
Kết quả tại hội thảo công bố: 85% ĐMST tạo ra những thay đổi nhỏ trong sản
phẩm; 15% ĐMST mang tính cơ bản, tạo ra sản phẩm/dịch vụ mới hoàn toàn.
Hiện nay, xếp hạng Sáng tạo Việt Nam xếp thứ 64/133 trong khi đó Thái Lan
44, Trung Quốc 37, Cam-pu-chia 117, Ấn Độ 41…(Xếp hạng sử dụng tri thức
cho tăng trưởng của Việt Nam là 100/146, và chỉ số cạnh tranh toàn cầu là
75/133)…
Làm thế nào để tăng tính sáng tạo cho các doanh nghiệp Việt?
Đây là bài toán khó cần phải có thời gian và cần sự đầu tư có kế hoạch của
các doanh nghiệp và các tổ chức liên quan.
Trước hết, doanh nghiệp cần phải phân biệt được 2 khái niệm Phát minh khác
với Đổi mới – Sáng tạo. Phát minh thường là ý tưởng hoặc kết quả nghiên
cứu, có thể xuất phát từ bên trong hoặc từ ngoài công ty. Từ phát minh đến
ĐMST là một con đường dài, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thành
công.
Làm thế nào để ý tưởng sáng tạo thành công trên thị trường? Theo các chuyên
gia, điều quan trọng là doanh nghiệp phải chú ý đến Tính sáng tạo bởi đây là
thành phần quan trọng làm nên ĐMST.
Doanh nghiệp có thể tăng tính sáng tạo trong tổ chức của mình – với các
nhóm làm việc; nhưng doanh nghiệp cũng cần có quá trình thực hiện để
ĐMST xảy ra.