
Đề Tài: Một số giải pháp nhằm khắc phục những sai lầm thường mắc trong khi học kỹ thuật
nhảy cao kiểu bước qua của học sinh lớp 8"
Người thực hiện: Nguyễn Đức Dũng - - 1 - Trư
ờng THCS Hồng Thủy
Một số giải pháp nhằm khắc phục những sai lầm thường mắc
trong khi học kỹ thuật nhảy cao kiểu bước qua của học sinh lớp 8

Đề Tài: Một số giải pháp nhằm khắc phục những sai lầm thường mắc trong khi học kỹ thuật
nhảy cao kiểu bước qua của học sinh lớp 8"
Người thực hiện: Nguyễn Đức Dũng - - 2 - Trư
ờng THCS Hồng Thủy
A. PHẦN MỞ ĐẦU
Trong sự nghiệp đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo nhằm mục tiêu dân giàu,
nước mạnh, xã hội công bằng và văn minh. Thì yếu tố con người luôn luôn chiếm vi trí quan
trọng hàng đầu. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “ Muốn có chủ nghĩa xã hội phải có con
người xã hội chủ nghĩa”. Trong hình mẫu và phẩm chất con người, sức khoẻ và thể chất
chiếm một vị trí đáng cần thiết để đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Do đó thể
dục thể thao là một bộ phận của nền giáo dục xã hội chủ nghĩa, nó tổng hợp các phương
tiện, phương pháp nhằm con người phát triển toàn diện, hài hoà, đặc biệt hoạt động thể dục
thể thao là một trong những hình thức cơ bản, chuẩn bị thể lực phục vụ cho lao động và các
hoạt động khác.
Vì thế mỗi quốc gia đều chú trọng đến công tác thể dục thể thao và đưa nền TDTT
nước mình lên đỉnh cao nhất cũng như giữ vững và phát triển những môn TDTT mang tính
bản sắc dân tộc. Kinh nghiệm của các nước phát triển cho thấy rằng : “ Truyền thống dân
tộc là một trong những động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước.” TDTT là một lĩnh vực
của nền văn hoá vì vậy nó cũng mang tính dân tộc đậm nét, ở Việt Nam cũng đã trải qua
hàng nghìn năm các môn thể thao dân tộc như : Vật, đua thuyền, đánh đu, vẫn tồn tại và trở
thành một nội dung hấp dẫn trong các dịp lễ hội dân tộc.
Trong công tác ngoại giao TDTT có chức năng là nhịp cầu nối giao lưu, nối tình hữu
nghị và thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc, các quốc gia trên thế giới. Thông qua thi

Đề Tài: Một số giải pháp nhằm khắc phục những sai lầm thường mắc trong khi học kỹ thuật
nhảy cao kiểu bước qua của học sinh lớp 8"
Người thực hiện: Nguyễn Đức Dũng - - 3 - Trư
ờng THCS Hồng Thủy
đấu thể thao các quốc gia trên thế giới có sự trao đổi tiếp thu tinh hoa của nhau , qua đó tìm
hiểu học tập, giúp đỡ lẩn nhau đưa thế giới vào cuộc sống hoà bình đầy tình hữu nghị .
Ngày nay đất nước ta đang đi trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hoá với khẩu
hiệu: “ Khoẻ để xây dựng và bảo vệ tổ quốc”. Hiểu được ý nghĩa tác dụng của việc tập
luyện TDTT đã đem lại sức khoẻ cho con người, hoàn thiện về thể chất cho nhân dân lao
động, có thể nói sức khoẻ con người là một yếu tố hợp thành quan trọng của lực lượng sản
xuất, có sức khoẻ mới có lao động, có lao động mới có sự sáng tạo sản xuất ra của cải vật
chất, đất nước mạnh cùng với sự lớn mạnh của nhiều ngành trong cả nước TDTT ngày nay
được phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu .
Điền kinh là môn thể thao cơ bản nó chiếm vị trí quan trọng trong chương trình thi
đấu của các đại hội Olympíc Quốc tế và trong đời sống thể thao của nhân loại, điền kinh
được phát triển cùng với sự ra đời của xã hội loài người. Ngay từ những ngày đầu tiên xuất
hiện xã hội loài người, các bài tập điền kinh đã được loài người sử dụng từ thời cổ Hy Lạp.
Song lịch sử phát triển của nó được ghi nhận trong cuộc thi đấu chính thức , cùng với sự
phát triển của xã hội loài người, từ những hoạt động trong lao động sản xuất tạo ra những kỹ
năng, kỹ xảo, để tự vệ, để chiến đấu và phòng chống thiên tai, dần dần hình thành các trò
chơi vận động, các cuộc thi đấu và nó thu hút mọi người tham gia tập luyện, chính vì thế mà
điền kinh được coi là một trong những nội dung chính và không thể thiếu được trong các kỳ
thi đấu của thế vận hội Olympíc, giải thế giới châu lục và quốc gia. Nội dung điền kinh
không chỉ các môn thi đấu mà nó có ý nghĩa tập luyện, do đó điền kinh là một trong những
môn thể thao có vị trí quan trọng trong hệ thống giáo dục thể chất, đồng thời là môn học chủ
yếu đối với học sinh ở các trường trung học, cao đẳng, đại học..
Việc nâng cao thành tích môn học điền kinh trong các trường THCS luôn là yếu tố cần
thiết nhưng để đạt được những thành tích cao đòi hỏi kỹ thuật càng được hoàn thiện. Qua

Đề Tài: Một số giải pháp nhằm khắc phục những sai lầm thường mắc trong khi học kỹ thuật
nhảy cao kiểu bước qua của học sinh lớp 8"
Người thực hiện: Nguyễn Đức Dũng - - 4 - Trư
ờng THCS Hồng Thủy
kinh nghiệm thực tế và các công trình nghiên cứu khoa học đã chứng minh được động tác
kỹ thuật thuần thục chính xác thì phát huy được tối đa thành tích của môn học.
Một trong những nội dung của điền kinh, nhảy cao kiểu bước qua là kỹ thuật tương
đối đơn giản khi giảng dạy cho học sinh lứa tuổi 14-15(Lớp 8). Là một hoạt động có chu kì,
kỹ thuật đơn giản song đòi hỏi người tập phải đủ về thể lực, kỹ thuật, tư duy thực hiện động
tác.
Trong giảng dạy kỹ thuật Thể dục thể thao(TDTT), việc nắm bắt kỹ thuật là quan
trọng mà trong khi tập luyện thì người tập rất hay mắc phải những sai lầm khi học kĩ thuật,
vì vậy trong giảng dạy phải nhanh chóng tìm ra những sai lầm thường mắc cũng như những
nguyên nhân của nó, đây là vấn đề khó, nhưng việc xác định vận dụng các biện pháp và bài
tập để sữa chữa lại những sai lầm đó lại càng quan trọng hơn.
Vấn đề nghiên cứu các biện pháp tập luyện nhằm khắc phục những sai lầm thường mắc
trong kỹ thuật Nhảy cao kiểu bước qua được rất nhiều giáo viên dạy môn Thể dục quan tâm,
chú ý. Song đa số các giáo viên đều đề cập đến các giai đoạn kỹ thuật quan trọng nhưng lại
thiếu đánh giá một cách hệ thống và toàn diện.
Xuất phát từ những vấn đề nêu trên, với thực tế ở trường THCS Hồng Thủy, bản thân
tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài: "Một số giải pháp nhằm khắc phục những sai lầm thường
mắc trong khi học kỹ thuật nhảy cao kiểu bước qua của học sinh lớp 8".

Đề Tài: Một số giải pháp nhằm khắc phục những sai lầm thường mắc trong khi học kỹ thuật
nhảy cao kiểu bước qua của học sinh lớp 8"
Người thực hiện: Nguyễn Đức Dũng - - 5 - Trư
ờng THCS Hồng Thủy
B. NỘI DUNG
1. Cơ sở lí luận:
Tập luyện nhảy cao có ý nghĩa rất lớn trong công tác giáo dục và bồi dưỡng học sinh
trong nhà trường. Qua đó nhằm hình thành các phẩm chất ý chí và đạo đức của con người
mới góp phần vào giáo dục và nâng cao trí tuệ, giáo dục lao động và giáo dục thẩm mỹ cho
các em.
Nhảy cao là hoạt động phức tạp được thực hiện liên tục bắt đầu từ chạy đà cho đến lúc
kết thúc là vượt qua xà rơi xuống đất. Thành tích nhảy cao phụ thuộc vào kỹ thuật và sức
lực của người nhảy. Về kỹ thuật các yếu tố quyết định thành tích nhảy cao là: tốc độ ban
đầu (tốc độ tổng hợp của chạy đà và giậm nhảy); góc độ bay (góc tạo bởi phương của tốc
độ ban đầu và phương nằm ngang) và tư thế qua xà của người nhảy - tư thế nào có tổng
trọng tâm gần xà hơn sẽ có điều kiện đạt thành tích cao hơn.
Dạy học cho học sinh chính là quá trình rèn luyện để có kỹ thuật nhảy đúng và góp
phần phát triển thể chất cho các em.
Hiện tại, nhảy cao đã có tới 5 kỹ thuật qua xà, gồm: bước qua, cắt kéo, nằm nghiêng,
úp bụng và lưng qua xà. Tương ứng với mỗi kỹ thuật qua xà có một cách chạy đà và các
bước kỹ thuật khác nhau. Trong đó kỹ thuật nhảy cao kiểu bước qua tuy thành tích không
cao bằng kiểu úp bụng hay lưng qua xà, nhưng đối với học sinh THCS thì kỹ thuật nhảy cao
kiểu bước qua là tối ưu. Đây là kỹ thuật rất thông dụng, thích hợp cho mọi đối tượng tập
luyện.