intTypePromotion=1

Đồ án Tốt nghiệp: Hệ thống phanh đĩa

Chia sẻ: Tu Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:137

0
458
lượt xem
140
download

Đồ án Tốt nghiệp: Hệ thống phanh đĩa

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đồ án Tốt nghiệp: Hệ thống phanh đĩa có nội dung trình bày quá trình thực tập tốt nghiệp và các kiến thực tích lũy đạt được trong quá trình thực tập, nhận xét và một số kiến nghị cho cơ sở thực tập của tác giả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đồ án Tốt nghiệp: Hệ thống phanh đĩa

  1. KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC – TRƯỜNG TCN SỐ 15 – BINH ĐOÀN 15 LỜI NÓI ĐẦU Trong công cuộc đổi mới và xây d ựng đ ất n ước ta hi ện nay, Khoa h ọc k ỹ thuật là then chốt để phát tri ển cà thúc đ ẩy phát tri ển n ền kinh t ế. Cùng v ới s ự phát triển của khoa học kỹ thu ật c ủa ngành k ỹ thu ật ô tô ngày càng phát tri ển nhanh và mạnh mẽ. Là một học sinh được đào tạo t ại tr ường Trung c ấp ngh ề s ố 15 – Binh đoàn 15, em được các thầy cô trang b ị nh ững ki ến th ức c ơ b ản v ề chuyên môn, đ ến nay để tổng kết đánh giá quá trình h ọc tập và rèn luy ện t ại tr ường em đ ược khoa C ơ Khí giao cho trách nhiệm hoàn thành đ ề tài : Quy trình tháo lắp, kiểm tra s ửa ch ữa hệ thống phanh đĩa. Em rất mong sau khi hoàn thành s ẽ đóng góp m ột ph ần nh ỏ trong công tác giảng dạy trong nhà tr ường. Đ ồng th ời có th ể làm tài li ệu tham kh ảo cho các b ạn học sinh, sinh viên chuyên ngành ô tô và các b ạn h ọc sinh, sinh viên các chuyên ngành khác ham thích tìm hi ểu v ề k ỹ thu ật ô tô. Do kiến thức và kinh nghi ệm h ạn ch ế, nên không th ể thi ếu sót trong quá trình thực hiện đề tài, em r ất mong được s ự giúp đ ỡ c ủa các th ầy cô trong khoa, đặc biệt là sự giúp đỡ của th ầy giáo h ướng d ẫn Phan Duy Tuấn và bạn bè đồng nghiệp để em được hoàn thi ện h ơn. Em xin chân thành cảm ơn ! Gia Lai, ngày 24 tháng 08 năm 2013 Học sinh thực hiện Đỗ Văn Long ĐỒ ÁN : HỆ THỐNG PHANH ĐĨA Trang: 7
  2. KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC – TRƯỜNG TCN SỐ 15 – BINH ĐOÀN 15 LỜI CẢM ƠN Trong quá trình thực hiện đề tài, được sự giúp đỡ quý báu c ủa các Th ầy Cô - Khoa Cơ khí Động lực và các bạn cùng khóa, cùng với sự nổ lực của bản thân cuối cùng Đề tài tốt nghiệp đã được hoàn thành vào đúng thời hạn được giao. Có được kết quả này em xin chân thành cảm ơn Thầy Phan Duy Tuấn đã nhiệt tình cung cấp tài liệu và hướng dẫn cho em trong quá trình thực hi ện đ ề tài. Em xin gửi đến Thầy lòng biết ơn sâu sắc và em cũng xin chân thành c ảm ơn quý Thầy, Cô Trường Trung cấp nghề số 15 nói chung và Khoa C ơ khí Đ ộng l ực nói riêng đã hết lòng dạy dỗ, truyền đạt những kiến thức, kinh nghiệm quý báu cho chúng em trong suốt quá trình học tập và rèn luyện tại Trường. Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn! Gia Lai, tháng 8 năm 2013 Học sinh thực hiện Đỗ Văn Long ĐỒ ÁN : HỆ THỐNG PHANH ĐĨA Trang: 8
  3. KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC – TRƯỜNG TCN SỐ 15 – BINH ĐOÀN 15 NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... Gia Lai, ngày 24 tháng 08 năm 2013 Giáo viên hướng dẫn ĐỒ ÁN : HỆ THỐNG PHANH ĐĨA Trang: 9
  4. KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC – TRƯỜNG TCN SỐ 15 – BINH ĐOÀN 15 NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... Gia Lai, ngày ……tháng năm 2013 Giáo viên phản biện ĐỒ ÁN : HỆ THỐNG PHANH ĐĨA Trang: 10
  5. KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC – TRƯỜNG TCN SỐ 15 – BINH ĐOÀN 15 MỤC LỤC  Lời nói đầu…….…………………………………………………… Trang 1 Lời cảm ơn…………...…………………………………………… Trang 2 Nhận xét của giáo viên hướng dẫn……………………………… Trang 3 Nhận xét của giáo viên phản biện….…………………………..... Trang 4 Mục lục …………………...……...……………………………… Trang 5 Giới thiệu về cơ sở thực tập……...……………………………… Trang 6 Trang thiết bị trong xưởng ……...……………………………… Trang 7 Nội quy xưởng ……...……………………………...........….......... Trang 8 Các công việc đã làm ……...……………………………...........… Trang 9 Phần I :Báo cáo quá trình thực tập. Tuần I ……………………………………………………………… Trang 10 Tuần II …………………………………………………………..... Trang 12 Tuần III…………………………………………………………… Trang 14 Tuần IV …………………………………………………………… Trang 16 Tuần V …………………………………………… …………… ….Trang 18 Tuần VI…………………………………………………………… Trang 20 Phần II: TRỤC KHUỶU – BÁNH ĐÀ Quy trình tháo lắp...….…………………………………..................Trang 22 Kiểm tra sửa chữa ……..………………………………...................Trang 23 Nhận xét và rút kinh nghiệm…………………………………… Trang 24 Kết Luận Và Kiến Nghị ………………………………………….. Trang 25 ĐỒ ÁN : HỆ THỐNG PHANH ĐĨA Trang: 11
  6. KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC – TRƯỜNG TCN SỐ 15 – BINH ĐOÀN 15 GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ GARAGE Garage dịch vụ sửa chữa ôtô Thanh Điệp được thành lập vào năm 2003, địa chỉ: 22A1 Chu Mạnh Chinh, Pleiku, Gia Lai, do anh Đi ệp làm ch ủ. Garage có th ể sửa chữa hầu như mọi hệ thống trên xe như hệ thống động cơ, hệ th ống gầm bệ, hệ thống điện, hệ thống điều hoà không khí cũng như sửa ch ữa đồng s ơn. Mỗi hệ thống sẽ do môt tốp thợ phụ trách chuyên biệt, ph ụ trách m ỗi t ốp th ợ s ẽ có một thợ cả với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Garage có thể tiến hành các công việc như bảo trì, bảo dưỡng, ti ểu tu, trung tu, cũng như đại tu, phục hồi xe bị tai nạn từ nhẹ đến nặng. Garage nh ận sửa chữa đa dạng các chủng loại xe, từ xe du lịch 4 chỗ đến xe du lịch 30 chỗ, cũng như các loại xe tải từ 500kg đến 4T5. Trong quá trình th ực t ập em đã đ ược tham gia quan sát, sửa chữa nhiều hệ thống trên nhiều loại xe, đời xe từ nh ững chiếc Toyota Camry 1988 đến Deawoo Lacetti 2006, ngoài ra còn có các xe Honda, Mitsubishi, BMW, Mercedes… ĐỒ ÁN : HỆ THỐNG PHANH ĐĨA Trang: 12
  7. KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC – TRƯỜNG TCN SỐ 15 – BINH ĐOÀN 15 THIẾT BỊ TRONG XƯỞNG THIẾT BỊ CƠ BẢN THIẾT BỊ CÔNG NGHỆ 1. Các thiết bị chung: 1 Thiết bị kiểm tra chẩn đoán. - Bàn nguội, bàn rà. - Thiết bị thử hệ thống phanh, hệ - Máy ép, máy khoan, máy mài, thống treo và độ trượt ngang máy nén khí. - Thiết bị kiểm tra công suất ô tô. - Bồn rửa dầu. - Thiết bị kiểm tra và cân chỉnh đèn. - Các thiết bị khác. - Máy kiểm tra và cân bằng động 2. Các thiết bị cố định: bánh xe. - Hệ thống điện chiếu sáng và - Các thiết bị khác phục vụ sửa chữa. 2 Thiết bị sửa chữa. - Hệ thống đường ống khí nén. - Máy thử áp lực kim phun dầu. - Hầm xe, cầu cạn. - Thiết bị kiểm tra và làm sạch vòi 3. Các thiết bị an toàn: phun xăng. - Bình chữa cháy. - Máy nạp điện bình ắc quy. - Các thiết bị chữa cháy khác. - Máy ra vào lốp xe. 4. Các thiết bị nâng hạ: - Máy nạp ga hệ thống điều hòa. - Giá đỡ xe, kích xe, pa lăng, cầu - Máy hàn điện. nâng hạ. - Các thiết bị sơn. - Các thiết bị khác. - Các thiết bị khác. ĐỒ ÁN : HỆ THỐNG PHANH ĐĨA Trang: 13
  8. KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC – TRƯỜNG TCN SỐ 15 – BINH ĐOÀN 15 NỘI QUI XƯỞNG THỰC HÀNH SỬA CHỮA ÔTÔ Gồm 10 điều: Điều 1: Học sinh đến xưởng lần đầu phải được nghe phổ biến các qui tắc về an toàn lao động và phòng cháy chữa cháy. Điều 2: Học sinh đi học đúng giờ, mặc trang ph ục bảo hộ theo qui đ ịnh c ủa nhà trường. Không mang giày hoặc dép có đế trơn, phải có tập vở ghi chép bài đầy đủ. Điều 3: Phải chấp hành nghiêm chỉnh kỹ luật lao động, các qui định về an toàn lao động và vệ sinh công nghiệp. Điều 4: Phải chấp hành theo sự hướng dẫn của giáo viên. Không được tự tiện sử dụng các máy móc, thiết bị và các hiện vật của xưởng thực tập. Đặc bi ệt là các máy công cụ, các thiết bị có khí nén và thiết bị có sử dụng điện năng. Điều 5: Học sinh phải làm đúng theo các vị trí thực hành trong xưởng đã được giáo viên phân công. Không được tự ý thay đổi công việc và vị trí nơi làm việc. Điều 6: Nghiêm cấm học sinh đùa giỡn trong xưởng hoặc có những hành động vô ý thức, gây hậu quả nghiêm trọng. Điều 7: Nơi làm việc của học sinh phải sạch sẽ và sắp xếp ngăn nắp. Không được vứt bừa bãi các chi tiết, dụng cụ và đồ nghề, … C ấm để d ầu, mỡ đổ ho ặc dính trên nền xưởng làm trơn trợt gây nguy hiểm. Điều 8: Cấm hút thuốc và sử dụng lửa trong xưởng thực hành. Ch ấp hành nghiêm các qui định về phòng cháy và chữa cháy. Điều 9: Hết giờ thực tập phải vệ sinh sạch sẽ nơi làm việc, thiết bị và d ụng c ụ đồ nghề. Bàn giao các trang thiết bị và dụng cụ đồ nghề cho giáo viên h ướng dẫn. Điều 10: Ngắt tất cả các thiết bị điện trước khi ra khỏi xưởng thực hành. ĐỒ ÁN : HỆ THỐNG PHANH ĐĨA Trang: 14
  9. KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC – TRƯỜNG TCN SỐ 15 – BINH ĐOÀN 15 CÁC CÔNG VIỆC ĐÃ LÀM I. Kiểm tra, sửa chữa động cơ, hệ thống li hợp, hệ thống phanh ở xe Toyata HIACE 1. Động cơ 2. Hệ thống li hợp 3. Hệ thống phanh II. Kiểm tra, sửa chữa hệ thống điện, hệ thống phanh ly h ợp và h ộp s ố, Hệ thống di chuyển và hệ thống treo ở xe Toyata HIACE, 1. Hệ thống điện 2. Hệ thống ly hợp và hộp số 3. Hệ thống di chuyển và hệ thống treo III. Kiểm tra, sửa chữa hệ thống truyền lực, khung xe, thùng xe và một số việc bổ sung ở xe HYUNDAI 1.5T 1. Hệ thống truyền lực 2. Khung xe, thùng xe 3. Các phần việc bổ sung - Bơm mỡ: - Vệ sinh và bơi trơn: IV. Kiểm tra, mức nhớt máy, thay nhớt máy và lọc nhớt ở xe DAEWOO 1. Kiểm tra mức nhớt máy 2. Thay nhớt máy và lọc nhớt V. Kiểm tra một số hệ thống khác ở xe DAEWOO 1. Kiểm tra cuaroa cam, kiểm tra bugi 2. Kiểm tra lọc gió, kiểm tra lọc xăng, kiểm tra hệ thống nhiên liệu 3. Kiểm tra hệ thống chân không VI. KiÓm tra, ®iÒu chØnh hµnh tr×nh tù do cña bµn ®¹p phanh. 1. Kiểm tra, điều chỉnh phanh tay. 2. Điều chỉnh phanh chân không cần tháo lốp xe. 3. Kiểm tra làm sạch má phanh và điều chỉnh toàn bộ phanh. 4. Tiêu chuẩn kỹ thuật kiểm tra và điều chỉnh hệ thống phanh ĐỒ ÁN : HỆ THỐNG PHANH ĐĨA Trang: 15
  10. KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC – TRƯỜNG TCN SỐ 15 – BINH ĐOÀN 15 PHẦN I: BÁO CÁO QUÁ TRÌNH THỰC TẬP TUẦN I: Từ ngày 15/7 đến 20/7/2013 Kiểm tra, sửa chữa động cơ, hệ thống li hợp, hệ thống phanh ở xe Toyata HIACE I. Động cơ 1. Thay phin lọc và toàn bộ dầu bơi trơn động cơ. 2. Kiểm tra độ kín của hệ thống nhiên liệu, dầu bơi trơn động c ơ, dung dịch làm mát và bổ sung dung dịch làm mát, kiểm tra van hằng nhiệt. 3. Vệ sinh các lưới lọc và thay phin lọc nhiên li ệu, ki ểm tra, làm kín và x ả khí. 4. Điều chỉnh độ căng dây đai truyền động. 5. Vệ sinh bầu lọc gió, thay dầu và kiểm tra độ kín của hệ thống hút. 6. Xiết chặt các bu lông, đai ốc bắt giữ mặt quy lát. 7. Kiểm tra bảo dưỡng bơm cung cấp nhiên liệu. 8. Kiểm tra và vệ sinh thùng chứa nhiên liệu. 9. Kiểm tra bảo dưỡng bộ tăng áp. 10. Lắp ráp hoàn chỉnh và điều chỉnh đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật. 11. Khởi động động cơ và theo dõi sự làm việc của động cơ ở các ch ế đ ộ tốc độ. II. Hệ thống li hợp 1. Kiểm tra, bảo dưỡng bơm và xi lanh trợ lực li hợp, h ộp li h ợp, các đăng, cột li hợp. 2. Bảo dưỡng, điều chỉnh các thanh giằng li h ợp, bảo dưỡng các kh ớp c ầu giằng li hợp, kiểm tra, điều chỉnh các khớp cầu của xi lanh trợ lực li hợp. 3. Bảo dưỡng trục khớp chuyển hướng. 4. Kiểm tra độ kín của hệ thống dầu trợ lực li hợp, vệ sinh phin lọc và thay dầu trợ lực li hợp. ĐỒ ÁN : HỆ THỐNG PHANH ĐĨA Trang: 16
  11. KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC – TRƯỜNG TCN SỐ 15 – BINH ĐOÀN 15 5. Lắp ráp hoàn chỉnh, điều chỉnh đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật và an toàn. 6. Kiểm tra và điều chỉnh sau khi lắp ráp. III. Hệ thống phanh 1. Kiểm tra tình trạng làm việc của máy nén khí và cơ cấu trợ lực phanh. 2. Kiểm tra độ kín của hệ thống khí nén. 3. Kiểm tra độ kín của hệ thống phanh dầu 4. Kiểm tra, bảo dưỡng các cơ cấu điều khiển, dẫn động phanh, điều chỉnh hành trình tự do và hành trình làm việc của bàn đạp phanh, phanh tay. 5. Thay má phanh, kiểm tra bảo dưỡng má phanh, tang phanh, trục cam phanh, c ơ cấu điều chỉnh phanh. 6. Điều chỉnh khe hở giữa má phanh và trống phanh. 7. Lắp ráp hoàn chỉnh và điều chỉnh đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và an toàn. ĐỒ ÁN : HỆ THỐNG PHANH ĐĨA Trang: 17
  12. KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC – TRƯỜNG TCN SỐ 15 – BINH ĐOÀN 15 TUẦN II: Từ ngày 22/7 đến 26/7/2013 Kiểm tra, sửa chữa hệ thống điện, hệ thống phanh ly h ợp và h ộp s ố, Hệ thống di chuyển và hệ thống treo ở xe Toyata HIACE I. Hệ thống điện 1. Máy phát điện • Thay ,vệ sinh, kiểm tra độ cách điện giữa các cuộn dây. • Bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng. • Lắp ráp hoàn chỉnh, thiết bị chuyển dung kiểm tra dang điện nạp ban đầu. 2. Máy khởi động • Vệ sinh và kiểm tra các tiếp điểm bộ mạch điện chính. đảm b ảo t ỷ l ệ ti ếp xúc > 80% diện tích các tiếp điểm, kiểm tra các phanh tiếp điểm. • Bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng. • Lắp ráp hoàn chỉnh. 3. Bình điện • Bảo dưỡng các điện cực. • Thực hiện sửa chữa, nạp bình điện theo quy trình. 4. Các thiết bị điện khác • Kiểm tra và sửa chữa hệ thống các công tắc, cầu chì, đồng hồ. • Kiểm tra sửa chữa toàn bộ đường dây điện. 5. Lắp ráp các thiết bị xe, điều chỉnh đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. II. Hệ thống ly hợp và hộp số Tháo hạ hộp số, kiểm tra bảo dưỡng, sửa chữa những hư hỏng c ủa đĩa chủ động, đĩa trung gian. Kiểm tra sửa chữa các đĩa bị động. Kiểm tra bảo dưỡng các cơ cấu điều khiển, dẫn động ly hợp và khắc phục những hư hỏng. ĐỒ ÁN : HỆ THỐNG PHANH ĐĨA Trang: 18
  13. KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC – TRƯỜNG TCN SỐ 15 – BINH ĐOÀN 15 Kiểm tra bảo dưỡng cơ cấu dẫn động và điều khiển, các chi tiết c ủa h ộp số chính, hộp số phụ, sửa chữa khắc phục những hư hỏng. Lắp ráp, điều chỉnh toàn bộ hệ thống, thay dầu hộp số. III. Hệ thống di chuyển và hệ thống treo 1. Tháo toàn bộ lốp và các moay ơ, kiểm tra các chi ti ết, vòng bi, đ ầu c ầu, bảo dưỡng và thay toàn bộ mỡ. 2. Tháo kiểm tra bảo dưỡng các bộ nhíp, giảm xóc, thay th ế các chi t ết hỏng. 3. Tháo kiểm tra các giằng cầu vỡ cầu cân bằng. 4. Lắp ráp hoàn chỉnh, điều chỉnh đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. ĐỒ ÁN : HỆ THỐNG PHANH ĐĨA Trang: 19
  14. KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC – TRƯỜNG TCN SỐ 15 – BINH ĐOÀN 15 TUẦN III: Từ ngày 29/7 đến 03/8/2013 Kiểm tra, sửa chữa hệ thống truyền lực, khung xe, thùng xe và m ột số việc bổ sung ở xe HYUNDAI 1.5T I. Hệ thống truyền lực 1. Tháo kiểm tra độ lỏng then hoa của trục các đăng, kiểm tra bảo dưỡng các khớp chữ thập các đăng và sửa chữa những hư hỏng. 2. Tháo kiểm tra các cơ cấu truyền lực chính và vi sai các cầu chủ động, khắc phục những hư hỏng. 3. Lắp ráp và điều chỉnh đảm bảo các thông số kỹ thuật của toàn bộ h ệ thống. II. Khung xe, thùng xe 1. Kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa toàn bộ các khung, xà, các giá đ ỡ, g ối đỡ giảm chấn. 2. Kiểm tra tình trạng buồng li hợp, cánh cửa, khoá đóng mở cửa, các cơ cấu lật ca bin. 3. Kiểm tra xiết chặt các chi tiết giữ bệ với khung xe, kiểm tra tình trạng thùng xe, chắn bùn, sửa chữa những hư hỏng. 4. Kiểm tra sửa chữa ghế ngồi và cơ cấu điều chỉnh vị trí ngồi. III. Các phần việc bổ sung • Kiểm tra bảo dưỡng, điều chỉnh và khắc ph ục nh ững h ư h ỏng c ủa: bơm và cơ cấu thủy lực, hệ thống điều khiển, cơ cấu dẫn động lai b ơm, xi lanh nâng thùng xe, khuỷu nâng thùng xe. • Vệ sinh, kiểm tra độ kín của hệ thống dầu và bổ sung dầu thuỷ lực. • Sau khi lắp ráp, xiết chặt lại toàn bộ mối ghép ren của xe. 1. Bơm mỡ: ĐỒ ÁN : HỆ THỐNG PHANH ĐĨA Trang: 20
  15. KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC – TRƯỜNG TCN SỐ 15 – BINH ĐOÀN 15 Bơm mỡ vào tất cả các vú mỡ. 2. Vệ sinh và bơi trơn: + Vệ sinh lưới lọc dầu trợ lực. + Vệ sinh bầu lọc gió. + Thay mới lọc nhiên liệu. + Thay dầu và phin lọc của hệ thống bơi trơn động cơ. + Thay các loại dầu: các hộp số, các cầu chủ động, gối đỡ trung gian các đăng, xi lanh trợ lực, hộp li hợp. + Thay toàn bộ mỡ moay ơ. + Xả cặn các bình chứa khí nén. + Kiểm tra, thay dung dịch nước làm mát. ĐỒ ÁN : HỆ THỐNG PHANH ĐĨA Trang: 21
  16. KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC – TRƯỜNG TCN SỐ 15 – BINH ĐOÀN 15 TUẦN IV: Từ ngày 05/8 đến 10/8/2013 Kiểm tra, mức nhớt máy, thay nhớt máy và lọc nhớt ở xe DAEWOO I. Kiểm tra mức nhớt máy: Kiểm tra mức nhớt máy hoặc tình trạng nhớt để châm thêm hoặc thay nh ớt mới nếu cần. Kiểm tra mức nhớt bên trong động cơ ở nhiệt độ hoạt động bình thường như sau: • Sau khi ngừng động cơ, chờ vài phút để ổn định mực nhớt trong cacte. • Sau khi kéo que thăm nhớt ra ngoài, kiểm tra mức nhớt. • Lau sạch que thăm nhớt rồi để que vào trở lại. • Sau đó rút que thăm nhớt ra và quan sát mực nhớt dính trên que. Chú ý: mực nhớt tốt nhất là ở giữa dấu MIN và MAX. ĐỒ ÁN : HỆ THỐNG PHANH ĐĨA Trang: 22
  17. KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC – TRƯỜNG TCN SỐ 15 – BINH ĐOÀN 15 • Nếu mức nhớt thấp dưới mức MIN thì châm thêm. Chú ý: nếu kiểm tra mức nhớt trong tình trạng động cơ nguội thì nhớt không hồi về trong cacte đầy đủ,vì thế mực nhớt chính xác cũng không th ể hi ện được. Vì vậy nên chờ đến khi động cơ đạt đến nhiệt độ làm việc thì mới ti ến hành kiểm tra mức nhớt. II. Thay nhớt máy và lọc nhớt: Dụng cụ bắt buộc: cảo chuyên dùng thay lọc nhớt 09915–47341. Khi kiểm tra mức nhớt hoặc tình trạng nhớt,nếu cần có th ể ti ến hành thay lọc nhớt như sau: • Sau khi ngừng động cơ,chờ vài phút để nhớt ổn định trong cacte động cơ. • Tháo nắp đậy nhớt (b) động cơ ra ngoài. • Dùng khóa vòng (c) mở ốc xả nhớt ra ngoài. • Sau khi xả nhớt hoàn toàn,siết chặt lại ốc xả nhớt đến 30-40 Nm. • Thay thế lọc nhớt sử dụng cảo chuyên dng 09915–47341. ̀ - Tháo cụm lọc gió, giảm ồn ra ngoài. - Tháo bulong, tháo tấm cách nhiệt ra ngoài - Nới lỏng vít giữ miếng che bơm trợ lực lái và đẩy ống trợ lực về phía trước. - Tháo lọc nhớt. ĐỒ ÁN : HỆ THỐNG PHANH ĐĨA Trang: 23
  18. KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC – TRƯỜNG TCN SỐ 15 – BINH ĐOÀN 15 TUẦN V: Từ ngày 12/8 đến 17/8/2013 Kiểm tra một số hệ thống khác ở xe DAEWOO I. Kiểm tra cuaroa cam: Kiểm tra dây cuaroa cam có lỏng, chùng, nứt, biến dạng... và thay th ế nếu cần thiết. ĐỒ ÁN : HỆ THỐNG PHANH ĐĨA Trang: 24
  19. KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC – TRƯỜNG TCN SỐ 15 – BINH ĐOÀN 15 Dây cuaroa cam chính là dây nối giữa puli W với puli X. Kiểm tra các dây cuaroa ngoài: Kiểm tra cuaroa máy phát (e), kiểm tra cuaroa trợ lực lái (f), cuaroa máy lạnh (g), cuaroa trợ lực lái (h) xem có bị lỏng, chùng, bi ến d ạng không. N ếu c ần thì thay thế. II. Kiểm tra bugi: ĐỒ ÁN : HỆ THỐNG PHANH ĐĨA Trang: 25
  20. KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC – TRƯỜNG TCN SỐ 15 – BINH ĐOÀN 15 Kiểm tra tình trạng đóng muội than trên bugi, khe hở bugi, s ự mòn các đi ện cực, sự hư hỏng lớp sứ cách điện. Nếu không tốt thì thay mới bugi. Tháo và kiểm tra bugi tiến hành như sau: • Kéo các đầu dây cao áp khỏi bugi. Chú ý tay nắm phải giữ ngay phần đầu dây cáp, giúp tránh làm đứt dây. • Tháo bugi ra khỏi động cơ bằng một tuýp chuyên dụng. • Đo khe hở bugi (k) bằng một thước cặp.Nếu giá trị đo được không nằm trong khoảng cho phép thì điều chỉnh lại điện cực. • Khi lắp bugi mới vào phải kiểm tra khe hở của nó có tốt không. III. Kiểm tra lọc gió: Nếu lọc gió bị bẩn,công suất động cơ cũng bị giảm. Nên kiểm tra lọc gió thường xuyên.Đặc biệt xe chạy trong điều kiện môi trường ô nhiễm nên thường xuyên kiểm tra và thay thế. IV. Kiểm tra lọc xăng: Nếu lọc xăng bị nghẹt thì công suất động cơ cũng bị giảm.Vì vậy nên thay lọc mới sau khoảng thời gian bảo dưỡng lọc (thường là 20000 km). ĐỒ ÁN : HỆ THỐNG PHANH ĐĨA Trang: 26
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2