intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giải pháp nâng cao chất lượng giữa đào tạo thiết kế đồ họa và doanh nghiệp trong tình hình hiện nay

Chia sẻ: ViPutrajaya2711 ViPutrajaya2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

43
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết bước đầu đưa ra phác thảo, luận giải về giải pháp nâng cao, đổi mới chất lượng đào tạo thiết kế đồ họa ở Việt Nam hiện nay, đồng thời đề cao vai trò của các doanh nghiệp (nơi tiếp nhận đầu ra cho các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực về thiết kế).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giải pháp nâng cao chất lượng giữa đào tạo thiết kế đồ họa và doanh nghiệp trong tình hình hiện nay

  1. 14 Nghiên Tạp chí Khoa học -cứu Việntrao Đạiđổi học●Mở Research-Exchange of opinion Hà Nội 60 (10/2019) 14-20 GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIỮA ĐÀO TẠO THIẾT KẾ ĐỒ HỌA VÀ DOANH NGHIỆP TRONG TÌNH HÌNH HIỆN NAY SOLUTIONS TO IMPROVE QUALITY BETWEEN TRAINING OF GRAPHIC DESIGN AND ENTERPRISES IN THE CURRENT SITUATION Trần Thị Biển* Ngày tòa soạn nhận được bài báo: 4/04/2019 Ngày nhận kết quả phản biện đánh giá: 4/10/2019 Ngày bài báo được duyệt đăng: 25/10/2019 Tóm tắt: Để đảm bảo chất lượng đào tạo cũng như chất lượng sản phẩm thiết kế đồ họa trong tình hình hiện nay cho thấy rất cần được khắc phục những hạn chế hiện tồn từ trong chương trình đào tạo. Mặt khác, sự thiếu đồng bộ trong công tác giảng dạy và học tập ở những cơ sở đào tạo thiết kế đồ họa đang tạo những quan tâm, lo ngại cho người làm quản lý mỹ thuật cũng như người tham gia học tập, thiết kế. Bài viết bước đầu đưa ra phác thảo, luận giải về giải pháp nâng cao, đổi mới chất lượng đào tạo thiết kế đồ họa ở Việt Nam hiện nay, đồng thời đề cao vai trò của các doanh nghiệp (nơi tiếp nhận đầu ra cho các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực về thiết kế). Từ đó góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học trong giai đoạn số hoá, đảm bảo sự phù hợp với bối cảnh Việt Nam hội nhập thế giới. Từ khóa: Doanh nghiệp, Đào tạo thiết kế đồ hoạ, Giải pháp nâng cao chất lượng. Abstract: In order to ensure the quality of training as well as the quality of graphic design products in the current situation, it is necessary to overcome the existing limitations in the training program. On the other hand, the lack of uniformity in teaching and learning in graphic design training institutions is creating concerns and concerns for art managers as well as participants in learning and designing. The article initially outlines and explains the solutions to improve and innovate the quality of graphic design training in Vietnam today, and emphasize the role of businesses (where receiving outputs for human resource training establishments on design). Since then, contributing to innovation, improving the quality of teaching and learning in the digitization phase, ensuring the suitability with the context of Vietnam’s integration into the world. Keywords: Enterprise, Graphic design training, Quality improvement solutions. * Trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam
  2. Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion 15 1. Đặt vấn đề 2. Giải pháp đổi mới và nâng cao Ngành thiết kế mỹ thuật ứng dụng chất lượng đào tạo nói chung, thiết kế đồ họa nói riêng ở Việt 2.1. Giải pháp đổi mới và nâng Nam những năm gần đây luôn đồng hành, cao chất lượng chương trình và phương đáp ứng kịp thời những nhu cầu về đời sống pháp giảng dạy thẩm mỹ của xã hội trong thời kỳ đổi mới và Những sản phẩm thiết kế đồ họa hội nhập quốc tế. Những sản phẩm thiết kế thường cho thấy sự tối giản về hình và đồ họa đã tác động tích cực/nâng cao trình màu, cũng có nghĩa là ít khi các nhà thiết độ thẩm mĩ của người dân trong xã hội hiện kế sử dụng những biểu tượng hay hình thể đại. Tuy nhiên, khi hội nhập kinh tế toàn phức tạp cho một sản phẩm/tác phẩm. Tuy cầu đòi hỏi phải nâng cao chất lượng về nhiên, sản phẩm thiết kế đồ họa thường là hình thức, mẫu mã sản phẩm cũng như bản những hình ảnh mang nặng tính thị giác, quyền thiết kế. Sự cạnh tranh giữa các công ảnh hưởng, tương tác một cách trực tiếp ty, xí nghiệp cho thấy đã lấy yếu tố thẩm tới nhiều người, nhiều đối tượng sử dụng. mỹ công nghiệp làm mũi nhọn để đầu tư Theo đó thì không phải sản phẩm thiết kế phát triển. Vì thế họa sĩ thiết kế đóng vai trò đồ họa nào cũng phục vụ cho mục đích là quan trọng xây dựng lên những biểu tượng, thương mại, mà những hình ảnh được thiết góp phần nhận diện bản sắc văn hoá, thúc kế được kết hợp với nghệ thuật thiết kế chữ đẩy sản xuất kinh doanh hàng hoá tiến bộ. mang đến những tín hiệu như những thông Những năm gần đây đã có nhiều cơ sở đào điệp hữu ích, nhanh chóng và hiệu quả. Để tạo họa sĩ thiết kế, tạo cơ hội việc làm cho đạt được những tiêu chí đó thì các cơ sở đào người học và đáp ứng kịp thời nhu cầu của tạo đã đưa ra những định hướng, chiến lược nhà tuyển dụng/doanh nghiệp. Song thực đào tạo nhằm đào tạ ra những hiệu ứng tích tế cho thấy mỗi cơ sở đào tạo lại ban hành cực phục vụ đắc lực cho đời sống thẩm mỹ chương trình và kế hoạch đào tạo riêng có và đời sống xã hội. Đặc biệt là mục tiêu thể từ 4 - 5 năm cũng như thực hiện những đổi mới và hội nhập quốc tế. Mặc dù vậy ưu điểm/lợi thế của mình: giáo trình, đội ở phần lớn các cơ sở đào tạo còn cho thấy ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, mối quan những hạn chế trong việc thay đổi/đổi mới hệ với các cơ cơ sở đào tạo nước ngoài... nội dung và phương pháp đào tạo. Tại Hà Đứng trước sự phát triển của thời kỳ cách Nội, Tp. Hồ Chí Minh là 02 trung tâm có mạng công nghiệp 4.0 đào tạo và sáng tác nhiều trường, cơ sở đào tạo ngành thiết kế thiết kế đồ họa về cơ bản đã biết vận dụng đồ hoạ, nhưng nhìn chung vẫn cho thấy những ưu điểm của công nghệ thông tin. sự “tự phát” trong chương trình cũng như Nội dung bài viết bước đầu phác thảo về định hướng đào tạo. Nhìn từ mặt bằng các giải pháp nâng cao chất lượng tại các cơ sở/ cơ sở đào tạo này là chưa thật thống nhất trung tâm đào tạo thiết kế đồ họa cũng như giữa đào tạo lý thuyết và thực hành. Một sự kết nối phù hợp giữa đội ngũ thiết kế và số nơi còn lúng túng và chưa xác định rõ các doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay. quan niệm thực tế và thực hành đối với sinh
  3. 16 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion viên thiết kế đồ hoạ. Đặc biệt là kế hoạch soạn sao cho phù hợp với nền giáo dục đi ghi chép thực tế và chương trình thực của nước nhà một cách phù hợp nhất. Việc tập tại các doanh nghiệp, công ty... dẫn đến thống nhất lấy người học làm trung tâm tình trạng sinh viên thiết kế đồ họa còn mơ cho thấy sự thống nhất không chỉ đối với hồ giữa việc học vẽ cơ bản và vẽ/thiết kế ngành thiết kế đồ họa mà còn được ứng trên máy. Bởi mỗi trung tâm đào tạo thiết dụng với nhiều môn, ngành học từ chương kế đồ họa có điều kiện và cơ sở vật chất trình phổ thông đến đại học và cao hơn khác nhau, cũng như trình độ giảng viên hiện được áp dụng tích cực ở Việt Nam chưa thật thống nhất nên thường tạo cảm hiện nay. giác cân nhắc, tính toán, chọn nơi học của Đối với chuyên ngành thiết kế đồ các sinh viên ngay từ buổi ban đầu. Chính họa được xem là ngành đặc thù vậy nên vì vậy mà hiện nay đứng trước sự đổi mới tránh tình trạng đào tạo ào ạt, hàng loạt làm và tiến bộ của những doanh nghiệp kỹ thuật giảm đi tính chất lượng cho việc ứng dụng số đòi hỏi cần có những chiến lược, giải vào thực hiện công việc chuyên ngành của pháp đồng đều mang tính hệ thống ở tất cả đội ngũ họa sĩ thiết kế. Thời gian chương các đơn vị, trường, trung tâm, cơ sở đào tạo trìnhđào tạo còn chưa thật thống nhất giữa thiết kế đồ họa đó là: các trường/cơ sở đào tạo. Một số trường Cần tham khảo chương trình và đại học vẫn đào tạo ngành thiết kế đồ họa phương pháp đào tạo thiết kế đồ họa ở một 5 năm, trong khi có những nơi khác đã số nước tiên tiến trên thế giới, đó cũng là rút chương trình xuống còn 4 năm, ví dụ mô hình dạy học và học theo xu hướng hội như ở một số trường thuộc hệ thống công nhập quốc tế: “Bên cạnh những nhận thức lập hoặc các trung tâm chuyên đào tạo về đã thay đổi cho rằng nghệ thuật Design thiết kế. Dù vậy, cũng cần cân nhắc, chia có một ý nghĩa quan trọng và có vai trò sẻ, tham khảo để thống nhất chương trình mới trong thực tiễn văn hoá, nền kỹ thuật cũng như phương pháp đào tạo tín chỉ nếu phát triển mau lẹ của những năm cuối đã nhận thấy phù hợp với chất lượng đào tạo làm thay đổi hẳn tính năng của nhiều thiết và phù hợp với nền kinh tế mở cửa, hội bị và đồ dùng quen thuộc, yêu cầu ngành nhập hướng tới thị trường toàn cầu. Design phải đáp ứng được trên nhiều lĩnh 2.2. Giải pháp đổi mới và nâng cao vực và nhiều cách thức sử dụng mới mẻ. chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin Sự phát triển của nền kỹ thuật đã tác động vào giảng dạy và học tập nghiên cứu mạnh mẽ một cách thường xuyên tới nền thẩm mỹ” (1). Như thế, việc cập nhật với Môi trường mang tính chuyên nghiệp nền kỹ thuật tiên tiến trên thế giới là yêu về đào tạo mỹ thuật chính là không gian cầu cần thiết cho việc cập nhật và ứng hữu ích và phù hợp nhất cho sinh viên theo dụng vào chương trình đào tạo các họa sĩ suốt quá trình học tập của mình. Nhưng, thiết kế đồ hoạ. Mặt khác, cũng cho thấy môi trường học tập và đào tạo ấy phải đảm nội dung chương trình cũng cần được bảo được những tiêu chuẩn cơ bản nhất về thẩm định, tham khảo, thậm chí là biên cơ sở vật chất, công cụ thực hành cho từng
  4. Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion 17 sinh viên, đặc biệt là hệ thống máy tính, kết quan tâm. Để sau khi ra trường họ có thể nối Internet và thông tin toàn cầu. Áp dụng tham gia vào bất kỳ hoạt động sáng tạo ra công nghệ thông tin không chỉ dành cho sản phẩm thiết kế đáp ứng kịp thời cho đời họa sĩ thiết kế mà còn phục vụ, đồng hành sống thẩm mỹ cũng như nhu cầu của xã cùng sinh viên trong suốt quá trình học tập, hội như: thiết kế đồ họa quảng cáo, thiết nghiên cứu, sáng tạo từ thế mạnh của thiết kế thời trang, thiết kế tạo dáng sản phẩm, kế đồ hoạ. Điều này cho thấy, các trường, thiết kế nội thất... trung tâm cần thường xuyên cập nhật, kiểm Kết hợp với tính hữu ích của công tra thay đổi mới trang thiết bị phục vụ cho nghệ thông tin giúp cho người học có thêm sinh viên thiết kế đồ họa cũng như giảng kỹ năng cập nhật, hội nhập với kinh tế thế viên nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy giới, nhằm có tư duy và sự sáng tạo trong kiến thức về lý thuyết và thực hành. Đổi quá trình học tập và sáng tác sau khi ra mới và nâng cao chất lượng việc ứng dụng trường: “Trong hội nhập kinh tế thế giới, công nghệ thông tin vào dạy và học thiết thị trường như một dòng chảy. Sự điều kế đồ họa sẽ tạo khoảng cách gần gũi giữa tiết hàng hoá của thị trường là quy luật tự người dạy và người học. Tuy nhiên, công nhiên (chỗ nào thiếu hàng; hàng hoá nói nghệ thông tin còn giúp cho sinh viên có thừa sẽ đến. Nơi nào hàng hoá đắt, hàng năng lực làm việc nhóm và làm việc, nghiên rẻ sẽ vào; nơi nào hàng hoá xấu, sản phẩm cứu độc lập từ những gợi ý của người dạy. tốt, đẹp sẽ tràn vào). Cái thiếu sẽ được lấp Ví dụ như thông qua những bài mẫu, hình đầy. Cái xấu sẽ tan biến - nhường chỗ cho ảnh, kịch bản, hình minh hoạ... giúp cho cái tốt, cái đẹp thế chân!” (2). Điều đó cho sinh viên rút ngắn thời gian thao tác trên thấy, sự ứng dụng của công nghệ thông máy và chủ động hơn trong thao tác sáng tin càng ngày càng trở nên cần thiết, cạnh tác thiết kế. Chính nhờ có công nghệ thông tranh lành mạnh hay ứng dụng kịp thời sẽ tin mà sinh viên có điều kiện chọn lựa thời thúc đẩy sự sáng tạo và sản xuất tiến bộ. gian, điều kiện học tập cho mình, kể cả đối Đồ họa vi tính được ứng dụng vào thiết kế với những môn học lý thuyết. Như vậy mới mẫu, xử lý ảnh, báo chí, dàn trang, công đáp ứng được tính đặc thù vừa mang tính nghệ in màu tiên tiến. Theo đó, đổi mới, nghệ thuật vừa mang tính kỹ thuật cho một nâng cao ưu điểm của công nghệ thông tin họa sĩ thiết kế phải đảm bảo được kiến thức vào giảng dạy và học tập thiết kế đồ họa khoa học và công nghệ. rất cần đến đổi mới từ chất lượng đầu vào. Cần đảm bảo lực lượng chuyên môn Bên cạnh đó là việc nên chọn lựa, đề xuất giảng dạy cho các bộ môn cũng như kỹ chương trình đào tạo cơ bản đó là: Nên năng sử dụng công nghệ thông tin, nên sử dụng đa dạng các phương pháp cũng trao đổi hoặc mời/hợp tác với những nhà như công nghệ dạy và học ở các nước tiến khoa học, chuyên môn, chuyên gia về lĩnh bộ trên thế giới, kết hợp những thế mạnh vực thiết kế, chế tạo, in ấn... có nhiều kinh của từng cơ sở đào tạo cũng như công ty/ nghiệm năng động tới trao đổi, truyền đạt doanh nghiệp. Đó cũng là mục tiêu đào kinh nghiệm cho các sinh viên, giảng viên tạo lấy người học làm trung tâm nhưng
  5. 18 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion phải kết hợp hài hoà với nhu cầu hội nhập có kỹ năng thực hành sáng tác chuyên quốc tế và bối cảnh xã hội đất nước. ngành về thiết kế đồ hoạ, khả năng xử lý 3. Giải pháp đổi mới têu chí, kết tính ứng dụng của công nghệ thông tin vào sản phẩm. Doanh nghiệp cũng nên nối giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp thường xuyên tổ chức những cuộc thi sáng Cũng giống như thiết kế mỹ thuật tác nhiều hơn nữa, tổ chức các buổi nói công nghiệp, thiết kế đồ họa dựa trên chuyện trao đổi kinh nghiệm giữa những những thành tựu khoa học cụ thể, khái quát chuyên gia về lĩnh vực thiết kế với những hoá thành hình thức biểu đạt thẩm mỹ dẫn sinh viên vừa tốt nghiệp, tạo sự gần gũi đến quy luật và nguyên lý chung của hoạt và hướng dẫn cho họ làm quen với môi động thẩm mỹ trong đời sống xã hội. Thật trường làm việc được tốt hơn. Tạo điều vậy, thiết kế đồ họa hình thành, phát triển, kiện để sinh viên mới ra trường có điều ứng dụng dựa vào nhu cầu của đời sống kiện tiếp xúc với thị trường, tăng cường xã hội đương thời. Việc Hội nhập quốc tế sáng tác bằng những luận giải được đề trong quá trình Đổi mới căn bản và toàn xuất từ yêu cầu tiêu chí của doanh nghiệp. diện áp dụng cho ngành thiết kế đồ họa đã Bởi vì sản phẩm được ra đời từ nhu cầu ghi dấu vai trò của các doanh nghiệp, công cuộc sống xã hội, nó bị quy chiếu bởi thiết ty nơi thu nhận các sinh viên thiết kế đồ họa kế - sản xuất - tiêu dùng, vậy nên qua việc sau khi ra trường. Như thế, sản phẩm thiết làm quen với môi trường nhà thiết kế sẽ kế đồ họa được các doanh nghiệp tuyển làm quen và hiểu rằng bản thân họ cũng có chọn, cũng như việc đón nhận các họa sĩ khả năng sáng tác/thiết kế với sự vận dụng thiết kế: “Như người bạn đường của công của tay nghề và sự thông minh của công nghiệp, giúp tạo cho sản phẩm một vẻ đẹp nghệ thông tin. giống như một tác phẩm nghệ thuật được Các doanh nghiệp, công ty cần bổ cảm nhận khi nhìn, khi sử dụng. Design sung cho những nhà thiết kế trẻ sau khi ra cải thiện cấu trúc hình dáng một sản phẩm trường những kỹ năng cứng và mềm, trong để có được sự hoà hợp bên trong với vẻ đó có vốn ngoại ngữ, mặc dù trong quá ngoài” (3). Với tiêu chí đi tìm vẻ đẹp cho trình học tập nghiên cứu tại cơ sở đào tạo sản phẩm nên các doanh nghiệp cũng khai các sinh viên cũng đã được học ngoại ngữ. thác thị trường cùng với việc tuyển chọn Bởi vì ngoại ngữ chính là chiếc chìa khoá những họa sĩ thiết kế phù hợp. Mặc dù vậy, quan trọng trong quá trình tiếp cận với mọi các doanh nghiệp cũng cần đưa ra một số nền tảng tri thức và phương thức hiện đại tiêu chí như những giải pháp sử dụng người trên thế giới. Khi nền kinh tế càng phát triển lao động có khả năng làm ra các sản phẩm thì vai trò của ngoại ngữ trở nên cần thiết, có chất lượng thẩm mỹ. sự cần thiết này song hành cùng những nhu Những nhà thiết kế được chọn lựa cầu về thiết kế mỹ thuật ứng dụng. Trong vào doanh nghiệp là người đã hoàn thành khi một số nước trên thế giới như: Anh, chương trình đào tạo cơ bản về thiết kế, Pháp, Mỹ, Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản... đã có trình độ chuyên môn vững: Trong đó áp dụng thành công những phương pháp
  6. Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion 19 này thì ở Việt Nam còn áp dụng theo tiêu cách kịp thời, nhanh nhẹn, giảm được khá chí Tự phát. Nghĩa là cơ sở đào tạo và nhiều thời gian cũng như công sức, đồng doanh nghiệp chưa thật thống nhất đồng thời đem lại sự tiện lợi, thẩm mỹ và hiệu đều ở tất cả các kỹ năng cũng như chương quả sử dụng cao. Tuy nhiên, bên cạnh trình đào tạo. Ví như ở trường học sẽ quan những ưu điểm được xem như là mặt mạnh tâm nhiều đến vấn đề lý thuyết cùng nhiều của công nghệ hiện đại thì thực tế cũng môn học phụ trợ, còn tại các cơ sở dân lập có những hạn chế đang tồn tại hàng ngày hoặc trung tâm nhỏ lại quan tâm đến thực trong quá trình học tập cũng như sự đam hành. Vì vậy nhà trường và doanh nghiệp mê từ những nhà thiết kế, gây ảnh hưởng cần tăng cường tổ chức thực hiện cân bằng không nhỏ đến tiến độ và chất lượng học giữa khoa học và thực hành mang tính kiện tập, sáng tác. Vì vậy cần khắc phục những toàn từ hệ thống giáo dục. Nhằm tránh tình hạn chế sau từ công nghệ thông tin: trạng sinh viên khi ra trường còn thiếu hụt Cần tăng cường những ví dụ minh nhiều kỹ năng cũng như năng lực của một hoạ, kỹ thuật các kinh nghiệm thiết kế có nhà thiết kế, hoặc chưa đồng đều giữa các áp dụng lý thuyết vào thực hành một cách cơ sở đào tạo. Điều này đồng nghĩa với việc cuốn hút nhất. Nhằm mục đích giúp người các cơ sở đào tạo luôn đầu tư nâng cao trình học tập trung nghe, nhìn và thích thú vào độ cho đội ngũ giảng viên cập nhật được nội dung bài giảng hơn. Bởi vì những môn nhiều kỹ năng, trình độ hiện đại chất lượng học lý thuyết thường cung cấp lượng kiến tốt nhất. Có thể khắc phục bằng nhiều thức cơ bản cho người học, góp phần gia phương pháp khác nhau, nhưng trong đó là tăng khả năng hùng biện, luận giải, hiểu biết sự kết hợp với nhiều ngành, hiệp hội để kịp cho người học cũng như có kinh nghiệm thời nắm bắt được những thay đổi và phát thuyết trình, giải đáp những sáng tác/sản triển cũng như nhu cầu thẩm mỹ của xã hội. phẩm thiết kế của mình sau khi ra trường. Nếu khắc phục được những giải pháp trên Cần tránh tình trạng những giờ học sẽ giúp các doanh nghiệp nhận ra tầm quan thực hành trên máy lại sa đà vào việc chơi trọng của tiêu chí sáng tác thiết kế đồ hoạ, game, facebook, thụ động chờ giảng viên kết hợp hài hoà với cơ sở đào tạo (nơi cung đến tận nơi nhận xét. Thực trạng này xuất cấp đầu ra cho nhân lực thiết kế). hiện ở khá nhiều cơ sở đào tạo, thậm chí 4. Giải pháp khắc phục những cả giảng viên khi lên lớp cũng sa vào tình hạn chế của công nghệ trạng lợi dụng công nghệ thông tin để dùng Với sự phát triển mạnh mẽ của thời game, facebook hoặc xem film. Chính từ kỳ số hoá, công nghệ thông tin như hiện quan niệm thày và trò không cần gặp nhau nay, việc áp dụng những ưu việt của máy mà vẫn cập nhật được những thông tin qua tính vào học tập và sáng tác thiết kế cho hệ thống mạng nên đã để lại hệ quả còn thấy đã hỗ trợ tích cực cho người học, nhiều lỗ hổng, sinh viên không nắm được người thiết kế. Nhờ có công nghệ thông kỹ năng, kiến thức từ người dạy. Vì vậy tin, internet để có thể kết nối toàn cầu một cần biết sử dụng công nghệ thông tin như
  7. 20 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion một lợi thế cho bài giảng và gợi ý thực trình dạy học, thực hành đến giải pháp kết hành tốt và hữu hiệu nhất. nối phù hợp giữa nhà trường và doanh Cần ngăn chặn quan điểm và hành nghiệp cần được thay đổi theo hướng hiện động sao chép/coppy những sản phẩm đại, ứng dụng và tương tác với đời sống có sẵn trên hệ thống mạng vào bài tập, xã hội, đời sống thẩm mỹ. Từ những giải đồ án của mình. Tình trạng này xuất hiện pháp này cho thấy ít nhiều sẽ tạo điều kiện hầu khắp trong các cơ sở đào tạo tạo ra cho người học sự chủ động về tiếp nhận sự gian lận, gây ảnh hướng xấu đến chất thông tin trong phạm vi đào tạo. Cũng nhờ lượng giảng dạy và hình ảnh sinh viên. có sự tiện ích của công nghệ thông tin mà Thực trạng này cũng còn thấy cả trên một rút ngắn được khoảng cách giữa học và số thiết kế ảnh hưởng đến bản quyền tác hành, ứng dụng lý thuyết vào thực hành giả cũng như bản quyền của nhãn hàng. một cách hiệu quả, linh hoạt hơn. Giải Điều dễ hiểu là khi mà các kênh thông tin pháp cũng giúp cho sinh viên và nhà thiết cứ tràn ngập, phổ biến và cực dễ tiếp cận kế có khả năng tư duy và làm việc độc lập, là điều kiện để những sinh viên hoặc nhà chứng minh khả năng chuyển tải kiến thức thiết kế dễ dàng copy, nhái mẫu nhanh từ người dạy đến người học bằng kết quả chóng biến thành của riêng mình. Vì vậy, đa dạng nhất. Từ đó giúp cho sinh viên từ mô hình đào tạo giảng viên cần nhận cũng như nhà thiết kế hăng say yêu thích, xét thái độ làm việc của sinh viên cũng tạo sự đa dạng, phong phú trong mạng lưới như công ty cũng cử ra những giám sát ngành trong xu hướng hội nhập quốc tế. để ghi nhận những sinh viên, nhà thiết kế Tài liệu tham khảo: thực sự có tư duy logic, đề cao danh dự, 1. Lê Huy Văn - Trần Văn Bình (2003), Lịch đạo đức nghề nghiệp. Như thế sẽ khích lệ sử Design, Nxb Xây dựng, Hà Nội, tr. 160. được sự hứng thú, hăng say cho việc học tập và làm việc bằng giá trị thực của quá 2. Phùng Văn Thành (2002), Design công nghiệp Việt Nam trong cơ chế thị trường, trình lao động. Tham luận Hội thảo Mỹ thuật ứng dụng toàn 5. Kết luận quốc lần 2. Đối với ngành thiết kế đồ họa bên 3. Nguyễn Ngọc Dũng (2002), Design vì cuộc cạnh những năng lực, kiến thức về mỹ sống, Tham luận Hội thảo Mỹ thuật ứng dụng thuật thì máy móc và các công cụ hiện đại toàn quốc lần 2. góp phần hỗ trợ đắc lực cho sinh viên thiết Địa chỉ tác giả: Trường Đại học Mỹ thuật kế cũng như các nhà thiết kế. Từ những Việt Nam giải pháp đổi mới về phương pháp, chương Email: tranbien1974@gmail.com
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0