intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giải pháp hoàn thiện marketing online tại Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển VNO

Chia sẻ: Lệ Minh Vũ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Giải pháp hoàn thiện marketing online tại Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển VNO" với mục tiêu định hướng và phát triển VNO GROUP một cách toàn diện trong mọi mặt, cũng như đi sâu vào nhiều lĩnh vực liên quan đến Bất động sản nói chung như cho thuê văn phòng, phân phối sản phẩm bất động sản, quản lý bất động sản, đào tạo kỹ thuật vận hành, phát triển và quản lý thiết bị kỹ thuật, doanh nghiệp luôn không ngừng cung cấp đa dạng dịch vụ thiết yếu và hoàn hảo nhất, từ đó nhằm kiến tạo ra những giá trị tốt đẹp đến với khách hàng. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giải pháp hoàn thiện marketing online tại Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển VNO

  1. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN MARKETING ONLINE TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VNO Phạm Ngọc Hiển*, Nguyễn Ngọc Bảo Châu, Nguyễn Đoan Bảo Vy Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh. *Tác giả liên hệ, Email: pn.hien@hutech.edu.vn. TÓM TẮT Marketing Online là việc ứng dụng công nghệ mạng máy tính, các phương tiện điện tử vào việc nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm, các chiến lược Marketing nhằm quảng bá thương hiệu, hình ảnh, sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của công ty đến với khách hàng tiềm năng, đồng thời tăng doanh số bán hàng đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển VNO đã tạo ra những giá trị tốt đẹp nhất nhằm cung cấp cho đối tác, khách hàng một sản phẩm với chất lượng đạt chuẩn, đầy đủ các tiện nghi khi thuê văn phòng, căn hộ tại đây. Việc sử dụng Marketing Online đã cho thấy rõ ràng sự thất bại và bài học kinh nghiệm rút ra được từ hạn chế và nguyên nhân, từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp để cải thiện điều đó, cũng như sự thành công được thể hiện qua điểm mạnh khi đã tận dụng và phát huy những gì sẵn có và cũng là lợi thế mang thương hiệu của công ty về lĩnh vực Bất động sản ra toàn cầu. Từ khóa: Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển VNO; Marketing Online; VNO GROUP. 1. Giới thiệu & Sơ lược về Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển VNO Công ty Bất Động Sản Biển Vàng được thành lập vào tháng 10 năm 2009 là tiền thân của VNO GROUP. Có hơn 12 năm cho sự hình thành và phát triển vững mạnh. VNO GROUP vẫn luôn cố gắng khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp đối với thị trường Bất Động Sản Việt Nam, bên cạnh đó nhằm xây dựng thành công hệ thống văn phòng cho thuê VNO lớn mạnh tại TP.HCM đặc biệt trong thời điểm ảnh hưởng tiêu cực hậu đại dịch COVID-19 cũng như khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Để đạt được định hướng và phát triển VNO GROUP một cách toàn diện trong mọi mặt, cũng như đi sâu vào nhiều lĩnh vực liên quan đến Bất động sản nói chung như cho thuê văn phòng, phân phối sản phẩm bất động sản, quản lý bất động sản, đào tạo kỹ thuật vận hành, phát triển và quản lý thiết bị kỹ thuật, doanh nghiệp luôn không ngừng cung cấp đa dạng dịch vụ thiết yếu và hoàn hảo nhất, từ đó nhằm kiến tạo ra những giá trị tốt đẹp đến với khách hàng. 2. Cơ sở lý thuyết về Marketing Online Ở thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay thì đa số mọi người trao đổi với nhau thông qua Internet. Thông qua đó, để mở rộng nền tảng được nhiều người quan tâm nhất là Marketing Online cần nắm bắt nhu cầu thị hiếu của khách hàng và thị trường và lên chiến lược nhằm tiếp thị thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ đến đúng khách hàng tiềm năng. Marketing Online có một số khái niệm khác nhau như: “Marketing Online là quá trình lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân dựa trên phương tiện điện tử và Internet.” (Philip Kotler, 2007). “Marketing Online là lĩnh vực tiến hành hoạt động kinh doanh gắn liền với dòng vận chuyển sản phẩm từ người sản xuất đến người tiêu dùng, dựa trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và Internet.” (Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ). 528
  2. “Marketing Online là việc đạt được các mục tiêu Marketing nhờ việc sử dụng công nghệ truyền thông điện tử trên môi trường Internet.” (Dave Chafey, 2006) Vào thời điểm hiện tại nhiều người thường hay nhầm lẫn khái niệm Digital Marketing và Marketing Online là giống nhau và chỉ khác cách nói. Về cơ bản, Marketing Online là một phần của Digital Marketing nhưng khác với Digital Marketing là hình thức tiếp thị quảng cáo dựa trên tất cả các phương tiện kỹ thuật số bao gồm cả quảng cáo trên TV hoặc SMS… (Non-Onine Marketing), Marketing Online chỉ tập trung trên môi trường Internet (Online). 3. Phương pháp nghiên cứu Bài viết sử dụng phương pháp phân tích, thu thập và tổng hợp những thông tin thứ cấp và sơ cấp. Cụ thể, phân tích thực trạng về Marketing Online tại công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển VNO bằng các tài liệu, số liệu do công ty cung cấp. Từ đó, tổng hợp tất cả các số liệu cần thiết kết hợp với phương pháp quan sát trong quá trình thực tập tại công ty và tham khảo các tài liệu, bài giảng, văn bản liên quan đến vấn đề cần nghiên cứu để đưa ra giải pháp hoàn thiện Marketing Online tại công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển VNO. Thực trạng về Marketing Online tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển VNO Kể từ tháng 10/2021 đến tháng 10/2022 thì số người sử dụng điện thoại đã tăng thêm 0,8% tức là đã tăng thêm 66 triệu người dùng thiết bị di động trên thế giới. Theo đó, số lượng người dùng Internet cũng tăng lên 3,2% với 170 triệu người bắt đầu được tiếp cận với Internet. Số lượng người dùng mạng xã hội cũng tăng lên 190 triệu người chiếm 4,2% số lượng người dùng mạng xã hội so với cùng kỳ năm trước. Còn tại Việt Nam, theo số liệu thống kê từ Cổng Thông Tin Tư Vấn Doanh Nghiệp Trà Vinh, tính đến đầu năm 2023 có 77.93 triệu người sử dụng Internet, tương đương 79.1% so với tổng dân số, tăng thêm 5.3 triệu người (+7.3%) so với đầu năm 2022. Hình 1. Báo cáo tổng quan tình hình thị trường Digital tại Việt Nam đầu năm 2023 và Sự tăng trưởng sử dụng Digital mỗi năm đến tháng 10/2022 Dựa vào bảng thống kê tổng quan tình hình Digital tại Việt Nam từ năm 20222 - 2023, có thể thấy số lượng người dùng Internet lẫn tỷ lệ người dùng so với tổng dân số đều có sự tăng trưởng, là bằng chứng rõ rệt cho thấy thị trường Internet tại Việt Nam đầu năm 2023 đã có sự phát triển hơn so với năm trước. Đây là yếu tố chính để Marketing Online và Digital Marketing có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai. 529
  3. Bảng 1. Tổng quan tình hình Digital tại Việt Nam từ năm 2022 – 2023 Sau thời kì Covid-19, nền kinh tế đã khó khăn nay lại cành khó khăn hơn với những hệ quả kéo theo. Vì thế mà việc đưa ra và lựa chọn xu hướng phát triển là luôn cần thiết. Với sự phát triển của công nghệ hiện nay mạng xã hội như một công cụ quan trọng trong chiến lược Marketing và nó đã trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Từ sau thời điểm bùng nổ Covid-19 cũng thay đổi thói quen mua sắm/ thanh toán của nhiều người sang online thay vì offline. Điều này không chỉ đòi hỏi các doanh nghiệp phải thích nghi nhanh chóng với sự thay đổi và hơn hết là làm thế nào để đạt được hiệu quả thực sự từ việc sử dụng công nghệ trong chiến lược Marketing. 4. Các hình thức Marketing Online Công ty đã triển khai và kết quả đạt được Công ty tham gia Marketing Online thông qua các trang web đăng tin, rao vặt uy tín như: Chợ tốt; batdongsan.com.vn; batdongsan.vn; raovat321; trang đăng tin... với khoản chi 10 triệu đồng và thu về được giá trị đơn hàng là 20 triệu đồng. Trong năm 2023, công ty đã tập trung triển khai chủ yếu vào nền tảng mạng xã hội Facebook dưới dạng các bài đăng, seeding hội nhóm, Facebook Ads... và đạt được tỷ lệ chuyển đổi là 3% với giá trị đơn hàng thu được là 70 triệu × 12 tháng. Zalo cũng là một trong những nền tảng mạng xã hội mà công ty lựa chọn để thực hiện Marketing Online. Ngoài việc sử dụng nền tảng mạng xã hội ra, công ty còn tập trung Marketing Online trên nền tảng Google Ads qua nhiều hình thức như quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo hiển thị, quảng cáo video... với chi phí 30 triệu và thu được tỷ lệ chuyển đổi tới 20%, đạt giá trị 7 triệu × 12 tháng trong năm 2023. Marketing bằng SEO website để nhằm thu hút nhiều hơn lượng traffic và khách hàng tiềm năng đến với website của công ty, tăng doanh số bán hàng và thương hiệu của công ty. Hiện tại website của VNO đã và đang được tối ưu hóa cấu trúc, tốc độ cũng như nội dung và thiết kế để tăng trải nghiệm người dùng và sự thân thiện với công cụ tìm kiếm. Xây dựng và phát triển các liên kết chất lượng từ các website uy tín khác và các landing page đến website của chủ, tăng sự tin cậy và uy tín. Tất các hoạt động như viết bài, xây dựng nội dung hình ảnh, video, câu chữ... đều được công ty áp dụng triệt để và hiệu quả. Bên cạnh các trang web, mạng xã hội trên, công ty còn đang tập trung nghiên cứu thêm các kênh Digital có thể ứng dụng Marketing Online khác như tiktok, email... nhằm nâng cao hiệu quả truyền thông, đa dạng cách tiếp cận, thân thiện hơn đối với khách hàng. 530
  4. 5. Một số ưu điểm trong hoạt động Marketing Online của Công ty Tại VNO Group, với nhiều năm kinh nghiệm và những nghiên cứu sâu, công ty phát triển khá nhanh sau 3 năm xuất hiện trên thị trường. Từ những phân tích trên, có thể đưa ra những thế mạnh về Marketing Online mà công ty có như sau: - Thứ nhất, công ty chạy quảng cáo thông qua Facebook và Google, chủ yếu đánh mạnh vào Facebook nên dễ dàng tiếp cận được một lượng lớn đối tượng khách hàng tiềm năng có nhu cầu và quan tâm đến vấn đề tìm thuê văn phòng, căn hộ cho thuê của công ty. - Thứ hai, việc đăng tin trên những trang mạng như Tiktok, Zalo, Youtube và các trang web rao vặt của công ty, không chỉ tiết kiệm được chi phí hơn so với quảng cáo truyền thống mà còn tạo thuận lợi cho việc trao đổi trực tiếp với khách hàng cũng như có thể thu thập thông tin khách hàng nhanh chóng và linh hoạt hơn. - Tiếp đến, với các sàn môi giới, nhân viên và cộng tác viên hỗ trợ đăng các bài viết kèm theo link liên kết đến Fanpage và website giúp theo dõi và cung cấp ngay thông tin khách hàng cần về văn phòng, căn hộ của công ty và tạo ra một mạng lưới phân phối kênh từ nguồn nhân lực sẵn có mà không phải tốn thêm chi phí. 6. Một số hạn chế còn tồn tại trong hoạt động Marketing Online của công ty Bên cạnh những kết quả mà hoạt động Marketing Online mang lại thì hoạt động này vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Những hạn chế phải kể đến như: - Thứ nhất, việc đăng liên tiếp nhau và quá nhiều sẽ làm tin đăng bị trôi, như tin này đè lên tin kia làm cho khách hàng dễ dàng lướt qua bài đăng mà không để ý văn phòng, căn hộ của công ty đáp ứng nhu cầu của người khách đó. - Thứ hai, điểm hạn chế mà doanh nghiệp mắc phải chính là tiêu đề và nội dung không có sự sáng tạo và đổi mới, gần như tất cả các bài viết đều có sự lặp lại một cách nhàm chán, không có sự khác biệt để thu hút khách hàng. - Thứ ba, số lượng kênh triển khai chưa đa dạng, đa dạng nội dung và đây có thể là nguyên nhân dẫn đến việc chưa tiếp cận được nhiều khách hàng ở nhiều kênh thông tin khác nhau. Đối với điều này ở các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường lại có lợi thế khi làm tốt việc triển khai đa dạng kênh giúp cho thương hiệu và hình ảnh cũng như sản phẩm của doanh nghiệp đó được biết đến rộng rãi. 7. Một số giải pháp và kiến nghị Thứ nhất, khi triển khai một nội dung quảng cáo nào đó trên mạng xã hội, nên đầu tư vào chất lượng của mỗi bài đăng để thu hút sự quan tâm từ khách hàng, thúc đẩy việc họ quyết định thuê sàn văn phòng. Việc có nhân sự hoặc thuê đối tác dựng content cho các quảng cáo nên được chú trọng. Bản thân các content được sử dụng ít nhất cũng cần phải tuân theo 1 số tiêu chuẩn cơ bản về thiết kế nội dung (chẳng hạn như Entertain – mang tính giải trí, Persuade – có tính thuyết phục, Inspire – truyền cảm hứng, Educate – mang tính giáo dục). Về việc chọn kênh truyền thông để tập trung khai thác nguồn khách hàng tiềm năng cũng rất quan trọng trong việc tối ưu hoá chi phí bỏ ra cho các hoạt động Marketing Online. Theo đó, các số liệu báo cáo cho thấy 3 website có số lượng và thời gian truy cập cũng như là nguồn trỏ traffic về website chủ cao nhất là Google, Youtube và Facebook. Tuy nhiên hiện tại VNO còn thiếu tập trung đầu tư cho kênh Youtube mặc dù kênh này có tổng lưu lượng truy cập cao hơn cả Facebook. Vì vậy, trong tương lai cần có kế hoạch phát triển tập trung hơn nữa vào kênh này kể cả dưới hình thức chạy quảng cáo và xây dựng kênh. 531
  5. Bảng 2. Bảng xếp hạng các website được truy cập nhiều nhất Việt Nam 2023 (SimilarWeb) Thứ hai, làm quảng cáo muốn đạt thành quả tốt thì cần có sự kiên trì, không phải chiến dịch quảng cáo nào cũng nhanh chóng mang lại hiệu quả cao. Việc làm truyền thông phải có định kỳ theo ngày, theo tuần hoặc theo tháng. Quảng cáo trên mạng xã hội không phải lúc nào cũng đạt được hiệu quả tức thì và chi phí để duy trì các hoạt động Marketing cùng lúc trên nhiều kênh online khác nhau cũng tương đối lớn. Nhất là việc xây dựng phương tiện truyền thông trên các nền tảng để tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp càng phải đầu tư thời gian dài hạn hơn. Do đó doanh nghiệp cần có kế hoạch và mục tiêu cụ thể về tổng thể và đồng thời chi tiết cho từng kênh, cũng như kiên trì trong các hoạt động và hoạch định/ kiểm soát chi phí chặt chẽ. Thứ ba, để trách việc thông tin khách hàng bị đánh cắp, doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống mạng nội bộ an toàn bằng cách thiết lập các phần mềm có tính năng bảo mật hiệu quả để giảm nguy cơ xâm nhập của các hacker. Các doanh nghiệp cần đầu tư các phần mềm bảo mật hiện đại và cập nhật nó liên tục, điều đó sẽ dễ dàng trong việc bảo mật thông tin khách hàng trước các nguồn tin tặc và lừa đảo. Công khai chính sách bảo mật cho khách hàng. Thành thật với khách hàng sẽ xây dựng được lòng tin của người tiêu dùng và cho họ thấy phần mềm bảo mật thông tin khách hàng của doanh nghiệp cực kì đáng tin cậy. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bùi Thu Hà, Marketing trực tuyến và ứng dụng của Marketing trực tuyến trong hoạt động thư viện thông tin, truy cập ngày 5/12/2023, từ https://nlv.gov.vn/nghiep-vu-thu- vien/Marketingtruc-tuyen-va-ung-dung-cua-Marketing-truc-tuyen-trong-hoat-dong-thu- vien-thongtin.html 2. E-Marketing, truy cập ngày 5/12/2023, https://vi.wikipedia.org/wiki/E-Marketing 3. Chương 1: Cơ sở lý luận chung về Online Marketing, truy cập ngày 5/12/2023, từ https://repositoryapi.ntt.edu.vn/server/api/core/bitstreams/0004f29b-38c1-44bc-b616- 88ed5b462ec3/content. 4. Simon Kemp (2022), Digital 2022: Global Overview Report, truy cập ngày 14/12/2022, https://datareportal.com/reports/digital-2022-global-overview- report?utm_source=Global_Digital_Reports&utm_medium=Article&utm_campaign=Digit al_2022 5. Sở kế hoạch đầu tư tỉnh Trà Vinh (2023), Vietnam Digital Report, truy cập 17/01/2024, http://tuvandoanhnghiep.travinh.gov.vn/vietnam-digital-report-2023/. 532
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2