Đề xuất ý tưởng xây dựng mô hình phòng thực hành kế toán ảo phục vụ đào tạo ngành Kế toán tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An
lượt xem 1
download
Bài viết Đề xuất ý tưởng xây dựng mô hình phòng thực hành kế toán ảo phục vụ đào tạo ngành Kế toán tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An trình bày các nội dung: Căn cứ xây dựng phòng thực hành kế toán ảo; Tổ chức bộ máy và cơ sở vật chất phòng thực hành kế toán ảo; Nội dung tổ chức thực hiện tại phòng kế toán ảo; Tổ chức bộ máy kế toán và hình thức sổ kế toán áp dụng tại phòng thực hành kế toán ảo của khoa Kế toán - Kiểm toán trường đại học Kinh tế Nghệ An.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề xuất ý tưởng xây dựng mô hình phòng thực hành kế toán ảo phục vụ đào tạo ngành Kế toán tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An
- Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 3/2023 ĐỀ XUẤT Ý TƯỞNG XÂY DỰNG MÔ HÌNH PHÒNG THỰC HÀNH KẾ TOÁN ẢO PHỤC VỤ ĐÀO TẠO NGÀNH KẾ TOÁN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ NGHỆ AN Phạm Nguyệt Thương1,* 1 Trường Đại học Kinh tế Nghệ An, *Email: phamnguyetthuong@naue.edu.vn Tóm tắt: Phòng thực hành kế toán ảo là việc mô phỏng các nghiệp vụ, công việc trình tự thực hiện công việc của phòng kế toán tại một doanh nghiệp và từ đó sinh viên có thể thực hành các phần hành, công việc kế toán trên phòng kế toán ảo. Công việc thực hành này giống như việc họ làm kế toán thực tại phòng kế toán của doanh nghiệp. Chương trình đào tạo kế toán hiện nay tại các trường đại học nói chung và tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An nói riêng, mặc dù đã được cải tiến, tăng khối lượng kiến thức thực hành nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu nguồn nhân lực của các nhà tuyển dụng. Vì vậy, việc xây dựng và ứng dụng mô hình phòng thực hành kế toán ảo vào quá trình đào tạo ngành kế toán có ý nghĩa khoa học và tính thực tiễn cao. Sau khi thực hành tại phòng kế toán ảo, sinh viên sẽ hình dung được toàn bộ công việc kế toán tại một doanh nghiệp, từ hệ thống chứng từ kế toán, sổ sách kế toán, báo cáo tài chính, báo cáo thuế GTGT, báo cáo thuế thu nhập doanh nghiệp, các quy định về thủ tục hành chính, chế độ báo cáo, thời điểm và nơi nộp báo cáo. Từ khoá: Phòng thực hành, kế toán ảo, trường ĐH Kinh tế Nghệ An. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ thực sự với những trường đại học khác. Khoa Kế toán - Kiểm toán trường đại học Kinh tế Từ thực trạng chương trình đạo tạo ngành Nghệ An đề xuất xây dựng mô hình phòng kế toán của các trường từ trung cấp chuyên thực hành kế toán ảo để ứng dụng vào giảng nghiệp đến đại học của Việt Nam nói chung dạy cho sinh viên chuyên ngành kế toán chủ yếu mới dừng lại ở lý thuyết, phần thực nhằm trang bị đầy đủ kiến thức thực tế, thực hành thực tập trên thực tế còn nhiều hạn chế. hành chuyên môn và rèn luyện kỹ năng cần Thời lượng đào tạo lý thuyết khá nặng, cọi thiết, như: sử dụng thiết bị văn phòng, kỹ trọng định khoản Nợ/Có của các bài tập giản năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, tác đơn mang tính sự vụ của giáo viên đưa ra. phong làm việc... để tự tin làm các công việc Trong quá trình thực hiện các bài tập đó hầu của kế toán tại các doanh nghiệp, các tổ chức như sinh viên chưa làm rõ được tính pháp lý kinh tế ngay sau khi tốt nghiệp. và quy trình kế toán bởi nó thiếu tính hệ thống và sự kết nối đến sản phẩm cuối cùng 2. NỘI DUNG là hệ thống báo cáo tài chính. Với các mục 2.1. Căn cứ xây dựng phòng thực hành tiêu: Đổi mới phương pháp giảng dạy, gắn lý kế toán ảo thuyết với thực hành nghề kế toán; Tạo mô hình đào tạo lý thuyết gắn liền với thực tiễn, Thực trạng đào tạo ngành kế toán hiện nay giúp sinh viên làm quen dần và định hình tại các trường đại học về cơ bản còn nặng lý được công việc kế toán; Nâng cao chất lượng thuyết, thời lượng thực hành thực tế tuy có đào tạo ngành Kế toán - Kiểm toán, khẳng nhiều cải tiến đổi mới nhưng vẫn chưa đáp định uy tín của nhà trường và tạo sự khác biệt ứng được yêu cầu của các nhà tuyển dụng. 106
- Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 3/2023 Khá nhiều sinh viên kế toán sau khi ra trường hình dung được toàn bộ công việc kế toán không làm được việc khiến các doanh nghiệp phải làm tại phòng kế toán. Hơn thế nữa, sinh phải đào tạo lại hoặc cử đi học các lớp đào viên được thực hành trực tiếp trên hệ thống tạo kế toán thực hành. Vì vậy, việc xây dựng chứng từ, sổ và báo cáo kế toán sẽ giúp sinh mô hình phòng thực hành kế toán ảo đưa vào viên làm quen nhiều hơn với công việc kế giảng dạy là một giải pháp hiệu quả để nâng toán thực tế và xử lý được các tình huống cao kinh nghiệm thực tế. thực tế xảy ra. Mô hình phòng thực hành kế toán ảo được Nội dung chương trình thực hành trên khoa Kế toán - Kiểm toán xây dựng trên cở phòng kế toán mô phỏng thông thường được sở thực tế tổ chức công tác kế toán và các giao thiết kế 2 phần gồm: Thực hành thủ công và dịch kinh tế phát sinh trong doanh nghiệp sản Thực hành trên phần mềm kế toán. xuất thông thường và căn cứ vào Luật và các Thực hành thủ công là sinh viên được thực chế dộ kế toán tài chính gồm: Luật kế toán, hành trên bộ chứng từ, sổ kế toán, lên báo cáo Chuẩn mực kế toán, Thông tư số 200/2014- bằng thủ công và tổ chức lưu trữ chuẩn phòng TT-BTC ngày 22 tháng 12 năm 2014 của Bộ thực hành kế toán ảo. Tài chính. Thực hành trên phần mềm chuyên dụng là 2.2. Tổ chức bộ máy và cơ sở vật chất từ chứng từ gốc nhập liệu vào phần mềm phòng thực hành kế toán ảo chuyên dụng trên máy tính, in các báo cáo, Phòng kế toán ảo được thiết kế và bố trí đây chính là học phần kế toán máy trong như một phòng làm việc của kế toán tại doanh chương trình đào tạo hiện nay. nghiệp với đầy đủ các thiết bị và điều kiện Như vậy khi sử dụng phòng kế toán mô làm việc như: bàn; tủ đựng tài liệu; tài liệu phỏng thì môn thực hành kế toán tài chính và hướng dẫn thực hành; bộ chứng từ, sổ sách môn kế toán máy được tích hợp cùng chung và báo cáo thuế, báo cáo kế toán; máy tính có một hệ thống dữ liệu và sinh viên được thực cài đặt phần mềm kế toán; máy in… hành trên phòng kế toán mô phỏng với bộ dữ Chỗ ngồi và ghế làm việc theo tiêu chuẩn liệu liên thông và xuyên suốt trên môn học. văn phòng: 01 bộ bàn ghế dành cho giảng Lấy bộ dữ liệu đã hoàn thiện từ phần thủ công viên, bàn sinh viên đảm bảo đủ rộng để vừa để nhập vào phần mềm, từ đó sinh viên so ghi chép, lập chứng từ sổ sách kế toán vừa sử sánh số liệu kết quả của 2 phương pháp (cùng dụng được máy tính để làm việc. Máy tính 1 kết quả). dành cho sinh viên thực hành và máy chủ Các phương pháp này giúp cho sinh viên dành cho giáo viên. hiểu được bản chất số liệu kế toán từ chứng từ, 2.3. Nội dung tổ chức thực hiện tại sổ, tài khoản, báo cáo tài chính, báo cáo thuế. phòng kế toán ảo Cụ thể các bước thực hiện chương trình Mô hình phòng thực hành kế toán ảo đưa thực hành trên phòng kế toán mô phỏng gồm: vào chương trình đào tạo chuyên ngành kế - Xây dựng bộ máy kế toán trong một toán phù hợp nhất ở giai đoạn sinh viên vào doanh nghiệp sản xuất giả định. học chuyên ngành, sau khi đã tích luỹ đủ kiến thức lý thuyết về các học phần kế toán tài - Xây dựng quy trình xử lý nghiệp vụ trong chính. Được thực hành ở phòng kế toán ảo bộ máy kế toán. sau khi đã tích luỹ đủ các nội dung liên quan đến các phần hành kế toán, sẽ giúp sinh viên 107
- Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 3/2023 - Xây dựng bộ mẫu chứng từ, sổ kế toán 2.4. Tổ chức bộ máy kế toán và hình và báo cáo tài chính sử dụng trong quá trình thức sổ kế toán áp dụng tại phòng thực thực hành. hành kế toán ảo của khoa Kế toan- Kiểm toán trường đại học Kinh tế Nghệ An - Xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn thực hiện. 2.4.1. Sơ đồ tổ chức bộ máy phòng thực - Tiến hành áp dụng cho từng nhóm sinh hành kế toán ảo viên thực hành qua các hình thức kế toán thủ công và kế toán trên máy vi tính. Kế toán trưởng Kế toán vốn Kế toán bán Kế toán vật tư, Kế toán tiền bằng tiền và hàng và kế toán thành phẩm, lương, CP, giá thanh toán công thuế TSCĐ thành và XĐKQ nợ Sơ đồ 1: Sơ đồ tổ chức bộ máy phòng thực hành Kế toán ảo * Kế toán trưởng: Chịu trách nhiệm * Kế toán vốn bằng tiền và thanh toán chung về công tác kế toán, thực hiện công công nợ (nợ phải thu, nợ phải trả): Chịu trách việc liên quan đến kế toán nguồn vốn, lập nhiệm trước kế toán trưởng về việc thực hiện Báo cáo tài chính. các công việc liên quan đến phần hành kế toán vốn bằng tiền và thanh toán công nợ. * Kế toán vật tư, thành phẩm, TSCĐ: Chịu trách nhiệm trước kế toán trưởng về việc thực * Kế toán tiền lương, chi phí, giá thành và hiện các công việc liên quan đến phần hành XĐKQ: Chịu trách nhiệm trước kế toán kế toán vật tư, thành phẩm, TSCĐ. trưởng về việc thực hiện các phần hành kế toán tiền lương, chi phí, giá thành, xác định * Kế toán bán hàng và kế toán thuế: Chịu kết quả kinh doanh trách nhiệm trước kế toán trưởng về việc thực hiện các công việc liên quan đến phần hành 2.4.2. Hình thức sổ kế toán áp dụng tại kế toán bán hàng và lập báo cáo thuế. phòng thực hành kế toán ảo 108
- Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 3/2023 Quy trình ghi sổ kế toán theo hình thức Nhật ký chung Chứng từ kế toán Sổ nhật ký Sổ nhật ký chung Sổ, thẻ kế toán chi tiết đặc biệt Sổ cái Bảng tổng hợp chi tiết Bảng cân đối SPS Báo cáo tài chính Sơ đồ 2: Sơ đồ quy trình ghi sổ kế toán theo hình thức nhật ký 2.5. Quy trình thực hành tại phòng kế trong bộ máy kế toán để thực hiện các phần toán ảo của khoa Kế toán- Kiểm toán hành kế toán. Sau đó phân chia các phần hành Trường Đại học Kinh tế Nghệ An cho từng thành viên trong nhóm, một sinh viên đóng vai trò là kế toán trưởng. Tại phòng thực hành kế toán ảo, người học nhập vai và thực hiện nhiệm vụ của một nhân - Sau khi chia nhóm, sinh viên nhập vai và viên kế toán thực thụ, từ tiếp nhận hoặc lập, thực hiện các bước công việc của một nhân kiểm tra, luân chuyển và lưu trữ chứng từ đến viên kế toán, gồm: Tiếp nhận, lập, kiểm tra, hạch toán ghi sổ, luân chuyển, đối chiếu số ký, trình ký, hạch toán, luân chuyển và lưu liệu và lập báo cáo thuế, báo cáo tài chính trữ, bảo quản chứng từ; Ghi sổ kế toán… dưới sự phân công của kế toán trưởng và phải Định kỳ sau 2 - 3 buổi các sinh viên đổi vị trí thực hiện đầy đủ các nội quy của phòng. cho nhau để đảm bảo mỗi sinh viên đều được thực hành ở tất cả các vị trí; Cuối cùng các Giảng viên đóng vai trò hướng dẫn, phân sinh viên cùng đối chiếu, tổng hợp số liệu công công việc trong phòng ở từng phần hành phục vụ cho việc lập báo cáo thuế và báo cáo kế toán và từng thời điểm khác nhau, đảm bảo tài chính người học phải được thực hành qua tất cả các phần hành, công việc của phòng kế toán ảo. Thực hiên quy trình thực hành tại phòng Mặt khác người dạy phải có khả năng truyền kế toán ảo giúp sinh viên hình thành và phát tải được các nội dung kiến thức lý thuyết để triển rất nhiều kỹ năng gồm: áp dụng vào thực tiễn trong nghề kế toán. + Kỹ năng nhận biết, xử lý, và sắp xếp - Giảng viên chia nhóm sinh viên: Mỗi chứng từ: Thông qua việc tiếp nhận chứng từ, nhóm 5 sinh viên tương ứng với 5 thành viên sinh viên có khả năng nhận diện được chứng 109
- Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 3/2023 từ nhằm đảm bảo chứng từ đầu vào của doanh - Giảng viên nhận xét, góp ý từng phần nghiệp hợp pháp theo quy định hiện hành về hành để sinh viên rút kinh nghiệm cho các đợt hóa đơn chứng từ; Biết lập các chứng từ kế thực hành tiếp theo. toán khi phát sinh các nghiệp vụ kinh tế để 3. KẾT LUẬN làm căn cứ ghi sổ kế toán; Biết cách tổ chức, phân loại, sắp xếp và lưu trữ chứng từ bài Việc đề xuất xây dựng mô hình phòng bản, khoa học. thực hành kế toán ảo đưa vào giảng dạy cho sinh viên ngành kế toán tại Trường Đại học + Kỹ năng làm kế toán thủ công: Sinh viên Kinh tế Nghệ An với mục đích rút ngắn biết cách tổ chức hệ thống tài khoản và sổ kế khoảng cách giữa lý thuyết kế toán và thực tế toán phù hợp với đặc trưng của từng doanh công việc kế toán tại các doanh nghiệp, đồng nghiệp: Biết cách ghi sổ kế toán theo quy thời phát triển kỹ năng thực hành nghề kế định của từng hình thức kế toán và hình thành toán cho sinh viên. Với việc nhập vai để thực kỹ năng lập báo cáo tài chính theo luật định, hiện các công việc kế toán của một nhân viên kỹ năng sắp xếp, lưu trữ các sổ sách, báo cáo. kế toán thực thụ, mô hình kế toán ảo giúp Với hình thức làm kế toán thủ công, sinh viên người học biết được cách tổ chức bộ máy kế được rèn luyện tính cẩn thận, tỷ mỉ - một đức toán trong một doanh nghiệp, nắm được cụ tính rất cần thiết của người làm kế toán. thể quy trình kế toán của một doanh nghiệp. + Kỹ năng làm kế toán trên phần mềm Trong quá trình thực hành, người học hiểu chuyên dụng: Sinh viên được làm quen với được cách vận dụng hệ thống các văn bản các phần mềm kế toán phổ biến, điều này pháp luật trong công việc kế toán thực tế, giúp thực hiện công việc kế toán nhanh chóng như: chuẩn mực kế toán, chính sách thuế; hơn với sự trợ giúp của phần mềm, đồng thời chính sách lao động tiền lương, bảo hiểm xã sinh viên có thể tự tin hơn khi tiếp cận với bất hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệm…, kỳ phần mềm kế toán khác. các thông tư, nghị định, các văn bản pháp quy khác liên quan đến tài chính, kế toán, thuế + Kỹ năng quyết toán và kê khai thuế: Tại của các cơ quan nhà nước. phòng thực hành kế toán ảo, sinh viên được thực hành kê khai thuế trên các phần mềm hỗ Ngoài việc giúp người học hiểu được bản trợ kê khai, điều này giúp sinh viên hình chất số liệu kế toán từ chứng từ, sổ sách và thành và phát triển kỹ năng quyết toán và kê các báo cáo kế toán, báo cáo thuế, tích lũy các khai thuế. kỹ năng chuyên môn cần thiết để tự tin vào làm việc chính thức tại các doanh nghiệp sau + Kỹ năng làm việc nhóm: Sinh viên được khi ra trường. Mô hình phòng thực hành kế chia nhóm thực hành và nhập vai qua tất cả toán ảo còn góp phần nâng cao chất lượng các phần hành kế toán, điều này giúp sinh đào tạo của nhà trường, từ đó khẳng định viên trang bị kỹ năng làm việc theo nhóm được uy tín, thương hiệu của nhà trường, với hiệu quả, biết lắng nghe, chất vấn, thuyết mô hình thực hành kế toán ảo, cam kết của phục, tôn trọng, trợ giúp và chia sẻ giữa các nhà trường về đào tạo gắn liền lý thuyết với thành viên. thực hành và đào tạo gắn với nhu cầu của - Từ chứng từ kế toán đã hoàn thiện ở trên doanh nghiệp và xã hội được thực thi, đồng sinh viên tiến hành nhập liệu trên phần mềm thời giúp nhà trường tạo được sự đột phá khác kế toán (mỗi nhóm sẽ thực hành trên một cơ biệt trong chương trình đào tạo nhằm tăng sở dữ liệu riêng của nhóm, có phân quyền tính cạnh tranh, thu hút người học. nhập liệu) và tiến hành in sổ, báo cáo để đối Đối với doanh nghiệp: Đầu ra từ các cơ sở chiếu kết quả giữa 2 phương pháp (thủ công đào tạo có áp dụng mô hình thực hành kế toán và trên phần mềm) 110
- Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 3/2023 ảo là nguồn nhân lực nghề kế toán tài chính đáp tế. Việc thay đổi phương pháp thực hành ứng được nhu cầu của doanh nghiệp, doanh trong đào tạo nghề kế toán bằng mô hình thực nghiệp dễ dàng hơn trong việc lựa chọn nhân sự hành kế toán ảo sẽ cung cấp nguồn nhân lực kế toán có chất lượng, phù hợp với nhu cầu quản kế toán tài chính có chất lượng hơn, tiến tới lý của đơn vị mình và không phải tốn thêm chi việc chấm dứt tình trạng thiếu hụt nhân lực phí để đào tạo lại nhân sự. làm việc được trong lĩnh vực này và có thể biến đó thành một lợi thế thu hút đầu tư. Đối với xã hội, một nguồn nhân lực chất lượng cao luôn là động lực thúc đẩy nền kinh TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Nguyễn Văn Đức (2011). Mô hình thực hành kế toán ảo - Đáp án cho bài toán nâng cao chất lượng đào tạo nghề kế toán. 2. Phạm Hồng Sơn (2014). Thực tập trên “kho dữ liệu phòng kế toán ảo”. Công ty Cổ phần ACMAN. Nhà xuất bản Lao động. 3. Trần Mạnh Dũng, Phạm Đức Cường, Đinh Thế Hùng (2018). Giáo trình kế toán tài chính trong doanh nghiệp lý thuyết và thực hành. Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Viện Kế toán - Kiểm toán. Nhà xuất bản Tài chính. 4. Bộ Tài chính (2015). Chế độ kế toán doanh nghiệp Ban hành theo Thông tư số 200/2014/TT - BTC ngày 22/12/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Nhà xuất bản Tài chính. 111
- Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 3/2023 PROPOSING IDEAS FOR BUILDING A MODEL OF A VIRTUAL ACCOUNTING PRACTICE ROOM TO SERVE TRAINING IN ACCOUNTING SECTOR AIHONG AN UNIVERSITY OF ECONOMICS Pham Nguyet Thuong1,* 1 Nghe An University of Economics, *Email: phamnguyetthuong@naue.edu.vn Summary: Virtualization accounting practice room is the job of simulating operations and tasks that automatically perform the work of the accounting department at an enterprise and from there students can perform the actions and tasks. accounting work in the virtual accounting room. The work done in this job is similar to the work they do as accountants in the business's accounting department. The current accounting training program at universities in general and at Nghe An University of Economics in particular, although it has been improved and increased the amount of practical knowledge, still does not meet the needs. human resource needs of employers. Therefore, the construction and application of a virtual accounting room model in the training process of large plans has high scientific and practical significance. After taking action in the virtual accounting room, students will visualize the entire accounting work at a business, from the accounting proof system, accounting books, financial reports, and tax reports. VAT, corporate income tax reporting, regulations on main action procedures, reporting regime, time and place of reporting. Keywords: Practice room, virtual accounting, Nghe An University of Economics. 112
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn