intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đôi điều bàn luận về Nghe và Thấy

Chia sẻ: Bibo Bibo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

96
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn chắc không còn lạ gì cảnh một cô bé đứng trước mặt bố, ríu rít kể lại những chuyện đã xảy ra ở trường. Nhưng thật không may, người cha đang mải xem tài liệu và cho dù ông có hạ tài liệu xuống đôi chút thì thực tế là ông không thật sự lắng nghe con mình đang nói gì. Nhưng khi cô bé yêu cầu cha ngẩng lên nhìn khi bé nói thì mọi chuyện đã khác hẳn. Rõ ràng là bạn sẽ nghe tốt hơn khi nhìn thấy khuôn mặt của người nói vì người...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đôi điều bàn luận về Nghe và Thấy

  1. Đôi điều bàn luận về Nghe và Thấy Các bạn chắc không còn lạ gì cảnh một cô bé đứng trước mặt bố, ríu rít kể lại những chuyện đã xảy ra ở trường. Nhưng thật không may, người cha đang mải xem tài liệu và cho dù ông có hạ tài liệu xuống đôi chút thì thực tế là ông không thật sự lắng nghe con mình đang nói gì. Nhưng khi cô bé yêu cầu cha ngẩng lên nhìn khi bé nói thì mọi chuyện đã khác hẳn. Rõ ràng là bạn sẽ nghe tốt hơn khi nhìn thấy khuôn mặt của người nói vì người nói không thể tung cho bạn thông tin như ném một chiếc phi tiêu vào bia theo hướng họ muốn. Thông tin mà người nói phát đi chỉ có thể được tiếp nhận khi người nghe thật sự mong muốn điều đó. Tuy nhiên, chìa khoá thành công lại nằm ở chỗ bạn kết hợp nghe và thấy ra sao. Trước tiên bạn cần học cách lắng nghe. Trong xã hội hiện đại, chúng ta phải dành không ít thời gian để chọn lọc, phân tích vô số nguồn thông tin khác nhau. Do đó, việc điều chỉnh ngôn ngữ của cử chỉ cho phù hợp với chức năng tiếp nhận thông tin rất quan trọng. Việc này cũng giống như điều chỉnh hướng của một chiếc chảo vệ tinh vậy. Khuôn mặt là nơi tập trung phần lớn các giác quan giúp ta thu nhận tín hiệu từ bên ngoài vì thế đầu tiên bạn cần hướng khuôn mặt của mình về hướng mà thông tin được phát ra. Kỹ năng thứ hai là học cách sử dụng các giác quan khác ngoài thính giác để thu nhận thông tin. Bạn có thể nghe tốt hơn khi bạn nhìn vào người nói. Mắt của bạn sẽ thu nhận những thông đ iệp mà cử chỉ người đó thể hiện khi họ nói. Không những thế việc nhìn người nói cho thấy bạn thực sự hào hứng
  2. đón nhận thông tin. Đây là nguồn cổ vũ tinh thần rất quan trọng đối với người nói vì họ cảm thấy mình được tôn trọng và lắng nghe. Tuy nhiên khi nhìn vào người nói, đừng quên gửi những thông điệp đáp lại bằng cử chỉ. Khuôn mặt của một người đang lắng nghe chăm chú luôn biểu hiện những sắc thái khác nhau của cảm xúc bởi họ thật sự bị cuốn theo mạch suy nghĩ của người nói. Đưa ra những phản hồi bằng cử chỉ, thái độ trên khuôn mặt sẽ giúp bạn tập trung tốt hơn vào những thông tin đang được đưa ra và dĩ nhiên bạn sẽ nghe tốt hơn. Bạn không thể vừa là trạm thu đồng thời là trạm phát thông tin cùng một lúc. Một người biết cách lắng nghe sẽ biết ngừng nói đúng lúc và sử dụng ngôn ngữ của người nghe chứ không phải của người nói. Ví dụ: I see…uh hm…oh really… hay bất kỳ từ hoặc cụm nào có thể giúp bạn theo sát dòng suy nghĩ của người nói và khuyến khích họ tiếp tục. Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải đưa ra những phản hồi với ý tưởng chứ không phải người đề xuất. Một trong những kỹ năng quan trọng khi nghe là sử dụng miệng của bạn như một trạm thu sinh động chứ không phải như một đài phát thanh. Kỹ năng cuối cùng là tập trung hoàn toàn vào những gì diễn giả đang nói. Bạn không thể hiểu được toàn bộ thông tin họ đưa ra hay quan điểm của diễn giả khi đầu óc bạn còn đang mải phán xét những gì họ nói trước khi nghe hết. Một cái đầu cởi mở sẽ luôn sẵn s àng tiếp nhận và lắng nghe trước khi đưa ra bất kỳ quyết định hay nhận xét gì. Một khi bạn thực sự mong muốn nghe thấy điều gì đó, bạn hoàn toàn có thể trở thành một người biết lắng nghe. Những người biết lắng nghe cũng giống như những trạm thu vệ tinh hiện đại. Họ luôn đưa ra cho người nói một “cái
  3. đích” để hướng tới và điều chỉnh “cái đích” đó để thu nhận đầy đủ những thông tin được phát ra. Khi họ không hiểu diễn giả đang nói gì, họ sẽ gửi những tín hiệu thông báo cho người nói những gì họ đang trông chờ hay điều chỉnh tốc độ nói thế nào sẽ giúp họ hiểu vấn đề hơn. Quan trọng hơn cả, một người biết cách lắng nghe là người chủ động đón nhận thông tin chứ không chờ đợi thông tin đến với họ vì thông tin có hữu ích hay không là nhờ sự cảm nhận và phân tích của chính những người nghe như bạn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2