
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi u ờ ớ ệ
Nh chúng ta đã bi t âm nh c có vai trò r t to l n, âm nh c đem đnư ế ạ ấ ớ ạ ế
nh ng khoái c m th m m cao, là món ăn tinh th n không th thi u trongữ ả ẩ ỹ ầ ể ế
cu c s ng con ng i. ộ ố ườ H c sinh ti u h c l a tu i t 6 đn 11 là l a tu i r tọ ể ọ ở ứ ổ ừ ế ứ ổ ấ
nh y c m v i âm nh c. Cu c s ng c a các em không th thi u đc lo iạ ả ớ ạ ộ ố ủ ể ế ượ ạ
hình ngh thu t này. Môn âm nh c giúp các em h ng t i cái đp, góp ph nệ ậ ạ ướ ớ ẹ ầ
giáo d c các em tr thành nh ng ng i có đo đc. Ngoài ra nó còn giúp cácụ ở ữ ườ ạ ứ
em có tâm h n phong phú và b t m t m i sau nh ng gi h c căng th ng.ồ ớ ệ ỏ ữ ờ ọ ẳ
Xu t phát t đc tr ng b môn thu c ph m trù ngh thu t đòi h i ph iấ ừ ặ ư ộ ộ ạ ệ ậ ỏ ả
có s h ng thú cao trong h c t p. T yêu c u c a vi c đi m i ph ng phápự ứ ọ ậ ừ ầ ủ ệ ổ ớ ươ
là phát huy tính tích c c c a h c sinh. T tâm lí h c sinh là l a tu i nh y c mự ủ ọ ừ ọ ứ ổ ạ ả
hi u đng ham thích ca hát. N u giáo viên gây đc tính tích c c h ng thúế ộ ế ượ ự ứ
trong bài d y s t o cho h c sinh s ph n ch n, hào h ng đ ti p thu bài h cạ ẽ ạ ọ ự ấ ấ ứ ể ế ọ
m t cách hi u qu . ộ ệ ả
Âm nh c là m t trong nh ng n i dung n m trong ch ng trình giáo d cạ ộ ữ ộ ằ ươ ụ
b c Ti u h c và quan tr ng h n, nó là m t ậ ể ọ ọ ơ ộ “Ph ng ti n giáo d c”ươ ệ ụ h p d nấ ẫ
mang tính đc thù. Môn Âm nh c nh m giúp h c sinh tho i mái, t tin, m nhặ ạ ằ ọ ả ự ạ
d n trong h c t p. Vì là m t môn mang tính đc thù riêng cho nên đ d y t tạ ọ ậ ộ ặ ể ạ ố
môn h c này trong nhà tr ng Ti u h c đòi h i ng i giáo viên ph i có trìnhọ ườ ể ọ ỏ ườ ả
đ nghi p v s ph m cao, có suy nghĩ sáng t o ch đng tìm tòi nh ng hìnhộ ệ ụ ư ạ ạ ủ ộ ữ
th c bi n pháp đ gi ng d y n i dung các b c sao cho nh nhàng sinh đng,ứ ệ ể ả ạ ộ ướ ẹ ộ
h p d n và m ng l i hi u qu giáo d c th m m cao.ấ ẫ ạ ạ ệ ả ụ ẩ ỹ
Nhi m v c a ng i giáo viên d y môn Âm nh c là giúp cho các em cóệ ụ ủ ườ ạ ạ
thêm m t s bài hát, k năng ca hát, k năng th c hành t p đc nh c giúp choộ ố ỹ ỹ ự ậ ọ ạ
các em nâng cao lòng ham thích ngh thu t Âm nh c xây d ng và hình thànhệ ậ ạ ự
1

th hi u th m m Âm nh c t t, có thói quen ca hát t đó t o nên năng l cị ế ẩ ỹ ạ ố ừ ạ ự
nh y bén trong quá trình ti p thu s phát tri n v trí tu và tình c m g n gũiạ ế ự ể ề ệ ả ầ
thân thi n v i t t c m i ng i xung quanh.ệ ớ ấ ả ọ ườ
M t khác tìm xem h c sinh có năng l c v m t nào nhi u nh t đ đi uặ ọ ự ề ặ ề ấ ể ề
ch nh ph ng pháp d y h c phù h p cho s phát tri n v i năng l c y c aỉ ươ ạ ọ ợ ự ể ớ ự ấ ủ
h c sinh. Có nh v y m i giúp t t c h c sinh phát tri n đc năng l c c aọ ư ậ ớ ấ ả ọ ể ượ ự ủ
mình đn m c t i đa, đm b o cho m i kh năng c a h c sinh n m đcế ứ ố ả ả ọ ả ủ ọ ắ ượ
công c quan tr ng góp ph n đào t o nhân tài ngay t trong nhà tr ng phụ ọ ầ ạ ừ ườ ổ
thông. Vai trò c a âm nh c đi v i đi s ng con ng i t lâu đã đc kh ngủ ạ ố ớ ờ ố ườ ừ ượ ẳ
đnh, và chúng ta nh ng giáo viên Âm nh c, h n ai h t nh n th c rõ đi u này.ị ữ ạ ơ ế ậ ứ ề
Nh ng ch có ni m đam mê th c s v i ngh m i giúp chúng ta đem tình yêuư ỉ ề ự ự ớ ề ớ
âm nh c đn v i h c sinh c a mình. Ni m đam mê ngh nghi p chính là tàiạ ế ớ ọ ủ ề ề ệ
s n quý giá mà m i chúng ta ai cũng trau d i, chăm sóc cho nó trong su t cu cả ỗ ồ ố ộ
đi.ờ
Trong b môn Âm nh c thì phân môn h c hát là m t phân môn quanộ ạ ọ ộ
tr ng. B i ca hát v n đã là m t nhu c u c a con ng i, ca hát phù h p v i l aọ ở ố ộ ầ ủ ườ ợ ớ ứ
tu i thi u niên nhi đng, nó còn đem đn cho các em nh ng c m súc chânổ ế ồ ế ữ ả
th c và nh h ng tr c ti p đn t t ng tình c m c a các em.ự ả ưở ự ế ế ư ưở ả ủ
Trong nh ng năm h c qua tr ng Ti u h c Hoàng Lâu có nhi u thànhữ ọ ườ ể ọ ề
tích trong phong trào đi m i ph ng pháp gi ng d y, đc bi t các ti t d yổ ớ ươ ả ạ ặ ế ế ạ
Âm nh c có ng d ng công ngh thông tin.ạ ứ ụ ệ
T nh ng lí do nêu trên tôi đã ch n đ tài: ừ ữ ọ ề “M t s gi i pháp nâng caoộ ố ả
ch t l ng môn Âm nh c cho h c sinh l p 2.”ấ ượ ạ ọ ớ
2. Tên sáng ki nế
M t s gi i pháp nâng cao ch t l ng môn Âm nh c cho h c sinh l p 2ộ ố ả ấ ượ ạ ọ ớ
3. Tác gi sáng ki n: ả ế M t s gi i pháp nâng cao ch t l ng môn Âmộ ố ả ấ ượ
nh c cho h c sinh l p 2ạ ọ ớ
2

- H và tên: Tr ng Thanh To nọ ươ ả
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng Ti u h c Hoàng Lâu - Tam D ng -ị ỉ ả ế ườ ể ọ ươ
Vĩnh Phúc
- S đi n tho i: 0973 655 128ố ệ ạ
- E- mail: truongthanhtoan.c1hoanglau@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki nủ ầ ư ạ ế
Tr ng Thanh To n - Giáo viên tr ng Ti u h c Hoàng Lâu, huy nươ ả ườ ể ọ ệ
Tam D ng, t nh Vĩnh Phúcươ ỉ
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki nự ụ ế
Môn Âm nh c l p 2 trong tr ng Ti u h c ạ ớ ườ ể ọ
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đuế ượ ụ ầ ầ : 9/2018
7. Mô t b n ch t c a sáng ki nả ả ấ ủ ế
7.1. V n i dung c a sáng ki n ề ộ ủ ế
7.1.1. C s th c ti nơ ở ự ễ
Khi nghiên c u đ tài này, tôi mong mu n sau khi h c song b c ti uứ ề ố ọ ậ ể
h c ngoài các ki n th c c a môn âm nh c v i yêu c u c n đt thì h c sinhọ ế ứ ủ ạ ớ ầ ầ ạ ọ
c a tôi còn có ủphát tri n đc năng l c c a mình đn m c t i đa, đm b oể ượ ự ủ ế ứ ố ả ả
cho m i kh năng c a h c sinh n m đc công c quan tr ng góp ph n đàoọ ả ủ ọ ắ ượ ụ ọ ầ
t o nhân tài ngay t trong nhà tr ng ph thôngạ ừ ườ ổ . T đó ừhình thành th hi uị ế
th m m Âm nh c cho h c sinh, các em có thói quen ca hát t đó t o nên năngẩ ỹ ạ ọ ừ ạ
l c nh y bén trong quá trình ti p thu s phát tri n v trí tu và tình c m g nự ạ ế ự ể ề ệ ả ầ
gũi thân thi n v i t t c m i ng i xung quanhệ ớ ấ ả ọ ườ . Ngoài ra góp ph n h n chầ ạ ế
vi c h c sinh tham gia vào các trò ch i đi n t sau m i gi h c.ệ ọ ơ ệ ử ỗ ờ ọ
Nhìn vào th c t hi n nay chúng ta đang ph i đi di n v i m t s thayự ế ệ ả ố ệ ớ ộ ố
đi v tình c m và th m m c a l a tu i h c sinh, đó chính là b ph n c uổ ề ả ẩ ỹ ủ ứ ổ ọ ộ ậ ấ
3

thành nhân cách c a con ng i. S thay đi đó đang có chi u h ng l ch l củ ườ ự ổ ề ướ ệ ạ
v v n đ đo đc c a th h tr . Ngoài ra h n ch l n nh t c a h c sinh làề ấ ề ạ ứ ủ ế ệ ẻ ạ ế ớ ấ ủ ọ
thói quen th đng trong quá trình h c t p, trong gi h c môn Âm nh c cácụ ộ ọ ậ ờ ọ ạ
em ch a ch đng tìm hi u bài mà ch trông ch vào giáo viên đ hát l i m tư ủ ộ ể ỉ ờ ể ạ ộ
cách máy móc. Đi v i các ký hi u âm nh c đc ghi trên bài hát thì các emố ớ ệ ạ ượ
còn t ra lúng túng trong vi c ghi nh . M c dù h c sinh r t thích hát, thíchỏ ệ ớ ặ ọ ấ
h c âm nh c nh ng cái khó c a giáo viên là n i có nhi u ngôn ng đaọ ạ ư ủ ơ ề ữ ị
ph ng còn ng ng l và n.ươ ọ
Trong gi h c hát, có nhi u em h c sinh còn r t rè, nhút nhát không chờ ọ ề ọ ụ ủ
đng trong xây d ng bài. Bên c nh đó gi h c hát còn t nh t không thu hútộ ự ạ ờ ọ ẻ ạ
đc các em. Kh năng đc c a nhi u h c sinh l p 2 còn kém nên nh h ngượ ả ọ ủ ề ọ ớ ả ưở
r t l n t i quá trinhg gi ng d y c a giáo viên và kh năng ti p thu bài c aấ ớ ớ ả ạ ủ ả ế ủ
h c sinh.ọ
M t đi u không th không nh c đn đó là nhà tr ng không có phòngộ ề ể ắ ế ườ
h c âm nh c riêng ch a có nhi u thi t b ph v gi ng d y môn Âm nh c cóọ ạ ư ề ế ị ụ ụ ả ạ ạ
nhi u ti t d y không có đ dùng cho nên ph n nào d n đn hi u qu gi d yề ế ạ ồ ầ ẫ ế ệ ả ờ ạ
ch a cao.ư
M t khác do ch ng trình giáo d c hi n nay các em ph i h c quá nhi uặ ươ ụ ệ ả ọ ề
môn nên không có th i gia đ ôn t p các bài hát nên d n đn ti t h c ti pờ ể ậ ẫ ế ế ọ ế
theo không đt ch t l ng yêu c u. H n n a do nh n th c c a ng i dân vàạ ấ ượ ầ ơ ữ ậ ứ ủ ườ
th m chí c m t s giáo viên quan ni m môn Âm nh c là môn h c ph nênậ ở ả ộ ố ệ ạ ọ ụ
ch a đnh h ng cho con em mình h c t t môn h c này.ư ị ướ ọ ố ọ
l p 2 các em đc h c Âm nh c trong môn ngh thu t. Vi c h c ÂmỞ ớ ượ ọ ạ ệ ậ ệ ọ
nh c l p 2 ch y u là h c các bài hát, k t h p v i các ho t đng gõ đm, phạ ớ ủ ế ọ ế ợ ớ ạ ộ ệ ụ
h a, thông qua h c hát các em đc rèn luy n v tai nghe, trí nh , phát tri n nh cọ ọ ượ ệ ề ớ ể ạ
c m và làm quen v i vi c th hi n chính xác cao đ, tr ng đ c a âm thanh d aả ớ ệ ể ệ ộ ườ ộ ủ ự
trên giai đi u bài hát.ệ
7.1.2. Th cự tr ng c a ạ ủ v n đ nghiên c uấ ề ứ
4

7.1.2.1. Đc đi m c a h c sinh ti u h cặ ể ủ ọ ể ọ
Đi v i các em h c sinh kh i 1, 2, 3 ch y u là các em h c phân mônố ớ ọ ố ủ ế ọ
h c hát, ch a bi t các kí hi u âm nh c, ch a bi t đc tên n t nh c nênọ ư ế ệ ạ ư ế ọ ố ạ
khi các em h c lên l p 4, 5 b t đu có các bài t p nh c các em g p r tọ ớ ắ ầ ậ ạ ặ ấ
nhi u khó khăn trong vi c đc nh c.ề ệ ọ ạ
V i mong mu n nâng cao ch t l ng ớ ố ấ ượ môn Âm nh c cho h c sinh l pạ ọ ớ
2 có th nh n bi t và nh đc các kí hi u Âm nh c tôi ể ậ ế ớ ượ ệ ạ nghiên c u cácứ
bi n pháp giúp các em nh n bi t và nh lâu m t s kí hi u âm nh c cho HSệ ậ ế ớ ộ ố ệ ạ
l p 2. ớT đó ch ra u đi m c a ph ng pháp này đ đng nghi p chia sừ ỉ ư ể ủ ươ ể ồ ệ ẻ
nh m nâng cao ch t l ng môn h c cho h c sinhằ ấ ượ ọ ọ .
- Các bi n pháp đa ra trong đ tài d hi u, áp d ng phù h p v i t t cệ ư ề ễ ể ụ ợ ớ ấ ả
đi t ng h c sinh.ố ượ ọ
- Giáo viên có th l a ch n các bi n pháp phù h p v i t ng bài b ngể ự ọ ệ ợ ớ ừ ằ
hình th c trò ch i "H c mà ch i, ch i mà h c" thay cho ph ng pháp d yứ ơ ọ ơ ơ ọ ươ ạ
truy n th ng không gây s c ép cho HS trong quá trình h c t p. Đi v iề ố ứ ọ ậ ố ớ
ph ng pháp này các t o cho các em ni m vui, h ng thú say mê h c t p màươ ạ ề ứ ọ ậ
v n đt hi u qu ẫ ạ ệ ả
Xu t phát t th c tr ng gi ng d y Âm nh c cho h c sinh l a tu i Ti uấ ừ ự ạ ả ạ ạ ọ ở ứ ổ ể
h c. V n đ h c và k t qu h c t p c a các em là r t quan tr ng, đi u đóọ ấ ề ọ ế ả ọ ậ ủ ấ ọ ề
không ch ph thu c vào ch ng trình gi ng d y phù h p mang tính v a s c màỉ ụ ộ ươ ả ạ ợ ừ ứ
còn ph thu c vào ph ng pháp truy n th c a ng i th y. H n n a còn phụ ộ ươ ề ụ ủ ườ ầ ơ ữ ụ
thu c vào ý th c h c t p c a các em cùng v i s quan tâm chăm sóc, t o đi uộ ứ ọ ậ ủ ớ ự ạ ề
ki n c a gia đình và toàn xã h i.ệ ủ ộ
V y làm th nào đ các em không nh ng bi t hát đúng giai đi u, đúngậ ế ể ữ ế ệ
tính ch t các bài hát mà đcấ ặ bi t các em còn nh n bi t đc các n t nh c vàệ ậ ế ượ ố ạ
các kí hi u âm nh c th ng g p trong quá trình h c hát và t p đc nh c.ệ ạ ườ ặ ọ ậ ọ ạ
Tr c tiên GV ph i t o đc đng c , h ng thú h c t p cho h c sinh, nghiênướ ả ạ ượ ộ ơ ứ ọ ậ ọ
c u kĩ n i dung bài d y tr c gi lên l p, s d ng tri t đ đ dùng d y h c,ứ ộ ạ ướ ờ ớ ử ụ ệ ể ồ ạ ọ
5