intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ebook Góp phần chống diễn biến hòa bình trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận: Phần 2

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:101

17
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nối tiếp phần 1, phần 2 cuốn sách "Góp phần chống diễn biến hòa bình trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận" tiếp tục trình bày nội dung chính về kiên định mực tiêu độc lập dàn tộc và chủ nghĩa xà hội. Hy vọng đây là cuốn sách tham khảo có giá trị, phục vụ kịp thời cuộc đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận ở nước ta trong tình hình mới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ebook Góp phần chống diễn biến hòa bình trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận: Phần 2

  1. Tư TƯỞNG HỒ CHÍ MINH NGỌN CỜ THẮNG LỢl CỦA CÁCH MẠNG VIỆT NAM Chủ tịch Hồ Chí Minh là lãnh tụ vĩ đại của dân tộc ta. Mỗi một người dân Việt Nam đểu dành niềm tin và sự kính trọng sâu sắc của mình đôi với Người. Tình cảm và niềm tin đó đã ăn sâu trong trái tim và khôi óc của mọi tầng lốp nhân dân. trở th à lực tinh th ầ n to lớn thôi thúc mỗi người phân đ lên, công hiến nhiêu hơn cho quê hương, đ ất nước, hoàn thiện phẩm chất, nhân cách, tư tưởng, đạo đức của minh. "Tư tưởng Hồ Chí Minh soi đường cho cuộc đâu tra n h của nh ân dân ta giành th ắ n g lợi, là tài sản tinh th ầ n to lớn của Đảng và dân tộc ta " 1 Không chỉ đối với . dân tộc ta, mà nhiều dân tộc và bạn bè trên thê giới cũng hết sức ngưỡng mộ và đánh giá rấ t cao công lao rủa Người đốì với cách mạng Viêt Nam. đỗi với cách mạng thê giới và sự tiến bộ của n h ân loại. Tố chức Giáo 1. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biêu toàn quốc lần thứ IX, Sđd, tr. 84. 137
  2. dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận Chủ tịch Hồ Chí Minh là Anh hùng giải phóng dân tộc, là Danh nh ân vàn hóa t h ế giới. Ngay cá nhiêu người đứng bên kia trậ n tuyến cũng luôn tỏ lòng khâm phục đôi với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thê nhưng, hiện nay vẫn có nh ữ ng th ế lực rắp tâm bôi nhọ để "hạ bệ thần tượng" Hồ Chí Minh, phủ định tư tưởng Hồ Chí Minh, xuyên tạc công lao, sự nghiệp và cuộc đời của Người. Chiến dịch "hạ bệ th ầ n tượng" Hồ Chí Minh chẳng đánh lừa được ai, bởi tìn h cảm, niềm tin, sự kính trọng của nhân dân ta đôi vối Chủ tịch Hồ Chí Minh x u ất p h á t từ chính sự nghiệp vĩ đại và cuộc đời cao đẹp, từ tư tưởng tiến bộ và tấ m gương đạo đức sáng trong của Người. Đảng ta kh ẳng định lấy tư tưởng Hồ Chí Minh, cùng với chủ nghĩa Mác - Lênin làm nền tả n g tư tưởng, kim chỉ nam cho h à n h động là quyết đ ịn h có tầ m q u a n tr ọ n g lịc h sử, đ áp ứ n g được tìn h c ả m và nguyện vọng của toàn Đ ảng và toàn dân ta; ph ản án h tính khách quan và giá trị to lớn của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách m ạng của nh ân dân Việt Nam. Các thê lực th ù địch ra sức tiến công vào nền tảng tư tưởng của chúng ta là chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh vối những th ủ đoạn vừa tinh vi xảo quyệt, vừa trắ n g trỢn, công khai; chúng cố làm ra vẻ vì trách nhiệm với dân, với nước, vì cuộc sống của nhân dân và vì sự p hát triển của d ân tộc. Chúng trắn g trỢn 138
  3. xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin. rằn g "Chú nghĩa xã hội mà Mác nêu ra chỉ là một ]ý tưởng, một chủ nghĩa xã hội "không tưởng"; không bao giò thực hiện được"': rằng. "Hồ Chí Minh du nhập chủ nghĩa Mác - Lênin vối thuy ết dấu tra n h giai cấp gây ra cánh "nồi da nấu thịt" s u ô t mấy chục năm "2. Chúng cô tình đối trắn g thay đen. m ưu toan xuyên tạc lịch sử, đố lỗi cho người khác gâv ra chiến tra n h tàn p há quê hương, đất nước đê xuyên tạc ý n g h ĩa t h ắ n g lợi c ủ a các cuộc k h á n g c h iế n c h ô n g xâm lược của dân tộc ta. Sự th ậ t lịch sử là khách quan. Không ai có thể phú nhận, hay xuyên tạc được những hy sinh, mất mát to lớn của nhiều thê hệ người Việt Nam đã làm nên kỳ tích vĩ đại trong lịch sử dân tộc ta ở thê kỷ XX. Dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam. nhân dân ta đã đoàn kết một lòng vỏi ý chí "Không có gì quý hơn độc lập, tự do", đã kiên quyết đứng lên chiến đấu, chấp nhận gian khố hy sinh để bảo vệ quyển được sông trong tự do và độc lập. Từ một nước không có tên trên bản đồ thê giới, chìm trong nô lệ, lầm than, dân tộc ta đã đứng vào hàng ngũ tiên phong của các dân tộc trên thê giới trong cuộc đấu tra n h chống chủ nghĩa thực dân cũ và mới ờ t h ô k ỷ XX, tr ở t h à n h lưring tr i oủn thiìi rỉại T h ắ n g líỊÍ đó 1, 2. Ban Tuyên giáo Trung ương: Phê phán, bác bỏ các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2007, tr. 48, 51. 139
  4. không chỉ là niềm tự hào của nhân dân Việt Nam mà còn là niềm tự hào của nhân dân và các dân tộc bị áp bức trên toàn th ế giới. Tinh thần anh dũng hy sinh của dân tộc Việt Nam là tấm gương đe nhân dân và các dân tộc bị áp bức trên toàn th ế giới noi theo. Sự th ậ t đó hoàn toàn bác bỏ những luận điệu muôn bóp méo, xuyên tạc, phủ định lịch sử, phủ nhận thành quả của cách mạng Việt Nam, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Suô’t đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ có một ham muôn, ham muôn tột bậc là dân tộc ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cùng được học hành... Vì ham muôn ấy mà Người đã phấn đâu hy sinh không biết mệt mỏi suốt cả cuộc đời của mình. Bởi lẽ đôi với Người, độc lập, tự do phải gắn liền với ấm no, hạnh phúc. Người đã từng nhấn mạnh: "Chúng ta tra n h được tự do, độc lập rồi mà dân cứ chết đói, chết rét, thì tự do, độc lập củng không làm gì. Dân chỉ biết rõ giá trị của tự do, của độc lập khi mà dân được ăn no, mặc đủ”1. Chủ tịch Hồ Chí Minh còn thường xuyên nhắc nhở Đảng và nhân dân ta phải xây dựng chủ nghĩa xã hội đê mọi người đều có quyên làm chủ, được học hành, có cuộc sông ấm no, hạnh phúc tr o n g độc lậ p , tự do. Đ ú n g là n ư ác ta còn n g h ò o , n h ư n g đó không phải là lỗi của con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân và dân tộc ta đã lựa chọn; chính thực 1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, SđcL, t.4, tr. 152. 140
  5. dân. đ ế quốc đã gây nên chiến tra n h , gây nên bao đau thương, m ất m á t cho dân tộc Việt Nam, chúng mới là kẻ kéo lùi sự p h á t triển của đ ất nước này. Hiện nay. dưới ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh, n h án dân ta đang hăng hái phấn đầu vì mục tiêu dân giàu, nước m ạnh, dân chủ, công bằng, văn minh và đã d ạ t đư ợc n h ữ n g th à n h tự u to lớn. N h ữ n g th à n h tự u to lớn trôn tâ t cả các lĩnh vực trong công cuộc đổi mới đâ’t nước của n h â n dân ta gần 30 năm qua th ể hiện sự vươn lòn xây dựng, chấn hưng đ ất nưốc của n h â n dân ta trê n con dưòng xã hội chủ nghĩa được soi sáng và dẫn dắt bơi chú nghĩa Mác - Lênin. tư tương Hồ Chí Minh. Trong chiến dịch nhằm "hạ bệ th ầ n tượng" Hồ Chí Minh, các t h ế lực thù địch sử dụng những ngón đòn hết sức th â m độc. Chúng biết rằng tiến công một cách trực diện vào Hồ Chí Minh, cũng như tư tương, đạo đức của Người là r ấ t khó, bởi hình ảnh cao đẹp của lãnh tụ Hồ Chí M inh đã ản sâu vào trái tim và khôi óc của mọi ngưòi dân Việt Nam chúng ta. Vì vậy, chúng đã đi bằng con đường vòng. Các thê lực chông đôi ngụy biện rằng, bây giờ chủ nghĩa Mác - Lênin đã lỗi thời, không còn p h ù hợp với sự ph át triển của lịch sử, chỉ có tư tưởng Hồ Chí M inh là đ án g giá, là phù hợp với dân tộc Việt Nam; vl vậy, cliỉ cần d ự a v à o Lư iưỏng H ồ Chí M in h và cần dề cao th à n h "chủ nghĩa Hồ Chí Minh" để thay th ế chủ n g h ĩa Mác - Lênin! Đ ây là sự đánh giá khách quan, đúng đắn và ca ngợi Hồ C hí M inh chăng? 141
  6. Không phải như vậy! N hưng tho ảng qua cũng có người dễ lầm tưởng rằng, đó nh ư là sự đánh giá đúng tư tưởng Hồ Chí Minh, là sự ca ngợi lãnh tụ Hồ Chí Minh! Đây thực sự là một luận điệu, một ngón đòn hết sức nguy hiểm của các thê lực th ù địch trong mục tiêu phủ định tư tưỏng Hồ Chí Minh và chủ nghĩa Mác - Lênin, "hạ bộ th ầ n tượng" Hồ Chí Minh, c ầ n k h ẳ n g định rằng, cắt rời, đối lập tư tưởng Hồ Chí Minh vởi chủ nghĩa Mác - Lênin thực ch ất là sự xuyên tạc, bóp méo tư tưởng Hồ Chí Minh, là h à n h động nhằm cô lập và làm suy yếu tư tưởng Hồ Chí Minh, cũng là đê phủ nh ận chủ nghĩa Mác - Lênin, chứ chang phải là sự ca ngợi nào cả. Tính nguy hiểm của th ủ đoạn này còn biểu hiện ở chỗ, một m ặt dễ gây nên sự hoang m ang dao động trong một bộ ph ận n h â n dân ta vê nên tả n g tư tưởng và con đường đi lên của dân tộc; m ặ t khác nhằm tạo ra "khoảng trông" vể tư tưởng và ý thức hệ, để chúng dễ bê đưa các tư tưởng phi vô sản, tư tưởng tư sản vào đời sống tinh th ầ n tư tưởng của xã hội ta. Trong khi nói bừa rằn g "Hồ Chí Minh chỉ là người tiếp th u mù quáng chủ nghĩa Mác - Lênin, chứ không hề có tư tưởng cao siêu"1 thì các thê lực th ù địch lại tu n g , ra lu ậ n đ iệ u có vỏ n h ư là d ể ca o tư iư ủ n g H ồ C hí M in li 1. Ban Tuyên giáo Trung ương: Phê phán, bác bỏ các quan điểm sai trái, thù địch, báo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt N am , S đ d , tr. 51. 142
  7. (•ho thây chiến dịch "hạ bệ th ầ n tượng" Hồ Chí Minh của chúng là chiến dịch của những ý tưởng phản động vể chính trị. bóp méo sự thật, phản khoa học, đầy mâu thuần, phán ánh sự phá sản không thê trá n h khỏi. Tư tướng Hồ Chí Minh là ngọn cò thang lợi của cách mạng Việt Nam trong tất cả các giai đoạn phát triển, cùng vối chủ nghĩa Mác - Lênin là nền tảng tư tương, kim chỉ nam cho hành động của Đảng ta và của cách mạng Việt Nam. Các thê lực thù địch củng nhận thức được, nêu không xuyên tạc, xoá bỏ được nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam ấy thì không thê thủ tiêu được sự lãnh đạo của ỉ)iing Cộng sản Việt Nam đối với xã hội, không thê xóa bỏ dược chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Vì vậy, sự công kích xuyên tạc. bóp méo, hạ bộ tư tưởng Hồ Chí Minh và hình ảnh lãnh tụ Hồ Chí Minh trong đời sông tinh thần tư tưđng của nhân dân ta, chắc chắn sẽ còn tiếp tục gia tảng và còn có những ngón đòn, chiêu thức mới. Đảng Cộng s ả n Việt Nam, một Đảng được tôi luyện trong quá trìn h đ ấu tra n h giai cấp, đấu tra n h dân tộc hơn tám th ập kỷ qua sẽ không m ất cảnh giác, không hoaníỊ m ang dao động trưốc mọi sự chông phá. Trung thành, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưỏng Hồ Chí M inh vào thực tiễn, thúc đẩy sự nghiệp dóì m úi đa'i nước t iế n lê n , th ự c liiệ n th á n g lợi m ụ c Liêu dân giàu, nước m ạnh, dân chủ. công bằng, văn minh là câu trả lời của chúng ta, làm phá sản mọi âm mưu, th ủ doạn công kích, xuyên tạc, phủ định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh của các thê lực th ù địch. 143
  8. Phẩn thứ ba KIÊN ĐỊNH MỤC TIÊU ĐỘC LẬP DÂN TỘC VÀ CHỦ NGHĨA XÃ HỘI 145
  9. PHẢI CHẢNG NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN KHÔNG CÒN SỨ MỆNH LỊCH sử?! Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân là phạm trù xuất phát, phạm tr ù trung tâm của chủ nghĩa xã hội khoa học. P hát hiện và làm sáng tỏ sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân là một trong những cống hiến vĩ đại của C.Mác, là một giá trị to lốn trong Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản. Trong Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản, C.Mác và Ph.Ăngghen đã luận chứng một cách có cơ sở khoa học, đầy thuyết phục vê sứ mệnh lịch sử thê giới của giai cấp công nhân; chỉ rõ sứ mệnh lịch sử th ế giới đó là do chính địa vị kinh tê - xã hội của giai cấp công nhân trong xã hội quy định. Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân không chỉ là vấn đê lý luận, mà sứ mệnh lịch sử ấy đã và đang thê hiện sinh động trong thực tiễn thòi đại ngày nay. T hô n hư ng, h iệ n n a y k h ô n g ít n h ữ n g lu ậ n th u y ế t, quan điểm khác nhau hoà trong dàn "hợp xướng" tiến công nhằm hạ bệ và thay thê chủ nghĩa Mác - Lênin; những lý thuyết hoài nghi, phủ nhận sứ mệnh lịch sử thê giới của giai câ’p công nhân - phạm trù cơ bản của chủ nghĩa Mác - 147
  10. Lênin, của chủ nghĩa xã hội khoa học - được nở rộ ở nhiều nơi. Người ta cố tình lập luận rằng, C.Mác và Ph.Ăngghen đã gắn cho giai câ'p công nhân cái sứ mệnh lịch sử mà nó không có, không thê có, bởi vì các ông thương đó là giai cấp nghèo khổ, bần cùng; rằng, công nhân ở các nước tư bản hiện nay không còn bị bóc lột nữa, giai cấp công nhán đã được "trung lưu hóa", địa vị của họ đã có sự thay đối căn bản, nên không còn sứ mệnh lịch sử nữa; rằng, chủ nghĩa tư bản đã thay đổi bản chất, đã trờ thành "chủ nghĩa tư bản nhân dân", nó không còn dựa trên sự bóc lột lao động làm thuê nữa?!... Thực chất những luận điểm trên là sự biện hộ cho địa vị thông trị, bóc lột của giai cấp tư sản, cho sự tồn tại "vĩnh hằng" của chủ nghĩa tư bản trên cơ sở phủ nhận vai trò lịch sử khách quan của giai câ’p công nhân, phủ nhận tính tấ t yếu thắng lợi của chủ nghĩa xã hội. Trong lịch sử, chê độ tư bản chủ nghĩa đã từng chiến thắng chế độ phong kiến bởi vì giai cấp tư sản đại diện cho lực lư ợ n g sả n x u ấ t h iệ n đ ạ i, đ ại d iện cho phương th ứ c sản xuất mới, dựa trên nền đại công nghiệp, tiến bộ hơn han phương thức sản xuâ't lạc hậu của chê độ phong kiến. Chúng ta không phủ nhận điều đó. Nhưng cái sứ mệnh lịch sử ấy của giai cấp tư sản đã hết, giai cấp tư sản đã và dang bị lịch sử vượt qua. Xem xét vai trò lịch sử của bất kỳ một giai cấp nào cũng phải dựa tr ê n cơ sở địa vị kinh tê - xã hội của giai cấp đó trong xã hội, chứ không phải xuất p hát từ ý muốn chủ quan của một cá nhân hoặc một lực lượng xã 148
  11. hội nào. Đ
  12. phẩm của bản thân nên đại công nghiệp"1. C.Mác và Ph.Angghen đã phân tích một cách sâu sắc địa vị kinh tê - xã hội của giai cấp công nhân và chỉ rõ chỉ có giai cấp công nh ân là giai cấp thực sự cách mạng, từ đó các ông khắng định: "Sự sụp đô của giai câ'p tư sản và sự th ắ n g lợi của giai cấp vô sản đều là tấ t yếu như nhau"2. V.I.Lênin đánh giá chính xác: "Chỉ có chủ nghĩa duy vật triết học của Mác là đã chỉ cho giai cấp vô sản con đường phải theo để thoát khỏi chế độ nô lệ vể tinh thần, trong đó tất cả các giai cấp bị áp bức đã sống lay lắt từ trước tới nay. Chỉ có học thuyết kinh tế của Mác là đã giải thích được địa vị thực sự của giai cấp vô sản trong toàn bộ chế độ tư bản chủ nghĩa”3. Điều kiện khách quan quy định sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân rõ ràng không phải giai cấp này chỉ là giai câ'p nghèo khổ, khôn cùng, mà điểu quyết định là do địa vị kinh tế - xã hội của chính nó. Trong xã hội tư bản, các g ia i cấp k h á c đ ều su y tà n v à tiê u v o n g cù n g với sự p hát triển của đại công nghiệp; trái lại, giai cấp công nhân là sản phẩm của nền đại công nghiệp, là lực lượng sản xuất tiên tiến, đại diện cho phương thức sản xuâ” t tiên tiến, phương thức sản xuất cộng sản chủ nghĩa. Đây là điều quyết định giai câp công nhân là giai cấp duy n h ấ t có sứ mệnh thú tiêu chú nghĩa tư bán, xây dựng chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản. Trong xã hội tư bản, có 1, 2. C.Mác và Ph.Ảngghen: Toàn tập, S đd, t.4, tr. 610, 613. 3. V.I.Lênin: Toàn tập, Sđd, t.23, tr. 58. 150
  13. nhiều giai cấp và tầng lớp xã hội khác cũng bị bóc lột, nghèo khổ và khốn cùng, nhưng họ không thê có sứ mệnh lịch sử như giai cấp công nhân. Lấy sự nghèo khố làm cơ sở để luận giải sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân là một lập luận thiếu căn cứ. phản khoa học và là mưu đồ hòng xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin. Hiện nay. ỏ các quốc gia tư bản. giai cấp công nhân đã Irỏ nên "trung lưu hoá", nhưng đó là sự phản ánh mức sông của họ trong điểu kiện mới chứ không phải là làm Ihay dôi bản chất cách mạng của giai cấp công nhân; là do tiến bộ chung của sự phát triển xã hội và là kết quả đấu tranh liên tục, bển bỉ của chính giai câp công nhân trong cuộc đấu tran h chống giai cấp tư sản suôt nhiều thê kỷ qua. Sự ph át triển của lực lượng sản xuất và phân công lao động xã hội, cũng như sự biến đổi cơ cấu xã hội, mức sông cao về vật chất, tinh thần của giai cấp công nhân làm cho diện mạo của giai cấp công nhân hiện đại trong xã hội tư bản hiện đại không còn giông như những mô tả của C.Mác trong th ế kỷ XIX. Đó là sự thật. Thế nhưng, từ những biến đổi đó mà đi đến kết luận giai cấp công nhân không còn bản chất cách mạng nữa, thì đó là sai lầm cả vê chính trị và khoa học. Công nhân hiện nay dù có cô phiếu với giá trị cao hơn trươc cung chẳng V I the ma thay đói đìa V Ị lam thuê và b| bóc lộ t tr o n g x ã h ộ i tư bản; h ọ k h ô n g p h ả i đã trở th à n h "nhà tư bản" theo cái cách người ta nói, mà là "thành nhà tư bản đôi với chính mình”. Chế độ cổ phiếu th ậ t sự là phương pháp hữu hiệu cột chặt người lao động và bắt họ lệ 151
  14. th u ộc hơn nữa vào giới ch ủ . H y v ọ n g th a y đối địa vị người lao động trở thành người chủ th ậ t sự ở các nước tư bản ch ủ n g h ĩa , do đó ch ỉ là ảo tưởng, hoặc đó là h à n h đ ộ n g tự lừa dôi mà thôi. Việc mua bán cô phiếu ỏ các nước tư bản đã tạo nên cái gọi là "hiệu ứng của cải", làm cho tư bản giá ngày càng tăng lên so với thực tế, và điều đó càng nói lên tính chất ăn bám của chủ nghĩa tư bản độc quyền, chứ chẳng phải chủ nghĩa tư bản đã là "chủ nghĩa tư bản nhân dân" n h ư người ta cô tìn h tô vẽ. Trong khoảng gần 400 năm, kể từ cuộc cách m ạng tư sả n A n h (n ă m 1640) đ ến n a y , c h ủ n g h ĩa tư b ản đã tạ o ra lực lư ợ n g sả n x u ấ t h ù n g h ậ u hơn tấ t cả các t h ế k ỷ trước cộng lại (điều mà C.Mác và Ph.Ảngghen đã từng nh ận định trong Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản) và càng được tăng lên nhanh chóng trong điểu kiện cách m ạng khoa học cô n g n g h ệ h iệ n đ ạ i. S o n g , x é t đ ến c ù n g và th ự c c h ấ t, đó là s ả n p h ẩ m s á n g tạ o c ủ a to à n th ể n h â n lo ạ i, c ủ a to à n thể nhân dân lao động, chứ không phải của riêng giai cấp tư sả n . Sự phát triển đó là cơ sở vật chất giúp cho chủ nghĩa tư bản có th ể tậ n d ụ n g n h ữ n g th à n h tự u khoa h ọc cô n g nghệ mới để kéo dài tuổi thọ của nó. Tuy nhiên, dù có n h ữ n g th a y đổi và đ ạ t được n h ữ n g th à n h tựu to lớn tr o n g n h a n g th ậ p ký g ầ n dây, n h u n g tro n g lòn g lằ ê giớ i tư bản hiện đại mâu thuẫn vổn có giữa lực lượng sản xuất hiện đ ại v à q u a n h ệ s ả n x u ấ t dựa tr ê n ch ê độ ch iếm h ữ u tư nhân tư bản chủ nghĩa vê tư liệu sản xuất không những vẫn còn tồn tại, mà có mặt còn sâu sắc hơn vả la n ra phạm 152
  15. vị rộng hơn. Cho dù chủ nghĩa tư bản hiện đại có những hiến đối và phát triển như thê nào, nhưng bản chất bóc lột cua nó vẫn không hê thay dổi. vẫn đúng với sự phát hiện của C.Mác trước đây- Không những thế. sự bóc lột và bản chất phản động của nó đang được chủ nghĩa tư bản ra sức mờ rộng đên các nước đang p hát triên bằng các hình thức nô dịch kinh tê và chủ nghĩa cường quyển mỏi vê chính trị. kinh tê và cả quân sự. Mâu th uẫn xã hội cơ bản giữa giai cấp những người vô sản và giai cấp những người hữu sản; giữa những người nghèo và những người giàu không chỉ còn trong phạm vi một quốc gia, nó đã phát triển ở tầm quốc tế, đó là mâu thu ẫn giữa các nước nghèo và các nước giàu, mâu thuẫn Nam - Bắc, Đông -Tây. Trong lòng xã hội tư bản hiện đại, đời sống của người lao động tuy có được cải thiện, nhưng đấy là sự cải thiện do tiến bộ chung của xã hội, sô người lao động bị h ất ra hè phố, sô" người nghèo khổ vẫn ngày càng tăng. Sự phát triển của các tập đoàn tư bản, các công ty tư bản xuyên quôc gia cùng sự bòn rú t tài nguyên và bóc lột nhân dân nhiều nưốc thuộc thê giới thứ ba; các cuộc chiến tran h đẫm m áu chông các quốc gia độc lập có chủ quyền trên th ế giới do chủ nghĩa đê quốc phát động... là nguyên nh ân chủ yêu khiến hàng trăm triệu người bị đe doạ chết đói, hơn rnộl tỉ người sông trong cảnh khốn cùng, th ất nghiệp, gàn một tỉ người mù chữ... Tất cả điều đó đã nói lên tính chất ăn bám, bóc lột, phản động và tấ t yếu diệt vong của chủ nghĩa tư bản, chủ nghĩa đê quốc. Đại hội XI của Đảng đã nh ận định: "Hiện tại, chủ nghĩa tư bản còn tiềm năng 153
  16. phát triến. nhưng vê bản chất vẫn là một chê độ áp bức. bóc lột và bất công. Những mâu thuẫn cơ hán vón có của chủ nghĩa tư bản... chang những không giải quyết được mà ngày càng trở nên sâu sắc. Khủng hoảng kinh tế. chính trị, xã hội vẫn tiếp tục xảy ra"1. Đi từ kinh tê thị trường tự do đến chủ n gh ĩa tự do mới, chủ nghĩa tư bản vẫn không thê tìm ra lối th o á t bởi tính chất ăn bám. bóc lột của nó. Cuộc khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tê toàn cầu năm 2008, tìn h hình suy thoái, khủng hoảng, nợ công ở các quốc gia tư bán châu Au và Mỹ, và phong trào chiếm phô Ưôn ở Mỹ, các cu ộ c b iê u tìn h ở các nước c h â u A u tư b ản d iễn ra từ n ă m 2010 đến năm 2012 đã chứng minh rõ ràng cho n h ận định trên. Tính đến ngày 2-8-2011, nợ công của Mỹ đã vượt mức 238 tỉ ƯSD/ngày, đạt 14.580,7 tỉ USD, vượt GDI5 của Mỹ năm 2010 (14.526,5 tỉ USD). Căn cứ vào dữ liệu của Quỹ Tiền tệ quốc tê (IMF), Mỹ đã gia nh ập lại nhóm nước có nợ cao hơn GDP, gồm N hật Bản (229%), Hy Lạp (152%), Italia (120%), Mỹ đã vượt quá 100% G D P 2. Mức nợ công của Italia là 1.900 tỉ ơrô, Pháp là 1.700 tỉ ơrô, Anh là 1.000 tỉ bảng (1.550 tỉ USD), ó Tây Ban N ha có gần 180.000 doanh nghiệp phá sản từ năm 2008 do suy thoái kinh tế 3; 23 triệu th anh niên châu Âu đan g th ấ t 1. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biêu toàn quốc lần thứ XI, Sđd, tr. 68. 2. Báo Nhân dàn số ra ngày 5-8-2011, tr. 8. 3. Báo Nhân dân số ra ngày 1-2-2012, tr. 7. 154
  17. nghiệp; Mỹ có tới 46.2 triệu người (chiếm 15,2% dân số) thuộc d:ện nghèo, mức cao n h â t trong 20 năm q u a 1. Năm 20] 1, phong trào "Chiếm phô Uôn" nhanh chóng lan rộng hơn 100 th ành phô’ Mỹ. 1.500 thành phô’ của 82 quốc gia và vùng lãnh thố thuộc 5 châu lục. Với các thông điệp "Chung tôi chiếm 99%", "Hãy đ ặt con người trên lợi nh u ận ”... phong trào thê hiện sự bất bình của người lao dộng trước tình trạng bất công trong xã hội. các chính sách "vi người nghèo" và khoảng cách giàu, nghèo ngày càng lớn ;rong lòng xã hội tư bản2. Giáo sư Jefferey Sachs ỏ Đại học Columbia (New York) cho ràng, chính quyển và cơ chê hién nay của nưốc Mỹ, và có thê nói của thê giới tư bản nói chung, là "của 1%, do 1% và vì 1%" (của số người chiêm Ì° / I dân sô, do sô" người chiếm 1% dân số và v ì sô người chiếm 1% dân số)3. Trong tình hình đó, người ta đã thấy sự lúng túng trong phương hướng và mô hình phát triển của nhiều quốc gia tư bải, vai trò can thiệp kinh tế đang dịch chuyển dần từ nhà niớc quốc gia sang "nhà nưỏc quốc tế" như nhóm G7, Nghi viện châu Âu, G20, IMF, WB. Năm 2012, Hội nghị cấp cao đầu tiên của Liên hiệp châu Ảu (EU) tại Brúcxen Bỉ diễn ra, trọng tâm là tìm lối thoát cho EU thoát khci cơn lũ nợ công và vực dậy nên kinh tê châu Au d a n g khung h o ả n g n g h iê m trọn g, dã đ ề x u ấ t m ột "Hiệp 1, 2. BioN hăn dân, sốra ngày 19-10-2011, tr. 5, 8. 3. Thôig tin Lý luận Chính trị: Bản tin của Hội đồng Lý luận Trung ươn% số 40 (113), tháng 11-2011, tr. 6. , 155
  18. ước ổn định, phôi hợp và quản lý trong liên minh tài chính tiên tệ"; thực hiện ba ưu tiên chính trong thòi gian tới. là khuyên khích tạo công ăn việc làm, đặc biệt việc làm cho than h niên; hoàn thành thị trường chung duy nhâ’t; và thúc đây đầu tư tài chính vào các nền kinh tế, n h ấ t là cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chủ tịch ú y ban châu Âu Hôxê Manuen Barôxô coi đó là "một bưóc đi quan trọng đối với tương lai của châu Au"1. Rõ ràng là, chủ nghĩa tư bản hiện đại dù có biến đối, thích nghi thì vê bản chất vẫn là chủ nghĩa tư bản, là chủ nghĩa tư bản độc quyển nhà nưóc ở trình độ cao, chứ không hê có sự thay đổi bản chất, tuy nó có những tiến bộ n h ấ t định, nhưng nó vẫn là chê độ bóc lột, bất công và đầy mâu thuẫn. N h ữ n g th à n h tự u củ a cách m ạ n g k h o a học cô n g n g h ệ hiện đại mà chủ nghĩa tư bản đang lợi dụng để kéo dài tuổi thọ của nó, đang dần vượt ra khỏi "sự kiểm soát của c h ín h nó". N h ữ n g c h ín h q u y ển v à cơ c h ế "của 1%, do 1% và vì 1%" trong lòng xã hội tư bản là thể hiện sự tập trung ca o độ q u y ền lực v à lợi ích k in h tế, c h ín h trị vào th iể u sô r ấ t ít ngưòi, sự bâ't bình đẳng và mâu th u ẫ n xã hội sâu sắc không thể điểu hòa của chủ nghĩa tư bản hiện đại. Phải chăng, việc lợi dụng những thàn h tựu khoa học công nghệ dể diều chỉnh vâ thich nghi chính là chủ nghĩa tư bản đang làm cái việc rèn dũa "vũ khí sẽ giết mình" 1. Báo Quân đội nhãn dăn, số ra ngày 1-2-2012, tr. 8. 156
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2