intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ tổ trưởng chuyên môn ở các trường trung học phổ thông huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá

Chia sẻ: Danh Nguyen Tuong Vi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

70
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết tập trung phân tích các giải pháp quản lí nâng cao chất lượng đội ngũ tổ trưởng chuyên môn các trường trung học phổ thông huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Để nắm nội dung mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ tổ trưởng chuyên môn ở các trường trung học phổ thông huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá

VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 431 (Kì 1 - 6/2018), tr 4-10<br /> <br /> GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN<br /> Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> HUYỆN THỌ XUÂN, TỈNH THANH HOÁ<br /> Nguyễn Quang Dũng - Trường Trung học phổ thông Thọ Xuân 4, tỉnh Thanh Hóa<br /> Ngày nhận bài: 05/04/2018; ngày sửa chữa: 09/04/2018; ngày duyệt đăng: 12/04/2018.<br /> Abstract: To meet the requirements of the education reform at high school, building qualified<br /> professional group leaders is required with aim to enhance effectiveness of professional group<br /> activities and help principal in teaching management. The research analyses the solutions to<br /> improve quality of professional group leaders at high schools in Tho Xuan district, Thanh Hoa<br /> province in order to improve quality of teaching at high schools in the district.<br /> Keywords: Professional group, leader, teacher, high school.<br /> trọng trong một tập thể sư phạm. Trong bộ máy tổ chức<br /> nhà trường, ĐNTTCM có một vị trí quan trọng trong việc<br /> quyết định sự thành công và xây dựng thương hiệu của<br /> nhà trường. Một ĐNTTCM có trình độ cao, có đầy đủ<br /> phẩm chất và năng lực cần thiết, yêu nghề, tận tụy với<br /> công việc sẽ là động lực cơ bản tạo nên mọi thành tích<br /> chung của nhà trường. Vì vậy, HT phải biết nhìn nhận,<br /> đánh giá đúng vai trò của ĐNTTCM; có những chủ<br /> trương, giải pháp thích hợp để xây dựng, phát triển, nâng<br /> cao năng lực cho họ.<br /> 2.2. Thực trạng công tác nâng cao chất lượng đội ngũ<br /> tổ trưởng chuyên môn của các trường trung học phổ<br /> thông huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa<br /> 2.2.1. Khái quát về đội ngũ tổ trưởng chuyên môn ở các<br /> trường trung học phổ thông huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa<br /> Nhìn chung, ĐNTTCM ở các trường THPT huyện<br /> Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa đều có phẩm chất tốt, đạt chuẩn<br /> và trên chuẩn về trình độ đào tạo, tuổi đời phần đa trong<br /> độ tuổi 35-45, thường được bổ nhiệm từ những giáo viên<br /> (GV) có năng lực chuyên môn tốt và trước khi được bồi<br /> dưỡng về nghiệp vụ quản lí, lí luận chính trị, nhiều người<br /> trình độ ngoại ngữ và tin học còn nhiều hạn chế.<br /> 2.2.2. Quản lí công tác bồi dưỡng đội ngũ tổ trưởng<br /> chuyên môn của hiệu trưởng<br /> Hàng năm, thực hiện kế hoạch của Sở GD-ĐT về<br /> công tác bồi dưỡng ĐNTTCM, các trường đã chọn cử và<br /> tạo điều kiện để các tổ trưởng chuyên môn (TTCM) được<br /> tham gia bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ. Công tác<br /> bồi dưỡng về năng lực quản lí giáo dục đã được thực hiện<br /> nhưng số lượng còn ít. Mặt khác, hình thức, nội dung và<br /> thời gian đào tạo, bồi dưỡng cũng nặng tính lí luận, ít có<br /> chương trình bồi dưỡng sát với thực tế quản lí của những<br /> cơ sở giáo dục. Nội dung đào tạo, bồi dưỡng chưa theo<br /> kịp với những đổi mới của giáo dục phổ thông, chưa gắn<br /> liền với yêu cầu xây dựng một đội ngũ chuẩn hoá, hiện<br /> <br /> 1. Mở đầu<br /> Đội ngũ tổ trưởng chuyên môn (ĐNTTCM) trường<br /> trung học phổ thông (THPT) có vai trò to lớn trong việc<br /> thực hiện nhiệm vụ dạy học, giáo dục của nhà trường.<br /> Đây là lực lượng trực tiếp triển khai những hoạt động<br /> theo mục tiêu, nội dung, phương pháp đổi mới giáo dục<br /> phổ thông. Xây dựng ĐNTTCM đảm bảo chất lượng là<br /> một trong những công tác trọng tâm, thường xuyên của<br /> hiệu trưởng (HT) để thực hiện nhiệm vụ quản lí chuyên<br /> môn, nâng cao chất lượng dạy học.<br /> Trong những năm qua, việc xây dựng ĐNTTCM ở<br /> các trường THPT trên địa bàn huyện Thọ Xuân, tỉnh<br /> Thanh Hóa đã được HT quan tâm chỉ đạo và đã đạt được<br /> những kết quả nhất định. Tuy nhiên, trong quá trình thực<br /> hiện các trường vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập như: xây<br /> dựng ĐNTTCM còn thiếu cơ sở khoa học, mang tính chủ<br /> quan, hoạt động bồi dưỡng, đào tạo cho ĐNTTCM chưa<br /> thường xuyên, hoạt động của tổ chuyên môn (TCM)<br /> chưa thực sự hiệu quả, vì thế đã ảnh hưởng đến việc nâng<br /> cao chất lượng dạy học và giáo dục trong nhà trường,<br /> chưa đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục THPT trong<br /> giai đoạn hiện nay.<br /> Để đáp ứng yêu cầu của đổi mới giáo dục THPT, việc<br /> xây dựng ĐNTTCM có chất lượng là vấn đề quan trọng,<br /> là điều kiện để các TCM hoạt động có nền nếp, có chất<br /> lượng và hiệu quả, giúp HT thiết lập trật tự, kỉ cương<br /> trong hoạt động dạy học và nâng cao hiệu quả quản lí.<br /> Việc nghiên cứu tìm những giải pháp quản lí nâng cao<br /> chất lượng ĐNTTCM các trường THPT huyện Thọ<br /> Xuân, tỉnh Thanh Hóa là hết sức cần thiết.<br /> 2. Nội dung nghiên cứu<br /> 2.1. Khái niệm về đội ngũ tổ trưởng chuyên môn<br /> ĐNTTCM là lực lượng chủ yếu tham mưu cho HT<br /> trong việc xây dựng chương trình để tổ chức giảng dạy<br /> và giáo dục ở các cơ sở giáo dục. Đây là bộ phận rất quan<br /> <br /> 4<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 431 (Kì 1 - 6/2018), tr 4-10<br /> <br /> đại hoá, trong xu thế hội nhập và đáp ứng yêu cầu của sự<br /> nghiệp đổi mới.<br /> Hầu hết TTCM trước khi đề bạt chưa qua đào tạo, bồi<br /> dưỡng về nghiệp vụ quản lí. Việc đề bạt cũng mang tính<br /> nhu cầu, dựa vào tín nhiệm, hoặc chỉ xét về mặt năng lực<br /> chuyên môn chưa xét đến năng lực quản lí chỉ đạo, chưa<br /> chú trọng đến cơ cấu độ tuổi, giới tính và đặc thù vùng.<br /> Để đảm nhiệm công việc và hoàn thành nhiệm vụ được<br /> giao, ĐNTTCM phải tự bồi dưỡng, tích lũy về kinh<br /> nghiệm, do đó không tránh khỏi ý chí chủ quan. Tính<br /> chuyên nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ chưa cao, quy<br /> trình quản lí còn thiếu nguyên tắc chỉ đạo và do đó tính<br /> hiệu quả mang lại chưa thực sự cao.<br /> Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của<br /> lãnh đạo Sở GD-ĐT, sự tham mưu đắc lực của cấp ủy<br /> chính quyền và Công đoàn các nhà trường, ĐNTTCM cơ<br /> bản được bồi dưỡng về lí luận chính trị và chuyên môn<br /> nghiệp vụ. Ngoài các lớp bồi dưỡng lí luận chính trị dành<br /> riêng cho cán bộ quản lí (CBQL), ĐNTTCM của các<br /> trường cũng đã được tham gia các lớp đào tạo trình độ<br /> nghiệp vụ chuẩn và trên chuẩn, tạo điều kiện thuận lợi để<br /> ĐNTTCM trường THPT tham gia học tập nâng cao trình<br /> độ cả về lí luận chính trị và trình độ chuyên môn. Mặc dù<br /> vậy, HT các trường cũng cần xác định, đây là một nhiệm<br /> vụ quan trọng cần được quan tâm đầu tư và tiến hành<br /> thường xuyên nhằm đổi mới công tác quản lí nâng cao<br /> chất lượng của mỗi trường.<br /> Để nâng cao chất lượng ĐNTTCM cho các trường<br /> THPT huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, hiện nay có rất<br /> nhiều giải pháp khác nhau, trong phạm vi bài viết, chúng<br /> tôi tập trung đi sâu một số giải pháp cơ bản sau:<br /> 2.3. Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ tổ trưởng<br /> chuyên môn của các trường trung học phổ thông<br /> huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa<br /> 2.3.1. Tăng cường nhận thức về tầm quan trọng của việc<br /> nâng cao chất lượng đội ngũ tổ trưởng chuyên môn<br /> trường trung học phổ thông<br /> 2.3.1.1. Mục tiêu<br /> Trong công tác quản lí nói chung, quản lí TCM nói<br /> riêng, tăng cường nhận thức về tầm quan trọng của việc<br /> nâng cao chất lượng đội ngũ, ĐNTTCM là một việc làm<br /> quan trọng, thiết thực nhằm tạo nên sự đồng thuận cao<br /> trong tập thể. Trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ<br /> thông hiện nay, tăng cường nhận thức về tầm quan<br /> trọng của việc nâng cao chất lượng ĐNTTCM trường<br /> THPT là biện pháp quan trọng để thực hiện Chỉ thị số<br /> 40/CT-TW ngày 15/6/2004 của Ban Bí thư Trung ương<br /> Đảng và Quyết định số 09/2005/QĐ-TTG của Thủ<br /> tướng Chính phủ về xây dựng và nâng cao chất lượng<br /> đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục; Nghị quyết số 29NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện<br /> <br /> GD-ĐT, trong đó đội ngũ nhà giáo, CBQL giáo dục là<br /> lực lượng then chốt.<br /> Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc nâng<br /> cao chất lượng ĐNTTCM trường THPT đáp ứng yêu cầu<br /> trong đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay đối với huyện<br /> Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa nói riêng và các trường THPT<br /> nói chung. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm<br /> của HT trong công tác quản lí nhà trường.<br /> 2.3.1.2. Nội dung<br /> TCM là tổ chức cơ sở của bộ máy hành chính nhà<br /> trường; là nơi trực tiếp quản lí, rèn luyện và bồi dưỡng giáo<br /> viên (GV) về chuyên môn, nghiệp vụ, về phẩm chất - đạo<br /> đức nhà giáo...; thông qua các hoạt động của TCM, năng lực<br /> giảng dạy, trình độ tay nghề, nghiệp vụ của GV từng bước<br /> được nâng cao. Mặt khác, TTCM có vai trò quan trọng<br /> trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ, quản lí kế<br /> hoạch và hoạt động của tổ viên; là nơi để triển khai, kiểm<br /> tra, đánh giá các mục tiêu và nội dung của việc đổi mới<br /> chương trình giáo dục phổ thông. Trong bộ máy tổ chức của<br /> nhà trường, TTCM có vai trò và vị trí rất quan trọng: là<br /> người giúp HT trực tiếp điều hành, chỉ đạo, tổ chức thực<br /> hiện kế hoạch của nhà trường và các hoạt động của TCM,<br /> là cầu nối giữa HT-GV; tham mưu cho HT trong việc phân<br /> công lao động sư phạm, sắp xếp, bố trí đội ngũ GV hợp lí<br /> để phát huy khả năng của họ; TTCM còn là người trực tiếp<br /> theo dõi, đánh giá phẩm chất, năng lực của tổ viên.<br /> Ngoài ra, TTCM đóng vai trò là chỗ dựa đáng tin cậy<br /> về chuyên môn; là trung tâm đoàn kết, tập hợp các thành<br /> viên trong tổ để xây dựng TCM thành một tập thể lao động<br /> tích cực. TTCM có trách nhiệm quản lí GV bộ môn trong<br /> tổ của mình (trọng tâm là quản lí hoạt động chuyên môn);<br /> tạo động cơ, khuyến khích các thành viên trong tổ hăng<br /> hái, nhiệt tình trong công tác, tăng cường tích lũy kiến<br /> thức; tìm tòi các biện pháp để đầu tư phát triển kĩ năng sư<br /> phạm, chuyên môn cho GV. TTCM là người nắm được cụ<br /> thể nhất về thực lực của từng GV trong tổ để có kế hoạch<br /> bồi dưỡng, sử dụng và phân công công việc một cách hợp<br /> lí; xây dựng, phát hiện và bồi dưỡng các nhân tố mới để từ<br /> đó hạn chế được những yếu kém, phát huy được thế mạnh<br /> của tổ. TTCM cần phải hiểu rõ hoàn cảnh, nguyện vọng,<br /> nhu cầu của từng GV để có biện pháp quản lí thích hợp;<br /> tạo ra trong TCM môi trường sư phạm đoàn kết, thân ái;<br /> tăng cường năng lực hợp tác nhóm; xây dựng tinh thần<br /> đồng đội; thông cảm và chia sẻ trong tập thể; nêu cao tinh<br /> thần học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau trong công tác để cùng hoàn<br /> thành nhiệm vụ được giao. Chính vì thế, cần phải nhận<br /> thức được tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng<br /> ĐNTTCM trong nhà trường nói chung và trường THPT<br /> nói riêng là việc cần thiết, cần được quan tâm, đầu tư đúng<br /> mức, nhằm góp phần giúp HT thực hiện tốt nhiệm vụ<br /> chính trị theo đúng kế hoạch.<br /> <br /> 5<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 431 (Kì 1 - 6/2018), tr 4-10<br /> <br /> được quy mô phát triển, sự biến động về số lượng HS,<br /> đội ngũ GV nhà trường trong thời điểm hiện tại và tương<br /> lai (từ 5-10 năm). Quan trọng nhất là phải tính đến việc<br /> xây dựng đội ngũ kế cận cho số lượng TTCM cần phải<br /> thay thế. Tiếp tục bồi dưỡng cho TTCM đang đảm nhiệm<br /> chức vụ; bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục và vững vàng<br /> giữa các thế hệ TTCM của nhà trường.<br /> Để thực hiện công tác quy hoạch được tốt, cần có sự<br /> tác động làm thay đổi về nhận thức, tư duy và phương<br /> thức tổ chức thực hiện và nhằm làm cho công tác đó thực<br /> sự đi vào nền nếp, đúng với các yêu cầu đổi mới về công<br /> tác quản lí cán bộ theo định hướng của Đảng và Nhà<br /> nước trong giai đoạn hiện nay.<br /> Tuyển chọn CBQL các trường THPT là nhằm phát hiện<br /> người có “tâm”, “tầm”, “tài” để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ<br /> của công tác quản lí nhà trường. Tuyển chọn CBQL các<br /> trường THPT phải lựa chọn trong số nguồn quy hoạch<br /> CBQL và nhu cầu thực tế của mỗi nhà trường. Tuyển chọn<br /> đúng sẽ góp phần duy trì sự ổn định và phát triển nhà trường,<br /> ngược lại nếu tuyển chọn sai sẽ gây tư tưởng hoài nghi<br /> không những đối với tập thể lãnh đạo mà còn mất lòng tin<br /> đối với GV, nhân viên trong trường. Tuyển chọn CBQL<br /> trường THPT phải đảm bảo “chuẩn” do cấp có thẩm quyền<br /> ban hành; phải dựa trên nguyên tắc công khai, dân chủ và<br /> thu thập đầy đủ các thông tin, nhằm trọng dụng người có tài,<br /> có đức, có năng lực quản lí thực thụ.<br /> Từ thực trạng ĐNTTCM ở các trường THPT huyện<br /> Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, chúng tôi đề xuất khi xây<br /> dựng quy hoạch ĐNTTCM cần chia thành các nhóm như<br /> sau: - Nhóm có đủ năng lực, phẩm chất, đáp ứng tốt yêu<br /> cầu của công việc; - Nhóm có triển vọng phát triển nhưng<br /> cần phải đào tạo, bồi dưỡng thêm về trình độ lí luận chính<br /> trị, chuyên môn nghiệp vụ, năng lực tổ chức, quản lí;<br /> - Nhóm hạn chế về phẩm chất, năng lực, trình độ cần thay<br /> thế (trong đó, hạn chế do lớn tuổi, sức khỏe yếu...);<br /> - Nhóm kế cận, dự nguồn. Nhóm kế cận, dự nguồn được<br /> tuyển chọn từ những GV dạy giỏi, có phẩm chất, năng<br /> lực tốt, có sức khỏe, nhiệt tình, có uy tín với đồng nghiệp.<br /> HT cần tạo môi trường và điều kiện công tác thích hợp<br /> để các đối tượng dự nguồn thể hiện, phát huy vai trò của<br /> mình, từ đó có thể đánh giá, lựa chọn đúng đắn. Ngoài<br /> ra, HT còn phải thường xuyên thăm dò ý kiến, lắng nghe<br /> dư luận nhằm đảm bảo tính khách quan trong tuyển chọn,<br /> quy hoạch ĐNTTCM.<br /> 2.3.3. Bố trí, sử dụng đội ngũ tổ trưởng chuyên môn<br /> 2.3.3.1. Mục tiêu<br /> Bố trí, sử dụng ĐNTTCM phù hợp với năng lực, sở<br /> trường là một khâu quan trọng trong công tác cán bộ vì<br /> TTCM là người có tác động tiên quyết đến chất lượng và<br /> hiệu quả của tổ chức. Vì vậy, việc bố trí, sử dụng chính<br /> xác TTCM trường THPT có đủ phẩm chất, năng lực vừa<br /> <br /> 2.3.1.3. Cách thức thực hiện<br /> Để tăng cường nhận thức về tầm quan trọng của việc<br /> nâng cao chất lượng ĐNTTCM, HT cần xây dựng một<br /> kế hoạch giáo dục chính trị tư tưởng, xác định rõ tầm<br /> quan trọng của công việc này trong chiến lược phát triển<br /> GD-ĐT để tạo sự đồng thuận, nhất trí, nhằm tạo sự chung<br /> tay, góp sức của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường<br /> thực hiện nhiệm vụ.<br /> 2.3.2. Lập quy hoạch đội ngũ tổ trưởng chuyên môn<br /> 2.3.2.1. Mục tiêu<br /> Nghị quyết Hội nghị Trung ương 2 (khóa VIII) đã<br /> khẳng định: “Quy hoạch cán bộ là một nội dung trọng yếu<br /> của công tác cán bộ, đảm bảo cho công tác cán bộ đi vào<br /> nền nếp, chủ động, có tầm nhìn xa, đáp ứng nhiệm vụ trước<br /> mắt và lâu dài”. Trên tinh thần đó, việc xây dựng, quy<br /> hoạch ĐNTTCM ở các trường THPT huyện Thọ Xuân là<br /> việc làm rất quan trọng, làm cơ sở cho việc đào tạo, bồi<br /> dưỡng, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ; giúp cho HT chủ<br /> động, tăng cường hiệu quả của công tác tổ chức, quản lí cán<br /> bộ. Nếu làm tốt công tác quy hoạch như tạo nguồn, bồi<br /> dưỡng, tuyển chọn, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại ở các trường<br /> THPT thì sẽ mang lại kết quả khả quan trong việc nâng cao<br /> chất lượng CBQL nói chung và TTCM nói riêng.<br /> 2.3.2.2. Nội dung<br /> Xây dựng, phát triển ĐNTTCM trường THPT đủ về<br /> số lượng, đồng bộ về cơ cấu, có phẩm chất, năng lực,<br /> chuẩn hóa về trình độ, đảm bảo sự kế thừa nhằm kiện<br /> toàn tổ chức bộ máy, thực hiện tốt yêu cầu nhiệm vụ của<br /> nhà trường.<br /> Quy hoạch cán bộ là sự chuẩn bị xây dựng đội ngũ cán<br /> bộ làm cơ sở để bố trí, sắp xếp cán bộ theo kế hoạch, dự<br /> kiến ban đầu và liên quan chặt chẽ đến các khâu của công<br /> tác cán bộ như đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng cán bộ...<br /> Trong công tác cán bộ, quy hoạch cán bộ là một nội dung<br /> trọng yếu được Ðảng ta rất coi trọng. Quy hoạch cán bộ<br /> nhằm tạo ra sự chủ động, tránh tình trạng bị động, hụt<br /> hẫng; nó thể hiện tầm nhìn chiến lược trong công tác cán<br /> bộ. Quy hoạch cán bộ cũng nhằm đảm bảo tính kế thừa<br /> vững chắc, liên tục giữa các thế hệ cán bộ, giữ gìn đoàn<br /> kết nội bộ và sự ổn định của hệ thống chính trị. Bám sát<br /> các quan điểm của Đảng, trong những năm qua, các cấp<br /> ủy đảng ở các cơ sở giáo dục đã chủ động đẩy mạnh công<br /> tác quy hoạch. Nhờ vậy, chất lượng các khâu của công tác<br /> cán bộ từng bước đi vào nền nếp, ổn định; góp phần đào<br /> tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ, do đó chất lượng đội ngũ<br /> cán bộ không ngừng được nâng lên.<br /> 2.3.2.3. Cách thức thực hiện<br /> Quy hoạch ĐNTTCM là một việc làm mang tính<br /> chiến lược, nó thể hiện được tầm nhìn của HT trong công<br /> tác tổ chức. Để quy hoạch chính xác, HT phải dự báo<br /> <br /> 6<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 431 (Kì 1 - 6/2018), tr 4-10<br /> <br /> củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực<br /> lãnh đạo và chất lượng công tác, vừa làm căn cứ để các<br /> cấp quản lí xây dựng quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và<br /> thực hiện các chính sách đối với cán bộ.<br /> 2.3.3.2. Nội dung<br /> Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, luân chuyển, sử dụng<br /> CBQL các trường THPT phải căn cứ vào Nghị quyết số<br /> 27/2003/NQ-TTg ngày 19/02/2003 của Chính phủ ban<br /> hành Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ<br /> chức, miễn nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo. Việc bổ<br /> nhiệm CBQL trường THPT được tiến hành khi có nhu<br /> cầu, là một công việc quan trọng trong công tác cán bộ,<br /> bởi CBQL là người góp phần quyết định đến chất lượng,<br /> hiệu quả của tổ chức và hoạt động của nhà trường. Do<br /> đó, việc lựa chọn và bổ nhiệm CBQL có đủ phẩm chất<br /> và năng lực cho các nhà trường vừa củng cố, kiện toàn tổ<br /> chức bộ máy, nâng cao năng lực lãnh đạo và chất lượng<br /> công tác, vừa làm căn cứ để các cấp quản lí xây dựng quy<br /> hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và thực hiện các chính sách<br /> đối với cán bộ. Việc miễn nhiệm CBQL các trường<br /> THPT nhằm củng cố và tăng cường sức mạnh bộ máy<br /> quản lí, tạo môi trường lành mạnh cho nhân tố mới phát<br /> triển; miễn nhiệm đúng đối tượng, đúng thời điểm là đem<br /> lại niềm tin cho cán bộ, GV, nhân viên nhà trường và còn<br /> có tác dụng giáo dục cán bộ. Việc giáng cấp, hạ bậc quản<br /> lí, hạ bậc công chức đối với CBQL giáo dục ít xảy ra,<br /> nhưng vấn đề này phải thường xuyên được quán triệt như<br /> một biện pháp có tính ngăn ngừa, răn đe nhằm góp phần<br /> nâng cao chất lượng đội ngũ CBQL. Luân chuyển CBQL<br /> sẽ khắc phục được tình trạng quan liêu, trì trệ, kinh<br /> nghiệm, chủ quan, không chịu đổi mới, từ đó tự thân chủ<br /> động rèn luyện, phấn đấu trong hoàn cảnh mới, môi<br /> trường mới.<br /> 2.3.3.3. Cách thức thực hiện<br /> Trên cơ sở nội dung của bản quy hoạch xây dựng,<br /> nâng cao chất lượng và phát triển ĐNTTCM tại các<br /> trường THPT, nhu cầu và yêu cầu chất lượng ĐNTTCM<br /> của mỗi trường THPT trong huyện, thực trạng và chất<br /> lượng của ĐNTTCM đương chức và kế cận, lãnh đạo<br /> đơn vị phải vạch ra được mục tiêu (nguồn, số lượng, yêu<br /> cầu chất lượng) phải bổ nhiệm mới, phải bổ nhiệm lại và<br /> thay đổi TTCM nếu thấy có những TTCM không đủ<br /> phẩm chất và năng lực điều hành công việc của TCM.<br /> Tuy nhiên, việc xây dựng quy hoạch, bổ nhiệm, phân<br /> công nhiệm vụ cho ĐNTTCM phải phù hợp với kế hoạch<br /> năm học, không làm xáo trộn các hoạt động của TCM,<br /> làm dao động đến tư tưởng của GV. Mặt khác, việc lựa<br /> chọn, bổ nhiệm, bố trí, sử dụng hợp lí năng lực, sở trường<br /> của ĐNTTCM phải đi kèm với các tiêu chuẩn của<br /> CBQL, phải thực hiện theo đúng hướng dẫn về công tác<br /> cán bộ của Nhà nước; đồng thời phải kèm theo việc giải<br /> <br /> quyết đúng chế độ chính sách về lương, phụ cấp lương<br /> và các chính sách ưu đãi khác của ngành.<br /> Sử dụng đội ngũ CBQL, trong đó có ĐNTTCM<br /> trường THPT là một khâu quan trọng của việc nâng cao<br /> chất lượng đội ngũ cán bộ trong điều kiện hiện nay. Sử<br /> dụng đúng chỗ, đúng năng lực, sở trường sẽ phát huy<br /> được năng lực và phẩm chất của cán bộ. Sử dụng cán<br /> bộ không đúng năng lực, theo định kiến và ý muốn chủ<br /> quan của cá nhân, không những không phát huy được<br /> năng lực của cán bộ mà còn làm tổn hại đến chất lượng<br /> của cơ sở giáo dục. Sử dụng cán bộ là cả một nghệ thuật<br /> của người đứng đầu và của các cấp quản lí trực tiếp cán<br /> bộ; phải coi trọng công tác kiểm tra, đánh giá cán bộ là<br /> việc làm thường xuyên; phải ngăn ngừa kịp thời các<br /> biểu hiện làm giảm lòng tin đối với cán bộ, GV, nhân<br /> viên và HS nhà trường.<br /> 2.3.4. Bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ tổ<br /> trưởng chuyên môn<br /> 2.3.4.1. Mục tiêu<br /> Việc đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao phẩm chất, năng<br /> lực cho ĐNTTCM thông qua công tác đào tạo, bồi dưỡng<br /> đội ngũ để thực hiện quy hoạch đã có là việc làm cần thiết<br /> nhằm nâng cao chất lượng ĐNTTCM đáp ứng được yêu<br /> cầu của đơn vị. Nói cách khác, công tác quy hoạch phải<br /> gắn chặt với công tác đào tạo, bồi dưỡng. Điều đó đã<br /> được Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương<br /> Đảng khoá IX kết luận: “Trên cơ sở quy hoạch, đẩy mạnh<br /> việc đào tạo và đào tạo lại cán bộ theo chức danh và cán<br /> bộ dự nguồn. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác<br /> đào tạo, chú ý bồi dưỡng phẩm chất chính trị, trình độ<br /> nghề nghiệp, năng lực thực tiễn, xử lí tình huống, khắc<br /> phục những biểu hiện tiêu cực trong quá trình đào tạo”.<br /> Điều 16, Luật Giáo dục (2005) quy định: “CBQL<br /> phải không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao phẩm<br /> chất, đạo đức, trình độ chuyên môn, năng lực quản lí và<br /> trách nhiệm cá nhân”. Nâng cao năng lực, phẩm chất<br /> cho ĐNTTCM trường THPT là nhiệm vụ quan trọng,<br /> cần thiết để TTCM làm tốt công tác chỉ đạo, quản lí hoạt<br /> động TCM, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị<br /> của nhà trường.<br /> 2.3.4.2. Nội dung<br /> Đây là giải pháp nhằm khắc phục mặt tiêu cực, phát<br /> huy mặt tích cực trong mỗi con người, bù đắp những<br /> thiếu hụt, khiếm khuyết của mỗi cá nhân trong quá trình<br /> hoạt động. Quá trình đào tạo, bồi dưỡng là quá trình tạo<br /> ra chất mới và sự phát triển toàn diện trong mỗi con<br /> người. Phẩm chất, trình độ, năng lực của CBQL không<br /> chỉ được rèn luyện trong thực tiễn mà còn kết hợp với<br /> việc thường xuyên được cung cấp, bồi dưỡng tri thức và<br /> phương pháp làm việc, phương pháp quản lí.<br /> <br /> 7<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 431 (Kì 1 - 6/2018), tr 4-10<br /> <br /> Đối với ĐNTTCM đương chức, việc đào tạo, bồi<br /> dưỡng là yêu cầu tất yếu. Phải kết hợp vừa bồi dưỡng tập<br /> trung theo kế hoạch và tự bồi dưỡng, trong đó coi trọng<br /> việc tự bồi dưỡng. Có kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên,<br /> định kì theo hình thức tập trung, tại chức, tự bồi dưỡng,<br /> trao đổi kinh nghiệm. Đa dạng hóa hình thức bồi dưỡng,<br /> tự bồi dưỡng. Đối với ĐNTTCM trong quy hoạch, công<br /> tác đào tạo, bồi dưỡng trước và sau quy hoạch đều có ý<br /> nghĩa quan trọng. Trước quy hoạch, việc đào tạo, bồi<br /> dưỡng cán bộ để tạo nguồn đưa vào quy hoạch. Trình độ<br /> cán bộ được đào tạo càng cao thì nguồn cán bộ đưa vào<br /> quy hoạch càng phong phú và có chất lượng. Không có<br /> nguồn cán bộ đã được đào tạo sẽ phải quy hoạch gượng ép<br /> hoặc làm một cách hình thức. Sau quy hoạch, việc đào tạo,<br /> bồi dưỡng có vai trò quyết định kết quả thực hiện quy<br /> hoạch. Xây dựng xong quy hoạch mới là bước khởi đầu,<br /> sau đó sẽ là một quá trình phải đào tạo, bồi dưỡng, thử<br /> thách, rèn luyện đối với cán bộ trong quy hoạch. Vì vậy,<br /> khi tiến hành quy hoạch cán bộ hàng năm, cần lựa chọn<br /> những GV có trình độ chuyên môn vững vàng, nhiệt tình,<br /> tâm huyết với nghề nghiệp, có thời gian công tác trong<br /> ngành ít nhất 5 năm trở lên, có tinh thần cống hiến, có uy<br /> tín trong cán bộ, GV. Việc đào tạo, bồi dưỡng phải gắn với<br /> bố trí, sử dụng cán bộ sau đào tạo, bồi dưỡng.<br /> Đội ngũ CBQL giáo dục nói chung và ĐNTTCM ở<br /> các trường THPT nói riêng cần được đào tạo, bồi dưỡng<br /> về lí luận và nghiệp vụ quản lí một cách phù hợp với<br /> đường lối, chính sách phát triển KT-XH, phát triển GDĐT của Đảng và Nhà nước. Qua tìm hiểu thực trạng chất<br /> lượng ĐNTTCM trường THPT trong bài viết này, chứng<br /> tỏ ĐNTTCM các trường học còn những hạn chế nhất định,<br /> đồng thời kinh nghiệm thực tiễn trong công tác quản lí có<br /> nhiều hạn chế với nhiều lí do khách quan, chủ quan. Chính<br /> vì vậy, dù là CBQL đương chức thì vẫn phải thường xuyên<br /> trang bị các kiến thức lí luận và nghiệp vụ bằng nhiều hình<br /> thức khác nhau như tự bồi dưỡng, gửi đi tham dự các khoá<br /> bồi dưỡng hoặc đào tạo nâng cao trình độ...<br /> Như vậy, giải pháp này là một trong những giải pháp<br /> có ý nghĩa lớn lao, có tính quyết định trong việc nâng cao<br /> chất lượng đội ngũ CBQL giáo dục nói chung và<br /> ĐNTTCM ở các trường THPT nói riêng.<br /> 2.3.4.3. Cách thức thực hiện<br /> HT xác định nhu cầu và yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng và<br /> hoàn cảnh của những TTCM có nhu cầu cần phải nâng cao<br /> trình độ chuyên môn, cập nhật các tri thức về xã hội, về lí<br /> luận chính trị và nghiệp vụ quản lí trường học. Xác định<br /> được các hình thức tổ chức đào tạo, bồi dưỡng: đào tạo<br /> nâng cao trình độ (nâng chuẩn trình độ), bồi dưỡng tại chỗ<br /> (kèm cặp nhau, tham gia vào thực tiễn công tác quản lí<br /> TCM tại trường), gửi đi bồi dưỡng tại các cơ sở bồi dưỡng<br /> CBQL của Sở GD-ĐT, Bộ GD-ĐT, các trường quản lí<br /> <br /> giáo dục,... Xác định được các nguồn kinh phí và cơ sở vật<br /> chất tối thiểu cho việc đào tạo, bồi dưỡng ĐNTTCM các<br /> trường THPT theo những hình thức đã được lựa chọn. Cải<br /> tiến các chính sách về chế độ ưu đãi đối với ĐNTTCM đi<br /> đào tạo, bồi dưỡng; có phụ cấp cho việc đi bồi dưỡng nâng<br /> cao hợp lí, chế độ sau khi đi học (đề bạt, lương, sử dụng,...)<br /> để động viên ĐNTTCM đi học tập nâng cao trình độ<br /> chuyên môn, nghiệp vụ quản lí.<br /> Thực trạng ĐNTTCM và công tác quản lí của HT ở<br /> các trường THPT trên địa bàn huyện Thọ Xuân, tỉnh<br /> Thanh Hóa cho thấy: việc tăng cường công tác bồi<br /> dưỡng, nâng cao phẩm chất đạo đức, năng lực cho<br /> ĐNTTCM là nhiệm vụ cấp thiết, quan trọng trong công<br /> tác quản lí của HT. Chúng tôi đề xuất các yêu cầu, nội<br /> dung bồi dưỡng sau: - Bồi dưỡng về phẩm chất chính trị,<br /> đạo đức nghề nghiệp; - Bồi dưỡng năng lực chuyên môn,<br /> nghiệp vụ sư phạm; - Bồi dưỡng năng lực quản lí. Để<br /> công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng ĐNTTCM thực<br /> sự mang lại hiệu quả, cần tiến hành xây dựng kế hoạch<br /> đào tạo, bồi dưỡng và phải tổ chức thực hiện tuân thủ<br /> theo kế hoạch đã được xây dựng.<br /> 2.3.5. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá của hiệu<br /> trưởng đối với đội ngũ tổ trưởng chuyên môn<br /> 2.3.5.1. Mục tiêu<br /> Kiểm tra, đánh giá là một giải pháp để không ngừng<br /> nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, năng<br /> lực và hiệu quả công tác của cán bộ, là một trong những<br /> căn cứ để tuyển chọn, xây dựng quy hoạch, đào tạo bồi<br /> dưỡng, bố trí sử dụng, bổ nhiệm, miễn nhiệm, luân<br /> chuyển, khen thưởng, kỉ luật và thực hiện các chế độ<br /> chính sách đối với CBQL giáo dục. Kiểm tra, đánh giá là<br /> một trong bốn khâu quan trọng trong quy trình quản lí,<br /> có tác dụng giúp HT xác định hiệu quả quá trình quản lí<br /> của mình. Việc tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá<br /> về ĐNTTCM sẽ giúp HT biết được mặt mạnh, những<br /> hạn chế đối với ĐNTTCM mà mình quản lí, để có kế<br /> hoạch đào tạo, bồi dưỡng một cách hợp lí.<br /> 2.3.5.2. Nội dung<br /> Đánh giá chính xác cán bộ là cơ sở vững chắc để đào<br /> tạo và sử dụng hợp lí cán bộ, tạo ra động lực để cán bộ<br /> cống hiến sức lực, tâm trí hoàn thành tốt nhiệm vụ được<br /> giao. Đánh giá cán bộ không đúng, không chính xác dẫn<br /> đến sử dụng cán bộ một cách tùy tiện, làm mất đi động<br /> lực phấn đấu của từng cá nhân, có khi làm xáo trộn tâm<br /> lí của cả một tập thể, gây nên sự trầm lắng, trì trệ trong<br /> công việc. Bởi vậy, đánh giá cán bộ phải được xem xét<br /> thực hiện thống nhất trên nền tảng những quan điểm và<br /> phương pháp đúng đắn, khoa học.<br /> 2.3.5.3. Cách thức thực hiện<br /> Để đánh giá đúng ĐNTTCM, cần đánh giá một cách<br /> toàn diện. Để đánh giá toàn diện và có hệ thống, sau mỗi<br /> <br /> 8<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2