chẳng thể  nào   thích nghi được với hoàn cảnh. Có thể họ vẫn hiện hữu nhưng trong cuộc sống của họ sẽ bị   tách biệt, không bắt nhịp được với đồng loại của mình. (Theo Thái độ quyết định thành công, Wayne Cordeiro, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2016, tr.34) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Chỉ ra hai thao tác lập luận được sử dụng trong đoạn trích. Câu 2. Theo tác giả, tại sao một số người từ chối việc thay đổi? Câu 3. Anh/Chị hiểu như thế nào về những rắc rối lớn khi con người không chấp nhận thay   đổi? Câu 4. Anh/Chị hãy chỉ ra một số bước tiến vượt bậc của nhân loại mà con người buộc phải  thay đổi cách sống và làm việc. II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Từ nội dung văn bản phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ)  trình bày suy nghĩ của bản thân về những điều cần thay đổi ở thanh niên Việt Nam hiện nay   trong việc trở thành công dân toàn cầu. Câu 2. (5,0 điểm) [...]  Người đàn bà bỗng chép miệng, con mắt như đang nhìn suốt cả đời mình:
  2. ­ Giá tôi đẻ  ít đi, hoặc chúng tôi sắm được một chiếc thuyền rộng hơn, từ ngày cách   mạng về  đã đỡ  đói khổ  chứ  trước kia vào các vụ  bắc, ông trời làm động biển suốt hàng   tháng, cả nhà vợ chồng con cái toàn ăn cây xương rồng luộc chấm muối... ­ Lão ta trước hồi bảy nhăm có đi lính ngụy không? ­ Tôi bỗng hỏi một câu như  lạc   đề. ­ Không chú à, cũng nghèo khổ, túng quẫn đi vì trốn lính ­ bỗng mụ đỏ mặt ­ nhưng cái   lỗi chính là đám đàn bà ở thuyền đẻ nhiều quá, mà thuyền lại chật. ­ Vậy sao không lên bờ mà ở ­ Đẩu hỏi. ­ Làm nhà trên đất ở một chỗ đâu có thể làm được cái nghề thuyền lưới vó? Từ ngày   cách mạng về, cách mạng đã cấp đất cho nhưng chẳng ai ở, vì không bỏ nghề được! ­ Ở trên thuyền có bao giờ lão ta đánh chị không? ­ Tôi hỏi. ­ Bất kể lúc nào thấy khổ  quá là lão xách tôi ra đánh, cũng như đàn ông thuyền khác   uống rượu... Giá mà lão uống rượu... thì tôi còn đỡ khổ... Sau này con cái lớn lên, tôi mới xin   được với lão... đưa tôi lên bờ mà đánh... ­ Không thể nào hiểu được, không thể nào hiểu được! ­ Đẩu và tôi cùng một lúc thốt   lên. ­ Là bởi vì các chú không phải là đàn bà, chưa bao giờ các chú biết như thế nào là nỗi   vất vả của người đàn bà trên một chiếc thuyền không có đàn ông... ­ Phải, phải, bây giờ tôi đã hiểu, ­ bất ngờ Đẩu trút một tiếng thở dài đầy chua chát, ­   trên thuyền phải có một người đàn ông... dù hắn man rợ, tàn bạo? ­ Phải ­ Người đàn bà đáp ­ Cũng có khi biển động sóng gió chứ chú? Lát lâu sau mụ lại mới nói tiếp: ­ Mong các chú cách mạng thông cảm cho, đám đàn bà hàng chài  ở  thuyền chúng tôi   cần phải có người đàn ông để chèo chống khi phong ba, để cùng làm ăn nuôi nấng đặng một   sắp con nhà nào cũng trên dưới chục đứa. Ông trời sinh ra người đàn bà là để  đẻ  con, rồi   nuôi con cho đến khi khôn lớn cho nên phải gánh lấy cái khổ. Đàn bà ở thuyền chúng tôi phải   sống cho con chứ  không thể  sống cho mình như   ở  trên đất được! Mong các chú lượng tình   cho cái sự lạc hậu. Các chú đừng bắt tôi bỏ nó! ­ Lần đầu tiên trên khuôn mặt xấu xí của mụ   chợt  ửng sáng lên như  một nụ cười ­ vả lại,  ở trên chiếc thuyền cũng có lúc vợ  chồng con   cái chúng tôi sống hòa thuận, vui vẻ. ­ Cả đời chị có một lúc nào thật vui không? ­ Đột nhiên tôi hỏi. ­ Có chứ, chú! Vui nhất là lúc ngồi nhìn đàn con tôi chúng nó được ăn no... (Trích Chiếc thuyền ngoài xa, Nguyễn Minh Châu, Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020, tr.75­76) Cảm nhận của anh/chị về nhân vật người đàn bà hàng chài trong đoạn trích trên. Từ  đó, nhận xét về tình cảm nhân đạo mà nhà văn dành cho nhân vật của mình.             .…….….. HẾT ….………
  3. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẮK LẮK ĐỀ THAM KHẢO ÔN THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2021 Môn: Ngữ văn Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề ĐÁP ÁN ­ THANG ĐIỂM (Đáp án ­ Thang điểm gồm có 03 trang) Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3,0 1 Hai thao tác lập luận:  0,5 Phân tích, Bình luận  Theo tác giả, một số  người   từ   chối   việc  thay   đổi   vì   họ   cho  rằng:  Tôi   đã   quen  sống như  thế  này từ   2 nhỏ, thay đổi chỉ làm   0,5 cho   cuộc   sống   thêm   rắc rối mà thôi! hoặc  Cha mẹ  sinh mình ra   thế nào thì cứ để thế   ấy,   thay   đổi   làm   gì   cho mệt! 3 Những   rắc   rối   lớn  1,0 khi con người không  chấp   nhận   thay   đổi  có   thể   được   hiểu   là  những   khó   khăn,  phiền   hà   mà   con  người   gặp   phải   khi  không   chấp   nhận  thay   đổi,   chẳng   hạn  như sự tụt hậu so với  người khác, sự  thiếu  hụt   kiến   thức   và   kĩ  năng   do   không   chịu  học hỏi và bồi đắp…
  4. Một   số   bước   tiến  vượt   bậc   của   nhân  loại   mà   con   người  buộc   phải   thay   đổi  4 cách   sống   và   làm  1,0 việc:   Sự   phát   triển  của   Internet,   cuộc  cách mạng công nghệ  4.0,   “Trí   thông   minh  nhân tạo”… II LÀM VĂN 7,0 1 Viết   một   đoạn   văn  trình bày suy nghĩ về  những điều cần thay   đổi  ở   thanh   niên  2,0 Việt   Nam   hiện   nay  trong việc trở  thành  công dân toàn cầu a. Đảm bảo yêu cầu   về   hình   thức   đoạn   văn   nghị   luận   200   chữ Học sinh có thể  trình  0,25 bày   đoạn   văn   theo  cách   diễn   dịch,   quy  nạp,   tổng   ­   phân   ­  hợp, song hành hoặc  móc xích. b. Xác định đúng vấn   đề   cần   nghị   luận:  Những điều cần thay  đổi ở thanh niên Việt  0,25 Nam   hiện   nay   trong  việc   trở   thành   công  dân toàn cầu. c. Triển khai vấn đề   1,0 nghị luận
  5.     Học sinh lựa chọn  các thao tác lập luận  phù hợp để triển khai  vấn   đề   nghị   luận  theo   nhiều   cách  nhưng   phải   làm   rõ  được những điều cần  thay đổi  ở  thanh niên  Việt   Nam   hiện   nay  trong   việc   trở   thành  công dân toàn cầu và  đưa   ra   các   lí   lẽ   bảo  vệ quan điểm. Có thể  theo hướng sau:  ­   Để   trở   thành   công  dân   toàn   cầu,   thanh  niên   Việt   Nam   cần  trang bị  khả  năng sử  dụng   thông   thạo   ít  nhất   một   ngoại   ngữ  quốc   tế   (tiếng   Anh,  tiếng Pháp…) để  hội  nhập.  ­   Để   hòa   mình   vào  cuộc cách mạng công  nghệ  4.0, thế  hệ  trẻ  Việt   Nam   cần   tăng  cường khả  năng tiếp  cận,   ứng   dụng   khoa  học công nghệ, trang  bị   tốt   kiến   thức   cả  về   chuyên   môn   lẫn  văn hóa, cũng như rèn  luyện   tư   duy   phản  biện; rèn kĩ năng giao  tiếp   và   khả   năng  thích   ứng   với   một  thế  giới liên tục thay 
  6. đổi… d. Chính tả, dùng từ,   đặt câu 0,25   Đảm   bảo  chuẩn  chính   tả,  ngữ   pháp  tiếng Việt e. Sáng tạo   Thể   hiện   suy   nghĩ  0,25 sâu   sắc  về   vấn   đề  nghị   luận;   có   cách  diễn đạt mới mẻ 2 Cảm   nhận   về   nhân  vật   người   đàn   bà  hàng chài trong đoạn  trích;   nhận   xét   về  5,0 tình   cảm   nhân   đạo  mà nhà văn dành cho  nhân vật của mình a. Đảm bảo cấu trúc   bài   nghị   luận:  Mở  bài nêu được vấn đề,  Thân   bài  triển   khai  0,25 được   vấn   đề,  Kết  bài  khái   quát   được  vấn đề.         b. Xác định đúng vấn   đề   cần   nghị   luận:  Nhân   vật   người   đàn  bà   hàng   chài;   nhận  xét về  tình cảm nhân  0,5 đạo của của nhà văn  dành   cho   nhân   vật  người   đàn   bà   hàng  chài.  c.  Triển khai vấn đề   nghị   luận   thành   các   luận điểm:  Học  sinh  có thể triển khai theo 
  7. nhiều   cách,   nhưng  cần vận dụng tốt các  thao tác lập luận; kết  hợp chặt chẽ  giữa lí  lẽ   và   dẫn   chứng;  đảm bảo các yêu cầu  sau:  *   Giới   thiệu   khái   quát:  tác giả  Nguyễn  Minh   Châu,   truyện  ngắn  Chiếc   thuyền   0,5 ngoài   xa,   đoạn   trích  và   vấn   đề   cần   nghị  luận  * Cảm nhận nhân vật   2,5 người   đàn   bà   hàng   chài trong đoạn trích ­   Số   phận   cuộc   đời  nghèo khổ, bất hạnh,  nhiều bi kịch, …  ­   Vẻ   đẹp   tâm   hồn:  tấm lòng nhân hậu, vị  tha;  giàu đức   hi  sinh  và   rất   mực   thương  yêu   con;   người   phụ  nữ  thấu trải sâu sắc  lẽ   đời;   khát   khao   và  chắt   chiu   hạnh  phúc… ­   Nghệ   thuật   xây  dựng   tình   huống  truyện   độc   đáo,   hấp  dẫn; nghệ thuật miêu  tả tính cách nhân vật;  ngôn   ngữ   tự   sự   linh  hoạt,   sáng   tạo,   giàu  cảm xúc… *   Nhận   xét   về   tình  
  8. cảm   nhân   đạo   của   nhà văn ­   Quan   tâm,   thấu  hiểu, sẻ  chia sâu sắc  với   nỗi   bất   hạnh  cũng như  đặc biệt đi  tìm vẻ đẹp khuất lấp  trong   tâm   hồn   con  người/   người   phụ  nữ. ­   Phê   phán,   lên   án  hành   động   vũ   phu  của   người   chồng/  nạn   bạo   hành   gia  đình. ­ Khát   khao   hạnh  phúc bình dị  đến với  người   dân   lao   động  trong xã hội. * Đánh giá chung  ­   So   sánh   giá   trị   nội  dung, nghệ  thuật của  đoạn   trích   được   bàn  luận   với   giá   trị   nội  dung, nghệ  thuật của  các   đoạn   trích   trong  0,5 các   tác   phẩm:  Vợ  chồng   A   Phủ;   Vợ  nhặt, … ­   Đánh   giá   khái   quát  về   vấn   đề   đã   bàn  luận. d. Chính tả, dùng từ,   0,25 đặt câu Đảm   bảo  chuẩn  chính   tả,  ngữ   pháp  tiếng Việt
  9. e. Sáng tạo Thể   hiện   suy   nghĩ  0,5 sâu   sắc  về   vấn   đề  nghị   luận;   có   cách  diễn đạt mới mẻ TỔNG ĐIỂM 10,0 ­­­­­­­­­­­­HẾT­­­­­­­­­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2