intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đọc "lý lịch" sản phẩm

Chia sẻ: Heo Meo Iu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

136
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mua được sản phẩm tốt, có chất lượng, xứng đáng với số tiền mình đã chi trả là mong muốn chính đáng của người tiêu dùng. Ngoài sự tôn trọng khách hàng và giữ uy tín của nhà sản xuất, chính Cần kiểm tra sản phẩm thật kỹ những “thượng đế” cũng càng trước khi mua. phải có những hiểu biết cơ bản để tránh mua phải sản phẩm kém chất lượng. Một trong những yêu cầu đó là cần đọc kỹ “lý lịch” của sản phẩm. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đọc "lý lịch" sản phẩm

  1. Đọc "lý lịch" sản phẩm Mua được sản phẩm tốt, có chất lượng, xứng đáng với số tiền mình đã chi trả là mong muốn chính đáng của người tiêu dùng. Ngoài sự tôn trọng khách hàng và giữ uy tín của nhà sản xuất, chính Cần kiểm tra sản phẩm thật kỹ những “thượng đế” cũng càng trước khi mua. phải có những hiểu biết cơ bản để tránh mua phải sản phẩm kém chất lượng. Một trong những yêu cầu đó là cần đọc kỹ “lý lịch” của sản phẩm. Cầm hộp sữa trên tay, chị Kim chăm chú đọc những
  2. dòng chữ trên bao bì. Đã vài lần bị “hố” khi mua, giờ đây mỗi khi chọn đồ chị đều đọc kỹ những thông tin trên nhãn sản phẩm. “Tốn công một chút mà tìm được những sản phẩm tốt và phù hợp thì cũng đáng lắm chứ”, chị nghĩ. Đầu tiên, chị luôn lật tìm hạn sử dụng, vì nhớ tới cái lần xui xẻo, sắm Tết cận ngày, vội vàng không coi kỹ nên đầu năm nhà chị đã đãi khách bằng bánh mốc, quá hạn sử dụng. Chị Vy cùng phòng với tôi thì lại khác. Có lần, sô-cô-la chị mua về có vị khét, đành bỏ đi vì không tìm được nơi nào để “mắng vốn”. Giờ đây, mỗi khi mua hàng chị có thêm câu hỏi “Xuất xứ ở đâu? Tên và địa chỉ của nhà sản xuất? Nếu là hàng ngoại nhập thì có đơn vị nhập khẩu? Địa chỉ và số điện thoại phải rõ ràng”. Bởi lẽ không chỉ những hàng gian, hàng giả mà cả ngoại nhập kém chất lượng cũng thường lờ đi hoặc đưa không đầy đủ và rõ ràng những chi tiết này. Bao bì mách với bạn điều gì? - Tên và địa chỉ nhà sản xuất hoặc nơi đóng gói. - Hạn sử dụng của sản phẩm rõ ràng, không bị tẩy xóa hoặc in chồng lên nhau.
  3. - Hướng dẫn sử dụng: cần thiết để chọn lựa thực phẩm cho những đối tượng đặc biệt như trẻ em, phụ nữ mang thai, cho con bú, người bệnh, người cao tuổi… VD: “dùng cho bé từ 0-6 tháng tuổi” hay “dành cho phụ nữ mang thai và cho con bú”, “không sử dụng cho trẻ dưới 1 tuổi”… in về sản phẩm trên bao bì cung cấp nhiều thông tin cần thiết. - Thành phần nguyên liệu và phụ gia thực phẩm: giúp chúng ta tránh được dị ứng hoặc những thực phẩm mà bác sĩ của bạn khuyên không nên dùng. - Giá trị dinh dưỡng: rất cần cho người ăn kiêng, người có nhu cầu dinh dưỡng đặc biệt. VD: Đối với người bệnh suy nhược, ốm yếu nên chọn những thực phẩm năng lượng cao,
  4. còn những thực phẩm năng lượng thấp, nhiều chất xơ, ít chất béo lại thích hợp cho những người không muốn tăng cân. Những người bị dị ứng, hay hen suyễn thì phải cẩn thận với những thực phẩm chứa phụ gia và nên tìm hiểu kỹ thành phần nguyên liệu, để không mua phải những thực phẩm cần kiêng. Ngoài ra, bao bì cần có nhãn rõ ràng, không nhàu nát, sạch sẽ, không hở, không có kiến, gián, côn trùng và vết cắn của chúng trên bao bì. Đối với đồ hộp kim loại bị phồng đáy, gỉ sét, móp méo, các mí ghép bị hở, rỉ nước. Ngoài ra các chai lọ không nhẵn, có bọt, nắp không kín, mất băng bảo đảm, mất dấu niêm phong; những sản phẩm tách lớp, nước ở trên, phần cái ở dưới, có màu bị biến đổi, có cặn hoặc vón cục, biến màu toàn phần hay từng phần, có vật lạ bên trong… là những sản phẩm có nguy cơ bị hư hỏng cao. Mổ xẻ một sản phẩm có “lý lịch” tốt Người tiêu dùng ngày nay sành ăn hơn, kỹ lưỡng hơn trong việc chọn lựa và sử dụng thực phẩm. Đối với những thực phẩm chế biến sẵn, họ thường chọn những nhãn hiệu quen
  5. thuộc của những công ty có uy tín. Đáp lại điều họ mong đợi, những nhà sản xuất nghiêm túc cũng luôn khẳng định chất lượng của sản phẩm mà họ đem đến cho người tiêu dùng, thông qua thương hiệu và tên tuổi công ty. Điển hình như sản phẩm sữa Milex của công ty thực phẩm Arla. a của Đan Mạch đạt một trong những vị trí hàng đầu Châu Âu. Tất cả những câu hỏi tưởng như đơn giản: Mở hộp ra sao? Sử dụng thế nào? Pha chế bao nhiêu? Cách thức bảo quản?… đều được nhà sản xuất này nghiên
  6. cứu và hướng dẫn trên bao bì, với mong muốn người tiêu dùng sử dụng được hiệu quả. Ngoài ra các thông tin về hạn sử dụng, thành phần và giá trị dinh dưỡng đều được tuân thủ chặt chẽ. Không phải ngẫu nhiên mà một đất nước như Đan Mạch lại dẫn đầu về chất lượng và an toàn thực phẩm trên quy mô toàn cầu. Tất cả nhờ vào việc ứng dụng công nghệ cao, kết hợp với hệ thống tiêu chuẩn sạch và an toàn, đã được áp dụng từ rất lâu đời ở Đan Mạch trong lĩnh vực nông nghiệp. Bất kỳ thực phẩm nào muốn chiếm được lòng tin của người tiêu dùng, đều bắt buộc phải thỏa mãn được những yếu tố này. Có lẽ vì thế, những sản phẩm chất lượng nhất của Đan Mạch nghiễm nhiên cũng đạt một trong những vị trí hàng đầu châu Âu và thế giới, nhất là các sản phẩm từ sữa. Không theo những hướng dẫn của nhà sản xuất là có thể chúng ta đã tự mình làm mất đi một phần tính ích lợi của sản phẩm cũng như vai trò “thượng đế” mà lẽ ra mình được hưởng. Ví dụ là các bà mẹ thường bỏ qua hướng dẫn “pha sữa với nước chín ấm…” mà cứ theo thói quen cũ đun nước thật sôi cho an toàn rồi chế ngay vào sữa làm vón cục, lại
  7. thất thoát một số vitamin vốn nhạy cảm với nhiệt độ và phải chờ cho nguội trong khi bé đang đói khóc đòi ăn. Đặc biệt như trong sữa Milex có chứa các chủng vi khuẩn có lợi cho đường ruột của trẻ, giúp trẻ hấp thu tốt và tăng miễn dịch chống các bệnh nhiễm trùng, tiêu chảy… nhưng chúng hầu như sẽ bị tiêu diệt hết nếu pha sữa với nước quá nóng! Giống như khi tuyển dụng nhân sự, bản khai lý lịch là điều không thể thiếu, thì thông tin trên bao bì chính là lý lịch của một sản phẩm mà càng rõ ràng, có nhiều thông tin thì việc chọn lựa càng trở nên dễ dàng. Lựa chọn sản phẩm phù hợp và tìm hiểu cẩn thận về sản phẩm mình sắp mua luôn cần thiết.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2