intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT môn Toán năm học 2019-2020 – Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

31
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT môn Toán năm học 2019-2020 được biên soạn bởi Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ là tư liệu tham khảo hữu ích, hỗ trợ cho quá trình học tập, củng cố kiến thức cho các em học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT môn Toán năm học 2019-2020 – Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT PHÚ THỌ NĂM HỌC 2019 - 2020 ------------- MÔN THI: TOÁN ĐỀ THI CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề) --------------------- Thí sinh làm bài (cả phần trắc nghiệm khách quan và phần tự luận) vào tờ giấy thi PHẦN I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (2,5 ñiểm) Câu 1. Tìm x biết x = 4. A. x = 2. B. x = 4. C. x = 8. D. x = 16. Câu 2. Hàm số nào dưới ñây ñồng biến trên ℝ ? 1 A. y = − x. B. y = −2 x. C. y = 2 x + 1. D. y = −3x + 1. 2 Câu 3. ðiểm nào dưới ñây thuộc ñường thẳng y = 3x − 5 ? A. M (3; −5). B. N (1; −2). C. P (1;3). D. Q (3;1). 2 x + y = 1 Câu 4. Hệ phương trình  có nghiệm là 3x + 2 y = 4 A. ( x; y ) = ( −2;5). B. ( x; y ) = (5; −2). C. ( x; y ) = (2;5). D. ( x; y ) = (5; 2). 1 2 Câu 5. Giá trị của hàm số y = x tại x = −2 bằng 2 A. −1. B. 4. C. 2. D. 1. Câu 6. Biết Parabol y = x 2 cắt ñường thẳng y = −3x + 4 tại hai ñiểm phân biệt có hoành ñộ là x1; x2 ( x1 < x2 ) . Giá trị T = 2 x1 + 3x2 bằng A. −5. B. −10. C. 5. D. 10. Câu 7. Cho tam giác ABC vuông tại A. Khẳng ñịnh nào dưới ñây ñúng? AC AB AB AC A. tan C = . B. tan C = . C. tan C = . D. tan C = . BC AC BC AB Câu 8. Cho tứ giác ABCD nội tiếp ñường tròn ñường B  = 55°, số ño  kính AC. Biết DBC ACD bằng 55o A. 30°. B. 40°. C. 45°. D. 35°. A C D
  2. Câu 9. Cho tam giác ABC vuông cân tại A có AB = a . Bán kính ñường tròn ngoại tiếp tam giác ABC bằng a 2 A. a. B. 2a. C. . D. a 2. 2 Câu 10. Từ một tấm tôn hình chữ nhật có chiều dài bằng 2 (m), chiều rộng bằng 1 (m) gò thành mặt xung quanh của một hình trụ có chiều cao 1 (m), (hai cạnh chiều rộng của hình chữ nhật sau khi gò trùng khít nhau). Thể tích của hình trụ ñó bằng 1 1 A. (m3 ). B. (m 3 ). C. 2π (m3 ). D. 4π (m3 ). π 2π PHẦN II. TỰ LUẬN (7,5 ñiểm) Câu 1 (1,5 ñiểm). Lớp 9A và lớp 9B của một trường THCS dự ñịnh làm 90 chiếc ñèn ông sao ñể tặng các em thiếu nhi nhân dịp Tết Trung Thu. Nếu lớp 9A làm trong 2 ngày và lớp 9B làm trong 1 ngày thì ñược 23 chiếc ñèn; nếu lớp 9A làm trong 1 ngày và lớp 9B làm trong 2 ngày thì ñược 22 chiếc ñèn. Biết rằng số ñèn từng lớp làm ñược trong mỗi ngày là như nhau, hỏi nếu cả hai lớp cùng làm thì hết bao nhiêu ngày ñể hoàn thành công việc ñã dự ñịnh ? Câu 2 (2,0 ñiểm). Cho phương trình x 2 − mx − 3 = 0 (m là tham số). a) Giải phương trình với m = 2. b) C/minh rằng phương trình luôn có hai nghiệm phân biệt với mọi giá trị của m. c) Gọi x1 , x2 là hai nghiệm của phương trình. Tìm m ñể ( x1 + 6)( x2 + 6) = 2019. Câu 3 (3,0 ñiểm). Cho tam giác ABC vuông tại A có ñường cao AD ( D ∈ BC ) . Gọi I là trung ñiểm của AC ; kẻ AH vuông góc với BI tại H . a) Chứng minh tứ giác ABDH nội tiếp. Tìm tâm ñường tròn ngoại tiếp tứ giác ABDH . b) Chứng minh tam giác BDH ñồng dạng với tam giác BIC . 1 c) Chứng minh AB.HD = AH .BD = AD.BH . 2 Câu 4 (1,0 ñiểm). Giải hệ phương trình sau  x2 y2  x +1 + y −1 = 4    x + 2 + y − 2 = y − x.  x + 1 y − 1 .......................Hết..................... ðÁP ÁN MÔN TOÁN PHẦN I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (2,5 ñiểm) Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 Câu 8 Câu 9 Câu 10 D C B A C A B D C A
  3. PHẦN II. TỰ LUẬN (7,5 ñiểm) Câu 1 (1,5 ñiểm). Lớp 9A và lớp 9B của một trường THCS dự ñịnh làm 90 chiếc ñèn ông sao ñể tặng các em thiếu nhi nhân dịp Tết Trung Thu. Nếu lớp 9A làm trong 2 ngày và lớp 9B làm trong 1 ngày thì ñược 23 chiếc ñèn; nếu lớp 9A làm trong 1 ngày và lớp 9B làm trong 2 ngày thì ñược 22 chiếc ñèn. Biết rằng số ñèn từng lớp làm ñược trong mỗi ngày là như nhau, hỏi nếu cả hai lớp cùng làm thì hết bao nhiêu ngày ñể hoàn thành công việc ñã dự ñịnh ? HD: Gọi số ñèn mà lớp 9A, lớp 9B làm ñược trong 1 ngày lần lượt là x, y ( x, y ∈ ℕ) . 2 x + y = 23 Theo bài ra ta có hệ phương trình  .  x + 2 y = 22 x = 8 Giải hệ phương trình trên ta thu ñược  . y = 7 Suy ra trong một ngày cả 2 lớp làm ñược 8 + 7 = 15 chiếc ñèn. 90 Vậy nếu cả 2 lớp cùng làm thì hết = 6 ngày sẽ xong công việc ñã dự ñịnh. 15 Câu 2 (2,0 ñiểm). Cho phương trình x 2 − mx − 3 = 0 (m là tham số). a) Giải phương trình với m = 2. b) C/minh rằng phương trình luôn có hai nghiệm phân biệt với mọi giá trị của m. c) Gọi x1 , x2 là hai nghiệm của phương trình. Tìm m ñể ( x1 + 6)( x2 + 6) = 2019. HD: a) Với m = 2 , phương trình ñã cho trở thành x 2 − 2 x − 3 = 0 ⇔ ( x − 3)( x + 1) = 0 x = 3 ⇔ .  x = −1 Vậy phương trình có tập nghiệm S = {−1;3} . b) Phương trình ñã cho có ∆ = m 2 + 12 . Vì ∆ = m 2 + 12 > 0 ∀m nên phương trình luôn có hai nghiệm phân biệt với mọi m. c) Gọi x1 , x2 là hai nghiệm của phương trình. Tìm m ñể ( x1 + 6)( x2 + 6) = 2019.  x1 + x2 = m Theo ñịnh lí Vi-ét ta có   x1.x2 = −3. Ta có ( x1 + 6)( x2 + 6) = 2019 ⇔ x1.x2 + 6( x1 + x2 ) + 36 = 2019. Suy ra: −3 + 6 m + 36 = 2019 ⇔ 6 m = 1986 ⇔ m = 331. Câu 3 (3,0 ñiểm). Cho tam giác ABC vuông tại A có ñường cao AD ( D ∈ BC ) . Gọi I là trung ñiểm của AC ; kẻ AH vuông góc với BI tại H . a) Chứng minh tứ giác ABDH nội tiếp. Tìm tâm ñường tròn ngoại tiếp tứ giác ABDH . b) Chứng minh tam giác BDH ñồng dạng với tam giác BIC .
  4. 1 c) Chứng minh AB.HD = AH .BD = AD.BH . 2 HD: A I H B D C   a) Ta có ADB = 90°; AHB = 90°. Suy ra H , D cùng nhìn ñoạn AB dưới một góc vuông. Vậy tứ giác ABDH nội tiếp ñường tròn ñường kính AB. ðường tròn ngoại tiếp tứ giác ABDH có tâm là trung ñiểm của AB . b) Xét ∆BDH và ∆BIC có:  = CBI +) HBD ;  = DAB +) DHB  (do tứ giác ABDH nội tiếp); DAB  = ICB  (cùng phụ DAC  ).  = ICB Suy ra DHB . Suy ra ∆BDH ∼ ∆BIC (g.g). HD IC AC c) Theo phần b) ta có = = . BH BC 2 BC Mặt khác áp dụng hệ thức lượng trong tam giác vuông ABC ta có AC AD AD.BC = AB. AC hay = . BC AB HD AD 1 Do ñó = hay AB.HD = AD.BH (1) . BH 2 AB 2 AH AI Ta có ∆AHB ∼ ∆IAB (g.g) nên = . BH AB AD AC 2 AI Mặt khác ∆ADB ∼ ∆CAB (g.g) nên = = . BD AB AB 2 AH AD 1 Suy ra = hay AH .BD = AD.BH ( 2). BH BD 2 1 Từ (1) và ( 2 ) ta có AB.HD = AH .BD = AD.BH . 2 Câu 4 (1,0 ñiểm). Giải hệ phương trình sau
  5.  x2 y2  x +1 + y −1 = 4    x + 2 + y − 2 = y − x.  x + 1 y − 1 HD: a) ðKXð: x ≠ - 1; y ≠ 1 Hệ phương trình ñã cho tương ñương với hệ phương trình:  x2 −1 + 1 y2 −1 + 1  1 1  + =4 x + x +1 + y + y −1 = 4  x +1 y −1   ⇔  x +1+1 + y −1 −1 = y − x  x + 1 −  y + 1  = −2  x + 1    y −1 x +1  y −1  1 1 ðặt x + = a ; y+ =b x +1 y −1 Hệ phương trình ñã cho trở thành: a + b = 4 a = 1  ⇔  a − b = −2 b = 3 + Với a = 1 ta có: 1 x ( x + 1) + 1 x + 1 x+ =1⇔ = x +1 x +1 x +1 ⇒ x + x + 1 = x + 1 ⇔ x = 0 (t / m ) 2 + Với b = 3 ta có: 1 y ( y − 1) + 1 3.( y − 1) y+ =3⇔ = y −1 y −1 y −1 ⇒ y 2 − y + 1 = 3 y − 3 ⇔ y 2 − 4 y + 4 = 0 ⇔ y = 2 (t / m) Vậy hệ phương trình ñã cho có nghiệm duy nhất (x; y) =(0; 2) ……….Hết……….
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2