Giải pháp giúp học sinh yêu thích môn Thể dục tại trường THCS Thường Thạnh, quận Cái Răng, Tp. Cần Thơ
lượt xem 2
download
Giáo dục thể chất nói chung và môn học Thể dục trong nhà trường nói riêng giữ vai trò quan trọng trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh. Tạo cho các em lòng say mê, hứng thú về môn học và yêu thích bộ môn, qua đó giúp các em rèn luyện thân thể tốt, có sức khoẻ đảm bảo việc học tập, việc sử dụng phương pháp phù hợp với lứa tuổi các em đảm bảo tính vừa sức, hấp dẫn đó là mục đích của nghiên cứu nhằm tạo niềm yêu thích học môn thể dục của học sinh tại trường THCS Thường Thạnh, quận Cái Răng Thành phố Cần Thơ hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giải pháp giúp học sinh yêu thích môn Thể dục tại trường THCS Thường Thạnh, quận Cái Răng, Tp. Cần Thơ
- GIẢI PHÁP GIÚP HỌC SINH YÊU THÍCH MÔN THỂ DỤC TẠI TRƯỜNG THCS THƯỜNG THẠNH, QUẬN CÁI RĂNG, TP. CẦN THƠ Nguyễn Thị Ngọc Thắm Trường THCS Thường Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ TÓM TẮT Giáo dục thể chất nói chung và môn học Thể dục trong nhà trường nói riêng giữ vai trò quan trọng trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh. Tạo cho các em lòng say mê, hứng thú về môn học và yêu thích bộ môn, qua đó giúp các em rèn luyện thân thể tốt, có sức khoẻ đảm bảo việc học tập, việc sử dụng phương pháp phù hợp với lứa tuổi các em đảm bảo tính vừa sức, hấp dẫn đó là mục đích của nghiên cứu nhằm tạo niềm yêu thích học môn thể dục của học sinh tại trường THCS Thường Thạnh, quận Cái Răng Thành phố Cần Thơ hiện nay. 1. MỞ ĐẦU Thấm nhuần lời kêu gọi toàn dân tập thể dục của Bác Hồ ngày 27/3/1946 “Hỡi đồng bào toàn quốc! Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà,….Mỗi người dân yếu ớt tức là làm cho cả nước yếu ớt một phần; mỗi một người dân mạnh khỏe tức là góp phần cho cả nước mạnh khỏe. Vậy nên tập luyện thể dục, bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi người dân yêu nước…. Dân cường thì nước thịnh. Tôi mong đồng bào ta ai cũng gắng tập thể dục. Tự tôi ngày nào cũng tập”. Học tập và làm theo lời Bác, Ngành Giáo dục nước ta đã đưa môn Thể dục vào giảng dạy và là môn học bắt buộc, được học suốt từ cấp Tiểu học đến cấp trung học phổ thông. Mục tiêu chủ yếu của môn học “Thể Dục” là giữ gìn sức khỏe, nâng cao thể lực, rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỹ luật và biết vận dụng vào cuộc sống hàng ngày, phát triển chung các tố chất vận động, rèn luyện tư thế tác phong. Giáo dục thể chất nói chung và môn học Thể dục trong nhà trường nói riêng giữ vai trò quan trọng trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh. Thể dục là một biện pháp tích cực, tác động nhiều tới sức khoẻ học sinh, nhằm cung cấp cho học sinh những kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản, làm cơ sở cho học sinh và rèn luyện thân thể bồi dưỡng đạo đức tác phong con người mới. Chính vì thế, trong quá trình giảng dạy tôi đã tìm ra một số biện pháp và tôi đã sử dụng hợp lý, nó có tác dụng quan trọng đến việc kích thích, hay động viên, cho các em có thể tập luyện nâng cao sức khoẻ, phục vụ tốt cho việc học tập, nâng cao trí tuệ, lôi cuốn sự hiếu học của các em, đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục cho ngành chúng ta hiện nay nói chung đặc biệt đối trường Trung học cơ sở (THCS) Thường Thạnh, đó là: “Giải pháp giúp học sinh yêu thích môn thể dục tại Trường THCS Thương Thạnh, quận Cáí Răng, TP Cần Thơ”. 452
- Mục tiêu nghiên cứu: - Tạo cho các em sự say mê, hứng thú trong môn học và yêu thích bộ môn. - Giúp các em rèn luyện thân thể tốt, có sức khoẻ đảm bảo trong việc học tập. - Sử dụng phương pháp phù hợp với lứa tuổi các em đảm bảo tính vừa sức, hấp dẫn. Đối tượng nghiên cứu: Học sinh lớp 6 của trường THCS Thường Thạnh, với tổng số học sinh là 189 em. Trong đó có 98 học sinh nữ và 91 học sinh nam. Thời gian nghiên cứu: Thời gian từ ngày 09/2016 đến 5/2020. Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp thu thập thông tin: khảo sát bằng phiếu hỏi, toán học thống kê. 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 2.1 Thực trạng Trường THCS Thường Thạnh đóng trên địa bàn quận Cái Răng, TP Cần Thơ, Trường thuộc vùng ngoại thành của TP Cần Thơ, nằm giáp ranh với xã Đông Thạnh thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang. Trường THCS Thường Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ nhỏ có diện tích sân trường là 20m x 30m, sân trường được lót đal bằng phẳng, cây trồng còn nhỏ nên bóng mát sân hạn chế. Toàn trường có 11 phòng học, 1 phòng thư viện, 1 phòng thực hành lý hoá sinh, 1 phòng dụng cụ thiết bị, 1 phòng GV, 1 văn phòng BGH và 1 phòng dụng cụ TDTT, 1 phòng công nghệ thông tin và 1 phòng dành riêng cho việc phụ đạo bồi dưỡng HS. Học sinh của trường THCS Thường Thạnh là con em người dân lao động, nông thôn điều kiện kinh tế gia đình còn rất khó khăn do đó các điều kiện phục vụ học tập còn rất thiếu thốn đặc biệt với môn thể dục. Mặt khác, học sinh trường THCS Thường Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ còn nhút nhát so với học sinh thuộc các quận trung tâm của thành phố Cần Thơ nên chưa dám bộc lộ khả năng, vì vậy kết quả học tập các bộ môn nói chung và môn thể dục nói riêng chưa được như mong muốn. Do học sinh chưa khắc sâu kĩ thuật động tác vừa học, không vận dụng được các mối liên quan các động tác, học sinh hoàn thiện động tác không chắc chắn, một số động tác bổ trợ còn mang tính đối phó. Một số học sinh có thể lực kém lại không tích cực tự luyện tập, do đó khó khăn cho sự phát triển các tố chất và chưa vươn tới thành tích cao trong vận động. Bên cạnh một số em vì hiếu thắng nên tập luyện không đúng kỹ thuật cũng như nguyên tắc tập luyện dẫn đến kết quả không cao đưa đến việc các em chán nản bộ môn và tập cầm chừng, mang tính đối phó với giáo viên. Trong quá trình giảng dạy, tác giả đã tiến hành khảo sát các em học sinh về những lý do các em không thích học môn thể dục, kết quả khảo sát được thể hiện tại bảng 1 453
- Bảng 1: Những lý do học sinh không thích học môn thể dục Kết quả Học sinh Nam Học sinh Nữ Tổng cộng Nội dung (n = 91) (n=98) (n=189) SL % SL % SL % Sợ nắng 40 43.96 62 63.26 102 53.97 Sợ mệt ra mồ hôi 57 62.64 89 90.82 146 77.25 Môn học phụ 91 100 98 100 189 100 Môn Thể dục chưa được các bậc phụ huynh quan tâm, một số phụ huynh còn xem là môn phụ, dẫn đến thiếu sự quan tâm của phụ huynh nên học sinh không thích học. Môn học vận động thực hành ngoài trời nên một số em, nhất là học sinh nữ sợ nắng, học sinh nam sợ ra mồ hôi, ngồi gần bạn trong giờ học khác,… cụ thể: số học sinh nữ không thích học môn thể dục vì sợ nắng và sợ ra mồ hôi nhiều hơn học sinh nam, điều này cũng dễ hiểu về tâm lý nữ lứa tuổi này sợ xấu và sợ cơ thể có mùi khi vận động nhiều. Bên cạnh đó, vì bị xem là môn học phụ, không cộng điểm trong tổng kết xếp hạng nên các em cũng chẳng thích học môn này. Từ những nguyên nhân trên, tôi đã tìm tòi giải pháp để giúp học sinh yêu thích bộ môn. 2.2 Cơ sở lý luận và giải pháp Đối với học sinh Trung học cơ sở, đây là lứa tuổi thiếu niên, lứa tuổi này cơ thể phát triển rất mạnh nhưng chưa đầy đủ và đang dần hoàn thiện. Và đây cũng chính là lứa tuổi hiếu động, hiếu thắng, thích tìm tòi, học hỏi, và đặc biệt là rụt rè e ngại, sợ mệt, thích yểu điệu thục nữ, thích mọi người chú ý, muốn trở thành người lớn, e thẹn trước đám đông,… Do đó, trong quá trình giảng dạy môn thể dục chúng ta không nên theo khuynh hướng thể dục đơn thuần, máy móc, gây cho các em sợ vận động vì sợ mệt, sợ tập trước đám đông, căng thẳng, nhàm chán, dẫn đến phản tác dụng rèn luyện mà chúng ta phải kích thích, tác động đến hoạt động toàn diện cả về mặt tâm sinh lý ở các em, tạo nên sự hứng thú, giúp các em ham thích, tập luyện tốt hơn. Thể dục là một biện pháp tích cực, tác động nhiều tới sức khoẻ học sinh, nhằm cung cấp cho học sinh những kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản, làm cơ sở cho học sinh và rèn luyện thân thể bồi dưỡng đạo đức tác phong con người mới. Ở học sinh phổ thông nói chung. Đặc biệt là lứa tuổi học sinh Trung học cơ sở nói riêng, tính vui tươi, hồn nhiên, hiếu động là không thể thiếu được trong các em. Đặc biệt là mặt tâm sinh lý của các em có nhiều thay đổi lớn. Vì vậy, trong môn thể dục chúng ta không nên theo khuynh hướng thể dục đơn thuần, máy móc, gây cho các em sự mệt mỏi, căng thẳng, nhàm chán, dẫn đến phản tác dụng rèn luyện mà phải kích thích, tác động đến hoạt động toàn diện cả về mặt tâm sinh lý ở các em, tạo nên sự hứng thú, giúp các em ham thích, tập luyện tốt hơn. Mặt khác, trong thực tế các em vẫn chưa thực sự xem môn thể dục quan trọng như những môn học khác vì các em cho rằng môn thể dục là môn phụ nên hầu hết các em lơ là, ít tập trung, không thích tập luyện,... trong tiết học các em thường uể oải, không tập trung vào tập luyện, hoặc tập cho có lệ, tập cầm chừng,… làm ảnh hưởng đến tiết học kế tiếp, đặc biệt là ảnh hưởng đến sự phát triển của các em. 454
- Thể dục là tất cả những hoạt động của cơ thể nhằm nâng cao hoặc duy trì sự vừa vặn của cơ thể và sức khỏe nói chung. Nó có thể được thực hiện nhằm một vài lý do khác nhau. Những lý do này bao gồm sức mạnh cơ bắp, hệ tim mạch, trau dồi kỹ năng thể thao, giảm và duy trì cân nặng, và sở thích. Các bài tập thể dục đều đặn và thường xuyên nâng cao sức miễn dịch cơ thể và giúp ngăn ngừa các bệnh hiện đại như bệnh tim, hệ tuần hoàn, tiểu đường típ hai và béo phì. Nó còn nâng cao sức khỏe tinh thần, giúp ngăn chặn trầm cảm, giúp nâng cao tính lạc quan và còn là yếu tố làm tăng thêm sự hấp dẫn giới tính cá nhân hay hình ảnh cơ thể cái mà luôn liên quan đến mức cao. Giáo dục thể chất nói chung và môn học Thể dục trong nhà trường nói riêng giữ vai trò quan trọng trong việc giáo dục toàn diện. Thể dục là một biện pháp tích cực, tác động nhiều tới sức khoẻ học sinh, nhằm cung cấp cho học sinh những kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản, làm cơ sở cho học sinh và rèn luyện thân thể bồi dưỡng đạo đức tác phong con người mới. Thể dục là môn học giúp học sinh giảm bớt sự căng thẳng mệt mỏi sau những giờ học khác, nên còn được gọi là môn học “đổi gió”. Vì nó giúp học sinh thoải mái vận động, hò hét, chạy nhảy để nâng cao thành tích. Nhưng trong thực tế các em vẫn chưa thực sự xem môn thể dục quan trọng như những môn học khác vì các em cho rằng môn thể dục là môn phụ nên hầu hết các em lơ là, ít tập trung, không tích cực trong tập luyện, lười vận động, Các em nêu đủ lý do (Sức khỏe không tốt, đau chân,…) để không tham gia tập và giảm bớt lượng vận động của giáo viên,... trong tiết học các em thường uể oải, không tập trung vào tập luyện,… làm ảnh hưởng đến tiết học kế tiếp. Mặc khác, môn thể dục được đưa vào học chính khóa, được tập luyện ngoài trời, nên đa số các em sợ mệt, sợ nắng, sợ vận động nhiều đổ nhiều mồ hôi, …dẫn đến các em cũng chỉ tập cầm chừng, tập cho có lệ, tập mang tính đối phó với giáo viên, các em không phát huy hết khả năng và năng lực của các em. Để khắc phục tình trạng nêu trên, trong quá trình giảng dạy tôi đã thực hiện giải pháp sau: Cho các em tìm hiểu và nắm được lợi ích tác dụng của việc tập luyện thể dục thể thao ngay đầu năm học (áp dụng ngay tiết đầu tiên của năm học) bằng cách hỏi đáp và cho các em thảo luận sau đó giáo viên rút ra kết luận chung. Cho các em xem đoạn phim, ảnh về tác dụng của việc tập luyện thể dục thể thao đến cơ thể như: tác dụng đến cơ, xương, tuần hoàn, hô hấp, … Ví dụ 1: Tập luyện thể dục thể thao làm cho xương tiếp thu máu được đầy đủ hơn, các tế bào xương phát triển nhanh và trẻ lâu, xương dày lên, cứng và dai hơn, khả năng chống đỡ tăng lên. Ví dụ 2: - Tập luyện thể dục thể thao làm cho tim khỏe lên, sự vận chuyển máu của hệ mạch đi nuôi cơ thể và thải các chất cặn bã ra ngoài được thực hiện nhanh hơn, nhờ vậy khí huyết được lưu thông, người tập ăn ngon, ngủ tốt, học tốt, có ý nghĩa là sức khỏe được tăng lên. - Nhờ tập luyện thể dục thể thao thường xuyên lồng ngực và phổi nở ra, các cơ làm chức năng hô hấp được khỏe và độ đàn hồi tăng. Khả năng của các cơ, xương tham gia vào hoạt động hô hấp cũng linh hoạt hơn. Nhờ vậy lượng trao đổi khí ở phổi tăng làm cho máu giàu ôxy hơn, sức khỏe được tăng lên. 455
- Dựa vào đặc điểm tâm sinh lý của các em là thích làm đẹp, ham muốn trở thành người đẹp, dựa vào sự phát triển của xã hội đang trong phong trào thi người đẹp (hoa hậu đồng bằng, hoa hậu Việt Nam, hoa hậu khu vực Đông Nam Á, người đẹp Tây Đô,…). Trong quá trình giảng dạy tôi lại phân tích và giáo dục các em muốn trở thành “Người đẹp”, có chiều cao ngang tầm các nước Đông Âu thì phải tập luyện thể dục thể thao thường xuyên và tập đúng nguyên tắc vì: Tập luyện thể dục thể thao đúng làm cho cơ, xương phát triển tạo ra vẻ đẹp và dáng đi khỏe mạnh của con người. Tập luyện thể dục thể thao đúng có tác dụng phòng chống, chữa bệnh và phát triển các tố chất thể lực của cơ thể như: sức nhanh, sức mạnh, sức bền, sự khóe léo... Phân tích tác dụng và ảnh hưởng của việc tập luyện thể dục thể thao đến các môn học khác và giáo dục ý trí đạo đức cho các em bằng các biện pháp sau: Tác dụng của việc tập luyện thể dục thể thao đối với học tập: Các em có sức khỏe tốt thì việc tiếp thu kiến thức mới được sáng suốt, đồng thời thông qua tập luyện thể dục thể thao góp phần ngăn ngừa các bệnh như: đau lưng, lệch cột sống,… Thông qua tập luyện thể dục thể thao rèn luyện cho các em được ý chí sẵn sàng vượt khó, lòng kiên trì, dũng cảm (thể hiện qua tập luyện các nội dung chạy, nhảy,…)… Thông qua đó kiến thức thể dục thể thao của chúng ta cũng được trang bị thêm, chúng ta nhận thức đúng đắng về cái đẹp tâm hồn, cái đẹp cuộc sống, cái đẹp của cơ thể,…. Để tạo thêm cho các em sự say mê, ham thích tập luyện thể dục thể thao, trong quá trình giảng dạy tôi luôn lồng ghép vào các buổi khi thấy các em có dấu hiệu lười tập, tập không đúng sức bằng cách tôi nêu và vấy lên các phong trào thể thao được phát triển từ Trung Ương đến cơ sở, từ tất cả các cơ quan ban ngành đến tầng lớp nhân dân trên trong cả nước cụ thể qua các hội thao Công đoàn, hội thao nông dân, hội thao người cao tuổi, sinh viên – học sinh,…. Thúc đẩy tinh thần say mê tập luyện thể dục thể thao của các, trong giảng dạy tôi cũng luôn nhắc đi nhắc lại câu nói của Bác Hồ dạy “Vốn quí nhất của con người là sức khỏe”; "Bồi bổ sức khỏe hữu hiệu, ít tốn kém, làm cho khí huyết lưu thông, tinh thần đầy đủ và già trẻ, gái, trai ai cũng có thể làm được". Biện pháp để khắc phục tình trạng sợ nắng và sợ ra mồ hôi nhiều của các em (Các em cho rằng ra mồ hôi nhiều làm ướt áo, dơ áo người hôi không ai dám ngồi gần; năng làm đen da xấu đi,…) tôi dành khoảng 1-2 phút để phân tích cho các em nghe về tác dụng của việc đổ mồ hôi: Mồ hôi là hệ thống làm mát của cơ thể khi nó trở nên quá nóng, như lúc bị sốt, tập luyện, làm việc nặng nhọc hay ăn uống đồ cay nóng. Mồ hôi chủ yếu là sự kết hợp của muối và một lượng nhỏ “chất thải” được tiết qua những tuyến mồ hôi nhỏ li ti trên bề mặt da. Khi mồ hôi đọng trên bề mặt da và bắt đầu bốc hơi, nó sẽ làm mát cơ thể. Da đẹp một phần là nhờ chế độ ăn uống hợp lý và thường xuyên luyện tập. Tuy nhiên, mồ hôi cũng góp phần làm đẹp da. Lý do là trong giọt mồ hôi có chứa một lượng nhỏ chất kháng sinh mà có thể chống lại một số vi khuẩn có hại trên da. 456
- Mồ hôi cũng giúp khơi thông các lỗ chân lông từ đó giúp da sáng sủa và mịn màng. Mồ hôi đổ ra nhiều cũng có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa và làm giảm những tác động làm tổn thương tới da. Thực ra, mồ hôi không có mùi khó chịu, chỉ khi nó ra khỏi cơ thể và gặp phản ứng với vi khuẩn trên bề mặt da hay trong không khí thì mới có mùi hôi. Do vậy, sau khi mồ hôi đã ra hết, bạn cần tắm rửa hoặc lau đi. Phát huy tính tích cực tập luyện cũng là một trong những biện pháp giúp học sinh yêu thích bộ môn. Trong giảng dạy để tiết học không bị nhàm chán, không gây áp lực nặng nề cho các em, tôi luôn lồng ghép phương pháp dạy học trò chơi thi đấu vào trong buổi tập để chọn ra học sinh vô địch lớp, vô địch khối,… Đồng thời tôi cũng khêu khích các em bằng cách là thành tích của các em thấp hơn so với lớp khác, thể lực các em mạnh hơn,…Mặc khác tôi không nêu lên cụ thể tên của HS có thành tích cao hoặc thấp vì như thế các em sẽ ỷ lại, vênh váo, ra vẻ ta đây, hoặc tự ái, mặt cảm với các bạn,…Biện pháp này tôi dựa vào đặc điểm tâm sinh lý của các em là hiếu thắng, thích nổi bật. Khen thưởng kỹ luật cũng là một trong những biện pháp giúp các em yêu thích bộ môn hơn. Trong giảng dạy đối với các em rụt rè, e thẹn không thích vận động tôi sẽ nói nhỏ và riêng với các em ấy “Các em càng rụt rè bao nhiêu thì các em càng để mọi người chú ý đến bấy nhiêu, chính cái rụt rè ấy các em làm cho các bạn nhất là các bạn khác phái tò mò thêm”. Hay đối với các em tập không đúng, cố ý tập sai để giáo viên không cho tập nữa tôi cũng nhẹ nhàng bảo các em bằng những câu những từ khuyến khích, khích lệ như “Cố chút nữa là tốt rồi!” hay “thành tích em tăng chút nữa là đạt mức giỏi!”, hoặc “em tập rất tốt tốt hơn bạn nhưng tại em chưa thể hiện đó!” 2.3 Kiểm nghiệm lại giải pháp Kết quả học tập: thông qua đánh giá xếp loại cuối năm của môn học ❖ Trước khi áp dụng các giải pháp: Bảng 2: Kết quả học tập của học sinh năm học 2016 - 2017 TSHS Giỏi Khá Trung bình Yếu SL % SL % SL % SL % 189 28 14.81 48 25.40 56 29.63 57 30.16 ❖ Sau khi áp dụng các giải pháp Bảng 3: Kết quả học tập của học sinh năm học 2017 - 2018 TSHS Giỏi Khá Trung bình Yếu SL % SL % SL % SL % 189 64 33.86% 74 39,15% 43 22,75% 8 4.23% Bảng 4: Kết quả học tập của học sinh năm học 2018 - 2019 TSHS Giỏi Khá Trung bình Yếu SL % SL % SL % SL % 189 69 36.51% 89 47.09% 31 16.4% 0 0.0% 457
- Bảng 5: Kết quả học tập của học sinh năm học 2019 - 2020 TSHS Giỏi Khá Trung bình Yếu SL % SL % SL % SL % 189 80 42.33 102 53.97 7 3.7 0 0.0 Từ những số liệu trên đã cho thấy kết quả môn thể dục được nâng lên rõ rệt cả về chất lẫn số lượng, số học sinh trung bình và yếu giảm đi rất nhiều, thậm chí không còn học sinh yếu ở 2 năm học 2018-2019 và 2019-2020. Kết quả khảo sát so với kết quả khảo sát ban đầu: Để tìm hiểu có còn học sinh không thích học môn thể dục không tác giả đã phỏng vấn các em học sinh trước khi kết thúc nghiên cứu. Kết quả được thể hiện tại bảng 6: Bảng 6: Những lý do học sinh không thích học môn thể dục Kết quả Học sinh Nam Học sinh Nữ Tổng cộng Nội dung (n = 91) (n=98) (n=189) SL TL % SL TL % SL TL % Sợ nắng 2 2.20 5 5.10 7 3.70 Sợ mệt ra mồ hôi 2 2.20 5 5.10 7 3.70 Môn học phụ 2 2.20 5 5.10 7 3.70 So với kết quả ban đầu (bảng 1), cho thấy: chỉ còn số lượng rất ít học sinh được hỏi còn sợ nắng, sợ ra nhiều mồ hôi và xem môn thể dục là môn học phụ, điều này được thể hiện qua kết quả học tập của các em, những học sinh này chỉ đạt học lực trung bình ở môn thể dục vì còn những tư tưởng ngại khó ngại khổ và xem thường môn học. Từ kết quả trên cho phép tôi rút ra kết luận. 3. KẾT LUẬN Nghiên cứu đã đề ra được mọt số giải pháp giúp học sinh yêu thích học môn thể dục tại trường: Cho các em tìm hiểu và nắm được lợi ích tác dụng của việc tập luyện thể dục thể thao và tác dụng của việc ra mồ hôi của cơ thể cũng như việc tiếp xúc ánh nắng mặt trời. Dựa vào đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi để giúp các em có ý thức tập luyện thể dục thể thao đúng cách nhầm phát triển tố chất thể lực và phòng chữa bệnh. Tạo thêm cho các em sự say mê, ham thích tập luyện thể dục thể thao qua phương pháp dạy học trò chơi thi đấu và khen thưởng bằng lời nói vào trong buổi tập, các phong trào TDTT của trường, HKPĐ các cấp. Đề tài đã ứng dụng các giải pháp đề xuất và cho kết quả học tập của học sinh đạt được tốt hơn rất nhiều so với trước khi áp dụng các giải pháp được đề xuất và chỉ còn một số rất ít học sinh được hỏi còn sợ nắng, sợ ra mồ hôi và xem môn học là môn phụ không đáng quan tâm. Đã khắc phục tình trạng sợ nắng và sợ ra mồ hôi nhiều của các em khi học môn thể dục. 458
- TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Hướng dẫn giảng dạy TDTT ở trường THCS–GS.PTS Trịnh Trung Hiếu. 2. Sách TD 6-7-8-9 (chương trình cũ). 3. Sách TD 8-9 (chương trình mới). 4. Báo tạp chí thể thao. 5. Tài liệu BDTX – Chuyên đề. Đặc điểm tâm sinh lý học sinh THCS (mô đun THCS 1) 6. Tài liệu GDTC trong nhà trường Trường ĐHSP Hà Nội 2. 7. Tài liệu Sinh lý TDTT của Trường ĐHSP Hà Nội 2. 8. Báo Khoa học và đời sống. 459
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn