SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT DIỄN CHÂU 5
----------------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỔI MỚI HÌNH THỨC, PHƢƠNG PHÁP TỔ CHỨC HỘI THAO MÔN
GIÁO DỤC QUỐC PHÕNG VÀ AN NINH HỌC SINH TRUNG HỌC PH
THÔNG GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG DẠY VÀ HỌC
Lĩnh vực: Giáo dục quốc phòng – an ninh
Người thực hiện: Ngô Trí Hùng; Trần Thanh Nam
Tổ bộ môn : Xã hội
Năm thực hiện : 2022
Số điện thoại : 0972161215 - 0338441113
Diễn Châu, tháng 04 năm 2022
MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ……………………………………………………………...
1
I. Lý do chọn đề tài…………………………………………………………………
1
II. Mục đích nghiên cứu………………………………………………………………
2
III. Đối tượng nghiên cứu…………………………………………………………….
3
IV. Phạm vi nghiên cứu……………………………………………………………….
3
V. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài………………………………………..
3
1. Ý nghĩa khoa học………………………………………………………………...
3
2. Thực tiễn của đề tài…………………………………………………………………
3
VI. Thời gian thực hiện đề tài…………………………………………………………
3
VII. Nhiệm vụ nghiên cứu…………………………………………………………….
3
VIII. Phương pháp nghiên cứu ……………………………………………………….
4
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU…………………………………………….
4
Chương I: Cơ sở khoa học…………………………………………………………….
4
I. Cơ sở lý luận ………………………………………………………………………..
4
1.1. Khái niệm hình thức, phương pháp tổ chức hội thao……………………………..
4
1.2. Vai trò của hoạt động hội thao GDQP/AN đối với nâng cao chất lượng dạy học
5
1.3. Những hạn chế trong tổ chức hội thao GDQP/AN cho học sinh hiện nay…..…...
5
II. Cơ sở thực tiễn …………………………………………………………………….
6
1. Thực trạng dạy học và tổ chức hội thao GDQP/AN hiện nay……………….……..
6
2. Thực trạng nhận thức của học sinh về môn học GDQP/AN......................................
7
III. Số liệu điều tra ban đầu……………………………………………………………
7
1. Kết quả.......................................................................................................................
7
2. Nguyên nhân……………………………………………………..………………...
8
Chương II. Một số giải pháp đổi mới hình thức, phương pháp tổ chức hội thao giáo
dục quốc phòng và an ninh cho học sinh trung học phổ thông góp phần nâng cao
chất lượng dạy và học…………………………………………………………………
8
I. Những thuận lợi…………………………………………………………………….
8
II. Những hạn chế……………………………………………………………………..
9
III. Một số giải pháp đổi mới hình thức, phương pháp tổ chức hội thao giáo dục quốc
phòng và an ninh cho học sinh trung học phổ thông góp phần nâng cao chất lượng
dạy và học…………………………………………………………………………….
10
1. Các bưc thc hiện giải pháp mi............................................................................................
10
1.1.GIẢI PHÁP 1: y dựng kế hoạch tổ chức hi thao vi duy mới,cách m mới…...
10
1.2. GIẢI PHÁP 2: Xây dựng nội dung, xác định hình thức, phương pháp tổ chức
hội thao GDQP/AN phù hợp với điều kiện nhà trường và khuyến khích đa số học
sinh ở các lớp tham gia……………………………………………………………….
12
1.3. GIẢI PHÁP 3: Quy trình tổ chức hội thao GDQP/AN cấp trường………………
14
1.4. GII PHÁP 4: T chc các nội dung giao lưu, biểu diễn, thi đấu trong hi thao..
15
IV. Áp dụng một số phương pháp cụ thể vào hội thao……………………………….
17
Chương III: Kết quả thực nghiệm…………………………………………………….
19
PHN III. KT LUN VÀ KIN NGH.....................................................................
21
I. Ý nghĩa của SKKN.....................................................................................................
21
II. Bài học kinh nghiệm.................................................................................................
22
III. Khả năng áp dụng và phát triển của SKKN.............................................................
22
IV. Một số đề xuất..........................................................................................................
22
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
TT
Từ viết tắt
Nghĩa từ viết tắt
1
GDQP-AN
Giáo dục quốc phòng – an ninh
2
PPCT
Phân phối chương trình
3
CNXH
Chủ Nghĩa Xã Hội
4
THPT
Trung Học Phổ Thông
5
QĐNDVN
Quân Đội Nhân Dân Việt Nam
6
SKKN
Sáng kiến kinh nghiệm
7
HS
Học sinh
8
SGK
Sách giáo khoa
9
SGV
Sách giáo viên
10
CNTT
Công nghệ thông tin
11
CS
Chiến sĩ
12
GV
Giáo viên
13
PPDH
Phương pháp dạy học
14
AK
Súng tiểu liên AK
15
TP vinh
Thành phố vinh
16
Bộ giáo dục và đào tạo
17
SGD-ĐT
Sở giáo dục và đào tạo
18
PPDH
Phân phối dạy học
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài
Giáo dc quc phòng an ninh (GDQP/AN) môn hc chính khóa được
dạy trong các trường t trung hc ph thông (THPT), trung cấp, cao đẳng, đại hc
được lồng ghép trong các chương trình tiu hc, trung học sở. Điều đó cho
thy môn học này được xuyên sut trong các cp hc và nhm chun b cho các em
hoàn thin v tinh thn th cht, hình thành kiến thc, k năng v quân s, an
ninh cho học sinh, đáp ng yêu cu xây dng và bo v T quc trong tình mi
nhmp phần đáp ứng mc tiêu tng quát v đổi mi giáo dc.
Tầm quan trọng của GDQP/AN trong trường phổ thông thể hiện chổ, đây
một trong nhng nhiệm vụ quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục
toàn diện, tạo cho thế hệ trẻ có điều kiện tu dưỡng phẩm chất, rèn luyện năng lực,
góp phần giáo dục thế hệ tương lai của đất nước đạo đức trong sáng, ý chí
kiên cường, có tác dụng rèn luyện tác phong nghiêm túc, tinh thần đoàn kết, ý thức
tổ chức kỷ luật trong học sinh. Các phẩm chất, năng lực này được hình thành trong
quá trình tổ chức hoạt động dạy học, tổ chức hội thao GDQP/AN.
Cùng với quá trình đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức dạy học, việc
đổi mới hình thức, phương pháp tổ chức hội thao GDQP/AN cấp tỉnh Nghệ An
năm học 2019 2020 lần thứ nhất diễn ra tại TP Vinh ý nghĩa rất quan trọng
trong công tác GDQP/AN hiện nay nói chung trong trường THPT nói riêng.
Thấy được tầm quan trọng đó, vì vậy hằng năm nhóm chuyên môn đã cho học sinh
trong nhà trường nhận thấy được ý nghĩa rất thiết thực đó, đồng thời vừa tác
dụng giúp nhà giáo đánh giá được chất lượng việc dạy của giáo viên, việc học của
học sinh để từ đó đưa ra các điều chỉnh phù hợp. Qua tổ chức thành công Hội thao
tác dụng to lớn trong việc củng cố những kiến thức, k năng đã học, giúp học
sinh lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng, vào chế độ hội chủ nghĩa, phát huy
lòng yêu nước, sống ý thức, kỷ luật, nề nếp, chấp hành nghiêm pháp luật,
ý thức trách nhiệm với đồng chí, đồng đội, xây dựng tình đoàn kết gắn bó trong tập
thể. Rèn luyện cho các em một số kỷ luật trong môi trường quân đội, hướng cho
các em làm việc theo nguyên tắc, kỷ cương; tạo sở cho các em tu dưỡng
hoàn thiện kỹ năng sống của bản thân, góp phần ngăn ngừa và phòng chống tệ nạn
xã hội xâm nhập vào trường học ...
Để nâng cao chất ợng hội thao GDQP/AN trong các nhà trường, bên cạnh
việc thực hiện theo quy định tại Thông Số: 23/2018/TT BGD&ĐT ngày
28/09/2018 của BGD&ĐT ban hành kèm theo Điều lệ Hội thao giáo dục quốc
phòng và an ninh trong trường trung học phổ thông, thì việc các nhà trường ch
động đổi mới hình thức, phương pháp cho phù hợp với từng tờng là rất cần thiết.
Thời gian qua, ngành giáo dục đã có nhiều đổi mới phương pháp giảng dạy, đầu
trang thiết bị, giúp học sinh hứng thú với môn học, tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn.
2
Ngay từ đầu m i năm học, Bộ GD&ĐT đã ban hành văn bản hướng d n các đơn vị
triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục QP/AN, trong đó khuyến khích các đơn vị
tăng cường tổ chức các hoạt động thực tiễn rèn luyện kỹ năng sống, đẩy mạnh
công tác đổi mới phương pháp dạy học GDQP/AN theo hướng hình thành năng lực
ở học sinh.
Tuy nhiên, qua thực tế giảng dạy đơn vị chúng tôi tại một số đơn vị
khác tôi thấy rất nhiều học sinh chưa thực sự hứng thú, hiệu quả học tập bộ môn
này chưa cao. Một số giáo viên trong quá trình giảng dạy đang chủ yếu theo lối
truyền thụ kiến thức, smạnh dạn trong đổi mới phương pháp dạy chưa nhiều.
Quá trình tổ chức hội thao nhằm đánh giá kết quả dạy học, rèn luyện các kỹ
năng cho học sinh còn đơn điệu, rút gọn, thiếu tính “chính quy” thiếu bài bản.
Thậm chí có nơi chưa tổ chức hội thao trong học sinh mà chỉ dựa vào các bài kiểm
tra thường xuyên và định kỳ.
Nhận thức được vấn đề này, trong quá trình dạy học tôi luôn trăn trở phải
làm thế nào để các em thực sự hứng thú với môn học, phải làm sao tchức được
hoạt động hội thao thực sự ngày hội giáo dục quốc phòng trong nhà trường, từ
đó góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập bộ môn GDQP/AN. Vì vậy,
hằng năm tôi các đồng nghiệp trong nhóm Thể dục GDQP/AN đã mạnh dạn
tham mưu, xin ý kiến chỉ đạo từ Ban Giám hiệu và đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ,
đột phá về đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, phương pháp tổ chức hội thao
cấp trường đạt hiệu quả cao. Từ việc tổ chức hội thao, đã cho phép chúng tôi vừa
kiểm tra được kết quả dạy và học của giáo viên và học sinh, đồng thời tạo hứng thú
cho học sinh, qua đó hình thành các phẩm chất, năng lực, nâng cao chất lượng dạy
và học.
Từ những do trên, nhóm mạnh dạn chọn đề tài Đổi mới hình thức,
phương pháp tổ chức hội thao giáo dục quốc phòng an ninh cho học sinh
trung học phổ thông góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
II. Mục đích nghiên cứu
Đưa ra những đổi mới về hình thức, phương pháp trong tổ chức hội thao
môn giáo dục quốc phòng, an ninh theo từng năm học chúng tôi đã thực hiện
nhằm giới thiệu đến bạn đọc, đồng nghiệp kinh nghiệm mới trong tổ chức hội thao,
hướng đến góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn giáo dục quốc phòng, an
ninh ở cấp trung học phổ thông. Ngoài ra:
- Phát triển kỹ năng tổ chức thi đấu trong quân sự và k năng đối mặt với
vấn đề.
- Học cách làm việc nhóm, chơi công bằng.
- Tính kỷ luật, việc thiết lập mục tiêu và tính kiên trì.
- Đẩy mạnh phong trào xây dựng nền QPTD - ANND trong thời kì mới.