intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn (Chuyên) năm 2024-2025 - Sở GD&ĐT Ninh Bình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn (Chuyên) năm 2024-2025 - Sở GD&ĐT Ninh Bình” được chia sẻ nhằm giúp các bạn học sinh ôn tập, làm quen với cấu trúc đề thi và các dạng bài tập có khả năng ra trong bài thi sắp tới. Cùng tham khảo và tải về đề thi này để ôn tập chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra nhé! Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn (Chuyên) năm 2024-2025 - Sở GD&ĐT Ninh Bình

  1. MA TRẬN ĐỀ ĐỀ XUẤT ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT MÔN CHUYÊN MÔN: Ngữ văn Năm học: 2024 - 2025 Thời gian làm bài: 150 phút Phần I: Đọc hiểu Số câu Số Số câu hỏi - Vận Tổng Nội hỏi - câu dụng cao % đơn vị dung kiến thức Câu Số câu kiến dòng này Điểm thức hỏi/ý theo tổng toàn đề Vì sao khi so sánh mình với người 1 khác lại là 01 01 7,5 0,5 cách chúng ta hạ thấp mình? Em có suy nghĩ gì về ý kiến của tác giả: “Cuộc đời không phải là đường 2 chạy. Nó 01 01 7,5 0,5 là một lộ trình mà bạn phải thưởng thức từng chặng đường mình đi qua” 3 Phân tích 01 01 10,0 1,0 hiệu quả nghệ thuật của các biện pháp tu từ được
  2. sử dụng trong đoạn trích ? Qua văn bản trên em rút ra 4 bài học gì 01 01 5,0 1,0 cho bản thân? Vì sao? Phần II: Trong Tạo lập đoạn trích văn bản người viết đã nhắn nhủ “Bạn chớ để cuộc sống trôi qua kẽ tay vì bạn cứ đắm mình trong quá khứ hoặc ảo tưởng về tương 1 lai”. Em 01 01 20,0 2,0 hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 1,5 trang giấy thi) trình bày cách để thế hệ trẻ sống trọn vẹn từng ngày cho cuộc đời thêm ý nghĩa. 2 M.Gorki 01 01 50,0 5,0 cho rằng: Văn học giúp con
  3. người hiểu được bản thân mình, nâng cao niềm tin vào bản thân mình và làm nảy nở ở con người khát vọng hướng tới chân lý. Anh / chị hiểu ý kiến trên như thế nào? Bài thơ Khát vọng của Phạm Minh Tuấn đã làm nảy nở ở con người khát vọng hướng tới chân lý như thế nào? Số câu hỏi 02 02 02 06 06 06 % theo tổng 15 30 55 100 100 100 Điểm 1,0 3,0 6 10 10 10 BẢN ĐẶC TẢ KỸ THUẬT ĐỀ ĐỀ XUẤT ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT MÔN CHUYÊN MÔN: Ngữ văn Năm học: 2024 - 2025 Thời gian làm bài: 150 phút Phần Câu Nội dung kiến Kiến thức, kĩ Mức độ thức năng cần kiểm tra, đánh giá Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao
  4. - Vận dụng: - Nhận xét, đánh giá tính chất đúng 1 So sánh x và sai của vấn đề đặt ra trong văn bản. - Vận dụng: - Thể hiện được thái độ đồng tình / không đồng tình/ Bày tỏ quan 2 đồng tình một x điểm phần với quan điểm của tác giả, lí giải có sức thuyết phục. - Vận dụng: HS nhớ được khái niệm các biện pháp tu từ, 3 Biện pháp tu từ x từ đó gọi tên, thể hiện ở từ, cụm từ nào…nêu hiệu quả. - Vận dụng: HS cần vận dung kĩ năng khái quát logic từ nhan đề, từ Bài học, thông 4 ngữ quan trong, x điệp từ ngữ liệu căn cứ vào vấn đề nghị luận ở câu 1 phần II… để từ đó rút ra bài học. II - Vận dụng: Viết đúng bài văn nghị luận theo yêu cầu: Mở bài giới thiệu vấn đề nghị luận; Thân bài làm rõ vấn đề nghị luận, triển khai được 1 Nghị luận xã hội luận điểm; Kết x bài khái quát được nội dung nghị luận. - Lập luận chặt chẽ, xác đáng. - Diễn đạt mạch lạc, có cảm xúc. - Ngôn từ trong sáng, dễ hiểu. 2 Nghị luận văn - Vận dụng cao: x học Biết làm kiểu bài văn nghị luận văn học. Hiểu rõ vấn đề nghị luận. - Bài viết có bố
  5. cục rõ ràng, hợp lí - Lập luận tốt, dẫn chứng tiêu biểu, lí lẽ sắc bén làm sáng tỏ luận điểm của bài viết. - Hành văn trong sáng, lôi cuốn, thuyết phục người đọc, người nghe… Tổng 2 2 2 SỞ GD&ĐT ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT MÔN CHUYÊN NINH BÌNH ………………… MÔN: Ngữ văn ……….. Năm học: 2024 – 2025. Thời gian làm bài: 150 phút (Đề thi gồm 02 phần, trong 02 trang) I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu Bạn hãy tưởng tượng cuộc đời như một trò chơi tung hứng. Trong tay bạn có năm quả bóng mang tên là: công việc, gia đình, sức khoẻ, bạn bè, và tinh thần. Bạn sẽ hiểu ngay rằng công việc là quả bóng cao su. Vì khi bạn làm rơi nó xuống đất, nó sẽ nảy lên lại. Nhưng bốn quả bóng còn lại – gia đình, sức khoẻ, bạn bè và tinh thần – đều là những quả bóng bằng thủy tinh. Nếu bạn lỡ tay đánh rơi một quả, nó sẽ bị trầy sướt, có tì vết, bị nứt, bị hư hỏng hoặc thậm chí bị vỡ nát mà không thể sửa chữa được. Chúng không bao giờ trở lại như cũ. Bạn phải hiểu điều đó và cố gắng phấn đấu giữ cho được sự quân bình trong cuộc sống của bạn. Bạn đừng tự hạ thấp giá trị của mình bằng cách so sánh mình với người khác vì mỗi chúng ta là những con người hoàn toàn khác nhau. […] Bạn chớ đặt mục tiêu của bạn vào những gì mà người khác cho là quan trọng. Chỉ có bạn mới biết rõ điều gì tốt nhất cho chính mình […] Bạn chớ để cuộc sống trôi qua kẽ tay vì bạn cứ đắm mình trong quá khứ hoặc ảo tưởng về tương lai. Chỉ bằng cách sống cuộc đời mình trong từng khoảnh khắc của nó, bạn sẽ sống trọn vẹn từng ngày của đời mình. […] Bạn chớ quên nhu cầu tình cảm lớn nhất của con người là cảm thấy mình được đánh giá đúng. […] Cuộc đời không phải là đường chạy. Nó là một lộ trình mà bạn phải thưởng thức từng chặng đường mình đi qua. (Trích bài phát biểu Sống trọn vẹn từng ngày của tổng giám đốc Tập đoàn Cocacola; Quà tặng cuộc sống) Câu 1. (0,5 điểm) Vì sao khi so sánh mình với người khác lại là cách chúng ta hạ thấp mình?
  6. Câu 2. (0,5 điểm). Em có suy nghĩ gì về ý kiến của tác giả: “Cuộc đời không phải là đường chạy. Nó là một lộ trình mà bạn phải thưởng thức từng chặng đường mình đi qua” Câu 3. (1,0 điểm) Phân tích hiệu quả nghệ thuật của các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích ? Câu 4. (1,0 điểm). Em rút ra thông điệp gì từ văn bản trên? Vì sao? II. VIẾT (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Trong đoạn trích người viết đã nhắn nhủ “Bạn chớ để cuộc sống trôi qua kẽ tay vì bạn cứ đắm mình trong quá khứ hoặc ảo tưởng về tương lai”. Em hãy viết bài văn nghị luận ( khoảng 1,5 trang giấy thi) trình bày cách để thế hệ trẻ sống trọn vẹn từng ngày cho cuộc đời thêm ý nghĩa. Câu 2 (5.0 điểm) M.Gorki cho rằng: Văn học giúp con người hiểu được bản thân mình, nâng cao niềm tin vào bản thân mình và làm nảy nở ở con người khát vọng hướng tới chân lý . Anh / chị hiểu ý kiến trên như thế nào? Bài thơ Khát vọng của Phạm Minh Tuấn đã làm nảy nở ở con người khát vọng hướng tới chân lý như thế nào? Khát vọng (Phạm Minh Tuấn) Hãy sống như đời sống để biết yêu nguồn cội Hãy sống như đồi núi vươn tới những tầm cao Hãy sống như biển trào, như biển trào để thấy bờ bến rộng Hãy sống như ước vọng để thấy đời mênh mông Và sao không là gió, là mây để thấy trời bao la Và sao không là phù sa rót mỡ màu cho hoa Sao không là bài ca của tình yêu đôi lứa Sao không là mặt trời gieo hạt nắng vô tư Và sao không là bão, là giông, là ánh lửa đêm đông Và sao không là hạt giống xanh đất mẹ bao dung Sao không là đàn chim gọi bình minh thức giấc Sao không là mặt trời gieo hạt nắng vô tư * Chú thích: - Nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn quê gốc ở vùng đất cách mạng huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Tên tuổi của ông đã trở nên gần gũi, thân quen với người yêu nhạc. Có những bản nhạc đã ghi sâu vào lòng người như “Bài ca không quên” “Đất nước”, “Dấu chân phía trước”… Nhạc của ông không kỳ bí, không cao siêu, khó hiểu mà rất gần gũi, dễ hát. Ông thường dùng thơ để phổ nhạc, nên lời nhạc ngắn gọn nhưng súc tích, len lỏi sâu vào tâm hồn người nghe. Cuộc sống là nguồn cảm hứng vô tận trong ông, tình yêu quê hương, đất nước là đề tài quen thuộc với ông. - Được sáng tác từ mùa xuân năm 1985, phổ nhạc từ ý bài thơ “Nhờ Đảng, tôi biết được” của Đặng Viết Lợi, ca khúc “Khát vọng” vẫn luôn giữ được sự tươi mới, hừng hực khí
  7. thế và đầy tính thời sự. Ca khúc đã đi vào lòng người nghe mấy chục năm qua khiến lòng ta xốn xang, xao xuyến. --------------HẾT---------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2