intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Địa lý 7 - ÔN TẬP THÀNH PHẦN NHÂN VĂN CỦA MÔI TRƯỜNG - MÔI TRƯỜNG ĐỚI NÓNG - HOẠT ĐỘNG KINH TẾ CỦA CON NGƯỜI Ở ĐỚI NÓNG

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

157
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'địa lý 7 - ôn tập thành phần nhân văn của môi trường - môi trường đới nóng - hoạt động kinh tế của con người ở đới nóng', tài liệu phổ thông, địa lý phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Địa lý 7 - ÔN TẬP THÀNH PHẦN NHÂN VĂN CỦA MÔI TRƯỜNG - MÔI TRƯỜNG ĐỚI NÓNG - HOẠT ĐỘNG KINH TẾ CỦA CON NGƯỜI Ở ĐỚI NÓNG

  1. Bài: ÔN TẬP THÀNH PHẦN NHÂN VĂN CỦA MÔI TRƯỜNG. MÔI TRƯỜNG ĐỚI NÓNG.HOẠT ĐỘNG KINH TẾ CỦA CON NGƯỜI Ở ĐỚI NÓNG 1. MỤC TIÊU: a. Kiến thức: - Học sinh nắm được thành phần nhân văn của môi trường - Nắm được những đặc điểm của môi trường đới nóng - Các hoạt động sản xuất cũng như sức ép của dân số ở đới nóng gây tình trạng bùng nổ đô thị ở đới nóng. b. Kỹ năng: - Bôi dưỡng kỹ năng khái quát và so sánh. c. Thái độ: - Giáo dục ý thức tuyên truyền KHHGĐ. - Liên hệ thực tế địa phương. 2. CHUẨN BỊ : a. Giáo viên: Giáo án + Sgk + lược đồ các môi trường địa lý. b. Học sinh: Sgk, chuẩn bị bài. 3. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: - Hệ thống hóa kiến thức 4: TIẾN TRÌNH: 4. 1. Ổn định lớp: Kdss. (1’) 4. 2. Ktbc: (4’)
  2. + Khí hậu môi trường nhiệt đới như thế nào? - Nhiệt độ cao quanh năm luôn trên 200c - Lượng mưa lớn luôn theo mùa - Hai lần mặt trời qua thiên đỉnh. + Chọn ý đúng: Đới nóng nằm từ: a. 50 N ÷ 50 B @ 300 N 300 B 4. 3. Bài mới: ( 33’) HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ NỘI DUNG. TRÒ. Giới thiệu bài mới ** Hệ thống hóa kiến thức toàn bài. 1. Dựa vào đâu để biết dân số, nguồn Hoạt động 1: lao động? Như thế nào là bùng nổ dân số ? - Dựa vào điều tra dân số - Giáo viên giới thiệu về tổng điều - Dân số tăng nhanh đột biến dẫn đến tra dân số. bùng nổ dân số. 2. Dân cư thế giới phân bố như thế nào? Gồm những chủng tộc nào?
  3. - Giáo viên cho quan sát lược đồ - Dân cư thế giới phân bố không đồng phân bố dân cư đều + Dân cư tập trung chủ yếu ở khu vực nào? TL: NÁ, ĐNÁ, Trung Âu, Tây Âu, Tây Phi, ĐB Hao Kì, Đông Braxin. + Bao gồm những chủng tộc nào? TL: - 3 chủng tộc: Môngôlôít; Erôglốit; Nêgrôit - Quan sát H 3.1; H 3.3. 3. Quần cư nông thôn và quần cư đô + Nêu đặc điểm của hai kiểu quần thị. Đô thị hóa là gì? cư? TL: - Quần cư nông thôn: MĐDS thấp, sản xuất nông nghiệp, ngư nghiệp. - Quần cư đô thị:MĐDS cao, sản xuất + Vì sao bùng nổ đô thị? công nghiệp .. TL: - Do dân số ngày càng tăng. Hoạt động 2. II. Môi trường địa lý: 1. So sánh đặc điểm khí hậu 3 môi
  4. trường đới nóng. + Khí hậu xích đạo ẩm như thế nào? * Giống nhau: Nhiệt độ cao quanh TL: năm * Khác: - Môi trường xích đạo ẩm mưa quanh năm + Khí hậu nhiệt đới như thế nào? TL: - Môi trường nhiệt đới mưa theo mùa có thời kỳ khô hạn. + Khí hậu nhiệt đới như thế nào? TL: - Môi trường nhiệt đới gió mùa mưa theo mùa không có thờì kì khô hạn, thời tiết diễn biến thất thường. 2. Hãy kể tên các hình thức sản xuất - Giáo viên cho học sinh quan sát nông nghiệp ở đới nóng? Và sản H 8.1; H 8.2; H 8.3 SGK. phẩm? - làm nương rẫy. - Làm ruộng thâm canh lúa nước. - Sản xuất nông sản hàng hóa theo quy mô lớn.
  5. + sản phẩm chủ yếu: Lúa, ngô, sắn, khoai, cà phê.. 3. biện pháp nào làm giảm tỉ lệ gia + Biện pháp đặt ra là gì? tăng dân số , giảm sức ép tới môi TL: trường tự nhiên: + Liên hệ thực tế VN? - Giảm tỉ lệ gia tăng dân số nâng cao d0ời sống người dân, phát triển kinh tế tác động tích cực đến môi trường 4. nguyên nhân di dân ở đới nóng: - Do thiên tai hạn hán, lũ lụt chiến tranh, tìm việc làm. 4. 4. Củng cố và luỵên tập: (4’) + Lên bảng xác định môi trường đới nóng? - Học sinh lên xác định. 4. 5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: (3’) - Về nhà tiếp tục tự ôn tập giớ tới kiểm tra 45’. - Chuẩn bị đồ dùng học tập.
  6. 5. RÚT KINH NGHIỆM: ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………..
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2