
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HOÁỞ Ụ Ạ
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HO NG HOÁỤ Ạ Ằ
................&................
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
Tên đ tài:ề
Đ h c sinh hát t t ể ọ ố
các bài hát trong ch ng trìnhươ
Âm nh c 2ạ
H và tên: ọTr n Th H ng Nhungầ ị ồ
Ch c v : ứ ụ Giáo viên
Đn v công tác: ơ ị Tr ng ti u h c Ho ng ườ ể ọ ằ
Phú
SKKN thu c môn: ộÂm nh cạ

Đ h c sinh hát t t các bài hát trong ch ng trình Âm nh c 2ể ọ ố ươ ạ
Năm h c 2010 - 2011ọ
A. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
I/ L I M ĐU Ờ Ở Ầ
Nh chúng ta đã bi t, trong n n giáo d c thì b c ti u h c là b c h c r tư ế ề ụ ậ ể ọ ậ ọ ấ
quan tr ng cho vi c hình thành nhân cách c a h c sinh. M c tiêu hàng đu c aọ ệ ủ ọ ụ ầ ủ
b c ti u h c là cung c p nh ng tri th c ban đu v t nhiên, xã h i... trang bậ ể ọ ấ ữ ứ ầ ề ự ộ ị
ph ng pháp và k năng ban đu v ho t đng nh n th c, ho t đng th c ti nươ ỹ ầ ề ạ ộ ậ ứ ạ ộ ự ễ
và b i d ng ki n th c c b n. Nh ng vui ch i và gi i trí cũng là m t trongồ ưỡ ế ứ ơ ả ư ơ ả ộ
nh ng hình th c trao đi không th thi u v i l a tu i c a các em.ữ ứ ổ ể ế ớ ứ ổ ủ
Trong cu c s ng, Âm nh c là nhu c u không th thi u đc, đc bi t làộ ố ạ ầ ể ế ượ ặ ệ
đi v i tr em. Ngay t khi chào đi, tr đã đc nghe ti ng hát ru c a m .ố ớ ẻ ừ ờ ẻ ượ ế ủ ẹ
Th t v y, ca hát là m t nhu c u c a con ng i, có v trí quan tr ng trongậ ậ ộ ầ ủ ườ ị ọ
đi s ng tinh th n. Ti ng hát là m t “nh c c ” b m sinh, ai cũng có th b c l .ờ ố ầ ế ộ ạ ụ ẩ ể ộ ộ
Ho t đng ca hát nh h ng tr c ti p đn con ng i b ng tác đng c a giaiạ ộ ả ưở ự ế ế ườ ằ ộ ủ
đi u và l i ca. Âm nh c có l i (âm nh c cho gi ng hát) có nh h ng tr c ti pệ ờ ạ ờ ạ ọ ả ưở ự ế
và sâu s c đn t t ng, tình c m, c m xúc c a m i ng i. Ca hát đc bi t g nắ ế ư ưở ả ả ủ ọ ườ ặ ệ ầ
gũi và phù h p v i các l a tu i, đc bi t là tr nh . Ca hát là m t ho t đng cóợ ớ ứ ổ ặ ệ ẻ ỏ ộ ạ ộ
tác d ng giáo d c nh nhàng và h p d n. Nh ng n i dung phong phú v i nhi uụ ụ ẹ ấ ẫ ữ ộ ớ ề
cung b c tình c m c a bài hát s b sung cho v n s ng và đi s ng tinh th nậ ả ủ ẽ ổ ố ố ờ ố ầ
Tr n Th H ng Nhung ầ ị ồ – Tr ng ti u h c Ho ng Phúườ ể ọ ằ
2

Đ h c sinh hát t t các bài hát trong ch ng trình Âm nh c 2ể ọ ố ươ ạ
c a các em. Ho t đng ca hát là ng i b n đng hành c a các em lúc h c t p,ủ ạ ộ ườ ạ ồ ủ ọ ậ
khi vui ch i…ơ
Chính vì v y, b môn Âm nh c đã đc đa vào ch ng trình h c, là mônậ ộ ạ ượ ư ươ ọ
h c giúp các em th giãn, gi i trí đ làm c s h c t t cho t t c các môn h cọ ư ả ể ơ ở ọ ố ấ ả ọ
khác. Đng th i, môn âm nh c cũng làm n i b t nh ng sinh ho t hàng ngàyồ ờ ạ ổ ậ ữ ạ
trong đi s ng xã h i, nh có âm nh c mà nh ng c nh t ng quê h ng đtờ ố ộ ờ ạ ữ ả ượ ươ ấ
n c, nh ng âm thanh t nhiên và c nh ng ni m vui n i bu n cũng đc ướ ữ ự ả ữ ề ỗ ồ ượ di nễ
t m t cách r t t nhiên mà thông qua âm nh c con ng i v n c m nh n ả ộ ấ ự ạ ườ ẫ ả ậ đcượ .
Th t v y, âm nh c là b môn đc thù. Nói đn ph ng pháp gi ng d y bậ ậ ạ ộ ặ ế ươ ả ạ ộ
môn âm nh c là nói đn m t t h p các ph ng pháp giáo d c và gi ng d yạ ế ộ ổ ợ ươ ụ ả ạ
khác nhau. M c tiêu chung là hình thành và phát tri n năng l c c m th âm nh cụ ể ự ả ụ ạ
c a h c sinh, t o cho các em có trình đ văn hoá âm nh c nh t đnh, góp ph nủ ọ ạ ộ ạ ấ ị ầ
giáo d c toàn di n và hài hoà nhân cách, b c đu giúp các em làm quen v i m tụ ệ ướ ầ ớ ộ
s kh năng v ca hát và thói quen t p hát đúng. T o cho h c sinh h ng thú,ố ả ề ậ ạ ọ ứ
ni m vui khi h c hát, nghe ca nh c. Giáo d c năng l c c m th âm nh c, kíchề ọ ạ ụ ự ả ụ ạ
thích ti m năng ngh thu t, làm cho đi s ng tinh th n c a tr ề ệ ậ ờ ố ầ ủ ẻ thêm phong phú,
t o đi u ki n đ h c sinh b c l và phát tri n năng khi u âm nh c .ạ ề ệ ể ọ ộ ộ ể ế ạ
Hi n nay, vi c d y hát tr ng ti u h c nói chung đã đi m i v ph ngệ ệ ạ ở ườ ể ọ ổ ớ ề ươ
pháp gi ng d y. Nhìn chung, h c sinh đã hát đúng các bài hát trong ch ng trìnhả ạ ọ ươ
h c, còn hát có hay và truy n c m hay không còn ph thu c vào năng khi u bi uọ ề ả ụ ộ ế ể
hi n âm nh c đi v i t ng đi t ng h c sinh c th . Vì v y, đ kh c ph cệ ạ ố ớ ừ ố ượ ọ ụ ể ậ ể ắ ụ
đc nh ng h c sinh mà năng khi u âm nh c th hi n ch a rõ, tôi đã đa raượ ữ ọ ế ạ ể ệ ư ư
ph ng pháp riêng, xu t phát t th c t gi ng d y, tôi m nh d n trình bày v :ươ ấ ừ ự ế ả ạ ạ ạ ề
“Đ h c sinh hát t t các bài hát trong ch ng trình Âm nh c 2”ể ọ ố ươ ạ .
Qua h c hát các em có ý th c phân bi t s chính xác cao đ, tr ng đ vàọ ứ ệ ự ộ ườ ộ
b c đu t p di n c m theo n i dung tính ch t c a m i bài.ướ ầ ậ ễ ả ộ ấ ủ ỗ
Tr n Th H ng Nhung ầ ị ồ – Tr ng ti u h c Ho ng Phúườ ể ọ ằ
3

Đ h c sinh hát t t các bài hát trong ch ng trình Âm nh c 2ể ọ ố ươ ạ
Qua h c hát, giúp h c sinh phát tri n năng khi u n u có s ti p xúcọ ọ ể ế ế ự ế
th ng xuyên, có đnh h ng, có ph ng pháp v í âm nh c, có th thu nh nườ ị ướ ươ ơ ạ ể ậ
nh ng c s giáo d c th m m , có th gi đc nh ng c m xúc, n t ng vữ ơ ở ụ ẩ ỹ ể ữ ựơ ữ ả ấ ượ ề
cái đp trong su t cu c đi hi u bi t, đánh giá ngh thu t, h ng t i sáng t oẹ ố ộ ờ ể ế ệ ậ ướ ớ ạ
ngh thu t.ệ ậ
Đ t o cho h c sinh h ng thú, ni m vui khi h c hát và có tâm h n phongể ạ ọ ứ ề ọ ồ
phú, tính t p th , tính k lu t, tính chính xác khoa h c. M i giáo viên ph i cóậ ể ỷ ậ ọ ỗ ả
trách nhi m, ph i là nh p c u n i cho các em đn v i th gi i âm nh c.ệ ả ị ầ ố ế ớ ế ớ ạ
II/ TH C TR NG C A V N Đ NGHIÊN C UỰ Ạ Ủ Ấ Ề Ứ
1/ Đi t ng nghiên c u và ph m vi nghiên c uố ượ ứ ạ ứ
a. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
T p trung đi sâu vào tìm hi u, nghiên c u kh năng hát các bài hát trongậ ể ứ ả
ch ng trình c a các em h c sinh l p 2.ươ ủ ọ ớ
b. Ph m vi nghiên c uạ ứ
Các em h c sinh Tr ng ti u h c Ho ng Phú - Ho ng Hoá Thanh Hoáọ ườ ể ọ ằ ằ
2. Nh ng thu n l i và khó khănữ ậ ợ
a. Nh ng thu n l i ữ ậ ợ
- Nhìn chung h c sinh có ý th c h c t p, có tinh th n ham h c h i và đcọ ứ ọ ậ ầ ọ ỏ ặ
bi t là r t yêu b môn âm nh c.ệ ấ ộ ạ
- Các em đã đc ti p xúc v i âm nh c qua các ch ng trình thi u nhi......ượ ế ớ ạ ươ ế
- Có nhi u h c sinh bi u hi n năng khi u v âm nh c r t t t.ề ọ ể ệ ế ề ạ ấ ố
- V i s quan tâm, giúp đ c a các đng nghi p và nh t là ban giám hi uớ ự ỡ ủ ồ ệ ấ ệ
nhà tr ng t o đi u ki n cho tôi gi ng d y t t b môn: Âm nh c.ườ ạ ề ệ ả ạ ố ộ ạ
Tr n Th H ng Nhung ầ ị ồ – Tr ng ti u h c Ho ng Phúườ ể ọ ằ
4

Đ h c sinh hát t t các bài hát trong ch ng trình Âm nh c 2ể ọ ố ươ ạ
b. Nh ng khó khănữ
- V n còn m t s h c sinh ch a ch u khó h c môn âm nh c, s ít h c sinhẫ ộ ố ọ ư ị ọ ạ ố ọ
và ph huynh cho r ng môn âm nh c là môn ph , ch a quan tâm đúng m c, ch aụ ằ ạ ụ ư ứ ư
t o đi u ki n cho con có th i gian h c t p môn âm nh c.ạ ề ệ ờ ọ ậ ạ
- Tài li u tham kh o b môn còn h n ch .ệ ả ộ ạ ế
B. GI I QUY T V N ĐẢ Ế Ấ Ề
I/ CÁC GI I PHÁP TH C HI N Ả Ự Ệ
- S u t m tài li u tham kh o ph c v cho công tác gi ng d y c a mình.ư ầ ệ ả ụ ụ ả ạ ủ
- Yêu c u h c sinh phài có đy đ sách t p bài hát.ầ ọ ầ ủ ậ
- Sau hai tu n h c đu tiên c a năm h c m i, tôi đã ti n hành phân lo iầ ọ ầ ủ ọ ớ ế ạ
h c sinh, phát hi n ra nh ng em th hi n t t năng khi u âm nh c đ làm l cọ ệ ữ ể ệ ố ế ạ ể ự
l ng nòng c t c a l p giúp đ, kèm c p nh ng h c sinh ch a th hi n đcượ ố ủ ớ ỡ ặ ữ ọ ư ể ệ ượ
năng khi u âm nh c.ế ạ
- Đ ngh h c sinh ph i hát thu c bài và hát đúng giai đi u c a bài hátề ị ọ ả ộ ệ ủ
ngay t i l p. Mu n v y, giáo viên ph i không ng ng nâng cao k năng hát c aạ ớ ố ậ ả ừ ỹ ủ
mình, tr c h t giáo viên ph i thu c bài hát, hát th t chu n xác giai đi u, ti tướ ế ả ộ ậ ẩ ệ ế
t u và th hi n t t s c thái tình c m c a bài hát.ấ ể ệ ố ắ ả ủ
Tr n Th H ng Nhung ầ ị ồ – Tr ng ti u h c Ho ng Phúườ ể ọ ằ
5