SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HÀ NỘI
TRƯỜNG THPT LƯU HOÀNG
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN ĐỀ TÀI
MT S GII PHÁP GING DY HIU QU
KĨ NĂNG NÓI MÔN TING ANH 10
nh vực/ Môn: Tiếng Anh
Cp hc : THPT
Tác gi: Nguyn Th Tuyết
Đơn vị công tác: Trường THPT Lưu Hoàng - ng Hòa Hà Ni
Chc v: Giáo viên
NĂM HỌC 2019 2020
Nguyn Th Tuyết Trường THPT Lưu Hoàng ng Hòa
Trang 1/15
A. LI M ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong xu hướng hi nhp toàn cu, Tiếng Anh ngày càng chng t vai trò
quan trng, với ch một ngôn ng quc tế, là môn ngoi ngữ, môn n
hóa bản bt buộc trong chương trình giáo dc ph thông. Vic ging dy
Tiếng Anh hiện nay đang tập trung vào vic phát triển tính năng đng, ng to
tích cc ca hc sinh. Coi hc sinh ch th hoạt động, khuyến kch các
hoạt động, hc tp tích cc ch đng, sáng to trong quá trình dy hc nhm to
kh năng nhận biết và gii quyết vấn đề cho học sinh. Do đó trong quá trình
ging dy, vic luyn tp giúp học sinh có cơ hội được s dng ngôn ng mi.
Patel (2008 p.28) cho rằng: Để mt k năng ngôn ngữ hoàn thin đòi
hỏi người hc bt buc phi tri qua bn bước nghe, i, đc và viết. Nếu b
qua mt trong bn k năng này thì không thể cung cấp cho người hc mt ngôn
ng chính xác. Trong bốn kĩ năng trên, đọc và nghe được xếp vào nhóm k
năng lĩnh hội, i và viết được xếp vào nhóm k năng truyền . Trong đó, nói
phương tiện hu hiu thiết yếu để hc sinh th thc hành nhng kiến thc
ngôn ng, t vựng mà mình đang hc.
Khác vi b sách giáo khoa trước đây, bộ ch giáo khoa Tiếng Anh mi
đặt ra nhng yêu cu ngày ng cao. Mi đơn vị i hc gm 8 phn đưc dy
trong 8 tiết hc trên lớp để gii quyết 8 nhim v dy hc khác nhau. Bao gm 1
tiết hc m đầu gii thiu ch đề ca i hc (getting started), n luyn các em
nhng kiến thc liên quan đến i hc là ng pháp (language), ng âm
(pronunciation), t vng ng pháp (vocabulary and grammar), phn m rng
kiến thức văn hóa (communication and culture), phn cng c nhng kiến thc
đã học (looking back); không th thiếu 4 năng: đọc (reading), i
(speaking), nghe (listening), viết (writing). Cách phân b nội dung như vậy
nhm tạo điều kin cho hc sinh phát trin đồng thời 4 kĩ năng giao tiếp và các
kiến thc ngôn ng phc v trc tiếp vic luyn tập các năng giao tiếp trên.
Xut phát t thc tế trên tôi đã chọn sáng kiến kinh nghim mang n
“Mt s gii pháp ging dy hiu qu năng nói môn Tiếng Anh 10”. Vi
vic nghiên cứu đề i này, tôi mong mun phn nào giúp giáo viên khc phc
những khó khăn để tiến hành dy các tiết nói (Speaking) Tiếng Anh có hiu qu
tốt n, hc sinh tích cc, ch động sáng to trong rèn luyn năng ca i
hc. Giúp cho k năng giao tiếp Tiếng Anh ca các em ngày càng tốt hơn.
2. Khó khăn và thuận li
Bản thân i được phân công trc tiếp ging dy b sách giáo khoa 10
trong sut 3 năm qua, tôi đã gặp nhiu khó khăn trong quá trình ging dy 4
Nguyn Th Tuyết Trường THPT Lưu Hoàng ng Hòa
Trang 2/15
năng cho các em. Đặc biệt là kĩ năng nói cho các em học sinh yếum.
Các em hc sinh lp 10A1, 10A2 trường THPT Lưu Hoàng i trc
tiếp ging dy đa s là các em chăm học ngoan. Phần đông các em nhận thc
rõ tm quan trng ca vic hc Tiếng Anh.
Những phương tiện giúp các em rèn luyn cho b môn Tiếng Anh không
còn là vn đề nan gii. Các em th tham gia hc các trung m Ngoai Ng.
Băng, đĩa nhằm phc v cho môn Tiếng Anh rất đa dng và phong p.
Bên cnh đó, tổ Ngoi Ng chúng tôi được s quan tâm ca S Giáo Dc
Đào Tạo cũng như ban giám hiệu trường THPT Lưu Hoàng. Tuy nhiên, n
cnh nhng thun lợi, đồng nghiệp tôi tôi cũng gp những khó khăn trong
nhng tiết dy luyện nói (Speaking) cho các em như sau:
Trình đ ca các em trong mt lp s chênh lch lp 10A1(lp thc
nghim) 10A2( lp đối chng) khong 17 em hc lc Gii, 22 em
hc lc Khá, 33 em hc lc Trung bình và 10 em hc lc Yếu v n
Tiếng Anh.
Lp học quá đông (có 41 em) mà thời lượng cho 1 tiết hc ch 45 phút.
Vi thời lượng ít i, vic luyn tp cho c em kh năng nói (Speaking) quả
là mt vn đề nan gii. Mun m được điều này, ngoài vic s dng thành tho
vn ngôn ng. Hc sinh cn da vào ngôn ng và đối tượng giao tiếp để gn kết
ni dung cn giao tiếp. nhng u cu này qsức đối vi các em hc sinh
mà tôi trc tiếp ging dy.
Mt s bài được biên son vi nhng yêu cu rất cao đi vi nhng hc
sinh mà tôi ging dy.
Để khc phc nhng k khăn sut những năm qua chúng i gặp
phi. T Ngoi Ng chúng tôi phi thường xuyên trao đổi chuyên môn nhm
thng nht thiết kế li mt s i luyện nói (Speaking) đ php với trình độ
ca các em.
3. S liu kho sát trước khi thc hiện đề gii pháp
Kết qu kho sát mức đ hng thú hc gi i
Lp
Mức độ hng
thú hc tp môn Anh
10A1 (41 HS)
Thc nghim
10A2 (41 HS)
Đối chng
Rt thích
9
7
Thích
13
12
Bình thường
13
14
Không tch
6
8
Kết qu phiếu điu tra hc tp
Nguyn Th Tuyết Trường THPT Lưu Hoàng ng Hòa
Trang 3/15
Đim
Lp
Gii
Khá
Trung
bình
Yếu
10A1 (Thc nghim-41HS)
9
13
15
4
10A2 (Đối chng-41HS)
7
9
19
6
Trước khi áp dng các gii pháp vào ging dy các tiết học nói, i đã tiến hành
kho sát c 2 lp 10A1 và 10A2. Kết qu cho thy s húng thú ca các em đi
vi tiết nói rt ít, thm chí nhiu em còn có nhng cm nhn áp lc và s hãi khi
hc. do các em không t tin trình y trước đám đông, các em t ti s
nói sai. Phn ln thiếu ý tưởng din đạt, thiếu t vng thiếu kĩ ng thuyết
trình.
4. Mc đích nghiên cứu
Mục đích ca nghiên cu đ i nghiên cu thc trng ca vic dy kĩ
năng nói trong Tiếng Anh 10 trường THPT Lưu Hoàng. Từ đó đưa ra được
nhng gii pháp hu hiu trong vic ging dy p hp vi tng i từng đối
ng hc sinh giúp học sinh có đượcnăng giao tiếp Tiếng Anh tt. Góp phn
vào thc hin được mc tiêu giáo dc góp phn phát triển con người Vit
Nam trong thi đại ng nghip hóa, hin đại hóa đất nước. cũng góp phần
nâng cao chất ng ngun nhân lc cho đất nước trong quá trình hi nhp nn
kinh tế thế gii. Góp phn nâng cao chất lượng giáo dc toàn din.
5. Đối tượng nghiên cu
Mt s gii pháp ging dy hiu qu năng nói môn Tiếng Anh 10.
Các bài nói trong chương trình sách giáo khoa Tiếng Anh 10.
6. Thi gianphm vi nghiên cu
Đề tài này được thc hin trong năm hc 2019-2020.
Hc sinh lp 10A1 trường THPT Lưu Hoàng mà tôi đang dạy đã áp dụng
các bin pháp. Đồng thời đối chiếu vi lp 10A2 vn dy theo cách cũ.
B. GII QUYT VẤN ĐỀ
1. Các giai đoạn trong mt tiết dy nói
Mt tiết học kĩ năng cần có đầy đ 3 giai đoạn: Pre-task, While-task
Post-task. Như giai đoạn đầu tiên ca mt tiết dy nói (Speaking) Pre-
speaking. Giai đoạn 2 While-speaking và giai đoạn 3 Post-speaking. Cu
trúc khung đơn giản này không ch cho giáo án ca giáo viên n giúp hc
sinh hiu s dng các ng theo nền tảng bn ý nghĩa. thuật
Pre, While, Post cho hc sinh c ng c thc hành cho vic s dụng c kĩ
năng trong cuộc sng.
+ The “Pre” stage
Nguyn Th Tuyết Trường THPT Lưu Hoàng ng Hòa
Trang 4/15
Giai đoạn này chun b cho học sinh hướng ti ch đề hay tình hung
trước khi học kĩ năng. Giai đoạn này có th cũng giúp người hc d đoán chủ đề
t vng và có th là cu trc ng pháp quan trng.
Các hoạt động cho giai đoạny:
Brainstoming
Discussing
Doing quizzes
Using words/pictures
Predicting based on the title
Predicting based on vocabularies/pictures
Predicting based on T/F questions
Pre-teaching vocabulary
+ The “While” stage
Giai đoạn này cho hc sinh s gi ý hoc khung giúp hc sinh thc hành
năng ca i hc. Hay nói cách khác giúp hc sinh thực hành kĩ năng tt
hơn, chính xác và hiệu qu hơn.
Các hoạt động cho giai đoạny:
Ordering pictures/ statements
MCQ
Matching
Finding the headings for each paragraph
True/ False statements
Comprehension questions
Controlled writing- Guided writing- Free writing
+ The “Post” stage
Giai đoạn này giống như giai đoạn sn sinh. Sau khi hc sinh thực hành
năng chính trong phần While-stage, hc sinh thc hin hoạt động m rng. Giai
đoạn này giúp người hc ly thông tin hay bt c điu chúng đã đưa ra trong
phn While-stage. Đây cũng thường hoạt động sn xut chuyn đổi thông tin
nihc sinh th hin nhng va mi hc.
2. Mt s gii pháp trong các tiết dy nói
Sau đây là một s gii pháp trong nhng hoạt động ca tiết hc Speaking
Tiếng Anh 10:
Unit 1. FAMILY LIFE
Speaking- Chores I like
Unit 1 này, tôi thiết kế và tiến hành các bước như sau:
I. Pre-speaking