Sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc lớp 2 – ôn tập bài chúc mừng sinh nhật

Ngày soạn: Tuần: 10

Ngày giảng: Tiết: 10

Ôn Tập Bài Hát: CHÚC MỪNG SINH NHẬT

I. Yêu Cầu:

-Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. Biết hát kết hợp với vận động phụ hoạ đơn

giản.

-Biết tham gia trũ chơi đố vui.

II. Chuẩn bị của giáo viên:

- Đàn, máy nghe, băng nhạc

- Nhạc cụ gõ (song loan, thanh phách…)

III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:

1. Ổn định tổ chức: nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn

2. Kiểm tra bài cũ:

- GV đệm giai điệu bài hát, hỏi HS tên bài hát, nhạc của nước nào.

- Bắt giọng cho HS bài hát Chúc mừng sinh nhật 1 lần, GV đệm đàn

3. Bài mới

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

*Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Chúc mừng sinh nhật - HS hát ôn bài hát theo

hướng dẫn của GV - Hướng dẫn HS ôn lại bài hát, chú ý giữ nhịp đúng và

đều. Nhắc HS hát nhấn vào những phách mạnh của + Hát đồng thanh

nhịp 3/4 cũng như khi thực hiện gõ theo nhịp, sẽ vào + Hát từng nhóm, dãy những phách mạnh của nhịp.

- HS hát kết hợp vỗ, gõ - GV hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ hoặc gõ đệm theo đệm theo nhịp 3/4 nhịp 3

- HS lắng nghe, sửa sai nếu - GV nhận xét và sửa đối với những em chưa vỗ hoặc

hát đúng nhịp. có

- Hướng dẫn HS hát thể hiện tình cảm vui tươi, tốc độ - HS hát với tốc độ vừa

vừa phải, nhịp nhàng, hát rõ lời phải, hát nhẹ nhàng, thể

hiện tình cảm vui tươi. *Hoạt động 2: Tập biểu diễn bài hát

- HS xem và thực hiện - Hướng dẫn HS vài động tác vận động phụ họa. theo. Chú ý để thực hiện

đúng và nhẹ nhàng các + Câu 1 và 2: Bước chân qua trái, qua phải nhịp nhàng

động tác. theo nhịp. Hai tay chắp lại áp má hai bên má trái phải

theo nhịp. - HS tập vài lần để nhớ

động tác và đều nhịp. + Câu 3 và 4: Bước chân trái lên, chân phải bước theo,

hai tay đưa từ dưới lên như nâng nhẹ về phía trước, sau - HS lên biểu diễn trước đó rút chân phải về, chân trái rút nhẹ, tay từ từ hạ lớp xuống. Thực hiện hai lần theo nhịp.

+ Từng nhóm+ Cá nhân + Câu 5, 6, 7, 8 thực hiện giống câu 1, 2, 3, 4.

- HS lắng nghe - Mời HS lên biểu diễn

- HS phân biệt nhịp 2/4 và - GV nhận xét nhịp 3/4

*Hoạt động 3: Trò chơi Đoán nhịp - HS nghe và tập đoán

đúng nhịp - Trước khi thực hiện trò chơi. GV cần phân biệt lại

nhịp 2/4 và nhịp 3/4 cho HS. – GV dùng nhạc cụ gõ và - HS nghe và ghi nhớ nhịp 2/4, nhịp 3/4 để HS lần lượt đoán.

- GV hát hoặc cho HS nghe một bài hát nhịp 2/4 một

nhịp 3/4 kết hợp gõ phách mạnh, nhẹ để HS đoán tên

bài nào là nhịp 2/4, bài nào là nhịp 3/4?

*Củng cố – Dặn dò- Cuối tiết học, GV nhận xét, khen

ngợi những HS hoạt động tốt trong giờ học, nhắc nhở

những em chưa đạt cần cố gắng hơn ở tiết sau.

- Dặn HS về ôn lại bài hát đã học và tập gõ theo nhịp

3/4.