intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Duy tu bảo dưỡng đường sắt

Chia sẻ: Tran Thanh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:128

394
lượt xem
127
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Do tải trọng đoàn tàu truyền xuống đường lặp đi lặp lại nên đường dần dần bị phá hỏng. Điều quan trọng là phải duy trì điều kiện của đường một cách hợp lý và thích hợp để không gây trở ngại cho việc chạy tàu. rõ. (2) Những khái niệm cơ bản của việc duy tu bảo dưỡng • Nhằm cố gắng duy trì điều kiện của đường để đảm bảo chạy tàu an toàn. • Nhằm cố gắng ngăn ngừa sự hư hỏng của đường phát triển nhanh và khi xảy ra sự cố thì phải đưa ra những hành động...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Duy tu bảo dưỡng đường sắt

  1. Luận văn Đề tài: Thực trạng cũng như giải pháp xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm trên địa bàn huyện Đức Trọng ……….., tháng … năm ……. -1-
  2. Mục lục Trang 1. Du y tu bảo dưỡng đường sắt Duy tu bảo dưỡng đường sắt 2. (1) 3 Những khỏi niệm cở bản của việc duy tu bảo dưỡng đường sắt 3 3. (2) Quan điểm về duy tu bảo dưỡng 3 4. (3) 5. Tổ chức duy tu bảo dưỡng 6. 2.   Tổng quan về tổ chức 7. (1) 4 Tiêu chuẩn phạm vi phụ trỏch (đề xuất) 8. (2) 4 Tổ chức của Cụng ty 9. (3) 5 10. Quỏ trình duy tu bảo dưỡng đường sắt 11. 3. Quỏ trỡnh thực hiện cụng tỏc duy tu bảo dưỡng đường sắt 7 12. (1) Phương pháp chuẩn bị kế hoạch duy tu bảo dưỡng 8 13. (2) Kiểm tra đường 14. (3) 10 Tiêu chuẩn duy tu bảo dưỡng đường và mục tiêu của công tác duy tu 15. (4) 16. bảo dưỡng đường 12 Giá trị tiêu chuẩn duy tu bảo dưỡng 17. (5) 14 Giá trị duy tu bảo dưỡng của ghi 14 18. (6) Thực hiện công việc duy tu bảo dưỡng đường 17 19. (7) Công tác quản lý sau khi thi công 19 20. (8) 21. Vật liệu đường 22. 4. 23. (1) Ray 21 24. (2) Hàn ray 23 Mối nối 25. (3) 24 26. (4) Ghi 27 Tà vẹt và phụ kiện kẹp ray 27. (5) 28 28. (6) Đá Ballast  29 29. Máy móc và việc áp dụng dùng để kiểm tra đường 30. 5. Xe đo đường 30 31. (1) Thiết bị đo xóc lắc của tàu 33 32. (2) Máy kiểm soát đường 33. (3) 38 Thiết bị kiểm tra cự ly 34. (4) 40 Máy đo độ mài mòn của ray 35. (5) 41 Máy dò khuyết tật ray bằng siêu âm 36. (6) 42 37. Công việc duy tu bảo dưỡng đường sắt 38. 6. Kế hoạch công việc duy tu bảo dưỡng đường sắt 39. (1) 43 Các công việc duy tu bảo dưỡng 43 40. (2) Vật liệu 41. (3) 50 Thay đá balast bằng máy xúc (BH) 42. (4) 62 Tháo dỡ ray bằng thiết bị tháo dỡ 43. (5) 66 44. Kiểm tra và sửa chữa máy làm đường 45. 7. Kiểm tra 46. (1) 67 Sửa chữa 47. (2) 69 Phụ kiện dự phòng 70 48. (3) Phụ kiện thay thế khẩn cấp 49. (4) 70 -2-
  3. Các thiết bị kiểm tra và sửa chữa 71 50. (5) Chế độ bảo trì máy 73 51. (6) 52. Đào tạo và tập huấn 53. 8. Đào tạo tại hiện trường 73 54. (1) Đào tạo tại các trung tâm 73          55. (2) 56. Sự cần thiết của việc thuê nhân công và máy móc làm đường của bên 57. 9. 58. ngoài (duy tu bảo dưỡng) Sự cần thiết thuê máy móc và nhân công bên ngoài 59. (1) 75 Quy trình tiến hành thuê nhân công bên ngoài 75 60. (2) 61. Sơ đồ trình tự thi công đường (thực hiện công tác duy tu bảo dưỡng) 62. 10. Các hình thức thi công 63. (1) 76 Sơ đồ công việc thực hiện hợp đồng thi công 77 64. (2) 65. Dự toán chi phí thi công đường (duy tu bảo dưỡng) 66. 11. Khái quát về dự toán 67. (1) 78 Giá tiêu chuẩn 68. (2) 78 Tổng hợp bảng giá dự toán 69. (3) 78 Các thành phần của đơn giá xây dựng 78 70. (4) Xem xét và kiểm tra dự toán 71. (5) 79 72. Quản lý tài chính 73. 12. Phác thảo về quản lý tài chính 74. (1) 80 Hạn mức ngân sách 81 75. (2) Các hạng mục về tài chính 82 76. (3) Ngân sách cho thiết bị 77. (4) 83 Thực hiện ngân sách 78. (5) 86 79. (6) Thanh toán tài chính 87 80. 81. 13. Quản lý vật tư Mục đích của việc quản lý vật tư 88 82. (1) Biểu đồ quá trình quản lý vật tư 90 83. (2) Hệ thống quản lý vật tư 92     84. (3) 85. 14. Tổ chức hội đồng giám sát cho công ty đường sắt 86. (Bao gồm tổ chức của tập đoàn đường sắt Đông Nhật) 87.     Tổ chức hội đồng giám sát của công ty đường sắt 88. (1) 93 Tổ chức của công ty đường sắt Đông Nhật Bản 89. (2) 93 Vai trò chủ yếu của mối cơ quan của Công ty đường sắt Đông Nhật Bản 90. (3) 94 91. 92. 15. Các vấn đề khác Kiểm tra đường bằng xe đo đường vẽ biểu 93. 15.1 đồ………………………………..97 Các chỉ số không đồng đều của đường P …………………………………… 94. 15.2 106 Tiểu chuẩn công việc thay ray hàn dài ……………………………………… 95. 15.3 108 96. 15.4 Khe co gi•n …………………………………………………………………115 Các công trình đường ngang……………………………………………… 117 97. 15.5 -3-
  4. Hệ thống đảm bảo chất lượng……………………………………………… 98. 15.6 119 99. 100. 1. Duy tu bảo dưỡng đường sắt (1) Duy tu bảo dưỡng đường sắt Đường sắt gồm ray, tà vẹt và đá ba lát. Do tải trọng đoàn tàu truyền xuống đường lặp đi lặp lại nên đường dần dần bị phá hỏng. Điều quan trọng là phải duy trì điều kiện của đường một cách hợp lý và thích hợp để không gây trở ngại cho việc chạy tàu. Tuy nhiên, nếu các tiêu chuẩn không được đưa ra một cách rõ ràng trong điều kiện nào thì phải tiến hành bảo dưỡng thì việc bảo dưỡng không thể thực hiện một cách kinh tế và hiệu quả. Bởi vậy, tiêu chuẩn bảo dưỡng đường, tiêu chuẩn thay đổi vật liệu đường cần được chỉ rõ. (2) Những khái niệm cơ bản của việc duy tu bảo dưỡng • Nhằm cố gắng duy trì điều kiện của đường để đảm bảo chạy tàu an toàn. • Nhằm cố gắng ngăn ngừa sự hư hỏng của đường phát tri ển nhanh và khi xảy ra s ự cố thì phải đưa ra những hành động cần thiết ngay lập tức. • Nhằm cố gắng ngăn ngừa vật liệu đường bị phá hỏng và lập kế ho ạch đ ể kéo dài tuổi thọ của vật liệu. (3) Quan điểm về duy tu bảo dưỡng Bảo dưỡng tuỳ thuộc tình hình chạy tàu 1) • Tình hình chạy tàu như tốc độ chạy tàu, số tấn hành khách và hàng hoá cũng như t ải trọng trục trong từng đoạn không giống nhau. Thậm chí trong các đoạn tương tự nhau thì việc bảo dưỡng vẫn sẽ khác nhau tuỳ thuộc vị trí và mùa. • Bởi vậy, việc bảo dưỡng đường không giống nhau mà phải xem xét đến đi ều ki ện chạy tàu khác nhau. • Ví dụ, trong đoạn tàu chạy tốc độ cao hoặc trong đoạn có đường cong nh ỏ tàu ch ạy tốc độ thấp để đảm bảo an toàn thì việc bảo dưỡng sẽ phải nghiêm ngặt hơn so v ới đoạn bình thường. Loại bỏ những hư hỏng phát triển nhanh 2) • Những sự hư hỏng phát triển nhanh là ray và lập lách, o ằn đường, sự d ịch chuyển của đường ở những nơi phọt bùn vv…. để ngăn ngừa tai nạn nghiêm trọng bởi những điều này, cần thực hiện kiểm tra và bảo dưỡng liên tục, khi phát hi ện ra các tình trạng nguy hiểm phải loại bỏ một cách phù hợp để ngăn ngừa tai nạn xảy ra. Cách sử dụng vật liệu 3) -4-
  5. Các vật liệu đường như ray, ghi, tà vẹt vv…cần được bảo dưỡng liên tục theo mức độ tiêu chuẩn đã nêu. Những vật liệu này đôi khi tuổi thọ được kéo dài một phần phụ thuộc cách sử dụng. Bởi vậy, cần kéo dài tuổi thọ của vật liệu càng nhiều càng tốt bằng cách sử dụng hợp lý. 2. Tổ chức duy tu bảo dưỡng (1) Tổng quan về tổ chức Hiện nay, việc duy tu bảo dưỡng đường của Đường sắt Việt nam do 15 Công ty Quản lý đường sắt thực hiện. Phạm vi phụ trách của mỗi Công ty khoảng từ 150 - 250km, Chiều dài phụ trách khác nhau tuỳ thuộc theo từng khu vực. Trụ sở Công ty và cơ quan hiện trường (Các cung) có một mối liên hệ trực tiếp, cho nên khi khối lượng công việc duy tu bảo dưỡng tăng thì e rằng cơ quan quản lý sẽ bị lúng túng. Bởi vậy, phải đặt một tổ chức quản lý giữa các trụ sở chính của các Công ty với các cung đường. Tổ chức bảo dưỡng (Đề xuất) Công ty bảo dưỡng (MC) Chi nhánh công Chi nhánh ty bảo dưỡng máy công ty bảo móc dưỡng đường Nhóm kiểm Nhóm làm việc Nhóm làm việc tra   (2) Tiêu chuẩn phạm vi phụ trách (Đề xuất) 1) Chi nhánh bảo dưỡng đường Phạm vi phụ trách từ 50km-60km cho một chi nhánh 2) Chi nhánh máy móc bảo dưỡng đường 1 hoặc 2 chi nhánh cho 1 Công ty bảo dưỡng 3 ) Nhóm kiểm tra 2 ~ 3 nhóm cho 1 chi nhánh -5-
  6. 4) Nhóm làm việc 2 ~ 4 nhóm cho 1 chi nhánh (Ghi chú) Cần xem xét tình hình nhân lực, tình hình khu vực, thời gian đi lại một cách hợp lý để quyết định các địa điểm của nhóm làm việc. (3) Tổ chức của công ty Công ty bảo dưỡng đường 1) Thư ký văn Phó giám đốc Công ty phòng (hành chính quản trị) Nhân viên kỹ Phó giám đốc Công ty thuật (kế hoạch) Giám đốc Phó giám đốc Nhân viên kỹ Công ty (Kiểm thuật Công ty tra) Phó giám đốc Nhân viên kỹ thuật Công ty (kinh doanh) Phó giám đốc Nhân viên kỹ Công ty (cơ thuật khí)               -6-
  7. 2) Chi nhánh máy móc phục vụ bảo dưỡng đường   Phó giám đốc (hành Thư ký văn phòng chính quản trị) Giám đốc Phó giám đốc (kế Nhân viên kỹ thuật hoạch) Nhân viên kỹ thuật Phó giám đốc (cơ khí) Nhân viên cơ khí 3) Chi nhánh bảo dưỡng đường -7-
  8. Thư ký văn phòng Phó giám đốc (kế hoạch) Nhân viên kỹ thuật (chạy tàu) Nhân viên kỹ thuật (kế hoạch) Giám đốc Phó giám đốc (bảo dưỡng đường) Nhân viên kỹ Nhóm làm việc thuật ( kiểm tra ) Nhân viên kỹ thuật ( bảo dưỡng) Nhóm kiểm tra -8-
  9. -9-
  10. 4) Nhóm kiểm tra -10-
  11. Nhân viên kiểm Quản đốc tra                     5) Nhóm làm việc Phó quản đốc Nhân viên Quản đốc Phó quản Nhân viên đốc 3. Quá tr×nh duy tu b¶o dìng ®êng s¾t. C«ng viÖc duy tu b¶o dìng ®êng s¾t nh»m söa ch÷a nh÷ng ®o¹n ®êng bÞ h háng hµng ngµy do ho¹t ®éng ch¹y tµu lÆp ®i lÆp l¹i vµ ®Ó kh«i phôc nã ë ®iÒu kiÖn tèt h¬n. §Ó thùc hiÖn c¸c c«ng viÖc vÒ ®êng s¾t th× cÇn ph¶i chuÈn bÞ tríc mét kÕ ho¹ch kü lìng vµ chu ®¸o nh»m ®¹t ®îc nh÷ng môc tiªu sau: Thùc hiÖn c«ng viÖc su«n sÎ vµ hiÖu qu¶. ● §iÒu kiÖn c«ng tr×nh sau khi hoµn thµnh tèt vµ ph¶i duy tr× ®iÒu kiÖn ● ®Êy. Kh«ng ®Ó x¶y ra tai n¹n khi thùc hiÖn c«ng viÖc duy tu b¶o dìng. ● (1( Quá tr×nh thùc hiÖn c«ng t¸c duy tu b¶o dìng ®êng s¾t. LËp kÕ KiÓm tra ho¹ch Thñ tôc, s¾p Thùc hiÖn Qu¶n lý, X¸c tuyÕn ®- c«ng xÕp c«ng viÖc nhËn êng s¾t viÖc NÕu chia theo thêi gian th× qu¸ tr×nh nµy sÏ nh sau. Quá tr×nh c«ng t¸c duy tu b¶o dìng vµ thêi ®iÓm lËp kÕ ho¹ch Ph©n lo¹i Thêi ®iÓm lËp kÕ ho¹ch C«ng viÖc duy tu b¶o dìng LÊy b¸o c¸o kÕt qu¶ kiÓm tra cña Thay vËt liÖu, c«ng viÖc chÌn ®- LËp kÕ n¨m nay ®Ó chuÈn bÞ cho kÕ êng v.v. ho¹ch n¨m ho¹ch n¨m tµi chÝnh tiÕp theo. tµi chÝnh KÕ ho¹ch LÊy kÕt qu¶ kiÓm tra cña n¨m §iÒu chØnh c¸c mèi nèi, ®Æt ray ®iÒu hiÖn t¹i ®Ó söa l¹i kÕ ho¹ch duy tu dµi. -11- 11
  12. b¶o dìng cña n¨m hiÖn t¹i. Duy tu b¶o dìng ®êng s¾t theo chØnh kÕt qu¶ kiÓm tra cña xe kiÓm tra n¨m nay ray vµ v.v.. Ph¬ng ph¸p chuÈn bÞ kÕ ho¹ch duy tu b¶o dìng. (2( "KÕ ho¹ch duy tu b¶o dìng hµng n¨m” ®îc chuÈn bÞ dùa trªn kÕt qu¶ ®¸nh gi¸ ë n¨m tµi chÝnh tríc vµ nã sÏ ®îc ®iÒu chØnh l¹i theo kÕt qu¶ kiÓm tra cña n¨m hiÖn t¹i. Nh÷ng vÊn ®Ò chÝnh ®îc xem xÐt trong viÖc chuÈn bÞ kÕ ho¹ch cña c«ng viÖc nµy gåm cã: 1) Thêi gian thùc hiÖn ViÖc lËp mét kÕ ho¹ch cã xem xÐt ®Õn thø tù thêi gian vµ c«ng viÖc phô thuéc vµo tõng lo¹i c«ng viÖc. VÝ dô, tríc khi chÌn ®êng b»ng MTT th× cÇn hoµn thµnh viÖc thay tµ vÑt vµ lµm míi ®¸ bal¸t cña ®o¹n ®ã. Còng nh vËy, c«ng viÖc thay ray dµi chØ nªn thùc hiÖn sau h¬n 3 th¸ng ch¹y tµu ë ®o¹n thay thÕ tµ vÑt, lµm míi ®¸ bal¸t vµ chÌn ®êng b»ng m¸y chÌn ®a n¨ng MTT. 2) Néi dung c«ng viÖc. Khi chuÈn bÞ mét kÕ ho¹ch duy tu b¶o d ìng ®êng s¾t th× nªn lËp mét kÕ ho¹ch duy tu b¶o dìng kÕt hîp, kh«ng chØ bao gåm nh÷ng c«ng viÖc cÇn thiÕt chÝnh mµ cßn gåm nh÷ng c«ng viÖc phô kh¸c n÷a. VÝ dô, sau khi thay ray th× viÖc ®iÒu chØnh tµ vÑt, ®iÒu chØnh khÈu ®é ray vµ tuyÕn còng cÇn ®îc lªn kÕ ho¹ch vµ còng nh vËy ë nh÷ng n¬i mµ sù sai lÖch cao ®é däc tuyÕn lín th× cÇn ph¶i lËp kÕ ho¹ch chÌn ® êng. Sù xem xÐt nh vËy sÏ lµm cho ®êng tèt h¬n. 3) Ph¬ng ph¸p thùc hiÖn c«ng viÖc vµ c¸ch thøc thùc hiÖn Cã nhiÒu ph¬ng ph¸p ®Ó thùc hiÖn c«ng viÖc duy tu b¶o dìng thËm chÝ ®èi víi cïng mét lo¹i c«ng viÖc. VÝ dô, trong trêng hîp thay ray, cã thÓ thùc hiÖn b»ng b»ng thñ c«ng hoÆc b»ng m¸y mãc. Còng nh vËy, d¹ng c«ng viÖc phô thuéc vµo viÖc lµm ban ngµy hoÆc ban ®ªm. D¹ng c«ng viÖc hoÆc c¸ch thøc thùc hiÖn c«ng viÖc nªn ®îc lùa chän phô thuéc vµo kho¶ng thêi gian tµu ch¹y cña tuyÕn cã liªn quan, quy m« cña c«ng viÖc, sè lîng c«ng nh©n hiÖn cã, m¸y mãc hiÖn cã … Sau khi xem xÐt kü lìng, d¹ng vµ c¸ch thøc thùc hiÖn tèt nhÊt c«ng viÖc ph¶i ®îc chän.   4) B¶o ®¶m ng©n s¸ch §èi víi chi phÝ phô kiÖn vµ vËt liÖu th× yªu cÇu ng©n s¸ch cho n¨m tµi chÝnh nªn ®îc tiÕn hµnh trong vßng n¨m tµi chÝnh tríc ®ã. Chi phÝ söa ch÷a íc tÝnh trong n¨m tµi chÝnh còng ph¶i ®îc yªu cÇu. Nãi chung thêi gian thùc hiÖn yªu -12- 12
  13. cÇu cung cÊp ng©n s¸ch ë NhËt B¶n lµ tõ th¸ng 7 ®Õn th¸ng 12 trong n¨m tµi chÝnh tríc ®ã. 5) B¶o ®¶m m¸y mãc ®Ó ho¹t ®éng §èi víi nh÷ng m¸y mãc nh cÇn trôc ®îc sö dông ®Ó thay ghi, nh÷ng m¸y mãc ®Ó thay ®¸ bal¸t, m¸y chÌn ®a n¨ng ®Ó n©ng cÊp ®êng th× viÖc lËp kÕ ho¹ch ho¹t ®éng cña chóng lµ rÊt cÇn thiÕt trong nh÷ng c«ng ty duy tu b¶o dìng. KÕ ho¹ch ho¹t ®éng nªn ®îc lËp trong cïng thêi kú víi kÕ ho¹ch ®· ®îc m« t¶ trong môc 4 ë trªn. 6) ChuÈn bÞ c¸c lo¹i vËt liÖu Trong trêng hîp ë n¬i mµ c«ng viÖc duy tu b¶o dìng yªu cÇu ph¶i thay vËt liÖu th× cÇn thiÕt ph¶i thùc hiÖn yªu cÇu vÒ cung cÊp vËt liÖu. §èi víi mét sè lo¹i vËt liÖu, yªu cÇu nµy nªn ®îc lËp chung cho c¶ n¨m tµi chÝnh. Phô thuéc vµo thêi kú thùc hiÖn viÖc duy tu b¶o dìng, yªu cÇu nµy nªn ®îc thùc hiÖn trong n¨m tµi chÝnh tríc ®ã. Thêi gian thùc hiÖn yªu cÇu nµy ë NhËt B¶n thêng lµ tõ th¸ng 11 ®Õn th¸ng 12 cña n¨m tµi chÝnh tríc ®ã. Cßn nh÷ng vËt liÖu nhá nh phô tïng, phô kiÖn kÑp ray, thay tµ vÑt th× cÇn thiÕt ph¶i tiÕn hµnh kiÓm tra xem cã bÊt cø h háng, lçi th× ph¶i ®a vµo yªu cÇu vµ x¸c nhËn tõng lo¹i vµ sè l- îng cña nh÷ng vËt liÖu cã liªn quan. 7) B¶o ®¶m vËn chuyÓn vËt liÖu vµ kho¶ng thêi gian ch¹y tµu cho c«ng viÖc duy tu b¶o dìng. Trong trêng hîp n¬i mµ cÇn mét kho¶ng thêi gian gi÷a 2 chuyÕn tµu dµi ®Ó ®¶m b¶o c«ng viªc duy tu b¶o dìng ®êng (vÝ dô viÖc thay thÕ ray vµ thay thÕ ghi) th× cÇn thiÕt ph¶i ¸p dông c¸c biÖn ph¸p ®îc yªu cÇu b»ng c¸ch lµm viÖc víi c¸c c¬ quan khai th¸c vËn t¶i vµ ch¹y tµu. 8) Liªn l¹c vµ t vÊn víi c¸c bªn cã liªn quan Cã thÓ cã c¸c thiÕt bÞ ®iÖn, nh÷ng thiÕt bÞ ë s©n ga vµ mét sè thiÕt bÞ kh¸c ë c¸c c«ng trêng duy tu b¶o dìng ®êng s¾t. Do ®ã, cÇn ph¶i cã sù bµn b¹c kÜ lìng víi c¸c bªn cã liªn quan ®Ó ng¨n ngõa nh÷ng thiÖt h¹i ®èi víi nh÷ng thiÕt bÞ trªn. Phô thuéc vµo nhu cÇu mµ yªu cÇu sù cã mÆt cña c¸ nh©n cã liªn quan ®Õn nh÷ng thiÕt bÞ trªn t¹i c«ng trêng. C«ng viÖc nµy ë NhËt B¶n thêng ®îc tæ chøc tõ th¸ng 1 ®Õn th¸ng 2 cña n¨m tµi chÝnh tríc ®ã. -13-
  14. KÕ ho¹ch bè trÝ c¸c c«ng viÖc Th¸ng 10 Th¸ng 1 LËp kÕ ho¹ch n¨m tíi LËp kÕ ho¹ch c¸c lo¹i m¸y mãc sÏ ®îc vËn hµnh ChuÈn bÞ vËt t B¶o ®¶m viÖc vËn chuyÓn vµ thêi gian ch¹y tµu Liªn hÖ tríc víi c¸c tæ chøc kh¸c (3) KiÓm tra ®êng 1) §Æt vÊn ®Ò ViÖc kiÓm tra ®êng lµ ®Ó ph¸t hiÖn sù xuèng cÊp vµ h háng cña ®êng vµ còng nh sù ph¸t triÓn cña chóng trong giai ®o¹n sím vµ ®Ó n¾m ®îc t×nh tr¹ng ho¹t ®éng cña ®êng mét c¸ch chÝnh x¸c. ChØ sè ®¸nh gi¸ viÖc kiÓm tra ray mµ sÏ ®îc thùc hiÖn ®Ó b¶o ®¶m sù ho¹t ®éng cÇn thiÕt cña ray nh sau. C¸c h¹ng môc thùc hiÖn vµ chØ sè ®¸nh gi¸ Thùc hiÖn C¸c h¹ng môc thùc hiÖn ChØ sè ®¸nh gi¸ Khổ giới hạn, cự ly giữa các tim đường Chèng va B¶o ®¶m khổ giới hạn Ho¹t ch¹m B¶o ®¶m an toµn chống DÞch chuyÓn khÈu ®é, ®éng trËt b¸nh trªn ®êng gi÷a dÞch chuyÓn t¹i vÞ trÝ ®êng cong an c¸c ga dÞch chuyÓn tuyÕn -toµn ch¹y Ng¨n §é rung theo ph¬ng ®øng vµ ngang cña tµu chÆn sù tµu B¶o ®¶m an toµn chèng l¹i Lîng hở của các khe hë t¹i c¸c mối nèi, trËt b¸nh bung ray Lùc siÕt phô kiÖn bul«ng lªn lập lách NhiÖt ®é ray §é d·n në cña ray dµi, Lượng dịch chuyển của ray dài KiÓm tra cự ly, kho¸ ghi. B¶o ®¶m an toµn tµu ch¹y Độ mòn ray cơ bản và mũi lưỡi ghi, độ chênh vµo ®êng ghi. lệch gót ghi -14-
  15. Ho¹t ®éng æn B¶o ®¶m an toµn tr¸nh g·y C¸c va ®Ëp, tiÕng ®éng do háng hãc ®Þnh cña tµu ray Sè lîng mèi nèi, nhiÖt ®é ray, ®é gi·n cña ray dµi Mạch điện đường ray Độ ép sát của mũi lưỡi ghi Cách điện giữa các ray chạy tàu, điện trở cách điện ở phần mối nối cách điện Tr¸nh sù kh«ng Ng¨n chÆn ®é xãc l¾c vît Sù dÞch chuyÓn cao ®é theo ph¬ng däc, sù hµi lßng cña hµnh qu¸ quy ®Þnh dÞch chuyÓn tuyÕn, dÞch chuyÓn cao ®é kh¸ch theo ph¬ng ngang Ng¨n ngõa viÖc §é xãc l¾c däc vµ ngang cña tµu vë háng hµng ho¸ ®îc chuyªn chë 2) Ph©n lo¹i kiÓm tra ViÖc kiÓm tra cã thÓ ®îc ph©n thµnh kiÓm tra ®Þnh k× vµ kiÓm tra bÊt thêng, kiÓm tra ®Þnh k× vµ kiÓm tra ®Þnh kú cã thÓ ph©n thµnh kiÓm tra t×nh tr¹ng ray vµ kiÓm tra vËt liÖu ray. KiÓm tra t×nh tr¹ng ®- êng KiÓm tra ®Þnh k× KiÓm tra vËt liÖu ®êng KiÓm tra KiÓm tra ®êng ngÉu nhiªn KiÓm tra bÊt thêng 3. C¸c chu kú kiÓm tra   CÇn ph¶i chØ râ c¸c chu kú kiÓm tra ®êng theo sè tÊn th«ng qua, cÊu tróc ®êng, tèc ®é tµu v.v.. Nãi chung cÇn kiÓm tra 1 lÇn/ n¨m cho ®êng chÝnh, 1 lÇn /2 ~ 3 n¨m cho tõng ®- êng nh¸nh. C¸c môc kiÓm tra chÝnh, c¸c chu kú vµ c¸c dông cô, m¸y mãc ®o ®¹c §¸nh gi¸ Giai ®o¹n kiÓm C¸c môc kiÓm tra M¸y mãc, c«ng cô ®o ®¹c tra ( / n¨m) -15-
  16. KiÓm tra ®é §êng Mét lÇn hoÆc B»ng xe kiÓm tra ®êng KiÓm tra kh«ng ®Òu chÝnh h¬n 1 lÇn (Bèn lÇn h»ng n¨m theo t×nh tr¹ng ®- cña ®êng c¸c tiªu chuÈn) êng (®êng) §êng 0.5-0.3 B»ng m¸y nh¸nh KiÓm tra ®é §êng Mét lÇn Thñ c«ng hoÆc b»ng m¸y kh«ng ®Òu chÝnh cña ®êng §êng 0.3 Thñ c«ng hoÆc b»ng m¸y (ghi) nh¸nh KiÓm tra §êng Mét lÇn Thñ c«ng khe co gi·n chÝnh §êng 0.5 Thñ c«ng nh¸nh quan träng KiÓm tra ray §êng Mét lÇn Dïng m¸y hoÆc thñ c«ng KiÓm tra vËt vµ liªn kÕt chÝnh ®o ®é mßn cña ray liÖu ®êng ray KiÓm tra ®¸ §êng Mét lÇn Thñ c«ng (kiÓm tra tØ lÖ bal¸t chÝnh nhiÔm bÈn ®¸ bal¸t víi ®Êt) KiÓm tra ®é §êng M¸y ®o ®é xãc l¾c cña KiÓm tra xãc lắc chÝnh tµu t×nh tr¹ng ®- êng (4( Tiªu chuÈn vµ môc tiªu duy tu b¶o dìng ®êng s¾t Khi tiÕn hµnh c«ng t¸c duy tu b¶o d ìng ®êng s¾t vù¬t qu¸ gi¸ trÞ môc tiªu duy tu b¶o dìng vµ gi¸ trÞ tiªu chuÈn duy tu b¶o dìng ®êng th× nªn sửa chữa l¹i ®êng cho kinh tÕ vµ hiÖu qu¶. Sù kh«ng ®ång ®Òu cña ®êng ®¹t ®Õn gi¸ trÞ tiªu chuÈn duy tu b¶o dìng vµ thËm chÝ ngay c¶ khi thay ray mµ còng kh«ng ®¹t ®îc c¸c gi¸ trÞ tiªu chuÈn vµ nÕu chóng cã xu híng tiÕn triÓn nhanh hoÆc cã thÓ g©y ra ¶nh hëng xÊu ®Õn an toµn cña tµu th× ph¶i ®îc ®iÒu chØnh ngay lËp tøc. (Chó ý) Nh÷ng gi¸ trÞ môc tiªu vµ tiªu chuÈn cña duy tu b¶o dìng thµnh lËp ë NhËt B¶n cã thÓ sö dông cho §êng s¾t ViÖt Nam trong t¬ng lai khi c¸c tµu ch¹y víi tèc ®é nhanh h¬n. • Gi¸ trÞ tiªu chuÈn duy tu b¶o dìng ®êng s¾t • Gi¸ trÞ tiªu chuÈn duy tu b¶o dìng ®îc lËp ra ®Ó b¶o ®¶m an toµn cho viÖc ch¹y tµu • Gi¸ trÞ môc tiªu duy tu b¶o dìng ®êng s¾t • Gi¸ trÞ môc tiªu duy tu b¶o dìng ®îc lËp ra ®Ó lµm cho t×nh tr¹ng duy tu b¶o dìng chung lu«n ë møc tèt víi nh÷ng môc ®Ých sau: -16-
  17. • KÐo dµi giai ®o¹n kh«ng ®ång ®Òu ®¹t ®Õn gi¸ trÞ tiªu chuÈn duy tu b¶o dìng cña ®êng. • Ng¨n ngõa sù gi¶m gi¸ trÞ cña c¸c vËt liÖu ray, duy tr× tØ lÖ c«ng viÖc hîp lý vµ ¸p dông chi phÝ duy tu b¶o dìng. • B¶o ®¶m ch¹y tµu êm thuận Gi¸ trÞ tiªu chuÈn cña viÖc duy ty b¶o dìng ®êng s¾t (§¬n vÞ : mm) Tèc ®é tèi Gi¸ trÞ tiªu chuÈn duy tu b¶o dìng ray ®a §o¹n cã §o¹n cã tèc §o¹n cã tèc §o¹n cã tèc §o¹n cã tèc (km/h) tèc ®é lín ®é lín h¬n ®é lín h¬n ®é lín h¬n ®é nhá h¬n h¬n 95km/h 85km/h 45km/h 120km/h 45km/h Ph©n lo¹i kh«ng ®ång ®Òu • §êng th¼ng hoÆc ®êng cong R ≥ 600m 20(14) Cự ly • B¸n kÝnh ®êng cong tõ 200 m ®Õn 600 m 25(19) • B¸n kÝnh ®êng cong nhá h¬n 200m 20(14) Thuỷ b×nh §iÒu chØnh theo tiªu chuÈn duy tu b¶o dìng vÆn vá ®ç Cao thÊp 23(15) 25(17) 27(19) 30(22) 32(24) Ph¬ng híng 23(15) 25(17) 27(19) 30(22) 32(24) Vặn vỏ đỗ 23(18) (bao gåm c¶ gi¶m dÇn siªu cao). 1( Gi¸ trÞ nµy lµ gi¸ trÞ ®éng ®îc x¸c ®Þnh bëi xe kiÓm tra ray. Cßn gi¸ trÞ trong ( ) lµ mét gi¸ trÞ tÜnh. 2( Thể hiện tiêu chuẩn vặn vỏ đỗ trong phạm vi 5m. 3( Kh«ng bao gåm gia khoan, siªu cao trong ®êng cong vµ lượng đường tên (Bao gåm ®êng cong ®øng). Đường nhánh t¬ng ®¬ng víi ®o¹n nhá h¬n 85 km. 4( Gi¸ trÞ môc tiªu duy tu b¶o dìng (§¬n vÞ  mm) Tèc ®é tèi ®a Gi¸ trÞ tiªu chuÈn sö dông ®îc §o¹n cã tèc §o¹n cã tèc §o¹n cã tèc §o¹n cã tèc ®é lín h¬n ®é lín h¬n ®é lín h¬n ®é nhá h¬n Ph©n lo¹i c¸c ®o¹n 120km/h 95km/h 85km/h 85km/h kh«ng ®ång ®Òu §êng th¼ng hoÆc +10(+6) ®êng cong lín h¬n R - 5(-4) > 800m +10(+6) - 5(-4) Cù ly B¸n kÝnh ®êng +15(+9) cong 200m - 800m - 5(-4) B¸n kÝnh ®êng +10(+6) cong nhá h¬n 200m - 5(-4) -17-
  18. Thuỷ b×nh 11(7) 12(8) 13(9) 16(11) Cao thÊp 13(7) 14(8) 16(9) 19(11) Ph¬ng híng 13(7) 14(8) 16(9) 19(11) Vặn vỏ đỗ 1. Gi¸ trÞ lµ gi¸ trÞ ®éng ®îc ghi bëi xe kiÓm tra ray. Cßn gi¸ trÞ trong ( ) lµ mét gi¸ trÞ tÜnh. 2. Thể hiện tiêu chuẩn vặn vỏ đỗ trong phạm vi 5m. 3. Kh«ng bao gåm gia khoan, siªu cao trong ®êng cong (Bao gåm c¶ ®êng cong ®øng). 4. §êng nhánh t¬ng ®¬ng víi ®o¹n nhá h¬n 85 km.                Gi¸ trÞ tiªu chuÈn duy tu b¶o dìng ®é xãc l¾c cña tµu (5( §é xãc l¾c cña tµu, ®Æc biÖt lµ tµu ch¹y víi tèc ®é cao, xãc l¾c m¹nh ë nh÷ng ®- êng cong vµ t¹i vÞ trÝ ®êng ngang, ghi vµ t¹i c¸c khu vùc gÇn cÇu ..v.v… Tõ c¸c nghiªn cøu tríc ®©y, cho thÊy r»ng h¬n 50% ®iÓm trªn ®êng cã xãc l¾c theo ph¬ng ngang lín h¬n 0.2g, cã møc ®é kh«ng ®ång ®Òu cña cao ®é kh«ng vît qu¸ 20mm. Theo ®ã cã thÓ thÊy sù t¬ng quan gi÷a cao ®é vµ ®é xãc l¾c theo ph¬ng th¼ng ®øng cña tµu lµ cao. NÕu chØ nãi vÒ ®é xãc l¾c, cã rÊt Ýt ®iÓm trªn ®êng x¶y ra gia tèc xãc l¾c lín h¬n 0.2g, møc ®é kh«ng ®Òu cña cù ly hoÆc thuû b×nh, hoÆc ph¬ng híng vît qu¸ 20mm. Nh vËy kh«ng thÓ ®¸nh gi¸ lµ sù kh«ng ®ång ®Òu vÒ cù ly, thuû b×nh, ph¬ng h- íng g©y ra xãc l¾c ngang ®èi víi ®êng ®¬n. Cã thÓ thÊy trªn 50% sè ®iÓm cã ®é xãc l¾c ngang trªn 0.2g. Sù kh«ng ®ång ®Òu c¶ vÒ ph¬ng híng vµ thuû b×nh mçi thø kh«ng vît qu¸ 20mm. Nh vËy cã thÓ ®¸nh gi¸ sù kh«ng ®ång ®Òu c¶ vÒ ph¬ng híng vµ thuû b×nh cã sù t¬ng quan rÊt cao víi ®é l¾c ngang cña tµu. Sù kh«ng ®ång ®Òu vÒ cao ®é vµ thuû b×nh vµ thËm chÝ sù kh«ng ®ång ®Òu ®¬n nªn ®îc ®iÒu chØnh ®Ó ®¶m b¶o tµu ch¹y ªm thuËn. Gi¸ trÞ tiªu chuÈn duy tu b¶o dìng ®é xãc l¾c cña tµu Ph©n lo¹i ®é xãc l¾c Lo¹i xe ®o lêng ChuyÓn ®éng theo ChuyÓn ®éng theo ph¬ng ®øng ph¬ng ngang Xe kiÓm tra ®êng hoÆc toa xe 0.25g 0.25g chÊt lîng cao (0.20g) (0.20g) Toa xe hµnh kh¸ch kh¸c 0.30g 0.30g (0.25g) (0.25g) Lu ý: 1. Gi¸ trÞ tiªu chuÈn ë trªn lµ mét gi¸ trÞ ®Ó chØ ra mét tuyÕn ®êng ®- îc b¶o dìng tèt vµ chØ ra møc ®é xãc l¾c. 2. Con sè bªn trong ( ) lµ mét gi¸ trÞ môc tiªu.      (6( Gi¸ trÞ duy tu b¶o dìng cña ghi 1( Cù ly ë khu vùc t©m ghi -18-
  19. Trong vßng +5 mm hoÆc -3 mm 2( KiÓm tra cù ly ray Cù ly ray kiÓm tra ®îc ®o tõ ray t©m ghi ®Õn ray hé b¸nh (mÐp cña b¸nh xe) vµ c«ng viÖc duy tu b¶o dìng ®îc thùc hiÖn nh tr×nh bµy díi ®©y.              VÞ trÝ ®o ®Ó kiÓm tra cù ly ray VÞ trÝ ®o MÆt trªn cña ray t©m ghi VÞ trÝ ®o                      So s¸nh kiÓm tra cự ly ray gi÷a §êng s¾t ViÖt Nam vµ §êng s¾t NhËt b¶n KiÓm tra cù ly ray ë NhËt B¶n kiÓm tra cự ly ray, gäi lµ kho¶ng c¸ch gi÷a ray t©m ghi vµ ray hé b¸nh (kiÓm tra ray) ®îc qu¶n lý mét c¸ch chÆt chÏ trong kho¶ng tõ 1020 ~ 1032. Lý do nh sau: 1020mm Gi¸ trÞ nµy ®· ®îc x¸c ®Þnh tõ ®iÒu kiÖn ph¬ng tiÖn kh«ng ch¹y vµo nhÇm ®êng trong bÊt kú trêng hîp nµo khi tµu ch¹y qua gi÷a ray tâm ghi vµ ray hộ bánh. Cô thÓ lµ trong tr- êng hîp tµu cã kho¶ng c¸ch lín nhÊt gi÷a mÐp trong cña b¸nh vµ gi¸ trÞ lín nhÊt cña mÐp ray mµ b¸nh xe ch¹y qua th× kh«ng bÞ ch¹y vµo nhÇm ®êng. 1032mm Gi¸ trÞ nµy ®· ®îc x¸c ®Þnh trong ®iÒu kiÖn c¸c tµu cã thÓ ch¹y an toµn gi÷a ray tâm ghi vµ ray c¸nh ghi. Cô thÓ lµ trong trêng hîp kho¶ng c¸ch gi÷a mÐp trong b¸nh xe lµ nhá nhÊt vµ chiÒu réng mÐp ray nhá nhÊt ®o¹n tõ ray tâm ghi ®Õn ray c¸nh ghi víi ®iÒu kiÖn tµu kh«ng leo lªn ray tâm ghi theo ph¬ng ngang. 2) So s¸nh cù ly t©m ghi ë ViÖt Nam vµ NhËt B¶n -19-
  20. (mm) Níc VIÖT NAM NHËT B¶N Cù ly 1000mm 1435mm 1067mm 1435mm KiÓm tra cù ly 1020 1393 960 1391 ray -1032 -1400 KiÓm tra cù ly cña ray c¸nh 920 1348 ― ― ghi 3) Kho¶ng c¸ch gi÷a mÐp trong b¸nh xe ë ViÖt Nam vµ NhËt B¶n §¬n vÞ: m m Níc ViÖt Nam NhËt B¶n Cù ly 1000mm 1435mm 1067mm 1435mm Cù ly mÐp 988 trong b¸nh xe 924±1 -994 1359-1361 13531 ChiÒu dµy mÐp b¸nh xe 25-30 25-33 25 33 Vµnh b¸nh 38 42 46 46                     (Tham kh¶o) Dung sai ®êng cña §SVN (Chó thÝch) Dung sai cña ®êng s¾t ViÖt Nam kh«ng ®îc nªu mét c¸ch râ rµng lµ ¸p dông cho ®o tÜnh hay ®o ®éng. ViÖc kiÓm tra ®êng b»ng tµu kiÓm tra lµ ®o ®éng cßn ®o thñ c«ng lµ ®o tÜnh. V× vËy mµ dung sai ®èi víi ®o ®éng vµ ®o tÜnh lµ kh¸c nhau. 3.1 Thùc hiÖn viÖc kh«i phôc §Ó thùc hiÖn c«ng viÖc kh«i phôc ®êng, ph¶i xem xÐt kÜ lìng c¸c yÕu tè nh ®iÒu kiÖn ®êng, lÞch tr×nh ho¹t ®éng thêng ngµy cña tµu, c¸c ph¬ng ph¸p thi c«ng thÝch hîp, nh©n lùc, c¸c vËt liÖu vµ thiÕt bÞ x©y dùng ®Ó c«ng viÖc kh«i phôc cã thÓ tiÕn hµnh hiÖu qu¶ vµ chÝnh x¸c. 3.2 Dung sai ®êng §èi víi viÖc l¾p ®Æt ®êng, sau khi hoµn thµnh ®êng ph¶i ®¸p øng c¸c quy ®Þnh vÒ dung sai ë díi ®©y: Cù ly : +1mm ®Õn -3mm Thuû b×nh: ±4mm Ph¬ng híng theo ph¬ng th¼ng ®øng: ±4mm trªn 10m d©y cung -20-
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2