PHÒNG GD&ĐT NGHĨA ĐÀN<br />
TRƯỜNG THCS HỒNG MINH<br />
ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10<br />
NĂM HỌC 2018- 2019<br />
Môn: Ngữ văn<br />
Thời gian: 120 phút (không kể thời gian giao đề )<br />
PHẦN I . ĐỌC – HIỂU: ( 4,0 điểm )<br />
Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu :<br />
Rễ sâu ai biết là hoa<br />
Xoắn đau núm ruột làm ra nụ cười.<br />
Im trong lòng đất rối bời<br />
Chắt chiu từng giọt, từng lời lặng im.<br />
Uống từng giọt nước đời quên<br />
Ăn từng thớ đá dựng nên sắc hồng<br />
Nở rồi, trông dễ như không<br />
Một vùng sáng đọng, một vùng hương bay.<br />
Tụ, tan màu sắc một ngày<br />
Mặt trời hôm, mặt trời mai ngoảnh cười<br />
Bắt đầu từ rễ em ơi!<br />
( Chế Lan Viên , Rễ…hoa)<br />
a. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào ? Phương thức biểu đạt chính ?<br />
( 1,0 điểm)<br />
b. Biện pháp tu từ chính được sử dụng khi xây dựng hình tượng rễ?<br />
( 0,5 điểm)<br />
c. Qua sự nhọc nhằn của rễ ,bài thơ gợi nhớ tình cảm đạo lí gì?<br />
( 0,5 điểm)<br />
d.Viết đoạn văn ( 5- 7 câu ) trình bày cách hiểu của em về câu thơ Bắt đầu từ rễ em ơi!( 2,0 điểm)<br />
PHẦN II. LÀM VĂN : ( 16,0 điểm)<br />
Câu 1 ( ( 6,0 điểm )<br />
Con dù lớn vẫn là con của mẹ<br />
Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con.<br />
( Con cò - Chế Lan Viên ,Ngữ văn 9 ,tập 2 ,NXB Giáo dục – 2007)<br />
Từ lời thơ trên ,em hãy viết bài văn ngắn trình bày suy nghĩ về tình mẹ trong cuộc sống .<br />
Câu 2 ( ( 10,0 điểm )<br />
C<br />
kiến cho rằng : Chiếc lư c ngà của nhà v n Nguyễn uang áng là bản t nh ca về t nh<br />
phụ t .Dựa vào đoạn trích ,em hãy làm sáng t<br />
kiến trên.<br />
.............Hết ......<br />
Họ và tên thí sinh :............................................................. ố báo danh :............<br />
( Giáo viên coi thi, không giải thích g thêm)<br />
<br />
PHÒNG GD&ĐT NGHĨA ĐÀN<br />
TRƯỜNG THCS HỒNG MINH<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM<br />
THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10<br />
NĂM HỌC 2018- 2019<br />
Môn : Ngữ văn<br />
PHẦN I . ĐỌC – HIỂU: ( 4,0 điểm )<br />
Câu<br />
<br />
Kiến thức và kĩ năng cần đạt<br />
HS trả lời đúng :<br />
a. – Bài thơ viết theo thể thơ lục bát .<br />
- Phương thức biểu đạt chính : Biểu cảm<br />
b. Biện pháp tu từ : nhân h a<br />
c.Bài thơ gợi nhớ tình cảm đạo lí Uống nước nhớ nguồn<br />
d.Biết bày t được suy nghĩ ;<br />
Diễn đạt rõ ràng ,thuyết phục về nghĩa câu thơ<br />
<br />
Điểm<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
2,0<br />
<br />
PHẦN II. LÀM VĂN : ( 16,0 điểm)<br />
Câu<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
Kiến thức và kĩ năng cần đạt<br />
Điểm<br />
* Yêu cầu về kĩ năng :<br />
- HS biết cách làm một bài văn ngắn nghị luận xã hội .<br />
- Bố cục rõ ràng ,lập luận chặt chẽ ,diễn đạt trôi chảy ,không mắc lỗi chính<br />
tả, dùng từ và ngữ pháp .<br />
* Yêu cầu về kiến thức<br />
HS trình bày nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo được các sau :<br />
- Giải thích ý nghĩa của hai câu thơ : Sự dìu dắt ,nâng đỡ dịu dàng,bền bỉ<br />
1,0<br />
của người mẹ đối với cuộc đời mỗi đứa con.<br />
- uy nghĩ về t nh mẹ :<br />
+ Vai trò của người mẹ đối với cuộc đời mỗi người con : sinh thành ,dưỡng 3,0<br />
dục ,chở che...<br />
+ Phẩm chất của mẹ : nhân hậu ,chịu thương ,chịu kh , giàu đức hi sinh...<br />
+ Tình mẹ là tình cảm gần gũi ,thiêng liêng ,gắn b với cả cuộc đời con ;<br />
là cội nguồn của mọi tình cảm (với con người, quê hương, đất nước...)<br />
- Liên hệ rút ra bài học<br />
2,0<br />
Yêu cầu về kĩ năng :<br />
Hiểu đề, biết cách làm bài nghị luận văn học ,biết chứng minh , phân tích để<br />
làm sáng t nhận định .<br />
Bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ ,không mắc các lỗi diễn đạt , chính tả,<br />
dùng từ , ngữ pháp .<br />
Yêu cầu về kiến thức<br />
<br />
* Giới thiệu tác giả,tác phẩm ,tình phụ tử.<br />
* Tình thương của một người cha- một người lính.<br />
- Hoàn cảnh : Phải xa con lên chiến khu khi con chưa đầy một tu i.<br />
- Tâm trạng :luôn luôn nhớ thương con – mong muốn được gặp con.<br />
+ Dặn vợ mỗi lần lên thăm mang con theo, nhưng vợ không mang vì sợ<br />
kh<br />
vất vả cho con nhưng anh cũng s n sàng chấp nhận.<br />
+ Ngày nào cũng mong đc gặp con ,ước ao đc nghe con b gọi anh một<br />
tiếng ba.Anh chờ đợi tiếng gọi đơn giản đ suốt gần tám năm ròng .<br />
+ Sắp về đến nhà cứ nôn nao trong lòng , xuồng chưa cập bến anh đã<br />
nhảy xuống để gặp con ,giọng lặp bặp ,run run<br />
+ Con từ chối - anh thất vọng -> anh buồn , anh giận , anh đánh con<br />
nhưng chính anh đau ,sau này lúc nhớ con anh cứ ân hận và tự trách mình<br />
+ Phút chia tay ,anh càng buồn,càng nghẹn ngào khi thấy con đứng ở g c<br />
nhà ,anh không dám gọi ->Sung sướng tột cùng khi nghe con gọi ba<br />
+ Phút chia tay đầy cảm động ,anh hiểu rõ vì sao con anh không nhận ba.<br />
- nh thực hiện lời hứa với con :làm cho con một chiếc lược ngà :<br />
+ Ngày nào cũng gọt, cưa ,mài cho n trơn n b ng để khi chải kh i làm<br />
đau con gái anh.<br />
+ Trước lúc hi sinh anh đã nhờ người bạn chiến đấu trao tận tay.<br />
* Lòng yêu thương cha vô bờ bến của một đứa con ngoan:<br />
+ Không nhận ba vì trong mắt em ,ba là một người hoàn hảo lắm; tr đẹp<br />
,ko đen, không c sẹo<br />
+ hi nghe bà ngoại giải thích trằn trọc suốt đêm ko ngủ, lăn lộn thở dài.<br />
+ hi chia tay kêu th t lên:ba- đ là tiếng kêu dồn n n suốt 8 năm<br />
+ m ghì lấy ba,ôm chặt lấy c , không cho ba đi.<br />
*<br />
* Chiếc lư c ngà hay nhờ nghệ thuật kể chuyện ,ngôn ngữ bình dị ,tình tiết<br />
cảm<br />
cảm động và n còn là bản tình ca về tình phụ tử làm lay động lòng người.<br />
Lưu ý: Không cho quá ½ số điểm với những bài sa vào phân tích<br />
<br />
1,0<br />
<br />
2.0<br />
4.0<br />
<br />
2.0<br />
<br />
1.0<br />
<br />