Disney: "Đũa thần" vung tới đâu, thành
công tới đó
Không m
ột công ty n
ào có th
ể sở hữu c
ùng m
ột lúc tất cả
các tố chất như Disney: danh tiếng, hài hước, dễ thương,
thân thiện và sức cạnh tranh mạnh mẽ trên thương trường.
Hãy xem họ đã thành công như thế nào trong gần 90 năm
qua.
Thành công bắt nguồn từ trí tuệ nội lực
Giám đ
ốc điều h
ủa Disney, Robert Iger tỏ ra rất h
ào h
ứng khi nói về "điều khác biệt mang t
ên
Disney" - thứ bùa chú nhỏ trong vô số điều kỳ diệu làm nên một tập đoàn ni bật trong số các công
ty kinh doanh truyền thông khác. Disney đã gặt hái những thành công vĩ đại "khó có thể sánh kịp"
trong lĩnh vực nhượng quyền kinh doanh thương hiệu (franchise) - ông tuyên bố với các cổ đông
như vậy vào năm 2008.
Các giám đốc điều hành thường hay khoa trương đôi chút khi
phát biểu về công ty của họ, nhưng ở đây, Iger không nói gì nhi
ều
hơn sự thật. Disney đã chứng tỏ quyền lực phi thường: tất cả
những gì, một khi họ "chm đầu đũa thần" của mình vào đều có
thể đem lại lợi nhuận, với aaví dụ gần đây nhất là quả bom tấn
mùa phim hè năm nay: Toy Story 3.
Thành công của đế chế Disney - với tổng giá trị có thể đạt tới 68
tỷ USD - chỉ có thể bắt nguồn từ nguồn trí tuệ nội lực của họ.
Không một công ty nào có thể sở hữu cùng một lúc tất cả các tố
chất như Disney: danh tiếng, hài hước, dễ thương, thân thiện và
sức cạnh tranh mạnh mẽ trên thương trường. Tuy vậy, các
chuyên gia phân tích cho rằng, cần nhiều hơn thế để đạt tới
những điều người khổng lồ này đã làm được. Giao cho mỗi công
ty truyền thông "một lượng vật chất khởi điểm như nhau, và t
ừ đó
Disney smang về lợi nhuận lớn nhất" - dẫn lời nhận định của
nhà phân tích Anthony DiClemente - Barclays Capital. Tt cả bắt
nguồn từ những kinh nghiệm tích lũy được qua hàng th
ập kỷ miệt
mài làm việc: sản xuất phim, quảng bá và tuyên truy
ền phim, định
giá trị thương mại và đưa bộ phim đi khắp thế giới thông qua hệ
thống chi nhánh có mặt trên toàn cầu. Những đứa con tinh thần
của Disney được thai nghén, định hình, hoàn thiện v
à thành công
rực rỡ trên c phương diện thương mại và nghệ thuật.
Lấy Toy Story 3 làm ví dụ. Bộ phim gia đình nàyminh chứng
tiêu biểu cho lối kinh doanh của Disney. Sau chiến lược
marketing hoành tráng, phim được ra mắt ngày 18/6 và gặt hái
doanh thu khổng lồ 1 tỷ USD - con s vượt qua tất cả các phim
sản xuất cùng năm và lập một kỷ lục mới trong lịch sử ngành làm
phim hoạt hình. Nhưng, đó mới chỉ là dấu mốc bắt đầu.
Bộ phận bán hàng tâm lý và chuyên nghiệp
Bphận bán hàng đầy tâm lý và chuyên nghiệp đã chuẩn bị mt
chiến dịch tiếp thị đầy đủ các loại mặt hàng "ăn theo": mô hình,
quần áo, bộ tem sưu tập, sách ảnh, tạp chí - tất cả đều có in hình
những nhân vật nổi tiếng trong phim. Vào trung tuần tháng 8,
Disneyland tại Paris khai trương một khu vui chơi dành riêng cho
fan của Toy Story. Công viên Walt Disney vốn đã có khu vực
riêng của Toy Story, và để tăng tính hấp dẫn, những nhân vật
mới xuất hiện ở phần 3 được xuất hiện bằng công nghệ 3D. Bộ
phận tương tác đối ngoại cho ra lò hàng loạt trò chơi dành cho
Nintendo, Xbox, Playstation và máy tính cá nhân; cùng với nhiều
ứng dụng hữu ích trên iPad và điện thoại di động. Để tạo cú hích
quảng bá trên mt trận truyền hình, Disney xúc tiến ngay tr
ên các