ấ
ọ
Đi u quan tr ng nh t làm nên lãnh ề đ o? ạ
ọ ự ể ạ ả ờ ể ấ ủ ạ ộ ẳ ấ ủ ẻ ẩ ủ ự ộ ấ ạ ẩ ế ờ ố ọ ẳ ế ầ ầ ế ỷ ư ữ ủ ế ọ ế ề t v Có th i, ph m ch t quan tr ng nh t c a nhà lãnh đ o là s dũng c m và hi u bi các đi m y u c a k thù, ch ng h n nh trong các cu c chi n tranh c a Napoleon. ư Cũng có th i, ph m ch t quan tr ng nh t mà nhà lãnh đ o c n là s đ c đoán, n u ế ấ không mu n nói là hi u chi n, ch ng h n nh nh ng năm đ u c a th k XX - “Cho h ạ b t c màu nào h mu n, t i ch ng nào nó là màu đen”, Henry Ford tuyên b ... ấ ứ ế ớ ừ ọ ố ố
ỷ ờ ự ị ủ ấ ự
ạ ử ư ạ ư ấ ầ ả Và cũng có th i - trong k nguyên ng tr c a nhà qu ng ấ ủ cáo đ i tài David Ogilvy - ph m ch t quan tr ng nh t c a ẩ ạ ọ t c các ph m ch t ấ nhà lãnh đ o l i là s sáng t o. Trong t ấ ả ẩ ạ ạ ạ ế ố t đ i t c , đi u c n thi này, c n ph i nhìn nh n r ng trên t ầ ề ấ ả ậ ằ ả ầ i nhu n. v i m t nhà lãnh đ o kinh doanh ph i là t o ra l ậ ả ợ ộ ớ trong l ch s , nh ng ph m Nh ng hình nh ch a bao gi ẩ ữ ị ờ ch t quan tr ng nh t mà nhà lãnh đ o c n là m t s tôn ọ ộ ự ạ tr ng sâu s c các giá tr . ắ ư ấ ọ ị
ẫ ề ộ ị ạ ư ủ ế ơ ạ ả ỏ ị ị ố ả ẫ ữ ị Tính chuyên quy n v n là tính cách xác đ nh nên m t nhà lãnh đ o. Nh ng h n lúc nào h t, nhà lãnh đ o c a ngày hôm nay b đòi h i ph i nhìn vào bên trong b n thân, vào các giá tr c t lõi và d n d t b ng nh ng giá tr tôn tr ng ọ ắ ằ th i gian. ờ
ẩ ể ạ
ườ ữ ả ạ ỹ i ích c nh tranh trong m t t ộ ổ ợ ố ươ ư ể ị ơ ả ượ ầ ỏ ợ Trong tác ph m kinh đi n c a mình, "Lãnh đ o" (NXB ủ ử ọ HarperCollins 1978), James MacGregor Burns, nhà s h c i M đã vi ầ và chính tr h c ng t r ng nhà lãnh đ o c n ế ằ ị ọ ch c ứ ph i hòa h p gi a các l ạ ợ ẩ ng lai. “Nh ng bài ki m tra cu i cùng cho ph m t quá nh ng nhu c u và đòi h i và trông đ i hàng ử ủ ạ ộ ể ứ ạ ạ ự ữ ế ứ ớ ệ ố ậ ị và t o ra v trí và m c đích cao h n trong t ụ ạ ch t c a m t nhà lãnh đ o là kh năng v ộ ấ ủ i m c đ tri n khai cao h n, và liên k t cách ng x c a nhà lãnh đ o - vai trò, s ngày đ đáp l ơ ể l a ch n, phong cách và các cam k t c a ông ta – v i h th ng các giá tr rõ ràng và nh n th c ứ ự ọ ế ủ c”. đ ượ
ứ i nh n th c ườ ủ ậ ọ t r ng: “Hành đ ng c b n c a nhà lãnh đ o là d n d t m i ng ế ằ c h c m th y đi u gì ấ ạ ẫ - c m th y nh ng nhu c u th t s c a h m t cách rõ ràng, xác đ nh ậ ự ủ ọ ả ộ ả ượ ữ ề ị Burns cũng vi đ các giá tr m t cách có ý nghĩa, đ h có th chuy n vào các hành đ ng có m c đích”. ể ơ ả ấ ể ọ ắ ọ ộ ộ ầ ể ị ộ ụ
i c a Burns không ch có lý trong môi tr ờ ủ ỉ ườ ạ ờ ủ ư ữ ố ồ ng kinh doanh hi n nay mà nó còn t o ra m t ộ ệ ạ i c a nhà qu n tr vĩ đ i Peter Drucker: nhà lãnh đ o ả ạ ị ả c lòng tin. Nh ng l ữ h i chuông c nh báo. Gi ng nh nh ng l ph i t o đ ả ạ ượ
ng lai": “Lòng tin là cam k t c a nhà lãnh đ o. Nó là ố ế ề ế ủ ủ ươ ự ả ế ứ ự ẻ ộ ờ ạ ạ c nhau. Lãnh t trong cu n "Qu n lý cho T ộ ủ ượ ấ ạ ả ợ i là m t tri th c cũ - không d a trên s thông minh, mà ề ệ ữ ứ ự ự ề ạ ộ Drucker đã vi ni m tin vào m t th có v đã h t th i là “s chính tr c”. Các hành đ ng c a nhà lãnh đ o và các ni m tin c a nhà lãnh đ o ph i phù h p v i nhau, hay ít nh t là không đi ng ớ đ o hi u qu - m t l n n a đi u này l ộ ầ ả d a trên s kiên đ nh”. ị ự ạ ự
ị ự ự ề ả ộ ọ ả ạ ả ạ S kiên đ nh - m t lo i trí thông minh c m xúc t o ra lòng tin và s tôn tr ng, và ni m tin vào các ạ giá tr là các ph m ch t và kh năng mà nhà lãnh đ o ph i có ngày hôm nay. Nhà lãnh đ o ph i ả đ ị c ch d n b i chi c compa đ o đ c và đ c thúc đ y b i m t đ ng c đ o đ c. ộ ộ ạ ấ ế ơ ạ ỉ ẫ ẩ ở ượ ượ ứ ứ ạ ẩ ở
Charles Handy, m t nhà lý thuy t và tác gi i Anh đã nói “Nhà lãnh đ o hôm nay ế ộ ả ề v qu n lý ng ả ườ ạ
ả ụ ố ộ ứ ằ ớ ồ ấ ị ệ ữ ề c th hi n các quan đi m t ộ ộ ề ở ượ ấ ạ ộ t là m t c ng đ ng v i m t m c đích… m t ớ i có các quy n nh t đ nh, trong đó quy n quan tr ng ọ ng thành, ạ ứ ch c ườ ể ủ ề ể ệ ả ưở ọ ổ ề ọ ở ả ệ ph i nh n th c r ng m t công vi c kinh doanh t ậ ộ c ng đ ng v i các thành viên, nh ng ng ồ ộ do và c i m ”. Lãnh đ o - lãnh đ o tr nh t là quy n đ ự đáng tôn tr ng và hi u qu - nên là ch đ - n u không ph i là m c tiêu – trong m i t ụ ế ngày hôm nay.
Hoàng Anh Theo Allbusiness