Sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc lớp 2 – ôn tập bài cộc cách tùng cheng
Ngày soạn: Tuần: 12
Ngày giảng: Tiết: 12
Ôn Tập Bài Hát: CUỘC CÁCH TÙNG CHENG
Giới Thiệu Một Số Nhạc Cụ Gõ Dân Tộc
I. Yêu CầU:
- Biết hát theo giai điệu và thuộc lời bài hát. Biết hát kết hợp với Các động tỏc đơn
giản.
- Tập biểu diễn bài hát.
II. Chuẩn bị của giáo viên:
- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách.)
- Hình ảnh một số nhạc cụ gõ dân tộc.
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức: nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ: Có thể tiến hành trong quá trình học tập của HS
3. Bài mới
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
- Đoán tên bài hát đã học: *Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Cộc cách tùng
cheng. + Cộc cách tùng cheng
+ Đàn giai điệu một câu nhạc trong bài hát để HS + Tác giả: Phan Trần Bảng đoàn tên.
- Lần lượt ôn từng bài hát theo -Ai là tác giả của bài hát? hướng dẫn của GV.
- Hướng dẫn HS ôn bài hát. Nhắc các em hát + Hát đồng thanh đúng giọng, rõ lời, đúng nhịp.
+ Hát theo nhóm, tổ. - Hướng dẫn HS hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ
gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca. + Hát cá nhân
- Cho HS hát kết hợp trò chơi Cộc cách tùng - Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp
cheng (Chia nhóm như đã hướng dẫn ở tiết trước) phách, tiết tấu lời ca
*Hoạt động 2: Giới thiệu một số nhạc cụ gõ dân
- Hát kết hợp trò chơi theo tộc.
hướng dẫn - GV treo tranh có hình ảnh một số nhạc cụ gõ
dân tộc như: Thanh la, mõ, trống, song loan, - HS quan sát
thanh phách, sênh tiền. - HS nghe và nhớ tên các nhạc
- Giới thiệu tên từng nhạc cụ, nếu có thể cho HS cụ
nghe âm thanh từng nhạc cụ. - Trả lời
- GV chỉ lên tranh hỏi HS nhắc lại tên từng nhạc HS hát kết hợp gõ đệm theo cụ. nhịp (đoạn âm thanh các nhạc
- Cho cả lớp hát lại bài Cộc cách tùng cheng với cụ vang lên thì gõ theo tiết tấu
các nhạc cụ gõ đệm theo. lời ca)
- Mời HS lên biều diễn trước lớp, hát và gõ đệm - Từng nhóm hát và gõ đệm
theo phách (đoạn âm thanh các nhạc cụ vang lên, theo phách.
gõ theo tiết tấu lời ca) - HS nhận xét nhóm nào biểu
- Mời HS nhận xét diễn hay nhất.
- Ghi nhớ *Củng cố – dặn dò
- Nhận xét chung (khen những em hát và biểu
diễn tốt, nhắc nhở những em chưa đạt cần cố
gắng hơn)
- Dặn HS về ôn hát thuộc bài hát đã học