E-LEARNING VÀ ỨNG DỤNG TRONG DẠY HỌC
lượt xem 33
download
Từ khi INFORM thành lập năm 2004, đã tổ chức các tập huấn ở Estonia, Latvia, Lithuania, Ukraine, Nam Phi, Tanzania, Kenya, Zambia, Uganda, Rwanda, Ethiopia, Ghana, Burkina Faso, Afghanistan, Pakistan, Sri Lanka, Việt Nam, Ấn Độ và Trung Quốc. Hai khoá tập huấn đa ngành cấp vùng đã được INFORM hỗ trợ, dành cho các nhà nghiên cứu ở Châu Phi. Chúng tôi đã nhận được các yêu cầu tổ chức tập huấn từ hầu hết các nước đã từng tổ chức hội thảo INFORM, cũng như của các nước Zimbabwe, Mozambique, ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: E-LEARNING VÀ ỨNG DỤNG TRONG DẠY HỌC
- E-LEARNING VÀ NG D NG TRONG D Y H C HÀ N I, 10 THÁNG 3 NĂM 2011
- M CL C PH N 1. CƠ B N V E-LEARNING ..................................................................... 4 1.1. KHÁI NI M ......................................................................................................... 4 1.2. MÔ HÌNH H TH NG E-LEARNING................................................................ 5 1.3. ƯU ðI M VÀ H N CH C A E-LEARNING ................................................... 6 1.3.1 Ưu ñi m c a e-Learning ............................................................................................ 6 1.3.2 H n ch c a e-Learning ............................................................................................. 7 1.4. CÁC HÌNH TH C H C T P V I E-LEARNING.............................................. 8 1.4.1 H c t p tr c tuy n (Online learning) .......................................................................... 8 1.4.2 H c t p h n h p (Blended learning)........................................................................... 8 1.5. NGU N L C CHO E-LEARNING ..................................................................... 8 1.5.1. Con ngư i ................................................................................................................. 8 1.5.2. H t ng Công ngh thông tin ..................................................................................... 9 1.6. TH C TR NG E-LEARNING T I VI T NAM ............................................... 10 1.7. T ðÁNH GIÁ .................................................................................................. 11 1.8. TÀI LI U THAM KH O ................................................................................... 14 PH N 2. H TH NG QU N LÝ H C T P ........................................................ 15 2.1. KHÁI QUÁT CHUNG V H TH NG QU N LÝ H C T P ......................... 15 2.1.1. ð nh nghĩa .............................................................................................................. 15 2.1.2. Ch c năng c a LMS ............................................................................................... 15 2.1.3. Nhi m v c a LMS ................................................................................................. 15 2.1.4. Phân lo i ................................................................................................................. 16 2.2. H TH NG QU N LÝ H C T P MOODLE ................................................... 16 2.2.1. Gi i thi u v h th ng qu lý h c t p Moodle ......................................................... 16 2.2.2. Cài ñ t h th ng qu n lý h c t p Moodle c c b trên windows ............................... 17 2.2.3. Thi t l p thông s h th ng ..................................................................................... 24 a. Thi t l p giao di n cho h th ng: ...........................................................................................24 b. Thi t l p trang ch :................................................................................................................25 c. Xác l p các ch ñ b o m t và chính sách c a h th ng..........................................................25 d. Thi t l p ngôn ng cho h th ng ............................................................................................26 2.2.4. Các ch c năng qu n lý ............................................................................................ 27 a. Ch c năng qu n lý thành viên ................................................................................................27 b. Ch c năng qu n lý khóa h c ..................................................................................................27 c. Ch c năng qu n lý mô-ñun: ...................................................................................................28 2.2.5. T o, nh p khóa h c ................................................................................................. 28 a. T o n i dung khóa h c: .........................................................................................................31 b. T o ho t ñ ng cho khóa h c ..................................................................................................32 2
- 2.2.5. ðưa Moodle lên trên m ng internet ......................................................................... 36 2.3. TH C HÀNH..................................................................................................... 37 2.4. T ðÁNH GIÁ .................................................................................................. 37 2.5. TÀI LI U THAM KH O ................................................................................... 40 PH N 3. XÂY D NG KHÓA H C ....................................................................... 41 3.1 KHÁI QUÁT V KHÓA H C TRONG E-LEARNING ..................................... 41 3.1.1 Khái ni m khóa h c ................................................................................................. 41 3.1.2 Yêu c u khóa h c e-Learning ................................................................................... 42 3.1.3 C u trúc khóa h c .................................................................................................... 43 3.1.4 Các bư c thi t k , xây d ng m t khóa h c ............................................................... 45 3.2 CÔNG C XÂY D NG KHÓA H C ................................................................ 46 3.2.1 Khái quát v công c xây d ng khóa h c ................................................................. 46 3.2.2 Ph n m m Lectora ................................................................................................... 47 3.2.2.1 Gi i thi u v Lectora .....................................................................................................47 3.2.2.2 C u trúc c a m t khóa h c t o ra b i Lectora .................................................................47 3.2.2.3 “Inheritance”, m t khái ni m quan tr ng khi s d ng Lectora ........................................48 3.2.2.4 Nh ng ñ nh d ng thông tin Lectora h tr ......................................................................48 3.2.2.5 Lư c ñ c a khóa h c ....................................................................................................49 3.2.2.6 Giao di n chính..............................................................................................................49 3.2.2.7 Các thanh công c ..........................................................................................................50 3.2.2.8. Giao di n vùng so n th o các trang thông tin c a khóa h c ...........................................52 3.2.2.9. Vùng qu n lí các ñ i tư ng chèn vào khóa h c ..............................................................53 3.2.2.10. Các bư c t o ra m t khóa h c trong Lectora................................................................53 3.2.3 Ph n m m eXe ......................................................................................................... 57 3.2.3.1 Gi i thi u v eXe ...........................................................................................................57 3.2.3.2 Giao di n c a eXe..........................................................................................................57 3.2.3.3 Thi t k c u trúc khóa h c .............................................................................................59 3.2.3.4 ðưa n i dung vào các trang ............................................................................................59 3.3 TH C HÀNH...................................................................................................... 62 3.4 T ðÁNH GIÁ ................................................................................................... 62 3.5 TÀI LI U THAM KH O .................................................................................... 64 PH N 4: B NG CHÚ GI I THU T NG ........................................................... 65 3
- PH N 1. CƠ B N V E-LEARNING 1.1. KHÁI NI M Có r t nhi u quan ni m và khái ni m khác nhau v e-Learning. M i khái ni m ñư c nêu ra v i nh ng góc nhìn khác nhau, và do v y, n i hàm c a khái ni m cũng r t khác nhau. ði n hình trong s r t nhi u khái ni m v e-Learning là: e-Learning chính là s h i t c a h c t p và Internet1 e-Learning là hình th c h c t p b ng truy n thông qua m ng Internet theo cách tương tác v i n i dung h c t p và ñư c thi t k d a trên n n t ng phương pháp d y h c.2 Hai phát bi u này cho r ng, t t c nh ng gì ñư c g i là e-Learning ñ u ph i liên quan t i Internet. Nghĩa là, không s d ng Internet thì không ñư c coi là e- Learning. V i ñ nh nghĩa th hai, ngoài y u t công ngh , tác gi còn nh n m nh y u t n n t ng là phương pháp d y h c ñư c s d ng trong quá trình thi t k , tri n khai các ho t ñ ng d y h c qua e-Learning. e-Learning là vi c s d ng công ngh m ng ñ thi t k , cung c p, l a ch n, qu n tr và m r ng vi c h c t p3 e-Learning là vi c s d ng s c m nh c a m ng ñ cho phép h c t p b t c lúc nào, b t c nơi ñâu4 Hai ñ nh nghĩa trên có s m r ng v h t ng công ngh thông tin c a e- Learning. ðó là, ngoài Internet, các h th ng thông tin truy n thông ch c n có y u t m ng cũng ñư c coi là cơ s công ngh c a e-Learning. e-Learning là vi c cung c p n i dung thông qua t t c các phương ti n ñi n t bao g m Internet; Intranet; Tr m phát v tinh; Băng ti ng, hình; Tivi tương tác và CD- ROOM5 e-Learning bao g m t t c các d ng ñi n t (form of electronics) h tr vi c d y và vi c h c. Các h th ng thông tin và truy n thông có ho c không k t n i m ng ñư c dùng như m t phương ti n ñ th c hi n quá trình h c t p.6 1 Howard Block, Bank of America Securities 2 Resta and Patru (2010) in the UNESCO publication 3 Elliott Masie,The Masie Center 4 Arista 5 Connie Weggen WR Hambrecht & Co 4
- (5) và (6) là nh ng ñ nh nghĩa có n i hàm r ng nh t v h t ng k thu t trong e- Learning. Theo ñó, các d ng có y u t ñi n t ñư c s d ng ñ h tr d y h c ñ u ñư c coi là e-Learning. Rõ ràng, v i nh ng quan ni m khác nhau v e-Learning, chúng s có nh ng ñ c ñi m khác nhau; cách th c d y h c cũng di n ra khác nhau; h t ng công ngh , cách th c tri n khai, ưu ñi m, h n ch c a e-Learning cũng khác nhau. S không có tài li u nào ñ c p ñư c ñ y ñ v e-Learning theo t t c nh ng quan ni m trên. Và do v y, trong tài li u này cũng c n ph i th ng nh t m t khái ni m ñ khoanh vùng e-Learning. Trên cơ s ñó, ñ c p t i nh ng n i dung mang tính tr n v n, có ích nh t cho ngư i h c. Trên cơ s tham kh o nhi u ñ nh nghĩa, xem xét b n ch t trong t ng trư ng h p, căn c vào tr i nghi m c a tác gi trong th i gian qua, có th hi u, e-Learning là m t hình th c h c t p thông qua m ng Internet dư i d ng các khóa h c và ñư c qu n lý b i các h th ng qu n lý h c t p ñ m b o s tương tác, h p tác ñáp ng nhu c u h c m i lúc, m i nơi c a ngư i h c. Theo cách hi u trên (và ñư c s d ng trong tài li u này), m t h th ng e- Learning ph i ñ m b o ñư c các ñi u ki n dư i ñây: - S d ng m ng Internet; - T n t i dư i d ng các khóa h c; - S d ng các h th ng qu n lý h c t p; - ð m b o s tương tác, h p tác trong h c t p. 1.2. MÔ HÌNH H TH NG E-LEARNING Trung tâm c a h th ng e-Learning là h th ng qu n lý h c t p LMS (Learning Management System). Theo ñó, ngư i d y, ngư i h c và ngư i qu n tr h th ng ñ u truy c p vào h th ng này v i nh ng m c tiêu khác nhau ñ m b o h th ng ho t ñ ng n ñ nh và vi c d y h c di n ra hi u qu . 6 Wikipedia 5
- Hình 1-1: Mô hình h th ng e-Learning ð t o và qu n lý m t khóa h c, ngư i d y ngoài vi c làm vi c tr c ti p trên h th ng qu n lý h c t p, còn c n s d ng các công c xây d ng n i dung h c t p (Authoring Tools) ñ thi t k , xây d ng n i dung khóa h c và ñư c ñóng gói theo chu n (thư ng là chu n SCORM) g i t i h th ng qu n lý h c t p. Trong m t s trư ng h p, n i dung khóa h c có th ñư c thi t k và xây d ng tr c ti p không c n các công c Authoring tools. Nh ng h th ng làm ñư c vi c ñó có tên là h th ng qu n lý n i dung h c t p LCMS (Learning Content Management System). 1.3. ƯU ðI M VÀ H N CH C A E-LEARNING 1.3.1 Ưu ñi m c a e-Learning So sánh v i l p h c truy n th ng, e-Learning có nh ng l i th sau ñây: V s thu n ti n H c d a trên e-Learning ñư c th c hi n phù h p v i ti n ñ h c t p, hoàn c nh c a ngư i h c, ñ m b o h c m i lúc, m i nơi, h tr h p tác trong môi trư ng m ng. V i ngư i qu n tr , d dàng qu n lý l p h c v i s lư ng l n. V chi phí và s l a ch n 6
- Chi phí theo h c m t khóa h c không cao. Bên c nh ñó, có th l a ch n các khóa h c phù h p v i nhu c u, nguy n v ng c a b n thân ñáp ng nhu c u h c t p ngày càng tăng c a xã h i. V s linh ho t Khi tham gia m t khóa h c m i, ngư i h c có th không c n ph i h c t t c các n i dung (trong trư ng h p ñã bi t m t s ph n). Qua ñó, có th ñ y nhanh ti n ñ h c t p. Các khóa h c d dàng ñư c c p nh t thư ng xuyên và nhanh chóng. 1.3.2 H n ch c a e-Learning Bên c nh nh ng ưu ñi m n i tr i c a e-Learning k trên, hình th c d y h c này còn ti m n m t s h n ch sau: V phía ngư i h c - Tham gia h c t p d a trên e-Learning ñòi h i ngư i h c ph i có kh năng làm vi c ñ c l p v i ý th c t giác cao ñ . Bên c nh ñó, cũng c n th hi n kh năng h p tác, chia s qua m ng m t cách hi u qu v i gi ng viên và các thành viên khác. - Ngư i h c cũng c n ph i bi t l p k ho ch phù h p v i b n thân, t ñ nh hư ng trong h c t p, th c hi n t t k ho ch h c t p ñã ñ ra. V phía n i dung h c t p - Trong nhi u trư ng h p, không th và không nên ñưa các n i dung quá tr u tư ng, quá ph c t p. ð c bi t là các n i dung liên quan t i thí nghi m, th c hành mà Công ngh thông tin không th hi n ñư c hay th hi n kém hi u qu . - H th ng e-Learning cũng không th thay th ñư c các ho t ñ ng liên quan t i vi c rèn luy n và hình thành k năng, ñ c bi t là k năng thao tác v n ñ ng. V y u t công ngh - S h n ch v k năng công ngh c a ngư i h c s làm gi m ñáng k hi u qu , ch t lư ng d y h c d a trên e-Learning. - Bên c nh ñó, h t ng công ngh thông tin (m ng internet, băng thông, chi phí...) cũng nh hư ng ñáng k t i ti n ñ , ch t lư ng h c t p. 7
- 1.4. CÁC HÌNH TH C H C T P V I E-LEARNING Là m t h th ng h c t p m m d o và linh ho t, có th t ch c d y h c theo nhi u hình th c khác nhau. Dư i góc ñ vai trò c a h th ng e-Learning trong vi c hoàn thành m t khóa h c, có th k ra hai hình th c h c t p (mode of learning) chính là h c t p tr c tuy n và h c t p h n h p. 1.4.1 H c t p tr c tuy n (Online learning) Là hình th c, vi c hoàn thành khóa h c ñư c th c hi n toàn b trên môi trư ng m ng thông qua h th ng qu n lý h c t p. Theo cách này, e-Learning ch khai thác ñư c nh ng l i th c a e-Learning ch chưa quan tâm t i th m nh c a d y h c giáp m t. Thu c v hình th c này, có hai cách th hi n là d y h c ñ ng b (Synchronous Learning) khi ngư i d y và ngư i h c cùng tham gia vào h th ng qu n lý h c t p và d y h c không ñ ng b (Asynchronous Learning), khi ngư i d y và ngư i h c tham gia vào h th ng qu n lý h c t p nh ng th i ñi m khác nhau. 1.4.2 H c t p h n h p (Blended learning) ðây là hình th c h c t p, tri n khai m t khóa h c v i s k t h p c a hai hình th c h c t p tr c tuy n và d y h c giáp m t. Theo cách này, e-Learning ñư c thi t k v i m c ñích h tr quá trình d y h c và ch quan tâm t i nh ng n i dung, ch ñi m phù h p nh t v i th m nh c a lo i hình này. Còn l i, v i nh ng n i dung khác v n ñư c th c hi n thông qua hình th c d y h c giáp m t v i vi c khai thác t i ña ưu ñi m c a nó. Hai hình th c này c n ñư c thi t k phù h p, có m i liên h m t thi t, b sung cho nhau hư ng t i m c tiêu nâng cao ch t lư ng cho khóa h c. V i ñ c ñi m như trên, ñây là hình th c ñư c s d ng khá ph bi n v i nhi u cơ s giáo d c trên th gi i, k c các nư c có n n giáo d c phát tri n. 1.5. NGU N L C CHO E-LEARNING 1.5.1. Con ngư i Theo mô hình h th ng e-Learning (1.1), có ba ñ i tư ng s tham gia vào h th ng qu n lý h c t p v i nh ng vai trò khác nhau. C th như sau: 8
- Ngư i qu n tr : ðây là ngư i có trách nhi m qu n tr toàn b h th ng qu n lý h c t p v i các ch c năng như t o l p khóa h c, phân quy n cho giáo viên, c p phát tài kho n ngư i dùng, thi t l p môi trư ng, tr giúp ngư i d y và ngư i h c v công ngh ...Ngư i này c n n m v ng chương trình ñào t o, nghi p v qu n lý ñào t o, có k năng t t v công ngh thông tin nói chung, v qu n tr h th ng qu n lý h c t p nói riêng. Ngư i d y: Là nhân t chính trong vi c cung c p các khóa h c trên h th ng qu n lý h c t p. Ngoài các ho t ñ ng h c t p, các h c li u ñã ñư c thi t k theo k ch b n sư ph m ñ nh trư c theo hư ng ph ng theo các ho t ñ ng h c t p c a hình th c d y h c giáp m t ñ giúp ngư i h c t l c trong h c t p, ngư i d y cũng c n thao tác tr c ti p v i các ch c năng c a h th ng qu n lý h c t p trong vi c ñ nh hư ng k ho ch h c t p, thông báo, c nh báo, ñánh giá, ch d n, tr giúp ngư i h c m t cách thư ng xuyên và k p th i. Ngư i h c: ðây là nhân v t trung tâm c a quá trình d y h c d a trên e-Learning. Các khóa h c c n ñư c thi t k theo ñ nh hư ng l y ngư i h c làm trung tâm. Khi tham gia h c t p, ngư i h c s th c hi n các ho t ñ ng h c t p ñã ñư c thi t k theo k ch b n sư ph m ñ t l c, ch ñ ng khám phá tri th c, k năng c a khóa h c. Bên c nh ñó, ngư i h c cũng thư ng xuyên nh n ñư c các thông tin ch d n, giúp ñ khi g p khó khăn hay cùng nhau th o lu n, chia s thông qua ch c năng h p tác trên m ng. 1.5.2. H t ng Công ngh thông tin V i cơ s giáo d c: C n s h u ho c thuê máy ch ñ m nh ñ ñ m b o ho t ñ ng n ñ nh khi có s tham gia ñ ng th i c a s lư ng l n ngư i d y, ngư i h c trên h th ng qu n lý h c t p. Trên máy ch c n cài ñ t ph n m m h th ng qu n lý h c t p LMS (s ñư c gi i thi u trong ph n 2 c a tài li u này). V i ngư i d y và ngư i h c: C n có máy tính k t n i v i Internet. Riêng ngư i d y, c n s h u các công c thi t k khóa h c (Authoring Tools) ñ thi t k n i dung h c t p (s ñư c gi i 9
- thi u trong ph n 3 c a tài li u). Bên c nh ñó, cũng c n s d ng các ph n m m trong vi c t o ra, x lý các ñ i tư ng ña phương ti n, t o ho t hình, t o bài tr c nghi m, các công c ch p nh màn hình (capture)...ñ t o ra ngu n tài nguyên s d ng trong khóa h c. 1.6. TH C TR NG E-LEARNING T I VI T NAM7 Vào kho ng năm 2002 tr v trư c, các tài li u nghiên c u, tìm hi u v e- Learning Vi t Nam không nhi u. Trong hai năm 2003-2004, vi c nghiên c u e- Learning Vi t Nam ñã ñư c nhi u ñơn v quan tâm hơn. G n ñây các h i ngh , h i th o v công ngh thông tin và giáo d c ñ u có ñ c p nhi u ñ n v n ñ e-Learning và kh năng áp d ng vào môi trư ng ñào t o Vi t Nam như: H i th o nâng cao ch t lư ng ñào t o ðHQGHN năm 2000, H i ngh giáo d c ñ i h c năm 2001 và g n ñây là H i th o khoa h c qu c gia l n th nh t v nghiên c u phát tri n và ng d ng công ngh thông tin và truy n thông ICT/rda 2/2003, H i th o khoa h c qu c gia l n II v nghiên c u phát tri n và ng d ng công ngh thông tin và truy n thông ICT/rda 9/2004, và h i th o khoa h c “Nghiên c u và tri n khai e-Learning” do Vi n Công ngh Thông tin (ðHQGHN) và Khoa Công ngh Thông tin (ð i h c Bách khoa Hà N i) ph i h p t ch c ñ u tháng 3/2005 là h i th o khoa h c v e-Learning ñ u tiên ñư c t ch c t i Vi t Nam. Các trư ng ñ i h c Vi t Nam cũng bư c ñ u nghiên c u và tri n khai e- Learning. M t s ñơn v ñã bư c ñ u tri n khai các ph n m m h tr ñào t o và cho các k t qu kh quan: ð i h c Công ngh - ðHQGHN, Vi n CNTT - ðHQGHN, ð i h c Bách Khoa Hà N i, ðHQG TP. HCM, H c vi n Bưu chính Vi n thông, ð i h c Sư ph m Hà N i,... G n ñây nh t, C c Công ngh thông tin B Giáo d c & ðào t o ñã tri n khai c ng e-Learning nh m cung c p m t cách có h th ng các thông tin e- Learning trên th gi i và Vi tNam. Bên c nh ñó, m t s công ty ph n m m Vi t Nam ñã tung ra th trư ng m t s s n ph m h tr ñào t o ñào t o. Tuy các s n ph m này chưa ph i là s n ph m l n, ñư c ñóng gói hoàn ch nh nhưng ñã bư c ñ u góp ph n thúc ñ y s phát tri n e-Learning Vi t Nam. Vi t Nam ñã gia nh p m ng e-Learning Châu Á (Asia E-Learning Network - AEN, www.asia-elearning.net) v i s tham gia c a B Giáo d c & ðào t o, B Khoa h c - Công ngh , trư ng ð i h c Bách Khoa, B Bưu chính Vi n Thông... 7 d n theo elearning.lyct.edu.vn 10
- ði u này cho th y tình hình nghiên c u và ng d ng lo i hình ñào t o này ñang ñư c quan tâm Vi t Nam. Tuy nhiên, so v i các nư c trong khu v c e-Learning Vi t Nam m i ch giai ño n ñ u còn nhi u vi c ph i làm m i ti n k p các nư c. 1.7. T ðÁNH GIÁ 1.7.1 Hoàn thi n n i dung dư i ñây b ng cách ñi n các t còn thi u vào ô tr ng e-Learning là m t hình th c .................. thông qua ........................ dư i d ng các ................ và ñư c qu n lý b i các h th ng ............. h c t p ñ m b o s ..............., h p tác ñáp ng nhu c u h c m i lúc,.............. c a ngư i h c. 1.7.2 L a ch n 4 trong các ñ c ñi m dư i ñây ñ ñ nh danh v e-Learning trong tài li u này: - S d ng m ng Internet - S d ng m ng máy tính - T n t i dư i d ng các khóa h c - Liên quan t i các thi t b công ngh thông tin và truy n thông - S d ng các h th ng qu n lý h c t p - Là m t trang web bình thư ng - ð m b o s tương tác, h p tác trong h c t p 1.7.3 Hoàn thi n các n i dung trong sơ ñ sau th hi n mô hình e-Learning 11
- 1.7.4. ði n ñ i tư ng ngư i vào c t bên ph i c a b ng dư i ñây ð i tư ng Ho t ñ ng (Ngư i d y, Ngư i qu n tr , Ngư i h c) S d ng các ph n m m Authoring Tools Qu n lý tài kho n ngư i dùng ðư c phép ñăng nh p vào h th ng Bi n n i dung d y h c thành các ho t ñ ng trên m ng Th c hi n các ho t ñ ng h c t p H p tác v i các cá nhân khác Ph n h i các câu h i 1.7.5 Vi t trư c m i m c m t ký t , “A” n u ñó là ưu ñi m; “B” n u ñó là h n ch - Vi c tham gia vào khóa h c không nh hư ng t i k ho ch cá nhân c a ngư i h c - Không ñòi h i tham d các l p h c truy n th ng - Vi c h c t p ñư c th c hi n theo ti n ñ c a ngư i h c - Không b ràng bu c b i th i gian - Không ph thu c vào ñ a ñi m - Có th s d ng h c li u tr c tuy n hay t i v máy và s d ng sau - Nh ng v n ñ tr u tư ng, khó khăn, ph c t p khó th hi n trên h th ng e- Learning - Tăng cư ng kh năng h p tác thông qua môi trư ng m ng. Vi c h p tác không ch bó h p trong khuôn kh t ch c hay cơ s giáo d c mà còn m r ng trong ph m vi toàn c u - D dàng qu n lý m t s lư ng l n ngư i h c thông qua h th ng qu n lý h c t p - Vi c h c t p ñôi khi bu n t , ñòi h i s làm vi c ñ c l p và ý th c t giác cao c a ngư i h c 12
- - Có th g p nh ng khó khăn v h t ng công ngh thông tin, các tr ng i v m t công ngh - Chi phí cho m t khóa h c th p hơn so v i cách h c truy n th ng - Khó kích thích ñư c h ng thú, tác ñ ng t i tư tư ng, tình c m c a ngư i h c - Có nhi u khóa h c cho ngư i h c l a ch n theo nhu c u cá nhân - ðáp ng m c tiêu giáo d c thư ng xuyên - Có nhi u s l a ch n v m c h c phí tham gia khóa h c - Khó th hi n ñư c m t s ho t ñ ng h c t p hi u qu ch có cách d y truy n th ng như ho t ñ ng h c t p c nh tranh, xemina, ñánh giá quá trình (formative assessment) - Nơi h c phù h p v i s thích và nhu c u c a ngư i h c - Có th l a ch n khóa h c v i s hư ng d n c a ngư i d y ho c t h c - Khi g p khó khăn, ñôi khi không ñư c tr giúp t c th i. ði u này có th gây gián ño n quá trình h c t p c a ngư i h c - Có th b qua các n i dung ngư i h c ñã bi t, ch t p trung vào nghiên c u các n i dung, ch ñ quan tâm. Qua ñó, có th th c hi n m t khóa h c nhanh hơn theo cách thông thư ng - S d ng các công c h c t p phù h p nh t v i phong cách h c t p c a ngư i h c - Các khóa h c có th ñư c c p nh t d dàng và nhanh chóng v n i dung, phương th c tri n khai hư ng t i vi c h c t p ngày càng có ích và hi u qu - Không t ch c ñư c ho t ñ ng th c hành hư ng t i hình thành và phát tri n các k năng thao tác 1.7.6 Có 4 ño n văn b n ñ c p t i 2 ch ñ , hãy ghép thành hai ch ñ và ñ t tên cho m i ch ñ Ch ñ 1: G m ño n (......) và ño n (.......) có tiêu ñ là.................................... Ch ñ 2: G m ño n (......) và ño n (.......) có tiêu ñ là.................................... (1) ðây là hình th c h c t p, tri n khai m t khóa h c v i s k t h p c a hai hình th c h c t p tr c tuy n và d y h c giáp m t. Theo cách này, e-Learning ñư c thi t k v i m c ñích h tr quá trình d y h c và ch quan tâm t i nh ng 13
- n i dung, ch ñi m phù h p nh t v i th m nh c a lo i hình này. Còn l i, v i nh ng n i dung khác v n ñư c th c hi n thông qua hình th c d y h c giáp m t v i vi c khai thác t i ña ưu ñi m c a nó. Hai hình th c này c n ñư c thi t k phù h p, có m i liên h m t thi t, b sung cho nhau hư ng t i m c tiêu nâng cao ch t lư ng cho khóa h c. (3) Là hình th c, vi c hoàn thành khóa h c ñư c th c hi n toàn b trên môi trư ng m ng thông qua h th ng qu n lý h c t p. Theo cách này, e-Learning ch khai thác ñư c nh ng l i th c a e-Learning ch chưa quan tâm t i th m nh c a d y h c giáp m t. (2) Thu c v hình th c này, có hai cách th hi n là d y h c ñ ng b (Synchronous Learning) khi ngư i d y và ngư i h c cùng tham gia vào h th ng qu n lý h c t p và d y h c không ñ ng b (Asynchronous Learning), khi ngư i d y và ngư i h c tham gia vào h th ng qu n lý h c t p nh ng th i ñi m khác nhau. (4) V i ñ c ñi m như trên, ñây là hình th c ñư c s d ng khá ph bi n v i nhi u cơ s giáo d c trên th gi i, k c các nư c có n n giáo d c phát tri n. 1.8. TÀI LI U THAM KH O ICT Transforming Education E-Learning, A Guidebook of Principles, Procedures and Practices http://www.answers.com http://www.wikipedia.org http://www.worldwidelearn.com/elearning-essentials http://www.howstuffworks/e-learning.html 14
- PH N 2. H TH NG QU N LÝ H C T P 2.1. KHÁI QUÁT CHUNG V H TH NG QU N LÝ H C T P 2.1.1. ð nh nghĩa H th ng qu n lý h c t p - LMS (Learning Management System): là m t ph n m m qu n lý các quá trình h c t p và phân phát n i dung khoá h c t i ngư i h c. LMS bao g m nhi u mô-ñun khác nhau giúp quá trình h c t p trên m ng ñư c thu n ti n và d dàng phát huy h t các ñi m m nh c a internet. 2.1.2. Ch c năng c a LMS - ðăng kí: H c viên ñăng kí h c t p thông qua môi trư ng web. Vi c qu n lý h c viên cũng thông qua môi trư ng web - L p k ho ch: L p l ch các khóa h c và t o chương trình ñào t o nh m ñáp ng các yêu c u c a t ch c và cá nhân. - Phân ph i: Phân ph i các khóa h c tr c tuy n, các bài thi và các tài nguyên khác - Theo dõi: Theo dõi quá trình h c t p c a h c viên và t o các báo cáo - Trao ñ i thông tin: Trao ñ i thông tin b ng chat, di n ñàn, e-mail, chia s màn hình và e-seminar - Ki m tra: cung c p kh năng ki m tra và ñánh giá k t qu h c t p c a h c viên. 2.1.3. Nhi m v c a LMS - Qu n lý các khoá h c tr c tuy n (Online courses) và qu n lý ngư i h c - Qu n lý quá trình h c t p c a ngư i h c và qu n lý n i dung d y h c c a các khoá h c - ð m b o vi c ñăng kí khoá h c c a ngư i h c, k t n p và theo dõi quá trình tích lu ki n th c c a ngư i h c. Giúp các nhà qu n lý và ngư i d y th c hi n các công vi c ki m tra, giám sát, thu nh n k t qu h c t p, báo cáo c a ngư i h c và nâng cao hi u qu gi ng d y. - Ngoài ra h th ng còn tích h p các d ch v c ng tác h tr quá trình trao ñ i thông tin gi a ngư i d y v i ngư i h c, gi a ngư i h c v i ngư i h c. Nó 15
- bao g m các d ch v : giao nhi m v t i ngư i h c, th o lu n, trao ñ i, g i thư ñi n t , l ch h c... 2.1.4. Phân lo i Có nhi u lo i LMS khác nhau, vi c so sánh các lo i LMS m t cách chính xác và ñ y ñ gi a các LMS là m t vi c làm khó khăn vì có r t nhi u v n ñ khác nhau trong các LMS. ði m khác nhau cơ b n gi a các LMS d a trên nh ng y u t sau: - Kh năng m r ng - Chu n h th ng tuân theo - H th ng ñóng hay m - Tính thân thi n ngư i dùng - S h tr các ngôn ng khác nhau - Kh năng cung c p các mô hình h c - Giá c M t s LMS ph bi n hi n nay trên th gi i ph i k ñ n là: IBM, BlackBoard, WebCT, Atutor, Itias, LRN, Moodle …Trong khuôn kh tài li u này xin gi i thi u v LMS Moodle, m t h th ng qu n lý h c t p mã ngu n m ñang ñư c ñánh giá r t cao và chi m m t s lư ng l n ngư i dùng trên toàn th gi i. 2.2. H TH NG QU N LÝ H C T P MOODLE 2.2.1. Gi i thi u v h th ng qu lý h c t p Moodle - Moodle là m t h th ng qu n lý h c t p mã ngu n m (do ñó mi n phí và có th ch nh s a ñư c mã ngu n), cho phép t o các khóa h c trên m ng Internet hay các website h c t p tr c ty n. - Moodle (vi t t t c a Modular Object-Oriented Dynamic Learning Environment) ñư c sáng l p năm 1999 b i Martin Dougiamas, ngư i ti p t c ñi u hành và phát tri n chính c a d án. Do không hài lòng v i h th ng LMS/LCMS thương m i WebCT trong trư ng h c Curtin c a Úc, Martin ñã quy t tâm xây d ng m t h th ng LMS mã ngu n m hư ng t i giáo d c và ngư i dùng hơn. T ñó 16
- ñ n nay Moodle có s phát tri n vư t b c và thu hút ñư c s quan tâm c a h u h t các qu c gia trên th gi i. - Moodle n i b t là thi t k hư ng t i giáo d c, dành cho nh ng ngư i làm trong lĩnh v c giáo d c. Moodle r t d dùng v i giao di n tr c quan, giáo viên ch m t m t th i gian ng n ñ làm quen và có th s d ng thành th o. Giáo viên có th t cài và nâng c p Moodle. 2.2.2. Cài ñ t h th ng qu n lý h c t p Moodle c c b trên windows N i dung ph n này gi i thi u v cách th c cài ñ t h th ng qu n lý h c t p Moodle trên máy tính cá nhân v i m c ñích luy n t p, th c hành trư c khi thi t l p h th ng trên môi trư ng Internet. Vi c cài ñ t ñư c th c hi n khá d dàng và ñư c th c hi n như sau: Bư c 1: Download gói s n ph m Moodle for windows Kh i ñ ng m t trình duy t web -> Trên thanh ñ a ch gõ dòng : http://download.moodle.org/windows/ Hình 2.1: download moodle Bư c 2: Gi i nén Bư c 3: Ch y Start Moodle.exe ñ kh i ñ ng h th ng (gi l p web server) Bư c 4: M trình duy t web gõ dòng http://localhost ñ b t ñ u ti n hành cài ñ t Moodle trên windows. QUÁ TRÌNH CÀI ð T 1.Ch n ngôn ng chính cho quá trình cài ñ t và cho site sau này. Sau khi l a ch n ngôn ng , nh n “Next” ñ ti p t c. 17
- Hình 2.2: l a ch n ngôn ng 2. Ki m tra các thông tin và yêu c u h th ng di n ra, n u t t c ñ u th a mãn thì có ch “Pass” màu xanh. Khi quá trình ki m tra hoàn t t, nh n “Next”. Hình 2.3: ki m tra thi t l p PHP 3. Nh p thông tin ñ a ch web, thư m c moodle và thư m c d li u N u không có gì ñ c bi t, ch p nh n theo thông tin m c ñ nh. Nh n “Next” ñ ti p t c. Hình 2.4: ñ nh v moodle 4. C u hình cơ s d li u cho moodle 18
- Nh p m t kh u b o v cơ s d li u (n u c n), các thông tin khác ñ m c ñ nh. Ch n “Next” ñ hoàn t t. Hình 2.5: c u hình cơ s d li u 5. Ki m tra m c ñ ñáp ng c a h th ng. Quá trình ki m tra file php.ini máy ch di n ra, n u t t c tr ng thái là “OK” thì nh n “Next” ñ ti p t c. Hình 2.6: ki m tra máy ch 6. T i gói ngôn ng ti ng vi t. 19
- Nh n vào “Dowload the ": Vietnamese (vi)" language pack” ñ t i gói ngôn ng ti ng Vi t, quá trình dowload hoàn thành, nh n “Next” ñ ti p t c. (Lưu ý khi download gói ngôn ng ti ng Vi t thì máy tính nh t thi t ph i ñư c k t n i v i internet). Hình 2.7: t i gói ngôn ng ti ng vi t Khi quá trình t i gói ngôn ng k t thúc, xu t hi n thông báo v thông tin b n quy n, phiên b n Moodle, nh n “Continue” ñ ti p t c. Hình 2.8: cài ñ t thành công gói ngôn ng ti ng vi t Hình 2.9: Thông tin v phiên b n Moodle 7. Cài ñ t cơ s d li u và l p b ng li t kê các mô-ñun cho Moodle. Khi có thông báo “ñã nâng c p thành công cơ s d li u” (sau kho ng 2 phút), nh p vào “Continue” ñ ti p t c cài ñ t. 20
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn