intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Thái Bình

Chia sẻ: V.Rohto Vitamin | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

39
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn thi sẽ trở nên dễ dàng hơn khi các em có trong tay Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Thái Bình được chia sẻ trên đây. Tham gia giải đề thi để rút ra kinh nghiệm học tập tốt nhất cho bản thân cũng như củng cố thêm kiến thức để tự tin bước vào kì thi chính thức các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Thái Bình

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> THÁI BÌNH<br /> ĐỀ CHÍNH THỨC<br /> <br /> KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT<br /> NĂM HỌC 2018-2019<br /> Môn thi: NGỮ VĂN<br /> Thời gian làm bài: 120 phút không kể thời gian giao đề<br /> <br /> Phần 1. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)<br /> Mỉm cười là một trạng thái tinh thần đặc biệt.<br /> Khác với bản thân cái cười. Cái cười cần và phải có đối tượng rõ ràng. Không có người ta<br /> bảo mình “có vấn đề rồi”.<br /> Mỉm cười đến từ xa xôi, xa xôi đến mức có vẻ như mỉm cười là tự thân. Mỉm cười là trạng<br /> thái trong lành, thân thiện dang tay vui đón vũ trụ, hoà vui cuộc đời. Như tia nắng xuân<br /> mềm mại, mỏng manh, rụt rè, vô tư lự hé chào khu vườn cuối đông.<br /> [...]Thật là vui khi nhìn thấy cái mỉm cười ở trong cái cười của ai đó, của những người bạn<br /> của mình.<br /> Chúc mỗi bạn bè ta, mỗi sáng trước khi ra cửa, mỉm cười.<br /> (Theo Hoàng Hồng Minh, Lòng người mênh mang NXB Văn hóa thông tin , 2014)<br /> Câu 1 (1 điểm). Kể trên 02 phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích.<br /> Câu 2 (0,5 điểm). Chỉ ra phép liên kết giữa hai câu văn sau: "xa xôi đến mức có vẻ như<br /> mỉm cười là tự thân. Mỉm cười là trạng thái trong lành, thân thiện dang tay vui đón vũ trụ,<br /> hoà vui cuộc đời".<br /> Câu 3. (0,5 điểm). Theo tác giả, tại sao "mỉm cười" khác với "cái cười"?<br /> Câu 4 (1.0 điểm) "Chúc bạn bè ra mỗi sáng trước khi ra cửa, mim cười". Câu nói trên cho<br /> em lời khuyên gì về thái độ sống?<br /> Phần 2. LÀM VĂN (7,0 ĐIỂM)<br /> Câu 1. (3,0 điểm)<br /> Cần tôn trọng sự riêng tư của người khác.<br /> Hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 300 chữ) bày tỏ suy nghĩ của em về ý kiến trên.<br /> Câu 2. (4,0 điểm) Cảm nhận về hình ảnh con người Việt Nam trong hai đoạn thơ sau:<br /> Thuyền ta lái gió với buồm trăng<br /> Lướt giữa mây cao với biển bằng<br /> Ra đậu dặm xa dò bụng biển<br /> Dàn đan thế trận lưới vây giăng<br /> (Huy Cận, Đoàn thuyền đánh cá, Ngữ văn 9 Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017)<br /> Ta làm con chim hót<br /> Ta làm một cành hoa<br /> Ta nhập vào hòa ca<br /> Một nổi trầm xao xuyến.<br /> (Thanh Hải, Mùa xuân nho nhỏ, Ngữ văn 9 Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam 2017)<br /> <br /> ĐÁP ÁN ĐỀ VĂN VÀO 10 TỈNH THÁI BÌNH NĂM 2018<br /> Phần I. Đọc hiểu<br /> Câu 1: 2 phương thức biểu đạt chính là Tự sự và Nghị luận<br /> Câu 2: Phương pháp liên kết: phép lặp<br /> Câu 3:<br /> Theo tác giả thì mỉm cười là một trạng thái tinh thần đặc biệt và nó đến từ xa xôi đến mức<br /> có vẻ như mỉm cười là tự thân hay hiểu thành mỉm cười là do chính tự thân - một phản xạ<br /> tự nhiên của con người.<br /> Còn cái cười lại cần phải có đối tượng rõ ràng cụ thể hay cái cười xảy ra khi có tác động<br /> của sự vật sự việc quay ta.<br /> Câu 4: "Chúc bạn bè ta, mỗi sáng trước khi ra cửa, mỉm cười" mang đến cho ta thông điệp:<br /> Hãy đón ngày mới bằng niềm vui, niềm tin và hạnh phúc, mỉm cười để bắt đầu một ngày<br /> thật tốt đẹp hơn.<br /> Phần II: Làm văn:<br /> Câu 1: Hướng dẫn:<br /> Thứ nhất: Khẳng định ý kiến trên là đúng, sau đó các em cần phân tích từng khía cạnh.<br /> - Tôn trọng là sự đánh giá đúng mực, coi trọng danh dự, phẩm giá và lợi ích của người<br /> khác, thể hiện lối sống văn hóa của mỗi người.<br /> - Sự riêng tư của người khác: chính là đời sống cá nhân, tỉnh cảm của người đó trong cuộc<br /> sống hàng ngày.<br /> => Khẳng đinh ý kiến :"Cần tôn trọng sự riêng tư của người khác" là vô cùng cần thiết. Là<br /> cách tốt nhất để duy trì quan hệ tốt đẹp trong xã hội<br /> Câu 2:<br /> 1. Mở bài: Tác giả, tác phẩm, hoàn cảnh sáng tác. Giới thiệu, khái quát giá trị của đoạn thơ<br /> ( viết lại đoạn thơ)<br /> + Bài thơ Đoàn thuyền đánh cá:<br /> - Huy Cận là bút danh, họ tên là Cù Huy Cận. Thơ của ông dào dạt niềm vui, nhất là khi<br /> ông nói về cuộc sống mới, con người mới.<br /> - Bài thơ "Đoàn thuyền đánh cá" được Huy Cận viết năm 1958. Bài thơ miêu tả đoàn<br /> thuyền ra khơi đánh cá một đêm trăng tròn Hạ long, qua đó ca ngợi biển quê hương giàu<br /> đẹp, người dân chài làm chủ cuộc đời, hăng say lao động, xây dựng cuộc sống mới ấm no<br /> hạnh phúc.<br /> + Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ:<br /> - Nhà thơ Thanh Hải (1930-1980) là bút danh của Phạm Bá Ngoãn. Ông là người có công<br /> lớn thắp sáng ngọn lửa thi ca cách mạng trong lòng miền Nam. Thơ của Thanh Hải có<br /> ngôn ngữ trong sáng, giàu âm điệu nhạc điệu, cảm xúc thiết tha, chân thành và lắng<br /> đọng.https://nguyenthienhuongvp77.violet.vn/<br /> - Bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ" được Thanh Hải viết vào tháng 11 năm 1980, khi còn nằm<br /> trên giường bệnh, một tháng trước lúc qua đời. Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp và khí thế của đất<br /> <br /> nước vào xuân, thể hiện khát vọng và tình yêu thiết tha được trọn đời hiến dâng cho quê<br /> hương đất nước.<br /> + Nhận xét: Cả hai bài thơ đều miêu tả vẻ đẹp của con người Việt Nam đặc biệt là 2 đoạn<br /> thơ sau (trích dẫn thơ)<br /> 2. Thân bài<br /> * Phân tích khổ thơ bài đoàn thuyền đánh cá:<br /> - Trên cái nền thiên nhiên ấy, hình ảnh con người hiện lên thật đẹp.<br /> Thuyền ta lái gió với buồm trăng<br /> Lướt giữa mây cao với biển bằng<br /> Hai tiếng “thuyền ta" vang lên một cách đầy kiêu hãnh, tự hào. Xa rồi những ngày áp bức,<br /> bóc lột làm thân nô lệ, làm kiếp ngựa trâu, bị coi như thứ tài sản, bị bóc lột đến kiệt quệ<br /> sức lao động. Ta có làm mà không được hưởng. Còn giờ đây, ta thực sự trở thành một công<br /> dân của đất nước. Ta được làm chủ đất nước, biển trời và làm chủ công việc của mình.<br /> Trong không không khí hào hứng phân khởi, say mê người ngư dân đưa con thuyền vào<br /> cuộc chinh phục mới. Bút pháp lãng mạn khoa trương đã biến con thuyền không phải chạy<br /> bằng động cơ máy móc mà bằng sức mạnh của tự nhiên. Con thuyền ấy có gió làm bánh lái,<br /> trăng làm buồm. Trong phút chốc, tầm vóc con thuyền trở lên lớn lao, kì vĩ sánh ngang<br /> cùng thiên nhiên vũ trụ. Hình ảnh con thuyền hay chính là con người lao động với tầm vóc<br /> cũng rất lớn lao.<br /> Con thuyền ấy không phải đi trên mặt biển mà như "lướt" giữa không gian rộng với trời<br /> xanh bát ngát. Động từ "lướt" diễn tả đoàn thuyền không chỉ chạy nhanh mà còn rất nhẹ<br /> nhàng. Vẻ đẹp của con thuyền chính là vẻ đẹp của người lao động. Đoàn thuyền chạy<br /> nhanh diễn tả khí thế phơi phới của những con người lần đầu tiên làm chủ cuộc đời.<br /> => Họ không chỉ có sức mạnh mà tâm hồn họ còn vô cùng vui tươi phấn khởi. Hình ảnh<br /> con thuyền mang kích thước khổng lồ đang hòa nhập với thiên nhiên tạo nên một cảnh<br /> tượng kì vĩ. Dường như đây không phải là đoàn thuyền trong cuộc đánh bắt cá mà đang<br /> trong cuộc du ngoại giữa chốn bồng lai tiên cảnh.<br /> Nếu hai câu thơ trên miêu tả bằng bút pháp tả thực thì hai câu dưới miêu tả bằng bút pháp<br /> hiện thực. Cảnh lao động trở về ttính chất quyết liệt của nó:<br /> "Ra đầu dặm xa dò bụng biển<br /> Dàn đan thế trận lưới vây giăng"<br /> Những người ngư dân với tâm hồn phơi phới đang làm chủ phương tiện của mình. Họ lái<br /> những con thuyền ra khơi đâu còn quẩn quanh đánh bắt ven bờ. Đâu còn những ngày chỉ<br /> có những trang thiết bị thô sơ thiếu thốn.Giờ đây họ đã có trong tay những tranh thiết bị<br /> hiện đại để đánh bắt xa bờ.Với những phương tiện ấy,họ tự tin tìm đến những nơi xa để<br /> "dò bụng biển".<br /> Nghệ thuật nhân hóa, ẩn dụ đã biến lòng biển bao la trở thành "bụng biển". Nơi ấy chất<br /> chứa bao điều kì lạ, bí hiểm đòi hỏi sự khám phá của con người. Nơi ấy cũng chứa đựng tài<br /> nguyên khoáng sản để phục vụ cho công việc làm giàu đất nước.<br /> Bằng một động từ mạnh được sử dụng liên tiếp nhà thơ đã giúp người đọc hình dung cảnh<br /> đánh bắt cá. Những ngư dân giờ bước vào cuộc chiến mới. Ở đó, ngư trường là chiến<br /> <br /> trường, ngư cụ là vũ khí, ngư dân là chiến sĩ. Tất cả trong tư thế hoàn toàn chủ động để dàn<br /> đan thế trận tấn công vào cuộc chinh phục thiên nhiên.<br /> * Phân tích khổ thơ bài mùa xuân nhỏ nhỏ<br /> Tác giả không mơ giấc mơ vĩ đại, chẳng tưởng một viễn cảnh lạ kì, mà tâm hồn tác giả<br /> nguyện những ước mơ đơn sơ, bình dị:<br /> Ta làm con chim hót<br /> Ta làm một cành hoa<br /> Ta nhập vào hòa ca<br /> Một nốt trầm xao xuyến.<br /> Tác giả ước mơ được hi sinh, được cống hiến. Ước mơ cháy bỏng của tác giả sôi tràn nhiệt<br /> huyết, căng tràn nhựa hi sinh, thổi phồng lên một niềm tin bất diệt. Tác giả mơ ước nhưng<br /> chỉ nguyện “làm” một cành hoa, một con chim hót.<br /> => Tác giả như nguyện rằng mình sẽ làm, vâng sẽ làm một tiếng chim, một cành hoa đế<br /> góp vào vườn hoa muôn hương muôn sắc, rộn rã tiếng chim. Một cành hoa, một tiếng chim<br /> để tô điểm cho phong cảnh mùa xuân tươi đẹp. Đó là ước nguyện lạ thường, không phải nó<br /> cao siêu vĩ đại mà tại nó gần gũi.<br /> => Mong muốn được góp phần tạo dựng mùa xuân là tác giả đã nguyện hi sinh, nguyện<br /> công hiến cho sự phồn vinh của đất nước.<br /> Tác giả nguyện sẽ cống hiến, cống hiến những gì đơn sơ, giản dị, nhưng lại có ích cho đời:<br /> Ta nhập vào hòa ca<br /> Mội nốt trầm xao xuyến<br /> Tác giả không mơ được làm một cánh đại bàng lướt gió giữa trời xuân, không mơ được<br /> làm nốt nhạc vút cao trong dàn hòa ca bay bổng. Tác giả chỉ nguyện làm một tiếng chim<br /> hót, một nốt trầm nhưng xao xuyến lòng người.<br /> => Một ước mơ nho nhỏ, chân tình.<br /> *Hình ảnh con người Việt Nam trong bài thơ:<br /> Tác giả đều lấy những hình ảnh thiên nhiên với hình ảnh thơ lãng mạn, bay bổng để thể<br /> hiện hình ảnh niềm vui, sự nhịp nhàng cùng hòa nhập thiên nhiên. Qua đó tác giả cũng<br /> truyền đạt một thông điệp hình ảnh con người Việt Nam luôn cố gắng làm việc với ước mơ<br /> cống hiến một phần công sức cho sự phát triển của đất nước.<br /> 3. Kết bài:<br /> Nêu cảm nhận chung của em về hai khổ thơ trên.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2