VJE<br />
<br />
Tạp chí Giáo dục, Số 431 (Kì 1 - 6/2018), tr 4-10<br />
<br />
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN<br />
Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
HUYỆN THỌ XUÂN, TỈNH THANH HOÁ<br />
Nguyễn Quang Dũng - Trường Trung học phổ thông Thọ Xuân 4, tỉnh Thanh Hóa<br />
Ngày nhận bài: 05/04/2018; ngày sửa chữa: 09/04/2018; ngày duyệt đăng: 12/04/2018.<br />
Abstract: To meet the requirements of the education reform at high school, building qualified<br />
professional group leaders is required with aim to enhance effectiveness of professional group<br />
activities and help principal in teaching management. The research analyses the solutions to<br />
improve quality of professional group leaders at high schools in Tho Xuan district, Thanh Hoa<br />
province in order to improve quality of teaching at high schools in the district.<br />
Keywords: Professional group, leader, teacher, high school.<br />
trọng trong một tập thể sư phạm. Trong bộ máy tổ chức<br />
nhà trường, ĐNTTCM có một vị trí quan trọng trong việc<br />
quyết định sự thành công và xây dựng thương hiệu của<br />
nhà trường. Một ĐNTTCM có trình độ cao, có đầy đủ<br />
phẩm chất và năng lực cần thiết, yêu nghề, tận tụy với<br />
công việc sẽ là động lực cơ bản tạo nên mọi thành tích<br />
chung của nhà trường. Vì vậy, HT phải biết nhìn nhận,<br />
đánh giá đúng vai trò của ĐNTTCM; có những chủ<br />
trương, giải pháp thích hợp để xây dựng, phát triển, nâng<br />
cao năng lực cho họ.<br />
2.2. Thực trạng công tác nâng cao chất lượng đội ngũ<br />
tổ trưởng chuyên môn của các trường trung học phổ<br />
thông huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa<br />
2.2.1. Khái quát về đội ngũ tổ trưởng chuyên môn ở các<br />
trường trung học phổ thông huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa<br />
Nhìn chung, ĐNTTCM ở các trường THPT huyện<br />
Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa đều có phẩm chất tốt, đạt chuẩn<br />
và trên chuẩn về trình độ đào tạo, tuổi đời phần đa trong<br />
độ tuổi 35-45, thường được bổ nhiệm từ những giáo viên<br />
(GV) có năng lực chuyên môn tốt và trước khi được bồi<br />
dưỡng về nghiệp vụ quản lí, lí luận chính trị, nhiều người<br />
trình độ ngoại ngữ và tin học còn nhiều hạn chế.<br />
2.2.2. Quản lí công tác bồi dưỡng đội ngũ tổ trưởng<br />
chuyên môn của hiệu trưởng<br />
Hàng năm, thực hiện kế hoạch của Sở GD-ĐT về<br />
công tác bồi dưỡng ĐNTTCM, các trường đã chọn cử và<br />
tạo điều kiện để các tổ trưởng chuyên môn (TTCM) được<br />
tham gia bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ. Công tác<br />
bồi dưỡng về năng lực quản lí giáo dục đã được thực hiện<br />
nhưng số lượng còn ít. Mặt khác, hình thức, nội dung và<br />
thời gian đào tạo, bồi dưỡng cũng nặng tính lí luận, ít có<br />
chương trình bồi dưỡng sát với thực tế quản lí của những<br />
cơ sở giáo dục. Nội dung đào tạo, bồi dưỡng chưa theo<br />
kịp với những đổi mới của giáo dục phổ thông, chưa gắn<br />
liền với yêu cầu xây dựng một đội ngũ chuẩn hoá, hiện<br />
<br />
1. Mở đầu<br />
Đội ngũ tổ trưởng chuyên môn (ĐNTTCM) trường<br />
trung học phổ thông (THPT) có vai trò to lớn trong việc<br />
thực hiện nhiệm vụ dạy học, giáo dục của nhà trường.<br />
Đây là lực lượng trực tiếp triển khai những hoạt động<br />
theo mục tiêu, nội dung, phương pháp đổi mới giáo dục<br />
phổ thông. Xây dựng ĐNTTCM đảm bảo chất lượng là<br />
một trong những công tác trọng tâm, thường xuyên của<br />
hiệu trưởng (HT) để thực hiện nhiệm vụ quản lí chuyên<br />
môn, nâng cao chất lượng dạy học.<br />
Trong những năm qua, việc xây dựng ĐNTTCM ở<br />
các trường THPT trên địa bàn huyện Thọ Xuân, tỉnh<br />
Thanh Hóa đã được HT quan tâm chỉ đạo và đã đạt được<br />
những kết quả nhất định. Tuy nhiên, trong quá trình thực<br />
hiện các trường vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập như: xây<br />
dựng ĐNTTCM còn thiếu cơ sở khoa học, mang tính chủ<br />
quan, hoạt động bồi dưỡng, đào tạo cho ĐNTTCM chưa<br />
thường xuyên, hoạt động của tổ chuyên môn (TCM)<br />
chưa thực sự hiệu quả, vì thế đã ảnh hưởng đến việc nâng<br />
cao chất lượng dạy học và giáo dục trong nhà trường,<br />
chưa đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục THPT trong<br />
giai đoạn hiện nay.<br />
Để đáp ứng yêu cầu của đổi mới giáo dục THPT, việc<br />
xây dựng ĐNTTCM có chất lượng là vấn đề quan trọng,<br />
là điều kiện để các TCM hoạt động có nền nếp, có chất<br />
lượng và hiệu quả, giúp HT thiết lập trật tự, kỉ cương<br />
trong hoạt động dạy học và nâng cao hiệu quả quản lí.<br />
Việc nghiên cứu tìm những giải pháp quản lí nâng cao<br />
chất lượng ĐNTTCM các trường THPT huyện Thọ<br />
Xuân, tỉnh Thanh Hóa là hết sức cần thiết.<br />
2. Nội dung nghiên cứu<br />
2.1. Khái niệm về đội ngũ tổ trưởng chuyên môn<br />
ĐNTTCM là lực lượng chủ yếu tham mưu cho HT<br />
trong việc xây dựng chương trình để tổ chức giảng dạy<br />
và giáo dục ở các cơ sở giáo dục. Đây là bộ phận rất quan<br />
<br />
4<br />
<br />
VJE<br />
<br />
Tạp chí Giáo dục, Số 431 (Kì 1 - 6/2018), tr 4-10<br />
<br />
đại hoá, trong xu thế hội nhập và đáp ứng yêu cầu của sự<br />
nghiệp đổi mới.<br />
Hầu hết TTCM trước khi đề bạt chưa qua đào tạo, bồi<br />
dưỡng về nghiệp vụ quản lí. Việc đề bạt cũng mang tính<br />
nhu cầu, dựa vào tín nhiệm, hoặc chỉ xét về mặt năng lực<br />
chuyên môn chưa xét đến năng lực quản lí chỉ đạo, chưa<br />
chú trọng đến cơ cấu độ tuổi, giới tính và đặc thù vùng.<br />
Để đảm nhiệm công việc và hoàn thành nhiệm vụ được<br />
giao, ĐNTTCM phải tự bồi dưỡng, tích lũy về kinh<br />
nghiệm, do đó không tránh khỏi ý chí chủ quan. Tính<br />
chuyên nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ chưa cao, quy<br />
trình quản lí còn thiếu nguyên tắc chỉ đạo và do đó tính<br />
hiệu quả mang lại chưa thực sự cao.<br />
Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của<br />
lãnh đạo Sở GD-ĐT, sự tham mưu đắc lực của cấp ủy<br />
chính quyền và Công đoàn các nhà trường, ĐNTTCM cơ<br />
bản được bồi dưỡng về lí luận chính trị và chuyên môn<br />
nghiệp vụ. Ngoài các lớp bồi dưỡng lí luận chính trị dành<br />
riêng cho cán bộ quản lí (CBQL), ĐNTTCM của các<br />
trường cũng đã được tham gia các lớp đào tạo trình độ<br />
nghiệp vụ chuẩn và trên chuẩn, tạo điều kiện thuận lợi để<br />
ĐNTTCM trường THPT tham gia học tập nâng cao trình<br />
độ cả về lí luận chính trị và trình độ chuyên môn. Mặc dù<br />
vậy, HT các trường cũng cần xác định, đây là một nhiệm<br />
vụ quan trọng cần được quan tâm đầu tư và tiến hành<br />
thường xuyên nhằm đổi mới công tác quản lí nâng cao<br />
chất lượng của mỗi trường.<br />
Để nâng cao chất lượng ĐNTTCM cho các trường<br />
THPT huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, hiện nay có rất<br />
nhiều giải pháp khác nhau, trong phạm vi bài viết, chúng<br />
tôi tập trung đi sâu một số giải pháp cơ bản sau:<br />
2.3. Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ tổ trưởng<br />
chuyên môn của các trường trung học phổ thông<br />
huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa<br />
2.3.1. Tăng cường nhận thức về tầm quan trọng của việc<br />
nâng cao chất lượng đội ngũ tổ trưởng chuyên môn<br />
trường trung học phổ thông<br />
2.3.1.1. Mục tiêu<br />
Trong công tác quản lí nói chung, quản lí TCM nói<br />
riêng, tăng cường nhận thức về tầm quan trọng của việc<br />
nâng cao chất lượng đội ngũ, ĐNTTCM là một việc làm<br />
quan trọng, thiết thực nhằm tạo nên sự đồng thuận cao<br />
trong tập thể. Trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ<br />
thông hiện nay, tăng cường nhận thức về tầm quan<br />
trọng của việc nâng cao chất lượng ĐNTTCM trường<br />
THPT là biện pháp quan trọng để thực hiện Chỉ thị số<br />
40/CT-TW ngày 15/6/2004 của Ban Bí thư Trung ương<br />
Đảng và Quyết định số 09/2005/QĐ-TTG của Thủ<br />
tướng Chính phủ về xây dựng và nâng cao chất lượng<br />
đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục; Nghị quyết số 29NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện<br />
<br />
GD-ĐT, trong đó đội ngũ nhà giáo, CBQL giáo dục là<br />
lực lượng then chốt.<br />
Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc nâng<br />
cao chất lượng ĐNTTCM trường THPT đáp ứng yêu cầu<br />
trong đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay đối với huyện<br />
Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa nói riêng và các trường THPT<br />
nói chung. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm<br />
của HT trong công tác quản lí nhà trường.<br />
2.3.1.2. Nội dung<br />
TCM là tổ chức cơ sở của bộ máy hành chính nhà<br />
trường; là nơi trực tiếp quản lí, rèn luyện và bồi dưỡng giáo<br />
viên (GV) về chuyên môn, nghiệp vụ, về phẩm chất - đạo<br />
đức nhà giáo...; thông qua các hoạt động của TCM, năng lực<br />
giảng dạy, trình độ tay nghề, nghiệp vụ của GV từng bước<br />
được nâng cao. Mặt khác, TTCM có vai trò quan trọng<br />
trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ, quản lí kế<br />
hoạch và hoạt động của tổ viên; là nơi để triển khai, kiểm<br />
tra, đánh giá các mục tiêu và nội dung của việc đổi mới<br />
chương trình giáo dục phổ thông. Trong bộ máy tổ chức của<br />
nhà trường, TTCM có vai trò và vị trí rất quan trọng: là<br />
người giúp HT trực tiếp điều hành, chỉ đạo, tổ chức thực<br />
hiện kế hoạch của nhà trường và các hoạt động của TCM,<br />
là cầu nối giữa HT-GV; tham mưu cho HT trong việc phân<br />
công lao động sư phạm, sắp xếp, bố trí đội ngũ GV hợp lí<br />
để phát huy khả năng của họ; TTCM còn là người trực tiếp<br />
theo dõi, đánh giá phẩm chất, năng lực của tổ viên.<br />
Ngoài ra, TTCM đóng vai trò là chỗ dựa đáng tin cậy<br />
về chuyên môn; là trung tâm đoàn kết, tập hợp các thành<br />
viên trong tổ để xây dựng TCM thành một tập thể lao động<br />
tích cực. TTCM có trách nhiệm quản lí GV bộ môn trong<br />
tổ của mình (trọng tâm là quản lí hoạt động chuyên môn);<br />
tạo động cơ, khuyến khích các thành viên trong tổ hăng<br />
hái, nhiệt tình trong công tác, tăng cường tích lũy kiến<br />
thức; tìm tòi các biện pháp để đầu tư phát triển kĩ năng sư<br />
phạm, chuyên môn cho GV. TTCM là người nắm được cụ<br />
thể nhất về thực lực của từng GV trong tổ để có kế hoạch<br />
bồi dưỡng, sử dụng và phân công công việc một cách hợp<br />
lí; xây dựng, phát hiện và bồi dưỡng các nhân tố mới để từ<br />
đó hạn chế được những yếu kém, phát huy được thế mạnh<br />
của tổ. TTCM cần phải hiểu rõ hoàn cảnh, nguyện vọng,<br />
nhu cầu của từng GV để có biện pháp quản lí thích hợp;<br />
tạo ra trong TCM môi trường sư phạm đoàn kết, thân ái;<br />
tăng cường năng lực hợp tác nhóm; xây dựng tinh thần<br />
đồng đội; thông cảm và chia sẻ trong tập thể; nêu cao tinh<br />
thần học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau trong công tác để cùng hoàn<br />
thành nhiệm vụ được giao. Chính vì thế, cần phải nhận<br />
thức được tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng<br />
ĐNTTCM trong nhà trường nói chung và trường THPT<br />
nói riêng là việc cần thiết, cần được quan tâm, đầu tư đúng<br />
mức, nhằm góp phần giúp HT thực hiện tốt nhiệm vụ<br />
chính trị theo đúng kế hoạch.<br />
<br />
5<br />
<br />
VJE<br />
<br />
Tạp chí Giáo dục, Số 431 (Kì 1 - 6/2018), tr 4-10<br />
<br />
được quy mô phát triển, sự biến động về số lượng HS,<br />
đội ngũ GV nhà trường trong thời điểm hiện tại và tương<br />
lai (từ 5-10 năm). Quan trọng nhất là phải tính đến việc<br />
xây dựng đội ngũ kế cận cho số lượng TTCM cần phải<br />
thay thế. Tiếp tục bồi dưỡng cho TTCM đang đảm nhiệm<br />
chức vụ; bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục và vững vàng<br />
giữa các thế hệ TTCM của nhà trường.<br />
Để thực hiện công tác quy hoạch được tốt, cần có sự<br />
tác động làm thay đổi về nhận thức, tư duy và phương<br />
thức tổ chức thực hiện và nhằm làm cho công tác đó thực<br />
sự đi vào nền nếp, đúng với các yêu cầu đổi mới về công<br />
tác quản lí cán bộ theo định hướng của Đảng và Nhà<br />
nước trong giai đoạn hiện nay.<br />
Tuyển chọn CBQL các trường THPT là nhằm phát hiện<br />
người có “tâm”, “tầm”, “tài” để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ<br />
của công tác quản lí nhà trường. Tuyển chọn CBQL các<br />
trường THPT phải lựa chọn trong số nguồn quy hoạch<br />
CBQL và nhu cầu thực tế của mỗi nhà trường. Tuyển chọn<br />
đúng sẽ góp phần duy trì sự ổn định và phát triển nhà trường,<br />
ngược lại nếu tuyển chọn sai sẽ gây tư tưởng hoài nghi<br />
không những đối với tập thể lãnh đạo mà còn mất lòng tin<br />
đối với GV, nhân viên trong trường. Tuyển chọn CBQL<br />
trường THPT phải đảm bảo “chuẩn” do cấp có thẩm quyền<br />
ban hành; phải dựa trên nguyên tắc công khai, dân chủ và<br />
thu thập đầy đủ các thông tin, nhằm trọng dụng người có tài,<br />
có đức, có năng lực quản lí thực thụ.<br />
Từ thực trạng ĐNTTCM ở các trường THPT huyện<br />
Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, chúng tôi đề xuất khi xây<br />
dựng quy hoạch ĐNTTCM cần chia thành các nhóm như<br />
sau: - Nhóm có đủ năng lực, phẩm chất, đáp ứng tốt yêu<br />
cầu của công việc; - Nhóm có triển vọng phát triển nhưng<br />
cần phải đào tạo, bồi dưỡng thêm về trình độ lí luận chính<br />
trị, chuyên môn nghiệp vụ, năng lực tổ chức, quản lí;<br />
- Nhóm hạn chế về phẩm chất, năng lực, trình độ cần thay<br />
thế (trong đó, hạn chế do lớn tuổi, sức khỏe yếu...);<br />
- Nhóm kế cận, dự nguồn. Nhóm kế cận, dự nguồn được<br />
tuyển chọn từ những GV dạy giỏi, có phẩm chất, năng<br />
lực tốt, có sức khỏe, nhiệt tình, có uy tín với đồng nghiệp.<br />
HT cần tạo môi trường và điều kiện công tác thích hợp<br />
để các đối tượng dự nguồn thể hiện, phát huy vai trò của<br />
mình, từ đó có thể đánh giá, lựa chọn đúng đắn. Ngoài<br />
ra, HT còn phải thường xuyên thăm dò ý kiến, lắng nghe<br />
dư luận nhằm đảm bảo tính khách quan trong tuyển chọn,<br />
quy hoạch ĐNTTCM.<br />
2.3.3. Bố trí, sử dụng đội ngũ tổ trưởng chuyên môn<br />
2.3.3.1. Mục tiêu<br />
Bố trí, sử dụng ĐNTTCM phù hợp với năng lực, sở<br />
trường là một khâu quan trọng trong công tác cán bộ vì<br />
TTCM là người có tác động tiên quyết đến chất lượng và<br />
hiệu quả của tổ chức. Vì vậy, việc bố trí, sử dụng chính<br />
xác TTCM trường THPT có đủ phẩm chất, năng lực vừa<br />
<br />
2.3.1.3. Cách thức thực hiện<br />
Để tăng cường nhận thức về tầm quan trọng của việc<br />
nâng cao chất lượng ĐNTTCM, HT cần xây dựng một<br />
kế hoạch giáo dục chính trị tư tưởng, xác định rõ tầm<br />
quan trọng của công việc này trong chiến lược phát triển<br />
GD-ĐT để tạo sự đồng thuận, nhất trí, nhằm tạo sự chung<br />
tay, góp sức của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường<br />
thực hiện nhiệm vụ.<br />
2.3.2. Lập quy hoạch đội ngũ tổ trưởng chuyên môn<br />
2.3.2.1. Mục tiêu<br />
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 2 (khóa VIII) đã<br />
khẳng định: “Quy hoạch cán bộ là một nội dung trọng yếu<br />
của công tác cán bộ, đảm bảo cho công tác cán bộ đi vào<br />
nền nếp, chủ động, có tầm nhìn xa, đáp ứng nhiệm vụ trước<br />
mắt và lâu dài”. Trên tinh thần đó, việc xây dựng, quy<br />
hoạch ĐNTTCM ở các trường THPT huyện Thọ Xuân là<br />
việc làm rất quan trọng, làm cơ sở cho việc đào tạo, bồi<br />
dưỡng, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ; giúp cho HT chủ<br />
động, tăng cường hiệu quả của công tác tổ chức, quản lí cán<br />
bộ. Nếu làm tốt công tác quy hoạch như tạo nguồn, bồi<br />
dưỡng, tuyển chọn, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại ở các trường<br />
THPT thì sẽ mang lại kết quả khả quan trong việc nâng cao<br />
chất lượng CBQL nói chung và TTCM nói riêng.<br />
2.3.2.2. Nội dung<br />
Xây dựng, phát triển ĐNTTCM trường THPT đủ về<br />
số lượng, đồng bộ về cơ cấu, có phẩm chất, năng lực,<br />
chuẩn hóa về trình độ, đảm bảo sự kế thừa nhằm kiện<br />
toàn tổ chức bộ máy, thực hiện tốt yêu cầu nhiệm vụ của<br />
nhà trường.<br />
Quy hoạch cán bộ là sự chuẩn bị xây dựng đội ngũ cán<br />
bộ làm cơ sở để bố trí, sắp xếp cán bộ theo kế hoạch, dự<br />
kiến ban đầu và liên quan chặt chẽ đến các khâu của công<br />
tác cán bộ như đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng cán bộ...<br />
Trong công tác cán bộ, quy hoạch cán bộ là một nội dung<br />
trọng yếu được Ðảng ta rất coi trọng. Quy hoạch cán bộ<br />
nhằm tạo ra sự chủ động, tránh tình trạng bị động, hụt<br />
hẫng; nó thể hiện tầm nhìn chiến lược trong công tác cán<br />
bộ. Quy hoạch cán bộ cũng nhằm đảm bảo tính kế thừa<br />
vững chắc, liên tục giữa các thế hệ cán bộ, giữ gìn đoàn<br />
kết nội bộ và sự ổn định của hệ thống chính trị. Bám sát<br />
các quan điểm của Đảng, trong những năm qua, các cấp<br />
ủy đảng ở các cơ sở giáo dục đã chủ động đẩy mạnh công<br />
tác quy hoạch. Nhờ vậy, chất lượng các khâu của công tác<br />
cán bộ từng bước đi vào nền nếp, ổn định; góp phần đào<br />
tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ, do đó chất lượng đội ngũ<br />
cán bộ không ngừng được nâng lên.<br />
2.3.2.3. Cách thức thực hiện<br />
Quy hoạch ĐNTTCM là một việc làm mang tính<br />
chiến lược, nó thể hiện được tầm nhìn của HT trong công<br />
tác tổ chức. Để quy hoạch chính xác, HT phải dự báo<br />
<br />
6<br />
<br />
VJE<br />
<br />
Tạp chí Giáo dục, Số 431 (Kì 1 - 6/2018), tr 4-10<br />
<br />
củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực<br />
lãnh đạo và chất lượng công tác, vừa làm căn cứ để các<br />
cấp quản lí xây dựng quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và<br />
thực hiện các chính sách đối với cán bộ.<br />
2.3.3.2. Nội dung<br />
Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, luân chuyển, sử dụng<br />
CBQL các trường THPT phải căn cứ vào Nghị quyết số<br />
27/2003/NQ-TTg ngày 19/02/2003 của Chính phủ ban<br />
hành Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ<br />
chức, miễn nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo. Việc bổ<br />
nhiệm CBQL trường THPT được tiến hành khi có nhu<br />
cầu, là một công việc quan trọng trong công tác cán bộ,<br />
bởi CBQL là người góp phần quyết định đến chất lượng,<br />
hiệu quả của tổ chức và hoạt động của nhà trường. Do<br />
đó, việc lựa chọn và bổ nhiệm CBQL có đủ phẩm chất<br />
và năng lực cho các nhà trường vừa củng cố, kiện toàn tổ<br />
chức bộ máy, nâng cao năng lực lãnh đạo và chất lượng<br />
công tác, vừa làm căn cứ để các cấp quản lí xây dựng quy<br />
hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và thực hiện các chính sách<br />
đối với cán bộ. Việc miễn nhiệm CBQL các trường<br />
THPT nhằm củng cố và tăng cường sức mạnh bộ máy<br />
quản lí, tạo môi trường lành mạnh cho nhân tố mới phát<br />
triển; miễn nhiệm đúng đối tượng, đúng thời điểm là đem<br />
lại niềm tin cho cán bộ, GV, nhân viên nhà trường và còn<br />
có tác dụng giáo dục cán bộ. Việc giáng cấp, hạ bậc quản<br />
lí, hạ bậc công chức đối với CBQL giáo dục ít xảy ra,<br />
nhưng vấn đề này phải thường xuyên được quán triệt như<br />
một biện pháp có tính ngăn ngừa, răn đe nhằm góp phần<br />
nâng cao chất lượng đội ngũ CBQL. Luân chuyển CBQL<br />
sẽ khắc phục được tình trạng quan liêu, trì trệ, kinh<br />
nghiệm, chủ quan, không chịu đổi mới, từ đó tự thân chủ<br />
động rèn luyện, phấn đấu trong hoàn cảnh mới, môi<br />
trường mới.<br />
2.3.3.3. Cách thức thực hiện<br />
Trên cơ sở nội dung của bản quy hoạch xây dựng,<br />
nâng cao chất lượng và phát triển ĐNTTCM tại các<br />
trường THPT, nhu cầu và yêu cầu chất lượng ĐNTTCM<br />
của mỗi trường THPT trong huyện, thực trạng và chất<br />
lượng của ĐNTTCM đương chức và kế cận, lãnh đạo<br />
đơn vị phải vạch ra được mục tiêu (nguồn, số lượng, yêu<br />
cầu chất lượng) phải bổ nhiệm mới, phải bổ nhiệm lại và<br />
thay đổi TTCM nếu thấy có những TTCM không đủ<br />
phẩm chất và năng lực điều hành công việc của TCM.<br />
Tuy nhiên, việc xây dựng quy hoạch, bổ nhiệm, phân<br />
công nhiệm vụ cho ĐNTTCM phải phù hợp với kế hoạch<br />
năm học, không làm xáo trộn các hoạt động của TCM,<br />
làm dao động đến tư tưởng của GV. Mặt khác, việc lựa<br />
chọn, bổ nhiệm, bố trí, sử dụng hợp lí năng lực, sở trường<br />
của ĐNTTCM phải đi kèm với các tiêu chuẩn của<br />
CBQL, phải thực hiện theo đúng hướng dẫn về công tác<br />
cán bộ của Nhà nước; đồng thời phải kèm theo việc giải<br />
<br />
quyết đúng chế độ chính sách về lương, phụ cấp lương<br />
và các chính sách ưu đãi khác của ngành.<br />
Sử dụng đội ngũ CBQL, trong đó có ĐNTTCM<br />
trường THPT là một khâu quan trọng của việc nâng cao<br />
chất lượng đội ngũ cán bộ trong điều kiện hiện nay. Sử<br />
dụng đúng chỗ, đúng năng lực, sở trường sẽ phát huy<br />
được năng lực và phẩm chất của cán bộ. Sử dụng cán<br />
bộ không đúng năng lực, theo định kiến và ý muốn chủ<br />
quan của cá nhân, không những không phát huy được<br />
năng lực của cán bộ mà còn làm tổn hại đến chất lượng<br />
của cơ sở giáo dục. Sử dụng cán bộ là cả một nghệ thuật<br />
của người đứng đầu và của các cấp quản lí trực tiếp cán<br />
bộ; phải coi trọng công tác kiểm tra, đánh giá cán bộ là<br />
việc làm thường xuyên; phải ngăn ngừa kịp thời các<br />
biểu hiện làm giảm lòng tin đối với cán bộ, GV, nhân<br />
viên và HS nhà trường.<br />
2.3.4. Bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ tổ<br />
trưởng chuyên môn<br />
2.3.4.1. Mục tiêu<br />
Việc đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao phẩm chất, năng<br />
lực cho ĐNTTCM thông qua công tác đào tạo, bồi dưỡng<br />
đội ngũ để thực hiện quy hoạch đã có là việc làm cần thiết<br />
nhằm nâng cao chất lượng ĐNTTCM đáp ứng được yêu<br />
cầu của đơn vị. Nói cách khác, công tác quy hoạch phải<br />
gắn chặt với công tác đào tạo, bồi dưỡng. Điều đó đã<br />
được Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương<br />
Đảng khoá IX kết luận: “Trên cơ sở quy hoạch, đẩy mạnh<br />
việc đào tạo và đào tạo lại cán bộ theo chức danh và cán<br />
bộ dự nguồn. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác<br />
đào tạo, chú ý bồi dưỡng phẩm chất chính trị, trình độ<br />
nghề nghiệp, năng lực thực tiễn, xử lí tình huống, khắc<br />
phục những biểu hiện tiêu cực trong quá trình đào tạo”.<br />
Điều 16, Luật Giáo dục (2005) quy định: “CBQL<br />
phải không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao phẩm<br />
chất, đạo đức, trình độ chuyên môn, năng lực quản lí và<br />
trách nhiệm cá nhân”. Nâng cao năng lực, phẩm chất<br />
cho ĐNTTCM trường THPT là nhiệm vụ quan trọng,<br />
cần thiết để TTCM làm tốt công tác chỉ đạo, quản lí hoạt<br />
động TCM, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị<br />
của nhà trường.<br />
2.3.4.2. Nội dung<br />
Đây là giải pháp nhằm khắc phục mặt tiêu cực, phát<br />
huy mặt tích cực trong mỗi con người, bù đắp những<br />
thiếu hụt, khiếm khuyết của mỗi cá nhân trong quá trình<br />
hoạt động. Quá trình đào tạo, bồi dưỡng là quá trình tạo<br />
ra chất mới và sự phát triển toàn diện trong mỗi con<br />
người. Phẩm chất, trình độ, năng lực của CBQL không<br />
chỉ được rèn luyện trong thực tiễn mà còn kết hợp với<br />
việc thường xuyên được cung cấp, bồi dưỡng tri thức và<br />
phương pháp làm việc, phương pháp quản lí.<br />
<br />
7<br />
<br />
VJE<br />
<br />
Tạp chí Giáo dục, Số 431 (Kì 1 - 6/2018), tr 4-10<br />
<br />
Đối với ĐNTTCM đương chức, việc đào tạo, bồi<br />
dưỡng là yêu cầu tất yếu. Phải kết hợp vừa bồi dưỡng tập<br />
trung theo kế hoạch và tự bồi dưỡng, trong đó coi trọng<br />
việc tự bồi dưỡng. Có kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên,<br />
định kì theo hình thức tập trung, tại chức, tự bồi dưỡng,<br />
trao đổi kinh nghiệm. Đa dạng hóa hình thức bồi dưỡng,<br />
tự bồi dưỡng. Đối với ĐNTTCM trong quy hoạch, công<br />
tác đào tạo, bồi dưỡng trước và sau quy hoạch đều có ý<br />
nghĩa quan trọng. Trước quy hoạch, việc đào tạo, bồi<br />
dưỡng cán bộ để tạo nguồn đưa vào quy hoạch. Trình độ<br />
cán bộ được đào tạo càng cao thì nguồn cán bộ đưa vào<br />
quy hoạch càng phong phú và có chất lượng. Không có<br />
nguồn cán bộ đã được đào tạo sẽ phải quy hoạch gượng ép<br />
hoặc làm một cách hình thức. Sau quy hoạch, việc đào tạo,<br />
bồi dưỡng có vai trò quyết định kết quả thực hiện quy<br />
hoạch. Xây dựng xong quy hoạch mới là bước khởi đầu,<br />
sau đó sẽ là một quá trình phải đào tạo, bồi dưỡng, thử<br />
thách, rèn luyện đối với cán bộ trong quy hoạch. Vì vậy,<br />
khi tiến hành quy hoạch cán bộ hàng năm, cần lựa chọn<br />
những GV có trình độ chuyên môn vững vàng, nhiệt tình,<br />
tâm huyết với nghề nghiệp, có thời gian công tác trong<br />
ngành ít nhất 5 năm trở lên, có tinh thần cống hiến, có uy<br />
tín trong cán bộ, GV. Việc đào tạo, bồi dưỡng phải gắn với<br />
bố trí, sử dụng cán bộ sau đào tạo, bồi dưỡng.<br />
Đội ngũ CBQL giáo dục nói chung và ĐNTTCM ở<br />
các trường THPT nói riêng cần được đào tạo, bồi dưỡng<br />
về lí luận và nghiệp vụ quản lí một cách phù hợp với<br />
đường lối, chính sách phát triển KT-XH, phát triển GDĐT của Đảng và Nhà nước. Qua tìm hiểu thực trạng chất<br />
lượng ĐNTTCM trường THPT trong bài viết này, chứng<br />
tỏ ĐNTTCM các trường học còn những hạn chế nhất định,<br />
đồng thời kinh nghiệm thực tiễn trong công tác quản lí có<br />
nhiều hạn chế với nhiều lí do khách quan, chủ quan. Chính<br />
vì vậy, dù là CBQL đương chức thì vẫn phải thường xuyên<br />
trang bị các kiến thức lí luận và nghiệp vụ bằng nhiều hình<br />
thức khác nhau như tự bồi dưỡng, gửi đi tham dự các khoá<br />
bồi dưỡng hoặc đào tạo nâng cao trình độ...<br />
Như vậy, giải pháp này là một trong những giải pháp<br />
có ý nghĩa lớn lao, có tính quyết định trong việc nâng cao<br />
chất lượng đội ngũ CBQL giáo dục nói chung và<br />
ĐNTTCM ở các trường THPT nói riêng.<br />
2.3.4.3. Cách thức thực hiện<br />
HT xác định nhu cầu và yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng và<br />
hoàn cảnh của những TTCM có nhu cầu cần phải nâng cao<br />
trình độ chuyên môn, cập nhật các tri thức về xã hội, về lí<br />
luận chính trị và nghiệp vụ quản lí trường học. Xác định<br />
được các hình thức tổ chức đào tạo, bồi dưỡng: đào tạo<br />
nâng cao trình độ (nâng chuẩn trình độ), bồi dưỡng tại chỗ<br />
(kèm cặp nhau, tham gia vào thực tiễn công tác quản lí<br />
TCM tại trường), gửi đi bồi dưỡng tại các cơ sở bồi dưỡng<br />
CBQL của Sở GD-ĐT, Bộ GD-ĐT, các trường quản lí<br />
<br />
giáo dục,... Xác định được các nguồn kinh phí và cơ sở vật<br />
chất tối thiểu cho việc đào tạo, bồi dưỡng ĐNTTCM các<br />
trường THPT theo những hình thức đã được lựa chọn. Cải<br />
tiến các chính sách về chế độ ưu đãi đối với ĐNTTCM đi<br />
đào tạo, bồi dưỡng; có phụ cấp cho việc đi bồi dưỡng nâng<br />
cao hợp lí, chế độ sau khi đi học (đề bạt, lương, sử dụng,...)<br />
để động viên ĐNTTCM đi học tập nâng cao trình độ<br />
chuyên môn, nghiệp vụ quản lí.<br />
Thực trạng ĐNTTCM và công tác quản lí của HT ở<br />
các trường THPT trên địa bàn huyện Thọ Xuân, tỉnh<br />
Thanh Hóa cho thấy: việc tăng cường công tác bồi<br />
dưỡng, nâng cao phẩm chất đạo đức, năng lực cho<br />
ĐNTTCM là nhiệm vụ cấp thiết, quan trọng trong công<br />
tác quản lí của HT. Chúng tôi đề xuất các yêu cầu, nội<br />
dung bồi dưỡng sau: - Bồi dưỡng về phẩm chất chính trị,<br />
đạo đức nghề nghiệp; - Bồi dưỡng năng lực chuyên môn,<br />
nghiệp vụ sư phạm; - Bồi dưỡng năng lực quản lí. Để<br />
công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng ĐNTTCM thực<br />
sự mang lại hiệu quả, cần tiến hành xây dựng kế hoạch<br />
đào tạo, bồi dưỡng và phải tổ chức thực hiện tuân thủ<br />
theo kế hoạch đã được xây dựng.<br />
2.3.5. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá của hiệu<br />
trưởng đối với đội ngũ tổ trưởng chuyên môn<br />
2.3.5.1. Mục tiêu<br />
Kiểm tra, đánh giá là một giải pháp để không ngừng<br />
nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, năng<br />
lực và hiệu quả công tác của cán bộ, là một trong những<br />
căn cứ để tuyển chọn, xây dựng quy hoạch, đào tạo bồi<br />
dưỡng, bố trí sử dụng, bổ nhiệm, miễn nhiệm, luân<br />
chuyển, khen thưởng, kỉ luật và thực hiện các chế độ<br />
chính sách đối với CBQL giáo dục. Kiểm tra, đánh giá là<br />
một trong bốn khâu quan trọng trong quy trình quản lí,<br />
có tác dụng giúp HT xác định hiệu quả quá trình quản lí<br />
của mình. Việc tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá<br />
về ĐNTTCM sẽ giúp HT biết được mặt mạnh, những<br />
hạn chế đối với ĐNTTCM mà mình quản lí, để có kế<br />
hoạch đào tạo, bồi dưỡng một cách hợp lí.<br />
2.3.5.2. Nội dung<br />
Đánh giá chính xác cán bộ là cơ sở vững chắc để đào<br />
tạo và sử dụng hợp lí cán bộ, tạo ra động lực để cán bộ<br />
cống hiến sức lực, tâm trí hoàn thành tốt nhiệm vụ được<br />
giao. Đánh giá cán bộ không đúng, không chính xác dẫn<br />
đến sử dụng cán bộ một cách tùy tiện, làm mất đi động<br />
lực phấn đấu của từng cá nhân, có khi làm xáo trộn tâm<br />
lí của cả một tập thể, gây nên sự trầm lắng, trì trệ trong<br />
công việc. Bởi vậy, đánh giá cán bộ phải được xem xét<br />
thực hiện thống nhất trên nền tảng những quan điểm và<br />
phương pháp đúng đắn, khoa học.<br />
2.3.5.3. Cách thức thực hiện<br />
Để đánh giá đúng ĐNTTCM, cần đánh giá một cách<br />
toàn diện. Để đánh giá toàn diện và có hệ thống, sau mỗi<br />
<br />
8<br />
<br />