intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đồ án tốt nghiệp: Khảo sát cấu tạo xe Toyota Corolla Altis 2010

Chia sẻ: Ho Hoang Phi | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:843

20
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đồ án tốt nghiệp "Khảo sát cấu tạo xe Toyota Corolla Altis 2010" được thực hiện với mục đích tìm hiểu cấu tạo của xe Corollla Altis 2010 và trình bày bản vẽ kết cấu của hệ thống xe gồm động cơ, hộp số, đường truyền lực, hệ thống treo, phanh, hệ thống treo và cầu xe, hệ thống lái, hệ thống điều hòa không khí và bộ sưởi, hệ thống hạn chế va đập, hệ thống an ninh;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đồ án tốt nghiệp: Khảo sát cấu tạo xe Toyota Corolla Altis 2010

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CỬU LONG KHOA KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ  LÊ CHÍ THÔNG KHẢO SÁT CẤU TẠO XE COROLLA ALTIS 2010 ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP Vĩnh Long, 2024
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CỬU LONG KHOA KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ  LÊ CHÍ THÔNG KHẢO SÁT CẤU TẠO XE COROLLA ALTIS 2010 Ngành: Công nghệ kỹ thuật cơ khí Chuyên ngành: Công nghệ kỹ thuật ô tô Mã ngành: 7510201 Giang viên hướng dẫn: Th.S Trương Hoàng Tuấn Th.S Nguyễn Xuân Ngọc Vĩnh Long, 2024
  3. NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. Vĩnh Long, ngày tháng năm 2024 Giảng Viên Hướng Dẫn Trang 3
  4. NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN PHẢN BIỆN ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. Vĩnh Long, ngày tháng năm 2024 Giảng Viên Phản Biện Trang 4
  5. Lời Cảm Ơn Em muốn biểu thị lòng biết ơn sâu sắc nhất đến Ban Giám Hiệu, Thầy , cô ở Khoa Kỹ Thuật Công Nghệ trường Đại học Cửu Long - Vĩnh Long vì đã tạo mọi điều kiện thuận lợi và đã truyền đạt kiến thức cho em trong thời gian qua để đề tài của em hôm nay được tiến hành hoàn thành tốt đẹp. Em chân thành cảm ơn sâu sắc đến Ths.Trương Hoàng Tuấn thầy hướng dẫn đề tài của em, đã tận tình hướng dẫn, với những lời khuyên của thầy, sự chỉ đạo vô giá của thầy, sự quan tâm vô tận của thầy, sự kiên nhẫn, sự khích lệ và sự hỗ trợ. Em thật sự cảm ơn các thầy trong Khoa Kỹ Thuật Công Nghệ đã cung cấp nhiều ý tưởng quan trọng trên phương hướng nghiên cứu này mà tỏ ra phê bình để tôi hoàn thành công việc này. Sự biết ơn và tình yêu của em hôm nay luôn hướng về cha mẹ tôi, anh, chị và người mà em yêu quý nhất. Họ luôn là nguồn động lực, là sức mạnh tinh thần, là cảm hứng và lòng tự hào đối với em. Cuối cùng em rất biết ơn nhất với tất cả sự hỗ trợ, sự kiên nhẫn, sự khích lệ, và tình yêu của đa số người quan trọng trong đời tôi đã cho tôi cảm giác thật sự hạnh phúc. Cuối cùng em kính chúc quý thầy, cô dồi dào sức khỏe và thành công trong sự nghiệp cao quý và các bạn luôn dồi dào sức khỏe và thành công tốt đẹp trong công việc. Xin chân thành cám ơn! Trang 5
  6. LỜI NÓI ĐẦU Ở nước ta số lượng ô tô hiện đại đang được lưu hành ngày một tăng. Các loại ô tô này đều được cải tiến theo hướng tăng công suất, tốc độ, giảm suất tiêu hao nhiên liệu, điện tử hóa quá trình điều khiển và hạn chế mức thấp nhất thành phần ô nhiễm trong khí xả động cơ. Với sự phát triển mạnh mẽ của tin học trong vai trò dẫn đường, quá trình tự động hóa đã đi sâu vào các ngành sản xuất và các sản phẩm của chúng, một trong số đó là ô tô. Nhờ sự giúp đỡ của máy tính để cải thiện quá trình làm việc nhằm đạt hiểu quả cao và chống ô nhiễm môi trường, tối ưu hóa quá trình điều khiển dẫn đến kết cấu củ động cơ và ô tô thay đổi rất phức tạp, làm cho người sử dụng và cán bộ công nhân kỹ thuật ngành ô tô ở nước ta còn nhiều lúng túng và sai sót nên cần có những nghiên cứu cục thể về hệ thống điện tử trên động cơ ôtô. Vì vậy là một sinh viên của ngành công nghệ kỹ thuật ô tô sắp ra trường, em chọn đề tài: “Khảo sát cấu tạo xe Toyota Corolla Altis 2010” làm đề tài tốt nghiệp của mình. Em rất mong với đề tài này em sẽ củng cố tốt hơn kiến thức của mình để khi ra trường em có thể đóng góp vào ngành công nghiệp ô tô của nước ta, để góp phần vào phát triển chung của ngành. Cuối cùng em xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến thầy hướng dẫn đã chỉ bảo em tân tình, giúp em với những khó khăn vướng mắc trong khi hoàn thành đồ án của mình. Bên cạnh đó em xin cảm ơn các thầy (cô) trong khoa đã tạo mọi điều kiện để em hoàn thành thật tốt đồ án tốt nghiệp này. Sinh viên thực hiện Trang 6
  7. MỤC LỤC
  8. DANH MỤC HÌNH ẢNH
  9. CHƯƠNG I. MỞ ĐẦU 1.1 Lí do chọn đề tài - Ngày nay, nền khoa học kỹ thuật của thế giới đã phát triển mạnh với nhiều thành công rực rỡ trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ ô tô. - Chúng ta đã tạo ra những dòng xe cao cấp và hiện đại, và ta đã tạo ra nhiều mẫu mã ngoại hình kết cấu của xe ngày càng tiên tiến và có độ thẩm mỹ cao. - Để nắm rõ cấu tạo của một chiếc xe có những gì , hôm nay em sẽ tìm hiểu cấu tạo của chúng. Trên thị trường hiện nay có nhiều dòng xe hôm nay em chỉ đi chuyên sâu vào khảo sát cấu tạo của chiếc Corolla Altis 2010. - Khảo sát cấu tạo trên xe giúp chuẩn đoán chính xác các hư hỏng thường gặp, giúp cho các khóa sau biết nhiều hơn về cấu tạo từng hệ thống trên xe Corola Altis 2010 1.2 Mục đích và nhiệm vụ của đề tài - Tìm hiểu cấu tạo của xe Corollla Altis 2010 và trình bày bản vẽ kết cấu của hệ thống xe gồm động cơ, hộp số, đường truyền lực, hệ thống treo, phanh, hệ thống treo và cầu xe, hệ thống lái, hệ thống điều hòa không khí và bộ sưởi, hệ thống hạn chế va đập, hệ thống an ninh - Quy trình tháo lắp, chẩn đoán, kiểm tra, sơ đồ mạch điện 1.3 Phương pháp thực hiện Tham khảo tìm hiểu và nghiên cứu cấu tạo của xe Corolla Atis 2010 Tìm tài liệu chi tiết liên quan đến cấu tạo, kết cấu qua internet, và trên các trang của Toyota, GSIC- trung tâm thông tin dịch vụ toàn cầu. 1.4 Phạm vi thực hiện Phạm vi thực hiện chỉ khảo sát cấu tạo của Corolla Altis 2010. 1.5 Nội dung chi tiết đề tài 9
  10. CHƯƠNG II. TỔNG QUAN 2.1 Giới thiệu về dòng xe Corolla Altis 2010 2.1.1 Hình ảnh Corolla Altis 2010 Về thiết kế, Corolla Altis 2010 cũng có nhiều điểm mới như cụm đèn trước phá cách hơn, lưới tản nhiệt hình thang rộng và đèn sương mù vát cạnh, đèn HID với cường độ ánh sáng cao, chụp đèn sương mù mạ crom (bản động cơ 2.0). Corolla Altis 2010 được trang bị khá nhiều thiết bị an toàn hiện đại như hệ thống khóa cửa tự động khi vận tốc xe chạy từ 30 km/giờ trở lên, hệ thống mã hóa chống trộm, chống bó cứng phanh ABS với cơ chế phân bổ lực phanh điện tử EBD, phanh đĩa ở cả 4 bánh cùng hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA) Ở thế hệ này, Toyota vẫn duy trì các lựa chọn về thân xe gồm sedan 4 cửa, hatchback 5 cửa và wagon 5 cửa cho các thị trường khác nhau trên một hệ khung gầm với chiều dài cơ sở là 2,600mm. Mẫu xe chiến lược này cũng được Toyota đẩy mạnh khả năng tương thích tốt hơn 10
  11. cho các thị trường với một danh sách 10 mẫu động cơ lắp đặt trên các phiên bản. Các lựa chọn về động cơ gồm động cơ xăng 2NZ-FE 1.3L I4, 4NZ-FE 1.4L I4, 1NZ-FE 1.5L, 3ZZ- FE 1.6L I4, 1ZR-FE 1.6L I4, 1ZZ-FE 1.8L I4, 2ZR-FE1.8L I4, 3ZR-FE 2.0L I4, 2AZ-FE 2.4L I4; và động cơ diesel 1ND-TV D-4D 1.4L I4. 2.2 Cơ sở lý thuyết Tài liệu của Corolla Altis 2010 được lấy chủ yếu ở trang Trung Tâm Dịch Vụ Toàn Cầu GSIC, www.toyota.com.vn và các tài liệu khác… Cấu tạo chung gồm động cơ, hộp số, đường truyền lực, hệ thống treo, phanh, hệ thống treo và cầu xe, hệ thống lái, hệ thống điều hòa không khí và bộ sưởi, hệ thống hạn chế va đập, hệ thống an ninh, bảo dưỡng, kiểm tra sửa chữa thân xe, chuẩn đoán. 11
  12. CHƯƠNG III NỘI DUNG THỰC HIỆN . Bảng thông số kỹ thuật Corolla Altis 2010 Mẫu động cơ 3ZR-FE Động cơ 1,987 cc Công suất cực đại kw / rpm (PS / 107 / 6,200 (147 / 6,200) rpm) Sức kéo cực đại Nm / rpm (kg- 187 / 3,600 (19.1 / 3,600) m / rpm) Dài x Rộng x Cao mm 4539 x 1760 x 1465 Chiều dài cơ sở mm 2,600 Trọng lượng tịnh kg 1,315 ĐỘNG CƠ & VẬN HÀNH /ENGINE &FERFORMMAN Mã Động Cơ 3ZR-FE với ACIS 2ZR-FE với ACIS Loại 4 xylanh thẳng 4 xylanh thẳng hàng, 16 van hàng, 16 van DOHC, Dual DOHC, Dual VVT-i VVT-i Dung tích công cc 1.987 1.798 tác Công suất tối đa Hp/rpm 144/6.200 138/6.400 Mô men xoắn tối N.m/rpm 187/3.600 173/4.000 đa Dung tích Lít 55 bình nhiên liệu Lốp xe &Mâm xe 205/55R16 195/65R15 12
  13. Tiêu chuẩn Euro 2 khí thải 13
  14. 3.1 Động cơ 3.1.1 Hệ thống điều khiển động cơ 3zr-fe > van điều khiển dầu trục cam 3.1.2 Hệ thống điều khiển động cơ 1zz-fe > van điều khiển dầu trục cam 14
  15. 3.1.3 Hệ thống điều khiển động cơ 3zr-fe > cổ họng gió 3.1.4 Hệ thống điều khiển động cơ 1zz-fe > cổ họng gió 15
  16. 3.1.5 Hệ thống điều khiển động cơ 3zr-fe > ecm 3.1.6 Hệ thống điều khiển động cơ 1zz-fe > ecm 16
  17. 3.1.7 Hệ thống điều khiển động cơ 1zz-fe > bàn đạp ga 3.1.8 Hệ thống điều khiển động cơ 3zr-fe > cảm biến lưu lượng khí nạp 17
  18. 3.1.9 Hệ thống điều khiển động cơ 1zz-fe > cảm biến lưu lượng khí nạp 3.1.10 Hệ thống điều khiển động cơ 3zr-fe > cảm biến vị trí trục cam 18
  19. 3.1.11 Hệ thống điều khiển động cơ 1zz-fe > cảm biến vị trí trục cam 3.1.12 Hệ thống điều khiển động cơ 3zr-fe > cảm biến vị trí trục khuỷu 19
  20. 3.1.13 Hệ thống điều khiển động cơ 1zz-fe > cảm biến vị trí trục khuỷu 3.1.14 Hệ thống điều khiển động cơ 3zr-fe > cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0