intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử tốt nghiệp THPT Ngữ Văn - THPT Quang Trung lần 5 (2010-2011) đề 6

Chia sẻ: Trần Quốc được | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

88
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đây là đề thi thử tốt nghiệp THPT Ngữ Văn - THPT Quang Trung lần 5 (2010-2011) đề 6. Đề soạn công phu và có đáp án chi tiết. Các bạn học sinh có thể tham khảo thêm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử tốt nghiệp THPT Ngữ Văn - THPT Quang Trung lần 5 (2010-2011) đề 6

  1. SỞ GD- ĐT TP ĐÀ NẴNG ĐỀ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT LẦN 5 TRƯỜNG THPT QUANG TRUNG NĂM HỌC: 2010 – 2011 MÔN: NGỮ VĂN (Thời gian làm bài 120 phút, không kể thời gian phát đề) ĐỀ SỐ 6 Câu 1:Ý nghĩa nhan đề “Chiếc thuyền ngoài xa”của Nguyễn Minh Châu?(2đ) Câu 2:Nhân vật hồn Trương Ba trong vở kịch “Hồn Trương Ba da hàng thịt” của Lưu Quang Vũ đã từng nói: “Tôi không thể sống bên trong một đằng,bên ngoài một nẻo được.Tôi muốn là tôi đích thực.” Anh( chị )suy nghĩ gì về quan niệm sống trên?(Bài viết không quá 400 từ.)(3đ) Câu 3:Phân tích nhân vật cụ Mết trong tác phẩm “Rừng xà nu”của Nguyễn Trung Thành?(5đ)
  2. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM Câu 1: a/Yêu cầu kiến thức:hs phải nêu được những ý sau: -Chiếc thuyền ngoài xa là một ẩn dụ nghệ thuật.Khi Chiếc thuyền ngoài xa thì người nghệ sĩ chỉ thấy bức tranh tuyệt đẹp,tuyệt bích khiến anh hạnh phúc,sung sướng đến nghẹn thở.Nhưng khi chiếc thuyền cập bến thì vỡ oà ra biết bao cay đắng bởi sự thật cuộc đời… -CTNX cũng là khoảng cách địa lí khiến người nghệ sĩ dễ thi vị hoá cuộc đời. -Từ đó nhà văn muốn đề cập đến nhiều vấn đề:mối quan hệ giữa cuộc sống và nghệ thuật,trách nhiệm,thiên chức của người làm nghệ thuật,sự đổi mới tư duy nghệ thuật của văn học sau 75…(cuộc đời là nơi sản sinh ra cái đẹp của nghệ thuật nhưng cuộc đời không phải lúc nào cũng là nghệ thuật.Muốn hiểu được số phận con người cần đi sâu,đi sát,sống với cuộc đời để hiểu nó…) b/Cách cho điểm: -2đ:đầy đủ,sạch sẽ,sáng tạo hợp lí,không mắc lỗi diễn đạt. -1đ:Trình bày được nửa nội dung,có vài lỗi diễn đạt. -0đ:không làm gì hoặc lạc đề. Câu 2: a/Yêu cầu về kĩ năng:Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội,bố cục chặt chẽ,lô gíc,diễn đạt rõ ràng,mạch lạc. b/.Yêu cầu về kiến thức:hs có thể làm theo nhiều cách khác nhau.nhưng phải đảm bảo các ý sau: -giải thích câu nói:”không thể…nẻo…đích thực”.Đây là sự lựa chọn của nhân vật Tba sau cả một quá trình đấu tranh,khẳng định không thể tồn tại khi bên trong lag hồn mình mà bên ngoài là xác anh hàng thịt.Đồng thời bộc lộ khát vọng muốn sống là mình. -Câu nói trên là sự lựa chọn hoàn toàn đúng.Con người là sự thống nhất giữa phần xác và phần hồn.Không thể có một tâm hồn trong sáng ngụ trong một thân thể phàm tục.Đồng thời cũng không được đề cao cái này và phủ định cái kia. -Được sống đúng là mình là một hạnh phúc.Con người cần phấn đấu vì cuộc sống của chính mình. -Phê phán lối sống giả dối hiện nay của một bộ phận trong xã hội. -Lấy dẫn chứng chứng minh. -Bài học kinh nghiệm:Cần phấn đấu vì một cuộc sống tốt đẹp.Phải biết đấu tranh để vượt lên trên những cám dỗ,những ham muốn thấp hèn vì một cuộc sống cao cả hơn. c/Cách cho điểm: -3đ:Bài viết sáng tạo,chặt chẽ,đúng hướng,diễn đạt trôi chảy. 2đ:Có ý nhưng lập luận chưa tốt,có một số lỗidiẽn đạt. -1đ:Viết chung chung,chưa biết cách làm bài NLXH. Câu 3:
  3. a/Về kĩ năng:Biết cách làm bài văn phân tích nhân vật văn học,diễn đạt rõ ràng,mạch lạc. b/Về nội dung:Hs có thể làm theo nhiều cách,nhưng phải đảm bảo các ý sau: -Ngoại hình:già làng,khoẻ mạnh,quắc thước,râu dài tới ngực,ngực căng như một cây xà nu lớn,bàn tay như cái kìm sắt,đặc biệt tác giả nhấn mạnh giọng nói(ồ ồ vang trong lồng ngực,giọng trầm tĩnh,giọng nghiêm trang…)giọng nói thiết tha, hùng tráng như tiếng cồng chiêng vẫn vang lên giữa đại ngàn Tây Nguyên… -Cụ là một người có truyền thống yêu nước,trung thành tuyệt đối với CM:Thể hiện rõ nhất ở việc giáo dục thế hệ trẻ.(Dạy Tnú:Đảng còn,núi nước này còn.Kể cho dân làng nghe về cuộc đời Tnú,dặn dò sau này tao chết thì phải kể cho con cháu nghe… -Cụ là người lãnh đạo cuộc đồng khởi của dân làng Xô Man:Được miêu tả như một cây xà nu lớn,cụ Mết là người lãnh đạo đầy kinh nghiệm.Giọng chỉ huy lúc trầm tĩnh,khi kiên quyết”chém.chém..” →Cụ Mết hội tụ vẻ đẹp của người dân TN,đại diện cho vẻ đẹp của thế hệ thứ nhất,dù tuổi đã lớn nhưng rất sáng suốt,khoẻ mạnh và nhất là yêu nước và trung thành với CM.CỤ CHÍNH LÀ CHỖ DỰA TINH THẦN CHO THẾ HỆ MAI SAU VỮNG BƯỚC ĐI LÊN. -Nghệ thuật:xây dựng nhân vật mang đậm cảm hứng sử thi,chủ nghĩa anh hùng cách mạng,ngôn ngữ đậm màu sắc TN. c/Cách cho điểm: -5đ:Đầy đủ,rõ ràng,sáng tạo,có chất văn. -4đ:Khá đầy đủ ý,có một số lỗi diễn đạt,đẫn chứng chưa tiêu biểu. -3đ:Có một số ý,chưa nổi bật nhân vật,diễn đạt còn yếu. -1-2đ:Viết sơ sài,chủ yếu là kể,diễn đạt yếu. -o đ:không viết gì hoặc sai đề hoàn toàn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2