Đổi mới sáng tạo – Chìa
khóa thành công của doanh
nghiệp
80% công ty tin rằng họ cung cấp dịch vụ cực tốt nhưng chỉ có 8% khách
hàng đồng ý như vậy”, kết qu nghiên cứu vừa được công bố tại Diễn đàn Đối
tác đổi mới sáng tạo Việt Nam – Phần Lan (IPP) được tổ chc sáng 10/6 tại
TP.HCM.
Đổi mới sáng tạo Chìa khóa thành công của doanh nghiệp
Các chuyên gia cho biết, các công cụ đđo lường sự thành công của doanh
nghiệp là tăng cường khả năng có lãi và giá trị cổ đông; tăng lợi nhuận từ đầu
tư và tăng thị phần; đáp ứng nhu cầu của khách hàng; nâng cao chất lượng
chăm sóc khách hàng; cải tiến sản phẩm hoặc chất lượng dịch vụ; tăng cường
tốc độ tăng trưởng v.v…
Nếu muốn đạt được các mục tiêu đó, rõ ràng doanh nghiệp phải luôn cải tiến,
ngay cả khi chỉ muốn giữ thị phần như hiện nay. Và con đường ngắn nhất và
hiu quả nhất cho doanh nghiệp chính là tiến hành kinh doanh theo một cách
mi, có nghĩa là doanh nghiệp phải thực hiện đổi mới sáng tạo (ĐMST)
thường xuyên và liên tục nếu còn mun tồn tại và phát triển.
Kết quả tại hội thảo công bố: 85% ĐMST tạo ra những thay đổi nhỏ trong sản
phẩm; 15% ĐMST mang tính bản, tạo ra sản phẩm/dịch vụ mới hoàn toàn.
Hiện nay, xếp hạng Sáng tạo Việt Nam xếp thứ 64/133 trong khi đó Thái Lan
44, Trung Quốc 37, Cam-pu-chia 117, Ấn Độ 41…(Xếp hạng sử dụng tri thức
cho tăng trưởng của Việt Nam là 100/146, chỉ s cạnh tranh toàn cầu là
75/133)…
m thế nào để tăng tính sáng tạo cho các doanh nghiệp Việt?
Đây là bài toán khó cần phải có thời gian và cn sự đầu tư có kế hoạch của
các doanh nghiệp và các tổ chức liên quan.
Trước hết, doanh nghiệp cần phải phân biệt được 2 khái niệm Phát minh khác
với Đổi mới – Sáng tạo. Phát minh thường là ý tưởng hoặc kết quả nghiên
cứu, có thể xuất phát từ bên trong hoặc từ ngoài công ty. Từ phát minh đến
ĐMST là một con đường dài, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thành
ng.
Làm thế nào để ý tưởng sáng tạo thành công trên thị trường? Theo các chuyên
gia, điều quan trọng là doanh nghiệp phải chú ý đến Tính sáng tạo bởi đây là
thành phần quan trọng làm nên ĐMST.
Doanh nghiệp có thể tăng tính sáng tạo trong tổ chc của mình với các
nhóm làm việc; nhưng doanh nghiệp cũng cần quá trình thực hiện để
ĐMST xảy ra.
Kinh nghiệm của các công ty thành công nhất trong ĐMST, họ đã kết hợp
linh hot và thông minh 3 nhân t trong một Ý tưởng đổi mới là sản phẩm,
dịch vụ và tương tác với khách hàng.
Hầu hết các ý tưởng xuất phát từ bản thân công ty nhằm cải tiến sản phẩm;
mt số phát minh là kết quả của nghiên cứu; một số ĐMST đến từ các trào
lưu xung quanh ta.
Các chuyên gia khẳng định, doanh nghiệp sẽ thực hiện thành công ĐMST
trong doanh nghip để phát triển doanh nghiệp bền vững, chỉ cần doanh
nghiệp tuân theo quy trình sau đây:
- Phân tích chiến lược;
- Làm việc theo nhóm và báo cáo;
- đầu tư vào ĐMST không?
- Làm sản phẩm mẫu và thử nghiệm;
- Thiết kế mô hình kinh doanh;
- Sản xuất;
- Phân phối;
- Trở về giai đoạn tiền thân.