Frédéric Chopin (1810 - 1849) 1
lượt xem 11
download
Frédéric Chopin (1810 - 1849) 1 Tên đầy đủ là Frédéric François Chopin hay tên Fryderyk Franciszek Chopin theo nguyên gốc Balan. Ông là nhà soạn nhạc, nghệ sĩ piano vĩ đại Ba Lan và Thế Gới, người sáng lập âm nhạc kinh điển, cũng là một trong sáu nhạc sĩ nổi tiếng cùng thời: Mendelssohn, Schumann, Liszt, Wagner và Verdi. Frédéric Chopin (1810 - 1849) Thời niên thiếu của Frederic F. Chopin. Frédéric Chopin được gọi là "nhà thi sĩ" của cây đàn dương cầm. Nghệ thuật âm nhạc của Chopin là trái tim của thời kỳ âm nhạc lãng...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Frédéric Chopin (1810 - 1849) 1
- Frédéric Chopin (1810 - 1849) 1 Tên đầy đủ là Frédéric François Chopin hay tên Fryderyk Franciszek Chopin theo nguyên gốc Balan. Ông là nhà soạn nhạc, nghệ sĩ piano vĩ đại Ba Lan và Thế Gới, người sáng lập âm nhạc kinh điển, cũng là một trong sáu nhạc sĩ nổi tiếng cùng thời: Mendelssohn, Schumann, Liszt, Wagner và Verdi. Frédéric Chopin (1810 - 1849) Thời niên thiếu của Frederic F. Chopin. Frédéric Chopin được gọi là "nhà thi sĩ" của cây đàn dương cầm. Nghệ thuật âm nhạc của Chopin là trái tim của thời kỳ âm nhạc lãng mạn và nhờ Chopin, đàn dương cầm đã đạt được thời kỳ vàng son rực rỡ. Frédéric Chopin sinh ngày 1 tháng 3 (một số tài liệu ghi 22 tháng 2) năm 1810 tại Zelazowa Wola gần Warsaw, nước Ba Lan, là con thứ hai trong bốn người của ông Nicholas Chopin, một người Pháp đã qua Ba Lan để dạy tiếng Pháp cho các gia đình quyền quý. Mẹ của Chopin là người Ba Lan, một người có giáo dục cao, thuộc gia đình quý tộc Skarbek nhưng đã bị sa sút và ông Nicholas đã là phụ giáo cho gia đình này. Cậu bé Frederic đã tiếp thu được một nền giáo dục căn bản tốt đẹp và đã được học âm nhạc với nhạc sĩ Joseph Elsner, vị sáng lập và cũng là giám đốc của Nhạc Viện Warsaw mới được thành lập. Năm lên 7 tuổi, Frederic đã sáng tác nhạc và nhạc bản đầu tiên đó đã được trình diễn nơi công cộng. Năm sau,
- Frederic cũng đã biểu diễn âm nhạc trước công chúng bằng bản Concerto của Adalbert Gyrowetz. Năm 1826, Frédéric Chopin là sinh viên chính thức của Nhạc Viện Warsaw nhờ đó đã học hỏi được căn bản về nhạc lý, hòa âm và đối điểm. Chopin cũng làm quen với các nhạc phẩm của nhiều nhạc sĩ rồi từ đó đã sáng tác ra các biến khúc (variations) từ những ảnh hưởng của nhạc bản Don Giovanni của Wolfgang A. Mozart. Nhạc phong của Chopin từ lúc đầu đã mang âm vẻ đặc biệt, khiến cho vị giáo sư âm nhạc là ông Elsner không muốn ép buộc môn đệ đi vào khuôn mẫu cổ điển và đã cho phép chàng nhạc sĩ trẻ tuổi này hoàn toàn tự do để phát triển những nét nhạc đặc sắc cá nhân. Chopin là một nhạc sĩ trẻ tuổi tài hoa và cũng sớm đa tình. Trong các năm còn là sinh viên âm nhạc, Chopin đã say đắm cô ca sĩ trẻ trung tên là Constantia Gladkowska, người đã gây nên trong nội tâm của chàng nhạc sĩ "nước mắt và tiếng thở dài", thứ lãng mạn phổ thông của thế kỷ 19. Chính trong hoàn cảnh đam mê này, Chophin vào tuổi 19 đã viết nên phần Adagio của Concerto cung Fa thứ vì nghĩ tới nàng ca sĩ trẻ đẹp đó. Năm 1828, nhạc sĩ sáng tác kiêm dương cầm tên là Johan Nepomuk Hummel, người thành phố Vienna, đã viếng thăm Warsaw và đã trình diễn các nhạc kịch kiểu Ý (Italian opera). Chopin nhờ thế làm quen được với nền âm nhạc của thế giới tây phương thời bấy giờ. Sau đó, Frédéric Chopin đã tới thăm thành phố Berlin, được nghe các nhạc phẩm của George Frederick Handel và của Felix
- Mendelssohn rồi lúc trở về Warsaw, lại được nghe Niccolo Paganini trình diễn âm nhạc. Tới lúc này Chopin cảm thấy rất cần phải ra khỏi nước Ba Lan. Cha của chàng xin chính phủ trợ cấp cho việc du học nhưng lời yêu cầu bị khước từ, vì thế Chopin đã tự túc ra đi, tới thành phố Vienna để dàn xếp việc xuất bản một số nhạc phẩm cũng như trình diễn âm nhạc tại vài địa điểm. Ngày 11-8-1829 tại rạp hát Karntnerthor, Chopin đã biểu diễn âm nhạc trước công chúng rồi lúc trở về Warsaw năm sau, lại ra mắt thính giả bằng nhiều nhạc phẩm có tên là "Tùy hứng khúc" (fantasie) mang nhạc đề quốc gia (national themes) cùng với một loạt các luyện khúc (etudes) đầu tiên. Sau đó, Chopin đã du lịch qua nhiều thành phố như Breslau, Dresden và Prague, tới Vienna rồi vì hoàn cảnh chính trị không ổn định, Chopin đã không sang được nước Ý. Trong khi sống tại Vienna, Chopin đã sáng tác "nhạc khúc sinh động cung Si thứ" (B minor Scherzo) và "nhạc khúc kể chuyện cung Sol thứ" (G minor Ballade). Những tác phẩm này đã bộc lộ nơi Chopin các nét nhạc đặc sắc cá nhân trước khi Chopin gặp Franz Liszt , Vincenzo Bellini và Hector Berlioz. Chopin chịu ảnh hưởng âm nhạc của Hummel và của phong điệu dương cầm (piano style) từ nhà soạn nhạc người Ái Nhĩ Lan John Field, là người đầu tiên đã dùng danh từ "nhạc khúc đêm" (nocturne) cho các bản nhạc ngắn, trữ tình. Frédéric Chopin là nhạc sĩ dương cầm đồng thời là nhạc sĩ sáng tác ra các nhạc phẩm với đặc tính lãng mạn, tập trung vào một tượng ý (motive) trong các dạo khúc (preludes) và luyện khúc (etudes). Chopin cũng nghiên cứu kỹ càng về nhịp điệu, hòa âm, nhạc thức và các nét giai điệu của nhạc phổ thông Ba Lan cùng các
- vũ điệu để viết ra các nhạc khúc Mazurka, luân khúc (walzes), nhạc khúc Ba Lan (polonaises), nhạc điệu Bolero và Tarantella rồi do cảm xúc, các biểu tượng âm nhạc được Chopin viết ra bằng các nhạc khúc đêm (nocturne), nhạc khúc sinh động (scherzo), nhạc khúc kể chuyện (ballade), nhạc khúc ứng tác (impromptu) và nhạc khúc tùy hứng (fantasie). Tất cả các thể nhạc này đã phát triển vào thời kỳ đầu thế kỷ 19 là giai đoạn mà cây đàn dương cầm trở nên một nhạc cụ ưu việt, dùng để độc tấu tại gia đình lẫn nơi thính đường. Frédéric Chopin đã không viết các bản giao hưởng, các nhạc kịch (opera), các bản tứ hòa (quartet) ngoài một bản hòa tấu ba đàn (trio) gồm dương cầm, vĩ cầm và hồ cầm (cello). Ngoài 2 sônát và 2 concerto dành cho dương cầm đặc sắc, Chopin nổi danh về những nhạc phẩm ngắn với kỹ thuật cao trong tầm tay của các nhạc sĩ tài tử. Frédéric Chopin cũng không phải là một nhạc trưởng hay một giáo sư âm nhạc trong nhiều năm mặc dù do dạy đàn, ông đã kiếm được những món tiền lớn. Trong cả cuộc đời, Frédéric Chopin đã trình diễn trước công chúng khoảng 30 lần với những đặc điểm trầm buồn, với sắc nhạc đi từ rất khẽ (pianissimo) tới mạnh vừa (mezzo forte) và rất ít khi dùng sắc nhạc mạnh (forte). Thời trung niên và cuối đời của Frédéric Chopin. Khi Chopin đang sống tại thành phố Vienna, chàng nhạc sĩ được tin thủ đô Warsaw của Ba Lan đã bị quân đội Nga xâm lăng. Tin đau buồn này tới với Chopin và làm chàng nhạc sĩ cảm xúc và sáng tác ra "Luyện Khúc Cách Mạng" (the Revolutionary Etude).
- Tháng 9 năm 1831, chàng nhạc sĩ tài danh này tới Paris và làm quen với các văn nhân của thành phố hoa lệ này. Paris trong các năm của thập niên 1830 là nơi quy tụ những nhân tài gồm các nhà văn, nhà thơ, họa sĩ, nhạc sĩ…. như Victor Hugo, Honoré de Balzac, Bá Tước Alfred Victor Vigny, Alfonse de Lamartine, Henrich Heine, Ferdinand Delacroix… Trong số các nghệ sĩ lừng danh cũng có các nhạc sĩ như Liszt và Berlioz, Rossini và Meyerbeer. Qua sự giới thiệu của nhạc sĩ Liszt, Chopin làm quen với bà Aurore Dudevant là một phụ nữ có đôi mắt to, đen, u buồn và được giới văn chương biết đến qua bút hiệu George Sand. Bà này còn là một nhà hoạt động chính trị, một người phản kháng vương quyền, chống đối các tập tục và quy ước cổ điển của xã hội. Khi tình bạn bắt đầu, Chopin 28 tuổi còn nữ văn sĩ Geoge Sand 34 xuân xanh. Hai người thấy các điểm hợp với nhau : nàng với tính tình ưa áp đảo, lãng mạn, thường hút thuốc lá luôn miệng và mặc bộ âu phục nam, còn chàng lại có tính ủy mị, dễ bị chinh phục. George Sand đã nhận thấy ở Chopin khả năng sáng tạo rất to lớn, rất kỳ diệu, đạt tới rất dễ dàng. Tại Paris, Chopin đã dạy dương cầm cho một số mệnh phụ và đã nhận được các món thù lao rộng rãi. Trong thời kỳ sống tại Paris, Chopin đã nhận thấy mình không đủ sức chịu đựng để tranh tài với các nhạc sĩ bậc thầy về diễn tấu (virtuoso) như Franz Liszt và Sigismund Thalberg, vì vậy Chopin đã dồn thời gian vào việc sáng tác âm nhạc. Chàng nhạc sĩ mảnh mai này đã đóng cửa, ở trong nhà nhiều ngày để dạo đàn và viết ra các nhạc phẩm mà công chúng đều khen ngợi. Một trong 2 tấm ảnh chụp của Chopin, năm 1849, chụp bởi L.A. Bisson
- Mùa đông năm 1838-39, do tình bạn, George Sand đã đưa Chopin đến sống tại đảo Majorca với hi vọng rằng nơi tĩnh dưỡng này sẽ sớm làm phục hồi sức khỏe cho chàng nhạc sĩ yếu đuối. Nhưng thời tiết đã trở nên xấu và sức khỏe của Chopin suy giảm, tuy thế nhạc sĩ thiên tài này đã sáng tác được 24 dạo khúc (preludes) tại Valldemosa khiến cho nơi này về sau trở thành Viện Bảo Tàng Chopin. Trong các năm trường từ 1839 tới 1846, Chopin đã trải qua các mùa hè tại lâu đài Nohant của nữ văn sĩ, nơi thường quy tụ giới trí thức, tinh hoa của nước Pháp thời đó. Đây cũng là thời kỳ mà Chopin đã sáng tác phong phú nhất trong khi sức khỏe của chàng nhạc sĩ tài hoa này suy giảm dần, và rồi tình yêu đối với George Sand trở thành xung đột, ghen tuông và đố kỵ. Các người con của George Sand đã trở nên một vấn đề. Chopin đứng về phía Solange là người con gái của George Sand, còn phía kia là nữ văn sĩ và người con trai Maurice, họ thường bất đồng ý trong nhiều chuyện tranh cãi. Hai người tình nghệ sĩ đã cách ly nhau. Sự việc này đã khiến cho Chopin mất đi nguồn cảm hứng và năng lực sáng tạo, cảm thấy thất vọng và bị suy sụp tinh thần. Tình cảm giữa Frédéric Chopin và George Sand chấm dứt vào năm 1847. Chopin trở về Paris. Năm 1848, Frédéric Chopin sang nước Anh do lời mời của một người học trò tên là Jane Stirling. Tại London, Chopin đã trình diễn âm nhạc nhiều lần và vào ngày 15-5, đã biểu diễn trước Nữ Hoàng Victoria của nước Anh. Sau một thời gian ngắn nghỉ ngơi tại Tô Cách Lan, Chopin trở về London và vào ngày 16-11-1848, đã biểu diễn các nhạc phẩm của mình tại Thính Đường Guildhall để gây quỹ cứu
- trợ cho các người tị nạn Ba Lan. Sau đó Chopin quay trở về Paris và sống nhờ sự giúp đỡ của gia đình Stirling.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn