intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Địa lý lớp 9 -VÙNG TÂY NGUYÊN

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

246
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS nắm được vùng Tây Nguyên có vị trí quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội và an ninh quốc phòng. Đồng thời có nhiều tiềm năng về TNTN và nhân văn để phát triển kinh tế xã hội. Tây Nguyên là vùng sản xuất hàng hoá nông sản lớn của cả nước chỉ sau đồng bằng sông Cửu Long. 2. Kĩ năng: - Tiếp tục rèn luyện kí năng kênh hình và kênh chữ để nhận xét và giải thích một số vấn đề về tự nhiên và dân cư xã hội của vùng....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Địa lý lớp 9 -VÙNG TÂY NGUYÊN

  1. Bài 28: VÙNG TÂY NGUYÊN I. Mục tiêu 1. Kiến thức: HS nắm được vùng Tây Nguyên có vị trí quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội và an ninh quốc phòng. Đồng thời có nhiều tiềm năng về TNTN và nhân văn để phát triển kinh tế xã hội. Tây Nguyên là vùng sản xuất hàng hoá nông sản lớn của cả nước chỉ sau đồng bằng sông Cửu Long. 2. Kĩ năng: - Tiếp tục rèn luyện kí năng kênh hình và kênh chữ để nhận xét và giải thích một số vấn đề về tự nhiên và dân cư xã hội của vùng. - Phân tích số liệu trong bảng để khai thác thông tin theo câu hỏi hướng dẫn. II. Đồ dùng dạy học: Lược đồ tự nhiên vùng Tây Nguyên. III. Hoạt động dạy học 1. ổn định 2. Bài cũ: - Đánh giá bài thực hành
  2. 3. Bài mới: GV giới thiệu vào bài Hoạt động 1: Cả lớp I. Vị trí địa lí và giới hạn lãnh GV giới thiệu lược đồ vùng Tây Nguyên thổ: và xác định ranh giới trên lược đồ. - Q/sát lựơc đồ H/ 28.1 cho biết TN có - Là vùng duy nhất của cả nước mấy tỉnh- thành phố?. Kể tên.Với tổng không tiếp giáp với biển. diện tích là bao nhiêu.? - Diện tích: 54.475 km2, gồm 5 -Quan sát H/ 28.1 cho biết vùng tiếp giáp tỉnh của Tây Nguyên?. GV xác định lại trên lược đồ treo bảng - Có vị trí ở giữa 3 nước : Việt - Qua đó em rút ra ý nghĩa của vị trí địa lí Nam- Lào- Cam pu chia. vùng Tây Nguyên.? - Là vùng có vị trí quan trọng GV giảng thêm đặc biệt vai trò trong an trong phát triển KT - XH và an ninh quốc phòng. ninh quốc phòng. - Là vùng có điều kện thuận lợi Hoạt động 2: Cặp/ nhóm để giao lưu hợp tác về kinh tế- văn hoá với các nước thuộc tiểu vùng sông Mê Công. II. Điều kiện tự nhiên và tài
  3. - Quan sát lược đồ H/ 28.1+ sự hiểu biết nguyên thiên nhiên: em có nhận xét gì về địa hình Tây a. Là vùng có nhiều tiềm năng Nguyên.? để phát triển kinh tế: - Các cao nguyên này có đặc điểm như thế nào?. Và ảnh hưởng như thế nào đến sông ngòi của vùng ( bắt nguồn ) - Là các cao nguyên xếp tầng với diện tích đất feralit hình - Khí hậu của vùng có đặc điểm như thế thành trên đá ba gian chiếm diện nào? tích 66% diện tích đất ba gian của cả nước. - Có khí hậu cận xích đạo, trên - Dựa vào H/ 28.1 em cho biết các con các cao nguyên có khí hậu mát sông bắt nguồn từ Tây Nguyên?. mẽ. GV xác định trên lược đồ các con sông đó - Vùng còn gần 3 triệu ha rừng. - Dọc theo dòng chảy của các con sông có tầm quan trọng lớn gì đặt ra? ( bảo vệ rừng đầu nguồn ). - Ý nghia của việc bảo vệ rừng đầu - Vùng chiếm 21% sản lượng nguồn? thuỷ năng cả nước. HS hoạt động nhóm: Đọc bảng 28.1:
  4. - Hãy xác định loại đất chính, khoáng sản và sự phân bố?. - Khoáng sản bô xit với trữ - Rút ra tiềm năng cho sự phát triển kinh lượng trên 3 tỉ tấn . tế-xã hội . - Vùng còn có nhiều cảnh quan  vùng có thể phát triển ngành gì?. đẹp với các vườn quốc gia, nơi Sau thời gian 5 phút thì GV gọi HS trả lời có khí tốt. ghi trên bảng và giới thiệu bảng phụ đối chiếu các câu trả lời của từng nhóm b. Bên cạnh đó vùng còn gặp - Bên cạnh đó vùng còn gặp những khó không it khó khăn: khăn gì.? - Mùa khô kéo dài. - Diện tích rừng giảm. - Hướng giải quyết ra sao?. - Đất nông nghiệp xấu. GV chuẩn xác Hoạt động 3: Cả lớp III. Đặc điểm dân cư và xã - Số dân của vùng là bao nhiêu. So sánh hội: với các vùng đã học như thế nào?. - SD: 4,4 triệu người là vùng có - Vùng có mật độ dân số bao nhiêu. So số dân thấp nhất của cả nước. với cả nước như thế nào? - Sự phân bố dân cư có đặc diểm gì?. - MĐ DS: 81 người / km2
  5. Gv trình bày lại - Dân cư tập trung không đồng đều, nhiều ở đô thị và ven trục HS đọc bảng 28.2 em có nhận xét gì về đường giao thông ( người Kinh ) các tiêu chí dân cư của vùng. So với cả nước như thế nào?.--> Mật độ dân trí ra - Là địa bàn cư trú của nhiều sao?. dân tộc ít người, mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc. - Là vùng còn gặp nhiều khó khăn của cả nước.. - Ngày nay Tây Nguyên có gì thay đổi và - Ngày nay nhờ thành tựu của nhờ đâu?. công cuộc đổi mới, đời sống dân cư Tây Nguyên được cải thiện. - Kể tên 1 số nền văn hoá độc đáo của vùng? GV giới thiệu thêm 1. Củng cố:
  6. - Hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi cuối bài ở trang105 sgk và bài tập ở TBĐ - Cho biết ý nào sau đây không đúng với Tây Nguyên: a. Là vùng duy nhất của nước ta không giáp biển b. MDDS thấp hơn các vùng khác c. Còn nhiều diện tích rừng giàu nhất nước ta d. Là vùng sản xuất nông sản hang hoá lớn nhất cả nước. 5. Dặn dò: - Học bài cũ và hoàn thành bài tập - Nghiên cứu trước bài mới: bài 29 về nền kinh tế của Tây Nguyên 6. Rút kinh nghiệm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2