Sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc lớp 2 – ôn tập 3 bài hát “thật là hay, xòe

hoa, múa vui”

Ngày soạn: Tuần: 8

Ngày giảng: Tiết: 8

Ôn Tập 3 Bài Hát: THẬT LÀ HAY, XÒE HOA, MÚA VUI

Phân Biệt Âm Thanh Cao – Thấp, Dài – Ngắn

I. Yêu Cầu: -Thuộc lời ca của 3 bài hát. Biết hát kết hợp gừ đệm theo phách bài

hát.

-Biểu diễn bài hát

II. Chuẩn bị :

- Nhạc cụ, máy nghe, băng nhạc

- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách…)

III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:

1. Ổn định tổ chức: Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn

2. Kiểm tra bài cũ: Tiến hành trong trình ôn các bài hát đã học

3. Bài mới:

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

*Hoạt động 1: Ôn tập 3 bài hát - HS nghe và nhận biết tên bài

hát: 1. Ôn bài hát: Thật là hay

+ Thật là hay - GV đệm đàn cho HS nghe lại giai điệu bài hát,

sau đó hỏi HS nhận biết tên bài hát? Tác giải bài + Tác giả: Hoàng Lân

hát? - HS hát theo hướng dẫn của

- Hướng dẫn HS ôn hát lại bài bằng nhiều hình GV

thức: Hát tập thể, dãy, nhóm, cá nhân (kết hợp + Hát đồng thanh kiểm tra đánh giá HS trong quá trình ôn hát).

+ Hát theo dãy, tổ - Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp sử dụng các nhạc

cụ gõ đệm theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca. + Hát cá nhân

- H. dẫn HS hát kết hợp vận động phụ họa - Hát kết hợp gõ đệm theo

nhịp, phách, tiết tấu lời ca (Sử - GV nhận xét dụng các nhạc cụ gõ)

2. Ôn bài hát: Xoè hoa - Hát kết hợp vận động phụ

họa - GV treo tranh minh họa cho bài hát, HS nhìn

tranh và đoán tên bài hát - HS xem tranh và đoán tên bài

hát: Xoè hoa (Dân ca Thái) - GV hướng dẫn HS ôn lại bài hát, kết hợp võ tay,

gõ đệm theo tiết tấu lời ca. - HS ôn bài hát theo hướng dẫn

- Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp vận động phụ họa HS hát kết hợp vận động phụ

họa - Mời vài nhóm lên biểu diễn trước lớp- GV nhận

xét - HS lên biểu diễn trước lớp

3. Ôn tập bài hát: Múa vui - HS hát tập thể bài Múa vui

theo nhạc - GV bắt giọng cho HS hát ôn lại bài hát (GV đệm

đàn) - HS nghe và nhận biết tiếu tấu

đó thể hiện cho câu hát nào. - GV gõ tiết tấu lời ca một câu hát trong bài, đố HS

nhận ra đó là câu hát nào trong bài? - HS hát và vỗ, gõ theo tiết tấu

lời ca - Hướng dẫn cả lớp hát kết hợp vỗ hoặc gõ theo

tiết tấu lời ca. (Tập thể, từng nhóm)

*Hoạt động 2: Phân biệt âm thanh cao – thấp, - HS nghe và nhận biết: dài – ngắn

+ Âm 1 cao hơn âm 2 1. Phân biệt âm thanh cao – thấp

- GV đàn hai âm có độ dài bằng nhau nhưng cao + Hai âm dài bằng nhau

độ khác nhau. Hỏi HS nhận xét âm nào cao hơn, - HS nghe và nhận biết âm nào thấp?

+ Âm 1 dài hơn âm 2 2. Phân biệt âm thanh dài – ngắn

+ Hai âm có cao độ bằng nhau - GV đàn hai âm có cao độ bằng nhau nhưng độ

dài khác nhau ?. Hỏi âm nào dài, âm nào ngắn? - HS ôn hát theo hướng dẫn

Âm nào cao hơn?- GVnhận xét của GV.

*Củng cố – Dặn dò - HS lắng nghe, ghi nhớ

- Cho HS ôn lại một bài hát đã ôn.

- Cuối cùng, GV nhận xét, dặn dò