
Nguyễn Thị Tuyết – Trường THPT Lưu Hoàng – Ứng Hòa
Trang 1/15
A. LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong xu hướng hội nhập toàn cầu, Tiếng Anh ngày càng chứng tỏ vai trò
quan trọng, với tư cách là một ngôn ngữ quốc tế, là môn ngoại ngữ, là môn văn
hóa cơ bản và bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông. Việc giảng dạy
Tiếng Anh hiện nay đang tập trung vào việc phát triển tính năng động, sáng tạo
và tích cực của học sinh. Coi học sinh là chủ thể hoạt động, khuyến khích các
hoạt động, học tập tích cực chủ động, sáng tạo trong quá trình dạy học nhằm tạo
khả năng nhận biết và giải quyết vấn đề cho học sinh. Do đó trong quá trình
giảng dạy, việc luyện tập giúp học sinh có cơ hội được sử dụng ngôn ngữ mới.
Patel (2008 p.28) cho rằng: Để có một kỹ năng ngôn ngữ hoàn thiện đòi
hỏi người học bắt buộc phải trải qua bốn bước nghe, nói, đọc và viết. Nếu bỏ
qua một trong bốn kỹ năng này thì không thể cung cấp cho người học một ngôn
ngữ chính xác. Trong bốn kĩ năng trên, đọc và nghe được xếp vào nhóm kỹ
năng lĩnh hội, nói và viết được xếp vào nhóm kỹ năng truyền . Trong đó, nói là
phương tiện hữu hiệu và thiết yếu để học sinh có thể thực hành những kiến thức
ngôn ngữ, từ vựng mà mình đang học.
Khác với bộ sách giáo khoa trước đây, bộ sách giáo khoa Tiếng Anh mới
đặt ra những yêu cầu ngày càng cao. Mỗi đơn vị bài học gồm 8 phần được dạy
trong 8 tiết học trên lớp để giải quyết 8 nhiệm vụ dạy học khác nhau. Bao gồm 1
tiết học mở đầu giới thiệu chủ đề của bài học (getting started), rèn luyện các em
những kiến thức có liên quan đến bài học là ngữ pháp (language), ngữ âm
(pronunciation), từ vựng và ngữ pháp (vocabulary and grammar), phần mở rộng
kiến thức văn hóa (communication and culture), phần củng cố những kiến thức
đã học (looking back); và không thể thiếu 4 kĩ năng: đọc (reading), nói
(speaking), nghe (listening), viết (writing). Cách phân bổ nội dung như vậy
nhằm tạo điều kiện cho học sinh phát triển đồng thời 4 kĩ năng giao tiếp và các
kiến thức ngôn ngữ phục vụ trực tiếp việc luyện tập các kĩ năng giao tiếp trên.
Xuất phát từ thực tế trên tôi đã chọn sáng kiến kinh nghiệm mang tên
“Một số giải pháp giảng dạy hiệu quả kĩ năng nói môn Tiếng Anh 10”. Với
việc nghiên cứu đề tài này, tôi mong muốn phần nào giúp giáo viên khắc phục
những khó khăn để tiến hành dạy các tiết nói (Speaking) Tiếng Anh có hiệu quả
tốt hơn, học sinh tích cực, chủ động và sáng tạo trong rèn luyện kĩ năng của bài
học. Giúp cho kỹ năng giao tiếp Tiếng Anh của các em ngày càng tốt hơn.
2. Khó khăn và thuận lợi
Bản thân tôi được phân công trực tiếp giảng dạy bộ sách giáo khoa 10
trong suốt 3 năm qua, tôi đã gặp nhiều khó khăn trong quá trình giảng dạy 4 kĩ