Đổi mới sáng tạo – Chìa

khóa thành công của doanh

nghiệp

“80% công ty tin rằng họ cung cấp dịch vụ cực tốt nhưng chỉ có 8% khách

hàng đồng ý như vậy”, kết quả nghiên cứu vừa được công bố tại Diễn đàn Đối

tác đổi mới sáng tạo Việt Nam – Phần Lan (IPP) được tổ chức sáng 10/6 tại

TP.HCM.

Đổi mới sáng tạo – Chìa khóa thành công của doanh nghiệp

Các chuyên gia cho biết, các công cụ để đo lường sự thành công của doanh

nghiệp là tăng cường khả năng có lãi và giá trị cổ đông; tăng lợi nhuận từ đầu

tư và tăng thị phần; đáp ứng nhu cầu của khách hàng; nâng cao chất lượng

chăm sóc khách hàng; cải tiến sản phẩm hoặc chất lượng dịch vụ; tăng cường

tốc độ tăng trưởng v.v…

Nếu muốn đạt được các mục tiêu đó, rõ ràng doanh nghiệp phải luôn cải tiến,

ngay cả khi chỉ muốn giữ thị phần như hiện nay. Và con đường ngắn nhất và

hiệu quả nhất cho doanh nghiệp chính là tiến hành kinh doanh theo một cách

mới, có nghĩa là doanh nghiệp phải thực hiện đổi mới sáng tạo (ĐMST)

thường xuyên và liên tục nếu còn muốn tồn tại và phát triển.

Kết quả tại hội thảo công bố: 85% ĐMST tạo ra những thay đổi nhỏ trong sản

phẩm; 15% ĐMST mang tính cơ bản, tạo ra sản phẩm/dịch vụ mới hoàn toàn.

Hiện nay, xếp hạng Sáng tạo Việt Nam xếp thứ 64/133 trong khi đó Thái Lan

44, Trung Quốc 37, Cam-pu-chia 117, Ấn Độ 41…(Xếp hạng sử dụng tri thức

cho tăng trưởng của Việt Nam là 100/146, và chỉ số cạnh tranh toàn cầu là

75/133)…

Làm thế nào để tăng tính sáng tạo cho các doanh nghiệp Việt?

Đây là bài toán khó cần phải có thời gian và cần sự đầu tư có kế hoạch của

các doanh nghiệp và các tổ chức liên quan.

Trước hết, doanh nghiệp cần phải phân biệt được 2 khái niệm Phát minh khác

với Đổi mới – Sáng tạo. Phát minh thường là ý tưởng hoặc kết quả nghiên

cứu, có thể xuất phát từ bên trong hoặc từ ngoài công ty. Từ phát minh đến

ĐMST là một con đường dài, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thành

công.

Làm thế nào để ý tưởng sáng tạo thành công trên thị trường? Theo các chuyên

gia, điều quan trọng là doanh nghiệp phải chú ý đến Tính sáng tạo bởi đây là

thành phần quan trọng làm nên ĐMST.

Doanh nghiệp có thể tăng tính sáng tạo trong tổ chức của mình – với các

nhóm làm việc; nhưng doanh nghiệp cũng cần có quá trình thực hiện để

ĐMST xảy ra.

Kinh nghiệm của các công ty thành công nhất trong ĐMST, họ đã kết hợp

linh hoạt và thông minh 3 nhân tố có trong một Ý tưởng đổi mới là sản phẩm,

dịch vụ và tương tác với khách hàng.

Hầu hết các ý tưởng xuất phát từ bản thân công ty nhằm cải tiến sản phẩm;

một số phát minh là kết quả của nghiên cứu; một số ĐMST đến từ các trào

lưu xung quanh ta.

Các chuyên gia khẳng định, doanh nghiệp sẽ thực hiện thành công ĐMST

trong doanh nghiệp để phát triển doanh nghiệp bền vững, chỉ cần doanh

nghiệp tuân theo quy trình sau đây:

- Phân tích chiến lược;

- Làm việc theo nhóm và báo cáo;

- Có đầu tư vào ĐMST không?

- Làm sản phẩm mẫu và thử nghiệm;

- Thiết kế mô hình kinh doanh;

- Sản xuất;

- Phân phối;

- Trở về giai đoạn tiền thân.