Ụ
Ạ
Ỉ Ơ
Ụ
Ạ
Ở S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HOÁ PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O B M S N
Ế
Ệ
SÁNG KI N KINH NGHI M
Ọ
Ạ Ớ
Ọ Ơ
Ệ Ậ Ệ KINH NGHI M GIÚP H C SINH H C HÁT, LUY NT P – TRÒ CH I ÂM NH C L P 2
ệ
ế
ị
ườ ự ứ ụ
ườ
ọ
ạ
ng ti u h c Ng c Tr o
ể ọ ạ
ộ
ễ i th c hi n: Nguy n Th Tuy t Ng ơ Ch c v : Giáo viên Đ n ị v công tác: Tr SKKN thu c môn: Âm nh c
THANH HOÁ NĂM 2013
ế
ệ
Sáng ki n kinh nghi m
2013
Ọ Ề A. LÝ DO CH N Đ TÀI
ệ ậ ầ Âm nh c là món ăn tinh th n là môn ngh thu t âm thanh và là nhu c u
ầ ườ ẻ i nói chung và tr em nói riêng .
ỗ ờ khi c t ti ng khóc chào đ i m i chúng ta ai cũng m t l n đ
ể không th thi u đ Ngay t ế ạ ế ượ ớ c v i con ng ấ ế ừ ẹ ẫ ượ
ạ ầ ầ ủ
ủ ộ ạ
ộ ế ữ ng, nh ng âm thanh t
ằ ẳ ữ ầ ượ ạ
ả ủ ọ ơ ượ ộ ầ c ư ọ ọ c h c hát, h c múa. Nh nghe ti ng hát ru c a m , khi đi m u giáo các em đ ẻ ờ ố ể ậ v y âm nh c là m t nhu c u không th thi u trong đ i s ng tinh th n c a tr ạ ờ nói riêng và âm nh c đã làm n i b t lên nh ng sinh ho t hàng ngày trong đ i ễ ự ữ ố c di n nhiên cũng đ s ng xã h i, đó là nh ng c nh t ị ả t khá sinh đ ng và đ y đ , nh v y ta có th kh ng đ nh r ng âm nh c luôn luôn t n t
ổ ậ ượ ư ậ ọ ế ệ ạ ạ ọ
ườ ộ ọ
ể ạ ằ ệ ườ
ữ ọ ệ
ư ậ ớ
ụ ượ ạ ướ c h t ph i th hi n đ
c c m th v âm nh c. Nh ng v i nhi m v , ch c năng ch ả ẫ ộ ậ ủ
ế ụ ể ầ ủ ứ ứ ệ
ặ "Đ cTrí Văn Th Mĩ" ộ ườ ủ ớ
ự ự ạ
ầ nhiên, t ủ ộ ố
ạ ỹ ữ ạ ạ ờ ọ ệ ằ ầ ẳ i tr ng thái tinh th n sau nh ng gi
ộ ể ồ ạ ở ọ ờ ạ m i lúc m i n i và m i th i đ i . i ạ Âm nh c là m t môn năng khi u, tuy nhiên vi c d y h c âm nh c trong ườ ạ ữ ở i ng ti u h c không nh m đào t o cho các em tr thành nh ng ng các nhà tr ạ ề ạ ộ i làm ngh âm nh c sau này. ho t đ ng âm nh c chuyên nghi p, nh ng ng ượ ạ ộ ượ ụ c c ho t đ ng, đ Mà m c đích chính là thông qua vi c h c hát các em đ ủ ứ ụ ề ượ ả ệ ứ nh n th c và đ ụ ể ệ ạ ụ ủ ế c m c tiêu, yêu y u c a mình, giáo d c âm nh c tr ể ụ ầ c u giáo d c tr i b t c a mình là giáo d c th m mĩ. Giúp các em phát tri n ề ọ toàn di n v m i m t và đáp ng yêu c u c a giáo ạ ụ d c là đào t o con ng i m i xã h i ch nghĩa, góp ph n hình thành nhân cách ơ ạ tin h n trong các em, t o cho các em có phong cách m nh d n, t ệ cu c s ng. Đó cũng là quá trình rèn luy n k năng ca hát c a các em và giúp các ỏ em cân b ng l h c căng th ng và m t m i .
ộ ậ ể ế ự
ỗ ọ ộ ấ ớ ớ ạ V y làm th nào đ âm nh c đ n v i các em m t cách t ấ ẫ
ạ ế ứ ươ
ả ỉ ữ ả ắ ữ ặ ủ ạ
ư ệ
ằ ườ ầ ạ
ổ ờ ả ạ ạ
ượ ư ữ
ạ ề
ệ ư c. nh ng bù l ể ọ ọ
ớ ể ề ọ ứ ạ
ấ ở ề ể
ế nhiên, hài hoà ọ ề mà v n mang tính ch t m t môn h c, v i m i giáo viên v n đ quan tr ng ọ ng trình không ph i ch làm sao d y cho h c sinh nh ng ki n th c trong ch ứ ề ụ mà còn n m v ng kh năng giáo d c nhi u m t c a môn âm nh c, có ý th c và ạ ụ ả ạ ế k ho ch khai thác các kh năng giáo d c đó thông qua các bi n pháp s ph m ữ ụ ể i có nhân cách và phát c th nh m góp ph n đào t o các em thành nh ng ng ẻ ệ ể ộ Là m t giáo viên gi ng d y môn âm nh c tu i đ i còn tr , tri n toàn di n. ầ ẳ ề tôi ch ng có đ c nhi u kinh nghi m lâu năm nh nh ng th y cô đã d y tôi ẻ ạ ị ướ ữ ư i tôi có lòng yêu tr , yêu ngh đó là cũng nh nh ng anh ch tr ọ ườ ng mà tôi đã ch n.Cho nên đ h c sinh say mê v i môn h c này, ngoài con đ ỏ ớ ươ ữ ng pháp m i thì v n đ h c h i sáng t o đ gây h ng thú cho các nh ng ph ọ ừ ấ đó thôi thúc tôi tìm hi u và ch n em thì đó là v n đ luôn trăn tr trong tôi và t ề đ tài này :
2
ế
ệ
Sáng ki n kinh nghi m
2013
ệ ậ ạ ớ ọ ọ ơ ệ " Kinh nghi m giúp h c sinh h c hát , luy n t p trò ch i âm nh c l p 2’’
Ả Ấ Ế Ề B. GI I QUY T V N Đ
ậ ơ ở
ầ ủ ẻ ẻ ượ ượ ự c t
ứ ằ nh n th c đ
1.C s lý lu n ạ ộ c ca hát, đ Ca hát là m t nhu c u c a tr , tr em đ ho t đ ng và ữ ả ế ớ ậ i xung quanh b ng c m xúc thông qua nh ng hình ể c giáo d c v đ o đ c, tình ng âm thanh đ phát tri n trí tu đ ng th i đ
ộ ượ c th gi ể ụ ề ạ ờ ượ ệ ồ ứ
ự t ượ t ả c m...
ơ ạ ề ộ ấ Vi c d y hát và ch i trò ch i âm nh c là m t v n đ đòi h i s nhi
ầ ườ ỏ ự ạ ộ ổ ấ
ạ ạ ủ ơ ờ ỳ
ơ ở ẽ i th y. B i l ủ ọ ọ ủ ọ ố
ắ ố ạ
ể ỉ ế ể ọ ạ ệ
ờ ọ ộ ả h c hi u qu cho m t gi
ườ ệ ả ệ ệ t ả các em đang trong đ tu i r t nh y c m tình, sáng t o c a ng ạ ạ ữ ề v âm nh c, h n n a gi ng hát c a các em dang trong th i k phát tri n m nh , ượ ầ ầ ươ i th y c n n m đ c gi ng hát c a h c sinh lên cao ch đ n n t C nên ng 3 ỉ ế ạ ấ ố 1.Giáo viên d y hát tránh tình tr ng đ h c sinh hát xu ng th p ch đ n n t A ể ả ế ẫ ấ ặ cao quá ho c th p quá d n đ n vi c các em hát phô, hát trênh nh c. Đ đ m ơ ệ ờ ọ ộ ả ả ệ h c hát và ch i trò b o tính hi u qu cho m t gi ụ ể ầ ơ ch i ng i th y ph i có bi n pháp c th song song.
Ề
Ấ
Ạ
Ủ
Ứ
ộ ọ ướ c l
ộ ượ ờ ự
ạ ườ ộ ộ ủ ủ ắ ấ
ể ậ
ạ ộ ế ấ ủ ừ ỗ ả ữ ư
Ự II TH C TR NG C A V N Đ NGHIÊN C U ề ọ 1. V h c sinh ủ ỉ ọ i ca c a bài hát c đây khi h c m t bài hát, h c sinh ch thu c đ Tr ệ ờ do, hát không đúng i ca, các em hát t mà các em không hát đúng giai đi u l ỹ ể ắ ứ ư nh c đã thành thói quen, các em ch a có ý th c đ l ng nghe, quan sát k ộ ng đ (đ ngân dài ng n c a âm thanh), đ cao (đ cao th p) c a âm tr ậ t, luy n láy, các cách v n thanh trên đàn đ hát cho đúng. Nh ng ch móc gi ư ộ đ ng ph ho theo bài hát, cũng nh tình c m, tính ch t c a t ng bài hát ch a ượ đ
ụ ọ c chú tr ng. ề
ế ạ ề ấ
ọ
2. V giáo viên Thông qua các ti ọ ộ ố ồ M t s đ ng chí giáo viên ch a chú tr ng đ n luy n hát đúng cho h c ọ ệ ấ ạ ạ ơ sinh, ít t
ề ọ ữ t d y còn có nh ng v n đ sau: ế ư ẩ ư ế ọ t h c nên h c sinh hát ch a
ử ụ ộ ủ ẩ M t s giáo viên ít s d ng đàn trong các ti ng đ và cao đ c a bài hát.
ổ ứ ch c các trò ch i âm nh c giúp h c sinh th m th u v âm nh c. ộ ố ề ườ chu n v tr ế ạ
ề ườ ng năm h c 2012 2013 có r t nhi u thu n l i: Tr
ượ ấ ẻ ậ ợ ự ộ ả ự 3 K t qu th c tr ng trên ọ Tình hình nhà tr ớ ộ ự đ c xây d ng khang trang v i đ i ngũ giáo viên tr , có năng l c và đ ườ ng ượ ự c s
3
ế
ệ
Sáng ki n kinh nghi m
2013
ấ c nhà tr
ủ ạ ượ ờ ọ ế kh i 1 đ n kh i 5
ỗ ế ế t, 1 năm có 35 ti
ượ ề i vì chuyên môn đã đ
ư ậ t/năm, ạ c đào t o qua tr ề ẻ ạ ạ i còn tr , có lòng yêu ngh yêu tr nên r t nhi
ườ ạ
ồ ự ấ ả ấ ệ ộ ạ ệ ấ ấ ọ ườ ng ố Nh v y th i gian h c c a ọ ủ ệ ấ ằ tôi th y r ng vi c ườ ẳ ng cao đ ng ệ ẻ t ng và các đ ng nghi p cùng t c các cu c thi có
ỡ ạ ế ạ quan tâm c a các c p lãnh đ o. Năm h c 2012 2013 tôi đã đ ạ ừ ố phân công d y môn Âm nh c t ỉ ọ ầ các em m i tu n ch h c có 1 ti ậ ợ ả gi ng có nhi u thu n l ả ư ạ s ph m Âm nh c. B n thân l ả tình trong công tác gi ng d y. Bên c nh đó nhà tr ề giúp đ , t o m i đi u ki n cho tôi ph n đ u, tham d t liên quan đ n chuyên môn.
ủ ớ ọ V phòng h c c a l p: Tr
ẩ ế
ồ ọ ự ề ư ề ọ ạ ẩ
ọ
ườ
ậ ượ ấ ạ ộ ạ ộ ố ọ ậ ố
ế ợ
ế ơ ờ ố ụ ọ ấ ấ ế ệ ạ ậ
ọ ư ượ ạ ế
ệ ọ ổ ủ ụ ư ế ồ ọ
ụ ữ ế ạ
ư ế
ử ấ ạ ỉ
ậ ấ ắ ể ệ ề ắ
ộ ườ ườ c xây d ng khang trang nên ng đã đ ồ ề phòng h c đ t tiêu chu n thoáng mát v mùa hè, m áp v mùa đông. Gh ng i ư ạ đ t tiêu chu n cho h c sinh ng i hát và ho t đ ng. Nh ng vì ch a có phòng ở ộ ố ọ ạ ứ ọ h c ch c năng nên khi h c hát còn h n ch , bên c nh đó còn m t s h c sinh ở ắ ự ga gia đình còn các khu v c Ph ng Quang Trung, B c S n m t s h c sinh ệ ế ấ ề ặ do v y dân trí th p, đ i s ng v t ch t thi u th n, nên vi c g p nhi u khó khăn ớ phân nhóm h c sinh và vi c k t h p v i ph huynh là r t khó khăn, môn âm ứ ộ ư ư nh c còn ch a đ c coi tr ng nh nh môn h c khác Vì th vi c nh n th c b ở ế ỏ môn âm nh c đang còn c h và kém c i: các em thi u sách giáo khoa, thi u v ạ chép nh c, thi u đ dùng d ng c dành cho h c sinh (nh thanh phách, song ố loan, Tr ng con……).Chính vì nh ng khó khăn này nên khi d y các em ti p thu ự ư ả duy cũng nh năng l c ti p nh n r t nghèo nàn. Các em có kém, kh năng t ố ự do, không đúng nh c nên khi u n n n ch nh s a r t lâu và khó thói quen hát t ạ ộ hình thành m t cách sâu s c v cách trình bày, th hi n bài hát, hát đúng nh c theo đàn, đúng phách, đúng cao đ , tr ộ ng đ …
ả ề ư ộ
ươ ấ thích nh t trong ch
ủ ng trình đã h c ầ ở ớ ự ế ộ ủ ả ọ * Đ kh o sát c a tôi nh sau: " Em hãy trình bày m t bài hát mà em yêu ọ ở ớ l p 1". ằ l p 2D, b ng th c t trình đ c a h c sinh tôi
ả ư ượ ế Qua kh o sát ban đ u c k t qu nh sau: thu đ
+) Hoàn thành ( A )
ấ ượ Ch t l ầ ng đ u năm
Ch a hoàn thành (B)
SS Hoàn thành t SL 29 2 t (Aố % 6,9 SL 24 % 82,7 ư SL 3 % 10,4
ừ ế ả ả ượ ư * T k t qu kh o sát trên tôi rút ra đ c nguyên nhân nh sau:
4
ế
ệ
Sáng ki n kinh nghi m
2013
ự ế ả ạ ấ Qua th c t
ủ ế ạ ụ ư ự ạ ạ ấ gi ng d y cho th y nguyên nhân ch y u mà các em v p ể ể tin đ th
ả ệ ph i là khi hát các em đang còn r t rè, e ng i, ch a m nh r n, t hi n bài hát.
ầ ớ ư ế ộ
ạ ủ ớ Ph n l n h c sinh c a l p các em ch a bi ở ạ ộ
ườ ể ả ộ ệ ọ t hát m t bài hát có đ m ự do đã tr thành m t thói quen hát không đúng nh c, không ấ ị ộ ng đ , nh p phách r t
nh c. Các em hát t ứ theo đàn, hát không có s c bi u c m, sai cao đ , tr nhi u.ề
ệ ả
ạ ọ ỏ ủ ể
ụ ả ạ ọ ộ ố T th c tr ng trên tôi đã rút ra m t s kinh nhgi m nh c a b n thân ứ ế ở ớ l p 2. Chính vì th tôi đã đi sâu tìm hi u, nghiên c u ệ ụ ố ệ t cho vi c gi ng d y môn h c hát,
ể ạ ớ ệ ậ ừ ự ạ ệ trong vi c d y h c hát ộ ố ư đ a ra m t s kinh nghi m đ ph c v t ơ luy n t p trò ch i âm nh c l p 2.
Ự
Ệ
III CÁC GI I PHÁP TH C HI N
ữ ệ
Ả ạ ể ậ
1. D y cho các em hát đúng giai đi u, ti ổ ợ ọ ồ
ớ ế ấ t t u nh ng bài hát phù h p v i ọ ề ứ l a tu i, đ t p cho các em hát đ ng đ u, hoà gi ng hát cá nhân trong gi ng hát ể ủ ậ chung c a t p th .
ụ ệ ờ
2. Qua giai đi u, ti ứ ằ i ca c a các bài hát nh m giáo d c tình c m ờ ố ế ấ l t t u ạ ả ủ ầ
ủ ầ ạ đ o đ c trong sáng, lành m nh, góp ph n làm cho đ i s ng tinh th n c a các em thêm phong phú.
ạ ế ệ ắ
ậ ậ t phân bi ướ ủ ỗ ớ ố ấ t âm thanh cao th p, dài ng n v i t c ố ng đi c a chu i âm thanh ( đi lên đi xu ng
3. D y cho các em bi ộ đ khác nhau và t p nh n xét h đi ngang,….)
ể ự ự ả ụ ạ ạ
ễ ạ ơ
hát, bi u di n, trò ch i và k chuy n âm nh c. Ệ
Ự
Ệ
ọ ạ ả ả 4. Phát tri n năng l c nghe nh c, năng l c c m th âm nh c thông qua ca ệ ể ể Ứ Ổ IV CÁC BI N PHÁP T CH C TH C HI N ộ D y h c sinh h c hát m t bài hát, giáo viên ph i gi ấ ế i quy t 2 v n
ố ề ọ đ then ch t:
ọ ắ ượ ướ ầ ế ủ t c a
ọ ự ệ c c n thi ạ c đó m t cách thành th o. ệ quá trình h c hát và rèn luy n th c hi n các b
ộ ự ế ả Giúp các em bi
c và th c hi n chính xác các b Giúp h c sinh n m đ ướ ự ệ ế ậ ụ ạ ể ệ ớ ừ ụ ợ
t v n d ng các kh năng, năng l c, năng khi u mà mình ố ể ả v n có đ c m th âm nh c và th hi n nó thích h p v i t ng bài hát có tính ệ ấ ch t giai đi u khác nhau. ạ ầ ộ 1. Ph n m t: D y hát ấ ề ứ ấ * V n đ th nh t: ộ Quy trình h c hát m t bài hát g m các b
ệ ồ ệ ẩ ớ ọ ớ i thi u bài (gi ướ c sau : ả ề i thi u v tác gi , tác ph m) + Gi
5
ệ
ế
Sáng ki n kinh nghi m
2013
ẫ i ca theo ti
ọ ệ
ệ ậ ế ể
ọ
ắ ủ ự ẳ ạ Th c ti n d y hát đã kh ng đ nh s đúng đ n c a các b c h c trên. Đ
+ Nghe hát m u bài hát ọ ờ ế ấ + Đ c l t t u ở ộ + Kh i đ ng gi ng ( Luy n thanh) ậ + T p hát ứ ừ ọ + Luy n t p, ki m tra đánh giá ki n th c v a h c ụ + Rút ra bài h c giáo d c ị ễ ỹ ướ
ự ế ộ ọ
ự ọ làm cho h c sinh có thói quen và k năng áp d ng các b ướ ắ ừ em t ng b ấ ể ướ ọ ầ ọ ụ c h c, c n giúp các ừ ể ậ ệ t cách th c hi n v n đ ng ngay t ti u h c. ọ ấ ủ ọ c n m đ ề ứ ọ c và bi ả Quá trình h c hát c a h c sinh, ta th y h c sinh ph i ượ *V n đ th hai:
ả ệ ờ ộ
ả ộ
ể ễ ạ ớ sử ể ụ i ca d ng kh năng, năng l c có tính chính xác đ hát thu c và đúng giai đi u l ạ ằ ả bài hát, có kh năng c m th âm nh c b ng m t tình c m trong sáng, lành ấ ủ c tính ch t c a bài hát. m nh m i có th di n đ t đ
ầ ỹ ơ ể ọ c h c đ
ự ả ụ ạ ượ ạ ế ứ ứ ọ ễ ể ướ Trong quá trình d y chúng ta c n nghiên c u k h n các b ấ ộ giúp các em n m v ng ki n th c m t cách khoa h c và d hi u nh t.
ớ ệ ộ ướ ả ẩ ọ
, tác ph m là m t b ọ i thi u tác gi ệ ả ạ
ở ầ ẫ ẹ
ớ ớ ộ ỉ
ế
ầ ả
ứ ồ ộ ạ ạ ướ ế ặ ầ ắ ữ ệ ớ i thi u bài a Gi ớ ệ i thi u bài: gi Gi c quan tr ng vì ộ ộ ướ ộ c kh i đ u cho vi c d y h c m t bài hát. Giáo viên ph i có m t nó là m t b ế ợ ệ ạ ầ ấ ớ ờ i thi u h p d n, nh nhàng và c n k t h p v i tranh minh ho , giáo viên i gi l ợ ệ ừ ớ ừ i thi u v a ch vào tranh sao cho phù h p v i n i dung bài hát. v a gi VD: Bài hát : Chi n sĩ tí hon ẽ ề Yêu c u giáo viên ph i có b c tranh minh ho cho bài hát: V v các ờ c c m c , các
ầ ầ ầ ố ộ chi n sĩ tí hon, m c qu n áo b đ i, đ i mũ ca nô, b n đi tr ạ b n đi sau c m súng, c m tr ng.
6
ế
ệ
Sáng ki n kinh nghi m
2013
1
7
ế
ệ
Sáng ki n kinh nghi m
2013
2
8
ế
ệ
Sáng ki n kinh nghi m
2013
3
ẽ ỏ ọ
ề ộ
ề ướ c m đ Tu i th có nhi u c làm ch n sĩ tí hon. Các em bé trong tranh vai
ờ ỏ ổ ơ ướ ứ Giáo viên h i h c sinh: + B c tranh v gì ? ứ + B c tranh nói v n i dung bài hát nào ? ơ ượ mang súng b
ế c theo lá c đ sao vàng tung bay trong ti ng tr ng nh p nhàng. ữ
ữ ề ấ ứ ượ ả ị ườ i. ạ t b ng giai đi u nh c
ệ Còn có nh ng bài hát có xu t x đ ủ ướ c a n
ư ế ệ ờ ớ ữ Đ i v i nh ng bài hát n c ngoài và dân ca, l
ế ớ t t
ả ồ
ướ ậ ụ ặ ừ ề
ấ ướ ể ẫ ướ ắ ố ị ế ấ ướ ươ c, con ng ng, đ t n Ngoài nh ng bài hát nói v quang c nh quê h ệ ệ ằ ờ i Vi c d ch sang l ệ ớ c ngoài, hay làn đi u dân ca thì chúng ta gi i thi u nh th nào? ờ ố ớ cũng i thi u bao gi i gi ệ ể ớ ọ i thi u ng cho h c sinh bi i xu t x c a bài hát đó. Giáo viên có th gi ọ ủ c đó, vùng mi n đó trên b n đ , có th m r ng cho h c ặ c. Ho c c ngoài và các bài hát dân ca đ d n d t vào
ướ ấ ứ ủ ướ h ị ể ở ộ ề ị v trí đ a lý c a n ằ ừ ể sinh b ng các t p t c đ c đi m riêng t ng vùng, mi n, t ng đ t n ệ ớ ể có th liên h v i các bài hát n bài hát m i.ớ
ừ
ư ế
ượ ư ọ ạ VD Bài hát ''Chúc m ng sinh nh t" cách nh sau: Giáo viên thuy t trình" Trong ch ướ ớ l p 1 các em đã đ ể ử ụ ậ nh c Anh. Giáo viên có th s d ng ạ ọ ủ ươ ng trình h c c a môn âm nh c ạ c ngoài nh . "Đàn gà con (nh c c h c các bài hát n
9
ế
ệ
Sáng ki n kinh nghi m
2013
ẽ ượ ế ớ ọ t Anh)…Đ n l p 2 chúng ta s đ
ệ i Vi ộ ộ ừ ậ ầ c h c thêm m t bài hát c ngoài v i m t ngày th t vui và tràn đ y ý nghĩa đó là bài "Chúc m ng sinh
ờ Philippencô, l ướ ớ n ạ ậ nh t" nh c Anh.
ẫ ệ ắ ọ
ạ ọ
c đi quan tr ng này. ọ Trong b t k m t ti Ở ầ i truy n đ t và h c sinh là ng
b Nghe hát m u bài hát Hát m u: là m t b ấ ể ộ ế ọ ph n này giáo viên là ng ể ạ ể ề ộ ế ọ ườ ộ ậ ẫ ố ộ ướ c n m vai trò then ch t trong vi c d y h c hát. ế ướ t h c nào cũng không th thi u b ạ ế ườ i ti p ệ t h c thành công là m t vi c
ế nh n. Tuy nhiên làm th nào đ t o ra m t ti không d .ễ
ộ ứ ứ ạ ộ
ọ ả ạ ộ
ệ ẽ ự ể ự ả ố ượ c ho t đ ng này, giáo viên ph i là ng ậ ả
ứ ễ ẫ
ọ ể ệ ể ệ ế ố ớ ẩ ư ướ ế Đ giúp h c sinh hát chu n xác m t bài hát tr
ộ
ộ ố ộ ạ ự ứ ế ạ ộ Đây là m t ho t đ ng có s c cu n hút, lôi kéo h ng thú cho h c sinh m t ườ ạ i cách m nh m , nên đ th c hi n đ ấ ẩ ụ ''Ngh sĩ" th c th ph i th hi n th t chính xác bài hát, tình c m, tính ch t n ẫ ch a trong bài hát. Vì th đ i v i giáo viên hát m u nh là di n m u. ầ c h t yêu c u giáo viên ủ ả t s c thái, tình c m c a bài hát, tác ạ cách đ ng, nét m t và nh t là m t s đ ng tác minh ho ươ ẽ ữ i s tin, vui t
ừ ầ
ộ ể ệ ố ắ ẫ ầ c n hát m u m t cách chính xác, th hi n t ủ ấ ặ ừ phong c a giáo viên t ế ấ ầ t cho ti cũng d t c n thi ọ gây h ng thú cho h c sinh ngay t ầ ọ ứ đ u gi ắ Giáo viên c n nh c h c sinh các t
ả ượ ắ ồ ế ầ ầ t d y. Giáo viên c n ch ng ch c, t ờ ọ h c. ứ ư ế th ng i hát, đ ng hát tho i mái, ể ệ ề c s c thái
ọ đúng cách, khi hát c n hát hoà gi ng, hát đ u, to ti ng, th hi n đ bài hát.
ẫ ệ ế ừ ượ ầ Hi n nay ph n hát m u th c thay th t
ạ ộ ệ ự giáo viên th c hi n ươ ng pháp
ng đ ẵ ệ ượ ả c chú ý và thu đ c hi u qu cao.
i ca
ọ ờ ố ớ ọ ớ ớ ệ ườ thành đài cácsét, băng, đĩa nh c thâu s n bài hát. Đó cũng là m t ph ượ ớ ổ đ i m i đang đ c Đ c l Đ i v i h c sinh l p 2 vi c đ c l
ạ
ọ ờ ọ ượ ể ẵ ờ ụ
ừ ậ ọ ọ ắ ầ ướ ớ ượ ư c i ca so v i các l p trên ch a đ ọ ề ọ c đ giúp các em đ c đúng, đ c đ u, ấ ừ i ca, đánh d u t ng câu. Giáo viên ọ c, đ c ch m, rõ ràng t ng câu cho h c sinh đ c theo. Sau đó giáo
ể ọ ừ ả ớ ầ ọ ọ c cho c l p đ c t ng câu. C n cho h c sinh đ c
ạ ồ th o cho l m tuy nhiên các em đã đ c đ ả giáo viên c n treo b ng ph có chép s n l ọ ầ c n đ c tr viên cho ướ các em hát, có th gõ th ớ th o r i m i cho các em hát.
ở ộ
ệ ự ủ
ạ ộ ố ợ
ả ạ ộ ề ơ ớ ộ ư ữ ậ ả ồ ố ọ d – Kh i đ ng gi ng (Luy n thanh) ấ ố ợ Quá trình phát âm ph i là s ph i h p chính xác c a các ho t đ ng l y ủ ơ ớ ẩ ơ h i, đ y h i v i các ho t đ ng khác c a c quan phát âm, nh ph i h p v i ạ ộ ọ thanh qu n, b ph n truy n âm (cu ng h ng và m m). Đó là nh ng ho t đ ng
10
ế
ệ
Sáng ki n kinh nghi m
2013
ộ ỗ ạ ộ ạ ớ
ợ ạ ấ ả ọ ẹ ng h , nó tác đ ng qua l ớ
ộ ả ệ ệ
ọ ế ướ ọ ệ ọ ướ t c m i ho t đ ng ph i đúng, chính c khi vào ể c luy n gi ng kh i đ ng đ có ở c m
ể
ọ
ở ẩ ế ơ ơ ấ ẩ
ả ở ồ ủ ủ
ả ươ i v i nhau, t t ế ướ ữ xác phù h p v i nhau t o nên nh ng âm thanh đ p, chính vì th tr ở ộ ự ọ ướ h c m t bài hát, h c sinh ph i th c hi n b ự ộ m t bàn t a cho b c h c hát ti p theo. Nói cách khác luy n thanh là b ị ọ ẩ âm đ chu n b h c hát. ọ ở ộ t cách m kh u hình, bi ồ ả ữ ụ ự ụ ộ
ẳ
ướ ế ơ i đ a ra phía tr
ạ ư ẽ
ẩ ẽ ạ ướ
ẹ ượ c luy n gi ng, khi hát s t o đ ơ ạ ự ệ nhiên giúp hát hay h n và t ọ ố ơ t h n.
ể ọ ọ
Khi kh i đ ng gi ng cho h c sinh không đ n gi n là làm theo giáo viên ế ả t cách l y h i. M kh u hình là khi hát mà ph i bi ở ạ t o nên hình dáng c a m m và môi. B i hình dáng c a m m và môi khi hát thay ổ đ i theo s phát âm, nh ch , nghĩa là ph thu c vào nguyên âm và ph âm. ở ạ ạ Ch ng h n nguyên âm A Ô U Ê môi t o hình dáng m tròn, nguyên âm. U môi ơ ư ế ủ h i chúm l c, nguyên âm Ê môi h i nh ch lên…..T th c a ế ồ m m và môi s làm cho âm thanh phát ra nghe tròn trĩnh, chu n và đ p. N u ầ quen d n cách phát âm đó trong b c âm ề thanh m m m i, t ố ớ ọ ự ở ộ ả ơ ữ ữ ọ Nên ch n nh ng quãng đ n gi n và c
ọ Đ i v i h c sinh ti u h c giáo viên không nên ch n bài kh i đ ng gi ng ữ ớ ơ v i nh ng âm v c, nh ng quãng khó. ư ọ ả b n nh gi ng cdur.
Là la la lá lá lá la la la là
ớ ậ ế ạ ộ
ượ ẽ ạ ọ ạ ộ
ế ệ ẽ ạ ượ c m c tiêu đ t ra trong ho t đ ng này và s t o đ ướ ậ ở ộ ọ ặ ụ c t p hát ti p theo.
ề ấ ấ
ứ ế
ề ữ ệ ử ụ ướ c đ u đ n gi n nh t cho vi c s d ng gi ng hát t
ớ ọ ế ầ c h t c n bi ả ơ ầ ọ ọ ư ế ướ ẹ ể ấ ng vào vi c h c. Bi u hi n cái hay, cái đ p, t
ự ồ ộ ệ ế ả
ượ ậ
ộ ễ ả ợ ệ ộ ổ ẩ V i ho t đ ng luy n gi ng kh i đ ng, n u h c sinh t p trung nghe đàn chu n ề xác thì s đ t đ c n n móng cho b ậ e T p hát ọ ữ Hát bài hát so v i h c bài hát là nh ng v n đ khác nhau v ch t. H c ơ ả ọ ể sinh ti u h c tr t cách hát. Đó là nh ng tri th c kĩ năng c b n ủ ướ ổ nhiên c a ph thông b ệ ấ th ng i, cách l y mình h ả ữ ễ ơ t cách hát là hát m t bài hát m t cách di n h i, phát âm nh ch , tình c m....Bi ọ ậ ế ạ c. Vì v y h c t cách hát thì không có nghê thu t và di n c m đ đ t, không bi ộ ơ ầ ướ c rèn luy n có yêu c u m t cách t ng h p cao h n. Nó là n i hát bài hát là b
11
ệ
ế
Sáng ki n kinh nghi m
2013
ể ự ể ệ
ế ẻ ư ạ
ệ ấ .
ườ ươ ướ ề ụ ế ầ dung trung tâm th hi n nh ng yêu c u v m c tiêu đ hình thành tr c ti p ấ ầ ợ ự năng l c ho t đ ng âm nh c thích h p và c n thi t nh t cho tr .Đã có r t ạ ộ ề nhi u ph ề Tr
ắ ọ
ề ẩ ạ
ụ ế ộ
ệ ế ể ả ự ụ ầ ạ
ệ ừ ề
ệ ắ ắ ị
ạ ộ ể ự ng pháp khác nhau đ th c hi n ho t đ ng này ẩ ạ ng theo cách truy n kh u móc xích giáo viên c đây, d y hát th ẫ ầ ỗ ườ ng hát m u m i câu vài ba l n sau đó b t nhip cho h c sinh hát hoà theo. th ố ế ư ậ ế ụ Ti p t c nh v y n i ti p các câu (móc xích) thành bài hát, đây cũng là cách ề ề ạ d y hát truy n kh u, truy n ngh cho âm nh c dân gian. Tuy nhiên ngày nay do ấ ướ ự ể ủ c, s tân ti n trong vi c nâng cao công c lao đ ng. s phát tri n c a đ t n ư ạ ữ ạ t đ gi ng d y nh đàn ócgan, kèn D y hát đã có nh ng nh c c c n thi ệ ạ ẩ Melodion….Thay cho vi c d y truy n kh u là giáo viên đàn giai đi u t ng câu, ọ ờ ẩ h c sinh l ng nghe, nh m l i ca theo giai đi u, nghe b t nh p và hát hoà theo ế ti ng đàn.
ạ ờ ư ữ ướ ọ VD: Bài hát'' Múa vui'' nh c và l i L u H u Ph c, h c sinh hát đ ượ c
ướ ư ẫ h ng d n nh sau :
Câu 1:
Câu 2:
Câu 3:
Câu 4:
12
ệ
ế
Sáng ki n kinh nghi m
2013
ị ệ
ố ộ ậ ộ ừ ắ ả
ọ ắ ầ ậ ầ ế
ọ ạ ể ế ư ữ ạ
ỉ ọ
ể ứ ạ ư ế ồ ế ụ
ố
ớ ổ ề ượ ươ ử i đây, khi s ầ Giáo viên đàn giai đi u câu hát 3 l n, (ch m, rõ ràng) sau đó b t nh p cho ọ h c sinh hát theo, đàn m t cách ch m rãi hai l n, tăng t c đ v a ph i cho các ế em hát 2 đ n 3 l n n a. Giáo viên l ng nghe n u h c sinh hát sai, giáo viên có ẫ i cho h c sinh hát.Đ n câu 2: Giáo viên cũng d y nh câu th hát m u lai, đàn l ọ 1, khi h c sinh hát hoàn ch nh câu 2 giáo viên đàn ghép hai câu 1 và 2 cho h c sinh hát, ghép 2 câu này r i ti p t c chuy n sang câu 3 và c d y nh th cho ế ế đ n h t bài theo l Ph
ươ ụ d ng ph ở ạ ng pháp này có r t nhi u yêu đi m dành cho h c sinh là:
i móc xích. ng pháp này đã đ ấ ả ể ạ ủ ọ
ọ
ể ố ắ ệ ố Tuy nhiên, đ th c hi n t t nh ng u đi m đó, giáo viên và
ể ự ộ ọ ọ h c sinh ph i năng đ ng trong vi c d y h c hát.
ủ ộ ắ
c đ i m i trong nhi u năm tr l ọ ề + Nâng cao kh năng nghe nh c c a h c sinh ự ủ ọ ạ + Phát huy tính tích c c c a h c sinh khi nghe nh c ừ ọ + Phát huy màu s c gi ng hát t ng h c sinh ữ ư t, phát huy t ệ ạ ườ ẫ ạ ụ ủ i d n d t và ch đ ng, nên tr ộ ế ử ụ ướ ạ ở
ủ ế ỉ ầ ể ộ
ộ ố ộ
ườ ữ ạ ị ữ ử ả ắ ờ
ừ ầ ở
ầ ồ ệ ẫ ạ ọ
ớ ế ụ ọ ọ ể ử ắ ọ
ỗ ọ
ạ ậ ộ ố
ắ ị ả ố ớ ầ Đ i v i giáo viên, vì là ng c yêu c u ượ ặ đ c đ t ra là bi t s d ng nh c c c a mình m t cách thành th o b i trong ọ ọ ộ ừ quá trình h c, h c sinh ch y u là nghe đàn đ hát. Ch c n m t câu, m t t , ạ m t n t nh c sai cao đ cũng làm cho các em hát sai. Bên c nh đó ng i giáo ế ắ ể ố viên ph i bi t quan sát, l ng nghe đ u n n n, s a ch a k p th i nh ng câu ọ ệ ỗ ọ h c sinh hát sai. Khi phát hi n ra ch h c sinh hát sai, c n ng ng ngay đó, ộ i giai đi u m t vài l n r i giúp h c sinh h c hát cho giáo viên hát m u và đàn l đúng m i ti p t c h c. Sau đó giaó viên l ng tai nghe h c sinh hát đ s a đúng ặ hay sai. Tuy nhiên giáo viên không hát to theo h c sinh sau m i câu hát ho c ạ ặ ỗ i nh n xét đúng sai. Khi m i đo n, nên cho m t ho c vài ba bàn hát, s còn l ầ ắ ầ b t đ u vào hát giáo viên c n b t nh p cho h c sinh hát.
ề ắ ờ ờ ọ ọ i, đúng l i ca,
ầ Khi h c sinh hát giáo viên c n nh c h c sinh hát đ u, rõ l ờ giáo viên s a sai và khen chê k p th i.
ị ạ ọ ề Lúc đ u giáo viên d y h c sinh v i t c đ ch m, sau đó các em đã hát đ u,
ớ ố ộ ậ ươ ơ ạ giáo viên nh c h c sinh hát v i t c đ vui t
ể ớ ố ộ ọ ớ ọ ử ầ ắ ọ ổ
ứ ổ
ồ ầ ậ ọ i ca bài hát c n cho h c sinh v n đ ng theo bài hát nh : V
ụ
ị ể ậ ạ ơ ặ ư
ả ầ ự ố
ờ ọ ả ắ i h n t o cho bài hát có s c thái. ọ ứ ạ ổ Đ thay đ i không khí l p h c giáo viên nên thay đ i hình th c d y h c ọ nhóm. Khi các em cho h c sinh hát, lúc đ ng hát, ng i hát, hát luân phiên các t ư ỗ ộ ệ ờ hát đúng giai đi u l ế ấ ờ ụ i ca. Giáo viên t t u l tay ho c gõ các d ng c theo phách, theo nh p, theo ti ụ ộ ố ộ ầ c n đ a m t s đ ng tác ph ho đ n gi n đ t p cho các em, đó cũng là hình ổ ạ ự ờ ọ ổ ứ th c thay đ i không khí gi h c, góp ph n làm tăng s lôi cu n, s sôi n i t o cho gi ạ ạ ế h c âm nh c đ t k t qu cao.
13
ế
ệ
Sáng ki n kinh nghi m
2013
ể
ứ ừ ọ g Luy n t p, ki m tra và đánh giá ki n th c v a h c ể ữ ộ
ế ệ ậ ệ ậ ừ ọ Khi h c song m t bài hát, vi c luy n t p, ki m tra đánh giá nh ng gì v a ọ ể ệ c h c là vi c làm không th thi u khi h c hát. đ
ọ ướ ệ ế ạ ộ Đ thu hút h c sinh trong ho t đ ng này, giáo viên nên h
ứ ề ươ ẫ ọ ng d n h c ư ng th c khác nhau nh : ượ ọ ể ệ ậ ạ sinh luy n t p l
ổ
ổ i bài hát thay đ i theo nhi u ph ạ ộ ạ ộ ạ ộ ự ẳ + Ho t đ ng cá nhân + Ho t đ ng nhóm, t + Ho t đ ng theo dãy, bàn. ứ ạ ộ ừ ế ậ kh ng đ nh ki n th c mình v a thu nh n, đ t
ọ ế ữ ữ ể ế ơ
ể ừ ị Qua ho t đ ng này, h c sinh t ả ạ ữ ổ đó b sung nh ng thi u sót và nâng cao phát tri n h n n a nh ng k t qu đ t c.ượ đ
ụ h Rút ra bài h c giáo d c
ọ ầ ủ ạ ộ ượ ộ Đây là ph n k t thúc c a m t bài hát, ho t đ ng này th c đ t ng đ
ố ầ ừ
ườ ạ ộ ọ ủ ủ ệ
ề
ỗ ế ạ ể ắ ữ ầ ỏ ọ ế ặ ở ặ ủ ph n " c ng c và d n dò" trong giáo án c a giáo viên. T ho t đ ng này giáo ế ộ ọ ọ viên cho h c sinh bi t n i dung, ý nghĩa c a bài hát. Qua vi c h c bài hát h c ị ổ ữ ọ ỏ ượ c nh ng đi u b ích và thú v . sinh đã h c h i đ ư t d y đ kh c sâu bài h c giáo viên c n có nh ng câu h i nh : Sau m i ti
ớ ọ Hôm nay l p mình h c bài hát gì ?
ề
ỏ ộ ọ i câu h i
N i dung bài hát nói lên đi u gì? ả ờ H c sinh tr l ậ ờ ọ ế ữ ạ ộ
ở ư ữ ợ ạ ộ ự ầ h c giáo viên nh n xét, khen ng i nh ng em ho t đ ng tích ố ắ h c, nh c nh nh ng em ch a ho t đ ng tích c c c n c g ng
ờ ọ
K t thúc gi ờ ọ ự c c trong gi ơ ữ h n n a trong gi ặ ạ ừ ọ i bài hát v a h c
ọ : Luy n t p
ầ ơ ơ
ọ ầ ứ ệ ế ổ
ạ ắ h c sau. ề D n h c sinh v ôn l ệ ậ ầ 2. Ph n hai ấ ượ ầ ng Ph n này yêu c u h c sinh hát hay h n, đúng h n, nâng cao ch t l ớ ợ ế ti ng hát vì th giáo viên c n thay đ i các hình th c ôn luy n cho phù h p v i ừ t ng bài d y.
ệ ữ ế ạ ứ t d y ôn luy n 2 3 bài hát giáo viên có nhi u hình th c
ư ổ ứ ề ớ ườ nh t ng ho c
trong l p. ứ ọ ể ệ
ề ặ
VD: Nh ng ti ọ ch c cho h c sinh ôn luy n ngoài sân tr Ôn luy n ngoài sân tr ể ễ ể ệ ặ ở ườ ng: giáo viên có th cho h c sinh đ ng thành ớ ệ ừ vòng tròn ho c hàng ngang đ ôn luy n t ng bài, chia l p thành nhi u nhóm và cho các nhóm thi nhau bi u di n.
14
ệ
ế
Sáng ki n kinh nghi m
2013
ể ổ ộ ớ Ôn luy n trong l p: Giáo viên có th t
ạ ệ ượ ự c t
ộ ơ ả ộ ộ
ỏ ắ ầ ộ ườ ạ ổ ứ ộ ộ ệ i thi u, t
ứ ơ ệ ộ ứ ch c m t cu c thi văn ngh , ệ ầ ể đ các em đ đánh giá các b n thông qua vi c b u ra ban giám kh o, giáo ư ớ viên chia l p làm 4 đ i nh : Đ i ho mi, đ i s n ca, đ i th tr ng, đ i măng ớ non. Giáo viên là ng i gi ch c cho đ i thi 3 4 l n theo các hình th c: Đ n ca, song ca, tam ca.
ỗ ả ầ ể ủ
ư ế
ờ ọ ẻ ầ ấ ở ờ h c, giáo viên c n có l i
ộ ề ắ t c các đ i đ u chi n th ng.
Đ h c sinh c l p đ u vui v , ph n kh i sau gi ấ ả ấ ệ ổ ứ ế ế ộ ệ ề ả ớ ề ư khen các đ i nh : Trong cu c thi văn ngh hôm nay t ế ạ t d y ôn luy n tôi đã t
ộ ố ế ấ ọ
ả ẽ ọ ế Sau m i ph n thi giáo viên s đ c k t qu cho đi m c a Ban giám kh o ạ ộ ứ ộ ừ cho t ng đ i nh : A+, A, B. Đây là hình th c khuy n khích các em ho t đ ng ớ v i âm nhac. ể ọ ộ ch c trên, tôi th y các em đ u ti p thu bài Qua ti ố ạ ứ t t, h ng thú khi h c bài và tôi cũng tìm th y m t s em có năng khi u âm nh c ự ự th c s .
ộ ả ẩ ệ ể ạ ờ ọ ư ậ ạ ế
ổ ầ
ọ ọ
ắ ạ ạ ị ứ ạ ồ ờ ố t Nh v y đ t o m t gi h c đ t k t qu ngoài vi c chu n b chu đáo ọ ạ ế ạ cho ti t d y, giáo viên c n khéo léo, linh ho t, thay đ i các hình th c d y h c, ệ ử ụ s d ng t t đ dùng d y h c, không ng ng h c h i các b n bè đ ng nghi p, ầ c n nghiên c u kĩ bài d y thì ch c ch n r ng các ti
ươ ố ồ ứ B ng các ph
ố t c các gi ệ ạ
ế ỏ ạ ừ ế ạ ẽ ạ ắ ằ t d y s đ t gi t. ụ ườ ụ ả ơ ng xuyên, liên t c, ng pháp đ n gi n trên, tôi đã áp d ng th ữ ề ả ả ế ạ ạ ở ố i nh ng k t qu kh quan. kh i 2 đ u đem l d y âm nh c ệ ổ ứ ế ơ ằ t nghĩ r ng vi c t ch c các trò ch i t cho các em tôi thi ạ ờ ọ h c âm nh c. t trong gi
ạ ọ
ằ ờ ạ ấ ấ ả tôi th y t Ngoài vi c d y hát t ế ứ ầ âm nh c cho các em là h t s c c n thi ạ 3. Ph n 3: Trò ch i âm nh c ụ ủ ạ ứ
ươ ầ ơ ả ạ ộ ươ ề ế ơ ứ ế ọ ổ ộ t h c thêm sôi n i, vui t i, sinh đ ng đáp ng đ
ờ ọ ọ
ợ ớ ộ ươ ơ ng trình các em đ
ầ ứ ụ ỗ
ứ ầ ơ
ạ ổ ứ ể ặ ộ ớ ơ ạ ầ ơ ầ ể ng trình ti u h c, phân môn âm nh c, ph n Trong m c tiêu chung c a ch ể ữ ố ầ ầ i thi u v ki n th c và kĩ năng yêu c u c n đ t nêu ra nh ng yêu c u c b n, t ề ạ ấ ườ ọ ủ ng các ho t đ ng nh t là trò ch i âm nh c. Đi u đó đã c a môn h c mà tăng c ấ ặ ượ ạ c tính ch t đ c t o cho các ti ạ ỗ ủ ạ âm nh c. thù c a phân môn âm nh c: " H c mà vui Vui mà h c” trong m i gi ượ ạ ề ấ ả T t c các trò ch i âm nh c đ u phù h p v i n i dung ch c ơ ề ộ ọ h c, m i m t trò ch i đ u có tác d ng riêng giúp cho các em thêm ph n h ng thú ạ ọ ơ h n khi h c môn âm nh c. ố ổ ứ ố Mu n t t các trò ch i âm nh c, giáo viên c n nghiên c u kĩ cách ừ ỳ ch c, có th trong l p ho c ngoài sân
ơ ườ ng.
ơ
ớ ơ ổ
và l n l ạ ể ạ ọ ch c t ch i. Tu thu c vào t ng trò ch i mà t tr ồ ậ . Giáo viên nên t VD: Trò ch iơ : Nghe ti ng hát tìm đ v t ế ổ ứ ch c trò ch i trong ằ ơ ầ ượ ọ ừ ớ ổ lên ch i. Trò ch i này nh m l p, giáo viên chia l p làm 3 t t g i t ng t ả ậ ự ồ ậ phát tri n tai nghe cho h c sinh. B n đi tìm đ v t ph i th t s nhanh nh y và thính
15
ế
ệ
Sáng ki n kinh nghi m
2013
ơ ấ ể ấ ấ
ồ ậ ạ ơ ố
ắ
ộ ố ộ ở ồ ơ ạ ụ, qua trò ch i này giúp các em ạ ớ bài 12 (âm nh c l p 2) g m có 2 ạ ụ c m t s nh c c gõ dân t c ệ ượ t đ
ộ ố ạ ụ ơ tai đ tìm đúng đ v t b n khác gi u. Qua trò ch i tôi th y câc em r t thích ch i, ậ ự chú ý trong khi ch i, th t s thu hút và lôi cu n các em. VD : Trò ch iơ : Nghe âm s c đoán tên nh c c phân bi cách ch i.ơ * Cách ch i 1ơ : Chu n b :
ẩ ị + M t s nh c c gõ + Th đi mẻ ể ơ ườ ọ i ch i : Các nhóm h c sinh
+ Ng Cách ch i: ơ
ộ i t ng nhau
ươ ế ớ ạ ụ
ầ ng đ ừ ượ ọ ạ ụ ừ
ầ ẻ ế ủ ộ ế 1 đ n 2 ti ng. ẻ ể c 2 th đi m, ầ c th nào. N u em đ u tiên c a đ i A nói sai mà em đ u
ộ
ể ừ c
ế i c a m i đ i thì c ng s th ố ẻ
ố ườ ươ + Giáo viên chia l p làm 2 đ i A và B có s ng ấ ấ + Giáo viên gi u nh c c không cho h c sinh nhìn th y, gõ t ủ ộ Em đ u tiên c a đ i A nói tên nh c c v a gõ, n u đúng đ ế ượ ế n u sai không đ ượ ủ ộ tiên c a đ i B nói đúng thì đ i B đ ộ ẽ ượ + Đ i nào v a ghi đi m thì s đ ơ ế ụ + Ti p t c ch i cho đ n khi h t s ng ộ ẻ ể c 1 th đi m. c đoán tr ế ố ườ ủ ặ ướ ở ượ ế l ỗ ộ ộ ắ ắ ộ ộ
ộ
ủ ệ ế ậ t âm thanh c a m t s nh c c ộ ố ạ ụ t và nh n bi
ườ ơ ọ i ch i: Nhóm h c sinh
t ti p theo. ộ ề ơ xem đ i nào có nhi u h n thì đ i đó th ng, đ i thua hát t ng đ i th ng bài “ C c cách tùng cheng” *Cách ch i 2:ơ ọ ơ Trò ch i giúp h c sinh phân bi ượ ụ c nghe. thông d ng mà các em đã đ ệ ử ẩ ị Chu n b : + Đàn phím đi n t + Ng Cách ch i :ơ
ả ầ ớ ề ọ Giáo viên chia l p làm 3 nhóm và chia b ng l p làm 3 ph n theo chi u d c
ầ ả ộ ỗ
ớ ( m i ph n b ng dành cho m t nhóm tham gia) ặ ể
ạ ụ ỗ ề ứ ự ạ ọ ầ ạ lên 3 ph n b ng dành cho 3 nhóm ( m i ph n khác nhau v th t tên g i).
ạ ụ Giáo viên ghi tên các lo i nh c c ( ho c có th treo tranh các lo i nh c c ) ầ ả ụ Ví d :
STT 1 2 3 Nhóm 1 Sáo Tr ngố Kèn Nhóm 2 Tr ngố Kèn Sáo Nhóm 3 Kèn Sáo Tr ngố
16
ệ
ế
Sáng ki n kinh nghi m
2013
ệ ử ả ế gi
Giáo viên dùng đàn phím đi n t ủ ừ ọ ạ ủ ti ng c a các lo i nh c c , l n l ạ ụ ọ ắ ạ ạ ụ ầ ượ t ủ i đúng tên c a
ơ c khi lên tham gia trò ch i. ủ ừ ạ ụ ế ậ ỗ ờ ạ ụ ướ Sau khi đã nh n bi t âm thanh c a t ng nh c c , giáo viên m i m i nhóm
ộ cho h c sinh nghe qua âm thanh c a t ng nh c c . H c sinh nh c l ừ t ng nh c c tr m t em lên tham gia.
ạ ụ ủ ộ ố
ạ ụ ủ ậ ọ
ủ ọ Giáo viên dùng đàn đánh lên âm thanh c a m t trong s 3 nh c c mà h c ừ sinh v a nghe. H c sinh nghe và nh n ra đó là âm thanh c a nh c c nào thì đánh ạ ụ ạ ấ d u X vào ô tr ng bên c nh tên c a nh c c đó.
ạ ụ ẽ ấ ộ Khi h c sinh đoán và đánh d u song tên m t nh c c , giáo viên s đánh l ạ i
ạ ể ố ọ ể ả ớ
ơ ứ ế ế ụ ạ ụ ề ấ ộ Trò ch i c th ti p t c, đ i nào đoán đúng tên các nh c c nhi u nh t thì
ẩ ị ể ờ ọ ạ ượ ế h c đ t đ Nh v y: Đ gi
ệ ổ ả ạ ầ c k t qu ngoài vi c chu n b chu đáo cho ti i giáo viên c n khéo léo linh ho t thay đ i các hình th c d y h c, s
ứ ạ ọ ỏ ạ ừ ọ ệ ể ố âm thanh đ c l p cùng ki m tra xem b n nào đoán đúng. ắ ộ đ i đó th ng. ư ậ ườ t và tri ế t ử ồ t đ các hình th c d y h c, không ng ng h c h i b n bè đ ng
ạ d y, thì ng ụ d ng t ệ nghi p thì ch c r ng các ti
ể ọ ạ ọ ự ắ ằ ạ ứ ạ ọ ế ạ ẽ ạ ờ ố t t d y s đ t gi t. ườ ệ ở ớ ng Ti u h c Ng c Tr o. l p 2D – tr Tôi đã d y th c nghi m
Ti t 11ế ọ : H c hát
ạ ờ ả ( Nh c và l : BÀI CỘC CÁCH TÙNG CHENG ầ i: Phan Tr n B ng)
ụ I) M c tiêu ế ớ ủ ả ầ
ộ ờ ạ ệ ề
i ca, đúng giai đi u, đúng nh p, đ u gi ng. ế ấ ệ ế t hát k t h p gõ đ m theo ti
t thêm bài hát m i c a nh c sĩ Phan Tr n B ng ọ ị ị t t u, nh p, phách. ạ ụ ộ ố ế ư Bi Hát thu c l ế ợ Bi Qua n i dung bài hát bi t thêm m t s nh c c gõ nh thanh la, sênh
ề ố ộ ti n, mõ,tr ng
17
ệ
ế
Sáng ki n kinh nghi m
2013
ị
ạ ụ ạ ả ả ọ ụ ạ
II) Giáo viên chu n bẩ ế ạ K ho ch bài gi ng ồ Đ dùng d y h c (Tranh minh ho , b ng ph , nh c c , băng đĩa song loan thanh phách )vv.. ư ầ
ạ ụ S u t m các lo i nh c c gõ có trong bài hát. ọ ạ ộ ủ ế
ạ ạ ổ ứ ớ ch c l p
ệ
ế ấ ầ ị (3’) Yêu c u Hs nghe giai đi u đoán tên bài hát sau t t u.
ế ộ ử
ạ ủ ọ ủ ọ ạ ộ Ho t đ ng h c c a h c sinh
ạ ạ ộ ạ ộ
ắ ệ i thi u bài ớ , n i dung bài hát
ậ ọ ờ ướ i ca theo h ủ ẫ ng d n c a ậ
ớ L ng nghe Gv gi Nghe Gv hát m uẫ T p đ c l Gv ướ i ca theo ế ấ t t u có 6 câu hát , m i câu chia
ậ i móc xích
ướ
ạ ờ i l ử ế
ệ ướ
ư h ngướ ế ợ ặ ị
ậ ắ ệ L ng nghe Gv đàn giai đi u ẫ ủ ậ ng d n c a Gv T p hát theo h ộ ể ề ầ i nhi u l n đ thu c giai hát ôn l đi u theo dãy nhóm, cá nhân. ệ Hát gõ đ m theo phách nh ẫ ủ d n c a Gv ắ L ng nghe GV nh n xét III) Các ho t đ ng d y, h c ch y u Ổ 1. n đinh t ể 2. Ki m tra bài cũ ệ đó hát và gõ đ m m t trong ba cách nh p, phách, ti ậ Nh n xét s a sai (n u có) 3. Bài m iớ Ho t đ ng d y c a giáo viên D y bài hát Ho t đ ng 1(15’) ộ C c cách tùng cheng ả ộ ệ Gi i thi u tác gi Cho Hs nghe hát m uẫ ọ ờ ẫ H ng d n Hs t p đ c l ỗ ti thành hai câu nhỏ ệ Đàn giai đi u toàn bài ố ừ T p hát t ng câu theo l ề ầ ạ cho Hs hát l i nhi u l n chú ý s a sai (n u có) ẫ H ng d n các em hát k t h p gõ ệ ế ấ đ m theo nh p ,phách, ho c ti t t u ờ i ca. l ậ Nh n xét
’) Luy n t p ệ ậ
ạ ộ ộ
ậ t tên bài hát và tác gi
Ho t đ ng 2(5 C c cách tùng cheng ộ ệ Đàn giai đi u m t câu trong bài hát ả ế ể đ Hs nh n bi ệ ạ Đàn giai đi u l i toàn bài
ướ ệ ẫ ủ ng d n c a Gv ẫ ạ i bài hát d iướ
ướ ề ứ H ng d n ôn l nhi u hình th c. ệ Nghe giai đi u đoán tên bài ầ ộ +C c cách tùng cheng (Phan Tr n B ng)ả ắ L ng nghe Gv đàn giai đi u bài Hát ôn bài theo h ồ + Hát đ ng thanh. .ổ + Hát theo dãy,t
18
ế
ệ
Sáng ki n kinh nghi m
2013
ế ợ ị
ệ đãư i ca. ệ ừ ơ ngướ ti t tr
+ Hát cá nhân. ệ Hát k t h p gõ đ m theo nh p, phách, ấ ờ tiêt t u l ự Th c hi n t ng trò ch i theo h ẫ ủ d n c a Gv.
ợ ư
ế ợ Cho Hs hát k t h p gõ đ m nh c.ướ ọ ở ế h c ộ ơ ế Cho Hs hát k t h p trò ch i C c ọ ở ế t cách tùng cheng( nh đã h c ti tr c.ướ
ơ ớ ’) Trò ch i v i bài ệ ơ ướ ẫ ng d n ạ ộ ộ ự Th c hi n trò ch i theo h ủ c a Gv ỗ
ợ ộ ệ ơ
ự Th c hi n cac cách ch i luân phiên nhau ạ
ế ố ả ớ
ộ ộ ả ờ ố
ủ ỏ C c cách tùng cheng ả ế ợ ả ớ ỗ
ặ ậ i : Bài Tr l ạ ầ ờ Nh c và l i Phan Tr n B ng ạ ứ C l p đ ng t i ch hát k t h p gõ đ mệ ắ L ng nghe Gv nh n xét và d n dò. ế ọ ề ậ
Ho t đ ng 3(10 hát C c cách tùng cheng ớ Gv chia l p thành 4 nhóm,m i nhóm ụ ạ ư tư ng tr ng cho m t nh c c gõ trong bài hát.Các nhóm l n lầ ượ t hát ụ ừ t ng câu theo tên nh c c nhóm mình. Đ n câu hát “ nghe sênh thanh la mõ tr ng...” thì c l p cùng hát và nói :C c cách tùng cheng. ặ C ng c D n dò(2’) ừ ọ ả H i Hs tên bài hát v a h c, tác gi ? ệ ế ợ ạ i bài k t h p gõ đ m Cho Hs hát l ế ấ ờ i ca. theo phách và ti t t u l ắ Nh n xét ti t h c nh c Hs v nhà ọ h c bài
ụ ơ B ng các ph
ả ạ ủ ề ố ả ươ t c các gi ng pháp đ n gi n trên tôi đã áp d ng th ạ ờ ạ d y âm nh c c a kh i 2 đ u đem l ườ ế i nh ng k t qu kh ụ ng xuyên, liên t c, ả ữ
ằ ấ ấ ả tôi th y t quan. ể V – Ki m nghi m
ệ ạ ạ ử ụ ệ ằ ươ ứ B ng vi c m nh d n s d ng các ph ng pháp nghiên c u và th c t ự ế
ạ ớ ự ế ệ ả ấ
ấ ộ
ơ ạ ệ ơ
ự c aủ ế ạ ả t d y âm nh c l p 2D. Tôi th y k t qu đã b n thân, tôi đã th c nghi m vào ti ậ ệ tăng lên rõ r t, qua quan sát tôi nh n th y các em yêu thích b môn h n, hào ạ ả ệ ứ t là k t qu đã tăng lên rõ r t, các em đã m nh d n h ng h c t p h n. Đ c bi ự ơ ơ h n, t ế ọ ậ ặ ệ tin h n trong khi th c hi n.
19
ế
ệ
Sáng ki n kinh nghi m
2013
ấ ượ ể ố ế ả ượ Qua ki m tra ch t l ng cu i năm k t qu thu đ ư c nh sau:
ấ ượ ố ng cu i năm
Hoàn thành t Hoàn thành ( A ) Ch a hoàn thành (B) Ch t l +)
SS 29
SL 22 % 75,9 t ( Aố % 24,1 ư SL 0 % 0 SL 7
Ậ Ấ Ề Ế C K T LU N VÀ Đ XU T
ậ
ộ ặ ạ ấ ị
ớ ậ ề ụ ữ ứ ộ ế
ả ề ọ ộ ộ ệ c nêu
ầ ế
ả ươ ườ ợ ớ ự ạ ừ t đ , cách d y t ng ph n. ng ng pháp cho phù h p thì các em s ế 1. K t lu n M c dù âm nh c là m t môn h c có m c đ nh t đ nh v m c đích và ươ ng trên. C ng v i s say mê yêu ngh , luôn tìm tòi ệ ể ả ậ ầ i th y ph i v n ẽ ọ
t h n và s yêu thích môn h c này. ả ứ
ệ ầ ọ ẽ ầ ắ ng không thích môn h c này. Ng
ạ ở ể ệ
ạ ạ ệ ở
ủ ả ậ ự ả
ư ậ ườ ầ ạ ờ ớ ố ớ âm nh c. Có nh v y ng
ệ ọ ộ n i dung, là môn h c ngh thu t thu c năng khi u, song v i nh ng ph ạ ở ượ pháp gi ng d y đã đ ạ sáng t o, bi t cách khai thác tri ụ d ng tùy theo kh năng các em, ch n ph ọ ố ơ ộ ế ti p thu bài m t cách t ầ ườ ạ i th y c n ph i c ng r n, nghiêm túc và có bi n pháp Bên c nh đó ng ườ ư ưở ữ ụ ể ớ i th y cũng t c th v i nh ng em có t ầ ề ọ ụ ớ ượ ả ti u h c là truy n c là; M c đích c a vi c d y âm nh c c n ph i nh đ ụ ạ th văn hóa âm nh c ch không ph i là đào t o tr thành “ca sĩ, ngh sĩ”. Vì ạ ế h c nh c th t s có ý nghĩa đ i v i các em, không nên th ph i làm cho gi làm cho các em lo s khi có gi i th y m i hoàn thành t
ứ ờ ọ ợ ụ ủ t nhi m v c a mình. ữ ệ ậ ố ớ ọ
ệ ả ạ ủ t ra.
ơ ự ệ ế ỉ ỏ
ộ ấ ơ
ạ ớ ồ ể ệ ạ
ế
ể ạ ọ ộ ể ố Trên đây là nh ng th pháp đ i v i phân h c hát, luy n t p – trò ch i âm ạ ớ B n thân kinh nghi m d y còn ít, năng l c còn nh c l p 2 mà tôi đã vi ạ ạ ế ạ h n ch . Do đó tôi ch xin trình bày m t khía c nh nh trong vi c d y ỡ ượ ự ệ ậ c s giúp đ , đóng góp hát,luy n t p trò ch i âm nh c l p 2, tôi r t mong đ ấ ươ ộ ị ủ c a các c p lãnh đ o và các đ ng nghi p đ cùng nhau đ nh ra m t ph ng ệ ấ ả ơ ả pháp c b n có hi u qu nh t. ề ấ ị 2. Ki n ngh và đ xu t Đ nâng cao ch t l ọ ng h c t p b môn âm nh c cho h c sinh ti u h c
ọ ậ ư ộ ố ấ ấ ượ ề ế tôi xin có m t s ý ki n đ xu t nh sau.
- §èi víi nhµ trêng: Nªn cã phßng häc riªng ®Ó c¸c em ®îc thùc hµnh nhiÒu h¬n, ho¹t ®éng tho¶i m¸i h¬n mµ kh«ng ¶nh hëng tíi c¸c m«n häc kh¸c.
ư ấ ạ ọ
ườ ng c p thêm các lo i đ dùng d y h c nh : Đài băng, các ọ Tăng c ả ạ ồ tranh nh minh h a bài hát, các nh c c gõ.
ạ ụ ả ơ Tôi xin chân thành c m n!
20
ế
ệ
Sáng ki n kinh nghi m
2013
Ủ ọ ạ , ngày 20 tháng 3 năm 2013 Ủ ƯỞ NG
Ậ XÁC NH N C A TH TR Đ N VƠ Ị ộ
ế i khác.
ƯỜ
Ế
I VI T
Ng c Tr o Tôi xin cam đoan đây là SKKN c aủ ủ t, không sao chép n i dung c a mình vi ườ ng NG
\
ễ ị ế Nguy n Th Tuy t
21