ƯỜ PHÒNG GD& ĐT NGHĨA H NGƯ NG THCS NGHĨA PHONG TR

BÁO CÁO SÁNG KI N KINH NGHI M

Ọ Ậ

GÂY H NG THÚ H C T P CHO H C SINH

ƯƠ

Ứ     B NG PH

Ạ NG PHÁP D Y CHANTS

TRONG TI NG ANH 6

ị ề ầ Tác gi : ả Tr n Th  Hi n

ộ ữ ĐHSP Ngo i ngạ Trình đ  chuyên môn:

ế Giáo viên Ti ng Anh ứ ụ   Ch c v :

ơ ườ Tr ng THCS Nghĩa Phong N i công tác:

1

ị Nam Đ nh , ngày 27 tháng 5 năm 2016

Ề Ế Ệ THÔNG TIN CHUNG V  SÁNG KI N KINH NGHI M

ọ ậ ứ ọ ệ

ằ   Gây h ng thú h c t p cho h c sinh b ng ế ươ ế 1. Tên sáng ki n kinh nghi m:  ạ ph ng pháp d y Chants trong Ti ng Anh 6

ọ ố ự ụ ế ệ  H c sinh kh i 6 2. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n kinh nghi m:

ụ ờ ế ệ   3. Th i gian áp d ng sáng ki n kinh nghi m:

ừ ế T  ngày 25 tháng 8 năm 2015  đ n ngày 21 tháng 5 năm 2016

4. Tác gi :ả

ọ ầ ị H  và tên: ề Tr n Th  Hi n

Năm sinh: 1980

ườ ư ộ ị ơ N i th ng trú: Đ i 6­ Nghĩa Phong­ Nghĩa H ng­ Nam Đ nh

ộ ạ ữ Trình đ  chuyên môn: ĐHSP Ngo i Ng

ứ ụ ế Ch c v  công tác: Giáo viên Ti ng Anh

ệ ơ ườ N i làm vi c: Tr ng THCS Nghĩa Phong

ệ ị ỉ ườ Đ a ch  liên h : Tr ng THCS Nghĩa Phong

ệ ạ Đi n tho i: 0947228328

ơ ị ụ ệ ế 5, Đ n v  áp d ng sáng ki n kinh nghi m:

ị ườ ơ Tên đ n v : Tr ng THCS Nghĩa Phong

ị ỉ ư ị Đ a ch : Xóm 7­ Nghĩa Phong­ Nghĩa H ng­ Nam Đ nh

ệ ạ Đi n tho i: 03503872272

2

Ụ Ắ Ế Ữ DANH M C CH  CÁI VI T T T

ọ 1. HS: H c sinh

ụ 2. GDCD:  Giáo d c công dân

ọ ơ ở 3. THCS: Trung h c c  s

ộ ồ ủ ị ự ả 4. CTHĐTQ: Ch  t ch h i đ ng t qu n

ọ 5. HK I: H c kì I

ọ 6. HK II: H c kì II

7. VD: Ví dụ

8. K6: Kh i 6ố

ỉ ệ ầ 9. TL %: T  l ph n trăm

10. BQ: Bình quân

11. T.bình: Trung bình

3

BÁO CÁO SÁNG KI N Ế

ế ề ệ ạ ả I. Đi u ki n hoàn c nh t o ra sáng ki n:

ổ ễ

ị ộ ế ư ấ

ứ ớ ị ầ ề ổ

ề ả ệ ệ ế ị ườ  th  tr

ừ ệ ố ế ườ

ọ ầ

ể ế ị ng đ nh h ị ế ủ ọ ọ ộ ố ườ ở ể ả

ể ấ ị

ớ ộ ề ậ ồ

ố ế ệ

ế ớ ế ế

ộ ậ ươ ng ti n đ  ti p c n thông tin qu c t ậ ệ ự ệ ế ỹ ướ

ng ngh ằ

ườ ọ ộ ị  ọ         Ngày 4.11.2013, T ng Bí th  Nguy n Phú Tr ng đã ký ban hành Ngh ế ố  ươ ng khóa XI (Ngh  quy t s quy t H i ngh  l n th  8, Ban Ch p hành Trung  ứ ạ ụ 29­NQ/TW) v  đ i m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o, đáp  ng yêu   ộ   ướ ầ ng XHCN và h i c u CNH­HĐH trong đi u ki n kinh t ế ộ ề   . Đi u này càng làm tăng thêm v  th  c a b  môn ti ng Anh nh p qu c t ứ ở ậ   ế ng PTTH. T  vi c Ti ng Anh là môn h c chính th c   b c trong các tr ứ ở ậ   ầ ở THCS, THPT thì nay nó cũng đang d n tr  thành môn h c chính th c   b c ườ ế   ti u h c và khuy n khích trong các tr ng THPT, ng m n non. M t s  tr ạ ượ   ti ng Anh còn đ c dùng đ  gi ng d y các môn văn hóa. B i chúng ta cũng ủ ủ ọ ố ớ ự ị xác đ nh th y rõ v  trí c a môn h c đ i v i s  phát tri n chung c a toàn xã   ụ ạ ố ế ệ ộ    và khu h i:  nó là m t công c  t o đi u ki n hoà nh p v i c ng đ ng qu c t ậ ự ể ế ể   ự  và  đón nh n s  chuy n v c, là ph ề   ậ ọ ữ i; ti p c n nh ng n n giao công ngh  khoa h c kĩ thu t tiên ti n trên th  gi ể ọ ố ế ữ ư    quan tr ng. Đ  giúp các em văn hoá khác cũng nh  nh ng s  ki n qu c t ứ  phát tri n trí tu , năng l c công dân, ệ ự ể ậ ế ủ ộ ự   ch  đ ng tích c c ti p nh n ki n th c, ố ề nghi p, rèn k  năng s ng cho các em ứ ồ ưỡ ị ệ   ng h ng thú đ nh h , b i d ủ ẫ ự ọ ạ ộ ọ ậ   ng d n c a giáo h c t p b ng ho t đ ng theo nhóm và t  h c d ệ ệ ọ ậ ở ạ viên t o cho h c sinh m t môi tr ướ ự ướ i s  h ả   ở ng h c t p c i m , thân thi n, hi u qu .

ọ ệ ự ủ ề ọ

ắ ế ế ệ ứ ọ ớ ạ ộ

ự ễ ằ ờ ố ộ ọ

ớ ả ệ ệ ứ ờ

ư ữ ườ ỏ ừ ồ  đ ng nghi p và đúc rút t ụ ử ụ ệ ả

ề ụ      Trong quá trình th c hi n nhi m v  năm h c: D y h c theo ch  đ  tích ợ   h p liên môn nh m g n k t ki n th c, kĩ năng, thái đ  các môn h c v i nhau, ớ ọ ơ   v i th c ti n đ i s ng xã h i, làm cho h c sinh yêu thích môn h c h n và yêu ộ ố cu c s ng và có trách nhi m v i b n thân cũng nh  nh ng ng   i xung quanh. ừ  ệ ọ ồ Đ ng th i qua nghiên c u tài li u, h c h i t ậ ủ ữ nh ng   kinh  nghi m  c a   b n  thân,  tôi   đã  v n  d ng  cách   s   d ng  các  bài   ọ   ề ạ ể ế ọ t h c đ  mang l i ni m vui và ni m say mê môn h c CHANTS trong các ti

4

ậ ố ượ

ệ ơ đ ng nghi p đ  ph ề ế c nhi u ý ki n đóng góp chia   ự   ổ ế ở ng pháp này ngày càng tr  nên ph  bi n h n, th c

ớ ế ti ng Anh cho HS . V i mong mu n nh n đ ể ươ ẻ ừ ồ s  t ị ụ ư ạ ự ở s  tr  thành công c  s  ph m có giá tr .

II. Mô t ả ả  gi i pháp:

ướ ế ạ 1. Mô t ả ả  gi i pháp tr c khi t o ra sáng ki n

ầ ể ứ ậ ớ ộ ớ

ệ ư ệ ả ặ ổ ớ ặ ng pháp đ i m i, căn b n toàn di n, đ c bi ỉ ạ t l u ý đ n s

ấ ủ ọ ươ ự ẩ ấ   ạ ­ Đ  đáp  ng yêu c u trong giai đo n m i, v n h i m i mà Ban ch p       ệ   hành TW khóa XI đ t ra cho ngành GD và ĐT, B  GD & ĐT đã ch  đ o vi c ế ự  ọ ạ d y h c theo ph ể phát tri n năng l c và ph m ch t c a h c sinh.

ộ ệ ế ọ

ả ặ ạ ề ạ

ế ủ ư ạ ả

­ Vi c gi ng d y b  môn Ti ng Anh trong các tr ể ữ ẫ ế ậ ạ ướ ư ư ế ớ ng, ch a nói đ n là giao l u v i các b n n

ườ ự ế ệ   ườ ng Trung h c hi n      ỹ   nay v n còn n ng v  d y ng  pháp mà ch a phát tri n k  năng nghe và nói, ạ ớ   do đó kh  năng giao ti p c a các em còn h n ch  th m trí v i các b n trong ớ   c ngoài trong các l p, trong tr ế chuy n đi th c t .

ả ươ ườ ủ ẫ ­ Ph các tr

ụ ộ

ở ạ ng pháp gi ng d y c a giáo viên  ỗ ự ắ ứ ọ ữ ế

ng THCS v n còn      ế ư ậ ọ   mang tính c c b , ch a có s  g n k t sâu chu i các môn h c vì v y mà các ữ ẹ ộ ố ự ệ   ứ ế em còn coi nh  m t s  môn h c, nh ng ki n th c th c t  hay nh ng s  ki n ậ ư ượ ễ đã và đang di n ra xung quanh ch a đ c các em nhìn nh n đúng.

ả ệ ự ủ ng c a ph

ữ ng ng , môi tr ươ ớ ưở ạ ạ ạ

ượ ư ả ạ   ệ ủ ­ B n thân năng l c nghe và nói c a giáo viên THCS hi n nay còn h n ườ ng rèn luy n nên giáo viên cũng   ề   ỹ ng pháp d y các k  năng này. Đi u ư ạ ạ   c   môi ng   gi ng   d y   cũng   nh   ch a   t o   đ

ươ ư ổ ấ ượ ở ế ưở ọ ậ ứ ọ ế ch  do  nh h ế ẫ d n đ n ng i d y hay ch a đ i m i ph ả đó   nh   h ng   đ n   ch t   l ườ ng h c t p h ng kh i cho h c sinh. tr

ể ầ ộ

ư ớ ọ ớ ọ ỉ ế  ph n ạ ở i

ượ ứ ơ ậ ư ạ ọ   ­ V i h c sinh ti u h c thì Chants là m t ph n trong ti n trình bài h c, ầ Play with  ớ ự ọ ở   h c ả c s c sáng t o, kh  năng tìm tòi và t

ọ    nh ng v i h c sinh THCS thì các em m i ch  dùng l words do đó ch a kh i d y đ các em.

ệ ạ ừ ặ và c u trúc câu còn n ng theo ph

­ Vi c d y t ơ ậ h c

ươ ữ ố ượ ọ ừ ự ng t ề ừ ơ ị

ạ ọ ề ư   ấ ng pháp cũ, nên ch a    ứ ự ọ ở ơ  v ng và kích thích kh i d y ý th c t    các em. H n n a s  l ẫ   ơ ẫ m u câu ngày càng tăng lên và khó h n theo t ng đ n v  bài h c, đi u này d n ợ ọ ế đ n tâm lý nhi u em ng i h c, s  h c.

ọ ­ S  l

ố ượ ữ ế ả ộ ớ   ng h c sinh trong m t l p còn đông so v i yêu c u c a m t l p ư ng đ n vi c t

ớ ầ ủ ọ ệ ổ ứ ạ  ch c d y h c, cũng nh ủ ọ ỹ ể ể ộ ớ    ưở ề ọ h c ngôn ng , đi u này cũng  nh h giúp giáo viên có th  theo dõi quá trình phát tri n các k  năng c a h c sinh.

ứ ọ ơ

­ Trang thi ả ế ị ề ư ả ườ ườ ớ ạ ữ ệ ọ ch a đ m b o đi u ki n thu n l t b  đáp  ng cho mô hình tr ậ ợ i cho môi tr ng h c m i còn s  sài, càng ng h c ngo i ng .

5

ạ ệ ử ụ ứ ạ ươ ọ Do đó vi c s  d ng đa d ng các ph

ủ ậ ư ờ ế ợ ạ ồ ợ ớ ằ

ạ ạ ế ề ề ả

ộ   ử ụ ng th c d y h c và s  d ng m t     ớ ố ượ   ợ ớ ộ cách linh ho t sao cho phù h p v i n i dung c a bài, phù h p v i đ i t ng ứ   ủ ọ h c sinh, đ ng th i k t h p v i các th  thu t s  ph m nh m kích thích h ng ọ ậ ọ ậ ủ thú h c t p c a các em, giúp các em h c t p đ t k t qu  là đi u nhi u giáo   viên đang trăn tr .ở

ế 2. Mô t ả ả  gi i pháp sau khi có sáng ki n:

Ệ 2.1. N I DUNG VÀ BI N PHÁP TH C HI N

ế ư ừ t CHANTS nghĩa ti ng Anh đ ng t

ệ ộ ề

ặ ư

ộ ọ ẻ

ộ ủ ố ự ề

ớ ế ớ ữ

ơ

ọ ứ ữ ạ

ư ậ ề ể ỹ

ộ ế ọ ể ế

ấ ữ ữ ặ

ự ự ượ ụ ừ và c u trúc câu. Đ c bi

ặ ớ ọ ấ ườ t trong mô hình tr

ể ệ ể ụ ể ạ

ạ ơ ớ ầ   ế  là hát, c u          Nh  chúng ta đã bi ậ ị ừ    có nghĩa là thánh ca, bài hát nh p đi u đ u, chính vì v y nó kinh, còn danh t ộ   ữ ệ ủ t c a bài hát. Trong khi đó, bài hát đóng m t cũng mang nh ng đ c tính  u vi ể ọ ữ ứ vai trò quan tr ng trong s  phát tri n c a tr  khi h c m t ngôn ng  th  hai.   ượ ử ụ   ầ ứ c s  d ng M t minh ch ng cho đi u này là t n s  khá l n các bài hát đ ế ớ ạ ả   trong các l p h c ti ng Anh gi ng d y ngôn ng  trên toàn th  gi i. Do đó mà ự ọ ậ ế ọ h c sinh có ý th c và tích c c h c t p, và yêu thích h n môn Ti ng Anh, cũng   ẽ ả   ụ nh  các môn Ng  Văn, Giáo d c công dân (GDCD), Âm Nh c....Tôi s  th o ọ lu n v  cách Chants có th  giúp các h c sinh nâng cao k  năng nghe và phát   ể ạ ờ   ồ ộ t h c, đ ng th i âm, và làm th   nào đ  có th  t o ra m t Chants trong m t ti ạ ừ  ệ ủ ỉ ả cũng xin ch  ra nh ng đ c tính c a Chants r t h u ích trong vi c gi ng d y t ệ ự ư   ữ c nh ng  u t nó th c s  phát huy đ v ng, c m t ụ ự ế  ượ ệ c th  hi n thông qua các ví d  th c t ng h c m i  đ vi ả ọ ạ   mà tôi đã áp d ng trong quá trình d y h c đ  các b n có th  tham kh o và ủ ề ử ổ ể s a đ i đ   đa d ng h n v i các ch  đ .

ầ ữ

ộ ể ư ữ ử ụ

ỉ ượ ọ c thi t l p. Chants có th  đ

ơ ố ạ ớ

ươ ộ ấ ỳ ố ượ ấ ự ệ ề

ộ ế ở ế ề ấ

ộ ọ ả ỗ  Chants tôi đã kh c ph c đ

ạ ế ể ụ ư ắ ạ ế ộ

ế ể ẽ ạ ạ ạ ổ

ề ể

ớ ể ừ ả ơ ạ t có tr ng âm, hay t

ế ể ắ ọ ượ ỗ ọ ề ọ

ố   ế ẻ Cũng nh  nh ng bài hát, h u h t tr  em thích hát nh ng bài Chants. Đ i      ờ ớ ớ   v i giáo viên, s  d ng các Chants trong l p h c cũng có th  là m t th i gian ế ậ ể ượ   c ng trình đã đ ngh  ng i t t trong m t ch ồ   ả ữ ả ng HS nào và ngay c  nh ng giáo viên v i ngu n gi ng d y cho b t k  s  l ả   ả ể ử ụ ự ạ l c h n ch  nh t cũng có th  s  d ng chúng hi u qu , đi u này d a trên b n ề  thân tôi, b i tôi là m t giáo viên không có năng khi u v  ca hát, do đó v n đ ạ   ố nh c lý trong m t bài hát là nguyên nhân luôn c n tr  tôi m i khi mu n d y ụ ượ   ư ở c ti ng Anh cho h c sinh qua các bài hát, nh ng  ị   ữ đi m này và đã bi n nó thành m t trong nh ng công c  s  ph m có giá tr . ạ   t nh c lý b n có th  ph  nh c cho bài Chants, đi u này s  thu hút Khi b n bi ổ ơ   HS h n, tuy nhiên v i Chants ngoài cách ph  nh c ta có th  dùng phách, hay ơ  mà giáo đ n gi n h n có th  dùng tay v  vào các âm ti   ộ   ố viên mu n. Đi u này cũng giúp h c sinh có th  n m đ c tr ng âm trong m t câu hay trong m t t ộ ừ .

VD 1: Unit 10 – Staying healthy

Apple, apple. I like apples

Potato, potato. I like potatoes

6

Carrot, carrot, I eat carrots

Tea, tea. I drink tea

Milk, milk . I drink milk.

Chicken, chicken I want chicken.

Banana, banana. Bananas are yellow.

Oranges, oranges. Oranges are orange.

Tomato, tomato. Round, red tomatoes.

Lettuce, lettuce. Light, green lettuce.

Rice, rice. More rice, please.

Fish, fish. More fish, please.

ỹ ể

ệ ể ể

ệ ư

ỹ ấ ế ẹ ẻ ạ ủ

ớ ẻ

ọ ọ ữ ệ ộ ọ

Chants có th  giúp các em nâng cao k  năng nghe và cách phát âm, vì   ả ụ  ế th  có th  giúp các em c i thi n k  năng nói. Chants cũng có th  là công c ữ ể ế   ọ ừ ự ẫ  v ng, c u trúc câu, và các m u câu, ch a k  đ n h u ích trong vi c h c t ấ ể ử  ề ả ẽ ợ ph n x  c a các em v  văn hóa ti ng m  đ . Có l i ích l n nh t đ  s  l ề ể ượ ớ ụ   d ng các Chants trong l p h c là các em   có th  đ c vui v . Ni m vui vì ẩ   ẽ ộ ủ ầ chính nó là m t ph n quan tr ng c a vi c h c m t ngôn ng , nó s  thúc đ y ự ể ọ ậ ộ các em có thêm đ ng l c đ  h c t p.

a. NGHE và NÓI

ể ụ

ủ ộ ữ m i ho c c m t

ể ể ộ

ở ơ ệ ị

ể ơ ỹ ệ ấ

ệ ở ữ ệ ứ ế ị

ệ ể ạ

ứ ể ạ ắ

ấ ạ ớ ắ

ượ ớ ệ ọ ạ ụ ở ợ

ườ ặ   ậ ằ ọ ng thu t ho c        H c sinh có th  chán b ng cách liên t c nghe m t bài t ừ ớ ố ắ ừ  ặ ụ ộ ạ h i tho i khi các em c  g ng đ  hi u ý nghĩa c a nh ng t ữ ả ẫ ạ ượ ạ   i cũng v n có trong ng  c nh. Ng i, nghe m t Chants, dù nghe đi nghe l c l ồ ủ ệ ẻ v  ít đ n đi u, bu n chán h n b i vì nh p đi u và giai đi u c a nó. Chants   ự   ắ ả cũng có th  giúp c i thi n k  năng l ng nghe b i vì nó cung c p cho HS th c ề hành nghe các hình th c khác nhau v  ng  đi u và nh p đi u. Ti ng Anh có   ộ   ỗ ọ tr ng âm,âm nh n đúng lúc, đúng ch  do đó Chants có th  giúp t o ra m t ạ   ủ ả c m giác. Âm nh c có s c m nh đ  kh c chính nó vào não c a chúng ta, t o ạ c vi c đó và cho chúng ta trí nh  ng n h n và dài h n, thì Chants cũng làm đ   ế   ể ử ụ do đó nó tr  thành công c  thích h p đ  s  d ng trong các l p h c Ti ng Anh.

VD 2 : Unit 5: Thinhgs I do  Do you read a book? Read a book? Read a book?

Yes,  I   do .   Yes,  I     do.

Do you play volleyball ? volleyball?  volleyball?

7

No, I  don’t.  No, I  don’t.

Does  he play sports? Play sports? Play sports?

Yes, yes, he does. No, no, he doesn’t.

ọ ụ ạ có tr ng âm, tôi đã g ch chân và ng

ể ấ ị

ộ ừ ệ ủ ọ

ọ ứ ạ ừ

ọ ầ ỉ ầ ư

ộ ế ẽ ữ ẽ ấ ạ ẫ ừ ạ  g ch chân, thì các em s  làm r t t

ạ ự ế ạ ả

ạ ữ ệ ủ ủ

ể ề ự ẽ

ơ ọ ệ ả

ữ  ạ ừ Qua ví d , b n có th  th y các t     ể ạ ệ ủ ạ ọ   đi u c a các câu đã t o nên nh p đi u c a bài Chants. Đ  d y h c sinh cách ố ớ ọ ườ   ng đ i v i h c sinh  trong m t câu theo cách thông th đánh tr ng âm vào t ữ ớ ể ẽ  nào s  là hình th c phi khoa h c vì các em s  r t khó đ  nh  nh ng lo i t   ầ   trong câu c n đánh tr ng âm, nh ng khi b n ch  c n làm m u m t đ n hai l n ỗ ấ ố   t cách v  tay hay đánh phách vào nh ng t ừ ộ  nhiên  m t bài Chant, đ n các bài Chants khác b n đã t o nên ph n x  t và t   ề ọ ể   ủ ừ ư  và ng  đi u c a câu. Đây là đi m  duy c a các em v  tr ng âm c a t trong t ế   ế ư ặ ệ t và cũng là nét đ c tr ng c a  Ti ng Anh, khi các em có th  nói ti ng khác bi ữ ệ ọ  nhiên h n. Đi u này có Anh có tr ng âm và ng  đi u thì các em s  nói t   ế   nghĩa là Chants đã giúp các em  c i thi n hai kĩ năng quan tr ng trong ti ng Anh đó là NGHE và NÓI.

Ừ Ẫ Ừ Ự Ụ    b. T  V NG­ C M T ­ M U CÂU

ừ ự ỗ t cho các em th c hành t

ườ ạ ơ ộ ố i c  h i t ộ ể

ủ ề ặ

ặ ư ố ữ

ể Chants mang l ượ ự ng đ Chants th ệ ố ả b i c nh cho vi c h c t ố ữ ở lên b i  đa s  nh ng t ề ế ấ ạ l ả thi n đáng k  kh  năng ti p thu t ự    v ng. M i bài ủ ể ấ   c d a trên m t ch  đ  ho c ch  đi m mà có th  cung c p ủ ể ọ ừ ự ượ ạ   c t o  v ng. Đi m đ c tr ng c a bài Chants là đ ự ặ   ặ ạ ượ ặ ề ừ ơ  đ n âm, nhi u trong s  đó đ i. S  l p c l p đi l p l ơ ả   ể ờ ớ i này cung c p ti p xúc nhi u h n v i nh ng l i nói và có th  giúp c i ừ ự ế ệ  v ng.

ẫ ừ ắ ộ , m u câu trong các bài Chants có đ  dài ng n và th ng s

ụ Các c m t ữ ườ ậ ể ả ấ ớ

ộ ủ ư ơ ờ ố

ể ố ạ

ữ ố ủ ẫ ớ ừ ụ ừ ẹ ộ ử      ứ   ạ ơ ụ ợ d ng ngôn ng  đàm tho i đ n gi n, đây là đi m r t phù h p v i nh n th c ớ ấ ể ạ t nh t đ  d y cho các cũng nh  trình đ  c a HS l p 6. H n n a th i đi m t   ẽ  em các bài Chants là khi giáo viên mu n c ng c  l i bài cho các em. Chants s  và m u câu m t cách nh  nhàng, không gò ép. , c m t giúp các em ghi nh  t

ố ạ ố ủ ế ố hay c m t nào: t

ừ c l p l

ụ ề i nhi u h n, ho c s  đ ế ố ằ đó, hay y u t đó s

ằ ổ ộ ẫ ừ  hay m u câu, thì   ặ ẽ ượ   ơ ể ẽ ượ ặ ạ c ẽ  ế ố ỗ ể   ứ c th  hi n b ng c  ch , hành đ ng. Giáo viên nên thay đ i hình th c bi u

Khi b n mu n c ng c  vào y u t  đó trong bài Chants có th  s  đ ạ ể ệ ẫ ế ố y u t ấ nh n m nh b ng cách đánh phách hay v  tay vào y u t ử ỉ ượ đ ơ ạ ể ấ đ t đ  h p d n HS h n

ộ ề ầ ở ể ử ụ

ứ ế ạ ổ ộ ẫ      M t bài Chants chúng ta v n có th  s  d ng nhi u l n  khác nhau, l a tu i khác nhau, n u khi ta d y cùng m t lo i t ọ   ớ  các l p h c ừ   ạ ừ ụ . , c m t

8

ỗ ư ứ ậ

ể ộ ộ ạ

ệ ạ ộ ạ

ả ế ộ

ượ ủ ợ ơ

ặ ế ọ  qu n (CTHĐTQ) có th  h

ậ ạ ạ ợ ả ự ự ớ Nh ng thay vì v  tay hay đánh phách chúng ta có th  cho các em đ ng d y và   ể ể ớ   dùng hành đ ng đ  bi u đ t các hình dáng, đi u b  khác nhau, hay chia l p ộ ế ỗ   thành hai nhóm và m i nhóm nói m t v . Ho t đ ng này t o cho các em tâm ậ ượ ứ ủ   c v n đ ng, và không nhàm chán th  tho i mái vì đ   do cách th c c a bài ữ ớ ổ ể   c thay đ i đ  phù h p v i tâm lý c a các em. H n n a Chants Chants đã đ ạ ộ ế ấ ể t h c Ti ng Anh vì là ho t đ ng nhóm, t p th  do đó nó r t thích h p cho ti   ưở ể ướ   ộ ồ ủ ị nhóm tr ng ng ho c b n ch  t ch h i đ ng t ệ ẫ ổ ứ  ch c cho các b n trong nhóm, trong l p th c hi n d n t

VD 3: Unit 9­ The body

When I say FAT . We say THIN . VD 4: Unit 9­ The body When I say BIG. We say SMALL.

When I say TALL. We say SHORT. When   I   say   SHORT.   We   say

I am a FAT boy. He is a THIN man. LONG.

I am a TALL boy. He is a SHORT I   have   a   BIG   bag.   You   have   a

man. SMALL bag

FAT­­­THIN, TALL­­­ SHORT. I have a SHORT pencil. You have a

FAT, THIN, TALL, SHORT LONG pencil.

BIG­­­SMALL, SHORT­­­ LONG.

BIG, SMALL, SHORT, LONG.

Ự Ẻ  c. S  VUI V , THÍCH THÚ

ế

ử ụ ố ớ ấ ể ử ụ ị ầ ữ

i ích đáng k  đ  s  d ng Chants trong các gi

ầ ể c thích thú. Đi u đ u tiên đó là Chants có th  mang l

ộ ế ọ

ự ọ ứ ộ

ơ ể ọ ớ

ằ ả

ộ ả ệ ng thân thi n. Các em th ụ ườ ứ ở ư ọ ệ ế ả ấ

ể ị

ự ầ ự ệ ữ ể ẻ ướ c đ u b i d t đ  các em t

ư ậ ng nh ng năng l c c n thi ố ồ ưỡ ỹ ặ

ệ ữ ữ ố ẹ ạ ế ế ẽ ợ   i th  rõ ràng nh t đ  s  d ng các Chants trong d y Ti ng Anh       Có l  l ộ   ượ ả ậ c c m giác thú v . h u h t các em thích hát, thích v n đ ng là các em có đ ậ ế ọ ế ườ t v i nh ng Chants s  d ng trong ti t h c. Tuy   ng ti p nh n khá t và th ỉ  ờ ọ ơ ể ể ử ụ ề ợ  h c h n là ch nhiên có nhi u l ạ ự ề ạ ượ   i s  đa d ng cho đ ể ự   t h c. kích thích s  quan tâm và chú ý, có th  giúp duy trì quy trình m t ti ề ế ứ  ứ ạ ượ ộ c m c đ  cao h n v  ki n th c. Th đ ng l c h c, qua đó giúp HS đ t đ ộ ầ   ạ ướ ợ ng, do đó có th  giúp t o ra m t b u hai, Chants thu c lo i ca hát h p x ộ ậ     thành m t  môi không khí   tho i  mái và  thân  m t   mà làm  cho  l p  h c  tr ơ ườ   ng nghĩ r ng các Chants nh  vui ch i gi tr i trí ả ọ   ch  không ph i là nhi m v  ph i h c và do đó tìm th y h c ti ng Anh qua   các Chants s  vui v  và thú v . Nh  v y, chúng ta đã giúp các em có th  phát ự  ầ ế ể tri n toàn di n, b ệ ớ ế   ự t v i Chants giáo viên đã k t xây d ng cho mình nh ng k  năng s ng. Đ c bi ữ  ế ọ ợ ấ h p r t nh  nhàng m i liên h  gi a các môn h c: Ti ng Anh, Âm nh c, Ng

9

ủ ạ

ạ ứ ự ọ ở ơ

ữ ộ ệ ạ ủ   ầ ệ Văn và GDCD, b i Chant có nh c đi u c a Âm nh c, có các gieo v n c a ạ ủ    h c, sáng t o c a Ng  Văn và cao h n đó là hình thành nhân cách, ý th c t m t công dân hi n đ i.

VD 5; Unit 5­ Things I do.

Tick, tock! tick, tock!  Six o’clock.

I have a big breakfast.

Tick, tock! Tick, tock! seven o’clock.

It's time for school . Don't be late. Don't be late.

Tick, tock!Tick, tock! five o’clock.

What do you do after school?

What do you do after school?

VD 6: Unit 8­ Out and about

* Play with words

ụ ụ ạ ạ B c, b c, ch t ch t.

Crossing the road.

Crossing the road.

We must be careful.

Crossing the road.

ụ ụ ạ ạ B c, b c, ch t, ch t.

Look to the left.

Look to the right.

ụ ụ ạ ạ B c, b c, ch t, ch t.

If there is no traffic,

Cross the road. Cross the road with care. Cross the road with care.

ớ ầ ệ

ạ ồ

ươ Trong ch ằ ầ ả ọ Ở ầ ụ ỗ ờ ạ  ph n này ngoài áp d ng ph

ế ử ụ ể

ư ể ả ổ

ọ ứ ọ ớ ọ ọ

ử ụ ồ ụ ệ ờ ị

ụ ể ạ ộ ạ ự ả ạ ng trình l p 6 hi n hành có ph n PLAY WITH WORDS,       ụ   i bài đ ng th i cũng t o cho các đây là ph n nh m m c đích giúp các em ôn l ươ   ng em tâm th  tho i mái sau m i bài h c.  ể ử  pháp s  d ng băng đĩa đ  cho h c sinh làm theo thì chúng ta cũng có th  s ạ   ụ d ng Chants đ  thay đ i hình th c h c, cũng nh  phát huy kh  năng sáng t o ỗ ủ c a các em trong m i bài h c. V i hai ví d  trên tôi đã s  d ng các âm v ng :   ạ đ  t o nh p đi u đ ng th i chia l p ớ   ụ Tick, tock  hay  b c, b c, ch t, ch t   ư  ệ ỗ thành hai nhóm, m i nhóm th c hi n m t câu t o cho các em c m giác nh

10

ể ử ụ ạ ộ

ượ ủ ạ ng t ng c a các em đ  di n t

ể ễ ả ổ ố ủ ọ

ỏ ữ ớ ẽ ượ ữ ớ ộ c nh ng câu Chants cùng v i nh ng đ ng tác ng

đang thi đua. Bên c nh đó, các em có th  s  d ng các ho t đ ng khác nhau tùy ưở ủ ả    câu Chants c a mình. Lúc theo kh  năng t ạ này l p h c đã t m thoát ra kh i cái khuôn kh  v n dĩ c a nó, tuy nhiên các   ộ  ể em s  khó có th  quên đ ủ nghĩnh c a mình.

Ứ Ử Ụ d. CÁC HÌNH TH C S  D NG CHANTS

ờ ọ ạ ướ ể ấ ạ ầ ­ Đ u gi h c khi ôn l i bài tr c hay đ  làm  m l ủ   i không khí c a

môn h c.ọ

ệ ọ ­ Trong quá trình luy n đ c cho HS.

ủ ọ ố ­ C ng c  bài h c.

ậ ổ ộ ­ Thay đ i không khí hay giúp HS v n đ ng.

ạ ộ ử ụ ờ ­ S  d ng trong các ho t đ ng ngoài gi ớ  lên l p.

ậ ặ ớ ớ ­ Thành l p nhóm m i hay đ t tên cho nhóm m i.

ế ể ứ ướ ể ể

ơ ả ệ ạ ấ Đ  ki m tra l ế

ệ ủ ề ậ ở ứ ủ i ki m th c c a bài tr ẳ ể ả

ộ ự

ữ ớ ế ế t ti ng Anh m t cách nh  nhàng, t ờ ộ c coi là m t trong nh ng bí quy t đ  qu n lý HS trong gi

ộ ố

ế ả ộ ả ệ

ụ ữ ờ ọ h c, là gi

ấ ậ ở c v n đ ng, vì v y mà các em cũng tr

ấ ấ ữ ộ ậ ữ ạ ơ ờ

ộ ớ ầ

ế ế ử ụ ể ặ

ủ ể ổ

ườ ư ể ng h c m i đ

ọ ộ

ể ự ứ ph c v , nâng cao k  năng s ng d đ  có th  t

ứ ệ ệ ự ả  qu n, t ự ọ  h c, t

ơ ộ ượ ữ

ề ấ ầ ế ọ c, Chants là hình th c ki m tra       ư  ả ẽ ơ ẽ s  khi n HS c m th y ít căng th ng h n, do đó mà hi u qu  s  cao h n. Nh ả   đã đ  c p   trên, Chants có th  c i thi n kh  năng nghe và nói c a các em, ỹ ề ạ   d y các em bài Chants thông qua đó chúng ta đã truy n đ t các k  năng nghe­ ẹ ọ   nói­ đ c – vi  nhiên. V i tôi, thì Chants ế ể ượ . Khi các em có đ   ồ   ố ớ ấ ẽ ẻ ầ v  tr m xu ng, thì m t bài Chant s  khu y đ ng các em lên. Đ i v i HS ng i ỏ ử ụ ấ ẽ ọ   h c liên t c trong 45 phút s  khi n các em c m th y m t m i, s  d ng bài ấ   ở ả i pháp tôi th y r t h u ích, các em tr  nên ph n Chants gi a gi ượ ơ ể ơ   ch n h n, c  th  các em đ  nên ẹ    ngo i khóa, hay nhanh nh n, năng đ ng h n. Không nh ng th , trong các gi ầ   ở ờ ầ các gi  đ u tu n, v i các bài Chants thì môn ti ng Anh ngày càng tr  nên g n ệ ơ ớ gũi v i các em h n. Đ c bi   t tôi cũng đã s  d ng Chants đ  giúp các em thành ư ớ ộ ậ   l p m t nhóm m i cũng nh  giúp các em có th  thay đ i tên nhóm c a mình. ự ế ọ   ạ ớ ượ c xây d ng đ  giúp h c t mô hình tr Nh  các b n đã bi ế   ụ ế ậ ể ể ế ứ t v n d ng ki n sinh có th  phát tri n toàn di n, lĩnh h i ki n th c và bi ướ   ố ỹ ụ ụ ự ế ể i th c vào th c t ổ   ứ ự ọ ậ  nghiên c u. Do đó vi c thay đ i hình th c h c t p theo nhóm, t ạ ệ ớ ể nhóm đ  giúp các em có c  h i đ   c làm vi c v i nhi u b n v i nh ng năng ế ự l c khác nhau là đi u r t c n thi ề ớ ế t h c Ti ng Anh. t trong các ti

ặ ậ * VD 7: Đ t tên nhóm và thành l p nhóm

ư

ướ ậ ớ

ộ ố ẫ ớ ở ở ớ ộ CTHĐTQ đ a ra tên m t s  nhóm: Reading, Drawing, Eating, Cooking,      ng d n l p thành l p nhóm m i theo s  thích. Sau bài Dancing, Singing và h   ạ ộ   ẽ ạ ữ Chants nh ng em có cùng s  thích s  t o thành m t nhóm m i. Ho t đ ng

11

ừ ả ộ ế ọ c s  tho i mái trong m t ti ừ t h c, v a có th ể

ượ ự ớ ộ ớ ớ này v a giúp các em có đ ạ nhanh chóng t o ra m t nhóm m i, v i cái tên m i.

Reading Cooking

Reading                                                             Cooking

I like reading.                                                 I like cooking.

What about you, Lan ?                                     What about you, Trang ?

What about you, Lan ?                                     What about you, Trang ?

Drawing Dancing

Drawing                                                             Dancing

I like drawing.                                                 I like dancing.

What about you, Phong ?                                   What about you, Kien ?

What about you, Phong ?                                   What about you, Kien ?

Eating                                                                Singing

Eating                                                                Singing

I like eating.                                                      I like singing.

ạ ể ướ ậ Giáo viên cũng có th  h

ớ ớ ệ

ữ ứ ớ

Ở Ộ ự ọ ẫ ng d n b n CTHĐTQ cách thành l p nhóm       ề  ậ ư ữ m i v i nh ng tên khác nhau nh  tên môn h c, tên con v t hay tên ngh ươ ể ử ụ   ọ ượ ng trình và cũng có th  s  d ng c h c trong ch nghi p mà các em đã đ ầ   ọ ể ậ ờ ượ ẫ c h c đ  thành l p l nh ng m u câu đã đ i Chant. Đi u này cũng góp ph n ạ ộ ể ạ ủ ạ ẩ ự   th c đ y s  sáng t o c a b n CTHĐTQ trong l p, hay có th  là ho t đ ng: t h c sau. TÌM TÒI M  R NG mà giáo viên giao cho h c sinh th c hi n ệ ở ế ọ  ti

Ứ Ạ

.   2.2. CÁCH TH C T O CHANTS

ệ ư ề ề ấ

Hi n nay trên th  tr ớ ị ườ ệ ng có r t nhi u tài li u v  Chants nh  ch ẩ ấ ấ ả ủ

ươ   ng trình Let’s go v i các  n ph m c a nhà xu t b n OXFORD có đĩa CD đính   kèm.

12

ọ ệ ế ế

ng trình ti ng Anh th c hi n 4 ti ộ

ị ự ầ ọ

ầ ỉ ừ ươ ầ ủ ọ

ạ ế ề ủ

ạ ệ ố ứ

ề ộ ấ

ể ạ ể ươ ế

ạ ẩ ỏ ườ ằ ng th c bi u đ t nh m giúp HS lĩnh h i ki n th c t ự ế ủ ớ ể ả ứ ừ ạ ả ạ ọ

ể ự ạ ụ i t

ử ụ ủ ừ ọ  v ng, hay tr ng âm c a t ạ ừ ự  v ng, c m t ế

ể ạ ể ọ ớ ọ ươ         V i h c sinh ti u h c, h c ch t trên ấ ả ầ ủ ụ ộ   m t tu n c a nhà xu t b n Giáo D c, thì Chants là m t ph n trong quy trình ộ ơ ọ ọ ớ ọ ủ   c a m t đ n v  bài h c, còn v i h c sinh Trung h c đang h c ch ng trình cũ ạ ở ớ  ph n PLAY WITH WORDS. Mà yêu c u c a h c sinh thì m i ch  d ng l   i  ụ   ọ ộ ọ  trình c a Đ  án d y và h c trong h  th ng giáo d c h c Ti ng Anh theo l ọ ậ ầ ố qu c dân giai đo n 2008­ 2020 thì c n đa d ng các hình th c h c t p và   ự ơ ả   phong phú v  n i dung đ  có th  phát huy 8 ph m ch t và 3 năng l c c  b n. ừ   i giáo viên không ng ng đa Do đó trong quá trình gi ng d y, đòi h i ng ứ ố   ạ ộ d ng hóa các ph t ộ ấ nh t. Bên c nh đó, tùy t ng hoàn c nh th c t    c a l p h c hay trình đ , tâm ạ   ả ử ạ ể  s  khi b n lý HS, giáo viên có th  linh ho t khi s  d ng các bài Chants. Gi ữ ệ ủ ề ừ ự ạ   ấ ế , ng  đi u c a câu b n th y các em còn y u v  t Ở  ẫ ừ ụ ớ ộ  t o ra m t Chant v i m c đích ôn l có th  t , m u câu.  ừ ư ế ọ ố ạ ạ  có cách phát âm i mu n giúp các em l u ý đ n các t ti   t h c khác b n l ể  ế ậ ạ ủ ế ố gi ng nhau, hay khuy n khích s c sáng t o c a các em. V y làm th  nào đ có th  t o ra Chants?

ự ơ ị ừ ỏ ế ớ T  Ừ  C M TỤ

a, Xây d ng bài Chants theo đ n v  t nh  đ n l n:

 CÂU.

ứ ươ ự ầ ạ gia đo n đ u, hay

Ph ầ ệ ở c th c hi n  ớ ợ

ế ế ữ ở  nh ng bài ừ ễ ế  d  đ n khó, ứ ươ ng th c này

ấ ạ ủ ế ộ ượ     ọ ấ ọ h c đ u năm h c, đi u này r t phù h p v i tâm lý các em đi t t các t các em bi  r i d n d n đ n câu. Thông qua ph ể ế các em có th  bi ng th c này nên đ ề ầ ừ ơ ẻ ồ ầ  đ n l t cách c u t o c a m t câu ti ng Anh.

ẫ ứ ướ ỉ ầ ng d n HS dùng các t

ế ừ ừ ớ

ể ạ ạ ừ ư ậ ọ ể

ủ ư

ặ ộ

ồ ậ ộ ữ ể ạ ậ ồ ớ ộ   Ở ươ ng th c này giáo viên ch  c n h  thu c  ph     ộ ạ ừ ể    đ  thay th  là có th  t o ra m t Chant m i. Nh  v y v a kích cùng lo i t ượ   ạ i v a có th  giúp các em h c thêm đ c thích tính sáng t o c a các em l ơ ể ử ụ   ả ử ề Unit 2­ At school các em có th  s  d ng nhi u h n. Gi  s  nh  cũng trong  ừ ạ  còn l pencil, ruler, desk,waste basket, school bag…. Và  i trong bài là:  các t ữ ộ ể có th  đóng vai mình là m t trong nh ng đ  v t đó, ho c dùng các đ ng tác   ể ể đ  bi u đ t nh ng đ  dùng này đ  thành l p m t Chant m i.

VD 7 :Unit 2­ At school

ủ ầ ủ ầ Ph n Chant c a giáo viên Ph n Chant c a HS

Door Pencil

Door Pencil

It's a door . I am a pencil.

What is this ? Who  are  you?

What is this ? Who  are you ?

Window Ruler

Window Ruler

13

It's a window I am a ruler.

What is that ? What about you, ?

What is that ? What about you,  ?

Board Desk

Board Desk

It's  a board . I am a desk .

ự ầ b. Xây d ng Chants theo cách gieo v n

ộ Ọ

ế ượ ệ ẻ Trong ngôn ng  ti ng Vi c tr

ữ ữ ệ

ồ ấ ứ ề ờ

ể ộ ố ứ ớ ố

ố ờ ị

ệ ậ ở

ạ ễ ớ ặ ớ ơ ể ế ạ

ể ạ ệ ọ t các t

ừ ộ ừ ấ ạ ủ ề ố ơ ộ ữ ế ể ạ     t chúng ta có m t th  lo i VĂN H C đó là   ắ ầ ớ   ấ ồ  em r t yêu thích. Khi b t đ u ti p xúc v i đ ng giao hay vè cũng đ ạ ấ Chants tôi th y nó có gì đó quen quen, và trong quá trình d y Chants tôi đã phát   ể   ặ ủ ệ ữ t có nh ng đ c đi m hi n ra gi a Chants và đ ng giao, vè c a ngôn ng  Vi ọ ắ ố   i văn gi ng nhau: Đi m th  nh t đó là chúng đ u có các câu văn ng n g n, l ầ   ầ ở g n gũi v i cu c s ng hàng ngày. Th  hai chúng gi ng nhau   cách gieo v n ồ ở  cu i câu, t o nên nh p đi u cho bài, đ ng th i cũng làm cho bài Chants, bài   ậ   ồ đ ng giao d  nh  h n, vì v y mà tình yêu cho môn Văn cũng tr  nên sâu đ m ơ   h n.V i đ c đi m này, thì khi d y ti ng Anh cho h c sinh thông qua bài Chants, chúng ta có th  d y giúp các em cách phân bi  có cách phát âm   ể , m t câu.  gi ng nhau, các em cũng hi u rõ h n v  cách c u t o c a m t t

VD 8: Unit 8­ Out and about

* Play with words

Flying Man, Flying Man                            Over the mountains

Up in the sky                                             And over the sea

Where are you flying,                                Flying Man, Flying Man

Flying so high?                                          Please take me.

VD 9

I have a dog.

I like dogs.

Do you like dogs?

No, I like frogs.

No, I like frogs.

14

Look at the log.

Look at the log.

The dog and the frog are on the log.

VD 10:

How many trees?

Look and see.

One, two, three

One for you and two for me.

Three, three trees.

ơ ạ Lo i Chants này có ph n khó h n cho HS khi các em mu n t

ộ ở

ố ả ể ạ ở

ễ ạ ơ

ạ ủ ừ ườ ố ự ể ọ ố ự ạ ầ    t o ra    ừ    có cách phát âm cho riêng mình m t bài Chant, b i các em ph i tìm các t ọ ạ ấ ượ ướ c các em i r t đ  các bài h c tr gi ng nhau    c đó. Tuy nhiên th  lo i này l ơ ợ ứ   ố ớ ơ yêu thích vì nó d  nh  h n, vui h n, do đó khi các b n mu n kh i g i s c   i giáo viên nên giúp các em, cung c p cho các em sáng t o c a các em thì ng ữ nh ng t có cách phát âm gi ng nhau đ  các em l a ch n.

ặ ạ ừ ụ ừ ẫ ể ạ . c. L p l , c m t , m u câu đ  t o Chants i t

ố ư ứ ạ Cách th c t o Chants này khá gi ng nh  ph n

ứ ầ

ừ ậ ẫ

ứ ạ ụ ẫ ứ ắ ụ

ặ ầ Play with words trong  ạ   i ề ạ ừ   , ố   ạ , m u câu. Khi b n mu n ẫ ừ , m u câu đó   ặ ạ ạ   i, t o ể i. Chính đ c đi m l p đi l p l

ụ ẽ ượ ặ ươ ặ ọ ơ ế ạ ứ ủ ễ ớ ủ ể ch  đi m A­ Unit 4: Big or small?, hay trong Unit 7­ Your house. đôi khi l ằ n m ngay trong hai cách th c trên, hai cách th c trên có ph n thiên v  d y t ề còn cách th c này t p trung nhi u vào d y c m t ừ ạ  hay m u câu nào thì c m t d y hay kh c sâu cho HS c m t ặ ạ trong bài Chants s  đ nên th  m nh c a ph c l p đi l p l ng th c này, giúp HS d  nh  bài h c h n.

VD 10: Unit 10 ­ Staying healthy

What does she like?                          What do you like?

What  does she like?                         What do you like?

Rice, rice                                            Meat, meat

She likes rice.                                     I like meat.

What does he like?                            What do they like?

What  does he like?                           What do they like?

Milk, milk                                          Cabbages, cabbages

He likes milk                                     They like cabbages.

15

ƯỚ Ạ

2.3. CÁC B

C D Y BÀI CHANTS

ạ ộ ồ ướ * Quy trình d y m t bài Chants g m các b c sau:

+ Nghe toàn bài Chants.

ọ + Cho HS đ c các câu trong bài Chants.

ẫ + Giáo viên hát m u bài Chants.

ướ ệ ẫ ạ ỗ ị + H ng d n HS cách t o nh p đi u ( v  tay, hay đánh phách)

ặ ạ ặ ầ + L p đi l p l i bài Chants vài l n

ế ắ + L ng nghe bài Chants n u có trên đĩa CD hay băng đàì

ự ặ ạ ủ ụ ạ ụ ệ ớ ị + S  l p l ỗ ợ i c a bàì Chants cùng v i các d ng c  t o nh p đi u h  tr .

ạ ộ ả ớ + HS hát bài Chants v i các ho t đ ng mô t .

ố ướ t, ng ể Sau khi HS có th  hát bài Chants t i giáo viên nên h

ườ ạ ộ

ể ả

ể ể ọ ở

ự ạ ụ ề ệ ố ờ ọ

ạ ờ các em t ườ ệ nhi m v  v  nhà cho HS, và ng ầ ụ ủ ệ hi n nhi m v  c a HS trong ph n Warm up  ữ ả i lao gi a gi viên mu n các em gi ể ệ ạ phong phú, đa d ng lo i hình th  hi n trong các gi ẫ   ng d n    t o ra Chants riêng cho mình, ho t đ ng này có th  coi là giao ự   i giáo viên có th  ki m tra kh  năng th c ườ   i giáo  bài h c sau hay khi ng ẽ    h c. Các bài Chants này cũng s  làm ạ  ngo i khóa.

ợ ụ ộ ố ạ

ế ệ ị ừ  hay âm ti

ữ ờ

ạ ử ụ ạ ạ ể ạ ệ ằ ổ

ị ỗ ể ế ạ

ạ ụ ắ ủ Qua các  ví  d  trên tôi  đã g i  ý m t s  cách  t o nh p  đi u cho bài     ể ỗ Chants, đó là chúng ta có th  v  tay hay đánh phách vào các t t mà ữ ữ tôi g ch chân, hay các ch  có phông ch  khác so v i các ch  trong bài Chants, các b n cũng có th  t o ra nh p đi u khác b ng cách ph  nh c s  d ng các lo i nh c c  khác nhau hay v  tay vào các âm ti t khác đ  làm phong phú thêm s c màu c a bài Chants.

ế ệ ả ạ III. Hi u qu  do sáng ki n đem l i:

ệ ả ế 1. Hi u qu  kinh t

ở ể ộ

ươ ố ả ừ ệ T  vi c ban đ u tôi mu n th  tìm hi u v  Chants( b i đây là m t th ế ớ ứ

ủ ạ

ố ạ ể ắ ệ ấ

ể ứ ớ ổ

ướ ớ ự ấ ạ

c đây r t nhút nhát, ng i nói ti ng Anh tr ứ

ớ ố ượ ọ

ọ ầ ụ ế ử ể  ề ầ      ệ   ạ ạ lo i m i trong ph ng pháp gi ng d y ti ng Anh), và qua nghiên c u tài li u ụ ấ ả Let’s Chant, Let’s sing c a nhà xu t b n Oxford, tôi đã m nh d n áp d ng vào   ượ ừ   ả ố ượ , c t ng HS kh i 6 và th y hi u qu  đáng k . HS đã có th  n m đ đ i t ớ ẫ ọ ừ ụ   c m t  và m u câu ngay trên l p, các em hào h ng, sôi n i trong l p h c. Có ờ ướ ữ c l p, gi  đã t nh ng HS tr    tin ở ố  ơ ọ ế  nên h ng kh i h n, yêu thích môn h c h n. S trong giao ti p, các em tr ố ượ ả ệ l   ng kh o sát ng h c sinh khá gi ướ ầ ữ nh ng tu n đ u năm h c, tr ế ở ơ ỏ i cu i năm h c tăng lên rõ r t so v i s  l ọ c khi áp d ng sáng ki n.

ướ ụ ế ả ạ ượ ế Tr c khi áp d ng sáng ki n K t qu  đ t đ ệ c hi n nay

16

ọ ỏ H c sinh gi i 6­> 11 % 18 ­> 22 %

ọ H c sinh khá 11­>22 % 25 ­> 32 %

ọ H c sinh T.bình 38­> 43 % 16 ­> 28 %

ọ ế H c sinh y u 20 ­> 30% 13 ­> 18%

ấ ượ ừ ạ ạ ng gi ng d y cũng đ ố   c nâng lên theo t ng giai đo n và đ ng t p

K6

Gi a HKI

HKI

Gi a HKII

HKII

Số

Trên

TL% BQ Trên

TL% BQ Trên

TL% BQ Trên

TL% BQ

5

5

5

5

nượ l g

69/99 69,7

78/99 78,8

81/99 81,8

83/99 83,8

7,06

6,0 3

6,3 8

6,5 9

ụ ể ấ ượ ư ệ ọ ượ ả      Ch t l ầ đ u trong toàn huy n. C  th  ch t l ứ ng năm h c 2015­2026 nh  sau:

ả ề ặ ệ ộ 2. Hi u qu  v  m t xã h i

ỹ ộ ệ ể Ế Ọ

ấ ấ ườ ề ừ

ụ ạ ủ ố ớ ồ ỏ ả ng pháp gi ng d y đ

ỗ ạ ẫ ấ ở ị

ờ ạ ộ ẹ

ộ ố ự ế ứ ự ế ậ ế ậ t v n d ng ki n th c vào cu c s ng th c t

ụ ạ ệ

ặ . Đ c bi ộ ậ ự ể

ỗ ị ng trình. Đó là giá tr  vô giá mà m i ng

ọ ợ ở ữ ủ ầ Đ  rèn luy n các k  năng NGHE­ NÓI – Đ C – VI T c a b  môn ỉ ế   Ti ng Anh là công vi c lâu dài. b n b , kiên trì và khó khăn đ i v i HS, do ọ ậ i giáo viên không ng ng ph n đ u h c h i, trau d i nâng cao v y mà ng   ể  ươ ệ ộ trình đ  chuyên môn nghi p v , đa d ng hóa các ph ế   ố  d y tr  nên h p d n, thú v  lôi cu n HS. Giúp các em ti p làm cho m i gi ọ   ạ ứ ế ề nh n ki n th c m t cách nh  nhàng t o cho các em ni m say mê môn h c, ệ ả  tìm t là kh  năng, t bi   ụ   ế ủ ướ ng đ n m c tòi sáng t o, hình thành thói quen làm vi c đ c l p t  ch , h ỗ   ế ệ ọ ế ủ t sâu chu i, đích giao ti p c a môn h c, giúp các em phát tri n toàn di n, bi ườ   ươ ế liên k t các môn h c trong ch i ế ệ ọ  nh ng th  h  h c trò c a mình. th y mong đ i

ế ặ ạ ả ề . IV. Cam k t không sao chép ho c vi ph m b n quy n

ủ ế

ế ả ạ ị ệ Tôi xin cam k t sáng ki n kinh nghi m trên đây c a tôi không sao chép . N u tôi vi ph m tôi xin ch u hoàn toàn trách

ậ ế ề ả ạ ặ ho c vi ph m b n quy n tác gi ướ ệ nhi m tr c pháp lu t.

Ơ

SÁNG KI N

TÁC GI

Ơ Ị C  QUAN Đ N V Ế ÁP D NG SÁNG KI N

ị ề ầ ..................................................................... ..................................................................... ..................................................................... Tr n Th  Hi n

17

.....................................................................

PHÒNG GD&ĐT

................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ấ ả ủ 1, Let's sing, Let's chant c a nhà xu t b n OXFORD

ấ ả ụ ủ 2. Sách giáo khoa English 6 c a nhà xu t b n Giáo D c.

18

ộ ậ

C NG HOÀ XàH I CH  NGHĨA VI T NAM Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc

Ơ Ậ Ế Đ N YÊU C U CÔNG NH N SÁNG KI N

Ầ Kính g i: ử S  GD & ĐT t nh Nam Đ nh

Tôi:

T  l

ọ ơ H  và tên N i công tác Số  TT ngày tháng  năm sinh Ch cứ   danh ỷ ệ  (%) đóng góp vào vi cệ   ế ạ t o ra sáng ki n

ườ 1 ị 27/05/1980 Tr Trình  độ  chuyên  môn ạ ọ Đ i h c

ầ Tr n Th Hi nề ng THCS Nghĩa Phong Giáo  viên

ả ề ứ ậ ị ­ Là tác gi đ  ngh  xét công nh n sáng ki n: ọ ậ   ế Gây h ng thú h c t p

ươ ế ạ ọ ằ ng pháp d y Chants trong Ti ng Anh 6

ế ượ ử ụ ế ả cho h c sinh b ng ph ụ ự

­ Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: Sáng ki n đ ươ ả ể ả ữ ệ ạ ộ ạ   c s  d ng trong gi ng d y ế   ng pháp hi u qu  đ  gi ng d y Ti ng Anh cho

ườ ủ

ng THCS Nghĩa Phong ượ ụ ầ ầ ụ ặ và là m t trong nh ng ph ố ọ h c sinh kh i 6 c a tr ế c áp d ng l n đ u ho c áp d ng: Ngày 18 tháng 9 ­ Ngày sáng ki n đ

năm 2015

19

ả ả ấ ủ ế ế ứ ượ ự b n ch t c a sáng ki n: Sáng ki n đ

­ Mô t ồ ủ ế ệ ế ợ ớ ọ vè và đ ng dao c a Ti ng Vi

ế ọ ọ ừ ự ế

ể trong Ti ng Anh đ  giúp h c sinh h c t ươ ả ồ ờ ườ ế ạ qu , đ ng th i ph

c d a trên cách th c hò, ầ   t k t h p v i cách đánh tr ng âm, gieo v n ệ   ẫ  v ng và m u câu Ti ng Anh hi u ọ ộ   ng h c Ti ng Anh thân ự ọ ậ ng pháp cũng  t o m t môi tr ọ ự ệ ẻ ừ thi n, vui v  t

ữ ế ơ ứ  đó xây d ng cho h c sinh ý th c và tính tích c c h c t p, giúp   ụ   ư các em yêu thích h n môn Ti ng Anh, cũng nh  các môn Ng  Văn, Giáo d c

ạ công dân (GDCD), Âm Nh c.....

ữ ệ ề ế ể ụ ế t đ  áp d ng sáng ki n: Phách trong môn

­ Nh ng đi u ki n cân thi ạ ừ ộ ơ ế ọ ị Âm nh c, T  và câu Ti ng Anh trong m t đ n v  bài h c.

ợ ự ế ượ ượ ể ặ

­ Đánh giá l ế c ho c d  ki n có th  thu đ ả i ích thu đ ủ ế ử ụ ươ

: Ph ụ ừ ế ọ ụ   c do áp d ng ả   ng pháp s  d ng Chants trong gi ng sáng ki n theo ý ki n c a tác gi ạ   d y Ti ng Anh qua quá trình áp d ng trong năm h c 2015­2016 v a qua, tôi

ấ ạ ứ ế ệ ả ậ ộ ọ ự ự th y th c s  mang l ế i hi u qu  cao: H c sinh ti p nh n ki n th c m t cách

ẹ ấ ừ ọ nh  nhàng, ph n khích t đó mà tình yêu dành cho môn h c ngày càng tăng lên

ấ ượ ọ ậ ượ ả ệ do đó mà ch t l ng h c t p đ ệ c c i thi n rõ r t.

ọ ự ậ ự ơ

ị Tôi xin cam đoan m i thông tin trong đ n là trung th c, đúng s  th t và ậ ướ ệ

hoàn toàn ch u trách nhi m tr c pháp lu t.                                                               Nghĩa Phong, ngày 28 tháng 5 năm 2016 ườ ộ ơ i n p đ n                                                                                    Ng ị ề ầ                                                                                     Tr n Th  Hi n

20