YOMEDIA
ADSENSE
Điểm bùng phát - malcolm gladwell
82
lượt xem 17
download
lượt xem 17
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
cuốn sách Điểm bùng phát - malcolm gladwell- malcolm gladwell do nhà xuất bản lao động sản xuất trình bày 8 chương: ba quy luật của đại dịch; quy luật thiểu số; yế tố kết dính; sức mạnh của hoan cảnh; nghiên cứu trường hợp; kết luận,... mời các bạn cùng tham khảo.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Điểm bùng phát - malcolm gladwell
ĐIỂM BÙNG PHÁT<br />
Làm thế nào những điều nhỏ bé<br />
tạo nên sự khác biệt lớn lao?<br />
Malcolm Gladwell<br />
<br />
Nguyễn Văn Tân, Nguyễn Trang dịch<br />
Nguyễn Trang hiệu đính<br />
--------------------Tên sách: ĐIỂM BÙNG PHÁT<br />
Tác giả: Malcolm Gladwell<br />
Nhà xuất bản: Lao Động<br />
Năm xuất bản: 2007<br />
Số trang: 365<br />
Giá tiền: 54.000 VND<br />
Khổ: 14.5x20.5<br />
--------Đánh máy: VanSo, fcazy, pf_minhluan, hino, BTNghiaktvn, Ngọc Anh, ngocbich609<br />
Sửa chính tả: changchang, mgvn<br />
Chuyển sang ebook: ngocbich609<br />
Ngày hoàn thành: 08/06/2008<br />
http://www.thuvien-ebook.com<br />
LỜI GIỚI THIỆU<br />
( Cho bản tiếng Việt )<br />
Là một doanh nhân, chắc chắn đã có lúc bạn tự hỏi: Làm thế nào để khách hàng mua sản phẩm/<br />
dịch vụ của mình?<br />
Là người hoạt động xã hội hay một nhà làm luật, chắc hẳn đã có lúc bạn tự hỏi: Làm thế nào để<br />
chặn đứng các tệ nạn xã hội đang có chiều hướng ngày càng gia tăng?<br />
<br />
Là bậc làm cha, làm mẹ, chắc hẳn đã có lúc bạn tự hỏi: Làm thế nào để con mình không bị ảnh<br />
hưởng bởi thói xấu, đang tiêm nhiễm giới trẻ hiện nay?<br />
Câu trả lời chung cho tất cả những thắc mắc này đều có trong Điểm Bùng Phát ( The Tipping<br />
Point). Trong Điểm Bùng Phát, Gladwell kể lại những câu chuyện tưởng như ngẫu nhiên, lặt vặt,<br />
không quan trọng nhưng lại có thể tạo nên những điều phi thường. Theo Gladwell, nhiều vấn đề hiện<br />
nay chúng ta đang phải đối mặt không phải là hiện tượng tuyến tính, thay đổi theo chiều hướng ổn định<br />
và dự đoán được. Phương thức vận động của các hiện tượng xã hội rất giống với diễn biến của các đại<br />
dịch: những yếu tố nhỏ bé và vụn vặt nhất có thể khiến chúng bùng phát bất cứ lúc nào và nếu muốn<br />
giải quyết tận gốc, chúng ta phải biết đâu là Điểm Bùng Phát của chúng. Trong cuốn sách nghiên cứu<br />
đầy sáng tạo này, Malcolm Gladwell đi sâu khám phá những nhánh nhỏ của đại dịch, tập trung chủ yếu<br />
vào ba thành tố cơ bản của Điểm Bùng Phát: Quy luật thiểu số, Yếu tố kết dính và Sức mạnh của hoàn<br />
cảnh. Không chỉ có ý nghĩa đối với các chính trị gia, những nhà làm luật hay nhà hoạt động xã hội,<br />
Điểm Bùng Phát còn đem đến cái nhìn mới mẻ về về những sự việc hàng ngày và giúp chúng ta xây<br />
dựng chiến lược cho tất cả các hoặt động từ nuôi dạy con cái cho tới điều hành doanh nghiệp.<br />
Gladwell viết: “Yếu tố ẩn sau một đại dịch bùng phát thành công chắc chắn phải là niềm tin sắt đá<br />
rằng mọi thứ đều có thể thay đổi”. Song, thật khó hình thành niềm tin này. Tuy nhiên, sau khi đọc toàn<br />
bộ cuốn sách và hiểu chính xác đâu là Điểm Bùng Phát, chúng ta sẽ thấy, dường như vạn vật xung<br />
quanh đã đủ độ chín để “bùng phát” vì một thế giới tốt đẹp hơn.<br />
Là một chuyến thám hiểm đầy trí tuệ được viết bằng giọng văn sôi nổi, nhiệt huyết, rất dễ làm nảy<br />
sinh các ý tưởng mới, Điểm Bùng Phát đã vạch rõ lộ trình cho sự thay đổi đối với một thông điệp đầy<br />
hứa hẹn: mỗi cá nhân sáng tạo, biết sử dụng chiếc đòn bẩy đúng lúc là người có thể nâng bổng cả thế<br />
giới.<br />
Tiếp sau Trong chớp mắt (Blink) mà Alpha Books đã xuất bản đầu năm nay, chúng tôi xin giới<br />
thiệu với độc giả Điểm Bùng Phát (The Tipping Point). Xuất bản tại Mỹ năm 2000, Điểm Bùng Phát<br />
của Malcolm Gladwell nhanh chóng trở thành mọt trong những cuốn bán chạy nhất, và được giới<br />
doanh nhân đánh giá rất cao. Chính Gladwell cũng được tôn vinh và trở thành bậc thầy về quản trị.<br />
Xin trân trọng giới thiệu cùng độc giả.<br />
Tháng 9/2007<br />
CÔNG TY SÁCH ALPHA<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI GIỚI THIỆU<br />
CHƯƠNG 1 : Ba quy luật của đại dịch<br />
CHƯƠNG 2 : Quy luật thiểu số<br />
CHƯƠNG 3 : Yếu tố kết dính<br />
CHƯƠNG 4 : Sức mạnh của hoàn cảnh (Phần 1)<br />
CHƯƠNG 5 : Sức mạnh của hoàn cảnh (Phần 2)<br />
CHƯƠNG 6 : Nghiên cứu trường hợp (Phần 1)<br />
CHƯƠNG 7 : Nghiên cứu trường hợp (Phần 2)<br />
CHƯƠNG 8 : Kết luận<br />
LỜI ĐỀ : Những bài học về điểm bùng phát trong thực<br />
<br />
tế<br />
<br />
LỜI GIỚI THIỆU<br />
Đối với sản phẩm giày Hush-Puppies – loại giày da mềm kiểu Mỹ cố điển có lớp đế kép nhẹ,<br />
Điểm Bùng Phát mới xuất hiện đâu đó giữa thới điểm cuối năm 1994 và đầu năm 1995. Trước thời<br />
điểm đó, nhãn hiệu này gần như đã chết. Con số bán ra giảm xuống còn 30.000 đôi một năm chỉ được<br />
tiêu thụ chủ yếu ở các đại lý vùng sâu vùng xa và các cửa hiệu gia đình ở những thị trấn nhỏ.<br />
Wolverine – công ty làm nên nhãn hiễu Hush-Puppies đã nghĩ tới việc loại bỏ sản phẩm từng giúp họ<br />
nổi tiếng. Nhưng kỳ tích đã xảy ra. Tại một buổi trình diễn thời trang, hai thành viên trong Ban quản trị<br />
của Hush Puppies, Owen Baxter và Geoffrey Lewis, tình cờ gặp một nhà tạo mẫu đến từ New York.<br />
Nhà tạo mẫu này cho biết sản phẩm Hush Puppies theo kiểu cổ điển bất ngờ trở thành mốt tại các câu<br />
lạc bộ và quán rượu trong khu thương mại Manhattan. Baxter nhớ lại: “ Chúng tôi được biết rằng sản<br />
phẩm của công ty được bày bán ở rất nhiều cửa hàng bán lẻ tạiVillage và ở Soho. Mọi người tìm đến<br />
các cửa hàng Ma&Pa – những gian hàng nhỏ vẫn còn bày bán giày Hush Puppies kiểu cổ điển – để<br />
mua bằng được”. Cả Baxter và Lewis đều bất ngờ. Trong suy nghĩ của cả hai người chưa bao giờ có<br />
việc những đôi giày rõ ràng quá lỗi mốt lại có thể làm nên cuộc hồi sinh. “Chúng tôi còn nghe nói cả<br />
Isaac Mizrahi cũng đang đi những đôi giày của chúng tôi”, Lewis phấn chấn, “Dù thực tình mà nói, lúc<br />
bấy giờ, tôi cũng không biết Isaac Mazrahi là ai!”.<br />
Mùa thu năm 1995, mọi chuyện bắt đầu xảy ra rất nhanh. Đầu tiên là nhà thiết kế John Bartlett lên<br />
tiếng. Nhà thiết kế này muốn đưa giày Hush Puppies vào bộ sưu tập mùa xuân của mình. Rồi sau đó,<br />
Anna Sui – một nhà tạo mẫu có tiếng của Manhattan – cũng nói chắc nịch rằng, cô rất muốn những sản<br />
phẩm mang nhãn hiệu Hush Puppies xuất hiện trong buổi trình diễn của mình. Tại Los Angeles, nhà<br />
thiết kế Joel Fitzgerald đặt biểu tượng của nhãn hiệu Hush Puppies – chú chó con giống Basset mình<br />
dài – lên mái gian hàng Hollywood của ông và bỏ hẳn một gian triễn lãm nghệ thuật kế bên để chuyển<br />
thành một hiệu giày Hush Puppies. Trong lúc ông đang lúi húi sơn sửa và lắp đặt các kệ bày hàng,<br />
ngôi sao điện ảnh Pee-wee Herman bước vào hỏi mua hẳn hai đôi. “Đó hoàn toàn là do lời truyền<br />
khẩu”, Fitzgerald quả quyết.<br />
Năm 1995, số giày Hush Puppies kiểu cổ điển bán được là 430.000 đôi. Doanh số tăng lên 4 lần<br />
trong năm tiếp theo và thêm một lần nữa Hush Puppies lại chiếm chỗ trên giá giày của các thiếu nữ<br />
Mỹ. Năm 1996, Hush Puppies giành được giải thưởng cho phụ trang xuất sắc nhất trong buổi trao giải<br />
của Hội đồng các nhà thiết kế thời trang tại Lihncon Center. Vị chủ tịch hãng bước lên sân khấu cùng<br />
với các đại gia Calvin Klein và Donna Karan nhận giải thưởng cho thành tựu này – như chính bản thân<br />
ông là người đều tiên phải thửa nhận, công ty của mình gần như không làm gì để đạt được điều đó.<br />
Hush Puppies đã vùng dậy thần tình với tác nhân là những cô nhóc, cậu nhóc ở EastVillage và ở Soho.<br />
Vậy điều gì đã xảy ra? Dù có là ai, những đứa trẻ đầu tiên này không hề có chủ định quảng bá cho<br />
giày Hush Puppies. Chúng đi những đôi giày này chỉ đơn giản vì ngoài chúng ra chẳng có ai đi nữa. Sở<br />
thích trẻ con đó lan tới hai nhà thiết kế thời trang, và họ đã dùng những đôi giày này tạo bước đà cho<br />
mục tiêu khác – Thời trang cao cấp. Những đôi giày là một cú chạm tình cờ. Không có ai cố gắng biến<br />
Hush Puppies trở thành trào lưu. Song, vì một lý do nào đó, đây chính xác là những gì đã xảy ra.<br />
Những đôi giày này đã vượt qua một điểm nào đó và rồi bùng phát. Làm thế nào những đôi giày trị giá<br />
30 đô la vốn chỉ đồng hành với dân Hippi1 và những nhà thiết kế thời trang lại hiện hữu khắp nơi chỉ<br />
trong vòng có hai năm?<br />
1<br />
Cách đây không lâu, đã từng có thời điểm tại các khu vực lân cận quanh New York như<br />
Brownsville và Đông New York, các con phố thường trở nên u ám khi bóng chiều chạng vạng. Lúc đó,<br />
<br />
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn