intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giải pháp marketing địa phương nhằm thu hút khách du lịch đến Hải Dương

Chia sẻ: ViShizuka2711 ViShizuka2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

74
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết đề xuất một số giải pháp marketing địa phương phù hợp với Hải Dương bao gồm: Marketing hình ảnh địa phương, marketing đặc trưng địa phương, marketing cơ sở hạ tầng và marketing con người, từ đó giúp Hải Dương thu hút khách du lịch.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giải pháp marketing địa phương nhằm thu hút khách du lịch đến Hải Dương

NGÀNH KINH TẾ<br /> <br /> <br /> GIẢI PHÁP MARKETING ĐỊA PHƯƠNG NHẰM THU HÚT<br /> KHÁCH DU LỊCH ĐẾN HẢI DƯƠNG<br /> RESEARCH ON LOCAL MARKETING STRATEGIES FOR<br /> ATTRACTING TOURISTS TO HAI DUONG<br /> Nguyễn Thị Thủy, Mạc Thị Liên<br /> Email: nguyenthuy1216@gmail.com<br /> Trường Đại học Sao Đỏ<br /> Ngày nhận bài: 30/3/2018<br /> Ngày nhận bài sửa sau phản biện: 26/9/2018<br /> Ngày chấp nhận đăng: 28/9/2018<br /> <br /> Tóm tắt<br /> Phát triển ngành kinh tế du lịch mang lại rất nhiều lợi ích về kinh tế, văn hóa, xã hội cho địa phương, vì<br /> vậy ngành du lịch đang được coi là “con gà đẻ trứng vàng” và rất nhiều địa phương muốn đưa du lịch<br /> trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Hải Dương nằm trong vùng trọng điểm kinh tế Bắc Bộ, tỉnh không<br /> có nhiều thế mạnh trong phát triển du lịch so với các tỉnh trong cùng khu vực, nhưng tỉnh vẫn xác định<br /> sẽ phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Thực tế những năm qua, lượng khách du lịch đến<br /> Hải Dương còn thấp, chủ yếu là khách không lưu trú, khách du lịch chỉ coi Hải Dương là điểm dừng<br /> chân. Muốn thu hút được khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch lưu trú, tăng doanh thu du lịch và đưa<br /> ngành du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, Hải Dương cần có những giải pháp marketing<br /> phù hợp với hiện trạng của ngành du lịch địa phương mình. Bài báo đề xuất một số giải pháp marketing<br /> địa phương phù hợp với Hải Dương bao gồm: marketing hình ảnh địa phương, marketing đặc trưng địa<br /> phương, marketing cơ sở hạ tầng và marketing con người, từ đó giúp Hải Dương thu hút khách du lịch.<br /> Từ khóa: Marketing địa phương; thu hút khách du lịch; du lịch Hải Dương.<br /> Abstract<br /> The tourism development has brought about plenty of economic, cultural and social benefits to the<br /> region, the tourism industry is therefore regarded as a “golden egg” and several localities wish to make<br /> the tourism a key economic sector. Hai Duong located in the Northern Vietnam key economic region<br /> does not have many advantages in developing tourism in comparison with other provinces in the same<br /> region. However, the province has been determined to develop tourism into a key economic sector. In<br /> fact, the number of tourists to Hai Duong has remained low over the years, mainly non-resident guests<br /> and tourists only consider Hai Duong as a rest stop. Therefore, in order to attract tourists, especially<br /> resident tourists, increasing tourism revenues and make tourism into the key economic sectors of the<br /> province, it is essential that Hai Duong need resonable marketing solutions in accordance with the<br /> status of the local tourism industry itself. The article proposes some local marketing solutions suitable for<br /> Hai Duong, including: local image marketing, local ethos marketing, infrastructure marketing and human<br /> marketing, thence helping Hai Duong attract more tourists.<br /> Keywords: Local marketing; attract tourists; Hai Duong’s tourism.<br /> <br /> 1. ĐẶT VẤN ĐỀ nhiều khách du lịch hơn. Nhiều quốc gia đã vận<br /> Xu hướng toàn cầu hóa nền kinh tế hiện nay dụng lý thuyết về marketing địa phương để xây<br /> đặt ra cho mỗi quốc gia, mỗi vùng lãnh thổ, mỗi dựng thương hiệu, định vị hình ảnh dựa trên các<br /> địa phương những cơ hội và thách thức để đạt chiến lược và chương trình marketing hiệu quả<br /> được sự phát triển đồng bộ và bền vững. Đối như Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc... Các địa<br /> với nhiều quốc gia trên thế giới, du lịch đang trở phương của Việt Nam cũng đang chú ý đến các<br /> thành ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỷ trọng<br /> hoạt động marketing nhằm quảng bá hình ảnh,<br /> ngày càng cao trong cơ cấu GDP, tạo động lực<br /> thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Thông qua các thu hút khách du lịch như Quảng Ninh, Đà Nẵng,<br /> hoạt động marketing địa phương, có thể xác định Thành phố Hồ Chí Minh... Có thể thấy, marketing<br /> chính xác những mong đợi hiện tại hay tiềm năng đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển<br /> của du khách, từ đó địa phương thu hút được kinh tế - xã hội và mỗi địa phương cần xây dựng<br /> Người phản biện: 1. PGS.TS. Nhâm Phong Tuân cho mình chiến lược marketing địa phương nhằm<br /> 2. TS. Nguyễn Minh Tuấn phát huy thế mạnh của riêng địa phương đó.<br /> <br /> <br /> Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(62).2018 73<br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC<br /> <br /> Hải Dương là một tỉnh nằm ở trung tâm đồng bằng khách du lịch đến thành phố Đà Nẵng)… Tất cả<br /> Bắc Bộ, được biết đến là trung tâm của tam giác các tác giả đều phân tích marketing địa phương<br /> trọng điểm kinh tế phía Bắc: Hà Nội - Hải Phòng dựa trên khái niệm marketing địa phương của<br /> - Quảng Ninh, có hệ thống giao thông thuận lợi Philip Kotler (2004): “Marketing địa phương được<br /> và nguồn tài nguyên du lịch phong phú, với trên định nghĩa là việc thiết kế hình tượng của một<br /> 3.000 di tích lịch sử và danh thắng, tiêu biểu là di địa phương để thỏa mãn nhu cầu của những thị<br /> tích Côn Sơn - Kiếp Bạc, đền Cao, Văn Miếu Mao trường mục tiêu. Điều này thành công khi người<br /> Điền, Đảo Cò… trong đó có 148 di tích đã được dân và các doanh nghiệp sẵn lòng hợp tác với<br /> xếp hạng quốc gia, nhiều làng nghề nổi tiếng và cộng đồng và sự mong chờ của những người du<br /> nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp [7], Hải Dương lịch và nhà đầu tư” [2, 4].<br /> có nhiều thế mạnh để phát triển du lịch văn hóa,<br /> Marketing địa phương bao gồm ba chủ thể chính,<br /> tâm linh, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên,<br /> đó là chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và<br /> lượng khách du lịch đến với tỉnh Hải Dương vẫn<br /> công chúng. Chính quyền và các cơ quan ban<br /> thấp. Năm 2016, lượng khách du lịch đến Hải<br /> ngành chủ quản đóng vai trò chủ đạo trong việc<br /> Dương đạt hơn 3,39 triệu lượt khách; Năm 2017,<br /> ban hành và thực hiện các chính sách quy hoạch<br /> con số này hơn 3,65 triệu lượt, tăng 7,6% so với<br /> địa phương, xây dựng môi trường hấp dẫn cũng<br /> năm 2016. Mức tăng này thấp hơn mức trung<br /> như tạo ra được uy tín cho địa phương mình. Chủ<br /> bình của cả nước 11,8% (đối với khách nội địa) và thể tạo ra sản phẩm cho địa phương có sức hấp<br /> 10,2% (đối với khách quốc tế) [8]. Vì vậy, tỉnh cần dẫn đối với khách hàng chính là cộng đồng doanh<br /> phải xác định được vị thế của mình để xây dựng nghiệp, chủ thể này bên cạnh việc tạo việc làm,<br /> chiến lược marketing địa phương nhằm thu hút đóng góp cho ngân sách còn hỗ trợ chính quyền<br /> khách du lịch trong giai đoạn tới. trong việc thực hiện các hoạt động dịch vụ công<br /> Nghiên cứu này nhằm phân tích và đánh giá thực cộng. Tuy nhiên, mọi chủ trương, chính sách của<br /> trạng hoạt động marketing địa phương trong thu chính quyền chỉ được thực hiện thành công khi<br /> hút khách du lịch Hải Dương từ năm 2010 đến có sự ủng hộ của người dân địa phương. Mặc<br /> nay, từ đó đưa ra gợi ý một số giải pháp marketing dù không trực tiếp tham gia vào việc ban hành<br /> địa phương nhằm thu hút khách du lịch cho Hải chương trình marketing địa phương, nhưng lại<br /> Dương. Trong bài viết, nguồn số liệu thứ cấp sử gián tiếp hỗ trợ cho các hoạt động này được dễ<br /> dụng trong nghiên cứu được thu thập và tổng hợp dàng và thuận lợi hơn [3].<br /> từ niên giám thống kê, đề án phát triển du lịch tỉnh 2.2. Công cụ marketing địa phương trong phát<br /> Hải Dương, các quyết định của Ủy ban nhân dân triển du lịch<br /> tỉnh và một số trang web của các cơ quan du lịch.<br /> Nguồn số liệu sơ cấp được sử dụng trong nghiên Các địa phương có những cách thức marketing<br /> cứu là kết quả lấy ý kiến đánh giá của 100 khách thương hiệu của mình khác nhau. Thông thường<br /> du lịch để đánh giá các yếu tố thu hút khách du các nhà marketing địa phương sử dụng các chiến<br /> lịch của Hải Dương. Phương pháp chính được lược marketing địa phương là [1, 4]:<br /> sử dụng để phân tích số liệu là phương pháp (1) Marketing hình ảnh địa phương: được thực<br /> phân tích thống kê nhằm đánh giá các công cụ hiện thông qua việc tạo nên một hình ảnh tốt,<br /> marketing mà Hải Dương đã sử dụng. một hình tượng hấp dẫn, có ấn tượng cho các thị<br /> 2. MARKETING ĐỊA PHƯƠNG VÀ MARKETING trường mục tiêu của địa phương. Cách thực hiện<br /> ĐỊA PHƯƠNG TRONG PHÁT TRIỂN DU LỊCH thông qua việc xây dựng các “luận cứ độc đáo”<br /> cho thương hiệu địa phương mình để làm hấp dẫn<br /> 2.1. Marketing địa phương khách hàng mục tiêu.<br /> Khái niệm marketing địa phương còn khá mới mẻ (2) Marketing đặc trưng nổi bật: thường được<br /> ở Việt Nam, tuy nhiên trên thế giới khái niệm này thực hiện thông qua việc đầu tư vào các điểm nổi<br /> đã không còn xa lạ gì. Người đặt nền móng cho lý bật của địa phương mình. Các điểm nổi bật này<br /> luận về marketing địa phương là Philip Kotler - cha có thể do thiên nhiên ưu đãi, lịch sử để lại, hay do<br /> đẻ của marketing hiện đại. Trong những năm gần địa phương xây dựng nên.<br /> đây, có nhiều tác giả ở Việt Nam nghiên cứu về<br /> (3) Marketing hạ tầng cơ sở địa phương: như hệ<br /> marketing địa phương như: Nguyễn Minh Thành<br /> thống giao thông tiện lợi và hiện đại như đường xe<br /> (Vận dụng marketing địa phương trong phát triển<br /> điện ngầm, đường bộ, sân bay, cảng biển, mạng lưới<br /> du lịch tỉnh Bắc Ninh), Đặng Thanh Liêm (Nghiên<br /> thông tin liên lạc, các công viên khoa học…<br /> cứu xây dựng marketing địa phương nhằm phát<br /> triển du lịch tỉnh Bến Tre), Nguyễn Thị Thống Nhất (4) Marketing con người của địa phương thông qua<br /> (Chiến lược marketing địa phương nhằm thu hút việc sử dụng nhân vật nổi tiếng. Các địa phương<br /> <br /> <br /> 74 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(62).2018<br /> NGÀNH KINH TẾ<br /> <br /> cũng thường marketing trình độ chuyên nghiệp * Trong ba tháng đầu năm 2018: Tổng lượng<br /> của các lực lượng lao động của địa phương mình khách du lịch đến Hải Dương đạt gần 990.000<br /> cho khách hàng mục tiêu. người, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái [8].<br /> 3. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING Sự tăng trưởng này không đồng nghĩa với việc<br /> ĐỊA PHƯƠNG NHẰM THU HÚT KHÁCH DU Hải Dương đã khai thác hiệu quả tiềm năng kinh<br /> LỊCH TẠI HẢI DƯƠNG tế từ du khách. Bình quân mỗi du khách khi đến<br /> Hải Dương chỉ chi ra khoảng 300.000 đồng cho<br /> 3.1. Đánh giá hiện trạng công tác thu hút khách<br /> các hoạt động ăn, nghỉ, vui chơi, mua sắm. Con<br /> du lịch của Hải Dương<br /> số này chưa tương xứng với tiềm năng du lịch<br /> 3.1.1. Thực trạng thu hút khách du lịch phong phú của xứ Đông.<br /> Những năm qua, ngành du lịch tỉnh Hải Dương 3.1.2. Hiện trạng sử dụng công cụ marketing<br /> đã tích cực kêu gọi đầu tư, đẩy mạnh liên kết với địa phương trong thu hút khách du lịch<br /> các địa phương để phấn đấu sớm đưa du lịch trở 3.1.2.1. Marketing hình ảnh địa phương<br /> thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Nhờ vậy,<br /> số lượt khách du lịch đến với Hải Dương trong Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây<br /> những năm vừa qua không ngừng tăng. dựng hình tượng địa phương trong lòng du khách,<br /> tỉnh Hải Dương đã sớm triển khai việc xác định<br /> * Giai đoạn 2011 - 2015: Khách du lịch đến Hải hình tượng của địa phương mình. Từ giữa năm<br /> Dương có mức tăng trưởng khá. Khách du lịch lưu 2010, tỉnh đã phát động cuộc thi thiết kế logo và<br /> trú tăng từ 571.870 lượt năm 2010 lên 1.125.000 slogan cho ngành du lịch tỉnh Hải Dương. Kết quả,<br /> lượt năm 2015, tăng trưởng trung bình 14,5%/ logo của tác giả Nguyễn Xuân Khánh (Đồng Nai)<br /> năm, đạt thấp hơn so với mục tiêu 0,5%. Khách và slogan của tác giả Nguyễn Phúc Khôi (Ninh<br /> không lưu trú tăng từ 1.633.130 lượt năm 2010 Bình) đã được chọn làm logo và slogan của du<br /> lên 2.000.000 lượt vào năm 2015, tăng trưởng lịch Hải Dương.<br /> trung bình 4,1%/năm [5].<br /> Logo được chọn là một đường tròn với tông màu<br /> Khách không lưu trú chủ yếu là khách của các xanh chủ đạo và hình ảnh lá cờ lễ hội đặc trưng<br /> hãng lữ hành đi theo các tour Hà Nội - Hải Phòng của đồng bằng Bắc Bộ, tạo dáng theo hình cánh<br /> - Quảng Ninh dừng chân nghỉ ăn trưa, mua sắm cò đang cất cánh. Logo thể hiện được cả hai thế<br /> tại các điểm dừng chân trên các tuyến đường 5, mạnh của du lịch Hải Dương, đó là du lịch văn<br /> đường 18. Số khách này có tốc độ tăng trưởng hóa - lịch sử và du lịch sinh thái.<br /> thấp trong cả giai đoạn và giảm trong các năm<br /> 2014, 2015 do thị trường lớn nhất là khách Trung<br /> Quốc (chiếm 45% thị phần khách nước ngoài<br /> qua Hải Dương) đã không vào Việt Nam từ tháng<br /> 5/2014, và mới tăng trở lại vào những tháng cuối<br /> năm 2015 [5].<br /> Doanh thu du lịch tăng từ 727,9 tỷ đồng năm 2010<br /> lên 1.350 tỷ đồng năm 2015, giai đoạn 2011-2015<br /> có mức tăng trưởng trung bình 13,1%, đạt thấp<br /> hơn so với mục tiêu 4,9%. Nguyên nhân chính là<br /> do tình hình Biển Đông làm cho khách du lịch của<br /> các điểm dừng chân giảm mạnh [5].<br /> Logo ngành du lịch Hải Dương<br /> * Năm 2016 – 2017: Năm 2016, lượng khách du<br /> lịch đến Hải Dương đạt hơn 3,39 triệu lượt khách. Slogan của ngành du lịch Hải Dương là : "Du lịch<br /> Năm 2017, con số này hơn 3,65 triệu lượt, tăng Hải Dương thân thương quyến rũ" (Hai Duong<br /> 7,6% so với năm 2016. Mức tăng này thấp hơn tourism - sweet and seductive). Slogan này được<br /> mức trung bình của cả nước 11,8% (đối với khách đánh giá cao bởi súc tích, có vần điệu và thể hiện<br /> nội địa) và 10,2% (đối với khách quốc tế). Ngành được hình ảnh du lịch Hải Dương thân thiện, mến<br /> khách và hấp dẫn.<br /> du lịch tỉnh đã tạo việc làm cho trên 5.000 lao động<br /> trực tiếp và trên 14.000 lao động gián tiếp với mức Tuy nhiên, logo và slogan này rất ít người biết đến,<br /> thu nhập trung bình 3,5 triệu đồng/người/tháng. thậm chí là người Hải Dương. Nguyên nhân là do<br /> Đây không phải mức thu nhập hấp dẫn đối với công tác quảng bá hình ảnh du lịch Hải Dương<br /> người làm trong ngành du lịch hiện nay [8]. chưa tốt, các hình tượng này chưa được quảng<br /> <br /> <br /> Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(62).2018 75<br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC<br /> <br /> bá rộng rãi trên các phương tiện truyền thông. vụ mua sắm, các điểm vui chơi, giải trí,…). Các<br /> Qua kết quả tác giả điều tra được từ khách du điểm vui chơi, mua sắm đặc biệt như: sân golf Chí<br /> lịch, 92% không biết logo và slogan của du lịch Hải Linh, siêu thị Big C Hải Dương, khu du lịch sinh<br /> Dương, 8% còn lại biết đến logo và slogan của du thái nghỉ dưỡng Sông Hương (Thanh Hà), khu du<br /> lịch Hải Dương thông qua tìm hiểu trên website. lịch sinh thái Đảo Cò (Thanh Miện)… và những dự<br /> Như vậy, việc quảng bá hình tượng du lịch của án khu du lịch mới chính là những điểm nhấn mới<br /> tỉnh còn rất kém. cho du lịch Hải Dương.<br /> 3.1.2.2. Chiến lược marketing các đặc trưng của Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ<br /> địa phương thuật của ngành còn nhiều yếu kém, kinh phí đầu<br /> tư còn hạn chế, việc đầu tư chưa có trọng điểm<br /> Hải Dương có rất nhiều di tích lịch sử gắn với lễ<br /> mà vẫn dàn trải, chủ đạo là nâng cấp, gìn giữ, bảo<br /> hội lớn như: Côn Sơn - Kiếp Bạc, đền Cao, đền<br /> tồn, ít xây mới, mở rộng để tạo điểm nhấn và thu<br /> Sinh, đền Hóa, đền Khúc Thừa Dụ, Văn miếu Mao<br /> hút du khách. Hệ thống hạ tầng các khu du lịch<br /> Điền... Hải Dương có nhiều làng nghề nổi tiếng<br /> như khu Côn Sơn - Kiếp Bạc, đảo cò Chi Lăng<br /> như: chạm khắc gỗ Đông Giao, gốm Chu Đậu,<br /> Nam... chưa đáp ứng được yêu cầu; sự thiếu hụt<br /> vàng bạc Châu Khê, chạm khắc đá Kính Chủ,<br /> các cơ sở vui chơi giải trí - thể thao không kích<br /> giày da Tam Lâm… Đây là những thế mạnh của<br /> thích khả năng chi tiêu, hạn chế thời gian lưu trú<br /> Hải Dương phục vụ cho sản phẩm du lịch mua<br /> của khách. Một số điểm dừng chân cho khách nội<br /> sắm. Hải Dương có nhiều cảnh quan thiên nhiên<br /> địa có khu vệ sinh còn bẩn. Dịch vụ nhà hàng còn<br /> hùng vĩ, tươi đẹp, thơ mộng, như: núi rừng Chí<br /> quá thiếu, thực tế ở Hải Dương có khá nhiều nhà<br /> Linh, hang động Kính Chủ, Nhẫm Dương, đảo<br /> hàng nhưng nhỏ lẻ và thiếu nhà hàng đạt chuẩn.<br /> Cò Chi Lăng Nam, các miệt vườn cây trái Thanh<br /> Bên cạnh đó, các điểm du lịch thiếu mặt bằng<br /> Hà… Đây là những yếu tố đặc trưng, rất thuận lợi<br /> đỗ xe.<br /> cho phát triển các loại hình du lịch khác nhau của<br /> Hải Dương. Cơ sở hạ tầng của tỉnh đang tiếp tục được đầu<br /> tư, cải thiện và nâng cấp. Nhưng du khách mới<br /> Mặc dù có rất nhiều các điểm du lịch, nhưng Hải<br /> chỉ biết đến Hải Dương là trung tâm của tam giác<br /> Dương lại chưa xác định được đâu là điểm du lịch<br /> kinh tế trọng điểm phía Bắc: Hà Nội – Hải Phòng –<br /> trọng điểm để xây dựng hình ảnh điểm đến cho<br /> Quảng Ninh, có quốc lộ 5 chạy qua. Còn rất nhiều<br /> mình. Khác với các tỉnh thành lân cận như Hà Nội<br /> những thuận lợi cơ sở hạ tầng của Hải Dương<br /> có Hồ Gươm, Văn Miếu, Quảng Ninh có Vịnh Hạ<br /> đem lại cho khách du lịch mà họ không biết. Đây<br /> Long, Phú Thọ với lễ hội Đền Hùng… thì khi nhắc<br /> chính là thiếu sót trong công tác quảng bá hình<br /> đến Hải Dương, tất cả các hình ảnh du lịch vẫn<br /> ảnh du lịch của tỉnh.<br /> còn rất mờ nhạt. Đây là điểm yếu trong công tác<br /> xây dựng và marketing đặc trưng của Hải Dương. 3.1.2.4. Chiến lược marketing con người<br /> Tỉnh cần phải xác định được một số khu du lịch<br /> Hải Dương được mệnh danh là vùng đất “địa linh<br /> trọng tâm để đầu tư mở rộng cũng như nâng cấp<br /> nhân kiệt” với nhiều nhân vật lịch sử nổi tiếng như:<br /> cơ sở vật chất, tăng cường thu hút khách nghỉ<br /> Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Chu Văn An, Mạc<br /> dài ngày.<br /> Đĩnh Chi… Con người Hải Dương thông minh,<br /> 3.1.2.3. Chiến lược marketing cơ sở hạ tầng ham học, xứ Đông đứng đầu cả cả nước về tiến<br /> sĩ với 472 người, trong đó có tới 11 trạng nguyên;<br /> Hải Dương có rất nhiều lợi thế về cơ sở hạ tầng<br /> Có bà Nguyễn Thị Duệ là nữ tiến sĩ đầu tiên của<br /> để thu hút khách du lịch.<br /> Việt Nam. Tuy nhiên, còn nhiều du khách chưa<br /> - Thứ nhất, về giao thông, nhắc đến Hải Dương hiểu hết về lịch sử con người Hải Dương, họ đến<br /> chúng ta sẽ nghĩ ngay đến đây là một tỉnh nằm các điểm du lịch chỉ là để tham quan vãng cảnh<br /> ở vị trí trung tâm Đồng bằng sông Hồng, thuộc mà chưa biết về giai thoại của các nhân vật lịch sử<br /> tam giác kinh tế trọng điểm phía Bắc Hà Nội - gắn liền với địa danh đó. Theo kết quả phát phiếu<br /> Hải Phòng - Quảng Ninh, có quốc lộ 5 chạy qua. điều tra cho du khách của tác giả, có đến 88% du<br /> Nhưng ngoài điểm mạnh này, tỉnh còn có nhiều khách chỉ biết đến tên tuổi của ba nhân vật lịch sử<br /> tuyến đường bộ khác như: đường 10, đường ở Hải Dương là: Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo và<br /> 188, đường 18... Tỉnh cũng có các tuyến đường sắt Chu Văn An.<br /> (Hà Nội - Hải Phòng), hệ thống đường thủy (dài<br /> Còn về nhân cách con người Hải Dương, họ có<br /> 400 km).<br /> bản tính chất phác, ngay thẳng, sống đơn giản,<br /> - Thứ hai, về cơ sở hạ tầng ngành du lịch: Hải thân thiện, hiếu khách, luôn được mọi người xung<br /> Dương đã và đang đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ quanh yêu quý. Đây chính là một yếu tố hấp dẫn<br /> sở hạ tầng du lịch (trạm dừng chân kết hợp phục khách du lịch. Tuy nhiên, vẫn còn một số người<br /> <br /> <br /> 76 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(62).2018<br /> NGÀNH KINH TẾ<br /> <br /> khi tiếp xúc với khách du lịch có thái độ và cách - đẹp. Ở các điểm du lịch không có các tệ nạn như<br /> ứng xử chưa văn hóa, làm khách du lịch không trộm cắp, móc túi,ăn xin, bán hàng rong…<br /> hài lòng và ảnh hưởng đến hình ảnh của người<br /> 3.2.2. Điểm yếu<br /> Hải Dương.<br /> Mặc dù sở hữu những tiềm năng phát triển du<br /> Về nguồn lực lao động của ngành du lịch, Hải<br /> lịch lớn, nhưng đến nay du lịch Hải Dương tụt<br /> Dương hiện có khoảng 7.500 lao động làm việc<br /> hậu so với một số tỉnh thành lân cận vì các nhược<br /> trực tiếp trong các bộ phận quản lý nhà nước về<br /> điểm sau:<br /> du lịch; các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du<br /> lịch. Ngoài ra, còn trên chục ngàn lao động xã hội - Thứ nhất, sản phẩm du lịch còn nghèo nàn, đơn<br /> khác phục vụ du lịch thông qua cung ứng hàng điệu, chưa có sản phẩm du lịch đặc thù; lợi thế<br /> hóa, dịch vụ vận tải, ăn uống, vui chơi giải trí tại về du lịch tâm linh, lễ hội, nghỉ dưỡng và làng<br /> các điểm du lịch. Nhìn chung, trong những năm nghề chưa được phát huy nên hạn chế tính hấp<br /> qua lao động trong ngành du lịch Hải Dương đã dẫn và tính cạnh tranh của sản phẩm du lịch. Các<br /> có những chuyển biến tích cực cả về số lượng và sản phẩm du lịch của Hải Dương chỉ có “món sản<br /> chất lượng. Lao động đã qua đào tạo ở mức đại phẩm” lẻ, rời rạc mà chưa có “gói sản phẩm” để<br /> học và trên đại học chiếm 20% trong tổng số lao chào bán tới các doanh nghiệp lữ hành trong cả nước.<br /> động [5]. Tuy nhiên, số lao động chưa qua đào - Thứ hai, hệ thống hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ<br /> tạo nghiệp vụ còn cao, trình độ nghiệp vụ sơ cấp thuật của ngành còn nhiều yếu kém. Các điểm du<br /> chiếm số lượng lớn, trình độ ngoại ngữ còn rất lịch có sức chứa thấp, hệ thống khách sạn, nhà<br /> thấp chưa đáp ứng đủ nhu cầu về chất lượng lao hàng của tỉnh còn thiếu, chưa có nhiều khách sạn<br /> động mà các khu, điểm du lịch, các doanh nghiệp cao cấp phục vụ nhu cầu lưu trú cho khách du<br /> du lịch đặt ra. lịch, hiện cả tỉnh chỉ có hơn 150 khách sạn với<br /> 3.850 buồng.<br /> 3.2. Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của ngành<br /> du lịch Hải Dương - Thứ ba, nguồn nhân lực cho ngành du lịch còn<br /> thiếu và yếu: Con số khoảng 7.500 lao động làm<br /> 3.2.1. Điểm mạnh<br /> việc trực tiếp trong các bộ phận quản lý nhà nước<br /> - Vị trí địa lý và giao thông thuận lợi: Hải Dương về du lịch hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu<br /> nằm ở vị trí trung tâm Đồng bằng sông Hồng, về lao động du lịch của tỉnh, hơn nữa trong số này<br /> thuộc tam giác kinh tế trọng điểm phía Bắc Hà chỉ có 20% lao động có trình độ đại học và trên<br /> Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh với mạng lưới giao đại học, trình độ nghiệp vụ sơ cấp chiếm số lượng<br /> thông thuận tiện. Ngoài các tuyến đường bộ, lớn, trình độ ngoại ngữ còn rất thấp chưa đáp ứng<br /> đường sắt, đường thủy thuận tiện, Hải Dương còn đủ nhu cầu về chất lượng lao động mà các khu,<br /> gần hai sân bay lớn là: sân bay quốc tế Nội Bài điểm du lịch, các doanh nghiệp du lịch đặt ra.<br /> (Hà Nội) và sân bay Cát Bi (Hải Phòng), từ Hải - Thứ tư, xúc tiến và quảng bá du lịch chưa được<br /> Dương có thể di chuyển nhanh chóng và dễ dàng đầu tư đúng mức, hình thức quảng bá chưa<br /> để đến được hai sân bay lớn này. phong phú, thiếu tính chuyên nghiệp và chưa có<br /> chiến lược dài hạn. Các thông tin về sản phẩm du<br /> - Tài nguyên du lịch đa dạng: Hải Dương có khá<br /> lịch của Hải Dương cũng ít và không được công<br /> nhiều loại hình du lịch, trong đó, du lịch văn hóa<br /> bố rộng rãi nên nhiều doanh nghiệp lữ hành muốn<br /> tâm linh là điểm mạnh của địa phương với khu<br /> tìm thông tin sản phẩm để giới thiệu cho khách du<br /> di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc; hệ<br /> lịch nhưng không tìm được.<br /> thống các đền thờ Nguyễn Trãi, Chu Văn An, Khúc<br /> Thừa Dụ… Hải Dương còn có điểm du lịch sinh 4. GIẢI PHÁP MARKETING NHẰM THU HÚT<br /> thái với Đảo cò Chi Lăng Nam được công nhận Di KHÁCH DU LỊCH ĐẾN HẢI DƯƠNG<br /> tích quốc gia; Khu du lịch sinh thái Sông Hương - 4.1. Thiết kế chiến lược marketing địa phương<br /> Thanh Hà. Ngoài ra, Hải Dương có thế mạnh về<br /> du lịch làng nghề, như: gốm Chu Đậu, gỗ mỹ nghệ Trên cơ sở lý thuyết về marketing địa phương<br /> Đông Giao, vàng bạc Châu Khê… và thực trạng marketing địa phương phát triển<br /> du lịch của Hải Dương, có thể đưa ra chiến lược<br /> - Môi trường sống an toàn và ổn định: Trong bối marketing địa phương cho Hải Dương như sau:<br /> cảnh chính trị xã hội phức tạp ở nhiều địa phương<br /> khác trong cả nước, thì Hải Dương được đánh giá 4.1.1. Chiến lược marketing hình ảnh địa phương<br /> là có môi trường sống an toàn và ổn định. Tính Để tạo được ấn tượng với du khách về địa<br /> cách người dân hiền hòa, trung thực, mến khách. phương, cần xây dựng hình tượng địa phương<br /> Công tác vệ sinh môi trường luôn được các cấp thật hấp dẫn và độc đáo. Hiện tại Hải Dương đã có<br /> chính quyền quan tâm, đặc biệt là ở những điểm logo du lịch và slogan: “Hải Dương thân thương,<br /> du lịch luôn được đảm bảo môi trường xanh - sạch quyến rũ”. Slogan này phù hợp với đặc điểm của<br /> <br /> <br /> Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(62).2018 77<br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC<br /> <br /> địa phương và tạo ra sự thu hút với người nghe, Hải Dương được nâng cấp nhiều và có nhiều lợi<br /> tuy nhiên slogan này rất ít người biết đến, thậm thế, nhưng vẫn còn những tồn tại cần khắc phục.<br /> chí là người Hải Dương. Nguyên nhân là do công Cụ thể:<br /> tác quảng bá hình ảnh du lịch Hải Dương chưa<br /> - Thường xuyên quan tâm, kiểm tra hệ thống<br /> tốt. Tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa công tác quảng<br /> đường giao thông vào các khu du lịch, kịp thời sửa<br /> bá hình ảnh, ngoài việc quảng cáo bằng clip trên<br /> chữa, nâng cấp khi đường bị hỏng. Một số tuyến<br /> truyền hình, thì việc treo khẩu hiệu này ở mỗi điểm<br /> đường vào các khu du lịch, khu di tích lịch sử như<br /> đến du lịch để khách du lịch biết khẩu hiệu này<br /> đường vào Côn Sơn - Kiếp Bạc, đường vào Đền<br /> cũng là một phương pháp hiệu quả. Như vậy, khi<br /> Cao - Động Kính Chủ, đường vào đền thờ Lưỡng<br /> du khách đến với Hải Dương có thể hiểu ngay<br /> quốc Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi… đang xuống<br /> được đặc trưng này và thấy yên tâm, tin tưởng<br /> cấp nghiêm trọng. Tỉnh cần thường xuyên quan<br /> trải nghiệm chuyến du lịch thú vị khi đến mảnh<br /> tâm và tu sửa, nâng cấp đường hoặc phối hợp với<br /> đất này.<br /> các cơ quan chức năng có trách nhiệm để tu sửa,<br /> Bên cạnh đó, đặc trưng của Hải Dương là có nâng cấp chúng.<br /> nhiều di tích lịch sử - văn hóa. Vì vậy, ngoài quảng<br /> - Quy hoạch các điểm đến du lịch thành các tuyến<br /> bá khẩu hiệu, tỉnh cũng cần tích cực quảng bá<br /> du lịch lớn, mở rộng và nâng cấp các điểm đến du<br /> hình ảnh các khu di tích lịch sử, đặc biệt là các lễ<br /> lịch để đảm bảo sức chứa khi thu hút nhiều khách<br /> hội lớn của tỉnh.<br /> du lịch mà vẫn phát triển bền vững. Nâng cấp cơ<br /> 4.1.2. Chiến lược marketing các đặc trưng của sở hạ tầng tại các điểm đến du lịch, đặc biệt là tại<br /> địa phương các khu du lịch trọng điểm (Côn Sơn - Kiếp Bạc,<br /> Đảo Cò), chú ý đến nâng cấp nơi ăn nghỉ, nơi vui<br /> Trước hết, Hải Dương cần xác định được đặc<br /> chơi giải trí và khu vực vệ sinh cho khách, đảm<br /> trưng du lịch của tỉnh là du lịch văn hóa - tâm linh<br /> bảo giữ gìn trật tự và vệ sinh môi trường, tạo ấn<br /> với các khu di tích lịch sử gắn liền với các danh<br /> tượng tốt cho khách du lịch. Đồng thời, tỉnh nên<br /> nhân tên tuổi. Trong đó, nổi bật là khu di tích Côn<br /> mở rộng đường giao thông, các bến bãi đỗ xe ở<br /> Sơn - Kiếp Bạc. Bên cạnh đó, thiên nhiên cũng ưu<br /> các khu, điểm du lịch, đặc biệt là các tuyến đường<br /> đãi cho Hải Dương những điểm đến lý thú, đặc<br /> vào các làng nghề truyền thống. Tạo điều kiện và<br /> biệt có khu du lịch sinh thái Đảo Cò (Thanh Miện)<br /> động viên để các chủ doanh nghiệp, nhà hàng<br /> là khu du lịch sinh thái “độc nhất vô nhị” ở miền<br /> sớm hoàn thành các khách sạn, nhà nghỉ, công<br /> Bắc. Tuy nhiên, hiện nay các điểm du lịch này còn<br /> trình phục vụ du lịch hiện còn đang chậm tiến độ,<br /> nhỏ, sức chứa thấp, chưa có các dịch vụ bổ sung<br /> chưa thể đưa vào sử dụng.<br /> để níu chân du khách ở dài ngày. Vì vậy cần đầu<br /> tư xây dựng, quy hoạch và liên kết hai điểm du lịch Song song với việc nâng cấp, hoàn thiện cơ sở<br /> này với các điểm du lịch khác tạo thành tuyến du hạ tầng, tỉnh cần tích cực quảng bá hình ảnh một<br /> lịch trọng điểm: Hải Dương hiện đại, thuận tiện. Khách du lịch<br /> ngoài đi bằng đường bộ đến Hải Dương cũng có<br /> - Tuyến thứ nhất, khu du lịch Côn Sơn - Kiếp Bạc,<br /> thể đi bằng đường sắt, đường thủy. Với những<br /> lấy trọng điểm là Côn Sơn - Kiếp Bạc và liên kết<br /> khách ở xa, khi đi máy bay có thể đến sân bay Nội<br /> với các điểm du lịch là các di tích lịch sử, các làng<br /> Bài hoặc sân bay Cát Bi. Hệ thống các khu nghỉ<br /> nghề kết hợp với khu du lịch sinh thái trong khu<br /> dưỡng, các khách sạn, trung tâm mua sắm, trung<br /> vực Chí Linh, Nam Sách, Thanh Hà, Kinh Môn tạo<br /> tâm văn hóa, sân golf… cũng là những hình ảnh<br /> thành tuyến du lịch tâm linh - sinh thái.<br /> mà tỉnh cần quảng bá tới khách du lịch.<br /> - Tuyến thứ hai, khu du lịch sinh thái Đảo Cò<br /> 4.1.4. Chiến lược marketing con người<br /> (Thanh Miện) lấy Đảo Cò của Chi Lăng Nam làm<br /> trọng tâm và liên kết với các di tích lịch sử và làng Mặc dù Hải Dương là vùng đất gắn với tên tuổi<br /> nghề của Ninh Giang, Tứ Kỳ, Gia Lộc tạo thành của nhiều nhân vật lịch sử nổi tiếng nhưng đa số<br /> tuyến du lịch sinh thái - tâm linh. khách du lịch không biết nhiều về những nhân vật<br /> lịch sử của Hải Dương. Để quảng bá hình ảnh<br /> Đây là hai đặc trưng khác biệt về du lịch của tỉnh<br /> con người Hải Dương, tỉnh cần nỗ lực quảng bá<br /> so với các tỉnh lân cận, tỉnh cần quảng bá hai hình<br /> thông qua nhiều hình thức và trên nhiều phương<br /> ảnh này để khi nhắc đến Hải Dương, khách du lịch<br /> tiện thông tin. Một trong những hình thức quảng<br /> sẽ nghĩ ngay đến Côn Sơn - Kiếp Bạc nếu là đi du<br /> bá tốt nhất là thông qua các bộ phim. Tỉnh cần đầu<br /> lịch văn hóa - tâm linh hay nghĩ đến đảo Cò nếu là<br /> tư cho các bộ phim nói về các nhân vật lịch sử Hải<br /> đi du lịch sinh thái.<br /> Dương, nói về đất và người Hải Dương.<br /> 4.1.3. Chiến lược marketing cơ sở hạ tầng<br /> Tuy nhiên, cảm nhận trực tiếp của khách du lịch<br /> Cơ sở hạ tầng kỹ thuật là yếu tố quan trọng trong khi đến Hải Dương, tiếp xúc với các nhân viên du<br /> phát triển du lịch. Hiện nay, cơ sở hạ tầng của lịch và người dân địa phương vẫn là các quảng<br /> <br /> <br /> 78 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(62).2018<br /> NGÀNH KINH TẾ<br /> <br /> bá tốt nhất và quan trọng nhất. Vì vậy, tỉnh phải khách du lịch còn thấp. Để khai thác tiềm năng<br /> tuyên truyền, giáo dục để mỗi nhân viên du lịch du lịch, thu hút du khách, tỉnh cần có chiến lược<br /> và mỗi người dân địa phương là một người làm marketing đúng đắn. Qua phân tích thực trạng về<br /> marketing cho hình ảnh địa phương mình khi tiếp marketing địa phương của Hải Dương cho thấy<br /> xúc với khách du lịch. các giải pháp mà tỉnh đang thực hiện chưa có sự<br /> 4.2. Các giải pháp thu hút khách du lịch đồng bộ, thống nhất, chưa tạo thành một chiến<br /> lược dài hạn và chưa có sự liên kết với nhau.<br /> Để thực hiện thành công chiến lược marketing Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng để nâng cao khả<br /> địa phương nhằm thu hút khách du lịch đến Hải năng thu hút khách du lịch, tỉnh cần thực hiện<br /> Dương, tỉnh cần phát huy điểm mạnh, khắc phục chiến lược marketing địa phương một cách đồng<br /> điểm yếu của mình: bộ như: xây dựng hình tượng địa phương, xây<br /> Một là, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch của dựng các đặc trưng của địa phương, marketing<br /> tỉnh. Tỉnh cần xác định sản phẩm đặc thù và là cơ sở hạ tầng và marketing con người.<br /> thế mạnh của mình là du lịch tâm linh, lễ hội, nghỉ<br /> dưỡng và làng nghề. Tại các điểm du lịch trọng<br /> điểm, tỉnh cần mở rộng quy hoạch, liên kết với TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> các điểm du lịch trong và ngoài tỉnh (Quảng Ninh, [1]. Đặng Thanh Liêm (2017). Nghiên cứu xây dựng<br /> Hải Phòng, Hưng Yên…) để xây dựng các tour du<br /> marketing địa phương nhằm phát triển du lịch<br /> lịch chuyên đề cho du khách, từ đó nâng cao chất<br /> tỉnh Bến Tre. Tạp chí Công thương, số 1 - Tháng<br /> lượng sản phẩm du lịch.<br /> 1/2017.<br /> Hai là, đẩy nhanh triển khai thực hiện các đề án,<br /> [2]. Nguyễn Thị Thống Nhất (2010). Chiến lược<br /> kế hoạch về du lịch. Với phương châm huy động<br /> mọi nguồn lực xã hội, đặc biệt là động viên các marketing du lịch địa phương nhằm thu hút khách<br /> nguồn lực trong khối tư nhân và nước ngoài để du lịch đến thành phố Đà Nẵng. Tạp chí Khoa học<br /> mở rộng, nâng cấp cơ sở vật chất ở các điểm, khu và Công nghệ, Đại học Đà Nẵng, số 5 (40).<br /> du lịch trong tỉnh. Ưu tiên những khu du lịch trọng [3]. Trần Thị Kim Oanh (2016). Phát triển du lịch<br /> điểm như: Côn Sơn - Kiếp Bạc, Kính Chủ, Nhẫm<br /> gắn với chiến lược marketing địa phương tại tỉnh<br /> Dương, đảo cò Chi Lăng Nam.<br /> Tuyên Quang. Tạp chí Nghiên cứu khoa học Đại<br /> Ba là, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du học Tân Trào, số 04/2016.<br /> lịch. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng chuyên<br /> [4]. Nguyễn Minh Thành (2016). Vận dụng marketing<br /> môn, nghiệp vụ và ý thức trách nhiệm của những<br /> người làm công tác du lịch, nhất là trình độ ngoại địa phương trong phát triển du lịch tỉnh Bắc Ninh.<br /> ngữ, tin học. Đồng thời, tỉnh cần nâng cao ý thức Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội.<br /> người dân, tuyên truyền, vận động toàn dân có ý [5]. Số 2529/QĐ-UBND ngày 19/9/2016, Quyết định<br /> thức giữ gìn, bảo vệ môi trường sống, bảo vệ môi phê duyệt Đề án Phát triển du lịch tỉnh Hải Dương<br /> trường du lịch, ứng xử có văn hóa, thân thiện, hòa<br /> giai đoạn 2016-2020.<br /> đồng với khách du lịch.<br /> [6]. Cơ quan tư vấn: Viện Nghiên cứu và Phát triển<br /> Bốn là, đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, xúc tiến<br /> du lịch, cơ quan đầu tư: Sở Văn hóa - Thể thao và<br /> du lịch. Ngoài tuyên truyền về công tác du lịch,<br /> Du lịch Hải Dương (2011). Điều chỉnh quy hoạch<br /> cần đầu tư làm các băng, đĩa, clip, các bộ phim về<br /> du lịch Hải Dương để phát trên các phương tiện tổng thể Phát triển du lịch tỉnh Hải Dương đến<br /> thông tin đại chúng trong tỉnh, tỉnh bạn và Trung năm 2020.<br /> ương; làm một số sách, tờ rơi, hình ảnh du lịch [7]. h t t p : / / v i e t n a m t o u r i s m . g o v . v n / i n d e x . p h p /<br /> Hải Dương in bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài items/9701/, cập nhật ngày 18/07/2012<br /> để giới thiệu Hải Dương với người nước ngoài.<br /> Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư vào các [8]. http://baohaiduong.vn/du-lich/du-lich-phat-trien-<br /> điểm du lịch thông qua các hội nghị, hội thảo trong chua-tuong-xung-voi-tiem-nang-81607/, ngày cập<br /> nước và quốc tế. Phát triển marketing điện tử; nhật 12/12/2017.<br /> nghiên cứu, tổ chức các sự kiện du lịch để thu hút<br /> [9]. http://ftf.saodo.edu.vn/nghien-cuu-trao-doi/dieu-<br /> khách đến Hải Dương…<br /> kien-tu-nhien-va-tai-nguyen-du-lich-tu-nhien-<br /> 5. KẾT LUẬN tiem-nang-cho-su-phat-trien-du-lich-tinh-hai-<br /> duong-61.html/, ngày cập nhật 26/12/2017<br /> Hải Dương là địa phương có nhiều tiềm năng và<br /> lợi thế để phát triển du lịch nhưng tỉnh chưa khai [10]. h t t p : / / v i e t n a m t o u r i s m . g o v. v n / i n d e x . p h p /<br /> thác được hết tiềm năng này và kết quả thu hút items/14762/111/, ngày cập nhật 25/6/2014.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(62).2018 79<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2