Đừng lặp lại những sai lầm của Toyota

Có một bài học rất quan trọng từ sai lầm của

Toyota: Để cạnh tranh thành công cần luôn thay

đổi.

Nó phụ thuộc vào việc liên tục tìm ra những phương

pháp tốt hơn để giải quyết công việc. Tiềm năng để

làm việc này rất mạnh mẽ nhưng cũng rất mỏng

manh, đòi hỏi cần được củng cố liên tục. Không

ngừng quan tâm đến việc phát triển những tiềm năng

này có thể mang đến những thành công lớn; ngược

lại, việc thiếu quan tâm đến chúng sẽ dẫn đến những

hậu quả nghiêm trọng.

Thành công của Toyota trong hàng thập kỷ đến từ

việc họ đã tạo ra và duy trì việc cải tiến liên tục và đổi

mới. Lấy một ví dụ, kiểu xe đầu tiên của Toyota dành

cho thị trường Mỹ (được giới thiệu vào năm 1959) là

một thất bại: Những chiếc Toyopet khi đi trên đồi dễ

lùi hơn là tiến và mất rất nhiều thời gian để hoàn

thành.

Tuy nhiên, không ngừng cải tiến và đổi mới đã biến

Toyota thành một tiêu chuẩn cho ngành công nghiệp

ô tô. Điều đó cho phép Toyota kéo gần lại khoảng

cách về năng lực sản xuất giữa họ và những đối thủ

người Mỹ trong những năm 1960.

Nhận được danh tiếng và sự tin tưởng về chất lượng

vào những năm 1970, và mở rộng dòng sản phẩm

của mình thêm vào các loại xe với những kích cỡ

khác nhau, xe tải, xe van, và SUV trong thập niên

1980 và 1990, dòng xe cao cấp với sự thành công

của Lexus và dòng xe cấp thấp có Scion.

Mặc cho ngành công nghiệp xe cộ quả quyết rằng

việc tiết kiệm nhiên liệu và hiệu suất của xe không thể

kết hợp được, hãng vẫn giới thiệu dòng xe Hybrid,

mà hiện giờ giá thành có thể hơn một triệu đôla. Cuối

cùng nhưng cũng không kém, nó biến bản thân từ

một hãng xuất khẩu Nhật Bản thành một công ty toàn

cầu thực sự, với việc thiết kế, sản xuất và bán hàng.

Vấn đề hiện nay của Toyota là một lời nhắc nhở rằng

việc phát triển tiềm lực để cải tiến và đổi mới cần có

thời gian. Để mở rộng chủng loại, khối lượng, và sự

phức tạp mà vẫn duy trì khía cạnh chất lượng và độ

tin cậy, bạn phải luôn phát triển và củng cố các kỹ

năng giải quyết vấn đề của mọi người trong công ty.

Đó đã từng là một tiêu chuẩn của Toyota, điều mà tôi

được trực tiếp nhận thấy. Trong khi học hỏi Toyota,

tôi đã gặp gỡ một nhóm chuyên giải quyết các vấn đề

liên quan đến chất lượng, năng suất, và độ an toàn.

Họ thường xuyên bỏ ra nhiều tháng đề tim ra giải

pháp, và trong một số trường hợp, công việc của họ

kéo dài qua một năm để họ có thể nắm vững các kỹ

năng nhận định và giải quyết vấn đề.

Khi tôi hỏi một nhà quản lý lâu năm của Toyota về

một lãnh đạo gương mẫu, họ làm tôi thích thú với

những câu truyện về các nhà lãnh đạo trước của

công ty đã bỏ thời gian để dạy bảo và phát triển tiềm

năng của họ trong việc đẩy mạnh ranh giới về chất

lượng, hiệu quả, độ an toàn, và sự thông cảm, và

đồng thời dạy họ cách để dạy những tiềm năng này

cho những người khác.

Những hiện tại chúng ta buồn bã nhìn ra rằng, khả

năng phát triển con người của hãng là chưa đủ .

Toyota đã không nhận ra được điều này và không

đưa nó trở thành ưu tiên hàng đầu, chính điều đó đã

dấn đến vấn đề hiện nay của Toyota.

Để đuổi kịp Ford và General Motors, cùng với sự

bùng nổ về nhu cầu, đã khiến lãnh đạo của Toyota

đặt doanh số lên trên chất lượng. Các nhà lãnh đạo

cao cấp tập trung vào việc dẫn đầu doanh số với việc

chiếm 15% thị trường toàn cầu.

Điều đó có nghĩa các sản phẩm mới phải được sản

xuất nhanh hơn, các nhà máy mới phải đi vào hoạt

động nhanh chóng, và mạng lưới phân phối phải

được mở rộng mạnh hơn. Hiện tại chúng ta đang thấy

được hậu quả của những quyết định đó.

Sẽ mất nhiều năm hoạt động cật lực để khắc phục

những hậu quả mà Toyota tự gây ra cho mình, nhưng

vẫn có những lý do để lạc quan. Việc rõ ràng nhất là

hãng đã đưa ra quyết định ngừng việc sản xuất và

bán hàng cho đến khi chất lượng của chúng được

bảo đảm. Tiếp theo là chủ tịch mới của Toyota, Akio

Toyoda, đã thử nghiệm phương thức sản xuất của

Trung Quốc và California, và trong ngày đầu tiên lên

nắm quyền ông đã có quan điểm rõ ràng rằng Toyota

phát triển quá nhanh và cần phải đưa chất lượng

quay trở lại vị trí hàng đầu.

Tất nhiên, Toyota hiện giờ đang phải đối mặt với

thách thức trong việc lấy lại niềm tin của khách hàng

để từ "Toyota" một lần nữa trở thành từ đồng nghĩa

với chất lượng và độ tin cậy trong tâm trí của họ. Nó

không thể xảy ra ngay lập tức, nhưng đó vẫn có thể là

một tín hiệu tốt: Hy vọng rằng, nó sẽ giữ cho Toyota

tập trung vào việc cố định và xây dựng lại tiềm lực

của mình để nó duy trì sự cải tiến liên tục và đổi mới.

- Bài viết của Steven Spear trên Harvard Business

Publishing. Steven J. Spear là giảng viên cao cấp tại

Massachusetts Institute of Technology và một lãnh

đạo cấp cao tại Institute of Healthcare Improvement.