Giải pháp học tiếng Anh hiệu quả với sinh viên trường Đại học Công nghệ Tp. Hồ Chí Minh (HUTECH)
lượt xem 5
download
Nghiên cứu được thực hiện trên cơ sở lý thuyết, kết quả những nghiên cứu trước đó và tình hình học tập tiếng Anh của các bạn sinh viên tại trường HUTECH. Ngày nay nền kinh tế thị trường xu thế hội nhập giữa các nước phát triển tiếng Anh từ lâu được coi là ngôn ngữ giao tiếp quan trọng, càng quan trọng hơn trong xu hướng hội nhập kinh tế ngày nay bởi sinh viên học tốt bộ môn này sẽ có điều kiện sử dụng ngôn ngữ quốc tế để học tập, giao tiếp, trao đổi thông tin.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giải pháp học tiếng Anh hiệu quả với sinh viên trường Đại học Công nghệ Tp. Hồ Chí Minh (HUTECH)
- GIẢI PHÁP HỌC TIẾNG ANH HIỆU QUẢ VỚI SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HỒ CHÍ MINH (HUTECH) Lê Thị Đ n Thuy, Bùi Đ n Thanh, Phạm Phan Ngọc Tiên, Trần Tuấn Anh, Nguyễn Thanh Phong Khoa Tài chính - Thương mại, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh GVHD: TS. Phạm Thị Phụng TÓM TẮT Nghiên cứu được thực hiện trên cơ sở lý thuyết, kết quả những nghiên cứu trước đó và tình hình học tập tiếng Anh của các bạn sinh viên tại trường HUTECH. Ngày nay nền kinh tế thị trường xu thế hội nhập giữa các nước phát triển tiếng Anh từ lâu được coi là ngôn ngữ giao tiếp quan trọng, càng quan trọng hơn trong xu hướng hội nhập kinh tế ngày nay bởi sinh viên học tốt bộ môn này sẽ có điều kiện sử dụng ngôn ngữ quốc tế để học tập, giao tiếp, trao đổi thông tin. Thực tế thời kỳ nay tiếng Anh là chìa khoá dẫn đến thành công, bước đệm mở đầu cho cơ hội thăng tiến trong công việc sau này của chúng ta. Sinh viên là đối tượng có nhiều thời gian nhất, đây là thời điểm thuận lợi cho bạn tích lũy khả năng sử dụng tiếng Anh một cách thành thục. Chính vì điều này, nhóm nghiên cứu đã tìm hiểu và thực hiện đề tài này nhằm đưa ra các nguyên nhân của việc khó khăn khi học tiếng Anh và các giải pháp hiệu quả để học tốt. Từ khóa: giải pháp, học tập, khó khăn, sinh viên, tiếng Anh. 1 ĐẶT VẤN ĐỀ Tuy đứng thứ ba về lượng người sử dụng sau tiếng Trung Quốc, Tây Ban Nha (do sự khác biệt trong dân số quốc gia) nhưng tiếng Anh vẫn là ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi và phổ biến tại nhiều quốc gia nhất. Ngoài nước Anh, có 60 trên tổng số 196 quốc gia xem tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức. Đặc biệt là, Anh ngữ cũng được sử dụng trong ngoại giao toàn cầu, Chưa hết, đây cũng là ngôn ngữ chính thức của Liên minh châu Âu, của Liên hợp quốc, khối NATO, Hiệp hội thương mại tự do châu Âu và nhiều tổ chức, liên minh quốc tế khác. Ngoài ra, nó cũng là ngôn ngữ chính thức trong các lĩnh vực như y khoa, công nghệ thông tin, thương mại,... Những người thông thạo tiếng Anh rất có khả năng thành công trong nhiều lĩnh vực, dễ dàng mở ra nhiều cơ hội khác nhau cho bản thân mình. Bởi nhờ tiếng Anh chúng ta có thể giao tiếp với nhiều người đến từ các đất nước khác nhau trên thế giới. Vì ngay cả khi tại một đất nước mà tiếng Anh không phải là ngôn ngữ chính thức, tiếng Anh vẫn được xem là “lingua franca” - một thứ ngôn ngữ chung cho những người có xuất xứ khác nhau. Không chỉ thế tiếng Anh đặc biệt quan trọng cho những người có dự định làm việc trong các tập đoàn đa 1640
- quốc gia, học tiếng Anh tốt là chìa khoá mở cánh cửa thành công trong sự nghiệp của bản thân lúc này. Trong thời đại cuộc Cách mạng 4.0 đang diễn ra hiện nay, tiếng Anh đóng vai trò rất quan trọng với sinh viên cả nước nói chung và sinh viên trường Đại học Công nghệ TP.HCM nói riêng. Vì bất cứ một bạn sinh viên nào cũng đều mong muốn khi ra trường sẽ có một công việc ổn định, mức lương cao, một vị trí quan trọng trong những công ty, doanh nghiệp mà mình yêu thích. Và học tốt Anh ngữ chính là chìa khóa quan trọng để các bạn sinh viên có thể đạt được điều này bên cạnh các yếu tố khác. Ngoài ra, hiện nay có khoảng 55% website trên thế giới viết bằng tiếng Anh, nhiều hơn tổng các thứ tiếng khác cộng lại, vì lẽ đó học tiếng Anh giúp sinh viên dễ dàng đọc hiểu các tài liệu đến từ các nước khác nhau. Tuy nhiên, hiện tại có thể nhận thấy nhiều bạn sinh viên trường HUTECH chưa nhận thấy được tầm quan trọng của việc học tốt tiếng Anh cũng như chưa có các phương án phù hợp. 2 THỰC TRẠNG 2.1 Thực trạng chung Theo một khảo sát về hiện trạng việc làm của lao động trẻ theo báo Người Lao động thực hiện: trong tổng số 1.017 ứng viên được khảo sát thì có 92,22% có bằng cấp chuyên môn từ trung cấp trở lên; trong đó có 57,2% có bằng cấp hệ Cao đẳng – Đại học nhưng chỉ có 8,77% ứng viên là giao tiếp và sử dụng ngoại ngữ trong công việc (cụ thể là tiếng Anh – có chứng chỉ ngoại ngữ trình độ C, hoặc IELTS, TOEFL. Trong khi đó, có đến 43,27% người dừng lại ở chứng chỉ B ngoại ngữ (hoặc tương đương chứng chỉ B – theo thời lượng học tập trong quá trình nghiên cứu chuyên môn). Và số còn lại, 47,95%, chỉ được học qua sơ cấp, không thể giao tiếp được bằng ngoại ngữ. Từ số liệu trên, chúng ta thấy được thực trạng việc học và dạy tiếng Anh tại các trường Tiểu học, Trung học hay thậm chí cao hơn là Cao đẳng và Đại học về áp dụng các giáo trình tiếng Anh không mang lại hiệu quả cao. Sau 12 năm học Trung học, tiếp đến là ba đến bốn năm Cao đẳng – Đại học không ít học sinh, sinh viên không thể nghe, nói, đọc, viết nhuần nhuyễn Anh văn. 2.2 Thực trạng về ngoại ngữ của sinh viên HUTECH Ngoại ngữ có vai trò vô cùng quan trọng và đồng thời yêu cầu về xã hội đặt ra cho trình độ Anh ngữ với người trẻ tuổi sẽ rất cao. Nhưng phần lớn sinh viên HUTECH lại có xu hướng “đi ngược”, tức các bạn không đáp ứng đủ nhu cầu tiếng Anh trong thời đại mới này. Đây là một thực trạng đáng lo ngại: Để làm rõ vấn đề này nhóm đã tiến hành khảo sát ngẫu nhiên 300 bạn sinh viên trường HUTECH thông qua phiếu khảo sát trực tuyến “Điểm TOEIC VÀ IELTS của bạn hiện tại là bao nhiêu?” Kết quả cho thấy, bình quân sinh viên dao động ở mức 220 điểm TOEIC (chiếm khoảng 75,6%) và 3.0 điểm IELTs (chiếm khoảng 79,6%) nhiều nhất. Và với mức điểm này sinh viên cần khoảng 360 giờ đào tạo (480 tiết) để đạt được 450-500 điểm TOEIC và 4.5-5.5 điểm IELTS - mức điểm mà rất nhiều doanh nghiệp đang coi là mức tối thiểu để họ chấp nhận hồ sơ. Ngoài ra, nhóm còn tiến hành khảo sát phương pháp học tập bằng tiếng Anh của các bạn hiện nay. 1641
- Bảng 1. Khảo sát về phương pháp học tập tiếng Anh của các bạn sinh viên HUTECH Mức độ thực hiện (Đơn ị: %) Nội dung khảo sát Thường Thỉnh Không xuyên thoảng bao giờ 1. Lắng nghe bài giảng của giảng viên 51,8 45,8 2,4 Tại lớp học 2. Xung phong trả lời các câu hỏi 30,5 58,9 10,6 3. Hỏi giảng viên khi có thắc mắc 17,1 67,3 15,6 4. Chuẩn bị bài học trước khi đến lớp 27,9 62,4 9,7 5. Nghe nhạc, xem phim tiếng Anh 28,8 56,4 14,8 Tại nhà 6. Học các kiến thức khác ngoài lớp 11,9 73,3 14,8 7. Lập kế hoạch học tiếng Anh 19,8 34,6 45,6 Thông qua Bảng 1 chúng ta có thể thấy, sinh viên có tâm lý e ngại khi phải học tập và giao tiếp bằng tiếng Anh chiếm tỷ lệ khá cao. Các bạn sinh viên còn khá thụ động ngay cả khi học tập tại lớp và cả ở nhà: hỏi giảng viên khi thắc mắc với tỷ lệ thỉnh thoảng chiếm khá cao (67,3%), đặc biệt tỷ lệ sinh viên không bao giờ lập kế hoạch học tiếng Anh lên đến 45,6%. Các số liệu trên cho thấy nhiều sinh viên vẫn chưa thực sự có thái độ học tập đúng đắn, chưa mạnh dạn nêu lên các thắc mắc của mình cũng như chưa chủ động tự học trong việc học Tiếng Anh dẫn đến kết quả học tập tiếng Anh chưa cao. 3 GIẢI PHÁP Vậy để giải quyết cho thực trạng trên, câu hỏi ở đây được đặt ra là: “ iải pháp học tiếng Anh hiệu quả với sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (H T CH)?”. Để trả lời câu hỏi trên, nhóm nghiên cứu xin đề ra một số giải pháp sau: 3.1 Tự học Tự học là mục tiêu cơ bản của quá trình dạy học: tự học còn giúp con người có thể chủ động học tập suốt đời: nếu rèn luyện cho người học có được phương pháp, kỹ năng tự học, biết linh hoạt vận dụng những điều đã học vào thực tiễn thì sẽ tạo cho họ lòng ham học, nhờ đó kết quả học tập sẽ ngày càng được nâng cao. Ngoài việc nâng cao kết quả học tập, tự học còn tạo điều kiện hình thành và rèn luyện khả năng hoạt động độc lập, sáng tạo của mỗi người, trên cơ sở đó tạo điều kiện và cơ hội học tập suốt đời. 3.2 Phương pháp học tập hiệu quả Lập kế hoạch đầy đủ với các phần mục tiêu, thời gian dự kiến và kết quả đạt được. Kết hợp tự học tại nhà cùng với học tại trung tâm hoặc trên trường: nghiên cứu các kiến thức chưa biết tại nhà và hỏi lại giảng viên để check với kết quả đã nghiên cứu. ngoài ra có thể tham khảo một số sách tại thư viện. Sau các giờ tự học, sinh viên cần ghi chép lại vào 1642
- hồ sơ học tập điện tử (e-portfolio) những thu hoạch của mình, khó khăn gặp phải hay những câu hỏi cần giảng viên giải đáp. Xác định và phân bổ thời gian phù hợp với lượng kiến thức và bài tập: việc xây dựng thời khoá biểu và bố trí các bài tập - kỹ năng cần được giảng viên phụ trách tư vấn cụ thể, phù hợp với trình độ của mỗi sinh viên nhằm giúp họ trải nghiệm cảm giác thành tựu và duy trì sự hào hứng đối với việc học ngoại ngữ 3.3 Học càng sớm càng tốt Từ năm nhất, bạn nên luyện cho mình thói quen học tiếng Anh cơ bản. Nhưng nhiều sinh viên nghĩ rằng mới vào đại học, mới năm nhất thì chưa cần nhiều đến tiếng Anh mà thay vào đó là phải bổ sung và ưu tiên các môn khác, còn tiếng Anh khi nào ra trường học vẫn chưa muộn. Đây chính là suy nghĩ sai lầm dẫn đến những đáng tiếc sau này. Sinh viên là đối tượng có nhiều thời gian nhất, đây cũng là thời điểm thuận lợi cho bạn tích lũy khả năng sử dụng Tiếng Anh một cách thành thục. 3.4 Làm quen với các kỳ thi chu n quốc tế Bạn nên quên thói quen học ngữ pháp như ở bậc phổ thông mà thay vào đó là làm quen với cấu trúc của đề thi trong các cuộc thi tiếng Anh quốc tế. Khi học phổ thông, bạn sẽ quen với học tiếng Anh trên lớp để vượt qua các kỳ thi trong trường bằng các bài ngữ pháp, đọc trong sách giáo khoa. Tuy nhiên ở bậc đại đại học thì việc áp dụng chuẩn tiếng Anh quốc tế như TOEIC, IELTS, TO FL… là những chương trình phổ biến. Trong đó bài thi TOEIC có nội dung thiên về tiếng Anh thương mại để phục vụ cho môi trường giao tiếp trong công sở, còn bài thi IELTS và TOEFL iBT tập trung vào nội dung học thuật để phục vụ cho việc học tập và nghiên cứu trong môi trường tiếng Anh. Những bài thi chuẩn quốc tế này không tập trung vào kiểm tra ngữ pháp mà sẽ đánh giá các kỹ năng như nghe, nói, đọc, viết của bạn. Cách thức làm bài và dạng câu hỏi cũng khác nhau, do đó đòi hỏi sinh viên phải có phương pháp học hoàn toàn mới. Giải pháp học tiếng Anh hiệu quả cho sinh viên cần có mục tiêu rõ ràng cho từng năm, đề ra phương hướng và có phương pháp thực hiện cho từng mục tiêu đó. 3.5 Học phát âm và học nghe tiếng Anh Ban có thể cải thiện kỹ năng nói bằng cách nghe nhiều, cố gắng nghe thật nhiều dù không hiểu gì. Sau đó bạn có thể xem phần lời ở cuối sáng ra để vừa đọc vừa nghe lại. Nếu gặp từ mới thì bạn có thể tra từ và ghi chú, sau đó tiếp tục nghe. Trong quá trình nghe nếu gặp khó khăn bạn có thể nhờ sự giúp đỡ từ bạn bè hoặc từ bất cứ ai giỏi tiếng Anh. Sau đó bạn cần chăm chỉ phát âm lại các từ vựng mới, và tập nói theo các câu bạn thấy hay trích từ bài nghe. Lúc này bạn nên phát âm thật chuẩn. Để phát âm đúng nên sử dụng từ điển online để đọc theo. Khi chọn phương án học từ phần Listening trở về và tích cực thực hành nói theo bài nghe, bạn sẽ thấy bài đọc và các bài từ vựng trong cuốn giáo trình trở nên dễ học và dễ nhớ hơn rất nhiều. Nhưng quan trọng hơn cả là bạn sẽ có một cảm hứng nói tiếng Anh rất lớn khi lên lớp. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ tiến bộ nhanh hơn. 1643
- 3.6 Giao tiếp tiếng Anh càng nhiều càng tốt Lên đại học, tiếp xúc với nhiều người, bắt đầu đi làm thêm và định hướng nghề nghiệp giúp bạn nhận ra, nếu không giao tiếp được, những kỹ năng tiếng Anh còn lại bạn tích lũy lâu nay cũng dần dư thừa, bạn sẽ chẳng dễ dàng gì để kiếm được một công việc như mong muốn sau khi ra trường. Từ đó, bạn tận dụng mối quan hệ và vốn tiếng Anh trước kia để tìm những người bạn nước ngoài cùng luyện cách phát âm. Ngoài ra cần luyện cách nói chuyện cho thật tự nhiên, hãy nói thật thoải mái dù bạn thực sự không biết từ đó dùng trong hoàn cảnh này đã đúng chưa. Phải trải qua quá trình luyện tập dần dần, bạn nghe hiểu được nhiều hơn, nói chuyện có ngữ điệu gần đạt chuẩn hơn, từ ngữ mới có thể được trau chuốt hơn lúc đầu. Và môi trường chính là yếu tố mang bạn đến gần với thành công hơn. Hãy tự tạo môi trường cho mình thật tốt: luyện nghe thật nhiều, sống thật năng động, luôn thắp lửa cho tình yêu tiếng Anh trong mình, đừng quên kết bạn với những người có chung niềm đam mê và có thể giúp bạn cải thiện kỹ năng anh ngữ trong những hoạt động ngoại khóa hay một chuyến đi chơi xa nào đó. Điều này tốt hơn rất nhiều so với việc bạn tự check phát âm đúng sai trên cỗ máy khô cứng kết nối mạng ở nhà. 4 KẾT LUẬN Học tiếng Anh sẽ mang lại rất nhiều lợi ích như công việc lương cao, có cơ hội được đi nước ngoài. Bởi vậy, để thành thạo ngoại ngữ này bạn đã phải rất cố gắng và chăm chỉ. Nói tóm lại, Tiếng Anh không chỉ là một khả năng ngoại ngữ mà bạn đang có, đây còn là ngôn ngữ chung của thế giới được sử dụng toàn cầu. Chính vì vậy, tiếng Anh rất quan trọng với sinh viên hiện nay cũng như nhất là sinh viên trường Đại học Công nghệ TP.HCM, không những phải làm việc với khách hàng trong nước mà còn quốc tế nữa, vì vậy khi còn là sinh viên chúng ta phải cố gắng trau dồi thật nhiều vốn tiếng Anh để có thể vươn tầm thế giới. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] http://aroma.vn/vi-sao-luyen-noi-tieng-anh-lai-quan-trong/ [2] https://benative.vn/nhung-giai-phap-hoc-tieng-anh-hieu-qua-cho-sinh-vien/ [3] https://vnexpress.net/10-ly-do-ban-can-hoc-tieng-anh-3272046.html [4] http://studylink.org/vi/tin-tuc/tai-sao-ban-nen-lua-chon-hoc-tieng-anh/ [5] https://phuxuan.edu.vn/tin-tuc/thuc-trang-viec-hoc-tap-ngoai-ngu-cua-sinh-vien-hien- nay/ 1644
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
130 bài ngữ pháp tiếng Anh part 1
44 p | 819 | 379
-
Một giải pháp học từ vựng hiệu quả
11 p | 222 | 86
-
HỌC TIẾNG ANH – CHIA SẺ KINH NGHIỆM
6 p | 277 | 74
-
Đọc hiểu và viết, kỹ năng cuối cùng trong quá trình học tiếng Anh
3 p | 203 | 57
-
Quy Tắc 4C – Giải pháp luyện nói tiếng Anh hiệu quả
11 p | 207 | 52
-
Cái khó của người học tiếng Anh: Động từ "to be"
7 p | 108 | 16
-
3 phương pháp giúp học từ vựng tiếng Anh hiệu quả nhất
6 p | 163 | 14
-
Phương pháp học tiếng Anh cho người mất gốc: Phần 1
52 p | 38 | 12
-
Đề xuất một số giải pháp nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh cho sinh viên ngành công nghệ chế biến thủy sản: Dựa trên kết quả khảo sát thực tế
8 p | 63 | 10
-
"Tự học" phương pháp học tiếng anh hiệu quả nhất
6 p | 67 | 9
-
Mô hình dạy và học tiếng Anh không chuyên trong trường đại học trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam
8 p | 46 | 8
-
Ứng dụng hình vẽ đơn giản trong dạy - học tiếng Anh giúp nâng cao khả năng ghi nhớ từ vựng cho học sinh tiểu học
9 p | 46 | 6
-
Giải pháp nâng cao chất lượng hiệu quả tổ chức các cuộc thi tiếng Anh cho học sinh, sinh viên trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng
4 p | 17 | 5
-
Giải pháp nâng cao hiệu quả dạy và học thành ngữ, tục ngữ tại khoa Tiếng Anh, Trường Đại học Mở Hà Nội
9 p | 11 | 4
-
Nghiên cứu các chiến lược học kỹ năng đọc và viết tiếng Anh hiệu quả cho sinh viên
3 p | 11 | 3
-
Thực trạng và giải pháp học từ vựng tiếng Anh của sinh viên không chuyên Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải
3 p | 7 | 1
-
Giải pháp thúc đẩy động lực học tiếng Anh của sinh viên tại Trường cao đẳng Việt-Đức Nghệ An
3 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn