intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đia lí ĐỊA HÌNH VÀ KHOÁNG SẢN

Chia sẻ: Mucnuong Sate | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

282
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: Nắm được những đặc điểm chính của địa hình và khoáng sản nước ta. 2. Kĩ năng: - Kể tên và chỉ được vị trí những dãy núi, đồng bằng lớn của nước ta trên bản đồ (lược đồ). - Kể tên một số loại khoáng sản ở nước ta và chỉ trên bản đồ vị trí các mỏ than, sắt, a-pa-tít, bô-xit, dầu mỏ. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh lòng yêu quê hương đất nước qua việc nắm rõ đặc điểm địa lý Việt Nam. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đia lí ĐỊA HÌNH VÀ KHOÁNG SẢN

  1. Đia lí ĐỊA HÌNH VÀ KHOÁNG SẢN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Nắm được những đặc điểm chính của địa hình và khoáng sản nước ta. 2. Kĩ năng: - Kể tên và chỉ được vị trí những dãy núi, đồng bằng lớn của nước ta trên bản đồ (lược đồ). - Kể tên một số loại khoáng sản ở nước ta và chỉ trên bản đồ vị trí các mỏ than, sắt, a-pa-tít, bô-xit, dầu mỏ. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh lòng yêu quê hương đất nước qua việc nắm rõ đặc điểm địa lý Việt Nam. II. CHUẨN BỊ: - GV: Các hình của bài trong SGK được phóng lớn - Bản đồ tự nhiên Việt Nam và khoáng san Việt Nam. - HS: SGK
  2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: T Hoạt động dạy Hoạt động học G 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: Việt Nam – Đất nứoc chúng ta - Nước ta có diện tích là - Học sinh trả lời bao nhiêu? - HS khác nhận xét - Vị trí nước ta có thận lợi gì cho việc giao lưu với các nước khác?  GV nhận xét 1’ 3. Giới thiệu bài mới: “Tiết Địa lí hôm nay giúp - Học sinh nghe các em tiếp tục tìm hiểu những đặc điểm chính về
  3. địa hình và khoáng sản của nước ta”. 30’ 4. Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 1: Tìm hiểu - Hoạt động cá nhân, lớp địa hình nước ta Phương pháp: Bút đàm, giảng giải, trực quan, hỏi đáp - Yêu cầu học sinh đọc mục - Học sinh đọc, quan sát và 1, quan sát hình 1/SGK và trả lời trả lời vào phiếu. - Chỉ vị trí của vùng đồi núi - Học sinh chỉ trên lược đồ và đồng bằng trên lược đồ hình 1. - Kể tên và chỉ vị trên lược - Hướng TB - ĐN: Dãy đồ các dãy núi chính ở Hoàng Liên Sơn, Trường nước ta. Trong đó, dãy nào Sơn.
  4. có hướng Tây Bắc - Đông - Hướng vòng cung: Dãy Nam, dãy nào có hướng gồm các cánh cung Sông vòng cung? Gấm, Ngân Sơn, Bắc Sơn, Đông Triều. - Kể tên và chỉ vị trí các - Đồng bằng sông Hồng  đồng bằng lớn ở nước ta. Bắc bộ và đồng bằng sông Cửu Long  Nam bộ. - Nêu một số đặc điểm - 3/4 diện tích là đồi núi chính của địa hình nước ta. nhưng chủ yếu là đồi núi thấp, 1/4 diện tích là đồng bằng và phần lớn là đồng bằng châu thổ do được các sông ngòi bồi đắp phù sa.  Giáo viên sửa ý và chốt ý. - Lên trình bày, chỉ bản đồ, lược đồ * Hoạt động 2: Khoáng sản nước ta Phương pháp: Thảo luận, - Hoạt động cá nhân, nhóm,
  5. trực quan, giảng giải, bút lớp đàm - Kể tên các loại khoáng - Dựa vào hình 2 và trả lời: sản ở nước ta? Loại khoáng + than, sắt, đồng, thiếc, a- sản nào có nhiều nhất? pa-tit, bô-xit... + Than đá nhiều nhất - Hoàn thành bảng sau: Tên khoáng Kí hiệu Nơi phân bố Công dụng sản chính Than A-pa-tit Sắt Bô-xít Dầu mỏ - Giáo viên sửa chữa và - Đại diện nhóm trả lời hoàn thiện câu trả lời. - Học sinh khác bổ sung
  6.  Giáo viên tổng kết: Nước ta có nhiều loại khoáng sản như: than, dầu mỏ, khí tự nhiên, sắt, đồng, thiếc, a- patít, bôxít. * Hoạt động 3: Củng cố - Hoạt động nhóm đôi, lớp Phương pháp: Thực hành, trực quan, hỏi đáp - Treo 2 bản đồ: + Tự nhiên Việt Nam + Khoáng sản Việt Nam - Gọi từng cặp 2 học sinh - Học sinh lên bảng và thực lên bảng, mỗi cặp 1 yêu hành chỉ theo cặp. câu: VD: Chỉ trên bản đồ: + Dãy núi Hoàng Liên Sơn
  7. + Đồng bằng Bắc bộ + Nơi có mỏ a-pa-tit + Khu vực có nhiều dầu mỏ - Tuyên dương, khen cặp - Học sinh khác nhận xét, chỉ đúng và nhanh. sửa sai.  Tổng kết ý - Nêu lại những nét chính về: + Địa hình Việt Nam + Khoáng sản Việt Nam 1’ 5. Tổng kết - dặn dò: - Chuẩn bị: “Khí hậu” - Nhận xét tiết học
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2