intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Tiền Giang

Chia sẻ: V.Rohto Vitamin | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

157
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Tiền Giang để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Tiền Giang

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> ĐỀ CHÍNH THỨC<br /> <br /> KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 10<br /> TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2018 TỈNH<br /> TIỀN GIANG<br /> Môn thi: NGỮ VĂN<br /> Thời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian giao đề)<br /> <br /> Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi, từ câu 1 đến câu 3:<br /> (1) Vừa lúc ấy, tôi đã đến gần anh. (2) Với lòng mong nhớ của anh, chắc anh nghĩ<br /> rằng, con anh sẽ chạy xô vào lòng anh, sẽ ôm chặt lấy cổ anh. (3) Anh vừa bước, vừa<br /> khom người đưa tay đón chờ con. (4) Nghe gọi, con bé giật mình, tròn mắt nhìn. (5)<br /> Nó ngơ ngác, lạ lùng, (6) Còn anh, anh không ghìm nỗi xúc động. (7) Mỗi lần bị xúc<br /> động, vết thẹo dài bên má phải lại đỏ ửng lên, giần giật, trông rất dễ sợ. (8) Với vẻ<br /> mặt xúc động ấy và hai tay vẫn đưa về phía trước, anh chầm chậm bước tới, giọng lặp<br /> bặp run run...<br /> (Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà)<br /> Câu 1. (1.0 điểm)<br /> Xác định và gọi tên thành phần biệt lập trong câu (2).<br /> Câu 2. (1.0 điểm)<br /> Tìm từ ngữ liên kết và gọi tên phép liên kết được dùng trong câu (4) và câu (5).<br /> Câu 3. (1,0 điểm).<br /> Tìm từ địa phương Nam Bộ trong câu (7) và cầu (8)<br /> Câu 4. (3.0 điểm)<br /> Viết một đoạn văn giải thích ý nghĩa câu tục ngữ “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”,<br /> Câu 5. (4,0 điểm) Phân tích đoạn thơ sau:<br /> “Ta làm con chim hót<br /> Ta làm một cành hoa<br /> Ta nhập vào hòa ca<br /> Một nốt trầm xao xuyến.<br /> Một mùa xuân nho nhỏ<br /> Lặng lẽ dâng cho đời<br /> Dù là tuổi hai mươi<br /> Dù là khi tóc bạc.”<br /> (Trich Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải - dẫn theo Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục<br /> Việt Nam, 2015, trang 56)<br /> --- HẾT ---Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không được giải thích gì thêm.<br /> <br /> ĐAP AN DỀ THI VAO LỚP 10 TỈNH TIỀN GIANG<br /> Câu 1:<br /> Câu 2:<br /> Câu 3:<br /> Câu 4:<br /> Câu 5:<br /> Dàn ý phân tích hai đoạn thơ của Thanh Hải:<br /> + Mở bài:<br /> – Giới thiệu qua về tác giả và tác phẩm:<br /> – Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” là một bài thơ hay nó chính là nỗi lòng của tác giả, nói<br /> lên ước mơ, khát khao của tác giả Thanh Hải muốn cống hiến sức lực, trí tuệ của<br /> mình để xây dựng đất nước.<br /> + Thân bài:<br /> – Đây là bài thơ cuối được tác giả viết năm 1980 khi đang nằm trên giường bệnh<br /> trước khi qua đời không lâu.<br /> Ta làm con chim hót<br /> Ta làm một nhành hoa<br /> Ta nhập cùng hòa ca<br /> Một nốt trầm xao xuyến<br /> Một mùa xuân nho nhỏ<br /> Lặng lẽ dâng cho đời<br /> Dù là tuổi đôi mươi<br /> Dù là khi tóc bạc<br /> – Phân tích tựa đề của bài thơ là “Mùa xuân nho nhỏ” tác giả cũng đã gửi gắm rất<br /> nhiều tình cảm vào đó. Mùa xuân chúng ta sẽ nghĩ nhiều tới những cành lộc non đâm<br /> chồi xanh biếc, nhiều sức sống, phơi phới niềm tin. Nhưng đi bên cạnh hai từ “mùa<br /> xuân” lại là hai từ “nho nhỏ” gợi cho ta những cái gì đó nhỏ bé, giản dị.<br /> – Ước mơ được cống hiến, mãi cống hiến, được thấy mình còn có ích, giúp ích cho<br /> cuộc đời dù chỉ là một cái gì đó “nho nhỏ”. Dù là tuổi hai mươi trẻ trung, phơi phới,<br /> tràn trề năng lượng, nhiệt huyết hay là khi tóc đã điểm hoa râm, đôi chiếc bạc, thân<br /> thể đã yếu ớt, cơ bắp và thớ thịt đã không còn cứng chắc, thì ước muốn được cống<br /> hiến vẫn còn vẹn nguyên trong tim tác giả.<br /> – Tác giả chỉ muốn như “một nốt trầm xao xuyến” hòa nhập cùng mọi người, hòa ca<br /> vào bản nhạc mùa xuân của cuộc đời, của đất nước.<br /> – Tác giả nói tới quy luật của cuộc đời của con người là sinh- lão-bệnh-tử. Ai cũng có<br /> lúc trẻ trung, rồi già đi “dù là tuổi hai mươi” hay là khi “tóc bạc” thì khát khao cống<br /> hiến, cảm thấy mình sống có ích vẫn luôn cháy bỏng trong tim tác giả.<br /> <br /> – Tác giả hy vọng những ước mơ giản dị, những dâng hiến nhỏ nhoi của mình sẽ<br /> được hòa vào biển người rộng lớn ngoài kia cùng chung tay xây dựng vào sự phát<br /> triển của tổ quốc, một tổ quốc thiêng liêng.https://nguyenthienhuongvp77.violet.vn/<br /> + Kết<br /> – Nêu lên cảm nghĩ của mình về bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” .<br /> – Khẳng định lại một lần nữa những khát khao, ước muốn trong con tim tác giả gửi<br /> tới cuộc đời, một khát khao được sống cống hiến sức mình cho việc xây dựng quê<br /> hương đất nước “dù là tuổi hai mươi, dù là khi tóc bạc”<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2