intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đồ án tốt nghiệp: Điều khiển tốc độ động cơ không đồng bộ trong băng tải và phân loại sản phẩm theo chiều cao

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:53

111
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài "Điều khiển tốc độ động cơ không đồng bộ trong băng tải và phân loại sản phẩm theo chiều cao" là thiết kế mô phỏng hệ thống băng tải được điều khiển bằng biến tần và cảm biến hồng ngoại phân loại sản phẩm theo chiều cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đồ án tốt nghiệp: Điều khiển tốc độ động cơ không đồng bộ trong băng tải và phân loại sản phẩm theo chiều cao

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HỒ CHÍ MINH ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP ĐIỀU KHIỂN TỐC ĐỘ ĐỘNG CƠ KHÔNG ĐỒNG BỘ TRONG BĂNG TẢI VÀ PHÂN LOẠI SẢN PHẨM THEO CHIỀU CAO Ngành: ĐIỆN-ĐIỆN TỬ Chuyên ngành: KỸ THUẬT ĐIỀU KHIỂN VÀ TỰ ĐỘNG HÓA Giảng viên hướng dẫn : THS. NGUYỄN VẠN QUỐC Sinh viên thực hiện : TRẦN LÊ ANH KHOA MSSV : 1311050076 Sinh viên thực hiện : NGUYỄN DUY HOÀN MSSV : 1311050051 Lớp : 13DTD01 TP. Hồ Chí Minh, 2017
  2. Đồ Án Tốt Nghiệp: Điều Khiển Tốc Độ Động Cơ Không Đồng Bộ Trong Băng Tải Và Phân Loại Sản Phẩm Theo Chiều Cao LỜI CAM ĐOAN Tên đề tài: ĐIỀU KHIỂN TỐC ĐỘ ĐỘNG CƠ KHÔNG ĐỒNG BỘ TRONG BĂNG TẢI VÀ PHÂN LOẠI SẢN PHẨM THEO CHIỀU CAO Giáo viên hướng dẫn: Ths.Nguyễn Vạn Quốc Họ tên sinh viên thực hiện và Mã số sinh viên :  Trần Lê Anh Khoa – 1311050076  Nguyễn Duy Hoàn – 1311050051 Lớp : 13DTD01 Ngày nộp Đồ Án Tốt Nghiệp: 25/12/2017 “Nhóm thực hiện Đồ Án Tốt Nghiệp (ĐATN) chúng em xin cam đoan đây là công trình do chính nhóm nghiên cứu và thực hiện dưới sự hướng dẫn của Giáo viên hướng dẫn: Ths.Nguyễn Vạn Quốc. Nhóm không sao chép từ bất kỳ một bài viết hay công trình nào đã được công bố hay thực hiện mà không trích dẫn rõ nguồn gốc. Những số liệu, hình ảnh, đều do nhóm tự chụp và ghi lại. Nếu phát hiện có bất kỳ sai phạm hay sự gian lận nào nhóm chúng em xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung đồ án của mình. ” Chúng em xin chân thành cảm ơn! Tp. Hồ Chí Minh, Ngày 15 Tháng 12 Năm 2017 Trần Lê Anh Khoa _ 1311050076 Nguyễn Duy Hoàn _ 1311050051 1
  3. Đồ Án Tốt Nghiệp: Điều Khiển Tốc Độ Động Cơ Không Đồng Bộ Trong Băng Tải Và Phân Loại Sản Phẩm Theo Chiều Cao LỜI CẢM ƠN Trong suốt thời gian thực hiện Đồ án. Từ lúc lên ý tưởng về đồ án và đến lúc thi công đồ án. Chúng em đã được Giáo viên hướng dẫn: Ths.Nguyễn Vạn Quốc tận tình quan tâm giúp đỡ để chúng em thực hiện Đồ án một cách tốt nhất có thể. Trong suốt quá trình thi công, mỗi tuần chúng em đều được Giáo viên hướng dẫn: Ths.Nguyễn Vạn Quốc quan tâm giúp đỡ, tận tình chỉ dạy cụ thể các bước lên ý tưởng cũng như kế hoạch thực hiện đề tài như thế nào và cho chúng em mượn những linh kiện quan trọng cần thiết nhất để thi công Đồ án. Nếu không có những lời hướng dẫn và dạy bảo của Thầy thì em nghĩ đề tài đồ án này của em rất khó có thể hoàn thiện được. Với lòng biết ơn sâu sắc nhất, chúng em xin gửi lời cảm ơn đến Giáo viên hướng dẫn: Ths.Nguyễn Vạn Quốc. Với tri thức và tâm huyết của Thầy đã truyền đạt lại vốn kiến thức quý báu cho chúng em trong suốt thời gian thực hiện Đồ án tốt nghiệp. Chúng em không quên gửi lời cảm đến tập thể và các Thầy – Cô trong Khoa: CƠ – ĐIỆN – ĐIỆN TỬ đã tạo môi trường tốt nhất để chúng em thực hiện. Cũng như giúp chúng em những thắc mắc, bất cập trong quá trình thực hiện Đồ án tốt nghiệp. Đề tài được thực hiện trong khoảng thời gian 15 tuần. Do vậy, không tránh khỏi những thiếu sót là điều chắc chắn, chúng em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp quý báu của quý Thầy – Cô để kiến thức của chúng em trong ngành học lĩnh vực Điều khiển và tự động hoá. Sau cùng, chúng em xin kính chúc quý Thầy – Cô thật nhiều sức khỏe để tiếp tục đào tạo thế hệ trẻ, tương lai của nước nhà. Chúng em xin chân thành cảm ơn! Trần Lê Anh Khoa _ 1311050076 Nguyễn Duy Hoàn _ 1311050051 2
  4. Đồ Án Tốt Nghiệp: Điều Khiển Tốc Độ Động Cơ Không Đồng Bộ Trong Băng Tải Và Phân Loại Sản Phẩm Theo Chiều Cao Trần Lê Anh Khoa _ 1311050076 Nguyễn Duy Hoàn _ 1311050051 3
  5. Đồ Án Tốt Nghiệp: Điều Khiển Tốc Độ Động Cơ Không Đồng Bộ Trong Băng Tải Và Phân Loại Sản Phẩm Theo Chiều Cao Trần Lê Anh Khoa _ 1311050076 Nguyễn Duy Hoàn _ 1311050051 4
  6. Đồ Án Tốt Nghiệp: Điều Khiển Tốc Độ Động Cơ Không Đồng Bộ Trong Băng Tải Và Phân Loại Sản Phẩm Theo Chiều Cao Trần Lê Anh Khoa _ 1311050076 Nguyễn Duy Hoàn _ 1311050051 5
  7. Đồ Án Tốt Nghiệp: Điều Khiển Tốc Độ Động Cơ Không Đồng Bộ Trong Băng Tải Và Phân Loại Sản Phẩm Theo Chiều Cao Trần Lê Anh Khoa _ 1311050076 Nguyễn Duy Hoàn _ 1311050051 6
  8. Đồ Án Tốt Nghiệp: Điều Khiển Tốc Độ Động Cơ Không Đồng Bộ Trong Băng Tải Và Phân Loại Sản Phẩm Theo Chiều Cao LỜI MỞ ĐẦU 1. TÍNH CẦN THIẾT CỦA ĐỀ TÀI - Trong môi trường Công nghiệp hoá – Hiện đại hoá của Đất nước. Có rất nhiều xưởng sản xuất và nhà máy ở khắp nơi trên cả nước. Có rất nhiều trong số đó được ứng dụng và trang bị những công nghệ hiện đại trong quá trình sản xuất. Mọi ngành công nghiệp đều cần phải đảm bảo đủ những tiêu chuẩn của ngành sản xuất và quan trọng là tính: “Chính xác”, “Nhanh ngọn”, “Tự động” đó là 3 yếu tố cần thiết nhất của một hệ thống phân loại sản phẩm hiện đại. - Và vì thế con người đã dần đưa quy trình máy móc HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SẢN PHẨM vào trong những công đoạn sản xuất hàng hoá nhằm thay thế cho sức người cũng đồng thời tạo ra một môi trường làm việc hiện đại và đáp ứng đủ 3 yếu tố nêu trên. - Song quy trình máy móc đó phải đặt ra yêu cầu riêng, đó là dễ điều khiển và kiểm soát để có thể phù hợp với tất cả mọi nhân viên có thể điều khiển và giám sát được khi cần thiết. - Việc ứng dụng HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SẢN PHẨM vào trong kho hàng giúp tăng năng suất làm việc, giảm lượng nhân công tăng lợi nhuận cho người đầu tư và đảm bảo chất lượng hàng hoá được sản xuất ra một cách tốt nhất. 2. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU - Đối tượng nghiêm cứu: Điểu Khiển Tốc Độ Động Cơ Không Đồng Bộ Trong Băng Tải Và Phân Loại Sản Phẩm Theo Chiều Cao - Phạm vi nghiêm cứu: Băng tải truyền động, động cơ ba pha, biến tần, cảm biến phát hiện hàng, PLC điều khiển hệ thống, HMI hiển thị điều khiển. 3. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU - Thiết kế mô phỏng hệ thống băng tải được điều khiển bằng biến tần và cảm biến hồng ngoại phân loại sản phẩm theo chiều cao. 4. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU - Tìm hiểu hệ thống bốc xếp và sản xuất hàng hoá ngoài môi trường thực tế, tìm hiểu về động cơ motor 3 pha, cách hoạt động, tìm hiểu về Module cảm biến hồng ngoại phát hiện vật cản cách đấu nối thiết bị, tìm hiểu về PLC Mitsubishi FX1N và phần mềm lập trình PLC Mitsubishi GX Developer V8.., tìm hiểu về xi lanh khí nén – van đảo chiều 5/2 và cách hoạt động, tìm hiểu cách viết và hiển thị ra màn hình HMI Mitsubishi, … - Thi công mô hình, chạy thử lấy kết quả thực tế và viết báo cáo. 5. Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN - Ý nghĩa khoa học: Vận dụng các kiến thức về PLC, xi lanh khí nén, cảm biến đi sâu vào nghiên cứu để cho ra hệ thống phân loại sản phẩm một cách hiệu quả. Trần Lê Anh Khoa _ 1311050076 Nguyễn Duy Hoàn _ 1311050051 7
  9. Đồ Án Tốt Nghiệp: Điều Khiển Tốc Độ Động Cơ Không Đồng Bộ Trong Băng Tải Và Phân Loại Sản Phẩm Theo Chiều Cao - Ý nghĩa thực tiễn: Đề tài góp phần tạo ra mô hình băng tải tùy chỉnh theo mục đích hoàn thiện nhất, tăng độ chính xác, năng xuất làm việc cũng như tăng tính hiện đại của doanh nghiệp. 6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU - Để thực hiện đề tài nhóm chúng em đã tiến hành các phương pháp: - Tìm hiểu tổng quan về mô hình HỆ THỐNG BĂNG TẢI. - Nghiêm cứu tài liệu về các linh kiện cần trong mô hình: Motor 3 pha, cảm biến hồng ngoại, PLC Mitsubishi, màn hình HMI. - Nghiêm cứu tài liệu phần mềm lập trình PLC Mitsubishi Developer. - Thi công hoàn chỉnh phần cứng của hệ thống. - Thực hiện viết cách lệnh đơn giản trong phần mềm PLC Mitsubishi Developer V8, tiến tới hoàn thiện chương trình cho hệ thống. - Tiến hành cho chạy thử sản phẩm, kiểm tra và hiệu chỉnh. 7. GIỚI HẠN ĐỀ TÀI - Từ thiết kế cơ khí ban đầu kết hợp lập trình và điều khiển PLC Mitsubishi trong HỆ THỐNG BĂNG TẢI VÀ PHÂN LOẠI SẢN PHẨM theo yêu cầu của doanh nghiệp. 8. Ý TƯỞNG VÀ GIẢI PHÁP THỰC TIỄN - Thi công và lập trình hoàn chỉnh các phần trong hệ thống. - Lưu lại chương trình cần thiết cho hệ thống. 9. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC - Hoàn chỉnh đảm bảo nhu cầu đặt ra. - Chương trình phần mềm lập trình được hoàn thiện. 10. KẾT CẤU ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP - Tổng quan hệ thống băng tải. - Cơ sở lý thuyết và thiết bị điều khiển. - Mô hình điều khiển thực tế  Cơ khí chế tạo  Lập trình cho PLC Mitsubishi.  Hiển thị trên HMI Mitsubishi - Phần mềm lập trình – Thực nghiệm chạy thử hệ thống và kiểm tra. Trần Lê Anh Khoa _ 1311050076 Nguyễn Duy Hoàn _ 1311050051 8
  10. Đồ Án Tốt Nghiệp: Điều Khiển Tốc Độ Động Cơ Không Đồng Bộ Trong Băng Tải Và Phân Loại Sản Phẩm Theo Chiều Cao CHƯƠNG I: TỔNG QUAN HỆ THỐNG BĂNG TẢI 1. MỞ ĐẦU - Trong sự nghiệp Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa Đất nước vấn đề tự động hóa có vai trò đặc biệt quan trọng. Nhằm nâng cao năng suất dây chuyền công nghệ, nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm, nâng cao năng suất lao động. - Các thiết bị dây chuyền máy móc là vật gần như không thể thiếu trong các nhà xưởng, nhà kho, … Chúng giúp tăng năng suất làm việc cũng như giảm bớt sức nặng đối với các nhân công. Đối với nhà kho lưu trữ nói riêng việc ứng dụng máy móc và trong lưu trữ và việc hết sức cần thiết. Nó giúp tạo môi trường thuận lợi cho việc lưu trữ cũng như xuất hàng hoá khi cần thiết. Giúp tiếc kiệm một diện tích khá lớn so với việc lưu trữ sử dụng sức nhân công. - Đồ án “ĐIỀU KHIỂN TỐC ĐỘ ĐỘNG CƠ KHÔNG ĐỒNG BỘ TRONG BĂNG TẢI VÀ PHÂN LOẠI SẢN PHẨM THEO CHIỀU CAO”, giúp chúng em làm quen và tìm hiểu kĩ hơn với những vấn đề cốt lõi cơ bản nhất về tự động hoá và rất có ích cho chúng em sau này. 2. TỰ ĐỘNG HOÁ - Tự động hoá hoặc điều khiển tự động hoá được giới thiệu từ những năm 1930, là việc sử dụng một hay nhiều thiết bị hệ thống nhằm điều khiển một hay nhiều dây chuyền công nghiệp khác nhau nhằm hạn chế tối thiểu sự can thiệp của con người vào hệ thống lúc đang vận hành. Hiện nay có một số quy trình đã được hoàn toàn tự động hoá. - Lợi ích của tự động hoá là tiết kiệm nguồn lao động, tiết kiệm năng lượng và nâng cao độ chính xác và thời gian thực hiện công việc. - Tự động hoá được thực hiện bằng các phương tiện khác nhau bao gồm : Cơ khí, thuỷ lực khí nén, điện, điện tử máy tính, … và thường kết hợp chặt chẽ với nhau hình thành một dây chuyền tự động hoá. Hiện nay người ta còn kết hợp thêm các cơ cấu Robot , các Moudle, Relay,… cũng như các phần điều khiển như Vi điều khiển, PLC,… giúp cho ngành Tự động hoá càng phát triển vượt bậc, và là nền tảng mới của Công nghiệp hiện đại. Trần Lê Anh Khoa _ 1311050076 Nguyễn Duy Hoàn _ 1311050051 9
  11. Đồ Án Tốt Nghiệp: Điều Khiển Tốc Độ Động Cơ Không Đồng Bộ Trong Băng Tải Và Phân Loại Sản Phẩm Theo Chiều Cao 3. HỆ THỐNG BĂNG TẢI LIÊN HỆ THỰC TẾ - Thực tế hiện nay Hệ thống băng tải tự động bao gồm: băng tải để lưu chuyển hàng hoá, cánh tay gắp sản phẩm được ứng dụng trong việc gắp dỡ hàng hoá tạo sự linh động cũng như độ chính xác cao với sự hỗ trợ của các cảm biến công nghiệp. - Bằng việc không ngừng đầu tư nghiên cứu công nghệ chế tạo mới, không ngừng học hỏi áp dụng những thành tự khoa học hiện đại như đầu tư sắm mới ngay các máy chuyên dụng tiên tiến nhất, thường xuyên tham gia các hội chợ khoa học kỹ thuật cũng như liên tục cử kỹ sư đi tham gia hội thảo, các lớp nâng cao về kỹ thuật chuyên môn đã giúp băng tải HMPTech luôn đi đầu về công nghệ và tính chuyên nghiệp, dần dần tạo dựng thương hiệu lớn nhất Việt Nam. Tập đoàn công ty HMPTECH là một trong những công ty sản xuất băng tải lớn nhất Việt Nam. KUKA là một hãng của Đức thành lập năm 1898, sản xuất Robot công nghiệp và các giải pháp tự động hoá nhà máy. Trần Lê Anh Khoa _ 1311050076 Nguyễn Duy Hoàn _ 1311050051 10
  12. Đồ Án Tốt Nghiệp: Điều Khiển Tốc Độ Động Cơ Không Đồng Bộ Trong Băng Tải Và Phân Loại Sản Phẩm Theo Chiều Cao  Một số hình ảnh thực tế về băng tải và ứng dụng phân loại sản phẩm trong công nghiệp: Hình 1.3.1 Hệ thống băng tải trong công nghiệp Hình 1.3.2 Hệ thống bốc xếp hàng trong nhá máy sản xuất bia Trần Lê Anh Khoa _ 1311050076 Nguyễn Duy Hoàn _ 1311050051 11
  13. Đồ Án Tốt Nghiệp: Điều Khiển Tốc Độ Động Cơ Không Đồng Bộ Trong Băng Tải Và Phân Loại Sản Phẩm Theo Chiều Cao Hình 1.3.3 Hệ thống kho bãi chứa lưu trữ và xuất hàng sau khi phân loại Hình 1.3.4 Hệ thống kho bãi chứa lưu trữ và xuất hàng hoá tự động Trần Lê Anh Khoa _ 1311050076 Nguyễn Duy Hoàn _ 1311050051 12
  14. Đồ Án Tốt Nghiệp: Điều Khiển Tốc Độ Động Cơ Không Đồng Bộ Trong Băng Tải Và Phân Loại Sản Phẩm Theo Chiều Cao - Mỗi công ty sẽ lựa cho riêng cho mình một loại mô hình tự động hoá khác nhau. Phù hợp với chức năng và nhiệm vụ của từng mặt hàng sản xuất. 4. NHU CẦU CỦA HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SẢN PHẨM - Hệ thống phân loại sản phẩm theo chiều cao là một nhu cầu khá cần thiết và mang tính đổi mới hiện nay. Việc đưa hệ thống vào trong hoạt động sản xuất giúp cho con người thuận tiện hơn trong việc lưu trữ và xuất hàng hoá tăng độ chính xác và tiết kiệm thời gian. 5. SƠ ĐỒ CẤU TRÚC CỦA HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SẢN PHẨM - Trong thực tế hệ thống thường bao gồm 3 phần chính cơ bản :  Cánh tay đảm nhận vai trò gắp –đẩy hàng hoá.  Băng chuyền giúp chuyển hàng hoá từ nơi sản xuất vào kho chứa hàng.  Cảm biến hồng ngoại nhận diện sản phẩm. Trần Lê Anh Khoa _ 1311050076 Nguyễn Duy Hoàn _ 1311050051 13
  15. Đồ Án Tốt Nghiệp: Điều Khiển Tốc Độ Động Cơ Không Đồng Bộ Trong Băng Tải Và Phân Loại Sản Phẩm Theo Chiều Cao CHƯƠNG II: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ THIẾT BỊ ĐIỀU KHIỂN HỆ THỐNG 1. GIỚI THIỆU VỀ ĐỀ TÀI HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SẢN PHẨM - Sau khi tìm hiểu – thảo luận và xin ý kiến từ Giáo viên hướng dẫn Ths.Nguyễn Vạn Quốc. Nhóm chúng em đã quyết định chọn đề tài Hệ thống phân loại sản phẩm để làm đề tài Tốt nghiệp. Dựa trên những hình ảnh thực tế bên ngoài,chúng em đã lên ý tưởng và thực hiện mô hình thu nhỏ này. 2. GIỚI THIỆU VỀ CÁC CHI TIẾT LINH KIỆN, THIẾT BỊ ĐIỀU KHIỂN LẬP TRÌNH (PLC MITSUBISHI FX), THIẾT BỊ HIỂN THỊ (HMI) VÀ CHƯƠNG TRÌNH ĐIỀU KHIỂN SỬ DỤNG TRONG ĐỀ TÀI HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SẢN PHẨM 2.1 GIỚI THIỆU VỀ CÁC CHI TIẾT LINH KIỆN 2.1.1 ĐỘNG CƠ 3 PHA: 2.1.1.1 Giới thiệu - Điện áp hoạt động: 220V - Công suất: 25W - Số vòng quay: 1400-1500/1 phút (Motor 4P) - Dòng: 0.26A - Tần số: 50Hz - Công dụng: Thường dùng làm cần gạt nước Ôtô, máy quay nướng,… Trần Lê Anh Khoa _ 1311050076 Nguyễn Duy Hoàn _ 1311050051 14
  16. Đồ Án Tốt Nghiệp: Điều Khiển Tốc Độ Động Cơ Không Đồng Bộ Trong Băng Tải Và Phân Loại Sản Phẩm Theo Chiều Cao Hình 2.1.1.1.1 Hình chi tiết các thông số chi tiết của động cơ 3 pha Hình 2.1.1.1.2 Hình ảnh thực tế động cơ 3 pha Trần Lê Anh Khoa _ 1311050076 Nguyễn Duy Hoàn _ 1311050051 15
  17. Đồ Án Tốt Nghiệp: Điều Khiển Tốc Độ Động Cơ Không Đồng Bộ Trong Băng Tải Và Phân Loại Sản Phẩm Theo Chiều Cao 2.1.1.2 Cấu tạo - Gồm có 2 bộ phận chính là Stator và Rotor. Stator là phần đứng yên hay còn gọi là phần tĩnh và Rotor là phần quay. Rotor được đặt bên trong Stator. Sẽ có một khe hở giữa Stator và Rotor, được biết đến như là khe hở không khí. Giá trị của khe hở không khí có thể dao động từ 0.5-2mm. 2.1.1.3 Nguyên lý hoạt động - Rotor lồng sóc bao gồm các thanh dẫn được gắn mạch 2 đầu bởi 2 vòng ngắn mạch. Dòng điện 3 pha chạy trong dây quấn Stator tạo ra một từ trường quay. Do vậy dòng điện sẽ được tạo ra trong những thanh dẫn của Rotor lồng sóc và nó bắt đầu quay. Hình 2.1.1.3 Rotor lồng sóc thường được sử dụng trong động cơ điện 3 pha Trần Lê Anh Khoa _ 1311050076 Nguyễn Duy Hoàn _ 1311050051 16
  18. Đồ Án Tốt Nghiệp: Điều Khiển Tốc Độ Động Cơ Không Đồng Bộ Trong Băng Tải Và Phân Loại Sản Phẩm Theo Chiều Cao 2.1.2 XI LANH KHÍ NÉN 2.1.2.1 Giới thiệu - Xi lanh khí nén hay còn gọi là Ben khí nén là thiết bị cơ khí được vận hành bằng khí nén. - Cấu tạo gồm các thành phần: Thân trụ (Barrel), Píttông (Piston), Trục píttông (Piston rod), các lỗ cấp – thoát khí (Cap-end port và Rod-end port). Hình 2.1.2.1 Cấu tạo của xi lanh khí nén 2.1.2.2 Nguyên lý hoạt động - Cụ thể xi lanh khí nén hoạt động theo cách chuyển hoá năng lượng của khí nén thành động năng, khiến pittông xi lanh chuyển động theo hướng mong muốn, qua đó làm truyền động đến thiết bị. 2.1.2.3 Công dụng của xi lanh trong mô hình - Các xi lanh được hàn hay ghép nối với nhau để tạo thành một cánh tay gắp-đẩy đơn giản với nhiệm vụ là gắp –đẩy sản phẩm từ băng tải đặt vào kho chứa Trần Lê Anh Khoa _ 1311050076 Nguyễn Duy Hoàn _ 1311050051 17
  19. Đồ Án Tốt Nghiệp: Điều Khiển Tốc Độ Động Cơ Không Đồng Bộ Trong Băng Tải Và Phân Loại Sản Phẩm Theo Chiều Cao 2.1.2.4 XI LANH KHÍ NÉN CDJ2B16 (Xi lanh nhiệm vụ Ra/Vào) Hình 2.1.2.4 Xi lanh khí nén CDJ2B16 sử dụng trong mô hình Hệ thống phân loại sản phẩm - Số lượng: 2 thanh - Thông số cần thiết của xi lanh CDJ2B16 sử dụng trong mô hình Hệ thống phân loại sản phẩm  Độ dài khi xi lanh làm việc ở vị trí X0: 175mm  Độ dài khi xi lanh làm việc ở vị trí X1: 325mm  Áp suất: 0.7Mpa Trần Lê Anh Khoa _ 1311050076 Nguyễn Duy Hoàn _ 1311050051 18
  20. Đồ Án Tốt Nghiệp: Điều Khiển Tốc Độ Động Cơ Không Đồng Bộ Trong Băng Tải Và Phân Loại Sản Phẩm Theo Chiều Cao 2.1.3 MẠCH CẢM BIẾN HỒNG NGOẠI – PHÁT HIỆN VẬT CẢN 2.1.3.1 Giới thiệu - Cảm biến hồng ngoại là module phát hiện vật cản trong khoảng cách từ 2 – 25cm với góc phát hiện là 35̊. Khi phát hiện vật cản thì tín hiệu đầu ra OUT ở mức thấp và đèn LED màu xanh sáng. Ta có thể điều chỉnh được khoảng cách phát hiện vật cản bằng biến trở. Chỉnh tiết áp theo chiều kim đồ hồ để tăng khoảng cách và ngược lại để giảm khoảng cách. - Cổng OUT có thể điều chỉnh trực tiếp Relay 5V hoặc IO của MCU. - Điện áp cung cấp cho mạch cảm biến hồng ngoại: 3 – 5VDC. 2.1.3.2 Cấu tạo Hình 2.1.3.2 Sơ đồ cấu tạo Mạch cảm biến hồng ngoại – phát hiện vật cản Trần Lê Anh Khoa _ 1311050076 Nguyễn Duy Hoàn _ 1311050051 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2