intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Điểm bùng phát - malcolm gladwell

Chia sẻ: Ngô Nina | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:181

82
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

cuốn sách Điểm bùng phát - malcolm gladwell- malcolm gladwell do nhà xuất bản lao động sản xuất trình bày 8 chương: ba quy luật của đại dịch; quy luật thiểu số; yế tố kết dính; sức mạnh của hoan cảnh; nghiên cứu trường hợp; kết luận,... mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Điểm bùng phát - malcolm gladwell

ĐIỂM BÙNG PHÁT<br /> Làm thế nào những điều nhỏ bé<br /> tạo nên sự khác biệt lớn lao?<br /> Malcolm Gladwell<br /> <br /> Nguyễn Văn Tân, Nguyễn Trang dịch<br /> Nguyễn Trang hiệu đính<br /> --------------------Tên sách: ĐIỂM BÙNG PHÁT<br /> Tác giả: Malcolm Gladwell<br /> Nhà xuất bản: Lao Động<br /> Năm xuất bản: 2007<br /> Số trang: 365<br /> Giá tiền: 54.000 VND<br /> Khổ: 14.5x20.5<br /> --------Đánh máy: VanSo, fcazy, pf_minhluan, hino, BTNghiaktvn, Ngọc Anh, ngocbich609<br /> Sửa chính tả: changchang, mgvn<br /> Chuyển sang ebook: ngocbich609<br /> Ngày hoàn thành: 08/06/2008<br /> http://www.thuvien-ebook.com<br /> LỜI GIỚI THIỆU<br /> ( Cho bản tiếng Việt )<br /> Là một doanh nhân, chắc chắn đã có lúc bạn tự hỏi: Làm thế nào để khách hàng mua sản phẩm/<br /> dịch vụ của mình?<br /> Là người hoạt động xã hội hay một nhà làm luật, chắc hẳn đã có lúc bạn tự hỏi: Làm thế nào để<br /> chặn đứng các tệ nạn xã hội đang có chiều hướng ngày càng gia tăng?<br /> <br /> Là bậc làm cha, làm mẹ, chắc hẳn đã có lúc bạn tự hỏi: Làm thế nào để con mình không bị ảnh<br /> hưởng bởi thói xấu, đang tiêm nhiễm giới trẻ hiện nay?<br /> Câu trả lời chung cho tất cả những thắc mắc này đều có trong Điểm Bùng Phát ( The Tipping<br /> Point). Trong Điểm Bùng Phát, Gladwell kể lại những câu chuyện tưởng như ngẫu nhiên, lặt vặt,<br /> không quan trọng nhưng lại có thể tạo nên những điều phi thường. Theo Gladwell, nhiều vấn đề hiện<br /> nay chúng ta đang phải đối mặt không phải là hiện tượng tuyến tính, thay đổi theo chiều hướng ổn định<br /> và dự đoán được. Phương thức vận động của các hiện tượng xã hội rất giống với diễn biến của các đại<br /> dịch: những yếu tố nhỏ bé và vụn vặt nhất có thể khiến chúng bùng phát bất cứ lúc nào và nếu muốn<br /> giải quyết tận gốc, chúng ta phải biết đâu là Điểm Bùng Phát của chúng. Trong cuốn sách nghiên cứu<br /> đầy sáng tạo này, Malcolm Gladwell đi sâu khám phá những nhánh nhỏ của đại dịch, tập trung chủ yếu<br /> vào ba thành tố cơ bản của Điểm Bùng Phát: Quy luật thiểu số, Yếu tố kết dính và Sức mạnh của hoàn<br /> cảnh. Không chỉ có ý nghĩa đối với các chính trị gia, những nhà làm luật hay nhà hoạt động xã hội,<br /> Điểm Bùng Phát còn đem đến cái nhìn mới mẻ về về những sự việc hàng ngày và giúp chúng ta xây<br /> dựng chiến lược cho tất cả các hoặt động từ nuôi dạy con cái cho tới điều hành doanh nghiệp.<br /> Gladwell viết: “Yếu tố ẩn sau một đại dịch bùng phát thành công chắc chắn phải là niềm tin sắt đá<br /> rằng mọi thứ đều có thể thay đổi”. Song, thật khó hình thành niềm tin này. Tuy nhiên, sau khi đọc toàn<br /> bộ cuốn sách và hiểu chính xác đâu là Điểm Bùng Phát, chúng ta sẽ thấy, dường như vạn vật xung<br /> quanh đã đủ độ chín để “bùng phát” vì một thế giới tốt đẹp hơn.<br /> Là một chuyến thám hiểm đầy trí tuệ được viết bằng giọng văn sôi nổi, nhiệt huyết, rất dễ làm nảy<br /> sinh các ý tưởng mới, Điểm Bùng Phát đã vạch rõ lộ trình cho sự thay đổi đối với một thông điệp đầy<br /> hứa hẹn: mỗi cá nhân sáng tạo, biết sử dụng chiếc đòn bẩy đúng lúc là người có thể nâng bổng cả thế<br /> giới.<br /> Tiếp sau Trong chớp mắt (Blink) mà Alpha Books đã xuất bản đầu năm nay, chúng tôi xin giới<br /> thiệu với độc giả Điểm Bùng Phát (The Tipping Point). Xuất bản tại Mỹ năm 2000, Điểm Bùng Phát<br /> của Malcolm Gladwell nhanh chóng trở thành mọt trong những cuốn bán chạy nhất, và được giới<br /> doanh nhân đánh giá rất cao. Chính Gladwell cũng được tôn vinh và trở thành bậc thầy về quản trị.<br /> Xin trân trọng giới thiệu cùng độc giả.<br /> Tháng 9/2007<br /> CÔNG TY SÁCH ALPHA<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI GIỚI THIỆU<br /> CHƯƠNG 1 : Ba quy luật của đại dịch<br /> CHƯƠNG 2 : Quy luật thiểu số<br /> CHƯƠNG 3 : Yếu tố kết dính<br /> CHƯƠNG 4 : Sức mạnh của hoàn cảnh (Phần 1)<br /> CHƯƠNG 5 : Sức mạnh của hoàn cảnh (Phần 2)<br /> CHƯƠNG 6 : Nghiên cứu trường hợp (Phần 1)<br /> CHƯƠNG 7 : Nghiên cứu trường hợp (Phần 2)<br /> CHƯƠNG 8 : Kết luận<br /> LỜI ĐỀ : Những bài học về điểm bùng phát trong thực<br /> <br /> tế<br /> <br /> LỜI GIỚI THIỆU<br /> Đối với sản phẩm giày Hush-Puppies – loại giày da mềm kiểu Mỹ cố điển có lớp đế kép nhẹ,<br /> Điểm Bùng Phát mới xuất hiện đâu đó giữa thới điểm cuối năm 1994 và đầu năm 1995. Trước thời<br /> điểm đó, nhãn hiệu này gần như đã chết. Con số bán ra giảm xuống còn 30.000 đôi một năm chỉ được<br /> tiêu thụ chủ yếu ở các đại lý vùng sâu vùng xa và các cửa hiệu gia đình ở những thị trấn nhỏ.<br /> Wolverine – công ty làm nên nhãn hiễu Hush-Puppies đã nghĩ tới việc loại bỏ sản phẩm từng giúp họ<br /> nổi tiếng. Nhưng kỳ tích đã xảy ra. Tại một buổi trình diễn thời trang, hai thành viên trong Ban quản trị<br /> của Hush Puppies, Owen Baxter và Geoffrey Lewis, tình cờ gặp một nhà tạo mẫu đến từ New York.<br /> Nhà tạo mẫu này cho biết sản phẩm Hush Puppies theo kiểu cổ điển bất ngờ trở thành mốt tại các câu<br /> lạc bộ và quán rượu trong khu thương mại Manhattan. Baxter nhớ lại: “ Chúng tôi được biết rằng sản<br /> phẩm của công ty được bày bán ở rất nhiều cửa hàng bán lẻ tạiVillage và ở Soho. Mọi người tìm đến<br /> các cửa hàng Ma&Pa – những gian hàng nhỏ vẫn còn bày bán giày Hush Puppies kiểu cổ điển – để<br /> mua bằng được”. Cả Baxter và Lewis đều bất ngờ. Trong suy nghĩ của cả hai người chưa bao giờ có<br /> việc những đôi giày rõ ràng quá lỗi mốt lại có thể làm nên cuộc hồi sinh. “Chúng tôi còn nghe nói cả<br /> Isaac Mizrahi cũng đang đi những đôi giày của chúng tôi”, Lewis phấn chấn, “Dù thực tình mà nói, lúc<br /> bấy giờ, tôi cũng không biết Isaac Mazrahi là ai!”.<br /> Mùa thu năm 1995, mọi chuyện bắt đầu xảy ra rất nhanh. Đầu tiên là nhà thiết kế John Bartlett lên<br /> tiếng. Nhà thiết kế này muốn đưa giày Hush Puppies vào bộ sưu tập mùa xuân của mình. Rồi sau đó,<br /> Anna Sui – một nhà tạo mẫu có tiếng của Manhattan – cũng nói chắc nịch rằng, cô rất muốn những sản<br /> phẩm mang nhãn hiệu Hush Puppies xuất hiện trong buổi trình diễn của mình. Tại Los Angeles, nhà<br /> thiết kế Joel Fitzgerald đặt biểu tượng của nhãn hiệu Hush Puppies – chú chó con giống Basset mình<br /> dài – lên mái gian hàng Hollywood của ông và bỏ hẳn một gian triễn lãm nghệ thuật kế bên để chuyển<br /> thành một hiệu giày Hush Puppies. Trong lúc ông đang lúi húi sơn sửa và lắp đặt các kệ bày hàng,<br /> ngôi sao điện ảnh Pee-wee Herman bước vào hỏi mua hẳn hai đôi. “Đó hoàn toàn là do lời truyền<br /> khẩu”, Fitzgerald quả quyết.<br /> Năm 1995, số giày Hush Puppies kiểu cổ điển bán được là 430.000 đôi. Doanh số tăng lên 4 lần<br /> trong năm tiếp theo và thêm một lần nữa Hush Puppies lại chiếm chỗ trên giá giày của các thiếu nữ<br /> Mỹ. Năm 1996, Hush Puppies giành được giải thưởng cho phụ trang xuất sắc nhất trong buổi trao giải<br /> của Hội đồng các nhà thiết kế thời trang tại Lihncon Center. Vị chủ tịch hãng bước lên sân khấu cùng<br /> với các đại gia Calvin Klein và Donna Karan nhận giải thưởng cho thành tựu này – như chính bản thân<br /> ông là người đều tiên phải thửa nhận, công ty của mình gần như không làm gì để đạt được điều đó.<br /> Hush Puppies đã vùng dậy thần tình với tác nhân là những cô nhóc, cậu nhóc ở EastVillage và ở Soho.<br /> Vậy điều gì đã xảy ra? Dù có là ai, những đứa trẻ đầu tiên này không hề có chủ định quảng bá cho<br /> giày Hush Puppies. Chúng đi những đôi giày này chỉ đơn giản vì ngoài chúng ra chẳng có ai đi nữa. Sở<br /> thích trẻ con đó lan tới hai nhà thiết kế thời trang, và họ đã dùng những đôi giày này tạo bước đà cho<br /> mục tiêu khác – Thời trang cao cấp. Những đôi giày là một cú chạm tình cờ. Không có ai cố gắng biến<br /> Hush Puppies trở thành trào lưu. Song, vì một lý do nào đó, đây chính xác là những gì đã xảy ra.<br /> Những đôi giày này đã vượt qua một điểm nào đó và rồi bùng phát. Làm thế nào những đôi giày trị giá<br /> 30 đô la vốn chỉ đồng hành với dân Hippi1 và những nhà thiết kế thời trang lại hiện hữu khắp nơi chỉ<br /> trong vòng có hai năm?<br /> 1<br /> Cách đây không lâu, đã từng có thời điểm tại các khu vực lân cận quanh New York như<br /> Brownsville và Đông New York, các con phố thường trở nên u ám khi bóng chiều chạng vạng. Lúc đó,<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2