Sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc lớp 2 – ôn tập bài cộc cách tùng cheng

Ngày soạn: Tuần: 12

Ngày giảng: Tiết: 12

Ôn Tập Bài Hát: CUỘC CÁCH TÙNG CHENG

Giới Thiệu Một Số Nhạc Cụ Gõ Dân Tộc

I. Yêu CầU:

- Biết hát theo giai điệu và thuộc lời bài hát. Biết hát kết hợp với Các động tỏc đơn

giản.

- Tập biểu diễn bài hát.

II. Chuẩn bị của giáo viên:

- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách.)

- Hình ảnh một số nhạc cụ gõ dân tộc.

III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:

1.Ổn định tổ chức: nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.

2. Kiểm tra bài cũ: Có thể tiến hành trong quá trình học tập của HS

3. Bài mới

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

- Đoán tên bài hát đã học: *Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Cộc cách tùng

cheng. + Cộc cách tùng cheng

+ Đàn giai điệu một câu nhạc trong bài hát để HS + Tác giả: Phan Trần Bảng đoàn tên.

- Lần lượt ôn từng bài hát theo -Ai là tác giả của bài hát? hướng dẫn của GV.

- Hướng dẫn HS ôn bài hát. Nhắc các em hát + Hát đồng thanh đúng giọng, rõ lời, đúng nhịp.

+ Hát theo nhóm, tổ. - Hướng dẫn HS hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ

gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca. + Hát cá nhân

- Cho HS hát kết hợp trò chơi Cộc cách tùng - Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp

cheng (Chia nhóm như đã hướng dẫn ở tiết trước) phách, tiết tấu lời ca

*Hoạt động 2: Giới thiệu một số nhạc cụ gõ dân

- Hát kết hợp trò chơi theo tộc.

hướng dẫn - GV treo tranh có hình ảnh một số nhạc cụ gõ

dân tộc như: Thanh la, mõ, trống, song loan, - HS quan sát

thanh phách, sênh tiền. - HS nghe và nhớ tên các nhạc

- Giới thiệu tên từng nhạc cụ, nếu có thể cho HS cụ

nghe âm thanh từng nhạc cụ. - Trả lời

- GV chỉ lên tranh hỏi HS nhắc lại tên từng nhạc HS hát kết hợp gõ đệm theo cụ. nhịp (đoạn âm thanh các nhạc

- Cho cả lớp hát lại bài Cộc cách tùng cheng với cụ vang lên thì gõ theo tiết tấu

các nhạc cụ gõ đệm theo. lời ca)

- Mời HS lên biều diễn trước lớp, hát và gõ đệm - Từng nhóm hát và gõ đệm

theo phách (đoạn âm thanh các nhạc cụ vang lên, theo phách.

gõ theo tiết tấu lời ca) - HS nhận xét nhóm nào biểu

- Mời HS nhận xét diễn hay nhất.

- Ghi nhớ *Củng cố – dặn dò

- Nhận xét chung (khen những em hát và biểu

diễn tốt, nhắc nhở những em chưa đạt cần cố

gắng hơn)

- Dặn HS về ôn hát thuộc bài hát đã học