intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Trần Phú

Chia sẻ: Elfredatran Elfredatran | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

44
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm phục vụ quá trình học tập cũng như chuẩn bị cho kì thi THPT Quốc gia sắp đến. TaiLieu.VN gửi đến các bạn tài liệu Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Trần Phú. Đây sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích, giúp các bạn hệ thống lại kiến thức đã học đồng thời rèn luyện kỹ năng giải đề. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Trần Phú

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẮK LẮK ĐỀ THAM KHẢO ÔN THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2021 TRƯỜNG THPT TRẦN PHÚ Môn: Ngữ văn (Đề gồm có 02 trang) Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)  Đọc đoạn trích: Nhiều người trong chúng ta từ lâu đã quen đối phó với cuộc sống và hoàn cảnh thay vì tự   mình hành động. Chúng ta để thái độ của người khác chi phối cảm nhận của mình về bản thân.   Để  có thể  lựa chọn hành động một cách tỉnh táo thay vì đối phó, chúng ta cần có sự  suy nghĩ   chín chắn. Sẵn sàng chịu trách nhiệm về  bản thân, cam kết giữ  vững lập trường thay vì phụ   thuộc vào ý kiến của người khác là điều góp phần thiết lập nên cái nhìn tổng quát về bản chất   của mỗi cá nhân. Đối với nhiều người, có lẽ đây là một bước tiến vĩ đại.  Khi quyết định chịu trách nhiệm về  bản thân và cố  gắng kiểm soát mọi hành động, cảm   xúc cho phù hợp với từng hoàn cảnh, chúng ta đã tạo tiền đề  cho việc hình thành những mối   quan hệ tốt đẹp. Nhiều người sẽ tỏ ra không thích sự "độc lập" mà chúng ta lựa chọn, bởi điều   đó đồng nghĩa với việc họ  không còn khả  năng kiểm soát được hành động của chúng ta nữa.   Việc giải phóng bản thân khỏi sự kiểm soát của người khác sẽ  có lợi cho cả  hai bên. Mỗi lần   áp dụng cách cư  xử  mới này, bạn sẽ  cảm nhận được nguồn sức mạnh tiềm  ẩn mà bạn chưa   từng biết mình đang sở hữu.  Hành động thay vì đối phó không chỉ hữu ích trong những cuộc chạm trán gay go. Và việc   tự giác chịu trách nhiệm về hành vi của mình là một yêu cầu vô cùng quan trọng. (Theo Khi ta thay đổi thế giới sẽ đổi thay, Karen Casey,                NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2010, tr.72) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Dựa vào đoạn trích, anh/chị hãy cho biết điều góp phần thiết lập nên cái nhìn tổng quát   về bản chất của mỗi cá nhân là gì?  Câu 2. Theo tác giả, tại sao: Nhiều người sẽ tỏ  ra không thích “sự  độc lập” mà chúng ta lựa   chọn? Câu 3. Anh/chị  hiểu như  thế  nào về  ý kiến: Việc giải phóng bản than khỏi sự kiểm soát của   người khác sẽ có lợi cho cả hai bên? Câu 4. Bài học có ý nghĩa nhất mà anh/chị rút ra cho bản thân từ việc đọc đoạn trích trên?  II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Từ nội dung văn bản phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình   bày suy nghĩ của bản thân về  sự cần thiết của việc tự chịu trách nhiệm về hành vi đối với bản  thân mỗi người trong cuộc sống. Câu 2. (5,0 điểm) Con sóng dưới lòng sâu  Con sóng trên mặt nước  Ôi con sóng nhớ bờ  
  2. Ngày đêm không ngủ được Lòng em nhớ đến anh Cả trong mơ còn thức  Dẫu xuôi về phương bắc Dẫu ngược về phương nam Nơi nào em cũng nghĩ Hướng về anh ­ một phương   Ở ngoài kia đại dương Trăm ngàn con sóng đó Con nào chẳng tới bờ Dù muôn vời cách trở  (Trích Sóng, Xuân Quỳnh, Ngữ văn 12, tập một,           NXB Giáo dục Việt Nam, 2020, tr.155­156) Anh/Chị hãy cảm nhận đoạn thơ trên để thấy được vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ trong tình  yêu. .…….…...HẾT….………
  3. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẮK LẮK ĐỀ THAM KHẢO ÔN THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2021 Môn: Ngữ văn Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát   đề ĐÁP ÁN ­ THANG ĐIỂM (Đáp án ­ Thang điểm gồm có 04 trang) Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3,0 Điều góp phần thiết lập nên cái nhìn tổng quát về  bản chất của mỗi cá   1 nhân:  Sẵn sàng chịu trách nhiệm về  bản thân, cam kết giữ  vững lập   0,5 trường thay vì phụ thuộc vào ý kiến của người khác. Theo tác giả: Nhiều người sẽ tỏ ra không thích “sự  độc lập” mà chúng   2 ta lựa chọn vì điều đó đồng nghĩa với việc họ không còn kiểm soát được   0,5 hành động của chúng ta. Có thể hiểu về ý kiến: Việc giải phóng bản thân khỏi sự kiểm soát của   người khác có lợi cho cả hai bên như sau:  ­ Với người bị kiểm soát: việc giải phóng bản thân ra khỏi sự kiểm soát   3 của người khác sẽ  khiến họ  cảm thấy tự lập tốt hơn, có sự  tự  chủ, tự  1,0 tin; phát huy được ưu thế của bản thân. ­ Với người kiểm soát: học được cách tôn trọng người khác, từ  đó có   những mối quan hệ bình đẳng, hài hòa …   Học sinh có thể  rút ra những bài học khác nhau, chẳng hạn: con người   cần phải có sự  tự  chủ  và độc lập trong mọi quyết định, hành động của   mình. Đồng thời chúng ta cần tự chịu trách nhiệm với mọi thứ mình làm.  Có như  vậy, chúng ta mới cảm thấy hạnh phúc, mới có thể  thành công  4 1,0 bằng chính công sức của mình. Hơn nữa, chúng ta không thể mãi cứ phụ  thuộc vào những người xung quanh hay đổ  lỗi cho hoàn cảnh. Chúng ta   sẽ  mãi chẳng thể  trưởng thành nếu cứ  làm như  vậy vì cuộc đời của  chúng ta phải do chính chúng ta làm chủ chứ chẳng phải là một ai khác. II LÀM VĂN 7,0 1 Viết một đoạn văn  trình bày suy nghĩ về  sự  cần thiết của việc tự   chịu trách nhiệm về hành vi đối với bản thân mỗi người trong cuộc   2,0 sống a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn nghị luận 200 chữ Học sinh có thể  trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng ­   0,25 phân ­ hợp, song hành hoặc móc xích. b. Xác định đúng vấn đề  cần nghị  luận:  Sự  cần thiết của việc tự  chịu   0,25 trách nhiệm về hành vi đối với bản thân mỗi người trong cuộc sống.
  4. c. Triển khai vấn đề nghị luận Học sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để  triển khai vấn đề  nghị  luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ  được  ý nghĩa về  sự  cần  thiết  của việc tự  chịu trách nhiệm về  hành vi  đối  với  bản thân mỗi   người trong cuộc sống và đưa ra các lí lẽ bảo vệ quan điểm. Có thể theo   hướng sau:  ­ Việc tự giác chịu trách nhiệm về hành vi là một biểu hiện của lòng tự  1,0 trọng, khiến con người trưởng thành, ngày một hoàn thiện hơn, không  dựa dẫm vào người khác … ­ Việc tự giác chịu trách nhiệm về hành vi của mỗi người là cần thiết để  cải thiện các mối quan hệ, giúp xã hội phát triển … ­ Để có được sự thành công trong cuộc sống, mỗi người cần phải biết tự  giác chịu trách nhiệm về hành vi của mình. d. Chính tả, dùng từ, đặt câu 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt e. Sáng tạo Thể  hiện suy nghĩ sâu sắc  về  vấn đề  nghị  luận; có cách diễn đạt mới  0,25 mẻ 2 Cảm nhận đoạn thơ để thấy được vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ  5,0 trong tình yêu a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị  luận: Mở  bài nêu được vấn đề, Thân bài  0,25 triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề.         b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận:  Cảm nhận được hình tượng sóng  được ẩn dụ hóa để nhà thơ bộc lộ các trạng thái cảm xúc, tình cảm trong   0,5 tình yêu: Nỗi nhớ, lòng thủy chung, niềm tin mãnh liệt … và vẻ  đẹp tâm  hồn người phụ nữ trong tình yêu c.  Triển khai vấn đề  nghị  luận thành các luận điểm :  Học  sinh có thể  triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận;   kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau:  * Giới thiệu khái quát:  0,5 ­ Xuân Quỳnh là cây bút xuất sắc của nền văn học Việt Nam hiện đại, là  một trong số  những nhà thơ  tiêu biểu nhất của thế  hệ  các nhà thơ  trẻ  thời kì chống Mĩ. ­ Thơ Xuân Quỳnh là tiếng lòng của một tâm hồn phụ nữ nhiều trắc ẩn,   vừa hồn nhiên tươi tắn, vừa chân thành đằm thắm và luôn da diết trong  khát vọng về hạnh phúc bình dị đời thường. ­ Sóng được sáng tác năm 1967 trong chuyến đi thực tế ở vùng biển Diêm   Điền (Thái Bình), là một bài thơ  đặc sắc viết về  tình yêu, rất tiêu biểu   cho phong cách thơ  Xuân Quỳnh. Bài thơ  được in trong tập  Hoa dọc   chiến hào (1968). ­ Đoạn thơ trên không chỉ cho ta thấy những cung bậc cảm xúc trong tình   yêu qua thế giới cảm nhận của tác giả mà còn cho thấy vẻ đẹp tâm hồn 
  5. người phụ nữ trong tình yêu. * Cảm nhận về đoạn thơ 2,0 ­ Nỗi nhớ da diết, cháy bỏng trong tình yêu: + Khổ 5 đọng lại một chữ   nhớ. Nỗi nhớ gắn với không gian dưới lòng   sâu, trên mặt nước, với bờ; nó bao trùm cả thời gian ngày đêm không ngủ  được, và xâm chiếm tâm hồn con người, ngay cả trong vô thức  Lòng em  nhớ đến anh/ Cả  trong mơ còn thức. Một tiếng nhớ mà nói được nhiều  điều. Em đã hoá thân vào sóng. Sóng đã hoà nhập vào tâm hồn em để trở  nên có linh hồn thao thức. + Đây là khổ duy nhất trong bài có đến 6 câu thơ, sự phá cách ấy đã góp  phần diễn tả sự trào dâng mãnh liệt của nỗi nhớ trong tình yêu. ­ Sự thủy chung son sắt trong tình yêu (khổ 6): + Các danh từ  chỉ  hướng “Bắc ­ Nam” đã gợi ra sự  xa cách. Cách nói  ngược xuôi Bắc, ngược Nam dường như đã hàm chứa trong nó những éo  le, diễn tả những thường biến của cuộc đời. + Đối lập lại với cái thường biến  ấy là sự  bất biến  Nơi nào em cũng   nghĩ/ Hướng về  anh ­ một phương . Với cô gái đang yêu, dường như  không còn khái niệm phương hướng địa lý mà chỉ  còn một phương duy   nhất phương anh. => Tiếng lòng thủy chung son sắt, khẳng định tình yêu bất biến, trường  tồn với thời gian. ­ Niềm tin vào tình yêu và cuộc đời (khổ 7): + Xuân Quỳnh đã soi chiếu vào sóng để tìm ra sự tương đồng giữa lòng  em và sóng. + Cặp hình  ảnh  ẩn dụ  sóng ­ bờ  ở đây được sử dụng rất mới mẻ dù đã  được   nói   đến   nhiều   trong   ca   dao,   thơ   cũ.   Nếu   trong   ca   dao,   sóng/  thuyền/đò là ẩn dụ cho người con trai, bờ/bến  ẩn dụ cho người con gái;   thì  ở  đây “sóng” lại là hình  ảnh của người con gái, “bờ” là niềm hạnh  phúc sum vầy + Cách nói đối lập Dù và đảo cấu trúc Con nào chẳng tới bờ/ Dù muôn   vời cách trở  thay vì Dù muôn vời cách trở/ Con nào chẳng tới bờ khiến  câu thơ như một tiếng dặn lòng: luôn phải vượt lên, đứng trên những khó   khăn, trắc trở để gìn giữ hạnh phúc của mình. + Sự chủ động đầy mạnh mẽ của người con gái khi yêu. * Vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ trong tình yêu ­ Nỗi nhớ vô biên, tuyệt đích của một tình yêu chân thành, mãnh liệt.  ­ Luôn luôn thủy chung trong tình yêu. ­ Dù trải qua nhiều đắng cay, đổ vỡ trong tình yêu, nhưng người phụ nữ  ấy vẫn hồn nhiên, tha thiết yêu đời, vẫn  ấp  ủ  hi vọng và niềm tin vào   hạnh phúc tương lai.
  6. * Đánh giá nghệ thuật Bằng ngôn ngữ  tinh tế, gợi cảm; thể  thơ  5 chữ  cô đọng, hàm súc; âm  0,5 điệu nhịp nhàng, dào dạt như  những cơn sóng biển; hình  ảnh thơ  mộc  mạc, giàu ẩn dụ, nhân hóa tài hoa  * Đánh giá chung về đoạn thơ, bài thơ ­ Qua hình tượng song với nhiều trạng thái phức tạp, những cung bậc   tình cảm của người phụ nữ đang yêu được thể hiện sinh động và cụ thể.  0,5 Đồng thời qua đó ta cũng thấy một tình yêu chân thành, nồng nàn, mãnh  liệt, chung thủy, đầy nữ tính và nhân văn. ­ Bài thơ để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng nhiều thế hệ độc giả. d. Chính tả, dùng từ, đặt câu 0,25  Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt e. Sáng tạo Thể  hiện suy nghĩ sâu sắc  về  vấn đề  nghị  luận; có cách diễn đạt mới  0,5 mẻ TỔNG ĐIỂM 10,0 ­­­­­­­­­­­­Hết­­­­­­­­­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0