ƯỜ PHÒNG GD& ĐT NGHĨA H NGƯ NG THCS NGHĨA PHONG TR
Ế
Ệ
BÁO CÁO SÁNG KI N KINH NGHI M
Ọ Ậ
Ọ
GÂY H NG THÚ H C T P CHO H C SINH
Ằ
ƯƠ
Ứ B NG PH
Ạ NG PHÁP D Y CHANTS
Ế
TRONG TI NG ANH 6
ị ề ầ Tác gi : ả Tr n Th Hi n
ộ ữ ĐHSP Ngo i ngạ Trình đ chuyên môn:
ế Giáo viên Ti ng Anh ứ ụ Ch c v :
ơ ườ Tr ng THCS Nghĩa Phong N i công tác:
1
ị Nam Đ nh , ngày 27 tháng 5 năm 2016
Ề Ế Ệ THÔNG TIN CHUNG V SÁNG KI N KINH NGHI M
ọ ậ ứ ọ ệ
ằ Gây h ng thú h c t p cho h c sinh b ng ế ươ ế 1. Tên sáng ki n kinh nghi m: ạ ph ng pháp d y Chants trong Ti ng Anh 6
ọ ố ự ụ ế ệ H c sinh kh i 6 2. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n kinh nghi m:
ụ ờ ế ệ 3. Th i gian áp d ng sáng ki n kinh nghi m:
ừ ế T ngày 25 tháng 8 năm 2015 đ n ngày 21 tháng 5 năm 2016
4. Tác gi :ả
ọ ầ ị H và tên: ề Tr n Th Hi n
Năm sinh: 1980
ườ ư ộ ị ơ N i th ng trú: Đ i 6 Nghĩa Phong Nghĩa H ng Nam Đ nh
ộ ạ ữ Trình đ chuyên môn: ĐHSP Ngo i Ng
ứ ụ ế Ch c v công tác: Giáo viên Ti ng Anh
ệ ơ ườ N i làm vi c: Tr ng THCS Nghĩa Phong
ệ ị ỉ ườ Đ a ch liên h : Tr ng THCS Nghĩa Phong
ệ ạ Đi n tho i: 0947228328
ơ ị ụ ệ ế 5, Đ n v áp d ng sáng ki n kinh nghi m:
ị ườ ơ Tên đ n v : Tr ng THCS Nghĩa Phong
ị ỉ ư ị Đ a ch : Xóm 7 Nghĩa Phong Nghĩa H ng Nam Đ nh
ệ ạ Đi n tho i: 03503872272
2
Ụ Ắ Ế Ữ DANH M C CH CÁI VI T T T
ọ 1. HS: H c sinh
ụ 2. GDCD: Giáo d c công dân
ọ ơ ở 3. THCS: Trung h c c s
ộ ồ ủ ị ự ả 4. CTHĐTQ: Ch t ch h i đ ng t qu n
ọ 5. HK I: H c kì I
ọ 6. HK II: H c kì II
7. VD: Ví dụ
8. K6: Kh i 6ố
ỉ ệ ầ 9. TL %: T l ph n trăm
10. BQ: Bình quân
11. T.bình: Trung bình
3
BÁO CÁO SÁNG KI N Ế
ế ề ệ ạ ả I. Đi u ki n hoàn c nh t o ra sáng ki n:
ổ ễ
ị ộ ế ư ấ
ứ ớ ị ầ ề ổ
ề ả ệ ệ ế ị ườ th tr
ậ
ừ ệ ố ế ườ
ọ ầ
ể ế ị ng đ nh h ị ế ủ ọ ọ ộ ố ườ ở ể ả
ể ấ ị
ớ ộ ề ậ ồ
ố ế ệ
ế ớ ế ế
ộ ậ ươ ng ti n đ ti p c n thông tin qu c t ậ ệ ự ệ ế ỹ ướ
ng ngh ằ
ườ ọ ộ ị ọ Ngày 4.11.2013, T ng Bí th Nguy n Phú Tr ng đã ký ban hành Ngh ế ố ươ ng khóa XI (Ngh quy t s quy t H i ngh l n th 8, Ban Ch p hành Trung ứ ạ ụ 29NQ/TW) v đ i m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o, đáp ng yêu ộ ướ ầ ng XHCN và h i c u CNHHĐH trong đi u ki n kinh t ế ộ ề . Đi u này càng làm tăng thêm v th c a b môn ti ng Anh nh p qu c t ứ ở ậ ế ng PTTH. T vi c Ti ng Anh là môn h c chính th c b c trong các tr ứ ở ậ ầ ở THCS, THPT thì nay nó cũng đang d n tr thành môn h c chính th c b c ườ ế ti u h c và khuy n khích trong các tr ng THPT, ng m n non. M t s tr ạ ượ ti ng Anh còn đ c dùng đ gi ng d y các môn văn hóa. B i chúng ta cũng ủ ủ ọ ố ớ ự ị xác đ nh th y rõ v trí c a môn h c đ i v i s phát tri n chung c a toàn xã ụ ạ ố ế ệ ộ và khu h i: nó là m t công c t o đi u ki n hoà nh p v i c ng đ ng qu c t ậ ự ể ế ể ự và đón nh n s chuy n v c, là ph ề ậ ọ ữ i; ti p c n nh ng n n giao công ngh khoa h c kĩ thu t tiên ti n trên th gi ể ọ ố ế ữ ư quan tr ng. Đ giúp các em văn hoá khác cũng nh nh ng s ki n qu c t ứ phát tri n trí tu , năng l c công dân, ệ ự ể ậ ế ủ ộ ự ch đ ng tích c c ti p nh n ki n th c, ố ề nghi p, rèn k năng s ng cho các em ứ ồ ưỡ ị ệ ng h ng thú đ nh h , b i d ủ ẫ ự ọ ạ ộ ọ ậ ng d n c a giáo h c t p b ng ho t đ ng theo nhóm và t h c d ệ ệ ọ ậ ở ạ viên t o cho h c sinh m t môi tr ướ ự ướ i s h ả ở ng h c t p c i m , thân thi n, hi u qu .
ọ ệ ự ủ ề ọ
ắ ế ế ệ ứ ọ ớ ạ ộ
ự ễ ằ ờ ố ộ ọ
ớ ả ệ ệ ứ ờ
ư ữ ườ ỏ ừ ồ đ ng nghi p và đúc rút t ụ ử ụ ệ ả
ề ụ Trong quá trình th c hi n nhi m v năm h c: D y h c theo ch đ tích ợ h p liên môn nh m g n k t ki n th c, kĩ năng, thái đ các môn h c v i nhau, ớ ọ ơ v i th c ti n đ i s ng xã h i, làm cho h c sinh yêu thích môn h c h n và yêu ộ ố cu c s ng và có trách nhi m v i b n thân cũng nh nh ng ng i xung quanh. ừ ệ ọ ồ Đ ng th i qua nghiên c u tài li u, h c h i t ậ ủ ữ nh ng kinh nghi m c a b n thân, tôi đã v n d ng cách s d ng các bài ọ ề ạ ể ế ọ t h c đ mang l i ni m vui và ni m say mê môn h c CHANTS trong các ti
4
ậ ố ượ
ệ ơ đ ng nghi p đ ph ề ế c nhi u ý ki n đóng góp chia ự ổ ế ở ng pháp này ngày càng tr nên ph bi n h n, th c
ớ ế ti ng Anh cho HS . V i mong mu n nh n đ ể ươ ẻ ừ ồ s t ị ụ ư ạ ự ở s tr thành công c s ph m có giá tr .
II. Mô t ả ả gi i pháp:
ướ ế ạ 1. Mô t ả ả gi i pháp tr c khi t o ra sáng ki n
ầ ể ứ ậ ớ ộ ớ
ộ
ệ ư ệ ả ặ ổ ớ ặ ng pháp đ i m i, căn b n toàn di n, đ c bi ỉ ạ t l u ý đ n s
ấ ủ ọ ươ ự ẩ ấ ạ Đ đáp ng yêu c u trong giai đo n m i, v n h i m i mà Ban ch p ệ hành TW khóa XI đ t ra cho ngành GD và ĐT, B GD & ĐT đã ch đ o vi c ế ự ọ ạ d y h c theo ph ể phát tri n năng l c và ph m ch t c a h c sinh.
ộ ệ ế ọ
ả ặ ạ ề ạ
ế ủ ư ạ ả
Vi c gi ng d y b môn Ti ng Anh trong các tr ể ữ ẫ ế ậ ạ ướ ư ư ế ớ ng, ch a nói đ n là giao l u v i các b n n
ườ ự ế ệ ườ ng Trung h c hi n ỹ nay v n còn n ng v d y ng pháp mà ch a phát tri n k năng nghe và nói, ạ ớ do đó kh năng giao ti p c a các em còn h n ch th m trí v i các b n trong ớ c ngoài trong các l p, trong tr ế chuy n đi th c t .
ả ươ ườ ủ ẫ Ph các tr
ụ ộ
ở ạ ng pháp gi ng d y c a giáo viên ỗ ự ắ ứ ọ ữ ế
ng THCS v n còn ế ư ậ ọ mang tính c c b , ch a có s g n k t sâu chu i các môn h c vì v y mà các ữ ẹ ộ ố ự ệ ứ ế em còn coi nh m t s môn h c, nh ng ki n th c th c t hay nh ng s ki n ậ ư ượ ễ đã và đang di n ra xung quanh ch a đ c các em nhìn nh n đúng.
ả
ả ệ ự ủ ng c a ph
ữ ng ng , môi tr ươ ớ ưở ạ ạ ạ
ượ ư ả ạ ệ ủ B n thân năng l c nghe và nói c a giáo viên THCS hi n nay còn h n ườ ng rèn luy n nên giáo viên cũng ề ỹ ng pháp d y các k năng này. Đi u ư ạ ạ c môi ng gi ng d y cũng nh ch a t o đ
ươ ư ổ ấ ượ ở ế ưở ọ ậ ứ ọ ế ch do nh h ế ẫ d n đ n ng i d y hay ch a đ i m i ph ả đó nh h ng đ n ch t l ườ ng h c t p h ng kh i cho h c sinh. tr
ể ầ ộ
ư ớ ọ ớ ọ ỉ ế ph n ạ ở i
ượ ứ ơ ậ ư ạ ọ V i h c sinh ti u h c thì Chants là m t ph n trong ti n trình bài h c, ầ Play with ớ ự ọ ở h c ả c s c sáng t o, kh năng tìm tòi và t
ọ nh ng v i h c sinh THCS thì các em m i ch dùng l words do đó ch a kh i d y đ các em.
ệ ạ ừ ặ và c u trúc câu còn n ng theo ph
Vi c d y t ơ ậ h c
ươ ữ ố ượ ọ ừ ự ng t ề ừ ơ ị
ạ ọ ề ư ấ ng pháp cũ, nên ch a ứ ự ọ ở ơ v ng và kích thích kh i d y ý th c t các em. H n n a s l ẫ ơ ẫ m u câu ngày càng tăng lên và khó h n theo t ng đ n v bài h c, đi u này d n ợ ọ ế đ n tâm lý nhi u em ng i h c, s h c.
ọ S l
ố ượ ữ ế ả ộ ớ ng h c sinh trong m t l p còn đông so v i yêu c u c a m t l p ư ng đ n vi c t
ớ ầ ủ ọ ệ ổ ứ ạ ch c d y h c, cũng nh ủ ọ ỹ ể ể ộ ớ ưở ề ọ h c ngôn ng , đi u này cũng nh h giúp giáo viên có th theo dõi quá trình phát tri n các k năng c a h c sinh.
ứ ọ ơ
Trang thi ả ế ị ề ư ả ườ ườ ớ ạ ữ ệ ọ ch a đ m b o đi u ki n thu n l t b đáp ng cho mô hình tr ậ ợ i cho môi tr ng h c m i còn s sài, càng ng h c ngo i ng .
5
ạ ệ ử ụ ứ ạ ươ ọ Do đó vi c s d ng đa d ng các ph
ủ ậ ư ờ ế ợ ạ ồ ợ ớ ằ
ạ ạ ế ề ề ả
ộ ử ụ ng th c d y h c và s d ng m t ớ ố ượ ợ ớ ộ cách linh ho t sao cho phù h p v i n i dung c a bài, phù h p v i đ i t ng ứ ủ ọ h c sinh, đ ng th i k t h p v i các th thu t s ph m nh m kích thích h ng ọ ậ ọ ậ ủ thú h c t p c a các em, giúp các em h c t p đ t k t qu là đi u nhi u giáo viên đang trăn tr .ở
ế 2. Mô t ả ả gi i pháp sau khi có sáng ki n:
Ộ
Ự
Ệ
Ệ 2.1. N I DUNG VÀ BI N PHÁP TH C HI N
ế ư ừ t CHANTS nghĩa ti ng Anh đ ng t
ệ ộ ề
ặ ư
ộ ọ ẻ
ộ ủ ố ự ề
ớ ế ớ ữ
ơ
ọ ứ ữ ạ
ư ậ ề ể ỹ
ộ ế ọ ể ế
ấ ữ ữ ặ
ự ự ượ ụ ừ và c u trúc câu. Đ c bi
ặ ớ ọ ấ ườ t trong mô hình tr
ể ệ ể ụ ể ạ
ạ ơ ớ ầ ế là hát, c u Nh chúng ta đã bi ậ ị ừ có nghĩa là thánh ca, bài hát nh p đi u đ u, chính vì v y nó kinh, còn danh t ộ ữ ệ ủ t c a bài hát. Trong khi đó, bài hát đóng m t cũng mang nh ng đ c tính u vi ể ọ ữ ứ vai trò quan tr ng trong s phát tri n c a tr khi h c m t ngôn ng th hai. ượ ử ụ ầ ứ c s d ng M t minh ch ng cho đi u này là t n s khá l n các bài hát đ ế ớ ạ ả trong các l p h c ti ng Anh gi ng d y ngôn ng trên toàn th gi i. Do đó mà ự ọ ậ ế ọ h c sinh có ý th c và tích c c h c t p, và yêu thích h n môn Ti ng Anh, cũng ẽ ả ụ nh các môn Ng Văn, Giáo d c công dân (GDCD), Âm Nh c....Tôi s th o ọ lu n v cách Chants có th giúp các h c sinh nâng cao k năng nghe và phát ể ạ ờ ồ ộ t h c, đ ng th i âm, và làm th nào đ có th t o ra m t Chants trong m t ti ạ ừ ệ ủ ỉ ả cũng xin ch ra nh ng đ c tính c a Chants r t h u ích trong vi c gi ng d y t ệ ự ư ữ c nh ng u t nó th c s phát huy đ v ng, c m t ụ ự ế ượ ệ c th hi n thông qua các ví d th c t ng h c m i đ vi ả ọ ạ mà tôi đã áp d ng trong quá trình d y h c đ các b n có th tham kh o và ủ ề ử ổ ể s a đ i đ đa d ng h n v i các ch đ .
ầ ữ
ộ ể ư ữ ử ụ
ỉ ượ ọ c thi t l p. Chants có th đ
ơ ố ạ ớ
ươ ộ ấ ỳ ố ượ ấ ự ệ ề
ộ ế ở ế ề ấ
ở
ộ ọ ả ỗ Chants tôi đã kh c ph c đ
ạ ế ể ụ ư ắ ạ ế ộ
ế ể ẽ ạ ạ ạ ổ
ề ể
ớ ể ừ ả ơ ạ t có tr ng âm, hay t
ế ể ắ ọ ượ ỗ ọ ề ọ
ố ế ẻ Cũng nh nh ng bài hát, h u h t tr em thích hát nh ng bài Chants. Đ i ờ ớ ớ v i giáo viên, s d ng các Chants trong l p h c cũng có th là m t th i gian ế ậ ể ượ c ng trình đã đ ngh ng i t t trong m t ch ồ ả ữ ả ng HS nào và ngay c nh ng giáo viên v i ngu n gi ng d y cho b t k s l ả ả ể ử ụ ự ạ l c h n ch nh t cũng có th s d ng chúng hi u qu , đi u này d a trên b n ề thân tôi, b i tôi là m t giáo viên không có năng khi u v ca hát, do đó v n đ ạ ố nh c lý trong m t bài hát là nguyên nhân luôn c n tr tôi m i khi mu n d y ụ ượ ư ở c ti ng Anh cho h c sinh qua các bài hát, nh ng ị ữ đi m này và đã bi n nó thành m t trong nh ng công c s ph m có giá tr . ạ t nh c lý b n có th ph nh c cho bài Chants, đi u này s thu hút Khi b n bi ổ ơ HS h n, tuy nhiên v i Chants ngoài cách ph nh c ta có th dùng phách, hay ơ mà giáo đ n gi n h n có th dùng tay v vào các âm ti ộ ố viên mu n. Đi u này cũng giúp h c sinh có th n m đ c tr ng âm trong m t câu hay trong m t t ộ ừ .
VD 1: Unit 10 – Staying healthy
Apple, apple. I like apples
Potato, potato. I like potatoes
6
Carrot, carrot, I eat carrots
Tea, tea. I drink tea
Milk, milk . I drink milk.
Chicken, chicken I want chicken.
Banana, banana. Bananas are yellow.
Oranges, oranges. Oranges are orange.
Tomato, tomato. Round, red tomatoes.
Lettuce, lettuce. Light, green lettuce.
Rice, rice. More rice, please.
Fish, fish. More fish, please.
ỹ ể
ệ ể ể
ệ ư
ỹ ấ ế ẹ ẻ ạ ủ
ớ ẻ
ọ ọ ữ ệ ộ ọ
Chants có th giúp các em nâng cao k năng nghe và cách phát âm, vì ả ụ ế th có th giúp các em c i thi n k năng nói. Chants cũng có th là công c ữ ể ế ọ ừ ự ẫ v ng, c u trúc câu, và các m u câu, ch a k đ n h u ích trong vi c h c t ấ ể ử ề ả ẽ ợ ph n x c a các em v văn hóa ti ng m đ . Có l i ích l n nh t đ s l ề ể ượ ớ ụ d ng các Chants trong l p h c là các em có th đ c vui v . Ni m vui vì ẩ ẽ ộ ủ ầ chính nó là m t ph n quan tr ng c a vi c h c m t ngôn ng , nó s thúc đ y ự ể ọ ậ ộ các em có thêm đ ng l c đ h c t p.
a. NGHE và NÓI
ể ụ
ủ ộ ữ m i ho c c m t
ể ể ộ
ở ơ ệ ị
ể ơ ỹ ệ ấ
ệ ở ữ ệ ứ ế ị
ệ ể ạ
ứ ể ạ ắ
ấ ạ ớ ắ
ượ ớ ệ ọ ạ ụ ở ợ
ườ ặ ậ ằ ọ ng thu t ho c H c sinh có th chán b ng cách liên t c nghe m t bài t ừ ớ ố ắ ừ ặ ụ ộ ạ h i tho i khi các em c g ng đ hi u ý nghĩa c a nh ng t ữ ả ẫ ạ ượ ạ i cũng v n có trong ng c nh. Ng i, nghe m t Chants, dù nghe đi nghe l c l ồ ủ ệ ẻ v ít đ n đi u, bu n chán h n b i vì nh p đi u và giai đi u c a nó. Chants ự ắ ả cũng có th giúp c i thi n k năng l ng nghe b i vì nó cung c p cho HS th c ề hành nghe các hình th c khác nhau v ng đi u và nh p đi u. Ti ng Anh có ộ ỗ ọ tr ng âm,âm nh n đúng lúc, đúng ch do đó Chants có th giúp t o ra m t ạ ủ ả c m giác. Âm nh c có s c m nh đ kh c chính nó vào não c a chúng ta, t o ạ c vi c đó và cho chúng ta trí nh ng n h n và dài h n, thì Chants cũng làm đ ế ể ử ụ do đó nó tr thành công c thích h p đ s d ng trong các l p h c Ti ng Anh.
VD 2 : Unit 5: Thinhgs I do Do you read a book? Read a book? Read a book?
Yes, I do . Yes, I do.
Do you play volleyball ? volleyball? volleyball?
7
No, I don’t. No, I don’t.
Does he play sports? Play sports? Play sports?
Yes, yes, he does. No, no, he doesn’t.
ọ ụ ạ có tr ng âm, tôi đã g ch chân và ng
ể ấ ị
ộ ừ ệ ủ ọ
ọ ứ ạ ừ
ọ ầ ỉ ầ ư
ộ ế ẽ ữ ẽ ấ ạ ẫ ừ ạ g ch chân, thì các em s làm r t t
ạ ự ế ạ ả
ạ ữ ệ ủ ủ
ủ
ể ề ự ẽ
ơ ọ ệ ả
ữ ạ ừ Qua ví d , b n có th th y các t ể ạ ệ ủ ạ ọ đi u c a các câu đã t o nên nh p đi u c a bài Chants. Đ d y h c sinh cách ố ớ ọ ườ ng đ i v i h c sinh trong m t câu theo cách thông th đánh tr ng âm vào t ữ ớ ể ẽ nào s là hình th c phi khoa h c vì các em s r t khó đ nh nh ng lo i t ầ trong câu c n đánh tr ng âm, nh ng khi b n ch c n làm m u m t đ n hai l n ỗ ấ ố t cách v tay hay đánh phách vào nh ng t ừ ộ nhiên m t bài Chant, đ n các bài Chants khác b n đã t o nên ph n x t và t ề ọ ể ủ ừ ư và ng đi u c a câu. Đây là đi m duy c a các em v tr ng âm c a t trong t ế ế ư ặ ệ t và cũng là nét đ c tr ng c a Ti ng Anh, khi các em có th nói ti ng khác bi ữ ệ ọ nhiên h n. Đi u này có Anh có tr ng âm và ng đi u thì các em s nói t ế nghĩa là Chants đã giúp các em c i thi n hai kĩ năng quan tr ng trong ti ng Anh đó là NGHE và NÓI.
Ừ Ẫ Ừ Ự Ụ b. T V NG C M T M U CÂU
ừ ự ỗ t cho các em th c hành t
ườ ạ ơ ộ ố i c h i t ộ ể
ủ ề ặ
ặ ư ố ữ
ể Chants mang l ượ ự ng đ Chants th ệ ố ả b i c nh cho vi c h c t ố ữ ở lên b i đa s nh ng t ề ế ấ ạ l ả thi n đáng k kh năng ti p thu t ự v ng. M i bài ủ ể ấ c d a trên m t ch đ ho c ch đi m mà có th cung c p ủ ể ọ ừ ự ượ ạ c t o v ng. Đi m đ c tr ng c a bài Chants là đ ự ặ ặ ạ ượ ặ ề ừ ơ đ n âm, nhi u trong s đó đ i. S l p c l p đi l p l ơ ả ể ờ ớ i này cung c p ti p xúc nhi u h n v i nh ng l i nói và có th giúp c i ừ ự ế ệ v ng.
ẫ ừ ắ ộ , m u câu trong các bài Chants có đ dài ng n và th ng s
ụ Các c m t ữ ườ ậ ể ả ấ ớ
ộ ủ ư ơ ờ ố
ể ố ạ
ữ ố ủ ẫ ớ ừ ụ ừ ẹ ộ ử ứ ạ ơ ụ ợ d ng ngôn ng đàm tho i đ n gi n, đây là đi m r t phù h p v i nh n th c ớ ấ ể ạ t nh t đ d y cho các cũng nh trình đ c a HS l p 6. H n n a th i đi m t ẽ em các bài Chants là khi giáo viên mu n c ng c l i bài cho các em. Chants s và m u câu m t cách nh nhàng, không gò ép. , c m t giúp các em ghi nh t
ố ạ ố ủ ế ố hay c m t nào: t
ừ c l p l
ụ ề i nhi u h n, ho c s đ ế ố ằ đó, hay y u t đó s
ằ ổ ộ ẫ ừ hay m u câu, thì ặ ẽ ượ ơ ể ẽ ượ ặ ạ c ẽ ế ố ỗ ể ứ c th hi n b ng c ch , hành đ ng. Giáo viên nên thay đ i hình th c bi u
Khi b n mu n c ng c vào y u t đó trong bài Chants có th s đ ạ ể ệ ẫ ế ố y u t ấ nh n m nh b ng cách đánh phách hay v tay vào y u t ử ỉ ượ đ ơ ạ ể ấ đ t đ h p d n HS h n
ộ ề ầ ở ể ử ụ
ứ ế ạ ổ ộ ẫ M t bài Chants chúng ta v n có th s d ng nhi u l n khác nhau, l a tu i khác nhau, n u khi ta d y cùng m t lo i t ọ ớ các l p h c ừ ạ ừ ụ . , c m t
8
ỗ ư ứ ậ
ể ộ ộ ạ
ệ ạ ộ ạ
ả ế ộ
ượ ủ ợ ơ
ặ ế ọ qu n (CTHĐTQ) có th h
ậ ạ ạ ợ ả ự ự ớ Nh ng thay vì v tay hay đánh phách chúng ta có th cho các em đ ng d y và ể ể ớ dùng hành đ ng đ bi u đ t các hình dáng, đi u b khác nhau, hay chia l p ộ ế ỗ thành hai nhóm và m i nhóm nói m t v . Ho t đ ng này t o cho các em tâm ậ ượ ứ ủ c v n đ ng, và không nhàm chán th tho i mái vì đ do cách th c c a bài ữ ớ ổ ể c thay đ i đ phù h p v i tâm lý c a các em. H n n a Chants Chants đã đ ạ ộ ế ấ ể t h c Ti ng Anh vì là ho t đ ng nhóm, t p th do đó nó r t thích h p cho ti ưở ể ướ ộ ồ ủ ị nhóm tr ng ng ho c b n ch t ch h i đ ng t ệ ẫ ổ ứ ch c cho các b n trong nhóm, trong l p th c hi n d n t
VD 3: Unit 9 The body
When I say FAT . We say THIN . VD 4: Unit 9 The body When I say BIG. We say SMALL.
When I say TALL. We say SHORT. When I say SHORT. We say
I am a FAT boy. He is a THIN man. LONG.
I am a TALL boy. He is a SHORT I have a BIG bag. You have a
man. SMALL bag
FATTHIN, TALL SHORT. I have a SHORT pencil. You have a
FAT, THIN, TALL, SHORT LONG pencil.
BIGSMALL, SHORT LONG.
BIG, SMALL, SHORT, LONG.
Ự Ẻ c. S VUI V , THÍCH THÚ
ạ
ế
ử ụ ố ớ ấ ể ử ụ ị ầ ữ
i ích đáng k đ s d ng Chants trong các gi
ầ ể c thích thú. Đi u đ u tiên đó là Chants có th mang l
ộ ế ọ
ự ọ ứ ộ
ạ
ơ ể ọ ớ
ằ ả
ộ ả ệ ng thân thi n. Các em th ụ ườ ứ ở ư ọ ệ ế ả ấ
ể ị
ự ầ ự ệ ữ ể ẻ ướ c đ u b i d t đ các em t
ư ậ ng nh ng năng l c c n thi ố ồ ưỡ ỹ ặ
ệ ữ ữ ố ẹ ạ ế ế ẽ ợ i th rõ ràng nh t đ s d ng các Chants trong d y Ti ng Anh Có l l ộ ượ ả ậ c c m giác thú v . h u h t các em thích hát, thích v n đ ng là các em có đ ậ ế ọ ế ườ t v i nh ng Chants s d ng trong ti t h c. Tuy ng ti p nh n khá t và th ỉ ờ ọ ơ ể ể ử ụ ề ợ h c h n là ch nhiên có nhi u l ạ ự ề ạ ượ i s đa d ng cho đ ể ự t h c. kích thích s quan tâm và chú ý, có th giúp duy trì quy trình m t ti ề ế ứ ứ ạ ượ ộ c m c đ cao h n v ki n th c. Th đ ng l c h c, qua đó giúp HS đ t đ ộ ầ ạ ướ ợ ng, do đó có th giúp t o ra m t b u hai, Chants thu c lo i ca hát h p x ộ ậ thành m t môi không khí tho i mái và thân m t mà làm cho l p h c tr ơ ườ ng nghĩ r ng các Chants nh vui ch i gi tr i trí ả ọ ch không ph i là nhi m v ph i h c và do đó tìm th y h c ti ng Anh qua các Chants s vui v và thú v . Nh v y, chúng ta đã giúp các em có th phát ự ầ ế ể tri n toàn di n, b ệ ớ ế ự t v i Chants giáo viên đã k t xây d ng cho mình nh ng k năng s ng. Đ c bi ữ ế ọ ợ ấ h p r t nh nhàng m i liên h gi a các môn h c: Ti ng Anh, Âm nh c, Ng
9
ủ ạ
ạ ứ ự ọ ở ơ
ữ ộ ệ ạ ủ ầ ệ Văn và GDCD, b i Chant có nh c đi u c a Âm nh c, có các gieo v n c a ạ ủ h c, sáng t o c a Ng Văn và cao h n đó là hình thành nhân cách, ý th c t m t công dân hi n đ i.
VD 5; Unit 5 Things I do.
Tick, tock! tick, tock! Six o’clock.
I have a big breakfast.
Tick, tock! Tick, tock! seven o’clock.
It's time for school . Don't be late. Don't be late.
Tick, tock!Tick, tock! five o’clock.
What do you do after school?
What do you do after school?
VD 6: Unit 8 Out and about
* Play with words
ụ ụ ạ ạ B c, b c, ch t ch t.
Crossing the road.
Crossing the road.
We must be careful.
Crossing the road.
ụ ụ ạ ạ B c, b c, ch t, ch t.
Look to the left.
Look to the right.
ụ ụ ạ ạ B c, b c, ch t, ch t.
If there is no traffic,
Cross the road. Cross the road with care. Cross the road with care.
ớ ầ ệ
ạ ồ
ươ Trong ch ằ ầ ả ọ Ở ầ ụ ỗ ờ ạ ph n này ngoài áp d ng ph
ế ử ụ ể
ư ể ả ổ
ọ ứ ọ ớ ọ ọ
ử ụ ồ ụ ệ ờ ị
ụ ể ạ ộ ạ ự ả ạ ng trình l p 6 hi n hành có ph n PLAY WITH WORDS, ụ i bài đ ng th i cũng t o cho các đây là ph n nh m m c đích giúp các em ôn l ươ ng em tâm th tho i mái sau m i bài h c. ể ử pháp s d ng băng đĩa đ cho h c sinh làm theo thì chúng ta cũng có th s ạ ụ d ng Chants đ thay đ i hình th c h c, cũng nh phát huy kh năng sáng t o ỗ ủ c a các em trong m i bài h c. V i hai ví d trên tôi đã s d ng các âm v ng : ạ đ t o nh p đi u đ ng th i chia l p ớ ụ Tick, tock hay b c, b c, ch t, ch t ư ệ ỗ thành hai nhóm, m i nhóm th c hi n m t câu t o cho các em c m giác nh
10
ể ử ụ ạ ộ
ượ ủ ạ ng t ng c a các em đ di n t
ể ễ ả ổ ố ủ ọ
ỏ ữ ớ ẽ ượ ữ ớ ộ c nh ng câu Chants cùng v i nh ng đ ng tác ng
đang thi đua. Bên c nh đó, các em có th s d ng các ho t đ ng khác nhau tùy ưở ủ ả câu Chants c a mình. Lúc theo kh năng t ạ này l p h c đã t m thoát ra kh i cái khuôn kh v n dĩ c a nó, tuy nhiên các ộ ể em s khó có th quên đ ủ nghĩnh c a mình.
Ứ Ử Ụ d. CÁC HÌNH TH C S D NG CHANTS
ờ ọ ạ ướ ể ấ ạ ầ Đ u gi h c khi ôn l i bài tr c hay đ làm m l ủ i không khí c a
môn h c.ọ
ệ ọ Trong quá trình luy n đ c cho HS.
ủ ọ ố C ng c bài h c.
ậ ổ ộ Thay đ i không khí hay giúp HS v n đ ng.
ạ ộ ử ụ ờ S d ng trong các ho t đ ng ngoài gi ớ lên l p.
ậ ặ ớ ớ Thành l p nhóm m i hay đ t tên cho nhóm m i.
ế ể ứ ướ ể ể
ơ ả ệ ạ ấ Đ ki m tra l ế
ệ ủ ề ậ ở ứ ủ i ki m th c c a bài tr ẳ ể ả
ạ
ộ ự
ữ ớ ế ế t ti ng Anh m t cách nh nhàng, t ờ ộ c coi là m t trong nh ng bí quy t đ qu n lý HS trong gi
ộ ố
ế ả ộ ả ệ
ụ ữ ờ ọ h c, là gi
ấ ậ ở c v n đ ng, vì v y mà các em cũng tr
ấ ấ ữ ộ ậ ữ ạ ơ ờ
ộ ớ ầ
ế ế ử ụ ể ặ
ủ ể ổ
ườ ư ể ng h c m i đ
ọ ộ
ể ự ứ ph c v , nâng cao k năng s ng d đ có th t
ứ ệ ệ ự ả qu n, t ự ọ h c, t
ơ ộ ượ ữ
ề ấ ầ ế ọ c, Chants là hình th c ki m tra ư ả ẽ ơ ẽ s khi n HS c m th y ít căng th ng h n, do đó mà hi u qu s cao h n. Nh ả đã đ c p trên, Chants có th c i thi n kh năng nghe và nói c a các em, ỹ ề ạ d y các em bài Chants thông qua đó chúng ta đã truy n đ t các k năng nghe ẹ ọ nói đ c – vi nhiên. V i tôi, thì Chants ế ể ượ . Khi các em có đ ồ ố ớ ấ ẽ ẻ ầ v tr m xu ng, thì m t bài Chant s khu y đ ng các em lên. Đ i v i HS ng i ỏ ử ụ ấ ẽ ọ h c liên t c trong 45 phút s khi n các em c m th y m t m i, s d ng bài ấ ở ả i pháp tôi th y r t h u ích, các em tr nên ph n Chants gi a gi ượ ơ ể ơ ch n h n, c th các em đ nên ẹ ngo i khóa, hay nhanh nh n, năng đ ng h n. Không nh ng th , trong các gi ầ ở ờ ầ các gi đ u tu n, v i các bài Chants thì môn ti ng Anh ngày càng tr nên g n ệ ơ ớ gũi v i các em h n. Đ c bi t tôi cũng đã s d ng Chants đ giúp các em thành ư ớ ộ ậ l p m t nhóm m i cũng nh giúp các em có th thay đ i tên nhóm c a mình. ự ế ọ ạ ớ ượ c xây d ng đ giúp h c t mô hình tr Nh các b n đã bi ế ụ ế ậ ể ể ế ứ t v n d ng ki n sinh có th phát tri n toàn di n, lĩnh h i ki n th c và bi ướ ố ỹ ụ ụ ự ế ể i th c vào th c t ổ ứ ự ọ ậ nghiên c u. Do đó vi c thay đ i hình th c h c t p theo nhóm, t ạ ệ ớ ể nhóm đ giúp các em có c h i đ c làm vi c v i nhi u b n v i nh ng năng ế ự l c khác nhau là đi u r t c n thi ề ớ ế t h c Ti ng Anh. t trong các ti
ặ ậ * VD 7: Đ t tên nhóm và thành l p nhóm
ư
ướ ậ ớ
ộ ố ẫ ớ ở ở ớ ộ CTHĐTQ đ a ra tên m t s nhóm: Reading, Drawing, Eating, Cooking, ng d n l p thành l p nhóm m i theo s thích. Sau bài Dancing, Singing và h ạ ộ ẽ ạ ữ Chants nh ng em có cùng s thích s t o thành m t nhóm m i. Ho t đ ng
11
ừ ả ộ ế ọ c s tho i mái trong m t ti ừ t h c, v a có th ể
ượ ự ớ ộ ớ ớ này v a giúp các em có đ ạ nhanh chóng t o ra m t nhóm m i, v i cái tên m i.
Reading Cooking
Reading Cooking
I like reading. I like cooking.
What about you, Lan ? What about you, Trang ?
What about you, Lan ? What about you, Trang ?
Drawing Dancing
Drawing Dancing
I like drawing. I like dancing.
What about you, Phong ? What about you, Kien ?
What about you, Phong ? What about you, Kien ?
Eating Singing
Eating Singing
I like eating. I like singing.
ạ ể ướ ậ Giáo viên cũng có th h
ọ
ớ ớ ệ
ề
ữ ứ ớ
Ở Ộ ự ọ ẫ ng d n b n CTHĐTQ cách thành l p nhóm ề ậ ư ữ m i v i nh ng tên khác nhau nh tên môn h c, tên con v t hay tên ngh ươ ể ử ụ ọ ượ ng trình và cũng có th s d ng c h c trong ch nghi p mà các em đã đ ầ ọ ể ậ ờ ượ ẫ c h c đ thành l p l nh ng m u câu đã đ i Chant. Đi u này cũng góp ph n ạ ộ ể ạ ủ ạ ẩ ự th c đ y s sáng t o c a b n CTHĐTQ trong l p, hay có th là ho t đ ng: t h c sau. TÌM TÒI M R NG mà giáo viên giao cho h c sinh th c hi n ệ ở ế ọ ti
Ứ Ạ
. 2.2. CÁCH TH C T O CHANTS
ệ ư ề ề ấ
Hi n nay trên th tr ớ ị ườ ệ ng có r t nhi u tài li u v Chants nh ch ẩ ấ ấ ả ủ
ươ ng trình Let’s go v i các n ph m c a nhà xu t b n OXFORD có đĩa CD đính kèm.
12
ọ ệ ế ế
ng trình ti ng Anh th c hi n 4 ti ộ
ị ự ầ ọ
ầ ỉ ừ ươ ầ ủ ọ
ạ ế ề ủ
ạ ệ ố ứ
ề ộ ấ
ể ạ ể ươ ế
ạ ẩ ỏ ườ ằ ng th c bi u đ t nh m giúp HS lĩnh h i ki n th c t ự ế ủ ớ ể ả ứ ừ ạ ả ạ ọ
ể ự ạ ụ i t
ử ụ ủ ừ ọ v ng, hay tr ng âm c a t ạ ừ ự v ng, c m t ế
ứ
ể ạ ể ọ ớ ọ ươ V i h c sinh ti u h c, h c ch t trên ấ ả ầ ủ ụ ộ m t tu n c a nhà xu t b n Giáo D c, thì Chants là m t ph n trong quy trình ộ ơ ọ ọ ớ ọ ủ c a m t đ n v bài h c, còn v i h c sinh Trung h c đang h c ch ng trình cũ ạ ở ớ ph n PLAY WITH WORDS. Mà yêu c u c a h c sinh thì m i ch d ng l i ụ ọ ộ ọ trình c a Đ án d y và h c trong h th ng giáo d c h c Ti ng Anh theo l ọ ậ ầ ố qu c dân giai đo n 2008 2020 thì c n đa d ng các hình th c h c t p và ự ơ ả phong phú v n i dung đ có th phát huy 8 ph m ch t và 3 năng l c c b n. ừ i giáo viên không ng ng đa Do đó trong quá trình gi ng d y, đòi h i ng ứ ố ạ ộ d ng hóa các ph t ộ ấ nh t. Bên c nh đó, tùy t ng hoàn c nh th c t c a l p h c hay trình đ , tâm ạ ả ử ạ ể s khi b n lý HS, giáo viên có th linh ho t khi s d ng các bài Chants. Gi ữ ệ ủ ề ừ ự ạ ấ ế , ng đi u c a câu b n th y các em còn y u v t Ở ẫ ừ ụ ớ ộ t o ra m t Chant v i m c đích ôn l có th t , m u câu. ừ ư ế ọ ố ạ ạ có cách phát âm i mu n giúp các em l u ý đ n các t ti t h c khác b n l ể ế ậ ạ ủ ế ố gi ng nhau, hay khuy n khích s c sáng t o c a các em. V y làm th nào đ có th t o ra Chants?
ự ơ ị ừ ỏ ế ớ T Ừ C M TỤ
Ừ
a, Xây d ng bài Chants theo đ n v t nh đ n l n:
CÂU.
ứ ươ ự ầ ạ gia đo n đ u, hay
Ph ầ ệ ở c th c hi n ớ ợ
ế ế ữ ở nh ng bài ừ ễ ế d đ n khó, ứ ươ ng th c này
ấ ạ ủ ế ộ ượ ọ ấ ọ h c đ u năm h c, đi u này r t phù h p v i tâm lý các em đi t t các t các em bi r i d n d n đ n câu. Thông qua ph ể ế các em có th bi ng th c này nên đ ề ầ ừ ơ ẻ ồ ầ đ n l t cách c u t o c a m t câu ti ng Anh.
ẫ ứ ướ ỉ ầ ng d n HS dùng các t
ế ừ ừ ớ
ể ạ ạ ừ ư ậ ọ ể
ủ ư
ặ ộ
ồ ậ ộ ữ ể ạ ậ ồ ớ ộ Ở ươ ng th c này giáo viên ch c n h thu c ph ộ ạ ừ ể đ thay th là có th t o ra m t Chant m i. Nh v y v a kích cùng lo i t ượ ạ i v a có th giúp các em h c thêm đ c thích tính sáng t o c a các em l ơ ể ử ụ ả ử ề Unit 2 At school các em có th s d ng nhi u h n. Gi s nh cũng trong ừ ạ còn l pencil, ruler, desk,waste basket, school bag…. Và i trong bài là: các t ữ ộ ể có th đóng vai mình là m t trong nh ng đ v t đó, ho c dùng các đ ng tác ể ể đ bi u đ t nh ng đ dùng này đ thành l p m t Chant m i.
VD 7 :Unit 2 At school
ủ ầ ủ ầ Ph n Chant c a giáo viên Ph n Chant c a HS
Door Pencil
Door Pencil
It's a door . I am a pencil.
What is this ? Who are you?
What is this ? Who are you ?
Window Ruler
Window Ruler
13
It's a window I am a ruler.
What is that ? What about you, ?
What is that ? What about you, ?
Board Desk
Board Desk
It's a board . I am a desk .
ự ầ b. Xây d ng Chants theo cách gieo v n
ộ Ọ
ế ượ ệ ẻ Trong ngôn ng ti ng Vi c tr
ữ ữ ệ
ồ ấ ứ ề ờ
ể ộ ố ứ ớ ố
ố ờ ị
ệ ậ ở
ạ ễ ớ ặ ớ ơ ể ế ạ
ể ạ ệ ọ t các t
ừ ộ ừ ấ ạ ủ ề ố ơ ộ ữ ế ể ạ t chúng ta có m t th lo i VĂN H C đó là ắ ầ ớ ấ ồ em r t yêu thích. Khi b t đ u ti p xúc v i đ ng giao hay vè cũng đ ạ ấ Chants tôi th y nó có gì đó quen quen, và trong quá trình d y Chants tôi đã phát ể ặ ủ ệ ữ t có nh ng đ c đi m hi n ra gi a Chants và đ ng giao, vè c a ngôn ng Vi ọ ắ ố i văn gi ng nhau: Đi m th nh t đó là chúng đ u có các câu văn ng n g n, l ầ ầ ở g n gũi v i cu c s ng hàng ngày. Th hai chúng gi ng nhau cách gieo v n ồ ở cu i câu, t o nên nh p đi u cho bài, đ ng th i cũng làm cho bài Chants, bài ậ ồ đ ng giao d nh h n, vì v y mà tình yêu cho môn Văn cũng tr nên sâu đ m ơ h n.V i đ c đi m này, thì khi d y ti ng Anh cho h c sinh thông qua bài Chants, chúng ta có th d y giúp các em cách phân bi có cách phát âm ể , m t câu. gi ng nhau, các em cũng hi u rõ h n v cách c u t o c a m t t
VD 8: Unit 8 Out and about
* Play with words
Flying Man, Flying Man Over the mountains
Up in the sky And over the sea
Where are you flying, Flying Man, Flying Man
Flying so high? Please take me.
VD 9
I have a dog.
I like dogs.
Do you like dogs?
No, I like frogs.
No, I like frogs.
14
Look at the log.
Look at the log.
The dog and the frog are on the log.
VD 10:
How many trees?
Look and see.
One, two, three
One for you and two for me.
Three, three trees.
ơ ạ Lo i Chants này có ph n khó h n cho HS khi các em mu n t
ộ ở
ố ả ể ạ ở
ễ ạ ơ
ấ
ạ ủ ừ ườ ố ự ể ọ ố ự ạ ầ t o ra ừ có cách phát âm cho riêng mình m t bài Chant, b i các em ph i tìm các t ọ ạ ấ ượ ướ c các em i r t đ các bài h c tr gi ng nhau c đó. Tuy nhiên th lo i này l ơ ợ ứ ố ớ ơ yêu thích vì nó d nh h n, vui h n, do đó khi các b n mu n kh i g i s c i giáo viên nên giúp các em, cung c p cho các em sáng t o c a các em thì ng ữ nh ng t có cách phát âm gi ng nhau đ các em l a ch n.
ặ ạ ừ ụ ừ ẫ ể ạ . c. L p l , c m t , m u câu đ t o Chants i t
ố ư ứ ạ Cách th c t o Chants này khá gi ng nh ph n
ứ ầ
ừ ậ ẫ
ứ ạ ụ ẫ ứ ắ ụ
ặ ầ Play with words trong ạ i ề ạ ừ , ố ạ , m u câu. Khi b n mu n ẫ ừ , m u câu đó ặ ạ ạ i, t o ể i. Chính đ c đi m l p đi l p l
ụ ẽ ượ ặ ươ ặ ọ ơ ế ạ ứ ủ ễ ớ ủ ể ch đi m A Unit 4: Big or small?, hay trong Unit 7 Your house. đôi khi l ằ n m ngay trong hai cách th c trên, hai cách th c trên có ph n thiên v d y t ề còn cách th c này t p trung nhi u vào d y c m t ừ ạ hay m u câu nào thì c m t d y hay kh c sâu cho HS c m t ặ ạ trong bài Chants s đ nên th m nh c a ph c l p đi l p l ng th c này, giúp HS d nh bài h c h n.
VD 10: Unit 10 Staying healthy
What does she like? What do you like?
What does she like? What do you like?
Rice, rice Meat, meat
She likes rice. I like meat.
What does he like? What do they like?
What does he like? What do they like?
Milk, milk Cabbages, cabbages
He likes milk They like cabbages.
15
ƯỚ Ạ
2.3. CÁC B
C D Y BÀI CHANTS
ạ ộ ồ ướ * Quy trình d y m t bài Chants g m các b c sau:
+ Nghe toàn bài Chants.
ọ + Cho HS đ c các câu trong bài Chants.
ẫ + Giáo viên hát m u bài Chants.
ướ ệ ẫ ạ ỗ ị + H ng d n HS cách t o nh p đi u ( v tay, hay đánh phách)
ặ ạ ặ ầ + L p đi l p l i bài Chants vài l n
ế ắ + L ng nghe bài Chants n u có trên đĩa CD hay băng đàì
ự ặ ạ ủ ụ ạ ụ ệ ớ ị + S l p l ỗ ợ i c a bàì Chants cùng v i các d ng c t o nh p đi u h tr .
ạ ộ ả ớ + HS hát bài Chants v i các ho t đ ng mô t .
ố ướ t, ng ể Sau khi HS có th hát bài Chants t i giáo viên nên h
ườ ạ ộ
ể ả
ể ể ọ ở
ự ạ ụ ề ệ ố ờ ọ
ạ ờ các em t ườ ệ nhi m v v nhà cho HS, và ng ầ ụ ủ ệ hi n nhi m v c a HS trong ph n Warm up ữ ả i lao gi a gi viên mu n các em gi ể ệ ạ phong phú, đa d ng lo i hình th hi n trong các gi ẫ ng d n t o ra Chants riêng cho mình, ho t đ ng này có th coi là giao ự i giáo viên có th ki m tra kh năng th c ườ i giáo bài h c sau hay khi ng ẽ h c. Các bài Chants này cũng s làm ạ ngo i khóa.
ợ ụ ộ ố ạ
ế ệ ị ừ hay âm ti
ữ ờ
ạ ử ụ ạ ạ ể ạ ệ ằ ổ
ị ỗ ể ế ạ
ạ ụ ắ ủ Qua các ví d trên tôi đã g i ý m t s cách t o nh p đi u cho bài ể ỗ Chants, đó là chúng ta có th v tay hay đánh phách vào các t t mà ữ ữ tôi g ch chân, hay các ch có phông ch khác so v i các ch trong bài Chants, các b n cũng có th t o ra nh p đi u khác b ng cách ph nh c s d ng các lo i nh c c khác nhau hay v tay vào các âm ti t khác đ làm phong phú thêm s c màu c a bài Chants.
ế ệ ả ạ III. Hi u qu do sáng ki n đem l i:
ệ ả ế 1. Hi u qu kinh t
ở ể ộ
ươ ố ả ừ ệ T vi c ban đ u tôi mu n th tìm hi u v Chants( b i đây là m t th ế ớ ứ
ủ ạ
ố ạ ể ắ ệ ấ
ể ứ ớ ổ
ướ ớ ự ấ ạ
c đây r t nhút nhát, ng i nói ti ng Anh tr ứ
ớ ố ượ ọ
ọ ầ ụ ế ử ể ề ầ ệ ạ ạ lo i m i trong ph ng pháp gi ng d y ti ng Anh), và qua nghiên c u tài li u ụ ấ ả Let’s Chant, Let’s sing c a nhà xu t b n Oxford, tôi đã m nh d n áp d ng vào ượ ừ ả ố ượ , c t ng HS kh i 6 và th y hi u qu đáng k . HS đã có th n m đ đ i t ớ ẫ ọ ừ ụ c m t và m u câu ngay trên l p, các em hào h ng, sôi n i trong l p h c. Có ờ ướ ữ c l p, gi đã t nh ng HS tr tin ở ố ơ ọ ế nên h ng kh i h n, yêu thích môn h c h n. S trong giao ti p, các em tr ố ượ ả ệ l ng kh o sát ng h c sinh khá gi ướ ầ ữ nh ng tu n đ u năm h c, tr ế ở ơ ỏ i cu i năm h c tăng lên rõ r t so v i s l ọ c khi áp d ng sáng ki n.
ướ ụ ế ả ạ ượ ế Tr c khi áp d ng sáng ki n K t qu đ t đ ệ c hi n nay
16
ọ ỏ H c sinh gi i 6> 11 % 18 > 22 %
ọ H c sinh khá 11>22 % 25 > 32 %
ọ H c sinh T.bình 38> 43 % 16 > 28 %
ọ ế H c sinh y u 20 > 30% 13 > 18%
ấ ượ ừ ạ ạ ng gi ng d y cũng đ ố c nâng lên theo t ng giai đo n và đ ng t p
ữ
ữ
K6
Gi a HKI
HKI
Gi a HKII
HKII
Số
Trên
TL% BQ Trên
TL% BQ Trên
TL% BQ Trên
TL% BQ
5
5
5
5
nượ l g
69/99 69,7
78/99 78,8
81/99 81,8
83/99 83,8
7,06
6,0 3
6,3 8
6,5 9
ụ ể ấ ượ ư ệ ọ ượ ả Ch t l ầ đ u trong toàn huy n. C th ch t l ứ ng năm h c 20152026 nh sau:
ả ề ặ ệ ộ 2. Hi u qu v m t xã h i
ỹ ộ ệ ể Ế Ọ
ệ
ấ ấ ườ ề ừ
ụ ạ ủ ố ớ ồ ỏ ả ng pháp gi ng d y đ
ỗ ạ ẫ ấ ở ị
ờ ạ ộ ẹ
ộ ố ự ế ứ ự ế ậ ế ậ t v n d ng ki n th c vào cu c s ng th c t
ụ ạ ệ
ặ . Đ c bi ộ ậ ự ể
ỗ ị ng trình. Đó là giá tr vô giá mà m i ng
ọ ợ ở ữ ủ ầ Đ rèn luy n các k năng NGHE NÓI – Đ C – VI T c a b môn ỉ ế Ti ng Anh là công vi c lâu dài. b n b , kiên trì và khó khăn đ i v i HS, do ọ ậ i giáo viên không ng ng ph n đ u h c h i, trau d i nâng cao v y mà ng ể ươ ệ ộ trình đ chuyên môn nghi p v , đa d ng hóa các ph ế ố d y tr nên h p d n, thú v lôi cu n HS. Giúp các em ti p làm cho m i gi ọ ạ ứ ế ề nh n ki n th c m t cách nh nhàng t o cho các em ni m say mê môn h c, ệ ả tìm t là kh năng, t bi ụ ế ủ ướ ng đ n m c tòi sáng t o, hình thành thói quen làm vi c đ c l p t ch , h ỗ ế ệ ọ ế ủ t sâu chu i, đích giao ti p c a môn h c, giúp các em phát tri n toàn di n, bi ườ ươ ế liên k t các môn h c trong ch i ế ệ ọ nh ng th h h c trò c a mình. th y mong đ i
ế ặ ạ ả ề . IV. Cam k t không sao chép ho c vi ph m b n quy n
ủ ế
ế ả ạ ị ệ Tôi xin cam k t sáng ki n kinh nghi m trên đây c a tôi không sao chép . N u tôi vi ph m tôi xin ch u hoàn toàn trách
ậ ế ề ả ạ ặ ho c vi ph m b n quy n tác gi ướ ệ nhi m tr c pháp lu t.
Ơ
Ế
SÁNG KI N
TÁC GI
Ụ
Ả
Ơ Ị C QUAN Đ N V Ế ÁP D NG SÁNG KI N
ị ề ầ ..................................................................... ..................................................................... ..................................................................... Tr n Th Hi n
17
.....................................................................
PHÒNG GD&ĐT
................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
ấ ả ủ 1, Let's sing, Let's chant c a nhà xu t b n OXFORD
ấ ả ụ ủ 2. Sách giáo khoa English 6 c a nhà xu t b n Giáo D c.
18
Ộ
Ộ
Ủ
Ệ
ộ ậ
ự
ạ
C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM Đ c l p T do H nh phúc
Ơ Ậ Ế Đ N YÊU C U CÔNG NH N SÁNG KI N
ở
ỉ
ị
Ầ Kính g i: ử S GD & ĐT t nh Nam Đ nh
Tôi:
T l
ọ ơ H và tên N i công tác Số TT ngày tháng năm sinh Ch cứ danh ỷ ệ (%) đóng góp vào vi cệ ế ạ t o ra sáng ki n
ườ 1 ị 27/05/1980 Tr Trình độ chuyên môn ạ ọ Đ i h c
ầ Tr n Th Hi nề ng THCS Nghĩa Phong Giáo viên
ả ề ứ ậ ị Là tác gi đ ngh xét công nh n sáng ki n: ọ ậ ế Gây h ng thú h c t p
ươ ế ạ ọ ằ ng pháp d y Chants trong Ti ng Anh 6
ế ượ ử ụ ế ả cho h c sinh b ng ph ụ ự
Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: Sáng ki n đ ươ ả ể ả ữ ệ ạ ộ ạ c s d ng trong gi ng d y ế ng pháp hi u qu đ gi ng d y Ti ng Anh cho
ườ ủ
ng THCS Nghĩa Phong ượ ụ ầ ầ ụ ặ và là m t trong nh ng ph ố ọ h c sinh kh i 6 c a tr ế c áp d ng l n đ u ho c áp d ng: Ngày 18 tháng 9 Ngày sáng ki n đ
năm 2015
19
ả ả ấ ủ ế ế ứ ượ ự b n ch t c a sáng ki n: Sáng ki n đ
Mô t ồ ủ ế ệ ế ợ ớ ọ vè và đ ng dao c a Ti ng Vi
ế ọ ọ ừ ự ế
ể trong Ti ng Anh đ giúp h c sinh h c t ươ ả ồ ờ ườ ế ạ qu , đ ng th i ph
c d a trên cách th c hò, ầ t k t h p v i cách đánh tr ng âm, gieo v n ệ ẫ v ng và m u câu Ti ng Anh hi u ọ ộ ng h c Ti ng Anh thân ự ọ ậ ng pháp cũng t o m t môi tr ọ ự ệ ẻ ừ thi n, vui v t
ữ ế ơ ứ đó xây d ng cho h c sinh ý th c và tính tích c c h c t p, giúp ụ ư các em yêu thích h n môn Ti ng Anh, cũng nh các môn Ng Văn, Giáo d c
ạ công dân (GDCD), Âm Nh c.....
ữ ệ ề ế ể ụ ế t đ áp d ng sáng ki n: Phách trong môn
Nh ng đi u ki n cân thi ạ ừ ộ ơ ế ọ ị Âm nh c, T và câu Ti ng Anh trong m t đ n v bài h c.
ợ ự ế ượ ượ ể ặ
Đánh giá l ế c ho c d ki n có th thu đ ả i ích thu đ ủ ế ử ụ ươ
: Ph ụ ừ ế ọ ụ c do áp d ng ả ng pháp s d ng Chants trong gi ng sáng ki n theo ý ki n c a tác gi ạ d y Ti ng Anh qua quá trình áp d ng trong năm h c 20152016 v a qua, tôi
ấ ạ ứ ế ệ ả ậ ộ ọ ự ự th y th c s mang l ế i hi u qu cao: H c sinh ti p nh n ki n th c m t cách
ẹ ấ ừ ọ nh nhàng, ph n khích t đó mà tình yêu dành cho môn h c ngày càng tăng lên
ấ ượ ọ ậ ượ ả ệ do đó mà ch t l ng h c t p đ ệ c c i thi n rõ r t.
ọ ự ậ ự ơ
ị Tôi xin cam đoan m i thông tin trong đ n là trung th c, đúng s th t và ậ ướ ệ
hoàn toàn ch u trách nhi m tr c pháp lu t. Nghĩa Phong, ngày 28 tháng 5 năm 2016 ườ ộ ơ i n p đ n Ng ị ề ầ Tr n Th Hi n
20