BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
Nh chúng ta đã bi t âm nh c có vai trò r t to l n, âm nh c đem đnư ế ế
nh ng khoái c m th m m cao, là món ăn tinh th n không th thi u trong ế
cu c s ng con ng i. ườ H c sinh ti u h c l a tu i t 6 đn 11 là l a tu i r t ế
nh y c m v i âm nh c. Cu c s ng c a các em không th thi u đc lo i ế ượ
hình ngh thu t này. Môn âm nh c giúp các em h ng t i cái đp, góp ph n ướ
giáo d c các em tr thành nh ng ng i có đo đc. Ngoài ra nó còn giúp các ườ
em có tâm h n phong phú và b t m t m i sau nh ng gi h c căng th ng.
Xu t phát t đc tr ng b môn thu c ph m trù ngh thu t đòi h i ph i ư
có s h ng thú cao trong h c t p. T yêu c u c a vi c đi m i ph ng pháp ươ
là phát huy tính tích c c c a h c sinh. T tâm lí h c sinh là l a tu i nh y c m
hi u đng ham thích ca hát. N u giáo viên gây đc tính tích c c h ng thúế ế ượ
trong bài d y s t o cho h c sinh s ph n ch n, hào h ng đ ti p thu bài h c ế
m t cách hi u qu .
Âm nh c là m t trong nh ng n i dung n m trong ch ng trình giáo d c ươ
b c Ti u h c và quan tr ng h n, nó là m t ơ “Ph ng ti n giáo d c”ươ h p d n
mang tính đc thù. Môn Âm nh c nh m giúp h c sinh tho i mái, t tin, m nh
d n trong h c t p. Vì là m t môn mang tính đc thù riêng cho nên đ d y t t
môn h c này trong nhà tr ng Ti u h c đòi h i ng i giáo viên ph i có trình ườ ườ
đ nghi p v s ph m cao, có suy nghĩ sáng t o ch đng tìm tòi nh ng hình ư
th c bi n pháp đ gi ng d y n i dung các b c sao cho nh nhàng sinh đng, ướ
h p d n và m ng l i hi u qu giáo d c th m m cao.
Nhi m v c a ng i giáo viên d y môn Âm nh c là giúp cho các em có ườ
thêm m t s bài hát, k năng ca hát, k năng th c hành t p đc nh c giúp cho
các em nâng cao lòng ham thích ngh thu t Âm nh c xây d ng và hình thành
1
th hi u th m m Âm nh c t t, có thói quen ca hát t đó t o nên năng l c ế
nh y bén trong quá trình ti p thu s phát tri n v trí tu và tình c m g n gũi ế
thân thi n v i t t c m i ng i xung quanh. ườ
M t khác tìm xem h c sinh có năng l c v m t nào nhi u nh t đ đi u
ch nh ph ng pháp d y h c phù h p cho s phát tri n v i năng l c y c a ươ
h c sinh. Có nh v y m i giúp t t c h c sinh phát tri n đc năng l c c a ư ượ
mình đn m c t i đa, đm b o cho m i kh năng c a h c sinh n m đcế ượ
công c quan tr ng góp ph n đào t o nhân tài ngay t trong nhà tr ng ph ườ
thông. Vai trò c a âm nh c đi v i đi s ng con ng i t lâu đã đc kh ng ườ ượ
đnh, và chúng ta nh ng giáo viên Âm nh c, h n ai h t nh n th c rõ đi u này. ơ ế
Nh ng ch có ni m đam mê th c s v i ngh m i giúp chúng ta đem tình yêuư
âm nh c đn v i h c sinh c a mình. Ni m đam mê ngh nghi p chính là tài ế
s n quý giá mà m i chúng ta ai cũng trau d i, chăm sóc cho nó trong su t cu c
đi.
Trong b môn Âm nh c thì phân môn h c hát là m t phân môn quan
tr ng. B i ca hát v n đã là m t nhu c u c a con ng i, ca hát phù h p v i l a ườ
tu i thi u niên nhi đng, nó còn đem đn cho các em nh ng c m súc chân ế ế
th c và nh h ng tr c ti p đn t t ng tình c m c a các em. ưở ế ế ư ưở
Trong nh ng năm h c qua tr ng Ti u h c Hoàng Lâu có nhi u thành ườ
tích trong phong trào đi m i ph ng pháp gi ng d y, đc bi t các ti t d y ươ ế ế
Âm nh c có ng d ng công ngh thông tin.
T nh ng lí do nêu trên tôi đã ch n đ tài: “M t s gi i pháp nâng cao
ch t l ng môn Âm nh c cho h c sinh l p 2.” ượ
2. Tên sáng ki nế
M t s gi i pháp nâng cao ch t l ng môn Âm nh c cho h c sinh l p 2 ượ
3. Tác gi sáng ki n: ế M t s gi i pháp nâng cao ch t l ng môn Âm ượ
nh c cho h c sinh l p 2
2
- H và tên: Tr ng Thanh To n ươ
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng Ti u h c Hoàng Lâu - Tam D ng - ế ườ ươ
Vĩnh Phúc
- S đi n tho i: 0973 655 128
- E- mail: truongthanhtoan.c1hoanglau@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế
Tr ng Thanh To n - Giáo viên tr ng Ti u h c Hoàng Lâu, huy nươ ườ
Tam D ng, t nh Vĩnh Phúcươ
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế
Môn Âm nh c l p 2 trong tr ng Ti u h c ườ
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đuế ượ : 9/2018
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n ế
7.1. V n i dung c a sáng ki n ế
7.1.1. C s th c ti nơ
Khi nghiên c u đ tài này, tôi mong mu n sau khi h c song b c ti u
h c ngoài các ki n th c c a môn âm nh c v i yêu c u c n đt thì h c sinh ế
c a tôi còn có phát tri n đc năng l c c a mình đn m c t i đa, đm b o ượ ế
cho m i kh năng c a h c sinh n m đc công c quan tr ng góp ph n đào ượ
t o nhân tài ngay t trong nhà tr ng ph thông ườ . T đó hình thành th hi u ế
th m m Âm nh c cho h c sinh, các em có thói quen ca hát t đó t o nên năng
l c nh y bén trong quá trình ti p thu s phát tri n v trí tu và tình c m g n ế
gũi thân thi n v i t t c m i ng i xung quanh ườ . Ngoài ra góp ph n h n ch ế
vi c h c sinh tham gia vào các trò ch i đi n t sau m i gi h c. ơ
Nhìn vào th c t hi n nay chúng ta đang ph i đi di n v i m t s thay ế
đi v tình c m và th m m c a l a tu i h c sinh, đó chính là b ph n c u
3
thành nhân cách c a con ng i. S thay đi đó đang có chi u h ng l ch l c ườ ướ
v v n đ đo đc c a th h tr . Ngoài ra h n ch l n nh t c a h c sinh là ế ế
thói quen th đng trong quá trình h c t p, trong gi h c môn Âm nh c các
em ch a ch đng tìm hi u bài mà ch trông ch vào giáo viên đ hát l i m tư
cách máy móc. Đi v i các ký hi u âm nh c đc ghi trên bài hát thì các em ượ
còn t ra lúng túng trong vi c ghi nh . M c dù h c sinh r t thích hát, thích
h c âm nh c nh ng cái khó c a giáo viên là n i có nhi u ngôn ng đa ư ơ
ph ng còn ng ng l và n.ươ
Trong gi h c hát, có nhi u em h c sinh còn r t rè, nhút nhát không ch
đng trong xây d ng bài. Bên c nh đó gi h c hát còn t nh t không thu hút
đc các em. Kh năng đc c a nhi u h c sinh l p 2 còn kém nên nh h ngượ ưở
r t l n t i quá trinhg gi ng d y c a giáo viên và kh năng ti p thu bài c a ế
h c sinh.
M t đi u không th không nh c đn đó là nhà tr ng không có phòng ế ư
h c âm nh c riêng ch a có nhi u thi t b ph v gi ng d y môn Âm nh c có ư ế
nhi u ti t d y không có đ dùng cho nên ph n nào d n đn hi u qu gi d y ế ế
ch a cao.ư
M t khác do ch ng trình giáo d c hi n nay các em ph i h c quá nhi u ươ
môn nên không có th i gia đ ôn t p các bài hát nên d n đn ti t h c ti p ế ế ế
theo không đt ch t l ng yêu c u. H n n a do nh n th c c a ng i dân và ượ ơ ườ
th m chí c m t s giáo viên quan ni m môn Âm nh c là môn h c ph nên
ch a đnh h ng cho con em mình h c t t môn h c này.ư ướ
l p 2 các em đc h c Âm nh c trong môn ngh thu t. Vi c h c Âm ượ
nh c l p 2 ch y u là h c các bài hát, k t h p v i các ho t đng gõ đm, ph ế ế
h a, thông qua h c hát các em đc rèn luy n v tai nghe, trí nh , phát tri n nh c ượ
c m và làm quen v i vi c th hi n chính xác cao đ, tr ng đ c a âm thanh d a ườ
trên giai đi u bài hát.
7.1.2. Th c tr ng c a v n đ nghiên c u
4
7.1.2.1. Đc đi m c a h c sinh ti u h c
Đi v i các em h c sinh kh i 1, 2, 3 ch y u là các em h c phân môn ế
h c hát, ch a bi t các kí hi u âm nh c, ch a bi t đc tên n t nh c nên ư ế ư ế
khi các em h c lên l p 4, 5 b t đu có các bài t p nh c các em g p r t
nhi u khó khăn trong vi c đc nh c.
V i mong mu n nâng cao ch t l ng ượ môn Âm nh c cho h c sinh l p
2 có th nh n bi t và nh đc các kí hi u Âm nh c tôi ế ượ nghiên c u các
bi n pháp giúp các em nh n bi t và nh lâu m t s kí hi u âm nh c cho HS ế
l p 2. T đó ch ra u đi m c a ph ng pháp này đ đng nghi p chia s ư ươ
nh m nâng cao ch t l ng môn h c cho h c sinh ượ .
- Các bi n pháp đa ra trong đ tài d hi u, áp d ng phù h p v i t t c ư
đi t ng h c sinh. ượ
- Giáo viên có th l a ch n các bi n pháp phù h p v i t ng bài b ng
hình th c trò ch i "H c mà ch i, ch i mà h c" thay cho ph ng pháp d y ơ ơ ơ ươ
truy n th ng không gây s c ép cho HS trong quá trình h c t p. Đi v i
ph ng pháp này các t o cho các em ni m vui, h ng thú say mê h c t p màươ
v n đt hi u qu
Xu t phát t th c tr ng gi ng d y Âm nh c cho h c sinh l a tu i Ti u
h c. V n đ h c và k t qu h c t p c a các em là r t quan tr ng, đi u đó ế
không ch ph thu c vào ch ng trình gi ng d y phù h p mang tính v a s c mà ươ
còn ph thu c vào ph ng pháp truy n th c a ng i th y. H n n a còn ph ươ ườ ơ
thu c vào ý th c h c t p c a các em cùng v i s quan tâm chăm sóc, t o đi u
ki n c a gia đình và toàn xã h i.
V y làm th nào đ các em không nh ng bi t hát đúng giai đi u, đúng ế ế
tính ch t các bài hát mà đc bi t các em còn nh n bi t đc các n t nh c và ế ượ
các kí hi u âm nh c th ng g p trong quá trình h c hát và t p đc nh c. ườ
Tr c tiên GV ph i t o đc đng c , h ng thú h c t p cho h c sinh, nghiênướ ượ ơ
c u kĩ n i dung bài d y tr c gi lên l p, s d ng tri t đ đ dùng d y h c, ướ
5