Đề Tài: Một số giải pháp nhm khắc phục những sai lầm thường mắc trong khi học kỹ thut
nhy cao kiểu ớc qua của học sinh lớp 8"
Người thực hiện: Nguyễn Đức Dũng - - 1 - Trư
ờng THCS Hồng Thủy
Mt s gii pháp nhm khc phc nhng sai lầm thường mc
trong khi hc k thut nhy cao kiểu bước qua ca hc sinh lp 8
Đề Tài: Một số giải pháp nhm khắc phục những sai lầm thường mắc trong khi học kỹ thuật
nhy cao kiểu ớc qua của học sinh lớp 8"
Người thực hiện: Nguyễn Đức Dũng - - 2 - Trư
ờng THCS Hồng Thủy
A. PHẦN MỞ ĐẦU
Trong sự nghiệp đi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo nhằm mục tiêu dân giàu,
nước mạnh, xã hội công bằng và văn minh. Thì yếu tố con người luôn luôn chiếm vi trí quan
trọng hàng đầu. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “ Muốn có chủ nghĩa xã hội phải có con
người xã hội chủ nghĩa”. Trong hình mẫu và phẩm chất con người, sức khoẻ và thể chất
chiếm một vị trí đáng cần thiết để đáp ứng yêu cầu y dựng và bo vệ tổ quốc. Do đó thể
dục th thao là mt bộ phận của nn giáo dục xã hi chủ nghĩa, nó tổng hợp các phương
tiện, phương pháp nhằm con người phát triển toàn diện, hài hoà, đặc biệt hoạt động thể dục
th thao là mt trong những hình thc cơ bản, chun bị thể lực phục vụ cho lao động và các
hoạt động khác.
thế mỗi quốc gia đều chú trọng đến công tác thdục thể thao và đưa nn TDTT
nước mình lên đỉnh cao nhất cũng ngiữ vững và phát trin những môn TDTT mang tính
bản sắc dân tộc. Kinh nghiệm ca các nước phát triển cho thấy rằng : Truyền thống dân
tộc là mt trong những động lực tc đẩy sự phát triển của đất nước.” TDTT là một nh vực
ca nền văn hoá vì vậy nó cũng mang tính dân tộc đậm t, Việt Nam cũng đã trải qua
hàng nghìn năm các môn thể thao dân tộc như : Vật, đua thuyền, đánh đu, vẫn tồn tại và tr
thành một nội dung hấp dẫn trong các dịp lễ hội dân tộc.
Trong công tác ngoại giao TDTT có chức năng là nhịp cầu nối giao lưu, nối tình hữu
nghvà thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc, các quc gia trên thế giới. Thông qua thi
Đề Tài: Một số giải pháp nhm khắc phục những sai lầm thường mắc trong khi học kỹ thuật
nhy cao kiểu ớc qua của học sinh lớp 8"
Người thực hiện: Nguyễn Đức Dũng - - 3 - Trư
ờng THCS Hồng Thủy
đấu ththao các quốc gia trên thế giới sự trao đổi tiếp thu tinh hoa của nhau , qua đó tìm
hiểu học tập, gp đỡ lẩn nhau đưa thế giới vào cuộc sống hoà bình đy tình hữu nghị .
Ngày nay đất nước ta đang đi trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hvới khẩu
hiệu: Khođể y dựng và bảo vệ tổ quc. Hiểu được ý nghĩa c dụng của việc tập
luyện TDTT đã đem lại sức khoẻ cho con người, hoàn thiện vthể chất cho nhân dân lao
động, thi sức khoẻ con người là một yếu tố hợp thành quan trng của lực lượng sản
xuất, sức khoẻ mới lao động, lao động mới sự sáng tạo sản xuất ra của cải vật
chất, đất nước mnh cùng vi sự lớn mạnh của nhiều ngành trong cả nước TDTT ngày nay
được phát triển cả v bề rộng lẫn chiều sâu .
Điền kinh là môn ththao bản chiếm vị trí quan trọng trong chương trình thi
đấu của các đại hội Olympíc Quốc tế và trong đời sống ththao của nhân loại, điền kinh
được pt triển cùng với sự ra đi của xã hội loài người. Ngay tnhững ny đầu tiên xuất
hiện xã hi loài người, các bài tập điền kinh đã được loài người sử dụng từ thời cHy Lạp.
Song lịch sử phát triển của được ghi nhận trong cuộc thi đấu chính thức , cùng với sự
phát triển ca xã hội loài người, từ những hoạt động trong lao động sản xuất tạo ra những k
năng, kỹ xảo, đt vệ, để chiến đấu và phòng chống thiên tai, dần dần hình thành các trò
chơi vận động, các cuộc thi đấu và nó thu hút mọi người tham gia tập luyện, chính vì thế mà
điền kinh được coi là một trong những ni dung chính và không thể thiếu được trong các k
thi đấu của thế vận hội Olympíc, giải thế giới châu lục và quốc gia. Nội dung điền kinh
không chcác môn thi đu mà có ý nghĩa tập luyện, do đó điền kinh là mt trong những
môn thể thao có vị trí quan trọng trong hthống giáo dục thể chất, đồng thời là môn học chủ
yếu đi với học sinh các trường trung học, cao đẳng, đại học..
Việc nâng cao thành tích môn hc đin kinh trong các trường THCS luôn là yếu tố cần
thiết nhưng để đạt được những thành tích cao đòi hỏi kỹ thuật càng được hoàn thiện. Qua
Đề Tài: Một số giải pháp nhm khắc phục những sai lầm thường mắc trong khi học kỹ thuật
nhy cao kiểu ớc qua của học sinh lớp 8"
Người thực hiện: Nguyễn Đức Dũng - - 4 - Trư
ờng THCS Hồng Thủy
kinh nghiệm thực tế và các công trình nghiên cứu khoa học đã chứng minh được động c
k thuật thuần thục chính xác thì phát huy được tối đa thành tích của môn học.
Một trong những nội dung của điền kinh, nhảy cao kiểu bước qua k thuật tương
đối đơn giản khi giảng dạy cho học sinh lứa tuổi 14-15(Lớp 8). Là mt hoạt động chu kì,
k thuật đơn giản song đòi hi người tập phải đủ về thể lực, k thuật, duy thực hiện động
tác.
Trong giảng dạy k thuật Thdục ththao(TDTT), việc nắm bắt k thuật là quan
trọng mà trong khi tập luyện thì người tập rất hay mắc phải những sai lầm khi học thuật,
vì vậy trong giảng dạy phải nhanh chóng tìm ra những sai lầm thường mắc cũng như những
nguyên nhân của nó, đây là vn đkhó, nhưng việc xác định vn dụng các biện pháp và bài
tập để sữa chữa lại những sai lầm đó lại càng quan trọng hơn.
Vấn đề nghiên cứu các biện pháp tập luyện nhằm khắc phục những sai lầm thường mắc
trong k thuật Nhy cao kiểu bước qua được rất nhiều giáo viên dy môn Thể dục quan tâm,
chú ý. Song đa số các giáo vn đều đcập đến các giai đon k thuật quan trọng nhưng lại
thiếu đánh g một cách hệ thống và toàn diện.
Xuất phát từ những vấn đề nêu trên, vi thực tế ở trường THCS Hồng Thủy, bản thân
tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài: "Mt số giải pháp nhằm khắc phục những sai lầm thường
mc trong khi hc kỹ thuật nhy cao kiểu bước qua của học sinh lớp 8".
Đề Tài: Một số giải pháp nhm khắc phục những sai lầm thường mắc trong khi học kỹ thuật
nhy cao kiểu ớc qua của học sinh lớp 8"
Người thực hiện: Nguyễn Đức Dũng - - 5 - Trư
ờng THCS Hồng Thủy
B. NI DUNG
1. Cơ sở lí luận:
Tp luyện nhy cao ý nghĩa rất lớn trong công tác giáo dục và bồi dưỡng học sinh
trong nhà trường. Qua đó nhằm hình thành các phm chất ý chí đạo đức của con người
mới góp phần vào giáo dc và nâng cao trí tuệ, giáo dục lao động và giáo dc thm mỹ cho
các em.
Nhy cao là hoạt động phức tạp được thực hiện liên tục bắt đầu từ chạy đà cho đến lúc
kết thúc vượt qua rơi xuống đất. Thành tích nhy cao phụ thuộc vào k thuật và sc
lực của người nhảy. Về k thuật các yếu tố quyết định thành tích nhy cao là: tc đ ban
đầu (tốc đtổng hợp của chạy đà giậm nhảy); c đbay (góc tạo bởi phương ca tốc
độ ban đu phương nằm ngang) thế qua xà ca người nhảy - thế nào có tổng
trọng tâm gn xà hơn sẽ có điều kiện đạt thành tích cao hơn.
Dạy hc cho học sinh chính là quá trình n luyện đkỹ thuật nhảy đúng và góp
phần phát triển thể chất cho các em.
Hiện tại, nhảy cao đã tới 5 k thuật qua xà, gồm: bước qua, cắt kéo, nằm nghiêng,
úp bụng lưng qua xà. Tương ứng với mỗi k thuật qua xà một cách chy đà các
bước k thuật kc nhau. Trong đó kthuật nhảy cao kiểu bước qua tuy thành tích không
cao bng kiểu úp bụng hayng qua xà, nhưng đối với học sinh THCS thì k thuật nhảy cao
kiểu ớc qua ti ưu. Đây k thuật rất thông dụng, thích hợp cho mọi đối tượng tập
luyện.