S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HOÁ
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HO NG HOÁ
................&................
SÁNG KI N KINH NGHI M
Tên đ tài:
Đ h c sinh hát t t
các bài hát trong ch ng trìnhươ
Âm nh c 2
H và tên: Tr n Th H ng Nhung
Ch c v : Giáo viên
Đn v công tác: ơ Tr ng ti u h c Ho ng ườ
Phú
SKKN thu c môn: Âm nh c
Đ h c sinh hát t t các bài hát trong ch ng trình Âm nh c 2 ươ
Năm h c 2010 - 2011
A. ĐT V N Đ
I/ L I M ĐU
Nh chúng ta đã bi t, trong n n giáo d c thì b c ti u h c là b c h c r tư ế
quan tr ng cho vi c hình thành nhân cách c a h c sinh. M c tiêu hàng đu c a
b c ti u h c là cung c p nh ng tri th c ban đu v t nhiên, xã h i... trang b
ph ng pháp và k năng ban đu v ho t đng nh n th c, ho t đng th c ti nươ
và b i d ng ki n th c c b n. Nh ng vui ch i và gi i trí cũng là m t trong ưỡ ế ơ ư ơ
nh ng hình th c trao đi không th thi u v i l a tu i c a các em. ế
Trong cu c s ng, Âm nh c là nhu c u không th thi u đc, đc bi t là ế ượ
đi v i tr em. Ngay t khi chào đi, tr đã đc nghe ti ng hát ru c a m . ượ ế
Th t v y, ca hát là m t nhu c u c a con ng i, có v trí quan tr ng trong ườ
đi s ng tinh th n. Ti ng hát là m t “nh c c b m sinh, ai cũng có th b c l . ế
Ho t đng ca hát nh h ng tr c ti p đn con ng i b ng tác đng c a giai ưở ế ế ườ
đi u và l i ca. Âm nh c có l i (âm nh c cho gi ng hát) có nh h ng tr c ti p ưở ế
và sâu s c đn t t ng, tình c m, c m xúc c a m i ng i. Ca hát đc bi t g n ế ư ưở ườ
gũi và phù h p v i các l a tu i, đc bi t là tr nh . Ca hát là m t ho t đng có
tác d ng giáo d c nh nhàng và h p d n. Nh ng n i dung phong phú v i nhi u
cung b c tình c m c a bài hát s b sung cho v n s ng và đi s ng tinh th n
Tr n Th H ng Nhung Tr ng ti u h c Ho ng Phúườ
2
Đ h c sinh hát t t các bài hát trong ch ng trình Âm nh c 2 ươ
c a các em. Ho t đng ca hát là ng i b n đng hành c a các em lúc h c t p, ườ
khi vui ch i…ơ
Chính vì v y, b môn Âm nh c đã đc đa vào ch ng trình h c, là môn ượ ư ươ
h c giúp các em th giãn, gi i trí đ làm c s h c t t cho t t c các môn h c ư ơ
khác. Đng th i, môn âm nh c cũng làm n i b t nh ng sinh ho t hàng ngày
trong đi s ng xã h i, nh có âm nh c mà nh ng c nh t ng quê h ng đt ượ ươ
n c, nh ng âm thanh t nhiên và c nh ng ni m vui n i bu n cũng đc ướ ượ di n
t m t cách r t t nhiên mà thông qua âm nh c con ng i v n c m nh n ườ đcượ .
Th t v y, âm nh c là b môn đc thù. Nói đn ph ng pháp gi ng d y b ế ươ
môn âm nh c là nói đn m t t h p các ph ng pháp giáo d c và gi ng d y ế ươ
khác nhau. M c tiêu chung là hình thành và phát tri n năng l c c m th âm nh c
c a h c sinh, t o cho các em có trình đ văn hoá âm nh c nh t đnh, góp ph n
giáo d c toàn di n và hài hoà nhân cách, b c đu giúp các em làm quen v i m t ướ
s kh năng v ca hát và thói quen t p hát đúng. T o cho h c sinh h ng thú,
ni m vui khi h c hát, nghe ca nh c. Giáo d c năng l c c m th âm nh c, kích
thích ti m năng ngh thu t, làm cho đi s ng tinh th n c a tr thêm phong phú,
t o đi u ki n đ h c sinh b c l và phát tri n năng khi u âm nh c . ế
Hi n nay, vi c d y hát tr ng ti u h c nói chung đã đi m i v ph ng ườ ươ
pháp gi ng d y. Nhìn chung, h c sinh đã hát đúng các bài hát trong ch ng trình ươ
h c, còn hát có hay và truy n c m hay không còn ph thu c vào năng khi u bi u ế
hi n âm nh c đi v i t ng đi t ng h c sinh c th . Vì v y, đ kh c ph c ượ
đc nh ng h c sinh mà năng khi u âm nh c th hi n ch a rõ, tôi đã đa raượ ế ư ư
ph ng pháp riêng, xu t phát t th c t gi ng d y, tôi m nh d n trình bày v :ươ ế
Đ h c sinh hát t t các bài hát trong ch ng trình Âm nh c 2” ươ .
Qua h c hát các em có ý th c phân bi t s chính xác cao đ, tr ng đ và ườ
b c đu t p di n c m theo n i dung tính ch t c a m i bài.ướ
Tr n Th H ng Nhung Tr ng ti u h c Ho ng Phúườ
3
Đ h c sinh hát t t các bài hát trong ch ng trình Âm nh c 2 ươ
Qua h c hát, giúp h c sinh phát tri n năng khi u n u có s ti p xúc ế ế ế
th ng xuyên, có đnh h ng, có ph ng pháp v í âm nh c, có th thu nh nườ ướ ươ ơ
nh ng c s giáo d c th m m , có th gi đc nh ng c m xúc, n t ng v ơ ựơ ượ
cái đp trong su t cu c đi hi u bi t, đánh giá ngh thu t, h ng t i sáng t o ế ướ
ngh thu t.
Đ t o cho h c sinh h ng thú, ni m vui khi h c hát và có tâm h n phong
phú, tính t p th , tính k lu t, tính chính xác khoa h c. M i giáo viên ph i có
trách nhi m, ph i là nh p c u n i cho các em đn v i th gi i âm nh c. ế ế
II/ TH C TR NG C A V N Đ NGHIÊN C U
1/ Đi t ng nghiên c u và ph m vi nghiên c u ượ
a. Đi t ng nghiên c u ượ
T p trung đi sâu vào tìm hi u, nghiên c u kh năng hát các bài hát trong
ch ng trình c a các em h c sinh l p 2.ươ
b. Ph m vi nghiên c u
Các em h c sinh Tr ng ti u h c Ho ng Phú - Ho ng Hoá Thanh Hoá ườ
2. Nh ng thu n l i và khó khăn
a. Nh ng thu n l i
- Nhìn chung h c sinh có ý th c h c t p, có tinh th n ham h c h i và đc
bi t là r t yêu b môn âm nh c.
- Các em đã đc ti p xúc v i âm nh c qua các ch ng trình thi u nhi......ượ ế ươ ế
- Có nhi u h c sinh bi u hi n năng khi u v âm nh c r t t t. ế
- V i s quan tâm, giúp đ c a các đng nghi p và nh t là ban giám hi u
nhà tr ng t o đi u ki n cho tôi gi ng d y t t b môn: Âm nh c.ườ
Tr n Th H ng Nhung Tr ng ti u h c Ho ng Phúườ
4
Đ h c sinh hát t t các bài hát trong ch ng trình Âm nh c 2 ươ
b. Nh ng khó khăn
- V n còn m t s h c sinh ch a ch u khó h c môn âm nh c, s ít h c sinh ư
và ph huynh cho r ng môn âm nh c là môn ph , ch a quan tâm đúng m c, ch a ư ư
t o đi u ki n cho con có th i gian h c t p môn âm nh c.
- Tài li u tham kh o b môn còn h n ch . ế
B. GI I QUY T V N Đ
I/ CÁC GI I PHÁP TH C HI N
- S u t m tài li u tham kh o ph c v cho công tác gi ng d y c a mình.ư
- Yêu c u h c sinh phài có đy đ sách t p bài hát.
- Sau hai tu n h c đu tiên c a năm h c m i, tôi đã ti n hành phân lo i ế
h c sinh, phát hi n ra nh ng em th hi n t t năng khi u âm nh c đ làm l c ế
l ng nòng c t c a l p giúp đ, kèm c p nh ng h c sinh ch a th hi n đcượ ư ượ
năng khi u âm nh c.ế
- Đ ngh h c sinh ph i hát thu c bài và hát đúng giai đi u c a bài hát
ngay t i l p. Mu n v y, giáo viên ph i không ng ng nâng cao k năng hát c a
mình, tr c h t giáo viên ph i thu c bài hát, hát th t chu n xác giai đi u, ti tướ ế ế
t u và th hi n t t s c thái tình c m c a bài hát.
Tr n Th H ng Nhung Tr ng ti u h c Ho ng Phúườ
5