Ỉ Ơ

Ở S  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HOÁ PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O B M S N

SÁNG KI N KINH NGHI M

Ạ Ớ

Ọ Ơ

Ệ Ậ   Ệ KINH NGHI M GIÚP H C SINH H C HÁT, LUY NT P – TRÒ CH I ÂM NH C L P 2

ế

ườ ự ứ ụ

ườ

ng ti u h c Ng c Tr o

ể ọ ạ

ễ i th c hi n: Nguy n Th  Tuy t                   Ng ơ   Ch c v : Giáo viên                                         Đ n ị v  công tác: Tr SKKN thu c môn: Âm nh c

THANH HOÁ NĂM 2013

ế

Sáng ki n kinh nghi m

2013

Ọ Ề A. LÝ DO CH N Đ  TÀI

ệ ậ ầ   Âm nh c là món ăn tinh th n là môn ngh  thu t âm thanh và là nhu c u

ầ ườ ẻ i nói chung và tr  em nói riêng .

ỗ ờ khi c t ti ng khóc chào đ i m i chúng ta ai cũng m t l n đ

ể không th  thi u đ Ngay t ế ạ ế ượ ớ c v i con ng ấ ế ừ ẹ ẫ ượ

ạ ầ ầ ủ

ủ ộ ạ

ộ ế ữ ng, nh ng âm thanh t

ằ ẳ ữ ầ ượ ạ

ả ủ ọ ơ ượ   ộ ầ c ư  ọ ọ c h c hát, h c múa. Nh nghe ti ng hát ru c a m , khi đi m u giáo các em đ ẻ  ờ ố ể ậ v y âm nh c là m t nhu c u không th  thi u trong đ i s ng tinh th n c a tr ạ ờ   nói riêng và âm nh c đã làm n i b t lên nh ng sinh ho t hàng ngày trong đ i ễ   ự ữ ố c di n  nhiên cũng đ s ng xã h i, đó là nh ng c nh t ị ả t    khá sinh đ ng và đ y đ , nh  v y ta có th  kh ng đ nh r ng âm nh c luôn luôn t n t

ổ ậ ượ ư ậ ọ ế ệ ạ ạ ọ

ườ ộ ọ

ể ạ ằ ệ ườ

ữ ọ ệ

ư ậ ớ

ụ ượ ạ ướ c h t ph i th  hi n đ

c c m th  v  âm nh c. Nh ng v i nhi m v , ch c năng ch ả ẫ ộ ậ ủ

ế ụ ể ầ ủ ứ ứ ệ

ặ "Đ c­Trí­ Văn ­Th ­ Mĩ"  ộ ườ ủ ớ

ự ự ạ

ầ  nhiên, t ủ ộ ố

ạ ỹ ữ ạ ạ ờ ọ ệ ằ ầ ẳ i tr ng thái tinh th n sau  nh ng gi

ộ ể ồ ạ ở ọ ờ ạ  m i lúc m i n i và m i th i đ i . i  ạ   Âm nh c là m t môn năng khi u, tuy nhiên vi c d y h c âm nh c trong ườ   ạ ữ ở i ng ti u h c không nh m đào t o cho các em tr  thành nh ng ng các nhà tr ạ ề ạ ộ i làm ngh  âm nh c sau này.   ho t đ ng âm nh c chuyên nghi p, nh ng ng ượ   ạ ộ ượ ụ c c ho t đ ng, đ Mà m c đích chính là thông qua vi c h c hát các em đ ủ  ứ ụ ề ượ ả ệ ứ nh n th c và đ ụ ể ệ ạ ụ ủ ế c m c tiêu, yêu y u c a mình, giáo d c âm nh c tr   ể   ụ ầ c u giáo d c tr i b t c a mình là giáo d c th m mĩ. Giúp các em phát tri n ề ọ   toàn di n v  m i m t  và đáp  ng yêu c u c a giáo ạ ụ   d c là đào t o con ng i m i xã h i ch  nghĩa, góp ph n hình thành nhân cách ơ ạ    tin h n trong các em, t o cho các em có phong cách m nh d n, t ệ cu c s ng. Đó cũng là quá trình rèn luy n k  năng ca hát c a các em và giúp các   ỏ   em cân b ng l  h c căng th ng và m t m i .

ộ ậ ể ế ự

ỗ ọ ộ ấ ớ ớ ạ V y làm th  nào đ  âm nh c đ n v i các em m t cách t ấ ẫ

ạ ế ứ ươ

ả ỉ ữ ả ắ ữ ặ ủ ạ

ư ệ

ằ ườ ầ ạ

ổ ờ ả ạ ạ

ượ ư ữ

ạ ề

ệ ư c. nh ng bù l ể ọ ọ

ớ ể ề ọ ứ ạ

ấ ở ề ể

ế  nhiên, hài hoà   ọ   ề mà v n mang tính ch t m t môn h c, v i m i giáo viên v n đ  quan tr ng ọ   ng trình không ph i ch  làm sao d y cho h c sinh nh ng ki n th c trong ch ứ ề ụ mà còn n m v ng kh  năng giáo d c nhi u m t c a môn âm nh c, có ý th c và   ạ   ụ ả ạ ế k  ho ch khai thác các kh  năng giáo d c đó thông qua các bi n pháp s  ph m ữ ụ ể   i có nhân cách và phát c  th  nh m góp ph n đào t o các em thành nh ng ng ẻ   ệ ể ộ Là m t giáo viên gi ng d y môn âm nh c tu i đ i còn tr , tri n toàn di n. ầ ẳ ề   tôi ch ng có đ c nhi u kinh nghi m lâu năm nh  nh ng th y cô đã d y tôi ẻ ạ ị ướ ữ ư   i tôi có lòng yêu tr , yêu ngh  đó là cũng nh  nh ng anh ch  tr ọ ườ   ng mà tôi đã ch n.Cho nên đ  h c sinh say mê v i môn h c này, ngoài con đ ỏ ớ ươ ữ ng pháp m i thì v n đ  h c h i sáng t o đ  gây h ng thú cho các nh ng ph   ọ   ừ ấ  đó thôi thúc tôi tìm hi u và ch n em thì đó là v n đ  luôn trăn tr  trong tôi và t ề đ  tài này :

2

ế

Sáng ki n kinh nghi m

2013

ệ ậ ạ ớ ọ ọ ơ ệ " Kinh nghi m giúp h c sinh h c hát , luy n t p ­ trò ch i âm nh c l p 2’’

Ả Ấ Ế Ề B. GI I QUY T V N Đ

ậ ơ ở

ầ ủ ẻ ẻ ượ ượ ự c t

ứ ằ nh n th c đ

1.C  s  lý lu n ạ ộ c ca hát, đ Ca hát là m t nhu c u c a tr , tr  em đ  ho t đ ng và ữ ả ế ớ ậ i xung quanh b ng c m xúc thông qua nh ng hình ể c giáo d c v  đ o đ c, tình ng âm thanh đ  phát tri n trí tu  đ ng th i đ

ộ ượ c th  gi ể ụ ề ạ ờ ượ ệ ồ ứ

ự t ượ t ả c m...

ơ ạ ề ộ ấ Vi c d y hát và ch i trò ch i âm nh c là m t v n đ  đòi h i s  nhi

ầ ườ ỏ ự ạ ộ ổ ấ

ạ ạ ủ ơ ờ ỳ

ơ ở ẽ i th y. B i l ủ ọ ọ ủ ọ ố

ắ ố ạ

ể ỉ ế ể ọ ạ ệ

ờ ọ ộ ả  h c hi u qu  cho m t gi

ườ ệ ả ệ   ệ t ả    các em đang trong đ  tu i r t nh y c m tình, sáng t o c a ng ạ ạ   ữ ề v  âm nh c, h n n a gi ng hát c a các em dang trong th i k  phát tri n m nh ,  ượ ầ ầ ươ i th y c n n m đ c gi ng hát c a h c sinh lên cao ch  đ n n t C nên ng 3 ỉ ế ạ ấ ố 1.Giáo viên d y hát tránh tình tr ng đ  h c sinh hát xu ng th p ch  đ n n t A   ể ả   ế ẫ ấ ặ cao quá ho c th p quá d n đ n vi c các em hát phô, hát trênh nh c. Đ  đ m ơ ệ ờ ọ ộ ả ả ệ    h c hát và ch i trò b o tính hi u qu  cho m t gi ụ ể ầ ơ ch i ng i th y ph i có bi n pháp c  th  song song.

ộ ọ ướ c l

ộ ượ ờ ự

ạ ườ ộ ộ ủ ủ ắ ấ

ể ậ

ạ ộ ế ấ ủ ừ ỗ ả ữ ư

Ự II­ TH C TR NG C A V N Đ  NGHIÊN C U ề ọ 1. V  h c sinh ủ ỉ ọ   i ca c a bài hát c đây khi h c m t bài hát, h c sinh ch  thu c đ Tr ệ ờ  do, hát không đúng   i ca, các em hát t mà các em không hát đúng giai đi u l ỹ  ể ắ ứ ư nh c đã thành thói quen, các em ch a có ý th c đ  l ng nghe, quan sát k ộ ng đ  (đ  ngân dài ­ ng n c a âm thanh), đ  cao (đ  cao ­ th p) c a âm   tr ậ   t, luy n láy, các cách v n thanh trên đàn đ  hát cho đúng. Nh ng ch  móc gi ư   ộ đ ng ph  ho  theo bài hát, cũng nh  tình c m, tính ch t c a t ng bài hát ch a ượ đ

ụ ọ c chú tr ng. ề

ế ạ ề ấ

2. V  giáo viên Thông qua các ti ọ   ộ ố ồ ­  M t s  đ ng chí giáo viên ch a chú tr ng đ n luy n hát đúng cho h c ọ ệ ấ ạ ạ ơ sinh, ít t

ề ọ ữ t d y còn có nh ng v n đ  sau: ế ư ẩ ư   ế ọ t h c nên h c sinh hát ch a

ử ụ ộ ủ ẩ ­ M t s  giáo viên ít s  d ng đàn trong các ti ng đ  và cao đ  c a bài hát.

ổ ứ  ch c các trò ch i âm nh c giúp h c sinh th m th u v  âm nh c. ộ ố ề ườ chu n v  tr ế ạ

ề ườ ng năm h c 2012 ­2013 có r t nhi u thu n l i: Tr

ượ ấ ẻ ậ ợ ự ộ ả ự 3­ K t qu  th c tr ng trên ọ Tình hình nhà tr ớ ộ ự đ c xây d ng khang trang v i đ i ngũ giáo viên tr , có năng l c và đ ườ   ng ượ ự  c s

3

ế

Sáng ki n kinh nghi m

2013

ấ c nhà tr

ủ ạ ượ ờ ọ ế  kh i 1 đ n kh i 5

ỗ ế ế t, 1 năm có 35 ti

ượ ề i vì chuyên môn đã đ

ư ậ t/năm, ạ c đào t o qua tr ề ẻ ạ ạ i còn tr , có lòng yêu ngh  yêu tr  nên r t nhi

ườ ạ

ồ ự ấ ả ấ ệ ộ ạ ệ ấ ấ ọ ườ   ng ố  Nh  v y  th i gian h c c a ọ ủ   ệ   ấ ằ   tôi th y r ng vi c ườ ẳ   ng cao đ ng ệ   ẻ t   ng và các đ ng nghi p cùng   t c  các cu c thi có

ỡ ạ ế ạ quan tâm c a các c p lãnh đ o. Năm h c 2012 ­2013 tôi đã đ ạ ừ ố phân công d y môn Âm nh c t ỉ ọ ầ các em m i tu n ch  h c có 1 ti ậ ợ ả gi ng  có nhi u thu n l ả ư ạ s  ph m Âm nh c. B n thân l ả tình trong công tác gi ng d y. Bên c nh đó nhà tr ề giúp đ , t o m i đi u ki n cho tôi ph n đ u, tham d  t liên quan đ n chuyên môn.

ủ ớ ọ ­ V  phòng h c c a l p: Tr

ẩ ế

ồ ọ ự ề ư ề ọ ạ ẩ

ườ

ậ ượ ấ ạ ộ ạ ộ ố ọ ậ ố

ế ợ

ế ơ ờ ố ụ ọ ấ ấ ế ệ ạ ậ

ọ ư ượ ạ ế

ệ ọ ổ ủ ụ ư ế ồ ọ

ụ ữ ế ạ

ư ế

ử ấ ạ ỉ

ậ ấ ắ ể ệ ề ắ

ộ ườ ườ   c xây d ng khang trang nên ng  đã đ ồ   ề phòng h c đ t tiêu chu n thoáng mát v  mùa hè,  m áp v  mùa đông. Gh  ng i ư ạ đ t tiêu chu n cho h c sinh ng i hát và ho t đ ng. Nh ng vì ch a có phòng   ở  ộ ố ọ ạ ứ ọ h c ch c năng nên khi h c hát còn h n ch , bên c nh đó còn m t s  h c sinh  ở ắ ự  ga gia đình còn các khu v c Ph   ng Quang Trung, B c S n m t s  h c sinh  ệ   ế ấ ề ặ  do v y dân trí th p,  đ i s ng v t ch t thi u th n, nên vi c g p nhi u khó khăn ớ phân nhóm h c sinh và vi c k t h p v i ph  huynh là r t khó khăn, môn âm   ứ ộ  ư ư nh c còn ch a đ c coi tr ng nh  nh  môn h c khác Vì th  vi c nh n th c b ở  ế ỏ môn âm nh c đang còn c  h  và kém c i: các em thi u sách giáo khoa, thi u v ạ   chép nh c, thi u đ  dùng d ng c  dành cho h c sinh (nh  thanh phách, song ố   loan, Tr ng con……).Chính vì nh ng khó khăn này nên khi d y các em ti p thu ự ư ả    duy cũng nh  năng l c ti p nh n r t nghèo nàn. Các em có kém, kh  năng t ố ự  do, không đúng nh c nên khi u n n n ch nh s a r t lâu và khó thói quen hát t   ạ   ộ hình thành m t cách sâu s c v  cách trình bày, th  hi n bài hát, hát đúng nh c theo đàn, đúng phách, đúng cao đ , tr ộ ng đ …

ả ề ư ộ

ươ ấ thích nh t trong ch

ủ ng trình đã  h c  ầ ở ớ ự ế ộ ủ ả ọ * Đ  kh o sát c a tôi nh  sau: " Em hãy trình bày m t bài hát mà em yêu ọ ở ớ  l p 1". ằ  l p 2D, b ng th c t trình đ  c a h c sinh tôi

ả ư ượ ế Qua kh o sát ban đ u  c k t qu  nh  sau: thu đ

+) Hoàn thành ( A )

ấ ượ Ch t l ầ ng đ u năm

Ch a hoàn thành (B)

SS Hoàn thành t SL 29 2 t  (Aố % 6,9 SL 24 % 82,7 ư SL 3 % 10,4

ừ ế ả ả ượ ư * T  k t qu  kh o sát trên tôi rút ra đ c nguyên nhân nh  sau:

4

ế

Sáng ki n kinh nghi m

2013

ự ế ả ạ ấ ­ Qua th c t

ủ ế ạ ụ ư ự ạ ạ ấ    gi ng d y cho th y nguyên nhân ch  y u mà các em v p ể ể tin đ  th

ả ệ ph i là khi hát các em đang còn r t rè, e ng i, ch a m nh r n, t hi n bài hát.

ầ ớ ư ế ộ

ạ ủ ớ ­ Ph n l n h c sinh c a l p các em ch a bi ở ạ ộ

ườ ể ả ộ ệ   ọ t hát m t bài hát có đ m ự  do đã tr  thành m t thói quen hát không đúng nh c, không   ấ   ị ộ ng đ , nh p phách r t

nh c. Các em hát t ứ theo đàn, hát không có s c bi u c m, sai cao đ , tr nhi u.ề

ệ ả

ạ ọ ỏ ủ ể

ụ ả ạ ọ ộ ố T  th c tr ng trên tôi đã rút ra m t s  kinh nhgi m nh  c a b n thân   ứ   ế ở ớ  l p 2. Chính vì th  tôi đã đi sâu tìm hi u, nghiên c u ệ ụ ố ệ   t cho vi c gi ng d y môn h c hát,

ể ạ ớ ệ ậ ừ ự ạ ệ trong vi c d y h c hát  ộ ố ư đ a ra m t s  kinh nghi m đ  ph c v  t ơ luy n t p ­ trò ch i âm nh c l p 2.

III­ CÁC GI I PHÁP TH C HI N

ữ ệ

Ả ạ ể ậ

1. D y cho các em hát đúng giai đi u, ti ổ ợ ọ ồ

ớ   ế ấ t t u nh ng bài hát phù h p v i ọ ề ứ l a tu i, đ  t p cho các em hát đ ng đ u, hoà gi ng hát cá nhân trong gi ng hát   ể ủ ậ chung c a t p th .

ụ ệ ờ

2. Qua giai đi u, ti ứ ằ i ca c a các bài hát nh m giáo d c tình c m ờ ố ế ấ  l t t u ạ ả ủ ầ

ủ ầ ạ đ o đ c trong sáng, lành m nh, góp ph n làm cho đ i s ng tinh th n c a các em thêm phong phú.

ạ ế ệ ắ

ậ ậ t phân bi ướ ủ ỗ ớ ố   ấ t âm thanh cao ­ th p, dài­ ng n v i t c ố   ng đi c a chu i âm thanh ( đi lên­ đi xu ng ­

3. D y cho các em bi ộ đ  khác nhau và t p nh n xét h đi ngang,….)

ể ự ự ả ụ ạ ạ

ễ ạ ơ

hát, bi u di n, trò ch i và k  chuy n âm nh c. Ệ

ọ ạ ả ả 4. Phát tri n năng l c nghe nh c, năng l c c m th  âm nh c thông qua ca ệ ể ể Ứ Ổ IV­ CÁC BI N PHÁP T  CH C TH C HI N ộ  D y h c sinh h c hát m t bài hát, giáo viên ph i gi ấ   ế i quy t 2 v n

ố ề ọ đ  then ch t:

ọ ắ ượ ướ ầ ế ủ   t c a

ọ ự ệ c c n thi ạ c đó m t cách thành th o. ệ quá trình h c hát và rèn luy n th c hi n các b

ộ ự ế ả ­ Giúp các em bi

c và th c hi n chính xác các b ­ Giúp h c sinh n m đ ướ ự ệ ế ậ ụ ạ ể ệ ớ ừ ụ ợ

t v n d ng các kh  năng, năng l c, năng khi u mà mình ố ể ả v n có đ  c m th  âm nh c và th  hi n nó thích h p v i t ng bài hát có tính ệ ấ ch t giai đi u khác nhau. ạ ầ ộ 1. Ph n m t: D y hát  ấ ề ứ ấ * V n đ  th  nh t: ộ  Quy trình h c hát m t bài hát g m các b

ệ ồ ệ ẩ ớ ọ ớ i thi u bài (gi ướ c sau : ả ề i thi u v  tác gi , tác ph m) + Gi

5

ế

Sáng ki n kinh nghi m

2013

ẫ i ca theo ti

ọ ệ

ệ ậ ế ể

ắ ủ ự ẳ ạ Th c ti n d y hát đã kh ng đ nh s  đúng đ n c a các b c h c trên. Đ

+  Nghe hát m u bài hát ọ ờ ế ấ + Đ c l t t u ở ộ + Kh i đ ng gi ng ( Luy n thanh) ậ + T p hát ứ ừ ọ + Luy n t p, ki m tra đánh giá ki n th c v a h c ụ + Rút ra bài h c giáo d c ị ễ ỹ ướ

ự ế ộ ọ

ự ọ làm cho h c sinh có thói quen và k  năng áp d ng các b ướ ắ ừ em t ng b ấ ể  ướ ọ ầ ọ ụ   c h c, c n giúp các ừ ể ậ ệ t cách th c hi n v n đ ng ngay t  ti u h c. ọ ấ ủ ọ c n m đ ề ứ ọ c và bi ả    Quá trình h c hát c a h c sinh, ta th y h c sinh ph i ượ *V n đ  th  hai:

ả ệ ờ ộ

ả ộ

ể ễ ạ ớ sử ể ụ i ca d ng kh  năng, năng l c có tính chính xác đ  hát thu c và đúng giai đi u l ạ ằ ả bài hát, có kh  năng c m th  âm nh c b ng m t tình c m trong sáng, lành ấ ủ c tính ch t c a bài hát. m nh m i có th  di n đ t đ

ầ ỹ ơ ể ọ c h c đ

ự ả ụ ạ ượ ạ ế ứ ứ ọ ễ ể ướ Trong quá trình d y chúng ta c n nghiên c u k  h n các b ấ ộ giúp các em n m v ng ki n th c m t cách khoa h c và d  hi u nh t.

ớ ệ ộ ướ ả ẩ ọ

, tác ph m là m t b ọ i thi u tác gi ệ ả ạ

ở ầ ẫ ẹ

ớ ớ ộ ỉ

ế

ầ ả

ứ ồ ộ ạ ạ ướ ế ặ ầ ắ ữ ệ ớ i thi u bài a­ Gi ớ ệ i thi u bài: gi ­ Gi   c quan tr ng vì ộ   ộ ướ ộ c kh i đ u cho vi c d y h c m t bài hát. Giáo viên ph i có m t nó là m t b ế ợ ệ ạ ầ ấ ớ ờ i thi u h p d n, nh  nhàng và c n k t h p v i tranh minh ho , giáo viên i gi l   ợ ệ ừ ớ ừ i thi u v a ch  vào tranh sao cho phù h p v i n i dung bài hát. v a gi VD:  Bài hát : Chi n sĩ tí hon ẽ ề Yêu c u giáo viên ph i có b c tranh minh ho  cho bài hát: V  v  các ờ c c m c , các

ầ ầ ầ ố ộ chi n sĩ tí hon, m c qu n áo b  đ i, đ i mũ ca nô, b n đi tr ạ b n đi sau c m súng, c m tr ng.

6

ế

Sáng ki n kinh nghi m

2013

1

7

ế

Sáng ki n kinh nghi m

2013

2

8

ế

Sáng ki n kinh nghi m

2013

3

ẽ ỏ ọ

ề ộ

ề ướ c m  đ Tu i th  có nhi u c làm ch n sĩ tí hon. Các em bé trong tranh vai

ờ ỏ ổ ơ ướ ứ Giáo viên h i h c sinh:              + B c tranh v  gì ?  ứ                                                    + B c tranh nói v  n i dung bài hát nào ? ơ ượ   mang súng b

ế c theo lá c  đ  sao vàng tung bay trong ti ng tr ng nh p nhàng. ữ

ữ ề ấ ứ ượ ả ị ườ   i. ạ   t b ng giai đi u nh c

ệ Còn có nh ng bài hát có xu t x  đ ủ ướ c a n

ư ế ệ ờ ớ ữ Đ i v i nh ng bài hát n c ngoài và dân ca, l

ế ớ t t

ả ồ

ướ ậ ụ ặ ừ ề

ấ ướ ể ẫ ướ ắ ố ị ế ấ ướ ươ c, con ng ng, đ t n Ngoài nh ng bài hát nói v  quang c nh quê h ệ ệ ằ ờ i Vi c d ch sang l ệ ớ c ngoài, hay làn đi u dân ca thì chúng ta gi i thi u nh  th  nào? ờ ố ớ    cũng i thi u bao gi i gi ệ   ể ớ ọ i thi u ng cho h c sinh bi i xu t x  c a bài hát đó. Giáo viên có th  gi ọ   ủ c đó, vùng mi n đó trên b n đ , có th  m  r ng cho h c ặ   c. Ho c   c ngoài và các bài hát dân ca đ  d n d t vào

ướ ấ ứ ủ ướ h ị ể ở ộ ề ị v  trí đ a lý c a n ằ ừ ể sinh b ng các t p t c đ c đi m riêng t ng vùng,  mi n, t ng đ t n ệ ớ ể có th  liên h  v i các bài hát n bài hát m i.ớ

ư ế

ượ ư ọ ạ VD Bài hát ''Chúc m ng sinh nh t" cách nh  sau: Giáo viên thuy t trình" Trong ch ướ ớ l p 1 các em đã đ ể ử ụ   ậ  nh c Anh. Giáo viên có th  s  d ng ạ   ọ ủ ươ ng trình h c c a môn âm nh c ạ   c ngoài nh . "Đàn gà con (nh c c h c các bài hát n

9

ế

Sáng ki n kinh nghi m

2013

ẽ ượ ế ớ ọ t Anh)…Đ n l p 2 chúng ta s  đ

ệ i Vi ộ ộ ừ ậ ầ c h c thêm m t bài hát c ngoài v i m t ngày th t vui và tràn đ y ý nghĩa đó là bài "Chúc m ng sinh

ờ Philippencô, l ướ ớ n ạ ậ nh t" nh c Anh.

ẫ ệ ắ ọ

ạ ọ

c đi quan tr ng này. ọ Trong b t k  m t ti Ở ầ i  truy n đ t và h c sinh là ng

b­ Nghe hát m u bài hát Hát m u: là m t b ấ ể ộ ế ọ  ph n này giáo viên là ng ể ạ ể ề ộ ế ọ ườ ộ ậ ẫ ố ộ ướ c n m vai trò then ch t trong vi c d y h c hát. ế ướ t h c nào cũng không th  thi u b ạ ế   ườ i ti p ệ   t h c thành công là m t vi c

ế nh n. Tuy nhiên làm th  nào đ  t o ra m t ti không d .ễ

ộ ứ ứ ạ ộ

ọ ả ạ ộ

ệ ẽ ự ể ự ả ố ượ c ho t đ ng này, giáo viên ph i là ng ậ ả

ứ ễ ẫ

ọ ể ệ ể ệ ế ố ớ ẩ ư ướ ế Đ  giúp h c sinh hát chu n xác m t bài hát tr

ộ ố ộ ạ ự ứ ế ạ ộ   Đây là m t ho t đ ng có s c cu n hút, lôi kéo h ng thú cho h c sinh m t ườ   ạ i cách m nh m , nên đ  th c hi n đ ấ ẩ   ụ ''Ngh  sĩ" th c th  ph i th  hi n th t chính xác bài hát, tình c m, tính ch t  n ẫ ch a trong bài hát. Vì th  đ i v i giáo viên hát m u nh  là di n m u. ầ   c h t yêu c u giáo viên ủ ả t s c thái, tình c m c a bài hát, tác   ạ   cách đ ng, nét m t và nh t là m t s  đ ng tác minh ho ươ ẽ  ữ i s tin, vui t

ừ ầ

ộ ể ệ ố ắ ẫ ầ c n hát m u m t cách chính xác, th  hi n t ủ ấ ặ ừ phong c a giáo viên t ế ấ ầ t  cho ti cũng d t c n thi ọ gây h ng thú cho h c sinh ngay t ầ ọ ứ  đ u gi ắ Giáo viên c n nh c h c sinh các t

ả ượ ắ ồ ế ầ ầ t d y. Giáo viên c n ch ng ch c, t ờ ọ  h c. ứ ư ế  th  ng i hát, đ ng hát tho i mái, ể ệ ề c s c thái

ọ đúng cách, khi hát c n hát hoà gi ng, hát đ u, to ti ng, th  hi n đ bài hát.

ẫ ệ ế ừ ượ ầ Hi n nay ph n hát m u th c thay th  t

ạ ộ ệ   ự  giáo viên th c hi n ươ   ng pháp

ng đ ẵ ệ ượ ả c chú ý và thu đ c hi u qu  cao.

i ca

ọ ờ ố ớ ọ ớ ớ ệ ườ thành đài các­sét, băng, đĩa nh c thâu s n bài hát. Đó cũng là m t ph ượ ớ ổ đ i m i đang đ c ­ Đ c l Đ i v i h c sinh l p 2 vi c đ c l

ọ ờ ọ ượ ể ẵ ờ ụ

ừ ậ ọ ọ ắ ầ ướ ớ ượ   ư c i ca so v i các l p trên ch a đ ọ ề   ọ c đ  giúp các em đ c đúng, đ c đ u, ấ ừ   i ca, đánh d u t ng câu. Giáo viên ọ   c, đ c ch m, rõ ràng t ng câu cho h c sinh đ c theo. Sau đó giáo

ể ọ ừ ả ớ ầ ọ ọ   c cho c  l p đ c t ng câu. C n cho h c sinh đ c

ạ ồ th o cho l m tuy nhiên các em đã đ c đ ả giáo viên c n treo b ng ph  có chép s n l ọ ầ c n đ c tr viên cho  ướ các em hát, có th  gõ th ớ th o r i m i cho các em hát.

ở ộ

ệ ự ủ

ạ ộ ố ợ

ả ạ ộ ề ơ ớ ộ ư ữ ậ ả ồ ố ọ d – Kh i đ ng gi ng (Luy n thanh) ấ   ố ợ Quá trình phát âm ph i là s  ph i h p chính xác c a các ho t đ ng l y ủ ơ ớ   ẩ ơ h i, đ y h i v i các ho t đ ng khác c a c  quan phát âm, nh  ph i h p v i ạ ộ   ọ thanh qu n, b  ph n truy n âm (cu ng h ng và m m). Đó là nh ng ho t đ ng

10

ế

Sáng ki n kinh nghi m

2013

ộ ỗ ạ ộ ạ ớ

ợ ạ ấ ả ọ ẹ ng h , nó tác đ ng qua l ớ

ộ ả ệ ệ

ọ ế ướ ọ ệ ọ ướ t c  m i ho t đ ng ph i đúng, chính     c khi vào ể   c luy n gi ng kh i đ ng đ  có ở  c m

ở ẩ ế ơ ơ ấ ẩ

ả ở ồ ủ ủ

ả ươ i v i nhau, t t ế ướ ữ xác phù h p v i nhau t o nên nh ng âm thanh đ p, chính vì th  tr ở ộ ự ọ ướ h c m t bài hát, h c sinh ph i th c hi n b ự ộ m t bàn t a cho b c h c hát ti p theo. Nói cách khác luy n thanh là b ị ọ ẩ âm đ  chu n b  h c hát. ọ ở ộ t cách m  kh u hình, bi ồ ả ữ ụ ự ụ ộ

ướ ế ơ i đ a ra phía tr

ạ ư ẽ

ẩ ẽ ạ ướ

ẹ ượ c luy n gi ng, khi hát s  t o đ ơ ạ ự ệ  nhiên giúp hát hay h n và t ọ ố ơ t h n.

ể ọ ọ

Khi kh i đ ng gi ng cho h c sinh không đ n gi n là làm theo giáo viên ế ả   t cách l y h i. M   kh u hình là khi hát mà ph i bi ở ạ   t o nên hình dáng c a m m và môi. B i hình dáng c a m m và môi khi hát thay ổ   đ i theo s  phát âm, nh  ch , nghĩa là ph  thu c vào nguyên âm và ph  âm. ở ạ ạ Ch ng h n nguyên âm A Ô U Ê môi t o hình dáng m  tròn, nguyên âm. U môi   ơ ư ế ủ   h i chúm l c, nguyên âm Ê môi h i nh ch lên…..T  th  c a ế   ồ m m và môi s  làm cho âm thanh phát ra nghe tròn trĩnh, chu n và đ p. N u ầ quen d n cách phát âm đó trong b   c âm ề thanh m m m i, t ố ớ ọ ự ở ộ ả ơ ữ ữ ọ Nên ch n nh ng quãng đ n gi n và c

ọ   Đ i v i h c sinh ti u h c giáo viên không nên ch n bài  kh i đ ng gi ng ữ ớ ơ  v i nh ng âm v c, nh ng quãng khó.  ư ọ ả b n nh  gi ng cdur.

Là        la          la       lá        lá           lá       la        la      la          là

ớ ậ ế ạ ộ

ượ ẽ ạ ọ ạ ộ

ế ệ ẽ ạ ượ c m c tiêu đ t ra trong ho t đ ng này và s  t o đ ướ ậ ở ộ ọ ặ ụ c t p hát ti p theo.

ề ấ ấ

ứ ế

ề ữ ệ ử ụ ướ c đ u đ n gi n nh t cho vi c s  d ng gi ng hát t

ớ ọ ế ầ c h t c n bi ả ơ ầ ọ ọ ư ế ướ ẹ ể ấ ng vào vi c h c. Bi u hi n cái hay, cái đ p, t

ự ồ ộ ệ ế ả

ượ ậ

ộ ễ ả ợ ệ ộ ổ ẩ   V i ho t đ ng luy n gi ng kh i đ ng, n u h c sinh t p trung nghe đàn chu n ề   xác thì s  đ t đ c n n móng  cho b ậ e­ T p hát ọ   ữ Hát bài hát so v i h c bài hát là nh ng v n đ  khác nhau v  ch t. H c ơ ả   ọ ể sinh ti u h c tr t cách hát. Đó là nh ng tri th c kĩ năng c  b n ủ   ướ ổ  nhiên c a ph  thông b ệ ấ    th  ng i, cách l y mình h ả ữ ễ   ơ t cách hát là hát m t bài hát m t cách di n h i, phát âm nh  ch , tình c m....Bi ọ   ậ ế ạ c. Vì v y h c t cách hát thì không có nghê thu t và di n c m đ đ t, không bi ộ   ơ ầ ướ c rèn luy n có yêu c u m t cách t ng h p cao h n. Nó là n i hát bài hát là b

11

ế

Sáng ki n kinh nghi m

2013

ể ự ể ệ

ế ẻ ư ạ

ệ ấ .

ườ ươ ướ ề ụ ế   ầ dung trung tâm th  hi n nh ng yêu c u v  m c tiêu đ  hình thành tr c ti p ấ   ầ ợ ự năng l c ho t đ ng âm nh c thích h p và c n thi t nh t cho tr .Đã có r t ạ ộ ề nhi u ph ề Tr

ắ ọ

ề ẩ ạ

ụ ế ộ

ệ ế ể ả ự ụ ầ ạ

ệ ừ ề

ệ ắ ắ ị

ạ ộ ể ự ng pháp khác nhau đ  th c hi n ho t đ ng này ẩ ạ   ng theo cách truy n kh u móc xích giáo viên c đây, d y hát th ẫ ầ ỗ ườ ng hát m u m i câu vài ba l n sau đó b t nhip cho h c sinh hát hoà theo. th   ố ế ư ậ ế ụ   Ti p t c nh  v y n i ti p các câu (móc xích) thành bài hát, đây cũng là cách ề ề ạ   d y hát truy n kh u, truy n ngh  cho âm nh c dân gian. Tuy nhiên ngày nay do ấ ướ ự ể ủ   c, s  tân ti n trong vi c nâng cao công c  lao đ ng. s  phát tri n c a đ t n ư ạ ữ ạ   t đ  gi ng d y nh  đàn óc­gan, kèn D y hát đã có nh ng nh c c  c n thi ệ ạ ẩ   Melodion….Thay cho vi c d y truy n kh u là giáo viên đàn giai đi u t ng câu, ọ ờ ẩ h c sinh l ng nghe, nh m l   i ca theo giai đi u, nghe b t nh p và hát hoà theo ế ti ng đàn.

ạ ờ ư ữ ướ ọ VD: Bài hát'' Múa vui'' nh c và l i L u H u Ph c, h c sinh  hát đ ượ   c

ướ ư ẫ h ng d n nh  sau :

Câu 1:

Câu 2:

Câu 3:

Câu 4:

12

ế

Sáng ki n kinh nghi m

2013

ị ệ

ố ộ ậ ộ ừ ắ ả

ọ ắ ầ ậ ầ ế

ọ ạ ể ế ư ữ ạ

ỉ ọ

ể ứ ạ ư ế ồ ế ụ

ớ ổ ề ượ ươ ử i đây, khi s ầ   Giáo viên đàn giai đi u câu hát 3 l n, (ch m, rõ ràng) sau đó b t nh p cho ọ   h c sinh hát theo, đàn m t cách ch m rãi hai l n, tăng t c đ  v a ph i cho các ế   em hát 2 đ n 3 l n n a. Giáo viên l ng nghe n u h c sinh hát sai, giáo viên có ẫ i cho h c sinh hát.Đ n câu 2: Giáo viên cũng d y nh  câu th  hát m u lai, đàn l   ọ   1, khi h c sinh hát hoàn ch nh câu 2 giáo viên đàn ghép hai câu 1 và 2 cho h c   sinh hát, ghép 2 câu này r i ti p t c chuy n sang câu 3 và c  d y nh  th  cho ế ế đ n h t bài theo l  Ph

ươ ụ d ng ph ở ạ ng pháp này có r t nhi u yêu đi m dành cho h c sinh là:

i móc xích. ng pháp này đã đ ấ ả ể ạ ủ ọ

ể ố ắ ệ ố Tuy nhiên, đ  th c hi n t t nh ng  u đi m đó, giáo viên và

ể ự ộ ọ ọ h c sinh ph i năng đ ng trong vi c d y h c hát.

ủ ộ ắ

c đ i m i trong nhi u năm tr  l ọ ề + Nâng cao kh  năng nghe nh c c a h c sinh ự ủ ọ ạ + Phát huy tính tích c c c a h c sinh khi nghe nh c ừ ọ + Phát huy màu s c gi ng hát t ng h c sinh ữ ư t, phát huy t ệ ạ ườ ẫ ạ ụ ủ i d n d t và ch  đ ng, nên tr ộ ế ử ụ ướ ạ ở

ủ ế ỉ ầ ể ộ

ộ ố ộ

ườ ữ ạ ị ữ ử ả ắ ờ

ừ ầ ở

ầ ồ ệ ẫ ạ ọ

ớ ế ụ ọ ọ ể ử ắ ọ

ỗ ọ

ạ ậ ộ ố

ắ ị ả ố ớ ầ   Đ i v i giáo viên, vì là ng c yêu c u ượ ặ đ c đ t ra là bi t s  d ng nh c c  c a mình m t cách thành th o b i trong   ọ ọ ộ ừ   quá trình h c, h c sinh ch  y u là nghe đàn đ  hát. Ch  c n m t câu, m t t , ạ m t n t nh c sai cao đ  cũng làm cho các em hát sai. Bên c nh đó ng   i giáo ế ắ ể ố viên ph i bi   t quan sát, l ng nghe đ  u n n n, s a ch a k p th i nh ng câu ọ ệ ỗ ọ   h c sinh hát sai. Khi phát hi n ra ch  h c sinh hát sai, c n ng ng ngay   đó, ộ   i giai đi u m t vài l n r i giúp h c sinh h c hát cho giáo viên hát m u và đàn l đúng m i ti p t c h c. Sau đó giaó viên l ng tai nghe h c sinh hát đ  s a đúng   ặ   hay sai. Tuy nhiên giáo viên không hát to theo h c sinh sau m i câu hát ho c ạ ặ ỗ   i nh n xét đúng sai. Khi m i đo n, nên cho m t ho c vài ba bàn hát,  s  còn l ầ ắ ầ b t đ u vào hát giáo viên c n b t nh p cho h c sinh hát.

ề ắ ờ ờ ọ ọ i, đúng l i ca,

ầ Khi h c sinh hát giáo viên c n nh c h c sinh hát đ u, rõ l ờ giáo viên s a sai và khen chê k p th i.

ị ạ ọ ề   Lúc đ u giáo viên d y h c sinh v i t c đ  ch m, sau đó các em đã hát đ u,

ớ ố ộ ậ ươ ơ ạ giáo viên nh c h c sinh hát v i t c đ  vui t

ể ớ ố ộ ọ ớ ọ ử ầ ắ ọ ổ

ứ ổ

ồ ầ ậ ọ i ca bài hát c n cho h c sinh v n đ ng theo bài hát nh : V

ị ể ậ ạ ơ ặ ư

ả ầ ự ố

ờ ọ ả ắ i h n t o cho bài hát có s c thái. ọ   ứ ạ ổ Đ  thay đ i không khí l p h c giáo viên nên thay đ i hình th c d y h c ọ  nhóm. Khi các em cho h c sinh hát, lúc đ ng hát, ng i hát, hát luân phiên các t   ư ỗ  ộ ệ ờ hát đúng giai đi u l ế ấ ờ ụ   i ca. Giáo viên t t u l tay ho c gõ các d ng c  theo phách, theo nh p, theo ti ụ ộ ố ộ ầ c n đ a m t s  đ ng tác ph  ho  đ n gi n đ  t p cho các em, đó cũng là hình   ổ ạ   ự ờ ọ ổ ứ th c thay đ i không khí gi  h c, góp ph n làm tăng s  lôi cu n, s  sôi n i t o cho gi ạ ạ ế  h c âm nh c đ t k t qu  cao.

13

ế

Sáng ki n kinh nghi m

2013

ứ ừ ọ g­ Luy n t p, ki m tra và đánh giá ki n th c v a h c ể ữ ộ

ế ệ ậ ệ ậ ừ   ọ Khi h c song m t bài hát, vi c luy n t p, ki m tra đánh giá nh ng gì v a ọ ể ệ c h c là vi c làm không th  thi u  khi h c hát. đ

ọ ướ ệ ế ạ ộ Đ  thu hút h c sinh trong ho t đ ng này, giáo viên nên h

ứ ề ươ ẫ ọ   ng d n h c ư ng th c khác nhau nh  : ượ ọ ể ệ ậ ạ sinh luy n t p l

ổ i bài hát thay đ i theo nhi u ph ạ ộ ạ ộ ạ ộ ự ẳ + Ho t đ ng cá nhân + Ho t đ ng nhóm, t + Ho t đ ng theo dãy, bàn. ứ ạ ộ ừ ế ậ kh ng đ nh ki n th c mình v a thu nh n, đ  t

ọ ế ữ ữ ể ế ơ

ể ừ  ị Qua ho t đ ng này, h c sinh t ả ạ   ữ ổ đó b  sung nh ng thi u sót và nâng cao phát tri n h n n a nh ng k t qu  đ t c.ượ đ

ụ h­ Rút ra bài h c giáo d c

ọ ầ ủ ạ ộ ượ ộ Đây là ph n k t thúc c a m t bài hát, ho t đ ng này th c đ t ng đ

ố ầ ừ

ườ ạ ộ ọ ủ ủ ệ

ỗ ế ạ ể ắ ữ ầ ỏ ọ ế ặ ở  ặ ủ ph n " c ng c  và d n dò" trong giáo án c a giáo viên. T  ho t đ ng này giáo   ế ộ ọ   ọ viên cho h c sinh bi t n i dung, ý nghĩa c a bài hát. Qua vi c h c bài hát h c ị ổ ữ ọ ỏ ượ c nh ng đi u b  ích và thú v . sinh đã h c h i đ ư t d y đ  kh c sâu bài h c giáo viên c n có nh ng câu h i nh : Sau m i ti

ớ ọ Hôm nay l p mình h c bài hát gì ?

ỏ ộ ọ i câu h i

N i dung bài hát nói lên đi u gì? ả ờ                                         H c sinh tr  l ậ ờ ọ ế ữ ạ ộ

ở ư ữ ợ ạ ộ ự ầ h c giáo viên nh n xét, khen ng i nh ng em ho t đ ng tích   ố ắ    h c, nh c nh  nh ng em ch a ho t đ ng tích c c c n c  g ng

ờ ọ

K t thúc gi ờ ọ ự c c trong gi ơ ữ h n n a trong gi ặ ạ ừ ọ i bài hát v a h c

ọ :  Luy n t p

ầ ơ ơ

ọ ầ ứ ệ ế ổ

ạ ắ  h c sau. ề D n h c sinh v  ôn l ệ ậ ầ 2. Ph n hai ấ ượ   ầ ng Ph n này yêu c u h c sinh hát hay h n, đúng h n, nâng cao ch t l ớ   ợ ế ti ng hát vì th  giáo viên c n thay đ i các hình th c ôn luy n cho phù h p  v i ừ t ng bài d y.

ệ ữ ế ạ ứ   t d y ôn luy n 2 ­ 3 bài hát giáo viên có nhi u hình th c

ư ổ ứ ề ớ ườ nh  t ng ho c

trong l p. ứ ọ ể ệ

ề ặ

VD: Nh ng ti ọ  ch c cho h c sinh ôn luy n ngoài sân tr ­ Ôn luy n ngoài sân tr ể ễ ể ệ ặ ở ườ   ng: giáo viên có th  cho h c sinh đ ng thành ớ ệ ừ vòng tròn ho c hàng ngang đ  ôn luy n t ng bài, chia l p thành nhi u nhóm và   cho các nhóm thi nhau bi u di n.

14

ế

Sáng ki n kinh nghi m

2013

ể ổ ộ ớ ­  Ôn luy n trong l p: Giáo viên có th  t

ạ ệ ượ ự c t

ộ ơ ả ộ ộ

ỏ ắ ầ ộ ườ ạ ổ ứ ộ ộ ệ i thi u, t

ứ ơ ệ   ộ ứ  ch c m t cu c thi văn ngh , ệ ầ ể   đ  các em đ  đánh giá các b n thông qua vi c b u ra ban giám kh o, giáo ư ớ   viên chia l p làm 4 đ i nh  : Đ i ho  mi, đ i s n ca, đ i th  tr ng, đ i măng ớ non. Giáo viên là ng   i gi  ch c cho đ i thi 3­ 4 l n theo các hình th c: Đ n ca, song ca, tam ca.

ỗ ả ầ ể ủ

ư ế

ờ ọ ẻ ầ ấ ở ờ    h c, giáo viên c n có l i

ộ ề ắ t c  các đ i đ u chi n th ng.

Đ  h c sinh c  l p đ u vui v , ph n kh i sau gi ấ ả ấ ệ ổ ứ ế ế ộ ệ ề ả ớ ề ư khen các đ i nh : Trong cu c thi văn ngh  hôm nay t ế ạ t d y ôn luy n tôi đã t

ộ ố ế ấ ọ

ả   ẽ ọ ế Sau m i ph n thi giáo viên s  đ c k t qu  cho đi m c a Ban giám kh o ạ ộ   ứ ộ ừ cho t ng đ i nh : A+, A, B. Đây là hình th c khuy n khích các em ho t đ ng ớ v i âm nhac. ể ọ ộ  ch c trên, tôi th y các em đ u ti p thu bài   Qua ti ố ạ   ứ t t, h ng thú khi h c bài và tôi cũng tìm th y m t s  em có năng khi u âm nh c ự ự th c s .

ộ ả ẩ ệ ể ạ ờ ọ ư ậ ạ ế

ổ ầ

ọ ọ

ắ ạ ạ ị ứ ạ ồ ờ ố  t Nh  v y đ  t o m t gi    h c đ t k t qu  ngoài vi c chu n b  chu đáo ọ   ạ ế ạ cho ti t d y, giáo viên c n khéo léo, linh ho t, thay đ i các hình th c d y h c, ệ   ử ụ s  d ng t t đ  dùng d y h c, không ng ng h c h i các b n bè đ ng nghi p, ầ c n nghiên c u kĩ bài d y thì ch c ch n r ng các ti

ươ ố ồ ứ B ng các ph

ố t c  các gi ệ ạ

ế ỏ ạ ừ ế ạ ẽ ạ ắ ằ t d y s  đ t gi t. ụ   ườ ụ ả ơ ng xuyên, liên t c, ng pháp đ n gi n trên, tôi đã áp d ng th ữ ề ả ả ế ạ ạ ở ố i nh ng k t qu  kh  quan.  kh i 2 đ u đem l  d y âm nh c  ệ ổ ứ ế ơ   ằ t nghĩ r ng vi c t  ch c các trò ch i t cho các em tôi thi ạ ờ ọ  h c âm nh c. t trong gi

ạ ọ

ằ ờ ạ ấ ấ ả tôi th y t           Ngoài vi c d y hát t ế ứ ầ âm nh c cho các em là h t s c c n thi ạ   3. Ph n 3: Trò ch i âm nh c ụ ủ ạ ứ

ươ ầ ơ ả ạ ộ ươ ề ế ơ ứ ế ọ ổ ộ t h c thêm sôi n i, vui t i, sinh đ ng đáp  ng đ

ờ ọ ọ

ợ ớ ộ ươ ơ ng trình các em đ

ầ ứ ụ ỗ

ứ ầ ơ

ạ ổ ứ ể ặ ộ ớ ơ ạ ầ ơ ầ   ể ng trình ti u h c, phân môn âm nh c, ph n Trong m c tiêu chung c a ch ể ữ ố ầ ầ   i thi u v  ki n th c và kĩ năng yêu c u c n đ t nêu ra nh ng yêu c u c  b n, t ề ạ ấ ườ ọ ủ ng các ho t đ ng nh t là trò ch i âm nh c. Đi u đó đã   c a môn h c mà tăng c ấ ặ   ượ ạ c tính ch t đ c t o cho các ti ạ   ỗ ủ ạ  âm nh c. thù c a phân môn âm nh c: " H c mà vui ­ Vui mà h c” trong m i gi ượ   ạ ề ấ ả T t c  các trò ch i âm nh c đ u phù h p v i n i dung ch c ơ ề ộ ọ h c, m i m t trò ch i đ u có tác d ng riêng giúp cho các em thêm ph n h ng thú   ạ ọ ơ h n khi h c môn âm nh c. ố ổ ứ ố Mu n t t các trò ch i âm nh c, giáo viên c n nghiên c u kĩ cách ừ ỳ  ch c, có th  trong l p ho c ngoài sân

ơ ườ ng.

ơ

ớ ơ ổ

và l n l ạ ể ạ ọ ch c t ch i. Tu  thu c vào t ng trò ch i mà t tr ồ ậ . Giáo viên nên t          VD: Trò ch iơ : Nghe ti ng hát tìm đ  v t ế ổ ứ  ch c trò ch i  trong   ằ   ơ ầ ượ ọ ừ ớ ổ  lên ch i. Trò ch i này nh m l p, giáo viên chia l p làm 3 t t g i t ng t ả ậ ự ồ ậ   phát tri n tai nghe cho h c sinh. B n đi tìm đ  v t ph i th t s  nhanh nh y và thính

15

ế

Sáng ki n kinh nghi m

2013

ơ ấ ể ấ ấ

ồ ậ ạ ơ ố

ộ ố ộ ở ồ ơ ạ ụ, qua trò ch i này giúp các em ạ ớ  bài 12 (âm nh c l p 2) ­  g m có 2 ạ ụ c m t s  nh c c  gõ dân t c ệ ượ t đ

ộ ố ạ ụ ơ   tai đ  tìm đúng đ  v t b n khác gi u. Qua trò ch i tôi th y câc em r t thích ch i, ậ ự chú ý trong khi ch i, th t s  thu hút và lôi cu n các em.          VD : Trò ch iơ : Nghe âm s c đoán tên nh c c phân bi cách ch i.ơ * Cách ch i 1ơ :  ­ Chu n b  :

ẩ ị + M t s  nh c c  gõ  + Th  đi mẻ ể ơ ườ ọ i ch i : Các nhóm h c sinh

+ Ng ­ Cách ch i: ơ

ộ i t ng nhau

ươ ế ớ ạ ụ

ầ ng đ ừ ượ ọ ạ ụ ừ

ầ ẻ ế ủ ộ ế    1 đ n 2 ti ng. ẻ ể   c 2 th  đi m, ầ   c th  nào. N u em đ u tiên c a đ i A nói sai mà em đ u

ể ừ c

ế i c a m i đ i thì c ng s  th ố ẻ

ố ườ ươ + Giáo viên chia l p làm 2 đ i A và B có s  ng ấ ấ + Giáo viên gi u nh c c  không cho h c sinh nhìn th y, gõ t ủ ộ Em đ u tiên c a đ i A nói tên nh c c  v a gõ, n u đúng đ ế ượ ế n u sai không đ ượ ủ ộ tiên c a đ i B nói đúng thì đ i B đ ộ ẽ ượ + Đ i nào v a ghi đi m thì s  đ ơ ế ụ + Ti p t c ch i cho đ n khi h t s  ng ộ ẻ ể c 1 th  đi m. c đoán tr ế ố ườ ủ ặ ướ ở ượ ế  l ỗ ộ ộ ắ ắ ộ ộ

ủ ệ ế ậ t âm thanh c a m t s  nh c c ộ ố ạ ụ t và nh n bi

ườ ơ ọ i ch i: Nhóm h c sinh

t ti p theo. ộ     ề ơ xem đ i nào có nhi u h n thì đ i đó th ng, đ i thua hát t ng đ i th ng bài  “ C c cách tùng cheng” *Cách ch i 2:ơ ọ ơ Trò ch i giúp h c sinh phân bi ượ ụ c nghe. thông d ng mà các em đã đ ệ ử  ẩ ị ­ Chu n b : + Đàn phím đi n t                      + Ng ­ Cách ch i :ơ

ả ầ ớ ề ọ    ­ Giáo viên chia l p làm 3 nhóm và chia b ng l p làm 3 ph n theo chi u d c

ầ ả ộ ỗ

ớ ( m i ph n b ng dành cho m t nhóm tham gia) ặ ể

ạ ụ ỗ ề ứ ự ạ ọ ầ ạ lên 3 ph n b ng dành cho 3 nhóm ( m i ph n khác nhau v  th  t tên g i).

ạ ụ   ­ Giáo viên ghi tên các lo i nh c c  ( ho c có th  treo tranh các lo i nh c c ) ầ ả ụ Ví d :

STT 1 2 3 Nhóm 1 Sáo Tr ngố Kèn Nhóm 2 Tr ngố Kèn Sáo Nhóm 3 Kèn Sáo Tr ngố

16

ế

Sáng ki n kinh nghi m

2013

ệ ử ả ế  gi

­ Giáo viên dùng đàn phím đi n t ủ ừ ọ ạ ủ  ti ng c a các lo i  nh c c  , l n l ạ ụ ọ ắ ạ ạ ụ ầ ượ   t ủ   i đúng tên c a

ơ c khi lên tham gia trò ch i. ủ ừ ạ ụ ế ậ ỗ ờ ạ ụ ướ ­ Sau khi đã nh n bi t âm thanh c a t ng nh c c , giáo viên m i m i nhóm

ộ cho h c sinh nghe qua  âm thanh c a t ng nh c c . H c sinh nh c l ừ t ng nh c c  tr   m t em lên tham gia.

ạ ụ ủ ộ ố

ạ ụ ủ ậ ọ

ủ ọ    ­ Giáo viên dùng đàn đánh lên âm thanh c a m t trong s  3 nh c c  mà h c ừ sinh v a nghe. H c sinh nghe và nh n ra đó là âm thanh c a nh c c  nào thì đánh   ạ ụ ạ ấ d u X vào ô tr ng bên c nh tên c a nh c c  đó.

ạ ụ ẽ ấ ộ ­ Khi h c sinh đoán và đánh d u song tên m t nh c c , giáo viên s  đánh l ạ   i

ạ ể ố ọ ể ả ớ

ơ ứ ế ế ụ ạ ụ ề ấ ộ Trò ch i c  th  ti p t c, đ i nào đoán đúng tên các nh c c  nhi u nh t thì

ẩ ị ể ờ ọ ạ ượ ế  h c đ t đ Nh  v y: Đ  gi

ệ ổ ả ạ ầ c k t qu  ngoài vi c chu n b  chu đáo cho ti i giáo viên c n khéo léo linh ho t thay đ i các hình th c d y h c, s

ứ ạ ọ ỏ ạ ừ ọ ệ ể ố âm thanh đ  c  l p cùng ki m tra xem b n nào đoán đúng.   ắ ộ đ i đó th ng. ư ậ ườ t và tri ế   t ử  ồ   t đ  các hình th c d y h c, không ng ng h c h i b n bè đ ng

ạ d y, thì ng ụ d ng t ệ nghi p thì ch c r ng các ti

ể ọ ạ ọ ự ắ ằ ạ ứ ạ ọ ế ạ ẽ ạ ờ ố  t t d y s  đ t gi t. ườ ệ ở ớ ng Ti u h c Ng c Tr o. l p 2D – tr Tôi đã d y th c nghi m

Ti t 11ế ọ : H c hát

ạ ờ ả ( Nh c và l : BÀI CỘC CÁCH TÙNG CHENG ầ i: Phan Tr n B ng)

ụ I) M c tiêu  ế ớ ủ ả ầ

ộ ờ ạ ệ ề

i ca, đúng giai đi u, đúng nh p, đ u gi ng. ế ấ ệ ế t hát k t h p gõ đ m theo ti

t thêm bài hát m i c a nh c sĩ Phan Tr n B ng ọ ị ị t t u, nh p, phách. ạ ụ ộ ố ế ư ­ Bi ­ Hát thu c l ế ợ ­ Bi ­ Qua n i dung bài hát bi t thêm m t s  nh c c  gõ nh  thanh la, sênh

ề ố ộ ti n,  mõ,tr ng

17

ế

Sáng ki n kinh nghi m

2013

ạ ụ ạ ả ả ọ ụ ạ

II) Giáo viên chu n bẩ ế ạ           ­ K  ho ch bài gi ng ồ           ­ Đ  dùng d y h c (Tranh minh ho , b ng ph , nh c c , băng đĩa song loan  thanh phách )vv.. ư ầ

ạ ụ ­ S u t m các lo i nh c c  gõ có trong bài hát. ọ ạ ộ ủ ế

ạ ạ ổ ứ ớ    ch c l p

ế ấ ầ ị (3’) Yêu c u Hs nghe giai đi u đoán tên bài hát sau t t u.

ế ộ ử

ạ ủ ọ ủ ọ ạ ộ Ho t đ ng h c c a h c sinh

ạ ạ ộ ạ ộ

ắ ệ i thi u bài ớ , n i dung bài hát

ậ ọ ờ ướ i ca theo h ủ   ẫ ng d n c a ậ

ớ ­ L ng nghe Gv gi ­ Nghe Gv hát m uẫ ­ T p đ c l Gv ướ i  ca theo ế ấ t t u có 6 câu hát , m i câu chia

ậ i móc xích

ướ

ạ ờ i l ử ế

ệ ướ

ư  h ngướ ế ợ ặ ị

ậ ắ ệ ­ L ng nghe Gv đàn giai đi u ẫ ủ ậ ng d n c a Gv ­ T p hát theo h ộ ể ề ầ i nhi u l n đ  thu c giai   hát ôn l đi u theo dãy nhóm, cá nhân. ệ ­   Hát   gõ  đ m   theo  phách   nh ẫ ủ d n c a Gv ắ ­L ng nghe GV nh n xét III) Các ho t đ ng d y, h c ch  y u Ổ           1. ­  n đinh t ể           2. ­ Ki m tra bài cũ ệ đó hát và gõ đ m m t trong ba cách nh p, phách, ti ậ               ­ Nh n xét s a sai (n u có)           3. ­ Bài m iớ Ho t đ ng d y c a giáo viên  D y bài hát  Ho t đ ng 1(15’) ộ C c cách tùng cheng ả ộ ệ ­ Gi i thi u tác gi   ­ Cho Hs nghe hát m uẫ ọ ờ ẫ ­ H ng d n Hs t p đ c l ỗ ti thành hai câu nhỏ ệ ­ Đàn giai đi u toàn bài ố ừ ­ T p hát t ng câu theo l ề ầ ạ  cho Hs hát l i nhi u l n chú ý s a sai (n u có) ẫ ­ H ng d n các em hát k t h p gõ   ệ ế ấ   đ m theo nh p ,phách, ho c ti t t u ờ i ca. l ậ ­Nh n xét

’) Luy n t p ệ ậ

ạ ộ ộ

ậ t tên bài hát và tác gi

Ho t đ ng 2(5  C c cách tùng cheng ộ ệ ­Đàn giai đi u m t câu trong bài hát ả ế ể đ  Hs nh n bi ệ ạ ­ Đàn giai đi u l i toàn bài

ướ ệ ẫ ủ ng d n c a Gv ẫ ạ i   bài   hát   d iướ

ướ ề ứ ­   H ng   d n   ôn   l nhi u hình th c. ệ ­ Nghe giai đi u đoán tên bài ầ   ộ +C c   cách   tùng   cheng   (Phan   Tr n B ng)ả ắ ­ L ng nghe Gv đàn giai đi u bài ­ Hát ôn bài theo h ồ + Hát đ ng thanh. .ổ + Hát theo dãy,t

18

ế

Sáng ki n kinh nghi m

2013

ế ợ ị

ệ đãư i ca. ệ ừ ơ ngướ ti t tr

+ Hát cá nhân. ệ ­ Hát k t h p gõ đ m theo nh p, phách, ấ ờ tiêt t u l ự ­ Th c hi n t ng trò ch i theo h ẫ ủ d n c a Gv.

ợ ư

ế ợ ­ Cho Hs hát k t h p gõ đ m nh c.ướ ọ ở ế h c  ộ   ơ ế ­Cho   Hs   hát   k t   h p   trò   ch i   C c ọ ở ế   t cách tùng cheng( nh  đã h c   ti tr c.ướ

ơ ớ ’)  Trò ch i v i bài ệ ơ ướ ẫ   ng d n ạ ộ ộ ự ­ Th c hi n trò ch i theo h ủ c a Gv ỗ

ợ ộ ệ ơ

ự Th c   hi n   cac   cách   ch i   luân   phiên nhau ạ

ế ố ả ớ

ộ ộ ả ờ ố

ủ ỏ C c cách tùng cheng ả ế ợ ả ớ ỗ

ặ ậ i : Bài  Tr  l ạ ầ ờ              Nh c và l i Phan Tr n B ng ạ ứ ­ C  l p đ ng t i ch  hát k t h p gõ đ mệ ắ ­ L ng nghe Gv nh n xét và d n dò. ế ọ ề ậ

Ho t đ ng 3(10 hát C c cách tùng cheng ớ ­Gv chia l p thành 4 nhóm,m i nhóm ụ ạ ư tư ng   tr ng     cho   m t   nh c   c   gõ trong bài hát.Các nhóm l n lầ ượ t hát ụ ừ t ng   câu   theo   tên   nh c   c   nhóm mình. Đ n câu hát “ nghe sênh thanh la mõ tr ng...” thì c  l p cùng hát và nói :C c cách tùng cheng. ặ C ng c  ­ D n dò(2’) ừ ọ ả ­ H i Hs tên bài hát v a h c, tác gi ? ệ   ế ợ ạ i bài k t h p gõ đ m ­ Cho Hs hát l ế ấ ờ i ca.  theo phách và ti t t u l ắ ­ Nh n xét ti t h c nh c Hs v  nhà ọ h c bài

ụ ơ B ng các ph

ả ạ ủ ề ố ả ươ t c  các gi ng pháp đ n gi n trên tôi đã áp d ng th ạ ờ ạ  d y âm nh c c a kh i 2 đ u đem l ườ ế i nh ng k t qu  kh ụ   ng xuyên, liên t c, ả  ữ

ằ ấ ấ ả tôi th y t quan. ể          V – Ki m nghi m

ệ ạ ạ ử ụ ệ ằ ươ ứ B ng vi c m nh d n s  d ng các ph ng pháp nghiên c u và th c t ự ế

ạ ớ ự ế ệ ả ấ

ấ ộ

ơ ạ ệ ơ

ự c aủ ế ạ ả   t d y âm nh c l p 2D. Tôi th y k t qu  đã b n thân, tôi đã th c nghi m vào ti ậ ệ   tăng lên rõ r t, qua quan sát tôi nh n th y các em yêu thích b  môn h n, hào ạ   ả ệ ứ t là k t qu  đã tăng lên rõ r t, các em đã m nh d n h ng h c t p h n. Đ c bi ự ơ ơ h n, t ế ọ ậ ặ ệ  tin h n trong khi th c hi n.

19

ế

Sáng ki n kinh nghi m

2013

ấ ượ ể ố ế ả ượ Qua ki m tra ch t l ng cu i năm k t qu  thu đ ư c nh  sau:

ấ ượ ố ng cu i năm

Hoàn thành t Hoàn thành ( A ) Ch a hoàn thành (B) Ch t l +)

SS  29

SL 22 % 75,9 t  ( Aố % 24,1 ư SL 0 % 0 SL 7

Ậ Ấ Ề Ế C­ K T LU N VÀ Đ  XU T

ộ ặ ạ ấ ị

ớ ậ ề ụ ữ ứ ộ ế

ả ề ọ ộ ộ ệ c nêu

ầ ế

ả ươ ườ ợ ớ ự ạ ừ t đ , cách d y t ng ph n. ng ng pháp cho phù h p thì các em s ế 1. K t lu n M c dù âm nh c là m t môn h c có m c đ  nh t đ nh v  m c đích và   ươ   ng  trên. C ng v i s  say mê yêu ngh , luôn tìm tòi   ệ ể ả ậ   ầ i th y ph i v n ẽ  ọ

t h n và s  yêu thích môn h c này. ả ứ

ệ ầ ọ ẽ ầ ắ ng không thích môn h c này. Ng

ạ ở ể ệ

ạ ạ ệ ở

ủ ả ậ ự ả

ư ậ ườ ầ ạ ờ ớ ố ớ  âm nh c. Có nh  v y ng

ệ ọ ộ n i dung, là môn h c ngh  thu t thu c năng khi u, song v i nh ng ph ạ ở ượ pháp gi ng d y đã đ ạ sáng t o, bi t cách khai thác tri ụ d ng tùy theo kh  năng các em, ch n ph ọ ố ơ ộ ế ti p thu bài m t cách t ầ ườ ạ   i th y c n ph i c ng r n, nghiêm túc và có bi n pháp Bên c nh đó ng ườ ư ưở ữ ụ ể ớ   i th y cũng  t c  th  v i nh ng em có t ầ ề   ọ ụ ớ ượ ả  ti u h c là truy n c là; M c đích c a vi c d y âm nh c  c n ph i nh  đ ụ ạ   th  văn hóa âm nh c ch  không ph i là đào t o tr  thành “ca sĩ, ngh  sĩ”. Vì ạ ế    h c nh c th t s  có ý nghĩa đ i v i các em, không nên th  ph i làm cho gi làm cho các em lo s  khi có gi   i th y m i hoàn thành t

ứ ờ ọ ợ ụ ủ t nhi m v  c a mình. ữ ệ ậ ố ớ ọ

ệ ả ạ ủ t ra.

ơ ự ệ ế ỉ ỏ

ộ ấ ơ

ạ ớ ồ ể ệ ạ

ế

ể ạ ọ ộ ể ố   Trên đây là nh ng th  pháp đ i v i phân h c hát, luy n t p – trò ch i âm ạ ớ B n thân kinh nghi m d y còn ít, năng l c còn nh c l p 2 mà tôi đã vi   ạ   ạ ế ạ h n   ch .   Do   đó   tôi   ch   xin   trình   bày   m t   khía   c nh   nh   trong   vi c   d y ỡ ượ ự ệ ậ   c s  giúp đ , đóng góp hát,luy n t p ­ trò ch i âm nh c l p 2, tôi r t mong đ ấ ươ   ộ ị ủ c a các c p lãnh đ o và các đ ng nghi p  đ  cùng nhau đ nh ra m t ph ng ệ ấ ả ơ ả pháp c  b n có hi u qu  nh t. ề ấ ị 2. Ki n ngh  và đ  xu t Đ  nâng cao ch t l ọ   ng h c t p b  môn âm nh c cho h c sinh ti u h c

ọ ậ ư ộ ố ấ ấ ượ ề ế tôi xin có m t s  ý ki n đ  xu t nh  sau.

- §èi víi nhµ trêng: Nªn cã phßng häc riªng ®Ó c¸c em ®îc thùc hµnh nhiÒu h¬n, ho¹t ®éng tho¶i m¸i h¬n mµ kh«ng ¶nh hëng tíi c¸c m«n häc kh¸c.

ư ấ ạ ọ

ườ ng c p thêm các lo i đ  dùng d y h c nh : Đài băng, các ọ ­ Tăng c ả ạ ồ tranh  nh minh h a bài hát, các nh c c  gõ.

ạ ụ ả ơ Tôi xin chân thành c m  n!

20

ế

Sáng ki n kinh nghi m

2013

Ủ ọ ạ , ngày 20 tháng 3 năm 2013 Ủ ƯỞ   NG

Ậ XÁC NH N C A TH  TR                        Đ N VƠ Ị ộ

ế i khác.

ƯỜ

I VI T

Ng c Tr o Tôi   xin   cam   đoan   đây   là   SKKN   c aủ   ủ   t, không sao chép n i dung c a mình vi ườ ng                                     NG

\

ễ ị ế                              Nguy n Th  Tuy t

21