intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Điều khiển động cơ một chiều không chổi than (BLDC) bằng phương pháp PVC

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

28
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Điều khiển động cơ một chiều không chổi than (BLDC) bằng phương pháp PVC tập trung nghiên cứu điều khiển động cơ BLDC bằng phương pháp giả vector (PVC), kết quả được mô phỏng trên Matlab và Simulink và đảm bảo đặc tính sát với thực tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Điều khiển động cơ một chiều không chổi than (BLDC) bằng phương pháp PVC

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2018. ISBN: 978-604-82-2548-3 ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ MỘT CHIỀU KHÔNG CHỔI THAN (BLDC) BẰNG PHƯƠNG PHÁP PVC Bùi Văn Đại Bộ môn Điều khiển và Tự động hoá - Khoa Năng lượng - Trường Đại học Thuỷ lợi Hà Nội Email: daibv@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG Trong đó giả thiết các pha là đối xứng: R là điện trở các pha Động cơ điện 1 chiều không chổi than L là điện cảm các pha (BLDC) có nhiều ưu điểm, được sử dụng M là hỗ cảm của các cuộn dây các pha rộng rãi trong công nghiệp, đặc biệt là hệ Tối giản biểu thức, ta có: thống trong ô tô điện. Bài báo tập trung nghiên cứu điều khiển ia 1/ Ls 0 0  Ua  R 0 0 ia Ea động cơ BLDC bằng phương pháp giả vector             s. ib  0 1/ Ls 0 . Ub  0 R 0 ib  Eb             (PVC), kết quả được mô phỏng trên Matlab ic  0 0 1/ Ls Uc 0 0 R ic  Ec và Simulink và đảm bảo đặc tính sát với thực tế. b. Phương trình động học tổng quát: d 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU M = ( Jm  Jc).  M f  Mc dt Xuất phát từ cấu trúc vật lý động cơ c. Phương trình đặc tính cơ: BLDC, xây dựng các phương trình vật lý và U 2R   2 .M sau đó Laplace hoá để có các mô tả toán học. K t Kt Sau đó xây dựng mô phỏng trên Simulink bằng Simpower: 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU a. Mô hình toán học động cơ BLDC Sử dụng động cơ BLDC có Udm = 12V, T dm = 3.75, np = 2, Kt = 0.0394, Ke = 0.0405, Ru = 28e-1.5, Lu = 106e-3 a. Sơ đồ cấu trúc điều khiển truyền thống động cơ BLDC Hình 1. Mô hình toán học động cơ Laplace hoá phương trình tổng quát: Ua  R 0 0 ia   L M M  ia   Ea Ub   0 R 0.ib   s. M L M .ib    Eb           Uc  0 0 R  ic   M M L  ic   Ec  Hình 2. Sơ đồ cấu trúc động cơ 494
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2018. ISBN: 978-604-82-2548-3 b. Mômen động cơ BLDC c. Phương pháp PVC Hình 3. Mômen động cơ BLDC Hình 6. Mô hình bộ biến đổi qua mô phỏng Giá trị đặt: Hình ảnh Momen thực tế: Trong hệ toạ độ d-q: * * 3 ed .i d  eq .iq M*  . 2  Như vậy thành phần dòng điện đặt sinh từ thông id * = 0.Do đó: * 3 e .i 2 M * . M  . q q  iq*  . * 2  3 eq Như vậy, sẽ xác định được dòng điện đặt theo momen đặt và sẽ điều khiển được dưới Hình 4. Hình ảnh momen thực tế tốc độ cơ bản. Mômen cho thấy rõ sự đập mạch khi có Vùng trên tốc độ cơ bản: chuyển mạch trong hoạt động của động cơ. Vùng này sẽ cần giảm từ thông, tức là làm Nguyên nhân: cho thành phần i d có tác dụng khử bớt từ Tại thời điểm chuyển mạch, do đặc tính trường của nam châm vĩnh cửu. Ta sẽ cho phóng năng lượng trong cuộn dây động cơ dòng điện sớm pha so với sức điện động, khi luôn lâu hơn thời gian tích luỹ năng lượng. đó id =i.sin 
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2018. ISBN: 978-604-82-2548-3 2   cos e  cos(e  2 / 3)  cos(e  2 / 3)    cose sin(e )  C1    C2    cos( e  2 / 3) sin(e  2 / 3)  3  sin e sin(e  2 / 3) sin(e  2 / 3)   Chuyển từ hệ toạ độ d-q về abc   cos( e  2 / 3) s in(e  2 / 3)  e. Cấu hình bộ điều khiển giả vecto Tst ep=10-5 s. Hình 8. Cấu hình bộ điều khiển f. Kết quả mô phỏng 4. KẾT LUẬN - Mômen động cơ BLDC Đề tài đã xây dựng mô hình động cơ BLDC và tiến hành mô phỏng, sử dụng thuật toán PVC, các kết quả cho thấy phù hợp với tính toán lý thuyết và thực tế, cho thấy rõ ưu nhược điểm: - Mômen đập mạch do chuyển mạch giữa các van (ở phương pháp điều khiển truyền thống). - Mômen đập mạch đã được cải thiện tốt Hình 9. Mômen của động cơ BLDC điều hơn (bằng phương pháp giả vecto (PVC)). khiển bằng phương pháp PVC 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO Có thể thấy, độ đập mạch momen đã được giảm đi đáng kể, momen đặt bám sát momen [1] Shane W. Colton (2008). Design and Prototyping Methods for Brushless Motors tải trong quá trình chuyển mạch của van and Motor Control. Massachusetts Institute bán dẫn. of Technology, 2010. [2] Miller, T.J.E (1993). Brushless Permanent Magnet and Reluctance Motor Drives, Madison, WI: Magna Physics Publishing. [3] Krishnan, R (2001). Electric Motor Drives: Modeling, Analys is, and Control. Upper Saddle River, NJ: Prentice-Hall. [4] Mats ui, N (1996). Sensorless PM brushless DC motor drives. IEEE Trans . On Industrial Electronics 43:300-30. Hình 10. Đáp ứng Mômen của động cơ BLDC ở các cấp tốc độ khác nhau 496
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2