Dự án Yanartas
lượt xem 8
download
Chắc bạn không lạ gì trang Facebook, Facebook là một trang mạng xã hội, người dùng có thể tham gia Facebook để liên kết, giao tiếp với nhau thông qua hình thức chia sẻ hình ảnh, tin tức. Facebook giống như một thế giới ảo, nơi con người liên kết, giao tiếp nhưng lại không biết rõ về nhau. Vậy có nơi nào chỉ dành cho người khởi nghiệp và họ được liên kết, giao tiếp trực tiếp với nhau không? Câu trả lời là: Có! Đó chính là Yanartas. Nhằm giúp các bạn hiểu hơn về vấn đề này, mời các bạn cùng tham khảo nội dung "Dự án Yanartas". Hy vọng đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Dự án Yanartas
- Dự án Yanartas Chat Master MỤC LỤC Lời mở đầu ...................................................................................................3 I. Lí do ra đời ............................................................................................... 5 I.1. Xuất phát từ nhu cầu của thực tiễn ............................................. 5 I.2. Phù hợp xu hướng phát triển tương lai .................................... 14 I.3. Những hạn chế ở mô hình hiện tại ........................................... 23 I.4. Mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng .................................... 26 I.5. Đạt lợi nhuận chủ đầu tư kì vọng.............................................. 27 I.6. Loại hình kinh doanh xoay vòng vốn nhanh ............................ 28 I.7. Thị trường rộng lớn còn nhiều tiềm năng ................................. 31 I.8. Lực lượng lao động đông đảo, giá rẻ......................................... 33 I.9. Qui mô có thể mở rộng không ngừng........................................ 36 I.10. Rủi ro thấp trong quá trình làm giàu ...................................... 37 II. Mô tả dự án ........................................................................................... 37 II.1. Loại hình .................................................................................. 37 II.2. Mục đích .................................................................................. 41 III. Sản phẩm – dịch vụ ............................................................................. 48 III.1. Các sản phẩm – dịch vụ của dự án......................................... 48 III.1.a. Sản phẩm .................................................................. 48 III.1.b. Dịch vụ ...................................................................... 48 III.2. Khác biệt cơ bản so với đối thủ............................................... 54 III.3. Tần suất mua sắm, tuổi thọ dịch vụ........................................ 55 III.4. Tính toán chi phí, cách thức định giá .................................... 55 III.5. Cách thức bán hàng, phục vụ khách hàng............................. 66 III.5.a. Cách thức bán hàng .................................................. 66 III.5.b. Phục vụ khách hàng ................................................. 66 IV. Thị trường – khách hàng .................................................................... 67 V. Điều kiện tiến hành ............................................................................... 69 V.1. Nguồn vốn dự trù ..................................................................... 69 V.2. Kĩ thuật kinh doanh.................................................................. 70 V.3. Phẩm chất, năng lực ................................................................ 71 VI. Khó khăn, thuận lợi............................................................................. 71 VI.1. Khó khăn ................................................................................. 71 VI.2. Thuận lợi................................................................................. 72 VII. Công tác chuẩn bị .............................................................................. 79 VII.1. Điều tra, nghiên cứu thị trường ............................................ 79 VII.2. Tuyển dụng, đào tạo nhân tài................................................ 80 VII.3. Tạo dựng nền tảng thương hiệu ............................................ 80 VII.4. Tiến hành quảng bá dịch vụ .................................................. 82 VII.5. Thiết lập mạng lưới bán hàng ............................................... 82 VIII. Phân bổ nguồn lực ............................................................................ 82 IX. Tổ chức quản lí .................................................................................... 84 chatmasterclub@yahoo.com 1 chatmastergroup@gmail.com
- Dự án Yanartas Chat Master X. Tiếp thị - bán hàng ................................................................................ 85 X.1. Thông qua mạng internet ......................................................... 85 X.2. Đánh vào những nhóm tập trung ............................................. 86 X.3. Mở ra nhiều điểm giao dịch ..................................................... 87 X.4. Lợi dụng sức mạnh cộng đồng ................................................. 88 X.5. Ai cũng có thể bán hàng ........................................................... 89 XI. Chiến lược phát triển .......................................................................... 89 XI.1. Xây dựng thương hiệu ............................................................ 90 XI.1.a. Thương hiệu là gì ...................................................... 90 XI.1.b. Đặt tên thương hiệu .................................................. 90 XI.1.c. Thiết kế logo .............................................................. 94 XI.1.d. Tìm câu slogan .......................................................... 96 XI.1.e. Thiết kế banner .......................................................... 98 XI.1.f. Thiết kế danh thiếp .................................................. 101 XI.2. Nâng cao chất lượng ............................................................. 102 XI.3. Phát triển vệ tinh................................................................... 103 XI.4. Gia tăng dịch vụ .................................................................... 103 XI.5. Huấn luyện nhân viên .......................................................... 104 XI.6. Đầu tư phát triển................................................................... 106 XII. Ý nghĩa dự án ................................................................................... 108 chatmasterclub@yahoo.com 2 chatmastergroup@gmail.com
- Dự án Yanartas Chat Master LỜI MỞ ĐẦU Chắc bạn không lạ gì trang Facebook? Facebook là một trang mạng xã hội. Người dùng có thể tham gia Facebook để liên kết, giao tiếp với nhau thông qua hình thức chia sẻ hình ảnh, tin tức … Facebook giống như một thế giới ảo, nơi con người liên kết, giao tiếp nhưng lại không biết rõ về nhau. Tôi tự hỏi: Vậy có nơi nào chỉ dành cho người khởi nghiệp và họ được liên kết, giao tiếp trực tiếp với nhau không? Câu trả lời là: Có! Đó chính là Yanartas! Trước tiên, tôi giải thích từ Yanartas theo nghĩa đen: Những ngọn lửa ở thung lũng của Thổ Nhĩ Kì đã cháy liên tục không nghỉ ít nhất 2.500 năm qua, với nguyên nhân là tác động của một kim loại hiếm. Yanartas là khu vực gần thung lũng Olympus, tây nam Thổ Nhĩ Kì, được biết đến với những ngọn lửa cháy quanh năm. Trong tiếng Thổ Nhĩ Kì, Yanartas có nghĩa là "hòn đá bốc cháy". Những ngọn lửa này được cho là nguồn cảm hứng của thi hào Homer khi sáng tạo nhân vật quái vật phun lửa Chimera trong trường ca Illiad. Khí methane nuôi dưỡng ngọn lửa không hình thành từ quá trình sinh học thông thường. Thay vào đó, nguồn khí methane ở Yanartas được cho là hình thành từ mức nhiệt độ cao hơn so với điều kiện tại khu vực này. Nghiên cứu mới đây của Giuseppe Etiope, một nhà khoa học của Viện Địa vật lí và núi lửa quốc gia ở Rome, Italy, cùng các đồng nghiệp tại Đại học Bolyai (Rumani), có thể đã tìm ra câu trả lời. Nhóm chuyên gia cho rằng, Ruthenium, một kim loại hiếm được tìm thấy trong các hòn đá lửa dưới khu vực này, có thể đóng vai trò như một chất xúc tác. Trong phòng thí nghiệm, Ruthenium thúc đẩy sự hình thành khí methane ở nhiệt độ dưới 100 độ C, tương đương mức nhiệt ở Yanartas. "Kết quả trên cho thấy việc hình thành khí methane có thể xảy ra ở nhiệt độ thấp hơn so với suy nghĩ thông thường", New Scientist dẫn lời Michael Whiticar, chuyên gia của Đại học Victoria, Canada, cho hay. Theo Etiope, một số lượng đáng kể khí methane dạng này có thể còn tồn tại trên thế giới, mở ra triển vọng tìm kiếm nguồn cung cấp khí tự nhiên mới. Và sau đây là ý nghĩa của Yanartas trong dự án này: Yanartas là “hòn đá bốc cháy” (theo tiếng Thổ Nhĩ Kì), hình ảnh này làm tôi liên tưởng đến khát khao, ý chí của người muốn vươn lên trong cuộc sống. Chính điều này, đã thôi thúc tôi hoàn thiện dự án này để gửi tặng những ai muốn theo đuổi con đường làm giàu chân chính, cống hiến công sức, chất xám, thời gian … vì mục tiêu dân giàu nước mạnh. Nói một cách dễ hiểu, Yanartas là một địa điểm cụ thể (những địa điểm kinh doanh hiện hành được tận dụng sau đó chỉnh đốn như tiệm cà phê, tiệm ăn, nhà hàng, khách sạn …). Tới đây người khởi nghiệp sẽ được hỗ trợ để khởi nghiệp trong mọi vấn đề như định hướng kinh doanh, tư vấn pháp lí, hướng dẫn làm giàu … Người khởi nghiệp sẽ có cơ hội mở rộng những mối quan hệ giao tiếp, hợp tác làm ăn, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi kĩ năng … Họ cũng có thể thuê mướn những cơ sở vật chất khi chưa đủ sức mua chúng như địa chỉ giao dịch, chỗ làm việc, phòng họp hành, những công cụ hỗ trợ cho công việc … Để thực hiện dự án này cần những gì? Khó khăn lớn nhất của Yanartas không phải là vốn mà chính là cơ chế hoạt động. Nếu bạn xây dựng được cách thức chatmasterclub@yahoo.com 3 chatmastergroup@gmail.com
- Dự án Yanartas Chat Master tổ chức, qui luật vận hành và cung cấp “tài nguyên” cho Yanartas thì ở bất cứ đâu bạn cũng có thể dựng lên thương hiệu Yanartas. Tất nhiên, Yanartas vừa có sân chơi ngoài đời, vừa có sân chơi trên mạng. Nghĩa là ai tham gia Yanartas ngoài đời sẽ được tham gia Yanartas trên mạng. Phí để duy trì hoạt động của Yanartas sẽ lấy từ những hoạt động mà Yanartas sinh ra. Đối với người khởi nghiệp mà nói thì công việc khởi nghiệp là một công việc rất khó khăn. Thời gian ban đầu họ không đủ lực và sức để làm mọi thứ, thêm vào đó, chắc gì họ sẽ thành công? Chính vì vậy, cần cân nhắc kĩ trước khi quyết định đầu tư vào những hạng mục không cần thiết, nhất là trong thời buổi “củi quế gạo châu”, cạnh tranh gay gắt như bây giờ. Giả sử bạn muốn mở một trung tâm dạy tiếng Anh. Việc đầu tiên bạn nên làm là tìm đến Yanartas để xin những lời khuyên bổ ích. Tiếp theo là bạn nên thuê một chỗ nào đó hợp tác với Yanartas để mở lớp dạy thử (tất nhiên giá thuê mà Yanartas cung cấp cho bạn sẽ mềm hơn giá ngoài thị trường). Nếu sau một thời gian khởi nghiệp mọi thứ suôn sẻ thì bạn mới tính đến chuyện làm lớn hơn. Việc ra thuê mặt bằng ngay khi chưa có nhiều khách hàng là một việc làm mạo hiểm. Và rất nhiều người khởi nghiệp thất bại không phải vì thiếu tài năng mà là thiếu tài chính. Làm giàu khác làm việc. Ngoài đời khác trường lớp. Không phải bạn đi học nghề là bạn ra sống được với nghề đó. Thậm chí cho bạn học ở trường dạy làm giàu ra bạn cũng phải cần rất nhiều thứ mới có thể khởi nghiệp được. Một trong những thứ đó là mối quan hệ, nguồn nhân lực, lượng kiến thức, thông tin, kinh nghiệm … Bạn chỉ có thể tìm thấy những “giá trị” đó ở Yanartas. Đôi khi chỉ cần gặp một ai đó trong môi trường này là cuộc đời của bạn sẽ thay đổi. Bạn bảo bạn ra đời tìm kiếm ư? Bạn phải tìm kiếm ở đâu và bao lâu mới có? Vẫn biết rằng trên thế giới này có rất nhiều “trái tim nóng bỏng” đang khao khát làm giàu cho chính bản thân, gia đình và dân tộc, nhưng những “trái tim nóng bỏng” này lại ở nhiều chỗ khác nhau. Cần lắm một tổ chức nào đó có thể kết nối những “trái tim nóng bỏng” này lại, bởi họ chẳng là gì khi họ chiến đấu đơn độc. Vẫn biết rằng trên thế giới này có rất nhiều người có tấm lòng nhân ái đang mong muốn giúp đỡ được nhiều người hơn, nhưng họ có biết giúp đúng người có ý nghĩa như thế nào với quê hương, dân tộc? Người khởi nghiệp thành công sẽ tạo ra hàng ngàn việc làm, hàng ngàn miếng ăn ... Nếu là người có trí đức, họ có thể làm thay đổi cả thế giới này. Trong khả năng cá nhân, tôi biết rằng mình không thể tạo ra điều kì diệu nếu như không có nhiều người cùng chung chí hướng. Đó chính là lí do tôi chia sẻ hiểu biết của mình cùng các bạn. Hi vọng dự án Yanartas sẽ tìm được người xứng đáng thực hiện để cùng tôi lập nên những kì tích. Tác giả 19/08/2015 chatmasterclub@yahoo.com 4 chatmastergroup@gmail.com
- Dự án Yanartas Chat Master DỰ ÁN YANARTAS I. Lí do ra đời: I.1. Xuất phát từ nhu cầu của thực tiễn: Từ bỏ công việc với mức lương “trong mơ” 1.000 USD mỗi tháng, Hải Nhân (sinh viên đại học Công nghệ thông tin – ĐHQG TP.HCM) quyết định cùng bạn mở một quán cà phê sinh viên để thỏa khao khát được làm chủ bản thân. Lê Hồng Hải Nhân là sinh viên khóa 2006. Với kinh nghiệm làm việc tích lũy thời sinh viên, ngay từ năm thứ 3, Nhân đã được nhận vào làm việc ở một công ty nước ngoài với vị trí lập trình viên. Công việc đúng chuyên môn với mức lương lí tưởng không đủ thỏa mãn khao khát làm chủ bản thân của Nhân. Vốn ham thích sáng tạo và đam mê đặc biệt với cà phê, năm thứ 4 đại học, Nhân cùng nhóm bạn thân nuôi ý tưởng mở một quán cà phê dành riêng cho sinh viên. Ý tưởng cuối cùng cũng đến giai đoạn “chín muồi” khi nhóm tìm được một căn nhà lí tưởng để làm địa điểm. Công việc chuẩn bị cho quán cà phê quá bận rộn khiến Nhân phải đi đến một quyết định khó khăn: Xin nghỉ việc. Nhớ như in cảm giác của buổi sáng ngày nộp đơn xin nghỉ việc, Nhân bồi hồi: “Ngày tụi mình kí hợp đồng thuê căn nhà ấy cũng là ngày mình quyết định bỏ việc ở công ty để tập trung cho quán. Sáng hôm đó, mình thức dậy mà sợ đến nỗi hai chân cứ va lập cập vào nhau. Suốt thời gian sống tự lập của mình, chưa bao giờ mình cảm thấy sợ đến như vậy. Cảm giác giống như vứt bỏ đi tổ ấm bình an để đến với một thứ đầy rủi ro”. Nhân cho biết, lương của cậu lúc ấy, sau gần hai năm làm việc là 1.000 USD/tháng. Đinh Ngọc Linh (21 tuổi, Bình Thuận) lại có một câu chuyện khác. Năm thứ hai ở Đại học Sư phạm TP.HCM, cô sinh viên Đinh Ngọc Linh sau khi đến trình bày ý tưởng mở quán ăn với hơn 10 nhà đầu tư và thất bại, đành ngậm ngùi nhận ra mình cần bắt đầu từ những điều nhỏ hơn. Từng là hướng dẫn viên làm đồ handmade trên truyền hình, Linh mày mò tự làm những món đồ độc đáo và tập tành rao bán trên mạng. Những con búp bê xinh xắn được làm từ chung rượu, bóng bàn và giấy được Ngọc Linh chọn để khởi nghiệp. chatmasterclub@yahoo.com 5 chatmastergroup@gmail.com
- Dự án Yanartas Chat Master Sản phẩm búp bê làm từ chung rượu, bóng bàn và giấy của Linh sau một thời gian dần trở nên “hút hàng”. Bận rộn với công việc và nhận ra niềm yêu thích của mình với kinh doanh, Linh quyết định nghỉ học ở Đại học Sư phạm trong sự lo ngại của gia đình và bạn bè. Nhớ lại quyết định táo bạo của mình, Linh nói, đầy kiên quyết: “Quyết định bỏ luôn thời gian hai năm học chứ không bảo lưu là cách để tạo động lực cho riêng mình. Nếu cứ làm và nghĩ rằng không được thì quay về học lại, mình biết mình sẽ không thể toàn tâm toàn ý cho kinh doanh”. Cách đây 2 tháng, cậu sinh viên năm 3 khoa Triết học, Đại học KHXH&NV TP.HCM Nguyễn Anh trở thành ông chủ của một tiệm photo trong khuôn viên kí túc xá. Từng là nhân viên ở chính tiệm photo này thời gian dài, khi ông chủ có ý định sang nhượng, cậu quyết định thuê lại để kinh doanh. Nhìn tiệm photo luôn đông khách, ít ai ngờ Anh đã từng phải cầm xe máy và vay mượn đến cả gia đình bạn gái để có đủ tiền. Thời gian đầu, không dễ cạnh tranh với các tiệm photo mọc như nấm ở xung quanh, Nguyễn Anh mở cửa tiệm từ 6h sáng và chỉ đóng cửa sau 22h30, nhằm có thêm lượng khách cần photo gấp. Nguyễn Anh trong tiệm photocopy của riêng mình. Lấy công làm lời, thời gian đi chơi, đá bóng ngày xưa của Nguyễn Anh dành hoàn toàn cho công việc bên máy móc và giấy tờ, cả việc học cũng bị ảnh hưởng vì không còn nhiều thời gian lên lớp. “Bắt đầu kinh doanh rồi mới thấy, những áp lực lúc học hành thực sự không là gì cả!”, Nguyễn Anh nói. Hải Nhân – ông chủ trẻ của quán cafe – gọi những khó khăn khi sinh viên bắt đầu khởi nghiệp là những hòn đá tảng. Hòn đá đầu tiên và lớn nhất buộc phải nghĩ đến là vốn. Ước tính số vốn để mở quán là hơn 700 triệu đồng, cả nhóm của Nhân dường như rơi vào bế tắc. Chủ trương không kinh doanh bằng tiền của người khác, Nhân đã phải thuyết phục từng thành viên và cùng họ lập ra bản kế hoạch để xin đầu tư từ phụ huynh. Niềm tin của cậu lúc ấy dựa trên kinh nghiệm bản thân là sinh viên đi học xa luôn được bố mẹ dành cho một khoản dự trữ. “Chỉ cần chứng minh bằng một kế hoạch thật thuyết phục, ba mẹ sẽ không ngại ngần đầu tư”, Hải Nhân tự tin. chatmasterclub@yahoo.com 6 chatmastergroup@gmail.com
- Dự án Yanartas Chat Master Hải Nhân (ngồi ngoài cùng bên trái) và các thành viên của quán cà phê. Thuyết phục được phụ huynh, huy động được vốn, nhóm lại phải đối mặt với hàng loạt vấn đề khác. Mê cà phê là thế nhưng Nhân kể, đến bây giờ cậu vẫn còn ám ảnh những lần phải thử hàng trăm li cà phê đen suốt mấy ngày trời để chọn ra nguyên liệu phù hợp cho quán mình. Sau đó là hàng loạt công việc khác, thiết kế menu, lên giá cho món, thiết kế quán, nhất là vấn đề thủ tục, giấy tờ khiến Nhân và nhóm bạn không kịp “đỡ”. “Quán biến thành nhà, những bạn gái trong nhóm cũng xắn tay áo xông vào sửa điện, ốp gỗ”, Nhân cười, nhớ lại. “Nhiều bạn sinh viên đến quán vẫn hay xuýt xoa khen tụi mình nhiều tiền, mình chỉ cười. Các bạn ấy đâu có biết là đến bây giờ, sau khi quán đã hoạt động được 8 tháng, nhóm vẫn đang phải bù lỗ mỗi tháng 15 – 20 triệu đồng. Có những khó khăn phát sinh chỉ khi làm mới biết”, Hải Nhân chia sẻ. Ngọc Linh cũng kể ra vô số khó khăn khi cô bắt đầu nhận đặt hàng sản phẩm búp bê. “Những con búp bê nhìn thì cứ nghĩ là dễ làm, nhưng không khéo thì keo sữa sẽ lem vào đen thui khi quấn giấy. Thời gian đầu, tiền nguyên liệu quá đắt cộng với tiền vận chuyển theo xe khách khiến giá sản phẩm cao ngất. Đấy là chưa kể, gần một tháng sau ba mẹ mới chịu bỏ qua chuyện mình tự ý bỏ học đi làm”, Linh nói. Niềm vui khi có nhiều đơn đặt hàng biến thành “ác mộng” khi Linh và nhóm bạn phải làm ngày làm đêm cho kịp giờ giao. Lúc chỉ còn hai chị em Linh làm với nhau, hai đứa sợ đến phát khóc và chỉ muốn bỏ cuộc. Em gái Linh thì phải nghỉ hẳn việc học thêm để giúp chị. “Giờ nghĩ lại, mình luôn thấy áy náy”, Linh chia sẻ. Những ông chủ, bà chủ trẻ trên đang ấp ủ những kế hoạch riêng, vừa phát triển việc kinh doanh, vừa “khắc phục hậu quả” những quyết định sai lầm ngày xưa. Hải Nhân và nhóm sẽ có một chiến dịch quảng cáo hoành tráng đến sinh viên ở các trường đại học để vực công việc kinh doanh dậy; Ngọc Linh thì đang bận rộn với việc mở một cửa hàng nhỏ trưng bày sản phẩm của mình và sẽ quay lại trường đại học để tiếp tục học hành; còn Nguyễn Anh, sau khi về quê giúp mẹ việc buôn bán, sẽ quay lại tiếp tục mở quán photo hoạt động suốt 17 tiếng một ngày … chatmasterclub@yahoo.com 7 chatmastergroup@gmail.com
- Dự án Yanartas Chat Master Nhiều bạn trẻ quyết từ bỏ việc làm thuê để ra kinh doanh, không ngại ba lần bốn lượt khởi nghiệp bất thành dù hành trình tìm vốn rất gian nan. Thậm chí sinh viên chưa tốt nghiệp cũng lập dự án kinh doanh để thử sức mình. Dù còn ngồi trên ghế nhà trường, Lê Hồng Đức - sinh viên năm ba trường Đại học Bách Khoa TP.HCM, vẫn háo hức muốn thử sức với công việc kinh doanh mà bạn chưa từng có một ngày kinh nghiệm. Học chuyên ngành xây dựng cầu đường, nhưng cậu sinh viên năm ba lại muốn dấn thân vào lĩnh vực dịch vụ giải khát ăn uống. Đức còn băn khoăn có nên tạm dừng việc học để thử sức trong lĩnh vực kinh doanh hay không. Đức chia sẻ đã lập dự án mở một quán cà phê có tên "Lặng", phổ biến ngôn ngữ kí hiệu, theo mô hình khác với những quán cà phê thông thường. Đây là ý tưởng kinh doanh hướng đến cộng đồng, vừa tạo việc làm cho người khuyết tật, vừa là sân chơi cho những bạn trẻ yêu thích ngôn ngữ kí hiệu. Vì không có vốn nên cậu đang trình bày dự án này để tìm kiếm nhà đầu tư. "Tôi muốn dùng dự án này tham dự cuộc thi Lương Văn Can. Mục đích nhằm thông qua hội đồng phản biện của cuộc thi để làm bài test cho chính mình trước khi bước vào môi trường kinh doanh thực thụ", Đức nói. Các bạn trẻ trong chương trình Câu chuyện khởi nghiệp. Không phải là lính mới như sinh viên Lê Hồng Đức, mới ngoài 30 nhưng anh Hưng đã nhiều lần lăn lộn với không ít ngành nghề khác nhau. Hưng chia sẻ: "Tôi đã 4 lần khởi nghiệp, thành công và thất bại đều đã từng nếm trải nhưng chắc chắn tôi sẽ không bỏ cuộc". Hưng chia sẻ đang khởi động một dự án phần mềm, đến giai đoạn thử nghiệm áp dụng vào thực tiễn nhưng gặp khá khó khăn ở khâu tìm vốn. Theo anh Hưng, rào cản của những người trẻ khởi nghiệp chính là các nhà đầu tư luôn yêu cầu dự án phải chứng minh được tính hiệu quả ngay từ khi còn nằm trên giấy hoặc chỉ là kế hoạch. "Tôi hi vọng trong thời gian tới thị trường có thêm nhiều qũi đầu tư, kênh tài chính sẵn sàng bảo trợ, nâng đỡ cho các dự án khởi nghiệp của giới trẻ", Hưng nói. Có 5 năm kinh nghiệm làm việc trong tập đoàn Hoa Sen rồi ra gây dựng sự nghiệp riêng, Giám đốc Công ty thép Tuấn Kiệt, Nguyễn Tuấn Khanh đồng quan chatmasterclub@yahoo.com 8 chatmastergroup@gmail.com
- Dự án Yanartas Chat Master điểm với anh Hưng về câu chuyện "đói vốn". Anh Khanh phân tích, ai cũng muốn khởi nghiệp nhưng khó khăn lớn nhất chính là nền tảng tài chính cho giai đoạn đầu tiên của dự án. Các doanh nghiệp trẻ hiện nay vướng mắc ở chỗ họ không có kênh hỗ trợ tài chính đa dạng để làm tiền đề cho những dự án mới. Ngoài ngân hàng, các hiệp hội, doanh nghiệp trẻ hầu như không tiếp cận được với nhiều qũi đầu tư mạo hiểm, sẵn sàng hỗ trợ tài chính để hiện thực hóa những ý tưởng kinh doanh táo bạo của họ. Chia sẻ những kinh nghiệm và thách thức trong bước đầu khởi nghiệp, Chủ tịch Công ty tư vấn kinh doanh hội nhập toàn cầu, Phạm Phú Ngọc Trai nói: "Những ý tưởng kinh doanh táo bạo và tinh thần vượt khó của các bạn trẻ trong giai đoạn hiện nay là điều đáng qúi. Dù nền kinh tế còn nhiều khó khăn, nguồn vốn eo hẹp nhưng các bạn đã không lùi bước và vẫn giữ được ngọn lửa đam mê". Tuy nhiên theo chuyên gia này, các bạn trẻ không nên nghĩ khởi nghiệp là bỏ cái cũ để làm cái mới với số tiền vốn vượt khả năng chi trả, cũng đừng ép buộc bản thân phải chuyển đổi sang một công việc khác để bắt đầu sự nghiệp. Quá trình khởi nghiệp được tính từ giai đoạn các bạn trẻ còn ngồi ở giảng đường đại học, cho đến lúc tích lũy kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình làm việc, rồi sau đó tích lũy vốn, nắm bắt cơ hội bứt phá sang giai đoạn tự làm chủ. Ông Trai cho biết, trường hợp các doanh nghiệp trẻ, các bạn sinh viên chưa tiếp cận được với các kênh hỗ trợ vốn cho những dự án mới khá phổ biến. Tuy nhiên, có nhiều giải pháp để giới trẻ khắc phục điểm yếu này. Theo ông Trai, đầu tiên, người đề xuất ý tưởng và dự án kinh doanh cần tìm đúng nhà đầu tư thực sự quan tâm đến dự án. Đây là hành trình gian nan, đòi hỏi tính nhẫn nại, kiên trì và sáng tạo của các bạn trẻ. Khi đã tìm được nhà đầu tư, kế đến là công việc thuyết phục nhà đầu tư bằng cách chứng minh hiệu quả của suất đầu tư, khảo sát nhu cầu của thị trường và tính toán được khả năng thu hồi vốn ... "Nhà đầu tư nắm giữ tiền mặt hiện nay có rất nhiều sự lựa chọn để rót vốn. Trong khi đó, người đang có dự án kinh doanh lại có rất ít sự lựa chọn. Vì thế, các ý tưởng, dự án kinh doanh phải cạnh tranh gay gắt lẫn nhau để giành được suất đầu tư", ông Trai nhận xét. Có một thế hệ trẻ đang được đào tạo để khởi nghiệp, và bán công ty của họ càng nhanh càng tốt chứ không phải làm bất kì công việc gì thực tế để duy trì, phát triển công ty của họ. Nếu nói về những người đang khởi nghiệp. Bạn sẽ mô tả họ như thế nào? Có lẽ bằng những từ ngữ như “trẻ tuổi”, “tham vọng”, “sáng tạo”. Họ luôn có những biểu hiện đầy khí chất như “không có gì là không thể”. Đây chính là văn hóa khởi nghiệp hiện nay, và nền văn hóa ấy đã vô tình tạo nên những câu chuyện huyền thoại có sức mạnh hủy hoại tư tưởng của một bộ phận giới trẻ trên thế giới. Hàng trăm ngàn thanh niên ở Anh sắp tràn vào thị trường kinh doanh. Theo UnLtd, hơn một nửa những người trẻ tuổi này đang có tham vọng thành lập công ty riêng, và con số các công ty được điều hành bởi những người trẻ tuổi tăng vọt chưa từng thấy. Trong quá trình theo đuổi giấc mơ, họ được nuôi dưỡng bởi văn hóa khởi nghiệp, với những ý tưởng mang tính cách mạng như hệ thống cửa hàng bao cao su, hay một trang web truyền thông xã hội không giống Facebook, nhưng cũng để theo dõi những người ghé thăm trang web và xác định số người sẽ chịu ảnh hưởng theo. chatmasterclub@yahoo.com 9 chatmastergroup@gmail.com
- Dự án Yanartas Chat Master Chúng ta đều không phải là huyền thoại Steve Jobs. Nền văn hóa chúng tôi đang nói đến có một cách thu hút người khởi nghiệp dễ dàng nhất là tổ chức những buổi gặp mặt tại các nhà hàng, khách sạn, chia sẻ về những người siêu giàu. Không ngạc nhiên khi các công ty đầu tư mạo hiểm - một nạn nhân khác nằm trong nền văn hóa này - đang tắm ngành công nghiệp khởi nghiệp của Anh bằng tiền mặt, vì chỉ những doanh nhân tiềm năng mới mạnh dạn đầu tư tiền bạc vào những ý tưởng kì lạ. Hầu hết lí thuyết những người trẻ tuổi này được học là chỉ cần có “ý tưởng độc đáo” (tốt nhất là một cái gì đó dựa trên một ứng dụng) sẽ có tài trợ từ những người tiêu dùng sáng tạo - đó là một lời nói dối. Nó đi ngược lại với truyền thống kinh doanh từ lâu đời, công ty là nơi đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng chứ không phải dùng những mánh khóe xung quanh để lôi kéo bằng được người tiêu dùng. Chúng ta thường xuyên nghe những câu chuyện về thành công, những người đi đầu trong cuộc cách mạng chuyển giao các sản phẩm mới đến người tiêu dùng. Nhưng mọi người lại quên mất rằng cả thiên niên kỉ mới có một người xuất chúng hay một sản phẩm ngoạn mục như thế. Không ai đặt ra câu hỏi nào dù nền văn hóa này đang làm tổn hại đến những người trẻ tuổi. Các doanh nghiệp mới thường chỉ ngồi trong phòng họp với máy tính, cố gắng cân bằng sổ sách với những yêu cầu khắt khe, hoặc tiến hành nghiên cứu thị trường cho sản phẩm của họ. Câu thần chú của hầu hết những người khởi nghiệp là “để kiếm được tiền trước hết bạn phải chi tiêu”, mà sau đó là họ tin tưởng mù quáng rằng không tiêu thụ sản phẩm được là lỗi của marketing. Tuy nhiên, trong thực tế một tỉ lệ rất cao những người khởi nghiệp đối diện với thất bại vì chi tiêu hoang phí, không có kế hoạch và thiếu nhu cầu từ thị trường. Ngay cả khi có cơ hội đổi mới, họ cũng không có khuynh hướng cố gắng để tạo ra một doanh nghiệp với một kế hoạch lâu dài, thay vào đó là đưa doanh nghiệp đến với các doanh nghiệp lớn hơn để đổi lấy một chút ít tiền mặt. Ý tưởng của việc nuôi dưỡng một công ty đang mất dần đi. Trước đây, một công ty phát triển mạnh và có lợi thế cạnh tranh là một khía cạnh để xác định công ty đó có kinh doanh tốt hay không. Ngày nay thì ngược lại, việc bán công ty của mình để lấy một số tiền thay đổi cuộc sống là dấu hiệu của thành công. Đây là dấu hiệu của tinh thần kinh chatmasterclub@yahoo.com 10 chatmastergroup@gmail.com
- Dự án Yanartas Chat Master doanh mới, trong đó tập trung vào sự bùng nổ ngắn hạn và lần lượt tạo ra các nhà khởi nghiệp theo ngành công nghiệp của riêng mình. Văn hóa khởi nghiệp đã chuyển trọng tâm từ sở hữu công ty thành làm giàu bằng cách bán công ty, hoặc tham gia vào trò chơi khởi nghiệp không bao giờ kết thúc. Bạn cũng không thể là Mark Zuckerberg. Có những người trẻ sẵn sàng bỏ tiền mua vé vào để nghe kể một câu chuyện khát vọng, những khen thưởng với một đống tiền mặt nhưng chẳng mảy may để ý tới thực tế của doanh nghiệp. Tỉ lệ thất bại của những người khởi nghiệp là đáng kể, đủ để phá vỡ những huyền thoại. Tại Anh, ít nhất một nửa số công ty không kéo dài hơn 5 năm, trong khi ở Mĩ con số này tăng lên đến mức cao hơn là: Ba trong số bốn công ty mới thành lập sẽ phá sản mà không có một đồng lợi nhuận nào. Đây là những hiện thực tàn khốc nhất cho tham vọng và sự chuẩn bị kinh phí không đủ để tạo ra một doanh nghiệp thành công. Lấy ví dụ, trang web Digg có niềm tin chắc chắn sẽ nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh lớn khác, nhưng dù được tài trợ tiền mà vẫn thất bại và bị bán cho trang web bên cạnh vì không có gì cả. Hoặc nếu may mắn bạn cũng có thể trở thành người đàn ông này. Những từ như “có thể”, “sẽ là” được các doanh nhân bỏ qua, thực tế là để chạy một doanh nghiệp có hiệu quả đòi hỏi phải có chuyên môn và sự trưởng thành, kinh nghiệm mà không nhất thiết phải học từ ghế nhà trường. Lấy cảm hứng từ câu chuyện tương tự như của Mark Zuckerberg, anh ta vội vàng rời khỏi trường đại học chatmasterclub@yahoo.com 11 chatmastergroup@gmail.com
- Dự án Yanartas Chat Master để bắt đầu công ty kể cả không có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực kinh doanh tư nhân, do đó nguy cơ thất bại là rất cao, để duy trì được là cả một quá trình. Trước mắt thì anh ta có vẻ thành công, nhưng kết cục sau này chưa thể biết được … Mặc dù khởi nghiệp được xem như là bước ngoặt cho giới trẻ nhưng cần lưu ý rằng, các doanh nhân thành công nhất cũng có ít nhất 10 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành trước khi thành lập công ty đầu tiên. Những huyền thoại được kể trong văn hóa khởi nghiệp rồi cũng sẽ được thay thế. Lực lượng mạnh mẽ đằng sau họ đang cung cấp một môi trường cho nhiều ứng cử trẻ khác. Nhưng vẫn phải thừa nhận, những thiếu sót của cơn sốt vàng khởi nghiệp hiện nay chính là ở bước đầu tiên để giới trẻ tiếp cận với thế giới này, chúng ta đang cho họ một môi trường quá hào nhoáng và đầy tinh thần. Để bây giờ các doanh nhân nghiêm khắc đã dần hết thời mới bắt đầu phản ứng gay gắt về vấn đề văn hóa khởi nghiệp mới đang làm hư giới trẻ, và giết chết dần tinh thần kinh doanh thực sự của người khởi nghiệp. Việc các bạn trẻ nhìn vào tấm gương những huyền thoại để nuôi dưỡng khát khao thành công là một điều tốt nhưng không thể nuôi dưỡng tinh thần rằng khởi nghiệp, thành công, nổi tiếng quá đơn giản và dễ dàng như những huyền thoại mà bạn thấy. Chúng tôi khuyến khích các bạn khởi nghiệp nhưng phải có nền tảng vững chắc và phải thật sự sẵn sàng. Dự án Nâng tầm đàn UKULELE, một dự án khởi nghiệp của nhóm sinh viên TP.HCM có nhiều hiệu quả. Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, Phó chủ tịch thường trực Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM, cho rằng: “Có hai sai lầm mà các bạn trẻ khởi nghiệp thường gặp phải. Thứ nhất, bản kế hoạch kinh doanh thiếu chuyên nghiệp và không chính xác. Đây là một sai lầm phổ biến của những người trẻ khởi nghiệp. Nếu doanh nghiệp không dành thời gian và công sức vào bản kế hoạch kinh doanh chuyên nghiệp với đầy đủ các nội dung phù hợp thì khả năng thất bại rất lớn. Bên cạnh đó, những bản kế hoạch kinh doanh vẽ số, phóng đại về triển vọng và không thực tế cũng sẽ dẫn đến thất bại. Thứ hai, do tập trung quá nhiều vào ý tưởng và quá ít vào quản lí cũng nhanh chóng dẫn đến thất bại”. Theo ông Quỳnh, để hạn chế và tránh những tổn thất nặng nề trong khởi nghiệp, trước khi quyết định hoặc đề ra một kế hoạch kinh doanh mang tính chiến chatmasterclub@yahoo.com 12 chatmastergroup@gmail.com
- Dự án Yanartas Chat Master lược cần tham khảo ý kiến của những cộng sự tin cậy, cố vấn có kinh nghiệm, giỏi trong lĩnh vực mà mình đang triển khai. “Ngay cả những chú ngựa đua xuất sắc nhất thế giới để dành phần thắng trong các cuộc đua vẫn cần tới một nài ngựa giỏi. Công thức này cũng đúng với các hoạt động kinh doanh”, ông Quỳnh nói. Đồng quan điểm với ông Quỳnh, ông Hai người hợp Hoàng Ngọc Gia Long, giám đốc công ty tác làm ăn, cách chia YesIwant Vietnam, chia sẻ: “Những người trẻ việc dễ nhất đó là một khởi nghiệp thường ít kinh nghiệm nên rất người công và một cần một người đồng hành am hiểu trong lĩnh người thủ. Người thủ là vực mình đang nhắm đến. Người đồng hành người chịu trách nhiệm tốt nhất là giỏi những thứ mà bạn không giỏi, làm ra được sản phẩm, có nghĩa là phải trám vừa khít những khuyết quản lí vận hành hằng điểm của bạn, thậm chí phải giỏi hơn bạn ngày. Người công là trong một số lĩnh vực trọng yếu, để giúp bạn người đưa ra được hạn chế tối đa những sai lầm mang tính hiển chiến lược, biết cách nhiên nhưng lại rất khó nhận ra khi bản thân mang sản phẩm, dịch vụ chưa có va chạm”. đi thuyết phục khách Cũng theo ông Long, khi khởi nghiệp, hàng nếu chỉ có hai người hợp tác làm ăn, cách chia việc dễ nhất đó là một người “công” và Ông Hoàng Ngọc Gia một người “thủ”. Người thủ là người chịu Long Giám đốc công ty YesIwant trách nhiệm làm ra sản phẩm, qui trình tốt, Vietnam quản lí vận hành hằng ngày. Người công lại là người đưa ra được chiến lược, biết cách mang sản phẩm, dịch vụ đi thuyết phục khách hàng mua và mang lại tiền cho doanh nghiệp. Nếu bạn giỏi công, bạn nên tìm một người cộng sự giỏi thủ. Ngược lại, nếu bạn không lanh lợi trong việc ngoại giao, buôn bán nhưng lại có khả năng tạo dựng hệ thống vững chãi, hãy tìm cho mình một người có năng lực và từng trải trên thương trường. “Và hãy luôn nhớ một điều rằng, đừng bao giờ làm việc với người cộng sự mà bạn không thích. Người cộng sự của bạn phải là người mà bạn thực sự yêu mến, nể phục, tôn trọng vì đó chính là điều sẽ giúp cho bạn vượt qua những hiểu lầm rất thường xảy ra khi làm việc cùng nhau”, ông Long khuyên. Theo ông Nguyễn Duy Minh, Giám đốc điều hành Công ty Sri Training, cần hiểu khởi nghiệp là cuộc chạy marathon chứ không phải cuộc đua nước rút, nên sự cẩn trọng tối đa trong những bước đi đầu tiên là hết sức cần thiết. Cũng theo ông Minh, trước khi quyết định khởi nghiệp phải xác định rõ động cơ chính là gì và biết mình có những nguồn lực nào có thể dùng cho khởi nghiệp (kiến thức, kinh nghiệm, mối quan hệ, tiền). Đặc biệt, phải mổ xẻ để trả lời được các câu hỏi: “Ý tưởng của mình có thực sự giúp giải quyết một nhu cầu có thực từ khách hàng? Cách mình giải quyết nhu cầu đó có điểm gì khác biệt, vượt trội hơn những công ty khác?”. Ông Minh đúc kết: “Tôi thấy những bạn trẻ thất bại trong khởi nghiệp thường rơi vào một số trường hợp do không biết cách tạo ra sản phẩm cụ thể từ ý chatmasterclub@yahoo.com 13 chatmastergroup@gmail.com
- Dự án Yanartas Chat Master tưởng, thiếu kĩ năng bán hàng và giới thiệu sản phẩm cho những thời điểm đầu tiên, khởi nghiệp từ một lĩnh vực quá mới và lạ lẫm, không có kinh nghiệm kế thừa”. Trong khi đó, ông Đức Huy, Giám đốc một công ty trong lĩnh vực xây dựng và nội thất tại TP.HCM, chia sẻ: “Một số bạn trẻ mới bắt đầu lập nghiệp nhưng không biết xuất phát điểm từ đâu, định hướng không rõ ràng sẽ dễ dẫn đến thất bại”. Ông Huy cho biết: “Khi nghe các bạn trẻ trình bày ý tưởng kinh doanh, tôi luôn đặt câu hỏi: Ưu thế cạnh tranh của bạn là gì? Hay đơn giản hơn, bạn mang lại điều gì tốt cho khách hàng và độc đáo hơn so với đa số các đối thủ khác? Nếu không trả lời được câu hỏi này một cách rõ ràng mà khởi nghiệp theo ý thích của mình thì xác suất thất bại rất cao”. Ông Huy khuyên: “Sau khi xác định được sở trường, ưu thế cạnh tranh của mình, bạn cần thiết lập một kế hoạch cụ thể với mục tiêu, lộ trình hành động rõ ràng, nguồn lực cần thiết để thực hiện. Khi đã có kế hoạch trong tay, coi như bạn đã đi được 1/3 chặng đường đến thành công, 2/3 còn lại tùy thuộc vào việc thực thi kế hoạch như thế nào”. Tóm lại: Nhu cầu khởi nghiệp trong giới trẻ là có thực và nhu cầu này đang dần trở thành một nhu cầu bức thiết, to lớn trong xã hội. Song, người khởi nghiệp còn yếu và thiếu nhiều thứ. Họ luôn tìm cách lấp đi những khuyết điểm này nhưng không có tổ chức nào đáp ứng tốt nhu cầu của họ. I.2. Phù hợp xu hướng phát triển tương lai: Những con phố cũ, hay những con hẻm nhỏ ở Bắc Kinh đang nở rộ các "cửa hàng một điểm đến” nhằm phục vụ cho các doanh nhân khởi nghiệp. Ở đó, họ trả phí cho một li cà phê và bắt đầu xây dựng sự nghiệp. Mô hình One – Stop shop (cửa hàng một điểm đến) là không gian tích hợp các dịch vụ cần thiết trong một lĩnh vực để phục vụ mọi nhu cầu của khách hàng. Theo đó, một One – Stop shop dành cho khách hàng – là những người mới khởi nghiệp – không gian làm việc, dịch vụ tư vấn về pháp lí, nguồn nhân lực, tài chính, đầu tư và thông tin cho vay, tổ chức sự kiện và khu vực uống cà phê thư giãn. Không gian làm việc rộng rãi, khá lí tưởng tại Tech Temple. Giới khởi nghiệp tại Trung Quốc rất ưa chuộng mô hình dịch vụ "văn phòng chung" để có thể ngồi làm việc, tìm gặp các đối tác, nhà đầu tư, hay chỉ đơn giản là chatmasterclub@yahoo.com 14 chatmastergroup@gmail.com
- Dự án Yanartas Chat Master một không gian để làm việc hiệu quả hơn. Tech Temple là một điểm đến thú vị, được giới khởi nghiệp Bắc Kinh yêu thích. Đó là một căn nhà hai tầng với diện tích gần 2.000 mét vuông, tương đương 7 sân tennis, và có 280 chỗ ngồi. "Điều bạn cần làm duy nhất là mang máy tính xách tay đến đây và bắt đầu làm việc", Akio Tanaka – đồng sáng lập Tech Temple chia sẻ với Forbes. Trong khi đó, Zhou Kang – nhà khởi nghiệp trẻ, khách hàng thân thiết của Tech Temple cảm thấy rất hài lòng khi làm việc trong không gian này. "Đó là một văn phòng chung với không gian sáng tạo và độc đáo, nơi mọi người có thể chia sẻ ý tưởng và nhận được mọi giúp đỡ khi họ theo đuổi con đường lập nghiệp", Zhou Kang chia sẻ với CNBC. Vì thế, mô hình "văn phòng chung" như Tech Temple trở nên rất hấp dẫn giới doanh nhân trẻ. Chỉ cần thuê một chiếc bàn với giá 1.600 nhân dân tệ (tương đương 258 đô la) mỗi tháng, họ có một không gian rộng rãi, điện, internet băng thông rộng, phòng họp, cũng như những nhà đầu tư đang ở xung quanh họ để mang đến những cơ hội hợp tác. Một thực tế của những doanh nhân khởi nghiệp là họ không có chi phí để xây dựng những văn phòng lớn, trang bị các công nghệ hiện đại. Đồng thời, họ rất cần mở rộng mối quan hệ trong cộng đồng khởi nghiệp để tìm kiếm đối tác, nhà đầu tư hay nhận những lời khuyên, góp ý để hoàn thiện mô hình kinh doanh của mình. "Tech Temple cung cấp một hệ sinh thái khởi nghiệp nhỏ nhưng đầy đủ để các doanh nhân có thể giao lưu, tìm kiếm các mối quan hệ và cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức để phát triển doanh nghiệp", CNBC bình luận. Góc làm việc của Tech Temple. "Năm 2012, tôi thấy rằng nhiều công ty khởi nghiệp đang cần không gian văn phòng hơn, vì vậy tôi đã quyết định bắt đầu một hệ sinh thái khởi nghiệp, hoạt động như một trung tâm "một điểm đến" cung cấp không gian làm việc và tất cả các loại dịch vụ cho tất cả các doanh nhân của mọi lĩnh vực từ giải trí và thời trang", Jerry Wang – "cha đẻ" của Tech Temple cho biết. Trung Quốc muốn thúc đẩy tinh thần kinh doanh nhằm tạo động lực phát triển cho nền kinh tế đang suy giảm, khiến số doanh nghiệp mới gia tăng 19,4% so với năm ngoái, theo số liệu thống kê của chính phủ. Vì vậy, mô hình cà phê cung cấp không gian làm việc có thị trường rộng lớn. chatmasterclub@yahoo.com 15 chatmastergroup@gmail.com
- Dự án Yanartas Chat Master Chính phủ Tập Cận Bình cũng nhận thấy, mô hình cà phê khởi nghiệp hỗ trợ rất hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của các start-up, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Vì thế, tháng 5 vừa qua, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã có chuyến thăm quán cà phê 3W – một nơi lui tới rất thường xuyên của giới khởi nghiệp, nằm trong khu Zhongguancun Hi-Tech Development Zone ở Bắc Kinh, để ủng hộ sự phát triển của mô hình này. Sự kiện đó đã thổi bùng một trào lưu mới tại Trung Quốc, mô hình quán cà phê dành cho giới khởi nghiệp mọc lên như nấm tại các trung tâm công nghệ cao ở Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến – những thành phố tập trung đông đảo lực lượng lao động trẻ đầy tham vọng, khao khát thành công trong lĩnh vực internet như gã khổng lồ Alibaba. Số lượng các quán cà phê theo mô hình này đã tăng từ 200 quán vào năm 2014 lên 1.000 quán vào năm 2015. Thủ tướng Lý Khắc Cường đến thăm 3W cà phê. Doanh nhân trẻ ngồi làm việc tại chiếc bàn họ đã thuê ở các quán cà phê như 3W. Đây là thời "hoàng kim" của các start-up, doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc, nhất là khi được chính phủ hậu thuẫn. Họ chính là đối tượng khách hàng của mô hình cà phê cung cấp không gian làm việc như Tech Temple và 3W Cafe, CNBC cho biết. Mặc dù được hoan nghênh và được chính phủ khuyến khích, hỗ trợ nhưng mô hình những văn phòng "One - Stop shop" và các quán cà phê dành cho giới khởi chatmasterclub@yahoo.com 16 chatmastergroup@gmail.com
- Dự án Yanartas Chat Master nghiệp cũng đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, trong đó có việc cân đối chi phí. Họ phải đảm bảo cung cấp những dịch vụ với giá thấp trong khi vật giá ngày càng leo thang và sự cạnh tranh gay gắt. …………………… Do nền kinh tế khó khăn, những doanh nghiệp nhỏ và vừa phải chật vật mới duy trì được sự tồn tại và phát triển, trong khi đó rất nhiều chi phí liên quan đến văn phòng trụ sở làm việc khiến họ phải đau đầu. Nắm bắt được nhu cầu này nhiều người lao vào kinh doanh văn phòng ảo. Văn phong ảo là dịch vụ văn phòng cho thuê với diện tích 0m2 cùng với những dịch vụ được cung cấp: Địa chỉ giao dịch, số điện thoại, số fax, logo, bảng hiệu, nhân viên lễ tân, kế toán … Trên thế giới dịch vụ văn phòng ảo cho thuê đã có từ rất lâu thế nhưng ở Việt Nam thì mới bắt đầu phát triển từ vài năm nay. Ưu điểm của mô hình này là khách hàng không phải chuyển đồ đạc cũng như đồ dùng của công ty đến văn phòng, mà chỉ cần đặt logo, bảng hiệu của doanh nghiệp mình ở đó. Ngoài ra công ty thuê văn phòng ảo không cần phải có nhân viên làm việc thường trực, mà bộ phận nhân viên của văn phòng ảo tại đó sẽ thay bạn trả lời điện thoại, fax, E-mail và các giấy tờ liên quan với tư cách thư kí của công ty, sau đó tất cả những thông tin này sẽ được gửi đến cho bạn. Việc thuê văn phòng ảo như vậy sẽ tiết kiệm chi phí so với thuê văn phòng theo cách truyền thống gây lãng phí chi phí của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp đi thuê một văn phòng bình thường thì mức giá của nó là từ 15 - 20 USD trên một mét vuông cùng với đó phải đầu tư mua máy móc thiết bị, máy tính, fax …, thuê nhân viên văn phòng, nhân viên vệ sinh … nên rất tốn chi phí và thời gian, thậm chí còn gây lãng phí khi diện tích văn phòng không được sử dụng hết. Trong khi đi thuê văn phòng ảo thì chi phí lại thấp hơn và tiết kiệm được tiền bạc, thời gian cho công ty. Giá thuê của dịch vụ văn phòng ảo còn phụ thuộc vào vị trí thuê, diện tích của văn phòng ảo giá trung bình giao động từ 20 - 40 USD/m2, giá ở đây bao gồm chi phí cho nhân viên lễ tân, bảo vệ, người vệ sinh, kĩ thuật viên và nhiều hoạt động kinh doanh khác tùy từng nhà cung cấp dịch vụ. Thông thường văn phòng ảo tập trung ở các tòa nhà trung tâm giúp tuận tiện cho việc giao dịch làm việc. chatmasterclub@yahoo.com 17 chatmastergroup@gmail.com
- Dự án Yanartas Chat Master Nhân viên văn phòng ảo vừa phục vụ công ty của bạn, đồng thời phục vụ nhiều công ty khác. Anh Phạm Văn Dung giám đốc một công ty nhỏ về lĩnh vực phần mềm cho biết: Nhu cầu của công ty chúng tôi chỉ cần chỗ ngồi có diện tích vừa phải mà không cần đến một văn phòng rộng lớn gây lãng phí. Anh Trịnh Đức Phú giám đốc của một công ty chuyên cung cấp dịch vụ văn phòng ảo cho biết: Trong thời buổi kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã tiết kiệm chi tiêu và phải thu hẹp những hoạt động kinh doanh lại để giảm bớt chi phí cho doanh nghiệp mà vẫn duy trì hoạt động kinh doanh. Văn phòng ảo đang là lựa chọn hàng đầu của những doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam hiện nay, cùng với xu thế phát triển văn phòng ảo đã tạo ra cơ hội kiếm tiền cho nhiều ông chủ. ……………………. Lần đầu tiên, một không gian co-working (tạm dịch là “mô hình không gian làm việc chung”) đã xuất hiện tại Hà Nội để đón đầu nhu cầu về một không gian làm việc giàu sức sáng tạo và hiệu quả. Ba tháng nay, nhóm phát triển dự án không gian co-working này đã làm việc không ngừng để "đứa con tinh thần" của mình có thể ra đời đúng hẹn. Họ đặt tên cho không gian này là Toong, một cái tên ngắn gọn, với ý nghĩa viết gộp từ “Tổ ong”, là nơi đi về của những người làm việc chuyên nghiệp. Đồng thời, khi phát âm từ "Toong" người ta liên tưởng đến một âm thanh lan toả. Một góc không gian Toong. chatmasterclub@yahoo.com 18 chatmastergroup@gmail.com
- Dự án Yanartas Chat Master Toong sẽ ra đời vào đầu tháng 8 tới tại một địa điểm vốn là một tòa nhà Pháp cổ trên phố Tràng Thi, chỉ cách khu phố cổ và các địa điểm nổi tiếng của Hà Nội trong bán kính một vài km. Giải thích cho lựa chọn này, anh Đỗ Sơn Dương, thành viên nhóm phát triển dự án cho hay bản thân khu vực phố cổ và phố cũ có những giá trị riêng, thu hút sự chú ý đặc biệt của những người có gu, và những người yêu thích làm việc một cách tự do. Với tổng cộng 700 m2 diện tích, Toong có nhiều không gian để một khách hàng có thể “xách laptop lên và đến”, tìm cho mình một góc phù hợp, lựa chọn một món đồ uống và làm việc. Để tạo điểm nhấn cho Toong, bên cạnh việc đầu tư mạnh cho phần nội thất, nhóm phát triển cũng đã tìm kiếm những vật dụng giàu bản sắc của Việt Nam nhằm lôi cuốn khách hàng. Dù vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện, Toong đã nhận được nhiều lời khen từ những người am hiểu về mô hình này. Theo ông Stefan Van de Bijl, CTO của công ty Stickie, một công ty về thương mại điện tử có trụ sở tại Singapore, co- working mới chỉ trong giai đoạn sơ khai ở Hà Nội, nhưng sẽ phát triển trong thời gian tới. “Co-working hiện rất phổ biến ở các thành phố lớn trên khắp thế giới. Điều này cho phép mọi người có thể làm việc bất cứ nơi nào họ thích. Cá nhân tôi rất bận bịu với công việc của mình và không gian co-working giúp cho tôi kết nối với mọi người để thảo luận cũng như đi tới các quyết định công việc. Những ý tưởng mới mẻ và sáng tạo cũng dễ xuất hiện trong không gian làm việc như vậy”, ông cho biết. Không chỉ thu hút sự quan tâm của người nước ngoài, Toong là không gian được những doanh nhân “có gu”, giới nghệ sĩ và những người làm việc độc lập tại Hà Nội chờ đợi, đơn giản vì Hà Nội hầu như chưa có những không gian tương tự. Trong khi đó, co-working đã không còn xa lạ với thế giới và nhiều người trẻ tuổi đã từng có trải nghiệm mô hình này ở nước ngoài. Hiện tại, ở thành phố Hồ Chí Minh cũng đã và đang hình thành tại một số địa chỉ, có mô hình tương tự, khởi đầu cho một trào lưu mới. Trịnh Anh Đức, Giám đốc của nhóm Startup Grind Hà Nội, cộng đồng dành cho các nhóm khởi nghiệp được bảo trợ bởi Google, có lẽ là một trong số những người hào hứng nhất với Toong. Theo anh Đức, co-working là một xu hướng làm việc mới, không chỉ phổ biến ở các nước phương Tây mà gần đây rất thịnh hành ở các nước châu Á, đặc biệt ở các nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ ở Đông Nam Á. “Co-working space giải quyết một vấn đề nhức nhối về chỗ làm việc của freelancer (những người làm việc tự do) và những người trẻ mới khởi nghiệp như mình. Mình không thích làm văn phòng 8 tiếng mỗi ngày mà vẫn cần một “văn phòng” linh hoạt, chuyên nghiệp để làm việc và phát triển những ý tưởng khởi nghiệp của bản thân. Nếu mình ngồi làm việc ở nhà thì thụ động, bị mất môi trường giao tiếp và nhiều lúc hơi “thoải mái” quá; trong khi các quán cafe cũng không phải là nơi lí tưởng để làm việc”, anh Đức nói. chatmasterclub@yahoo.com 19 chatmastergroup@gmail.com
- Dự án Yanartas Chat Master Tuy nhiên, vị giám đốc trẻ tuổi cũng nhấn mạnh rằng không gian co- working không phải chỉ đơn giản là đưa ra một chỗ ngồi làm việc cho những người làm việc tự do, mà còn đưa ra rất nhiều giá trị khác nữa. “Tính chất công việc của freelancer nhiều khi khiến cho mình cảm thấy cô độc vì không có đồng nghiệp, không gian co-working sẽ giúp mình có sự kết nối, tương tác với những người có tính chất làm việc giống mình. Hơn nữa, sự đa dạng về lĩnh vực trong một không gian co-working giúp cho mọi người tuy làm việc độc lập, nhưng có thể có hỗ trợ, hợp tác với nhau”, anh cho biết thêm. Anh Đỗ Sơn Dương cho biết, về bản chất Toong sẽ cung cấp không gian làm việc cho khách hàng, theo đó khách hàng có thể chọn lựa các hình thức khác nhau, có thể đến bất cứ lúc nào thích hoặc đến thường xuyên như một “thuê bao” theo tháng. Sự linh hoạt này cho phép khách hàng có thể chủ động lựa chọn hình thức phù hợp tùy vào công việc thực tế trong từng giai đoạn, thay vì cứng nhắc với việc thuê và duy trì văn phòng theo cách thức “truyền thống”. Đó là điều mà những người như Trịnh Anh Đức chờ đợi. Theo anh, trong xu hướng toàn cầu hoá, phát triển mạnh mẽ của công nghệ thì nhu cầu làm việc tự do và khởi nghiệp sẽ càng tăng. “Bản thân mình để ý, hai năm gần đây, số lượng các bạn mang máy tính ra quán cà phê ngồi làm việc, hoặc các nhóm khởi nghiệp ngày càng nhiều, nên sự xuất hiện của Toong và một không gian làm việc chung vào thời điểm này sẽ là một giải pháp giúp những người như mình có một không gian làm hiệu quả hơn”, Đức nói. Phân tích về các khách hàng tiềm năng, Trịnh Anh Đức cho biết giới freelancer tại Việt Nam có thể được chia ra hai nhóm chính là nhóm IT - lập trình và nhóm sáng tạo - nghệ thuật. Trong khi nhóm sáng tạo - nghệ thuật sẽ cần một không gian linh hoạt và phải đề cao sự sáng tạo thì nhóm IT - lập trình không đề cao quá nhiều về không gian làm việc và cũng không “màu mè” như các bạn sáng tạo - nghệ thuật; họ đơn giản chỉ cần một bộ bàn ghế, một đường truyền internet mạnh và cà phê ngon là có thể ngồi làm việc cả ngày lẫn đêm. “Một không gian co-working khiến mình quan tâm là nơi tạo ra được một bản sắc riêng, một cộng đồng chặt chẽ, mang được nhiều giá trị liên kết tới các thành viên làm việc trong cộng đồng đó”, anh Đức nhấn mạnh. Trong lúc chờ đợi ngày ra mắt chính thức, fanpage của Toong trên Facebook đã được hàng ngàn bạn trẻ và nhiều doanh nhân bày tỏ sự quan tâm. Hầu hết các bạn đều cho rằng “cảm thấy hứng thú”, một phần vì bản thân đang muốn tìm một không gian làm việc chung để làm việc, một phần vì chưa có nhiều không gian đẹp, có cá tính và phong cách riêng. Stefan Van de Bijl thì cho rằng sự hấp dẫn của mô hình mới này chính là ở những nét khác biệt so với những không gian làm việc khác ở Hà Nội. Không như những không gian ồn ào, thiếu tính riêng tư và dễ bị mất tập trung, Toong có nhiều “ngóc ngách” là những nơi có thể tập trung cho công việc cũng như có thể thực hiện những cuộc điện thoại riêng tư. Bên cạnh đó, các “giá trị gia tăng” khác như việc đi lại thuận tiện, an toàn, sự “tương thích” với các nhóm khách hàng mà Toong hướng đến … cũng khiến cho không gian này trở nên hấp dẫn hơn. Đó là những tiền đề quan trọng để Toong, với chatmasterclub@yahoo.com 20 chatmastergroup@gmail.com
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn