
Sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc lớp 2 – học hát bài chúc mừng sinh nhật
Tuần: 9 Ngày soạn:
Tiết: 9
Ngày giảng:
Học Hát Bài: CHÚC MỪNG SINH NHẬT (Nhạc Anh)
I. Yêu Cầu:
-Biết hát theo giai điệu bài hát. Biết đây là bài hát của nước Anh.
-Biết hát kết hợp gừ đệp theo phách của bài hát.
II. Chuẩn bị của giáo viên:
- Đàn và hát chuẩn xác bài Chúc mừng sinh nhật. Nhạc cụ đệm, gõ (Song loan,
thanh phách)
- Tranh minh họa hình ảnh các em nhỏ đang chúc mừng sinh nhật bạn.- Chép lời
ca vào bảng phụ 6 câu hát thành 6 dòng.

III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
1. Ổn định tổ chức: Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2. Kiểm tra bài cũ: HS ôn lại một số bài hát đã học (Bài Thật là hay, Xoè hoa, kết
hợp vỗ gõ đệm theo nhịp phách hay tiết tấu lời ca)
3. Bài mới: (26 phút)
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
*Hoạt động1:Học hát: Chúc mừng sinh nhật
- GV treo tranh vẽ lên bảng và thuyết trình:
+ Nghe hát mẫu: GV cho HS nghe băng mẫu.
Hỏi: Các em có cảm nhận gì khi nghe bài hát –
GV treo bảng phụ và thuyết trình: Bài hát có 6
câu hát, trên bảng phụ
Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu.
+ Dạy hát từng câu
- GV đàn giai điệu 3 lần, HS hát theo
- Cách tập tương tự với câu 2 và câu 3.
- Nối 3 câu với nhau
- Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe
- Nghe băng mẫu
- HS trả lời theo cảm nhận
- HS lắng nghe
- HS thực hiện theo H dẫn của
GV.
- HS thực hiện
- HS nghe và hát nhẩm theo
-HS thực hiện: Nghe nhạc v
à hát
cùng đàn.
- 1-2 HS trình bày

- GV chỉ định 1-2 HS hát lại 3 câu này.
- Cách tập ba câu 4-5-6 tiến hành giống như ba
câu 1-2-3.
- GV đàn và hát mẫu cả bài
- GV đàn giai điệu cả 6 câu hát, HS hát
- GV hướng dẫn cách phát âm, nhắc HS cách lấy
hơi và sửa chỗ hát sai nếu có.
- Đệm đàn cho HS hát lại cả bài lần nữa.
- GV hướng dẫn: Các em hát cả bài hai lần, kết
thúc bằng cách hát câu 6 thêm lần nữa, câu này
các em sẽ hát chậm dần.
* Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm
+ Hát kết hợp gõ tiết tấu:
- GV hát và gõ làm mẫu
- HS thực hiện theo nhóm, cá nhân
+Hát gõ đệm theo phách: GVhát và gõ đệm mẫu
GV đàn và bắt nhịp 1-2 cho HS hát.
- HS thực hiện cả lớp, nhóm, cá nhân.
* Củng cố: (5 phút)- HS trình bày hoàn chỉnh b
ài
- HS nghe
- HS nghe đàn và hát
-HS làm theo hướng dẫn
- HS thực hiện hát đầy đủ cả bài
- HS nghe hướng dẫn
- HS trình bày bài hát lại nhiều
lần
- HS theo dõi
- HS thực hiện
+ Theo nhóm
+ Cá nhân
- HS thực hiện
+ Cả lớp
+ Theo nhóm
+ Cá nhân
- HS trình bày theo hướng dẫn
của GV
- HS lắng nghe và ghi nhớ.

hát. .
- GV cho HS xung phong hoặc chỉ định 4 em lên
bảng trình bày hoàn chỉnh bài hát.