intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Dịch vụ hàng hải châu Á vượt châu Âu

Chia sẻ: Windy | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

89
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cảng biển ở các nước phương tây lớn ngày càng ùn tắc do lưu lượng thương mại quốc tế gia tăng nhanh chóng. Họ sẽ phải theo gương châu Á, bỏ thêm tiền xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết. Tàu hàng chen chúc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Dịch vụ hàng hải châu Á vượt châu Âu

  1. Dịch vụ hàng hải châu Á vượt châu Âu Thứ sáu, 13 Tháng 8 2010 08:27 Cảng biển ở các nước phương tây lớn ngày càng ùn tắc do lưu lượng thương mại quốc tế gia tăng nhanh chóng. Họ sẽ phải theo gương châu Á, bỏ thêm tiền xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết. Tàu hàng chen chúc Thương mại hàng hoá gia tăng đặc biệt từ châu Á sang phương Tây đóng vai trò quan trọng đối với ngành tàu biển quốc tế. Đơn cử như Mỹ đang bị cuốn vào lượng hàng nhập khẩu tăng mạnh với tốc độ nhanh chưa từng có: Số liệu ngày 14/10/2004 cho thấy đến tháng 8 nhập khẩu vào Mỹ tăng gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Mùa Giáng sinh đang tới gần, các công ty cố gắng lấp đầy những mắt xích tiêu thụ hàng hoá của mình khiến cảng biển hoạt động hết công suất. Các container hàng hoá ách tắc ở cụm cảng Los Angeles và Long Beach tăng gần gấp đôi trong năn ngoái. Hiện nay mỗi tàu container phải mất non một tuần mới có thể cập cảng bốc dỡ hàng hoá và rời Long Beach hay Los Angeles, tình trạng ách tắc ở đó sẽ còn kéo dài trước khi được cải thiện. Cảnh trên 80 chiếc tàu chen chúc cùng 25-35 chiếc khác đang cắm neo chờ không còn xa lạ gì. Nếu thương mại vẫn tiếp tục phát triển như hiện nay, cụm cảng này thậm chí sẽ phải tìm khoảng không trống (như bãi biển Huntingdon Beach) cho tàu neo đậu đợi đến phiên mình vào bến dỡ hàng. Nhằm đối phó với gánh nặng công việc ngày càng lớn, chính quyền cảng đang tính thuê thêm 2000 nhân công trong khi 3000 người khác cũng đang trong quá trình đào tạo, tuyển dụng. Los Angeles và Long Beach không phải cụm cảng duy nhất bị rơi vào tình trạng quá tải. Trong thông điệp gửi đi tất cả thành viên của mình, Hiệp hội vận tải hàng hoá Anh cho biết tắc nghẽn tại các cảng biển trên thế giới gây áp lực mạnh lên những mắt xích trong mạng lưới cung cấp hàng hoá và ở Anh tình hình đặc biệt trầm trọng. Cụ thể Felixtone và Southampton - hai trong số những cảng container lớn nhất cũng đang bị quá tải. Một số con tàu đành chọn cách đi đường vòng qua tất cả các cảng để tránh cảnh chờ đợi hay tác nghẽn. Felixstone năm ngoái đã phải bổ sung thêm không gian chứa hàng và 10 cần trục. Cảng biển ở châu Âu đại lục cũng đang nỗ lực để theo kịp lượng tàu bè hồi cảng. Rotterdam đã trở nên tắc nghẽn đến nỗi những hãng vận chuyển bằng xà lan phải đánh thêm tiền quá tải đối với mỗi thùng hàng tăng thêm. Nửa đầu năm nay tàu container qua Rotterdam tăng hơn 13% so với cùng kỳ năm ngoái, đóng góp 8% vào sự tăng trưởng chung của cả cảng. Willem Scholten, chủ tịch hội đồng quản trị của cảng Rotterdam nói: "Tốc độ tăng trưởng ngoạn mục này hiếm khi đạt được từ trước tới nay". Cảng Antwerp cũng đông đúc không kém và đã cố gắng mở cửa 24/24 để tiếp nhận hàng hoá. Họ cũng tuyển dụng, đào tạo thêm nhân viên lái cần cẩu và đưa ra sáng kiến tăng tốc độ tiếp nhận hàng hoá, container. Đi tìm nguyên nhân
  2. Gốc rễ của vấn đề là hoạt động trao đổi thương mại giữa Trung Quốc và những nước giàu tăng cao nhanh chóng. Điều này dẫn đến chi phí cho vận chuyển trung bình bằng tàu biển cho mỗi thùng hằng (kể cả nguyên liệu thô như quặng sắt) tăng mạnh trong vài năm qua. Theo Tổ chức thương mại thế giới WTO năm ngoái thương mại hàng hoá thế giới tăng trưởng 4,5% và phần lớn là ở châu Á xuất sang các nước phương Tây. Đa phần hàng hoá xuất phát từ châu Á và cuối cùng là cập cảng ở Mỹ. Và đây chính là nguyên nhân nảy sinh khó khăn cho các hãng vận tải chuyên chở. Ngày càng nhiều tàu container hướng về phương Tây và nhanh chóng gây mất cân đối cho những đường hàng hải khác. Tình hình càng nghiêm trọng hơn do từ khi bị tràn ngập tàu bè một số cảng như Southampton đang hạn chế số lượng container rỗng trong phạm vi diện tích của mình. Để đưa những container rỗng này quay trở lại châu Á, các hãng vận tải phải chờ hay chuyển sang cảng khác, kết quả là chi phí lại tăng lên. Bà Eva Busch thuộc công ty tư vấn hàng hải Drewry Shipping Consultants (London) ước lượng từ tháng 6-9/2004 lượng container được chuyển từ châu Á sang bờ biển phía tây nước Mỹ gấp 2,5 lần so với các con đường hàng hải khác. Eva Busch cũng dự đoán cả năm 2004 sẽ có đến 11 triệu container kích thước 20 feet cập bến các cảng thuộc bờ biển phía Tây nước Mỹ trong khi những con đường khác con số này chỉ vào khoảng 4,9 triệu. Tình hình này còn tồi tệ hơn khi các lô hàng container từ châu Á sang ngày càng tăng: năm 2003 tăng 9% và năm nay có thể thêm 14% nữa. Phải học châu Á! Cho dù có bị tắc nghẽn ở đâu đi chăng nữa, Hồng Kông và Singapore - hai hải cảng lớn nhất thế giới đều đủ khả năng tiếp nhận khối lượng hàng hoá tăng vọt. Trong suốt 8 tháng đầu năm, số container qua cảng Hồng Kông là 14,6 triệu. Tính chung cả năm con số này có thể lên tới 20,4 triệu. Singapore cũng không hề để tình trạng tắc nghẽn xảy ra. Điều này chủ yếu là do cả hai cảng đều chú trọng đầu tư xây dựng thêm hạ tầng mới trong mấy năm qua. Nếu có thì ở châu Á chỉ bị xảy ra tắc nghẽn tại những cảng thuộc miền Nam Trung Quốc. Những chiếc xe tải nối đuôi nhau xếp hàng ngoài cảng Thâm Quyến. Nhưng tình trạng không đến nỗi tồi tệ như ở Mỹ hay châu Âu. Như vậy nhìn vào các bến cảng ở châu Á cho thấy cách tốt nhất tránh không để xảy ra tình trạng tắc nghẽn là phải đoán trước được nhu cầu và bỏ tiền đầu tư cho hạ tầng mới. (Cẩm Tú - Tổng hợp)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2