
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HÀ NỘI
TRƯỜNG THPT LƯU HOÀNG
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN ĐỀ TÀI
MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIẢNG DẠY HIỆU QUẢ
KĨ NĂNG NÓI MÔN TIẾNG ANH 10
Lĩnh vực/ Môn: Tiếng Anh
Cấp học : THPT
Tác giả: Nguyễn Thị Tuyết
Đơn vị công tác: Trường THPT Lưu Hoàng - Ứng Hòa – Hà Nội
Chức vụ: Giáo viên
NĂM HỌC 2019 – 2020

Nguyễn Thị Tuyết – Trường THPT Lưu Hoàng – Ứng Hòa
Trang 1/15
A. LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong xu hướng hội nhập toàn cầu, Tiếng Anh ngày càng chứng tỏ vai trò
quan trọng, với tư cách là một ngôn ngữ quốc tế, là môn ngoại ngữ, là môn văn
hóa cơ bản và bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông. Việc giảng dạy
Tiếng Anh hiện nay đang tập trung vào việc phát triển tính năng động, sáng tạo
và tích cực của học sinh. Coi học sinh là chủ thể hoạt động, khuyến khích các
hoạt động, học tập tích cực chủ động, sáng tạo trong quá trình dạy học nhằm tạo
khả năng nhận biết và giải quyết vấn đề cho học sinh. Do đó trong quá trình
giảng dạy, việc luyện tập giúp học sinh có cơ hội được sử dụng ngôn ngữ mới.
Patel (2008 p.28) cho rằng: Để có một kỹ năng ngôn ngữ hoàn thiện đòi
hỏi người học bắt buộc phải trải qua bốn bước nghe, nói, đọc và viết. Nếu bỏ
qua một trong bốn kỹ năng này thì không thể cung cấp cho người học một ngôn
ngữ chính xác. Trong bốn kĩ năng trên, đọc và nghe được xếp vào nhóm kỹ
năng lĩnh hội, nói và viết được xếp vào nhóm kỹ năng truyền . Trong đó, nói là
phương tiện hữu hiệu và thiết yếu để học sinh có thể thực hành những kiến thức
ngôn ngữ, từ vựng mà mình đang học.
Khác với bộ sách giáo khoa trước đây, bộ sách giáo khoa Tiếng Anh mới
đặt ra những yêu cầu ngày càng cao. Mỗi đơn vị bài học gồm 8 phần được dạy
trong 8 tiết học trên lớp để giải quyết 8 nhiệm vụ dạy học khác nhau. Bao gồm 1
tiết học mở đầu giới thiệu chủ đề của bài học (getting started), rèn luyện các em
những kiến thức có liên quan đến bài học là ngữ pháp (language), ngữ âm
(pronunciation), từ vựng và ngữ pháp (vocabulary and grammar), phần mở rộng
kiến thức văn hóa (communication and culture), phần củng cố những kiến thức
đã học (looking back); và không thể thiếu 4 kĩ năng: đọc (reading), nói
(speaking), nghe (listening), viết (writing). Cách phân bổ nội dung như vậy
nhằm tạo điều kiện cho học sinh phát triển đồng thời 4 kĩ năng giao tiếp và các
kiến thức ngôn ngữ phục vụ trực tiếp việc luyện tập các kĩ năng giao tiếp trên.
Xuất phát từ thực tế trên tôi đã chọn sáng kiến kinh nghiệm mang tên
“Một số giải pháp giảng dạy hiệu quả kĩ năng nói môn Tiếng Anh 10”. Với
việc nghiên cứu đề tài này, tôi mong muốn phần nào giúp giáo viên khắc phục
những khó khăn để tiến hành dạy các tiết nói (Speaking) Tiếng Anh có hiệu quả
tốt hơn, học sinh tích cực, chủ động và sáng tạo trong rèn luyện kĩ năng của bài
học. Giúp cho kỹ năng giao tiếp Tiếng Anh của các em ngày càng tốt hơn.
2. Khó khăn và thuận lợi
Bản thân tôi được phân công trực tiếp giảng dạy bộ sách giáo khoa 10
trong suốt 3 năm qua, tôi đã gặp nhiều khó khăn trong quá trình giảng dạy 4 kĩ

Nguyễn Thị Tuyết – Trường THPT Lưu Hoàng – Ứng Hòa
Trang 2/15
năng cho các em. Đặc biệt là kĩ năng nói cho các em học sinh yếu kém.
Các em học sinh lớp 10A1, 10A2 trường THPT Lưu Hoàng mà tôi trực
tiếp giảng dạy đa số là các em chăm học và ngoan. Phần đông các em nhận thức
rõ tầm quan trọng của việc học Tiếng Anh.
Những phương tiện giúp các em rèn luyện cho bộ môn Tiếng Anh không
còn là vấn đề nan giải. Các em có thể tham gia học ở các trung tâm Ngoai Ngữ.
Băng, đĩa nhằm phục vụ cho môn Tiếng Anh rất đa dạng và phong phú.
Bên cạnh đó, tổ Ngoại Ngữ chúng tôi được sự quan tâm của Sở Giáo Dục
và Đào Tạo cũng như ban giám hiệu trường THPT Lưu Hoàng. Tuy nhiên, bên
cạnh những thuận lợi, đồng nghiệp tôi và tôi cũng gặp những khó khăn trong
những tiết dạy luyện nói (Speaking) cho các em như sau:
Trình độ của các em trong một lớp có sự chênh lệch ở lớp 10A1(lớp thực
nghiệm) và 10A2( lớp đối chứng) có khoảng 17 em có học lực Giỏi, 22 em có
học lực Khá, 33 em có học lực Trung bình và 10 em có học lực Yếu về môn
Tiếng Anh.
Lớp học quá đông (có 41 em) mà thời lượng cho 1 tiết học chỉ có 45 phút.
Với thời lượng ít ỏi, việc luyện tập cho các em có khả năng nói (Speaking) quả
là một vấn đề nan giải. Muốn làm được điều này, ngoài việc sử dụng thành thạo
vốn ngôn ngữ. Học sinh cần dựa vào ngôn ngữ và đối tượng giao tiếp để gắn kết
nội dung cần giao tiếp. Mà những yêu cầu này quá sức đối với các em học sinh
mà tôi trực tiếp giảng dạy.
Một số bài được biên soạn với những yêu cầu rất cao đối với những học
sinh mà tôi giảng dạy.
Để khắc phục những khó khăn mà suốt những năm qua chúng tôi gặp
phải. Tổ Ngoại Ngữ chúng tôi phải thường xuyên trao đổi chuyên môn nhằm
thống nhất thiết kế lại một số bài luyện nói (Speaking) để phù hợp với trình độ
của các em.
3. Số liệu khảo sát trước khi thực hiện đề giải pháp
Kết quả khảo sát mức độ hứng thú học giờ nói
Lớp
Mức độ hứng
thú học tập môn Anh
10A1 (41 HS)
Thực nghiệm
10A2 (41 HS)
Đối chứng
Rất thích
9
7
Thích
13
12
Bình thường
13
14
Không thích
6
8
Kết quả phiếu điều tra học tập

Nguyễn Thị Tuyết – Trường THPT Lưu Hoàng – Ứng Hòa
Trang 3/15
Điểm
Lớp
Giỏi
Khá
Trung
bình
Yếu
Kém
10A1 (Thực nghiệm-41HS)
9
13
15
4
0
10A2 (Đối chứng-41HS)
7
9
19
6
0
Trước khi áp dụng các giải pháp vào giảng dạy các tiết học nói, tôi đã tiến hành
khảo sát ở cả 2 lớp 10A1 và 10A2. Kết quả cho thấy sự húng thú của các em đối
với tiết nói rất ít, thậm chí nhiều em còn có những cảm nhận áp lực và sợ hãi khi
học. Lý do vì các em không tự tin trình bày trước đám đông, các em tự ti và sợ
nói sai. Phần lớn thiếu ý tưởng diễn đạt, thiếu từ vựng và thiếu kĩ năng thuyết
trình.
4. Mục đích nghiên cứu
Mục đích của nghiên cứu đề tài là nghiên cứu thực trạng của việc dạy kĩ
năng nói trong Tiếng Anh 10 ở trường THPT Lưu Hoàng. Từ đó đưa ra được
những giải pháp hữu hiệu trong việc giảng dạy phù hợp với từng bài từng đối
tượng học sinh giúp học sinh có được kĩ năng giao tiếp Tiếng Anh tốt. Góp phần
vào thực hiện được mục tiêu giáo dục và góp phần phát triển con người Việt
Nam trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Và cũng góp phần
nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho đất nước trong quá trình hội nhập nền
kinh tế thế giới. Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
5. Đối tượng nghiên cứu
Một số giải pháp giảng dạy hiệu quả kĩ năng nói môn Tiếng Anh 10.
Các bài nói trong chương trình sách giáo khoa Tiếng Anh 10.
6. Thời gian và phạm vi nghiên cứu
Đề tài này được thực hiện trong năm học 2019-2020.
Học sinh lớp 10A1 trường THPT Lưu Hoàng mà tôi đang dạy đã áp dụng
các biện pháp. Đồng thời đối chiếu với lớp 10A2 vẫn dạy theo cách cũ.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Các giai đoạn trong một tiết dạy nói
Một tiết học kĩ năng cần có đầy đủ 3 giai đoạn: Pre-task, While-task và
Post-task. Như giai đoạn đầu tiên của một tiết dạy nói (Speaking) là Pre-
speaking. Giai đoạn 2 là While-speaking và giai đoạn 3 là Post-speaking. Cấu
trúc khung đơn giản này không chỉ cho giáo án của giáo viên mà còn giúp học
sinh hiểu và sử dụng các kĩ năng theo nền tảng cơ bản và có ý nghĩa. Kĩ thuật
Pre, While, Post cho học sinh các công cụ thực hành cho việc sử dụng các kĩ
năng trong cuộc sống.
+ The “Pre” stage

Nguyễn Thị Tuyết – Trường THPT Lưu Hoàng – Ứng Hòa
Trang 4/15
Giai đoạn này chuẩn bị cho học sinh hướng tới chủ đề hay tình huống
trước khi học kĩ năng. Giai đoạn này có thể cũng giúp người học dự đoán chủ đề
từ vựng và có thể là cấu trức ngữ pháp quan trọng.
Các hoạt động cho giai đoạn này:
Brainstoming
Discussing
Doing quizzes
Using words/pictures
Predicting based on the title
Predicting based on vocabularies/pictures
Predicting based on T/F questions
Pre-teaching vocabulary
+ The “While” stage
Giai đoạn này cho học sinh sự gợi ý hoặc khung giúp học sinh thực hành
kĩ năng của bài học. Hay nói cách khác nó giúp học sinh thực hành kĩ năng tốt
hơn, chính xác và hiệu quả hơn.
Các hoạt động cho giai đoạn này:
Ordering pictures/ statements
MCQ
Matching
Finding the headings for each paragraph
True/ False statements
Comprehension questions
Controlled writing- Guided writing- Free writing
+ The “Post” stage
Giai đoạn này giống như giai đoạn sản sinh. Sau khi học sinh thực hành kĩ
năng chính trong phần While-stage, học sinh thực hiện hoạt động mở rộng. Giai
đoạn này giúp người học lấy thông tin hay bất cứ điều gì chúng đã đưa ra trong
phần While-stage. Đây cũng thường là hoạt động sản xuất chuyển đổi thông tin
nới mà học sinh thể hiện những gì vừa mới học.
2. Một số giải pháp trong các tiết dạy nói
Sau đây là một số giải pháp trong những hoạt động của tiết học Speaking
Tiếng Anh 10:
Unit 1. FAMILY LIFE
Speaking- Chores I like
Ở Unit 1 này, tôi thiết kế và tiến hành các bước như sau:
I. Pre-speaking